1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Múa và võ có liên hệ với nhau không .?

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi AcommeAmour, 22/02/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Múa và võ có liên hệ với nhau không .?

    Múa và võ có liên hệ với nhau không .?

    Đầu tiên múa và võ có cũng chung một chữ VŨ. Cũng là tên của AA.

    Cùng là loại hình luyện tập nghệ thuật và thể thao. Cùng có liên quan đến nhạc.

    Nghe đâu ở đảo Madagasca , thổ dân ở đó có một loại hình múa lễ hội, nhảy và nhào lộn...nhưng lại bao gồm cả những động tác chiến đấu...có thể nói đây là sự kết hợp độc đáo giữa Múa và Võ.

    Mời các bạn cùng phân tích và đánh giá.
  2. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Trích từ bài của nongtracu viết lúc 00:31 ngày 22/02/2009:
    Chào bác AA:
    Bác là chủ topic này mà thiếu lịch sự quá !!!
    Tóm lại:
    Bác nói chuyện với bọn em thì nên hỏi và trả lời cho đàng hoàng.
    Em nghĩ bác là người có chút văn hoá, mong bác xem lại.
    Ngay cái chuyện bác khoe: chán võ, đi học múa 3 tháng là ... xem ra...chán nhỉ.
    Xin lỗi, em là nông phu thất học, mong bác thông cảm.
    Em xin được thưa gửi bác đàng hoàng. Thưa bác võ sư có nhiều huy chương diễn viên huấn luyện múa...quen các đạo diễn điện ảnh và đã từng đi bộ đội. Sao bác biết nhều, hiểu rộng, lắm thành tích, mà mất lịch sự thế ?
    Em đoán là do gi truyền, chắc ai đó truyền lại cho bác.
    Khổ thân bác !
    Em của bác.
    Nông Tra Cu
    Ồ..chào bác nông phu.
    Mời bác mở topic "Nét lịch sự và văn hóa" trong box này hoặc trong Box Lịch sử Văn hóa. Chúng ta sẽ cùng trò chuyện. Tại hạ thích nhất là nói chuyện về Văn hóa, Văn minh, Tri thức, Con người, Nhân loại, Vũ trụ.......
    Chỉ sợ là bác không hạp khẩu vị với các món đó.
    Ồ... chào bác.
    Em xin hầu chuyện với bác, khi bác có thời gian và nhã hứng. Chủ đề do bác thoải mái lựa chọn và mở. Em thích nhất là nói chuyện với bác về nghệ thuật múa, bác thấy sao ?
    Chỉ sợ bác không đủ trình độ để noi chuyện với em về món đó.
    ---------------------
    Câu hỏi đầu tiên cho bác nongtracu:
    Múa hiện đại là gì ?
    Nguồn gốc và sự phát triển của múa hiện đại tại Việt Nam và thế giới ?
  3. huongnhu4

    huongnhu4 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/10/2007
    Bài viết:
    3.988
    Đã được thích:
    61
    Hông!
    Múa: biết.
    Võ: Hông!
  4. Cadate

    Cadate Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/05/2008
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    13
    theo em à có liên quan đến nhau!
    - Thân pháp cả 2 đều phải rất tốt
    Theo em thì múa bổ trợ cho võ chứ ngược lại thì không!
  5. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Trong múa có từ kỹ thuật: Ngôn ngữ múa.
    Ngôn ngữ múa là ngôn ngữ dùng hình thể, động tác...để thể hiện cuộc sống.
    Trong cuộc sống có võ.

