1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

MỪNG VUI CÓ NGÀY HÔM NAY

Chủ đề trong 'Thi ca' bởi chimawan1988, 07/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Thuỵ Kha: Bài thơ này hay lắm (mọi người vỗ tay)
    Trần Mạnh Hảo: Tôi xin đọc một bài nữa, đã đăng trên báo Văn nghệ Thanh Hoá. Lúc ấy nhà văn Đặng Ái làm chủ nhiệm. Bài thơ đăng xong thì anh ấy bị mất chức. Bài này tôi làm năm 1979.
    Khuất Nguyên
    ?oKhuất Bình từ phú huyền nhật nguyệt?
    Sở vương đài tạ không sơn khâu?
    (Trích bài ?oGiang thượng ngâm? của Lý Bạch)
    Tóc bạc cả nồi cơm
    Ta biết làm gì với chòm râu rơm rác
    Với vòm trời úp xuống như nơm
    Cây ngô đồng bạn ta mùa thu ăn gần hết
    Nước Sở ơi!
    Đừng bắt ta nhìn người lịm chết
    Hạc bỏ trời
    Tùng bách cũng mồ côi
    Cả một triều đình bị điếc
    Tai Sở vương làm thối lưỡi ta rồi!
    Sao chuột không khoét mắt ta đi
    Đời ngủ cả chỉ thức toàn mắt lá
    Ta đang nhìn thấy gì?
    Vua tin dùng chó má
    Hoạn quan đi đầy đường
    Hiền nhân vào ngực đá
    Sao loài lươn không vấy bùn vào hồn ta
    Đời đục cả chỉ còn trong nước lã
    Hay ta mặc áo giấy vào đi theo ma
    Cái xứ sở toàn đeo mặt nạ
    Con cáo ngồi thương đứt ruột con gà
    Hỡi xác chết trôi làm thuyền cho quạ
    Tro trấu nào trang điểm mặt mày ta!
    Ta thương triều đình trong tay nghịch đảng
    Thuyền độc mộc quốc gia bơi một mái chèo
    Mái chèo mang hình lưỡi kẻ nịnh hót
    Chó kiêu ngạo nhảy chồm lên bàn độc
    Muốn yên thân phải sống thật đói nghèo
    Con bò thông minh hơn nhà bác học
    Thơ phú nào cũng rặt bọn ăn theo
    Sở từ Sở từ
    Khúc Ly tao hát đứt cổ
    Thơ viết rụng từng đốt tay
    Ôi nước Sở
    Sao chỉ toàn mật vụ với ăn mày
    Muốn nghĩ một điều gì lại sợ
    Đêm nhìn lên trời cũng nổi da gà?
    Chừng như gió cầm tù hai ốc tai ta
    Khi hôn quân vờ làm minh chúa
    Thì đất này còn lắm khúc Mịch La
    Như vệt nhăn trên vầng trán nước Sở
    Nghe sông nấc tiếng tù và
    Xin vĩnh biệt mặt trời đoan ngọ
    Sao kiếp người lại buồn hơn kiếp ma?
    Ta gửi lại một vòm trời hình sọ
    Để trầm mình trong chính khúc thơ ta

    (Sài Gòn 1979)
  2. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Thuỵ Kha: Đóng góp của anh Trần Mạnh Hảo trong những bài thơ có tính cảm khái lịch sử rất là lớn.
    Một thân hữu văn nghệ: Hôm nay tôi hân hạnh được đến dự cuộc gặp mặt thú vị và kì lạ này. Tôi chỉ là một độc giả thường đọc các anh. Tôi là một cựu sĩ quan miền Nam. Nghe anh Nguyễn Thuỵ Kha, anh Nguyễn Trọng Tạo, anh Trần Mạnh Hảo đọc thơ thì tôi nghĩ rằng chúng ta thật là may mắn mà còn có các anh, làm cái gạch nối giữa lịch sử và thế hệ bây giờ. Không có cái gạch nối tâm hồn ấy thì dân tộc chúng ta sẽ lang thang trôi dạt chẳng biết về đâu. May ra còn có một cái nôi, còn có những thứ gì đó như là vong linh truyền lại ở các anh. Người đọc thơ hôm nay vẫn rất yêu thơ và vẫn chờ đợi rất nhiều ở các anh cũng như thế hệ người viết trẻ.
    Trần Mạnh Hảo: Tôi xin đọc một bài về Nguyễn Du.
    Đêm viết Kiều
    ?oBất tri tam bách dư niên hậu
    Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?

