1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mùa thi.

Chủ đề trong 'Quảng Bình' bởi math0, 05/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. math0

    math0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2003
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    0
    Mùa thi.

    Với mỗi người trong chúng ta. Mùa thi luôn tràn đầy những kỷ niệm. Xin hãy chia sẽ cùng nhau nhưng tâm sự, cảm xúc và kỷ niệm ở nơi này.
    Với math0 mùa thi năm nay đầy ấn tượng với bức ảnh này:

  2. no_cry

    no_cry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/10/2002
    Bài viết:
    1.306
    Đã được thích:
    0
    À, chuyện tài liệu, tớ có cái để nói rồi. Đó là năm ngoái, tớ đi
    Coi thi đại học
    Vì trí nhớ kém nên tớ không còn nhớ hôm đó thi môn gì, chỉ nhớ là 1 môn xã hội. Tớ làm giám thị 2, mắt mở trừng trừng hòng tịch thu tất cả các loại tài liệu. Như mọi người vẫn bảo, "thu tài liệu thôi chứ lập biên bản chúng nó làm gì, tội nghiệp", tớ nghĩ rằng mình mà lập biên bản đứa nào là cứ như có tội với chúng nó.
    Với đôi mắt không cần kính cận, tớ cũng rà được 1 cô bé ngồi bên cửa sổ, thập thò chép cuốn tài liệu photocoppy rất nhỏ. Như 1 chiến công hiển hách, tớ tịch thu và nhăn mặt nhìn cô bé, rồi thấy ghét ghét: em này có vẻ lì nhỉ, khắp nơi trong ngoài phòng đều dán thông báo "Thí sinh mang tài liệu vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi", thế mà chẳng biết sợ.
    Tưởng mình thế là giỏi, ai ngờ cô giám thị 1 bắt được đến 2 thí sinh quay cóp. Chậc, giáo viên lâu năm nhiều kinh nghiệm có khác. Cô rủ rỉ với mình: bắt tài liệu chúng nó thế thôi, chứ hơi đâu mà lập biên bản, mệt người...Mình ngẩn người " ờ, lại có thêm 1 lí do để không bắt tài liệu nữa đấy, hơ!".
    Thế là phòng thi của tớ yên ổn, xem như không có học sinh nào vi phạm qui chế . Thế rồi khi trống đánh, tớ đang loay hoay thu bài thì giám thị 3 gọi ra bắt tớ phải lập biên bản 1 cô bé ngồi bàn đầu. Tớ rất ngạc nhiên, hoá ra cô bé này mặc dù trong phòng thi làm bài rất nghiêm túc, nhưng sau khi nộp bài, em lôi tài liệu từ trong túi ra dò xem mình làm đã đúng chưa. Tớ thấy tội quá, và xin giám thị 3 tha cho em, nhưng anh này kiên quyết bắt tớ lập biên bản. Thế là lần đầu tiên tớ đình chỉ thi 1 thí sinh, vừa lập vừa thương những giọt nước mắt em lăn trên gương mặt trắng hồng xinh xắn. Nhưng lại rất rất cảm phục sự kiên quyết của giám thị 3, phải như thế thì các mùa thi khác mới thực sự nghiêm túc.
    Hai buổi coi thi sau, tớ đình chỉ thi thêm hai thí sinh nữa, vì tội giở tài liệu trong phòng thi. Vừa làm nhiệm vụ, vừa băn khoăn, và thấy có lẽ mình đã nhẫn tâm quá. Day dứt và suy nghĩ rất nhiều. Nhưng bây giờ, tớ nghĩ mình đã làm đúng. Hãy thẳng tay để có được một kì thi và những kì thi tiếp sau theo đúng ý nghĩa của nó...
  3. arch

    arch Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    767
    Đã được thích:
    0
    Iem cũng hy vọng cho nền giáo dục nước nhà tiến lên cô giáo ạ.
    Iem cũng xin tiết lộ là từ khi lên cấp 3 đến lúc vào học ĐH, iem không hề xem tài liệu khi thi cả. Thiệt là ngoan.
  4. kts_june

    kts_june Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2003
    Bài viết:
    1.347
    Đã được thích:
    0
    Đại cao thủ! Bái phục!
  5. math0