    Vậy: KHi dùng ngôn ngữ múa để diễn tả Võ thì sao ?
    -THì trong múa có võ...Động tác múa có bao gồm có động tác võ.
    Những động tác võ này không phải là võ chiến đấu. Nó đã được biến tấu , chỉ mang tính biểu diễn, biểu cảm (Rõ rệt nhất ở chỗ thu phát lực).
  6. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Múa là một trong 7 loại hình nghệ thuật.
    Còn võ thuộc về kỹ năng sống,văn hóa, thể thao....
  7. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Đa phần các biên đạo múa không biết võ.
    Thế nên có chuyện như sau :
    Khi có một chương trình lễ hội mừng lịch sử hào hùng của dân tộc như chiến thắng Rạch Gầm -Xoài Mút chẳng hạn.
    Thế là các biên đạo múa phải mời thêm vài nhóm võ cổ truyền, Thiếu lâm, Bình định....mặc đồ của nghĩa quân Tây Sơn ra múa võ.
    Ác nỗi các chú võ sinh, võ sư này lại không có ý niệm gì về múa...Thế là :
    -Đao thương kiếm kích bay loạn xạ....
    -Tiếng nhạc nền vô cùng hào hùng, sấm động...
    Nhưng vẻ mặt của diễn viên " võ" thì vô hồn vô sắc...y như vẻ mặt sát thủ ...thậm chí có chú còn mang bộ mặt đưa đám, nhăn nhó giống như đang bị cơn đau thận cấp tính....
    Ôi.....
  8. nongtracu