    (Tố Như)
    Đêm đặc thành thỏi mực
    Tiếng vạc mài nghiên
    Từng giọt, từng giọt máu đêm
    Nhỏ xuống Thuý Kiều!
    Bút ta nào phải mũi giáo
    Cớ sao từng chữ bị thương
    Ta đâu nỡ làm đau tờ giấy bản
    Huống hồ em tài sắc
    Thương em mà bút đoạ đày em
    Phải ta đã cùng em mười lăm năm đất Bắc
    Gió bấc ăn dần từng mái tranh
    Đêm mọt kêu rụng tóc
    Sợi rau muống buộc đôi ta bền chặt
    Pho sách thánh hiền không đổi được miếng ăn
    Trang giấy lặng như đồng chiêm trắng
    Câu thơ ta bắt ốc mò cua
    Củ khoai không vùi trong bếp
    Củ khoai vùi trong giấc ta mơ
    Phải ta đã cùng em đi hành khất
    Xòe tay ăn mày núi vòm trời
    Ăn mày phù sa hạt gạo
    Ăn mày dòng sông biển khơi
    Ăn mày con người lòng nhân ái
    Đêm nay em theo ta về Phú Xuân
    Lưu lạc trên trang sách
    Em đừng chết đuối trên dòng sông xoáy nước
    Như thuở Tiền Đường
    Ta nhờ vãi Giác Duyên ngồi gác
    Đón em về từ cuối màn sương
    Ta ngồi viết
    Trời đêm Phú Xuân như ao nước đục
    Phải em là hồn con cò không siêu thoát được
    Đòi thơ nước trong
    Những câu hát tha phương cầu thực
    Cùng em đòi một tấm lòng
    Ta ném mọi giáo điều lên mặt Thần Mày trắng
    Để lấy tình yêu Thúc Sinh
    Ta trả mũ cánh chuồn cho Hồ Tôn Hiến
    Để làm Từ Hải
    Ta là anh chài lưới lặn xuống dòng đêm
    Tìm lại cho em chàng Kim thuở ấy
    Ta ngồi viết
    Sông Hương bay thành nét thảo câu thơ
    Núi Ngự Bình như anh xẩm ngồi hát
    Biển ngoài kia lục bát tràn bờ
    Kiều ơi!
    Thôi em đừng khóc
    Tiếng vạc đã mài hết một thỏi đêm
    Cuộc đời dồn chúng ta vào trang giấy trắng
    Như dồn tới chân tường định mệnh
    Từng đêm ta đập bức tường
    Vầng trăng vỡ lúc ta căm giận
    Lại nguyên lành khi cất tiếng kêu thương

    (Sài Gòn 1982)
  3. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Đức Tùng: Tôi nghe bài thơ của anh Trần Mạnh Hảo ngâm thấy xúc động và nghe bài thơ của anh Nguyễn Thuỵ Kha cũng thấy hay. Bây giờ tôi xin đọc tiếp những phần khác của bài thơ của Szymborska.
    Tôi nghĩ rằng để đi đến chỗ nhiều con sông đổ về biển cả, đến ngày dân tộc đoàn viên, chúng ta cần rất nhiều người, làm nhiều việc, trong đó vai trò của văn học nghệ thuật, như anh Du Tử Lê và anh Nguyễn Thuỵ Kha nhấn mạnh, là rất lớn.
    Nói như Szymborska, có những người phải xắn tay áo lên để đi nhặt các mảnh vỡ, dọn dẹp đường phố, xây lại nhà cửa, thậm chí chôn cất người chết:
    ?oPhải có người đi vác cột, xây tường
    Phải có người lắp gương, dựng cửa?
    (Someone?Ts got to lug the post
    To prop the wall
    Someone?Ts got to glaze the window
    Set the door in its frame)

    Chúng ta rất muốn thấu hiểu nhau, thương nhau, có như thế thì mới có thể cùng chôn cất quá khứ đau buồn, như trong bài thơ của anh Nguyễn Thuỵ Kha mà lúc bắt đầu tôi có nhắc.
    ?oPhải có người lúc này lúc kia
    Đào lên được những tranh cãi rỉ sét
    Dưới bụi rậm, và liệng chúng ra xa?
    (From time to time someone still must
    Dig up a rusted argument
    From underneath a bush
    And haul it off to the dump)