    math0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2003
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    0
    Đừng tự ''''giết'''' mình vì... phao!
    09:34'' 06/07/2004 (GMT+7)
    (VietNamNet) - ''''Khi Mai bị giặc giết, cái ấy cũng bị đạn giặc cắt ngã. Như vậy cây xà nu đã làm đẹp cho hạnh phúc ấy và cũng chụi chung một nỗi đau cùng con người''''. Trích trong ''''phao'''' môn Văn.
    Trong khi khảo sát thị trường phao thi tại Hà Nội, PV VietNamNet đã mua được nhiều bộ phao thi môn Văn (môn thi sẽ diễn ra vào đợt 2 - từ ngày 7-10/7). Qua tập phao thi cỡ chữ ''''bé li ti như con kiến'''', có thể gấp gọn nhét túi quần này, chúng tôi không khỏi giật mình vì những ''''sáng tạo khủng khiếp'''' về nội dung của chúng.
    Đọc lướt qua một vài bài giải, chúng tôi chỉ còn nước ''''ngả mũ chào'''' thua những người ''''dày công sáng tạo'''' ra những tập phao thi khủng khiếp có tác dụng ''''hại đời'''' thí sinh kiểu này.
    Đẻ bừa ''''hình tượng mới''''!
    Trong Bài 22 (Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành và nêu nhận xét về nghệ thuật miêu tả cây xà nu của tác giả), phần Mở bài có đoạn viết: ''''Tây Nguyên là một vùng rừng núi hùng vĩ, đầy bí ẩn mà cũng rất đỗi mơ mộng với những cánh chim ling, chim chơ rực rỡ với những âm thanh trầm hùng của đờn gông, đờn tơ rưng.. đã đi vào đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc để làm lên không khí sử thi của tiểu thuyết thời chống Pháp''''. (những chi tiết có gạch chân là phần PV VNN muốn lưu ý).
    Tây Nguyên có nhiều loài động vật quý, nhưng ''''chim chơ'''' thì chưa ai từng biết! Chắc đây là chim chơ rao, do người đánh máy gõ thiếu chữ mà thành. ''''Lỡ'''' đề thi ra ''''trúng'''' câu này, không biết có thí sinh nào ''''sáng tạo đột xuất'''', cho rằng bản in bài giải này ''''sai chính tả'''', đổi thành ''''chim trơ'''' không nữa!
    Chưa nói đến các lỗi chính tả như không viết hoa tên tác phẩm, lỗi do ngọng l-n (làm nên thành làm lên), chỉ tính cụm từ kỳ lạ ''''không khí sử thi của tiểu thuyết thời chống Pháp'''' cũng đủ phản ánh chất lượng bài giải. Không biết có thí sinh nào dám ''''liều mình như chẳng có'''' để ''''sao y bản chính'''' đoạn phao thi này vào phần bài làm của mình không?
    Cuối cùng, phần kết luận viết: ''''Nhìn chung lại hình tượng cây Xà Nu là hình tượng biểu hiện cho sự bất diệt của nhân dân Tây Nguyên trong cuộc chống Mỹ''''. Chưa ''''dám bàn'''' đến lỗi kết cấu ngữ pháp của câu văn, lỗi dùng từ, lỗi kết cấu so sánh, chỉ không biết rồi khi phân tích đến hình tượng ''''cây Kơ nia'''', ''''chim Chơ rao'''' ..., hoặc những tác phẩm khác, sẽ còn bao nhiêu ''''hình tượng mới'''' được những người làm phao ''''nâng tầm'''' theo kiểu ''''bốc lên đến giời'''' như vậy.
    Định nghĩa gây... tá hoả!
    ''''Nói đến vẻ lãng mạn là nói đến vẻ đẹp trong tâm hồn bay bổng của người nghệ sỹ được biểu hiện trong tác phẩm''''. Định nghĩa ''''cực kỳ lãng mạn'''' trên nằm trong bài ''''Phân tích vẻ đẹp lãng mạn trong truyện ''''Mảnh trăng cuối rừng'''' của Nguyễn Minh Châu. Quả thực, trong khi ''''tim đập, tay run'''' rón rén giở tài liệu ra để chép (nếu trót lọt), không biết có thí sinh nào đủ ''''tỉnh táo'''' để nhận thức sự sai-đúng trong những câu phân tích ''''ngớ ngẩn'''' như vậy.
