1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Music Composer cho fim, 1 chủ đề đáng quan tâm!

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi moitoanh, 05/09/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. moitoanh

    moitoanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2004
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Music Composer cho fim, 1 chủ đề đáng quan tâm!

    Bài viết này từ trang Web Yxine.com]

    1 fim hay ko thể thiếu 1 nhà soạn nhạc hay cho dù với họ nhạc cho bộ fim chưa fải là 1 tác fẩm gì quá ghê gớm so với sự nghiệp âm nhạc của họ.
    Đầu tiên là nhà soạn nhạc rất quen thuộc với chúng ta: John Williams.

    Tên đầy đủ: John Williams
    Ngày sinh: 08/02/1932

    Nơi sinh: Long Island, USA

    Giới tính: Nam

    Là một trong những nhà soạn nhạc lừng danh trên thế giới, gia tài giải thưởng của nhạc sĩ người Mỹ John Williams thật đồ sộ với: 5 giải thuởng của Viện Hàn lâm - 17 Grammy, 4 giải Địa cầu vàng (lần mới nhất là nhạc phim Hồi ức Geisha tại Địa cầu vàng thứ 63), 2 giải Emmy và 5 giải BAFTA Awards từ Hiệp hội Phim và truyền hình Anh quốc.

    Là 1 nhạc sĩ, tên tuổi John Williams đã nổi tiếng khắp thế giới với vai trò người viết nhạc phim (score) của những bộ phim kinh điển bất hủ: Jaws, E.T.: The Extra-Terrestrial, Schindler''''''''s List, Indiana Jones series .... Những bản nhạc tuyệt vời trong các bộ phim này đạ mang lại cho John nhiều giải thưởng và nhiều đĩa nhạc best seller. Đặc biệt với nhạc nền của Star Wars trilogy - John đã tạo nên 1 hiện tượng nổi bật trong công nghệ nhạc phim của điện ảnh Hollywood nói riêng - thế giới nói chung và bản nhạc nền này đã trở thành 1 biểu tượng của văn hóa Mỹ quốc.

    Williams đã sọan nhạc và làm vai trò Music director cho gần 80 bộ phim gồm: Saving Private Ryan, Amistad, Seven Years in Tibet, The Lost World, Rosewood, Sleepers, Nixon, Sabrina, Schindler''''''''s List, Jurassic Park, Home Alone, Far and Away, JFK, Hook, Presumed Innocent, Always, Born on the Fourth of July, the Indiana Jones trilogy, The Accidental Tourist, Empire of the Sun, The Witches of Eastwick, the Star Wars trilogy, E.T.: The Extra-Terrestrial, The Empire Strikes Back, Superman, Close Encounters of the Third Kind, Jaws and Goodbye Mr. Chips. Hai phần score mới nhất của ông dành cho Hồi ức Geisha và Munich đều giành được đề cử giải Địa cần vàng năm nay.

    Williams cũng đạt được nhiều đĩa vàng và bạch kim với những đĩa nhạc nền trong phim của mình. Một điển son trong sự nghiệp composer của ông là đĩa nhạc phim Bản danh sách Schindler đã mang lại cho ông giải Oscar lẫn Grammy. Năm 2000, tại ShoWest Convention USA, ông đã được lưu danh là Maestro of the Year.

    John Williams sinh ra tại Long Island, gần New York City, vào ngày 8 Tháng 2 năm 1932 và chuyển đến Los Angeles cùng gia đình vào năm 1948. Sau đó ông tham gia UCLA và học soạn nhạc riêng với Mario Castelnuovo-Tedesco. Sau khi phục vụ trong lực lượng Không quân Hoa kỳ, ông trở lại New York để học piano với Madame Rosina Lhevinne tại Trường Juilliard. Trong khi học ở New York, ông trở thành 1 người đánh đàn piano tại các câu lạc bộ nhạc jazz. Sau đó ông trở lại Los Angeles, nơi ông bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp phim ảnh với vai trò soạn nhạc. đồng nghiệp của ông là Bernard Herrmann, Alfred Newman, và Franz Waxman. Bắt đầu bằng viết nhạc cho các chương trình tr6en truyền hình trong những năm 1960 và giành được 2 giải Emmy.