    Nhưng cũng có người chẳng cần? phải làm gì cả, theo kiểu thơ mộng như thế này:
    ?oPhải có người nằm dài trên cỏ
    Cao ngập đầu che khuất nhân duyên
    Miệng ngậm nhai chơi vài cọng lá
    Ngẩn ngơ nhìn mây trắng bay lên?
    (Soemeone?Ts got to lie there
    In the grass that covers up
    The cause and the effects
    With a cornstalk in his teeth
    Gawking at clouds)
    (The End and the Beginning, W. Szymborska, bản tiếng Anh của Baranczak và Cavanagh)

  4. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Trọng Tạo: Bài thơ này rất lạ, rất hay.
    Trần Mạnh Hảo: Hay lắm.
    Nguyễn Đức Tùng: Như thế rõ ràng cái hay của thơ là khác nhau. Những nỗi xúc động cũng khác nhau. Đối với người đọc, có khi họ cũng không cần biết tại sao họ xúc động, cũng như người đi vào tiệm ăn, gặp món ăn ngon thì họ thích, mà không cần biết trong bếp người ta nấu nướng như thế nào. Nhưng những người làm thơ là những người nấu ăn, và những nhà phê bình thơ là người đi thẩm định món ăn, nếm thử trước cả những người khác, thì phải biết nỗi xúc động đến từ đâu. Rõ ràng là có sự khác nhau về khuynh hướng thẩm mĩ giữa ba bài thơ, một của anh Hảo, một của anh Kha, và một của nhà thơ Ba Lan.
    Nguyễn Thuỵ Kha: Có sự khác nhau về cấu trúc.
    Nguyễn Đức Tùng: Cấu trúc của bài thơ anh Nguyễn Thuỵ Kha mới hơn cấu trúc của bài thơ anh Trần Mạnh Hảo, nhưng không có nghĩa nhất thiết là nó hay hơn. Chúng hay một cách khác nhau.
    Nguyễn Thuỵ Kha: Tôi là một người viết nhạc. Mà nhạc thì cần có cấu trúc. Thưa với các anh, các nhạc sĩ nắm rất vững cấu trúc. Tôi cũng như anh Nguyễn Trọng Tạo thường mở rộng cấu trúc âm nhạc của thơ. Tôi tìm thấy một lối đi riêng của tôi. Mà nó là cái tạng của tôi. Đó là cái tạng của một người đã từng đi qua những đau khổ trong cuộc đời, đau nỗi đau của chiến tranh và nhân thế. Nỗi đau của những nạn nhân.
    Nguyễn Đức Tùng: Tôi đã ngắm rất kĩ hình của nhà thơ Szymborska. Rõ ràng đó là một phụ nữ quý tộc. Về cuối đời, bà sống một cuộc sống tương đối nhàn nhã của tầng lớp trí thức cao cấp, và nói như anh Nguyễn Thuỵ Kha, là trong trạng thái vật chất đầy đủ. Vậy thì tại sao bà lại làm được những câu thơ chiến tranh hay đến nỗi làm xúc động chúng ta là những người trong cuộc, những kẻ thống khổ nhưng lại không làm được những câu thơ như bà. Vấn đề ở đây là sự xúc động và tài năng chứ không phải là những kinh nghiệm cụ thể trong đời sống.
  5. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Thuỵ Kha: Tôi rất thích bài thơ anh vừa đọc. Tôi cũng đã từng làm những bài thơ có khuynh hướng thẩm mĩ kiểu đó, khi tôi viết về cuộc chiến ở Quảng Trị năm 1972, trước những tổn thất lớn lao của đồng đội chúng tôi, và sự đau thương của dân tộc chúng ta trên một chiến trường cụ thể.
    Tôi ví dụ như thơ Đường, chúng nằm trên một mặt phẳng. Những bài thơ Đường rất hay nhưng đều nằm trên một mặt phẳng như thế. Thơ hiện nay nằm trên một chiếu kích khác, trong một hình khối. Ý của anh Nguyễn Đức Tùng về các khuynh hướng thẩm mĩ khác nhau là rất đúng.
    ?oĐưa người yêu qua nhà người yêu cũ
    Rơi cơn mưa ban trưa
    Chợt thấy mình tách làm hai nửa
    Nửa ướt bây giờ, nửa ướt xa xưa?

