1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mường Lát hoa về trong đêm hơi . . . Mai châu - Pù luông - miền Tây Thanh hóa T10/ 2005.

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi DuGia, 21/10/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. toidayma

    toidayma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    úi zời ơi, em là con gái, k biết gì về xe cộ, nhưng lấy kinh nghiệm thực tế ra để có ý kiến thôi: lần trước đi Đà Bắc em cũng đi với một bác GL150, rút ra kết luận : tay lái ngang nên bắt cua rất khó - xe cồng kềnh nên rất khổ khi phải khênh xe hoặc dắt hoặc kéo - gầm xe thấp ( cái xe em đi nó thế ) nên bị chạm liên tục - không biết xe bác ấy yếu hay cái loại xe nó thế mà leo giốc ì ạch - xe côn dưng cơ mà hôm ấy bọn em ngã gẫy cả phanh, thế là đánh vật với cái xe chỉ có côn thôi, sợ !!!
  2. vespa1980

    vespa1980 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2004
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Nghe đến Pù Luông lòng lại thấy rạo rực rồi anh ALFA BETA DU GIÀ MẬU DUỆ ơi. Nhưng thứ 6 trước lại vào SG ăn chơi với hội vespa, không biết thứ sáu này còn xin đc nghỉ nữa k...
    Chiều thứ 6 chạy, tối chủ nhật về dc thì tốt quá!
  3. Tropical_Jungle

    Tropical_Jungle Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/12/2002
    Bài viết:
    1.834
    Đã được thích:
    320
    May qúa cố gắng mãi thì cũng liên lạc được với ông cậu để hỏi thêm thông tin cho các bác chuẩn bị cho cuộc hành trình. Sơ bộ về việc ăn ở tại Mường Lát như sau:
    Tại Mường Lát chưa có các nhà nghỉ, mà chỉ có nhà khách của UBND Huyện, nhưng em nghĩ các bác không nên chọn nơi này, ông cậu em gợi ý nên vào trong bản người Thái để ở nhà sàn, đây là cách mà khách ở nơi khác đến thường chọn. Thực ra gọi là bản người Thái nhưng nói nằm ngay trong phố huyện tên của nó là Bản Pom Buôi, nằm cách UBND huyện chừng 200 mét thôi, nên cứ lên đến nơi hỏi ai cũng biết. Vào đấy các bác cứ tìm hỏi đến nhà ông Trưởng Bản, ông cậu em cũng không biết tên ông ấy là gì, cứ nói ông trưởng bản Pom Buôi, nhờ ông ấy giúp đưa vào một nhà dân nào đó để ở, tất nhiên là ngủ nhà sàn. Các bác lưu ý, vì là vùng biên giới nên các bác nhớ mang đầy đủ các giấy tờ tùy thân cần thiết, có cái gì mang cái đấy, ngoài CMND, nếu ai có thẻ nhân viên, mang theo thẻ nhân viện, hay một loại thẻ nào đó tương tự, để nếu họ có hơi băn khoăn thì mình phải chứng minh mình là người tốt đi du lịch và khám phá cuộc sống thôi. He he, nói vậy có vẻ hơi nhiêu khê, nhưng các bác đừng lo, chỉ là ông cậu em lưu ý trong tình huống xấu nhất thôi, chứ thực chất không đến nỗi thế đâu, mọi việc cũng đơn giản và nhẹ nhàng! Hêhê, Việt nam mình trong cái bài quản lý nhân khẩu này phải nói là "chặt chẽ" và "siêu" nhất thế giới! Đến thành phố còn lắm chuyện huống chi là vùng biên......
    Còn ăn uống, các bác có thể nhờ chủ nhà mua giùm và có thể cùng nhau vào bếp cho vui! Các bác có thể nhờ họ mua con heo chừng cỡ mươi, mười lăm cân để mang về quay và làm món gì tùy thích, cũng rẻ thôi, hay may mắn có thể mua được thịt rừng. Thử hỏi xem có thể kiếm được rượu dân tộc để uống với heo quay, và cả rượu cần nữa!
    Chỗ đi chơi, các bác có thể vào bản Lát, và lên Tén Tằn là cửa khẩu giáp Lào, còn em hỏi lại rồi, việc đi qua cửa khẩu và đi sang đất Lào, hơi nhiêu khê thủ tục, nên em rút lại lời khuyên của em hôm trước về việc đi sang bên đấy!
    Sau khi rời Mường Lát, quay lại đường cũ xuống đến thị trấn Hồi Xuân của huyện Quan Hóa, các bác đi tiếp xuống "Cây Số Không" (hehe là Km0 của tuyến đường 217 ấy mà) các bác cứ hỏi thế là họ biết, đường xuống huyện Bá Thước. Đi theo QL 217 đi lên phía Na Mèo, đến KM35 (cách "cây số không" 35 cây số) là trung tâm của huyện Quan Sơn, Còn KM88 chính là cửa khẩu Na Mèo, giáp ranh với huyện Viêng Xay của Lào. Em không có nhiều thông tin về việc ăn ở đấy lắm, nhưng Na Mèo là một cửa khẩu buôn bán, người 4 phương về đấy nhiều, nên em nghĩ sẽ không khó khăn gì!
    Em có một số thông tin thế, gửi cho các bác tham khảo! Xin lỗi vì sự chậm trễ do "Vệ tinh rơi"
    Chúc các bác một chuyến đi vui! Em mà ở HN em cũng phải tham gia phát cho vui, nhưng tiếc là đang ở xa quá....
    Được tropical_jungle sửa chữa / chuyển vào 12:37 ngày 26/10/2005
  4. loops