    Vào tháng 1/1980, Williams trở thành nhạc trưởng thứ 19 cho Dàn nhạc giao hưởng Boston Pops - mộ dàn nhạc nổi tiếng và lâu đời từ năm 1885.

    John Williams đã đứng đầu Dàn nhạc giao hưởng Boston Pops Esplanade Orchestra trong United States Tours vào 1985, 1989 và 1992 and 1 tour tại Nhật vào 1987. Ông cũng dẫn đầu Dàn nhạc Boston Pops trong những tour tại Nhật vào năm 1990 và 1993.

    Vào 23/06/2000, Williams trở thành nhạc sĩ soạn nhạc đầu tiên được lưu danh tại Hollywood Bowl Hall of Fame.
  2. moitoanh

    moitoanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2004
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Bài viết này lấy từ trang Web www.yxine.com
    Ennio Morricone
    Tiểu sử
    Trong quy trình thực hiện một bộ phim, âm nhạc đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu. Ennio Morricone là một nhà soạn nhạc có tiếng trong lãnh vực sáng tác các giai điệu, nhạc nền và nhạc phim cho gần 500 bộ phim. Chỉ tính riêng trong năm 1968, ông đã sáng tác cho hơn 20 bộ phim.
    Ông sinh ngày 10 tháng 11 năm 1928 tại Rome (Ý) trong một gia đình âm nhạc (thân sinh của ông là một tay chơi kèn trumpet nổi tiếng về các thể loại jazz và opera). Từ năm 6 tuổi ông học violin và bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 7 tuổi. Cho đến năm ông 10 tuổi, ông học trumpet tại trường Santa Cecilia Conservatory dưới sự hướng dẫn của nhạc sư Roberto Gagiano và đặc biệt là Goffredo Petrassi, người mà ông ngưỡng mộ và có ảnh hưởng đến những sáng tác của ông sau này.
    Vài tháng sau, Ennio Morricone được chuyển sang nhạc viện Harmony Roberto Caggiano để học bộ môn sáng tác. Và cũng trong thời gian này, ông có cơ hội đề biểu diễn tài năng của mình trong ban nhạc Costantino Ferri mỗi khi thân sinh của ông đau ốm, người thường chơi nhạc cho quân đội Đức ở Nightclub Florida. Ngoài ra, ông còn là người thứ hai sau thân sinh ông chơi kèn trumpet cho quân đội Mỹ và Canada tại 2 khách sạn Me***erraneo và Massimo d?TAzeglio ở Rome được điều khiển bởi Alberto Flamini.
    Tháng 10 năm 1946, Ennio Morricone nhận được bằng trumpet và tự biên các bài Il Mattino, Imitazione và Iintimità trong những năm kế tiếp. Sân chơi RAI (hệ thống truyền thanh Ý, sau này là truyền hình) chính là nơi mà ông yêu thích và có cơ hội phát triển tài năng của mình nhiều nhất.
    Đến năm 1950, ông gặp gỡ Maria Travia (sau này là người bạn đời của ông) và dàn dựng một dàn nhạc Anno Santo cho đài phát thanh. Kế đó, ông soạn bài Barcarola funebre dành cho dương cầm và soạn nhạc nền đầu tiên cho kịch nói trên đài.
    Năm 1955, Morricone bắt đầu soạn nhạc cho các bộ phim với các nhà soạn nhạc nổi tiếng đương thời.
    Ngày 13 tháng 10 năm 1956 ông lập gia đình với Maria Travia tại nhà thờ Santa Cosima e Damiano và sau đó dọn nhà về Via Mattia Montecchi thuộc quận Trastevere. Bài nhạc đầu tiên ông soạn dành cho một chương trình kịch truyền hình.