    Tôi tin rằng ngày xưa các cụ không làm thơ như thế. Làm xong bài thơ này tôi cực kì sung sướng, vì nó nói lên cái tâm trạng của mình, của một người đàn ông thời bây giờ.
    Một thân hữu văn nghệ: Tôi là một người đọc của các anh. Nếu xếp loại độc giả thì tôi là một người đọc kiệt xuất (cười). Tôi tin rằng thơ hay phải xuất phát từ nỗi đau chân thực. Nhà thơ mà không hoá thân được với cuộc đời, như anh Nguyễn Đức Tùng vừa nêu về trường hợp nhà thơ Ba Lan, thì dù anh đứng ở đâu, cố làm mới cách gì, cũng không chinh phục người đọc là chúng tôi đây. Anh có nghèo khổ bần cùng mà không làm được thơ hay thì những kẻ nghèo khổ bần cùng như anh cũng chẳng rung động với anh. Thưa anh Trần Mạnh Hảo, đây là lần đầu tiên tôi gặp anh, lần đầu được nghe anh đọc thơ. Nghe thơ thì hiểu được tại sao anh đã dấn thân vào con đường mà anh chọn lựa.
    Giới trẻ hôm nay hình như không có những nỗi đau lớn lao như thế hệ trước đây. Nỗi đau của họ nhỏ bé tầm thường cạn cợt. Thế thì làm sao họ có thơ hay được?
  6. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Thuỵ Kha: Tôi xin nói ngay rằng giới trẻ hiện nay cũng có những nỗi đau riêng của họ, mà tôi tin là chân thực. Ví dụ Ly Hoàng Ly trong bài thơ sau đây:
    ?oTrên con đường ngập mùi nước hoa Chanel
    Vất mùi thật của mình vào đống rác
    Đi qua mùi của chính mình và bịt mũi?

    Như thế là nỗi đau chân thực đấy chứ. Tôi ủng hộ họ và tôi dìu họ đi.
    Nguyễn Đức Tùng: Ý của anh Nguyễn Thuỵ Kha về nỗi đau của giới trẻ là đúng và tôi hoàn toàn đồng ý. Chỉ tiếc là trong trường hợp bài thơ cụ thể này, nỗi đau của Ly Hoàng Ly, mặc dù có thể là có thật như anh Nguyễn Thuỵ Kha nói, nhưng hình như chưa đủ sức làm tôi xúc động. Nó chỉ mới dừng lại ở một ý tưởng. Có thể đó là một ý tưởng chân thật. Nhưng ý tưởng thơ không thì chưa đủ để thành thơ. Mặc khác, cái gì không làm tôi xúc động, thì nó không có thật đối với tôi.
    Trần Mạnh Hảo: Thơ của mỗi người bắt nguồn từ những trải nghiệm lịch sử khác nhau. Thế hệ chúng ta trải qua những cuộc chiến tranh đẫm máu như trong thơ của anh Nguyễn Thuỵ Kha. Sau cuộc chiến tranh, nhân dân hai miền thì mất trắng, nhưng trong những cái đau khác nhau. Thế hệ ngày nay có lẽ không kế thừa được những nỗi đau đó chăng?
    Nguyễn Trọng Tạo: Nhân dân miền Nam mất trắng trong sự đau đớn, nhân dân miền Bắc mất trắng trong sự đau buồn.
    Nguyễn Đức Tùng: Thế hệ trẻ hiện nay cũng không nhất thiết phải có những trải nghiệm lịch sử như các anh. Tôi nhớ lại một bài thơ ngắn, của một nhà thơ Mỹ hoặc Canada viết khi còn trẻ mà tôi quên mất tên, có những câu mang máng xin tạm dịch như sau:
    ?oTrong đám tang của cha tôi
    Mẹ tôi mặc chiếc áo đầm màu đỏ
    Cả khu phố ai cũng bảo mẹ tôi là người đàn bà ***y
    Chỉ tôi biết
    Đó là chiếc áo duy nhất của bà?