    loops Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2004
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    0
    Hehe bác DU CÀI ( à quên DU GIÀ ) máu nhỉ, suốt ngày đi chơi, em hơi ghen với bác đấy.
    Cũng tính chờ xem anh ĐHLV khuyên nhủ bác thế nào rồi em a dua tát nước theo mưa, nhưng chờ mãi không thấy nên đành góp mấy cái ý linh tinh vậy.
    1. Trong 1 ngày bác có thể chạy 1 hơi từ Hà Nội lên tới Mường Lát. Tổng số km là 300km. Tuy nhiên, em nghĩ bác tới thị trấn Mường Lát trời sẽ tối. Đoạn cầu Hồi Xuân lên tới Mướng Lát chừng hơn 80kms, rất tiếc em chạy đoạn này vào buổi tối nên không rõ về cảnh lắm, nhưng cảm nhân chung là bình thường, ít đèo dốc và kém hùng vĩ. Còn cung Hà Nội - Mai Châu - cầu Hồi Xuân thì bác đi quá nhiều rồi, em ko bình luận nữa.
    2. Huyện Mường Lát, tụi em đã đi 1/2 huyện rồi, nhưng là các xã phần phía đông. DỊp đó tụi em đi từ bến sông Cò Nòi, ngược và men dọc theo sông Mã. Đường này là đường mòn, đi xe máy được nhưng mệt, cảnh thì tuy rất hoang sơ ( do ít nguời qua lại ) nhưng cũng không quá xuất sắc. Chủ yếu là rừng tre nứa. Em cufng không khuyên anh đi đươ?ng na?y, vi? thơ?i gian ít, va? lại ha?nh tri?nh khá ha?nh xác, không thích hợp với nhóm đông
    3. Các xaf cu?a Mươ?ng Lát co?n lại giáp với Laos thi? em chưa có tới nhưng em nhi?n trên ba?n đô? thâ?y đê?u cao bă?ng bă?ng nhau nên em ngoại suy ra ră?ng chắc mâfy xaf vu?ng biên đó cufng cha? khác mấy xaf tụi em đaf đi qua.
    4. Nếu muốn sang Laos, bác nên lên cư?a khâ?u Na Me?o thuộc huyện Quan Sơn. Cư?a khâ?u na?y đaf tha?nh cư?a khâ?u quốc tế nên thu? tục thông thoáng va? dế " nói chuyện " được hơn. Vâfn có thê? qua đất Laos chơi được, nhưng câ?n pha?i la?m việc trước với mấy anh biên pho?ng. Nếu bác câ?n thi? em sef check giúp. Nhung pha?i thật sự câ?n cơ, chứ ho?i chơi rô?i đê? đấy không đi thi? các anh biên pho?ng chư?i em chết.
    5. Đọan tư? Quan Sơn vê? Ca?nh Na?ng rô?i xuống Câ?m Thu?y xem suối cá thi? ô?n rô?i. Nhưng tư? Câ?m Thu?y xuống Vifnh Hô? thi? hơi phí, vi? theo chu? quan cu?a em, tha?nh Nha? Hô? chi? có giá trị vê? mặt lịch sư?, co?n ca?nh đẹp va? quy mô, thi? cha? hơn tha?nh Cô? Loa bên Đông Anh bao nhiêu. Theo em, tư? Câ?m Thu?y, bác nên đi theo đưòng liên huyện sang bên Vụ Ba?n cu?a Ho?a Bi?nh, rô?i sau đó tư? Vụ Ba?n theo tiếp đươ?ng liên huyện sang Kim Bôi. Đọan na?y nga?y xưa em đi rô?i, ca?nh đẹp phết, qua nhiê?u tra?ng co?, suối cha?y men theo đươ?ng. Bác lưu ý la? cung na?y chắc sef gâ?n với đươ?ng Hô? Chí Minh chạy vê? Xuân Mai. Ma? có khi bây giơ? cái đươ?ng liên huyện na?y lại nă?m trong lo?ng đươ?ng HCM thi? chán phe?o
    6. Ngoa?i ra co?n 1 ý tươ?ng nưfa. Tư? Quan sơn, bác thư? ho?i xem có đuơ?ng qua huyện Thương xuân ko ( huyện lộ thi? chắc la? không rô?i nhưng có thê? có đươ?ng dân sinh liên huyện ). Cách đây 4 năm khi em ơ? Thươ?ng Xuân, ti?m đươ?́ng sang Quế Phong ( Nghệ An ). Họ ba?o ko có nhưng nếu em nhớ ko nhâ?m họ nói có đươ?ng sang Lang Chánh va? Quan Sơn. Ma? em nghif huyện Thươ?ng xuân na?y chắc cufng hay đấy, vi? bây giơ? nha? nước chuâ?n bị đắp đập thu?y điện sông Chu ơ? đó rô?i. Ma? nơi na?o có thê? la?m thu?y điện được thi? thông thươ?ng sef hu?ng vif.
    7. Rư?ng quốc gia Bến En, em nghif đi cho biết thôi. Thực ra trông nó cufng không khá hơn Đô?ng Mô bao nhiêu. Mi?nh sef đến 1 bến thuyê?n va? ta?u sef đư minh di trên hô? va? ghé va?o mấy qua? đô?i cây cối rậm rạp ( rậm rạp kiê?u Bách Tha?o vi? đượcba?o tô?n ), rô?i lên đó cắm trại, ăn trưa, thế la? hết. Co?n đi va?o sâu trong rư?ng thi? em chưa đi, nhưng em cufng không tin la? rư?ng na?y sef lớn. Va? lại, chắc các bác cufng ko có ý định đi trek trong rư?ng va?i nga?y.
    8. 2 nga?y ma? đi tư?ng đấy nơi thi? chắc la? bác da?nh hâ?u hết thơ?i gian chạy trên đươ?ng thôi. Bác cố gắng lấy thêm 1-2 nga?y nưfa đi.
    Mấy ý lặt vặt góp vui. Chúc bác luôn chân cứng đá mê?m va? gia?u đam mê lang thang.
  5. loops