    Còn nội dung Bài 36 -Phân tích giá trị nhân đạo trong ''''Ngục trung nhật ký'''' của Hồ Chí Minh''''- phần bài làm nêu định nghĩa ''''gây choáng'''': ''''Nói đến nhân đạo là nói đến đạo làm người, trong đó có tình cảm yêu thương''''. Tiếp tục đi sâu, nội dung phao có câu khẳng định ''''đầy sáng tạo, phát hiện cực kỳ mới'''': ''''Đối tượng của tình thương mà ''''Ngục trung nhật ký'''' hướng tới là người lao động Trung Hoa''''.
    Khẳng định kiểu ''''đinh (cùn) đóng cột''''
    Trong phần Giải bài 22 (đã nói ở trên), sau hàng loạt ''''lý lẽ'''' chứng minh rằng cây xà nu giàu sức sống, không bao giờ chịu quỵ ngã, cũng như con người làng Xô Man vậy..., người giải đề kết luận: ''''Hình tượng cây xà nu là một hình tượng mang tính hoàn chỉnh''''. Người đọc khó có thể hiểu thuật ngữ ''''hình tượng mang tính hoàn chỉnh'''' có ý nghĩa gì, gồm những nội hàm gì, vì nó quá sáng tạo. Trước khái niệm mới lạ này, không biết có người chấm thi nào ''''chịu khó'''' ngồi ngẫm nghĩ để hiểu ý tưởng của thí sinh mà ''''châm chước'''' cho điểm, hay lại cầm bút ''''sổ toẹt'''' đi.
    Tiếp tục với nội dung phao Giải bài 22, khi phân tích về sự gắn bó của cây xà nu với đời sống người làng Xô Man, bài viết khá mập mờ: ''''Khi Mai bị giặc giết thì cái ấy cũng bị đạn giặc cắt ngã. Như vậy cây xà nu đã đi vào hạnh phúc của lứa đôi, làm đẹp cho hạnh phúc ấy và cũng chụi chung một nỗi đau cùng con người'''' (gõ lại nguyên văn - PV). ''''Cái ấy'''' là cái gì thì quả thực chúng tôi không ''''đoán'''' nổi. Chắc là người phân tích đang muốn nói tới cây xà nu? Không biết các giám khảo chấm thi có ''''đoán'''' nổi không?!
    Trở lại với phao giải đề ''''Phân tích vẻ đẹp lãng mạn trong truyện ''''Mảnh trăn cuối rừng'''' của Nguyễn Minh Châu'''', mở bài, người viết khẳng định chắc còn hơn ''''đinh đóng cột'''': ''''Nguyễn Minh Châu là một chiến sỹ tiên phong trên mặt trận quân sự nhưng đồng thời...''''!. Bỏ qua vế ''''nhưng đồng thời'''' mà người phân tích muốn nói phía sau, thì những giám khảo khó tính cũng đã sẵn sàng cầm bút ''''sổ toẹt'''' cho những bài làm như vậy.
    ''''Tán'''' đến tai ương
    Cũng trong bài giải này, để phân tích một khía cạnh khác trong ''''vẻ đẹp lãng mạn'''' của tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng, người phân tích ''''thăng hoa" bình phẩm: ''''Con đường tình đi lẫn vào con đường ra trận, được soi rọi hai thứ ánh sáng khác nhau đó là ánh trăng và lửa đạn''''. Bình luận kiểu này, chắc thí sinh nào ''''bê'''' y nguyên vào bài làm chỉ còn nước ''''thăng thiên''''.
    Muốn thuyết phục giám khảo chấm thi rằng tác phẩm ''''Mảnh trăng cuối rừng'''' chỗ nào cũng gặp ''''vẻ đẹp lãng mạn'''', tác giả bài giải ''''phán'''': ''''Thêm vào hai chữ ''''cuối rừng'''' đã đem đến một vẻ đẹp lãng mạn hơn. Nếu là ''''mảnh trăng'''' thì rõ quá, còn ''''mảnh trăng cuối rừng'''' lại là một vẻ đẹp khuất lấp, khi gần khi xa, như thực như hư, dễ thấy mà cũng khó thấy đấy''''. Xin bái phục tâm hồn lãng mạn ''''hết cỡ'''' của người viết bài giải!