  7. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Thuỵ Kha: (Im lặng một lúc)? Hay lắm. Thơ như những dòng sông đến từ muôn phía, chảy muôn hướng khác nhau, nhưng đều đổ về biển cả, là thứ chung nhất của con người.
    Nguyễn Đức Tùng: Thơ của thế giới hiện nay, thơ hậu hiện đại, theo tôi là như thế. Đó là một thứ thơ giản dị, trực tiếp, tác động đến người đọc qua một trường thẩm mĩ khác. Trường thẩm mỹ hậu hiện đại. Hình như đó chưa phải là thứ thơ được hiểu, và được dịch ra tiếng Việt hiện nay, khắp nơi.
    Trần Mạnh Hảo: Bài thơ này hay mà rất đơn giản. Mới mà không có gì là khó hiểu cả.
    Nguyễn Thuỵ Kha: Giản dị, chứ không đơn giản.
    Nguyễn Đức Tùng: Xin anh Nguyễn Thuỵ Kha và các anh khác nói những lời cuối cùng trước khi chúng ta kết thúc cuộc trò chuyện hôm nay.
    Một thân hữu văn nghệ: Trong khi chờ đợi, tôi xin đọc câu thơ của Nguyễn Du, xin phép cụ có sửa lại tí chút để hợp với tâm trạng của chúng ta bây giờ.
    ?oMừng vui còn có hôm nay.?
    Trần Mạnh Hảo: Ngồi ở đây có rất nhiều người đã từng tham gia vào cuộc chiến tranh Việt Nam, như anh Du Tử Lê, anh DVT, N**, HS? phía miền Nam, và như anh Nguyễn Thuỵ Kha, Thanh Thảo, Nguyễn Trọng Tạo và bản thân tôi, từ miền Bắc. Tôi nói thật với các anh, cuộc chiến tranh vừa qua thật là đau đớn và gian khổ. Chính tay tôi đã chôn biết bao nhiêu đồng đội của mình. Để lại mẹ già, vợ dại, con thơ. Chúng ta chịu tổn thất như thế, và một phía trở thành kẻ chiến bại, một phía trở thành kẻ chiến thắng, nhưng cả hai đều đau khổ như nhau. Những người mang tiếng là chiến thắng mà có lương tâm thì nào có sung sướng gì. Và còn biết bao nhiêu điều khác nữa, ví dụ như sự nhìn nhận lẫn nhau giữa văn học miền Nam và văn học miền Bắc mà anh Nguyễn Đức Tùng đã đặt ra hết sức đúng đắn. Nhưng muốn thế thì chúng ta phải được tự do bày tỏ ý kiến của mình. Thế mà chúng ta vẫn không có tự do. Tôi thách chính quyền, thách các nhà trí thức, các nhà thơ nhà văn, tranh luận với tôi là chúng ta đang có tự do hay không. Tôi muốn được tranh luận công khai với chính quyền.
    Tôi nghĩ rằng chính quyền có nghe được tiếng nói chân thực của người nghệ sĩ thì họ mới biết cách mà làm cho xã hội này tốt lên được.
    Tôi nghĩ rằng cái xương sống của thơ, cái cốt tủy của thơ là nằm ở chỗ nói lên những sự thật như thế. Những điều tôi nói nghe ra có vẻ không phải là thơ, nhưng thơ là gì, chính là cuộc sống. Anh là nhà thơ, mà anh lại không quan tâm đến cuộc sống, đến lịch sử, đến số phận của dân tộc, thì anh là cái gì?
    Tôi bận đi đòi tự do thì có thể tôi sẽ không làm thơ hay thật, nhưng tôi đòi các điều kiện cho các anh được tự do sáng tác và xuất bản. Như thế là tôi đã gián tiếp làm cho cả nền thơ Việt Nam được hay lên. Tôi chịu thiệt một mình cũng không sao. Nhưng thơ của một nhà thơ đi đòi tự do chưa chắc đã dở đâu. Thơ là điều tâm huyết nhất của chúng ta, thế thì nó phải nói được cái tâm huyết ấy.
  8. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng như anh Du Tử Lê đã tham gia vào cuộc chiến tranh này. Chúng ta đều ân hận về cuộc chiến tranh đó, nó đã làm cho dân tộc chúng ta chia rẽ tang thương. Theo ý của tôi cuộc chiến tranh Nam Bắc vừa qua thật là vô ích. Văn nghệ sĩ là đầu tàu của dân tộc, trói văn nghệ sĩ là trói cái đầu tàu của dân tộc, thì làm sao chúng ta phát triển được. Ông Nguyễn Văn Linh cũng nói tương tự. Rồi đến ông Võ Nguyên Giáp cũng tuyên bố trên báo chí rằng Đảng đã trở thành cái bình phong của tham nhũng. Thế là tôi đã có đến hai, ba đồng minh, nghĩa là đồng minh trong những phát biểu của họ.
    Bây giờ tôi đọc thêm một bài nữa về Lý Bạch:
    Thơ hay có thể bị vua bắt
    (Tưởng nhớ thi thánh Lý Bạch)
    ?oBạch giả thi vô địch
    Phiêu nhiên tứ bất quần?