    loops Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2004
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    0
    [
  6. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Rất cám ơn bạn Tropical - Tazan !
    Cám ơn đã dành thời gian hỏi giúp .
    May quá , đường xa lại có người biết ! Ngủ ở bản Thái thì thú quá đi rồi ! Cũng mong gặp may thì tốt - vớ được ít lợn rừng mà uống rượu còn gì bằng ! ! ! Hy vọng có dịp gặp bạn nhé !
    To Loop : chú đúng là dân pro thật , cám ơn chú đã tư vấn ! Sao lại cứ phải chờ DHLV lên tiếng ? Chú định ém thông tin không cho anh biết chứ gì ? Anh sợ chú gặp tay ấy rồi song kiếm độc hành là anh chết dở . . . Khà . . . Khà . . .
    Nói vui vậy thôi , bọn anh định chạy có 3 ngày , các cung chú chỉ ra đều đẹp , muốn đi cả nhưng phải cân đối về thời gian .
    Được lọ thì mất chai - Muốn ăn cá đuối thì thôi lên rừng . Chắc chỉ đi mấy đường liên huyện thôi chú ạ !
    To Vespa 1980 : rạo rực quá thì xách CC chạy đi ! Anh thấy các chú phi Pù luông mà thèm đấy ! Lần đấy các chú lại quay lại về đường MC à ?
  7. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3