    nongtracu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Chào bác AA,
    Em đây, thưa bác.
    Xem ra bác chưa chắc đã biết thế nào là những khái niệm về nghệ thuật múa, thôi thì em giảng cho bác nghe một tí vậy. Em cũng xin nhấn mạnh với bác trước khi trò chuyện cùng bác, nếu đây chưa phải là những kiến thức ( thế mạnh của bác ) thì chớ nên phát biểu loạn xạ nhé. Và nếu bác muốn khoe kiến thức trên các lĩnh vực khác, em sẽ xin hầu chuyện bác khi có thời gian.
    Sau đây em xin được hầu chuyện.
    Có phải khi bác hỏi em, múa hiện đại là gì, là có ý hỏi về Modern Dance ? Hay bác muốn hỏi về Contemporary Dance ? Ở ta, hai khái niệm này đang bị lẫn bác ạ. Liệu bác có phân biệt nổi ? Em sẽ trả lời bác chính xác nó là gì, khi bác trả lời em là bác hỏi về cái nào.
    Về câu hỏi thứ hai:
    Múa hiện đại vào Việt nam đầu tiên , được biết đến là do một người Úc tên là Chelry Stock, từ những năm 90 của thế kỷ trước. Lúc bấy giờ bà là giám đốc đoàn nghệ thuật múa Phương Bắc, đã sang giảng dạy và làm việc với Nhà hát nhạc vũ kịch Việt nam tại Hà nội. Hiện bà là Phó chủ tịch hội nghệ sỹ múa Châu á Thái bình dương. Người học trò thành danh của bà tại Việt nam là Phạm Anh Phương hiện là giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt nam.
    Đến năm 1993 Đoàn ba lê trẻ Pháp sang Việt nam biểu diễn và kết hợp với trường múa Việt nam, Nhà hát nhạc vũ kịch. Đã cho khán giả Việt được thưởng thức no nê một bữa tiệc về nghệ thuật múa. Đặc biệt là đã làm rõ hơn cho dân múa Việt nam về khái niệm múa Hiện đại và Đương đại.
    1995 một người Pháp lai Việt đã tự trang trải kinh phí để về và truyền bá nghệ thuật múa đương đại tại Việt nam. Bà Bernadette Tripier. Hiện bà là giám đốc nghệ thuật tại Ngôi nhà nghệ thuật múa - Đoàn múa Coline - Thành phố Istres - Pháp. Những năm sau đó, bằng uy tín và ảnh hưởng của mình. bà đã gửi những diễn viên của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt nam sang học tại Pháp.
    Cùng năm này, một việt kiều khác Easola Thủy cũng về Việt nam và bắt đầu công việc của mình với nhứng người nông dân tại Thái bình. Tên tuổi và ảnh hưởng của bà, cùng những tác phẩm đã làm rung chuyển thế giới. Tuy nhiên vì phạm vi hoạt động hẹp nên công việc của bà gây nhiều tranh cãi tại Việt nam. Hiện nay sau khi hoàn thành vở múa Hạn hán và cơn mua Vol2 cho các nghệ sỹ Nhà hát nhạc vũ kịch Việt nam, bà đang ở Sái gòn trong một công việc mới, với 2 nghệ sỹ múa tự do.
    1999 Regin Chopinot, tổng thư ký hội nghệ sỹ múa Châu âu sang Việt nam, theo lời mời của Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà nội và bắt đầu công việc của mình là giảng dạy, sáng tác các tác phẩm cùng các nghệ sỹ Nhà hát nhạc vũ kịch. Các tác phẩm được thường xuyên tham gia tại Festival Huế. Hiện bà đã thôi giữ chức vụ giám đốc Nhà hát Atlantic - Pháp. Những học sinh thành đạt của bà tại Việt nam: Hà Thế Dũng - Phó hiệu trưởng trường múa TP Hồ Chí Minh, Trần Ly Ly giảng viên Trường cao đẳng múa Việt nam. Và nhóm 3 người: Anh Đức, Thi Ngọc, Văn Hiền đã doạt giải nhất cuộc thi múa 2007 do ĐSQ Đan mạch tổ chức tại Hà nội.
    2001 Felic, Biên đạo múa người Đức vào hà nội qua lời mời của Viện Goelth và sáng tác vở Thần vệ nữ tại Hà nội.
    Hai đặc sản Việt nổi cộm nhất phải kể đến:
    Hà nội, Lê Vũ Long.
    Sài gòn, Tấn lộc.
    Tuy nhiên, Tấn Lộc chủ yếu làm các chương trình tại Việt nam nên ít được biết đến và công việc mới chỉ dừng lại ở khu vực giải trí, chưa sâu về học thuật.
    Nhà hát nhạc vũ kịch TP HCM cũng đang gửi Phúc Hùng và Châu theo học múa tại nước ngoài.
    Trên đây là những kiến thức nông cạn của em, về một lĩnh vực là thế mạnh và là nghề của bác AA, nhưng nếu bác muốn trao đổi tiếp, hoặc chuyển sang nói chuyện về các kiến thức thế mạnh khác của bác em vẫn xin được hầu chuyện bác một tí.
    À còn về lịch sử múa thế giới, bác lên mạng mà tìm nhé. Em không thuộc và nếu đưa lên đây thì dài lắm.
    Em chào bác.
    Nông Tra Cu
  9. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    ---------
    Hông biết vof sao khă?ng định như đinh đóng cột thế cô bé.
  10. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Tội nghiệp bác thật. Tốn đến 2 ngày để tra cứu trên mạng. Và không ít công sức để tìm người thẩm định xem thông tin đó đã chính xác chưa....
    Thôi thì bác cứ giải thích luôn về Modern Dance và cả về Contemporary Dance đi.
    Giới thiệu với bác tại hạ là học trò của anh Tấn Lộc , cùng nhóm với anh Tấn Lộc có anh Khai Nghiêm, Trung Lương, Ngô Hoàng Phong......
    Về anh Lê Vũ Long thì tại hạ có hân hạnh gặp mặt ở nhà hàng Tràm Chim Q3 (cách đây chừng 10 năm) cùng lúc với Thái Đạt Minh.
    Phúc Hùng và Hồng Châu cũng là chỗ quen biết, anh Phúc Hải là anh của Phúc Hùng cũng khá thân với tại hạ, quen trong lớp múa của cô Kim Quy (Mẹ của nhạc sĩ Vũ Việt Anh).
    À...thêm một câu để thẩm định nhận thức của bác nongtracu:
    -Thế nào là múa tập thể ? Hoặc hỏi kiểu khác : Múa như thế nào để được gọi là múa tập thể ?

Chia sẻ trang này