    (Trích trong bài ?oXuân nhật hoài Lý Bạch? của Đỗ Phủ)
    Bóng đuổi ta ù té chạy
    Khi thấy mặt mình dưới suối
    Ôi trăng sáng đến mềm môi
    Sáng đến chẳng còn gì để ta chơi với kiến
    May còn bông lau trắng núi Nga My
    **** Trang Tử làm đời ta ấm ớ
    Trời cứ lầm ta với cái ly
    Chỉ sắc đẹp Dương Quý Phi mới giúp ta biết được
    Khi tắt rồi ngọn lửa về đâu?
    Nhưng sắc đẹp lại câm hơn bóng nước
    Ta đành ôm mây trắng trên đầu
    Hỏi Trần Tử Ngang lối rẽ về thời trước
    Trời xanh còn che nổi Hoàng Hạc lâu?
    Ôi tuyết trái mùa rắc mạt cưa
    Ta không mướp đắng hoá ra thừa
    Rượu kia đâu dễ làm say núi
    Đá cứ vô tình khinh nắng mưa
    Thời thế làm đầu ta mốc thếch
    Bá Di, Thúc Tề có thể thoát được thóc nhà Chu
    Nhưng không thoát nổi vệt nhọ giữa trời của Cuội
    Hằng Nga ơi! Trăng còn phải ở tù
    Ta trả ?oThanh Bình điệu? cho Đường Minh Hoàng
    Gió cũng bị đày đi Dạ Lang
    Cổ ta vừa với gông vua lắm
    Đố vua gông nổi mùa thu vàng?
    Vũ trụ là hũ rượu suông không đáy
    Nên giời cũng cũng cùm được thằng say
    Gió kia không sống cũng không chết
    Thổi lên cho lá được ăn mày
    Bớ sông Hoàng Hà đổ trời xuống đất
    Sao bóng ta vẫn núp rình ta
    Mèo rình chuột ta rình trăng mọc
    ?oNguyệt hạ độc chước? ơi! Một cộng không bằng ba
    Thơ viết xong trăng chừng tái mặt
    Uống say đến mức sắp thành ta
    Thơ hay có thể bị vua bắt
    Trăng nhé nghìn đêm bạc tiếng gà
    Bớ thuyền say khướt trăng làm lái
    Rượu ghì trăng xuống uống nhau chơi
    Hồn ta làm cá cho trăng lưới
    Nghìn năm ta chết đuối giữa trời
    (Sài Gòn 1977-1979)
  9. chimawan1988

    chimawan1988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2006
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Đức Tùng: Xin cám ơn tất cả các anh chị đã nhận lời tham dự buổi gặp mặt, đặc biệt những người đã cất công đi từ rất xa, nhiều dặm đường. Tôi có một kỉ niệm lúc còn nhỏ, vào lúc chiến cuộc miền Nam lan rộng, giao thông cách trở, tôi đã thấy cha tôi đi bộ một ngày một đêm để đến thăm một người bạn cũ. Ông lại mất thêm chừng đó thời gian để quay về nhà. Hôm qua chúng ta đã mừng vui gặp nhau suốt ngày, đã trao đổi biết bao suy nghĩ về văn chương, thời cuộc. Buổi thảo luận về thơ hôm nay sinh ra từ cảm hứng của ngày hôm qua.
    Đây cũng là lần đầu tiên tôi được gặp các anh, ngay cả anh Du Tử Lê. Tôi đọc anh Du Tử Lê nhiều, và đã viết một cuốn sách về anh hẳn hoi, đã trao đổi thư từ suốt một năm trên email, nhưng chưa bao giờ chúng tôi gọi phone cho nhau. Như một thứ quy ước tinh thần. Tôi cũng được đọc thơ Thanh Thảo, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Trọng Tạo, và gần đây Nguyễn Thuỵ Kha. Rất yêu mến thơ các anh. Nhưng đây là lần đầu tiên thực sự gặp nhau ngoài đời. Tôi nhớ lại một câu thơ, mà tôi đọc được hồi mười hai mười ba tuổi. Lúc đọc nó thì tôi còn nhỏ quá nên không nhớ là của nhà thơ nào, đành xin lỗi tác giả.
    ?oNgười đi chưa đủ về quanh chiếu ngồi?
    Tôi hy vọng rằng một ngày kia tất cả những người ra đi sẽ về lại bên nhau đầy đủ, ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn, mang theo cả những người không bao giờ còn có thể về lại được nữa.
    Chia sẻ và thấu hiểu, kính trọng và tha thứ. Trên chiếc chiếu của tình tự dân tộc và của thơ ca Việt Nam.
    Một lần nữa, xin cám ơn các anh

Chia sẻ trang này