    Thăm Tây Đô- Thành nhà Hồ
    Nguồn Saigonnet




    Thành nhà Hồ - Ngôi thành cổ bằng đá độc nhất vô nhị vùng Đông Nam Á.
    Hồ Quý Ly âm mưu cướp ngôi nhà Trần, cho xây kinh đô tại quê hương để lấy chỗ dựa tinh thần, tìm cách tránh xa ảnh hưởng của nhà Trần vẫn còn sâu đậm ở đất Thăng Long. Xây dựng Tây Đô, Hồ Quý Ly đã để lại cho hậu thế một công trình kiến trúc kỳ vĩ bằng đá độc nhất vùng Đông Nam Á và được xây dựng với thời gian kỷ lục - 3 tháng! Quá trình xây dựng Tây Đô sử sách chỉ viết: ?oMùa xuân năm Đinh Sửu niên hiệu Quang Thái thứ 10 tức là năm 1397, tháng giêng, Hồ Quý Ly sai Lại bộ Thượng thư kiêm thái sư lệnh Đỗ Tĩnh đi coi đất rồi đo đạc động An Tôn, phủ Thanh Hoa đắp thành đào hào lập nhà tông miếu dựng đàn xã tắc mở đường phố có ý muốn dời đô. Việc 3 tháng thì xong...?.

    Thành Tây Đô trải qua 700 năm, bị quân Minh tàn phá, cùng với sự phá hoại của con người và thời gian bây giờ chỉ còn lại 4 cổng thành bằng đá xanh (đá granite độ cứng 10) đồ sộ hầu như còn nguyên vẹn. Trong 4 cổng lớn nhất là cổng phía Nam còn gọi là cổng Tiền, gồm 3 vòm cửa, rộng 38 m, vòm giữa cao 10 m. Xưa kia các cánh cổng được làm bằng gỗ lim phiến lớn, phía dưới có bánh xe bằng đá để mở ra đóng vào cho dễ. Thành chia làm 2 lớp. Lớp trong là nội thành, chu vi 1 km2 (mỗi cạnh 1 km); tường thành nội được xây dựng bằng những phiến đá lớn nặng hàng tấn (ở cổng phía Tây có phiến đá dài 5,1 m, rộng 1,59 m, cao 1,3 m nặng hàng chục tấn) được đục đẽo công phu, mép thẳng, mặt nhẵn khi chồng lên nhau không cần vôi vữa chít mạch. Mặt trong và ngoài tường thành xếp đá cao 6 - 10 m, giữa đổ đất nện chặt, mặt thành rộng 4 m đi lại dễ dàng. Riêng các vòm cổng đã được đẽo hình múi cam, ghép rất mịn màng nuột nà mà không cần vữa hồ! Bảo vệ nội thành còn có bức tường thành bằng đất bên ngoài. Dưới chân thành đất trồng tre ken dày và hào sâu ngập nước rộng 50 m bao bọc lấy thành Tây Đô. Giữa hai vòm thành là dinh thự, nhà cửa quan lại và phố xá thị dân buôn bán sinh sống.

    Đứng trước tòa thành đá Tây Đô, du khách băn khoăn là người xưa đã dựng thành bằng cách nào với phương tiện và kỹ thuật rất lạc hậu thời bấy giờ và chỉ trong 3 tháng! Chỉ bằng vào sức người! Hàng vạn con người đã được huy động! Hàng ngàn chiếc thuyền vận chuyển đá! Hàng ngàn thợ đá giỏi khắp các miền quê được điều tới! Lao động suốt ngày đêm và làm việc cật lực! Một khối lượng công việc khổng lồ trong một khoảng thời gian vô cùng gấp gáp! Đằng sau sức lực, mồ hôi và máu của hàng vạn con người là một cái đầu thông minh, tỉnh táo của một ?otổng công trình sư? tính toán chi li từng đầu việc, từng công đoạn và toàn bộ công trình tòa thành. Tưởng tượng về công việc xây thành quả là điều thú vị đối với mỗi du khách khi đến với Tây Đô. Không chỉ tường thành, cổng thành được xây dựng bằng đá, nghe nói lâu đài cung điện trong nội thành chủ yếu cũng được làm bằng đá. Những cột đá đồ sộ chạm hình rồng leo hết sức tinh xảo. Cỏ cả cái sập đá nguyên khối rất lớn được mài nhẵn bóng nổi vân kỳ ảo, tuyệt đẹp... Tất cả đã tan hoang, chỉ còn lại đôi rồng chầu dài 10 m cụt đầu nằm phủ phục đón du khách tham quan...