    Tưởng cũng nên biết là khoảng thập niên 40 và 50, nhạc phim cao bồi của Hollywood thường gắn liền tên tuổi với các nhà soạn nhạc nổi tiếng như Dimitri Tiomkin (Duel in the Sun, High Noon, Rio Bravo, Giant), Max Steiner (Dallas, The Charge at Feather River, San Antonio), Elmer Bernstein (The Magnificent Seven, The Sons of Katie Elder), hoặc Alfred Newman (The Bravados, How the West Was Won). Phong cách âm nhạc của họ được nhiều người hâm mộ và được xem là tiêu biểu cho nền âm nhạc mới của miền viễn Tây Hoa Kỳ.
    Nhưng vào những năm đầu của thập niên 60, thể loại âm nhạc xuất sắc đó dần dần bị mất thế sau một thời gian ngự trị lâu dài trên màn ảnh. Một cuộc cách mạng mới xảy ra, những người làm phim ở Âu châu đã dấy lên một làn sóng phong phú hơn và được ủng hộ hơn. Đầu tiên là xu hướng của người Đức qua bộ phim nhiều tập ?oWinnetou? được dàn dựng từ những ý tưởng giả tạo về miền Tây Hoa Kỳ của Karl May, người chưa bao giờ đặt chân đến miền đất hoang dã này.
    Phong trào làm phim cao bồi Mỹ lan rộng đến Ý, do đề nghị của nhà soạn nhạc đương thời là Mario Nascimbene, Ennio Morricone bắt đầu cộng tác với đạo diễn Franco Rossi qua bộ phim ?oDeath of a Friend? (Morte di un amico, 1959). Hai năm sau, Nascimbene lại mời Morricone trợ giúp ông ta soạn nhạc nền cho phim ?oBarabbas? của đạo diễn Richard Fleischer.
    Tiếng tăm của Ennio Morricone bắt đầu được biết đến, năm 1964 ông viết nhạc cho hai bộ phim ?oMalamondo? của đạo diễn Paolo Cavara và ?oA Fistful of Dollars? (Per Un Pugno di Dollari) của đạo diễn Sergio Leone.
    Không như những người đi trước, như Michel Legrand và Francis Lai của Pháp, Armando Trovajoli và Carlo Rustichelli của Ý, hay Martin Böttcher của Đức, Ennio Morricone sáng tạo ra một phong cách mới theo cái nhìn của đạo diễn Leone về miền Tây cao bồi nước Mỹ. Những tiếng vó ngựa dập dồn, tiếng ngân vang của chuông nhà thờ, tiếng roi vi vút trong gió, tiếng huýt sáo thanh thót liên tục của Allesandro Allesandroni, tiếng súng vang dội và giòn giã, tiếng gảy đàn guitar của Hank Marvin, tiếng kèn harmonica, tiếng đàn banjo và những giây phút nghẹt thở giữa những cuộc đọ súng kinh hồn đã gây nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người xem.
    Ennio Morricone đã có sức chuyển tải phong cách âm nhạc của mình bằng những sáng tạo riêng phù hợp với phong cách diễn xuất của từng nhân vật mà khán giả đã từng quen thuộc như Ringo, Trinity, My Name Is Nobody..v.v... Chỉ với những góc độ độc đáo như điếu thuốc trên môi, tiếng nhạc của Morricone dẫn dắt người xem đi theo những làn khói bay nhẹ nhàng tạo cảm xúc như một dự báo một sống một còn của những tay súng giang hồ.
    Hay có thể người xem có cảm giác thích thú qua những phát súng thần tốc của The Man With No Name (do Clint Eastwood diễn) mà âm nhạc của ông đã làm cho người xem không chớp mắt được. Một lần nữa, ông đã sáng tạo phần âm nhạc thật tuyệt vời cho 2 tác phẩm điện ảnh nổi tiếng kế tiếp của Sergio Leone là ?oFor a Few Dollars More? (Per Qualche Dollaro in Più, 1965) và ?oThe Good, the Bad and the Ugly?(Il Buono, Il Brutto, Il Cattivo, 1966). Cả 2 bộ phim đó đã thành công vượt bực và trở thành một loại phim cao bồi đặc biệt được gọi là ?ospaghetti westerns? (cao bồi Ý).