    Còn đây là phân tích về nhân vật Nguyệt trong Bài 34 -Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Nguyệt trong truyện ''''Mảnh trăng cuối rừng'''' của Nguyễn Minh Châu: ''''Hình như đất nước có chiến tranh để cho những nàng Kiều cũng ra trận (...) Nguyệt đã tự nguyện đến nơi cuối rừng để mở đường cho dân tộc ta đi''''!
    Trở lại bài phân tích về hình tượng cây xà nu, đoạn ca ngợi người làng Xô Man viết: ''''Nằm giữa rừng Xà Nu ấy làng Xô Man giống như cái nôi dũng sỹ, cái nôi đại bàng giữa núi cao trời rộng Tây Nguyên''''. Hết nói!
    ''''Choáng'''' nữa, khi đọc tới: ''''Hình tượng cây xà nu được nhìn qua cái nhìn của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Cho nên cây Xà Nu hiện lên cũng hồn nhiên, cũng mang linh hồn của con người. Người chảy máu thì cây rừng cũng chảy máu. Ngôn ngữ và giọng điệu của tác phẩm cũng mang màu sắc dân tộc-một ngôn ngữ giàu tính hình tượng''''. Hết chỗ để bàn về những ''''áng văn'''' phân tích kiểu ''''thăng thiên'''' này!
    Những cái bẫy chết người
    Tập phao thi này được gõ lại từ các bài giảng của các ''''lò'''' luyện thi, hoặc các tài liệu học thêm môn Văn học đang bán trên thị trường. Chúng tôi chỉ chọn ngẫu nhiên vài bài giải trong các tập phao để ''''gửi'''' đến những thí sinh nào đang có ý định sử dụng phao thi mua trên thị trường như một ''''cứu cánh'''' trong những kỳ thi sắp tới!
    Những bài phân tích, bình luận không cần dẫn chứng, luận cứ, luận điểm... để chứng minh, người viết cứ thế khăng khăng: Cần chứng minh ''''lãng mạn'''' thì cứ chắc chắn là ''''có lãng mạn'''', sau ''''một thôi một hồi'''' tán tụng ''''trên trời dưới biển''''..., Và ''''hào hùng'''' cũng vậy, ''''dũng cảm'''' cũng vậy, ''''hình tượng'''' cũng vậy. Cứ tán tụng bung bét lên tận mây xanh để rồi ''''Thưa các thầy, em đã chứng minh xong''''!
    Bên cạnh những lỗi chính tả ''''x-s'''', ''''tr-ch''''... đầy rẫy, thì với những ''''độc chiêu'''' giảng giải mang tính ''''bình loạn'''', những câu phân tích, tán tụng, khẳng định kiểu ''''trời ơi'''' được chúng tôi trích dẫn ở trên chỉ là một phần rất nhỏ trong nội dung các tập phao. Đó quả thực là những ''''cái bẫy chết người'''', sai hoàn toàn về kiến thức cơ bản, mà ai cũng rõ hậu quả khi các thí sinh sử dụng những tập phao này phải ''''lãnh'''' đủ.
    Trong khi Hà Nội đang nỗ lực chống buôn bán phao thi, không biết từng có thí sinh nào ''''giật mình'''' như chúng tôi khi đọc những nội dung ''''trời ơi đất hỡi'''' của các tập phao đang được lén lút bán trên thị trường mình ''''lỡ'''' cầm trên tay. VietNamNet chỉ mong một lần các thí sinh ''''lỡ tin'''' vào phao đọc đến bài viết này, trước khi quá muộn.
    Bởi rốt cuộc, chỉ có thí sinh là những người cuối cùng ''''chịu khổ'''' vì lỡ dại lấy phao làm ''''cứu cánh'''' cho mười mấy năm đèn sách của mình!
    Hà Trường

  6. hdts

    hdts Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2004
    Bài viết:
    2.524
    Đã được thích:
    0

    Ảnh khá hay đó nhưng tui muốn biết cái này chụp ở Việt Nam hay ở đâu rứaThi ở Việt Nam ai cho mang máy ảnh vô phòng thi mà chụp đâu nhỉ

Chia sẻ trang này