    Có nhiều câu chuyện kể về sự khốc liệt, chết chóc của người dân khi xây thành Tây Đô. Người dân ở đây kể rằng: Sau một đêm xây thành, lúc bình minh ló dạng, người ta nhặt từng rổ ngón tay, ngón chân bị đá chẹt đứt. Một cống sinh tên Trần Công Sỹ làm đốc công được giao xây thành phía Đông. Thành dựng lên đổ xuống nhiều lần, không đúng tiến độ được giao. Trần Công Sỹ bị khép tội đem chôn sống. Nàng Bình Khương, vợ Trần Công Sỹ, nghe tin lặn lội đi tìm chồng, tìm đến nơi thì chồng đã chết. Thương xót chồng, Bình Khương quỳ xuống đập đầu vào tảng đá đến chết kêu oan cho chồng. Sau nhờ phát hiện chỗ thành đó bị mạch sủi, cho đổ đá xuống chèn mới xây được, nỗi oan ức của Trần Công Sỹ mới được giải tỏa. Thương cảm về cái chết của người vợ hiền, dân làng lập đền thờ tại nơi nàng Bình Khương đã tuẫn tiết. Trong đền, nơi hậu cung, còn có viên đá in vết lõm của trán và hai tay nàng. Với niềm thương cảm sâu sắc, người xưa còn dựng bia tưởng nhớ nàng. Tấm bia được đặt phía sau đền hướng lên tấm bia của chồng để hai người được nhìn thấy nhau mãi mãi...


    Thành Tây Đô nhà Hồ - Điểm du lịch hấp dẫn.
    Bị lãng quên suốt mấy trăm năm, thành Tây Đô nhà Hồ đang dần được đánh thức. Tòa thành là dấu tích về sức sáng tạo tuyệt vời của cha ông xưa. Thành nhà Hồ đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của vùng đất Vĩnh Lộc - Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa và huyện Vĩnh Lộc đang có kế hoạch đưa Tây Đô trở thành điểm du lịch thu hút du khách trong nước và quốc tế. Sắp tới sẽ thu hồi toàn bộ đất canh tác trong nội thành. 132 hộ dân nằm trong khu vực di tích sẽ được đền bù giải tỏa. Một số đoạn hào nước bảo vệ sẽ được phục hiện...

    Và một điều trùng hợp thú vị đã xảy đến: Gần như cùng lúc phát hiện ra nhiều dấu tích quan trọng của Tây Đô - tại Đốn Sơn các nhà khảo cổ Việt Nam đã đào được hàng ngàn hiện vật quý tại nơi được coi xưa kia là đàn tế của nhà Hồ và tại nội thành, 20.000 hiện vật với nhiều dấu tích kiến trúc quan trọng nghi vấn là vị trí cung điện chính của nhà Hồ. Công việc khai quật tại nội thành Tây Đô do các nhà khảo cổ Nhật tiến hành sẽ diễn ra 20 năm, hy vọng sẽ cho chúng ta một cái nhìn đầy đủ, chi tiết về cảnh quan của công trình kiến trúc độc đáo này.
  8. cotdien

    cotdien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2005
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    0
    up phát nào, các bác đi vào sáng t6, trưa t6 này vui vẻ nhé, em xuất phát sáng t7 nên k gặp được các bác roài - chúc Tây Tiên thiên thời - địa lợi - nhân hoà
  9. haiminhktsxd

    haiminhktsxd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Các bác hom vùa rồi off chang thấy đwa tin lên gì cả!?
    chuyến này em đành lỗi hẹn rồi..! Tiếc lắm đấy ạ!
    Các bác đi về post nhièu ảnh, kể nhiều chuyện nhé!
    Chúc Tây Tiến thắng lợi!
  10. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Tình trạng đập cụt đầu các rồng đá là khá phổ biến, và vô cùng đau xót.
    Những nơi có rồng đá đẹp phần nhiều đều bị kẻ nào đó đập lấy đầu. Có trường hợp là do triều đại sau muốn xoá bỏ dấu vết triều đại trước (Như nhà Nguyễn cho đục toàn bộ phần ghi tên chúa Trịnh trên bia Văn Miếu - Hà Nội, nay vẫn có thể thấy), nhưng phần nhiều rồng là do đập trong thế kỷ 20.
    Như đôi rồng đá trong Văn Miếu đời Lê bị đập đầu, đôi rồng chùa Phổ Minh cuối đời Lý bị đập đầu, rồng Tây Đô, rồng đình làng.... Thật đau xót.
    May là đôi rồng đá đẹp nhất ở điện Kính Thiên trong thành Hà Nội chỉ bị sứt chứ chưa bị đập. Nhưng cả khu thì đã bị đập rồi.....

Chia sẻ trang này