    Một điều đáng chú ý trong việc sáng tạo nhạc phim của Ennio Morricone cho phim Sergio Leone là ông đã sáng tác trước khi bộ phim được bấm máy. Leone tâm sự rằng: ?oTôi không bao giờ đưa bản phân cảnh cho Ennio trước khi ông ta bắt đầu soạn, tôi đã nói tất cả những điều mà tôi suy nghĩ trong đầu. Nếu như tôi mô tả một chuyện thần tiên, tôi sẽ cho ông ta những ý tưởng về thể loại nhạc nào mà tôi hình dung cho mỗi tình huống. Rồi thì ông sáng tác một vài đoạn nhạc cho từng nhân vật chính trong phim, xong ông biểu diễn dương cầm cho tôi nghe. Đôi lúc, ông đưa ra những đoạn nhạc mà ông thích nhưng đối với tôi cần phải suy nghĩ lại bởi vì nó có thể là những giai điệu lập đi lập lại hoặc rất nghèo nàn. Cho đến khi tôi nhận thấy ở một thời điểm nào đó tôi cảm thấy thích thú, bởi vì âm nhạc gây cảm hứng cho tôi chứ không phải là Ennio! Tôi luôn luôn cho ông ta những hướng dẫn mà ông ta cần để sáng tác với sự so sánh và mô tả có chiều sâu.?
    Leone thêm rằng: ?oEnnio còn là người viết phân cảnh hay nhất của tôi, mỗi khi tôi bí những đoạn đối thoại thì âm nhạc của ông được đưa vào thay thế những lời thoại của các điễn viên, nó cũng giúp cho mọi người bớt căng thẳng.?Sự hợp tác sáng tạo giữa Morricone và Leone đạt đến đỉnh cao là bộ phim ?oOnce Upon A Time in the West? (C?Tera una volta il West, 1968). Tuy không thành công lắm ở Hoa Kỳ vì bộ phim quá dài nên khi công chiếu phải cắt xén đi hơn 30 phút (bản gốc là 165 phút ) và gây ra sự khó hiểu và thiếu cô đọng ở những điểm chính.
    Theo sau ?oOnce Upon A Time in the West?, Morricone một lần nữa hợp tác với Leone để soạn các giai điệu cho bộ phim ?oDuck, You Sucker (Giù la testa, 1971) với các diễn viên James Coburn và Rod Steiger ( bộ phim này còn có tên gọi khác là ?oA Fistful of Dynamite?). Ngoài ra, ông còn soạn nhạc cho 2 bộ phim cao bồi khác không phải của Leone là ?oMy Name Is Nobody? (Il mio nome e Nessuno, 1973) với các diễn viên Henry Fonda và Terence Hill, và ?oA Genius, Two Companions, An Idiot? (Un genio, due compari, un pollo, 1975 ) cũng với Terence Hill.
    Âm nhạc của Ennio Morricone không chỉ là những chất xám cô đọng ở những bộ phim cao bồi Ý hoặc ở miền viễn Tây xa xôi, mà âm nhạc của ông còn là dư âm của những thước phim giữa Alfredo và Salvatore trong ?oCinema Paradiso? (Nouvo cinema paradiso, 1989), của Malèna Scordia khi đi qua giữa đám đông với những cặp mắt đầy ghen ghét trong ?oMalèna? (2000)....hoặc chúng ta sẽ bắt gặp nhiều dấu ấn khác trong các bộ phim của đạo diễn Giuseppe Tornatore như: ?oThe Legend of 1900? (La Leggenda del pianista sull?Toceano, 1998) ?oThe Star Maker? (L?TUomo delle stelle, 1995) và đặc biệt trong năm nay ?oLeningrad? mà Ennio Morricone đã nhận lời soạn nhạc.
    Kể từ năm 1980, Ennio Morricone sáng tác rất nhiều nhạc nền và nhạc phim cho Hollywood và Âu châu, ông đã từng làm việc với các đạo diễn lừng danh như John Carpenter qua ?oThe Thing? (1982), Roland Joffe qua ?oThe Mission? (1986), Brian De Palma qua ?oUntouchables? (1987) và ?oCasualties of War? (1989), Roman Polanski qua ?oFrantic? (1988), Franco Zeffireli qua ?oHamlet? (1990), Barry Levinson qua ?oBugsy? (1991) và ?oDisclosure? (1994), Mike Nichols qua ?oWolf? (1994), Oliver Stone qua ?oU-Turn? (1997)... Trong quá trình đó, Morricone đã từng được đề cử 5 lần để tranh giải Oscar về thể loại nhạc phim như ?oDays of Heaven?, ?oThe Mission?, ?oThe Untouchables?, ?oBugsy? và ?oMalena?. Có rất nhiều người nghĩ rằng, nhạc nền của ông soạn cho bộ phim ?oOnce Upon a Time in America? (1984) có thể sẽ đoạt được giải Oscar, nhưng rất tiếc bộ phim này đã không đưa phần âm nhạc ra dự thi.
    Tuy vậy, Morricone cũng đã đoạt được 2 giải Golden Globes về thể loại âm nhạc cho 2 bộ phim : ?oThe Mission? (1986) và ?oThe Legend of 1900? (1999) trong số 6 giải được đề cử từ năm 1984.
    Mặc dù sự đóng góp của ông rất to lớn, sự cống hiến của ông có tầm ảnh hưởng đến âm nhạc điện ảnh, nhưng ông chưa bao giờ nhận được giải thưởng của Academy of Motion Pictures Arts and Sciences (Oscar).
    Ở tuổi già trên 75, khi không bận rộn tại phòng thu âm ở Rome, ông vẫn thường yêu thích xem phim và đôi lúc cũng làm thêm một ít công việc ở nhà. Ông thường chơi cờ điện tử Mephisto và đấu trí trên bàn cờ chess này với người con trai Giovanni, và lúc nào ông cũng thua.
    Cho dù tuổi của ông cũng đã khá cao, nhưng ông vẫn chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ ông sẽ từ bỏ sáng tác. Ông cũng đã có lần từ chối rất nhiều lời mời để soạn nhạc. Thời gian bây giờ của ông là để nghỉ ngơi và có nhiều suy nghĩ hơn khi quyết định những việc làm của mình. Nhà đạo diễn của bộ phim ?oKill Bill? là Quentin Tarantino đã đề nghị ông soạn nhạc chừng 2 hay 3 phút, nhưng ông đã không làm tất cả mọi công việc chỉ có 3 phút. Điều mà ông biết rằng ông có thể được trả nhiều tiền hơn nếu như ông nhận lời. Sau này, Tarantino đã mời một người soạn nhạc khác có phong cách âm nhạc tương tự như Morricone để soạn phần nhạc nền cho 2 phần ?oKill Bill?.
    Không nghi ngờ gì nữa, Morricone chính là người có đã có công sáng tạo những âm thanh tuyệt vời mà chúng ta đã có dịp thưởng thức. Ông quả là một nhà soạn nhạc phim nổi tiếng của thế kỷ 20 và cho đến thiên niên kỷ mới này ông vẫn còn cống hiến những sáng tác và cuộc đời của mình cho nghệ thuật thứ bảy. Vinh quanh thay những thành tựu của ông trong điện ảnh, chắc chắn chúng ta sẽ không quên.
    Được Sean sửa chữa / chuyển vào 09:32 ngày 06/09/2006
  3. orangeblue

    orangeblue Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Này, cả hai cái bài này nữa. Chú ăn cắp bài tởm vừa thôi. Lấy bài từ bên yxine sang không biết ngượng. Rõ là tởm. http://www.yxine.com/?gf=nv&star_id=227
    http://www.yxine.com/?gf=nv&star_id=214
  4. Giao_Hoang

    Giao_Hoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2002
    Bài viết:
    3.697
    Đã được thích:
    0
    Lấy bài gửi lung tung mà không trích nguồn là vi phạm quy định chứ không phải đùa đâu bạn. Đề nghị mod có ý kiến ạ.
  5. yeunuocthuongdan

    yeunuocthuongdan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/11/2005
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    CHủ đề hay đó. Nhưng mà cần có sự tranh luận của nhiều người hơn nữa chứ nhỉ bà con

Chia sẻ trang này