1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mỹ Tâm Fans Club hoan nghênh sự tham gia của các bạn ! Hãy đang ký và bầu chọn hội trưởng hội phó .

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Sir_King, 27/06/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cungchilanguoi

    cungchilanguoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/07/2003
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay, NS chính thức được chiếu cố, như bài viết mới nhất trên báo Tuổi Trẻ Online :
    Thứ Sáu, 09/04/2004, 07:45 (GMT+7)
    Nhạc Việt: ''Những đứa con lai'' tràn ngập

    [​IMG]

    Công chúng ngày càng yêu cầu cao đối với các ca sĩ trên sàn diễn
    TT - Thị trường âm nhạc VN hiện nay đầy rẫy những bài nhạc lai, nhạc nhái, nhạc copy, có lẽ vì nhu cầu của đại bộ phận người nghe: từ việc yêu thích giai điệu của các ca khúc nước ngoài, dẫn đến việc thích nghe chúng được trình bày bằng phiên bản lời Việt.
    Nhu cầu này ngày càng nhiều mà ca khúc thì không phải lúc nào cũng có thể dịch ra suôn sẻ nên người ta bắt đầu đặt lời Việt (nội dung không ăn nhập gì với ca khúc gốc) - mà đã có lần Tuổi Trẻ ví von đó là những "con ốc mượn hồn?.
    Nhạc lai, nhạc nhái - vì sao?



    Nghe các ca khúc



    [​IMG]
    Tình thôi xót xa

    [​IMG]
    Frontier

    [​IMG]
    Dường như

    [​IMG]
    Crescendo

    [​IMG]
    Mẹ yêu

    [​IMG]
    Anh yêu em

    [​IMG]
    Tuổi 16

    [​IMG]
    Renaissance faire

    [​IMG]
    Mắt buồn

    [​IMG]
    How can I tell her Dẫu tài năng và làm việc cật lực đến đâu, các nhạc sĩ cũng không thể mỗi tuần mỗi cho ra đời ca khúc mới đặc sắc. Để thỏa ?ocơn đói ca khúc? ấy, một số nhạc sĩ đành phải vay mượn từ ca khúc của những nhạc sĩ khác (trong lẫn ngoài nước).
    Thế là chuyện mượn nhạc nước ngoài để đặt lời Việt (có ghi rõ nguồn gốc của ca khúc được chọn để ?onhập hồn?) được nâng lên thêm một bậc: mượn âm hưởng, hòa âm, giai điệu của người khác đưa vào ca khúc của mình và ký tên mình. Từ đó hình thành một thế hệ ca khúc mới: ca khúc... lai.
    Có thể tạm chia ca khúc lai ra làm ba loại chính: lai âm hưởng, lai hòa âm và lai giai điệu.
    Trong ba loại ?ocon lai? này thì lai hòa âm được coi là tinh vi và có trình độ nhất. Đây không đơn giản là bắt chước mà có thể coi là sự học tập các phương thức hòa âm độc đáo để đưa vào ca khúc của mình.
    Còn lai âm hưởng thì được xem là một dạng ?ogiao lưu văn hóa?. Nếu anh thích âm hưởng của Canto-pop (pop Hong Kong), K-pop (pop Hàn Quốc) hay pop Thái Lan thì anh có thể sáng tác phần nhạc na ná âm hưởng đó rồi đặt lời. Đây chính là hình thức ?ocon lai? đang phổ biến nhất, nhan nhản khắp nơi.

    [​IMG]

    Không chỉ sử dụng những bài hát lai trong album, ca sĩ còn có xu hướng lai trong phong cách, diện mạo. Bí ẩn vầng trăng - album mới nhất của Ngô Thanh Vân - từng bị báo chí kết luận là sản phẩm lai từ hình thức đến nội dungRiêng hình thức lai thứ ba, lai giai điệu (từng khúc và trọn bài) là vụng về, dễ bị phát hiện và bị phản ứng nhiều nhất. Buồn thay, hình thức này lại đang được các nhạc sĩ ?oyêu chuộng? vì dễ làm nhất.
    Trong đó, có thể nhắc đến Mắt buồn (lai How can I tell her của Lobo) của Trường Huy; phần mở đầu trong Chiếc vòng cầu hôn (lai Careless whisper của George Michael) và cao trào ?oMột đêm nhớ nhớ, nhớ ra mình một mình?? trong Sắc màu (lai Matsuri - ca khúc nằm trong loạt soundtrack viết cho phim Trời và đất của Kitaro) của Trần Tiến; Tình thơ (lai That?Ts why you go away của Michael Learns To Rock) của Hoài An; phần intro ?oÔ ồ ô?? trong Dòng máu Lạc Hồng (Lê Quang) lai soundtrack của phim Hoàn Châu công chúa, và nhiều nhiều nữa?
    Dẫu những ca khúc nhạc lai đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của một vài ca sĩ, nhạc sĩ, làm thị trường âm nhạc thêm đa dạng, sôi động, nhưng người nghe vẫn thấy ?otủi? vì chẳng lẽ nhạc thuần Việt không còn chỗ đứng? Thôi thì vì thiếu thốn những ca khúc mới có chất lượng nên người yêu nhạc đành phải chấp nhận, nhưng?
    Sinh sản vô tính và sao y bản chính
    Đến thời kỳ mà nhạc sĩ vừa tự lực sáng tác vừa vay mượn cũng không thỏa yêu cầu về ca khúc mới thì bắt đầu xuất hiện những ?olời đặt hàng khiếm nhã?, đại loại như có nhà sản xuất băng đĩa hoặc ca sĩ đã đề nghị thẳng thừng: ?oAnh hãy ?osáng tác? một ca khúc giống hệt ca khúc A, B, C!? hay: ?oHãy làm (hòa âm) y chang công thức của ca khúc A,B,C!? nào đó. Và dĩ nhiên những lời đặt hàng ấy luôn đi kèm một thù lao hậu hĩnh. Kết quả là thế hệ ?oca khúc sinh sản vô tính? ra đời, na ná nhau, không có gì đặc sắc.
    Trong đó, nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh được coi là ?obác sĩ mát tay? trong việc cho sinh sản vô tính ca khúc. Sau thành công của Thà rằng như thế đưa Ưng Hoàng Phúc lên ?ohiện tượng?, đã có ít nhất ba ca khúc nữa cùng chung công thức: Người ta nói, Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều (Ưng Hoàng Phúc trình bày), Sau một tình yêu (Trần Tâm).
    Sinh sản vô tính ca khúc dẫn đến sinh sản vô tính album, nên chẳng lạ lẫm gì khi những album của Đan Trường hay Ưng Hoàng Phúc đều giông giống nhau.
    Tuy thế, mình copy mình cũng còn có thể tạm? chấp nhận. Nhưng copy hoàn toàn phần nhạc của người khác (đa số là nhạc nước ngoài), hay nói cách khác là bê nguyên xi cả phần giai điệu và hòa âm rồi đặt lời Việt, và cao hứng (vì thấy hay và thành công quá chăng?) tự nhận là mình sáng tác thì quá xúc phạm đến những người ?olỡ? yêu thích ca khúc đó và có lỗi với ?ocha mẹ? thật sự của ca khúc.

    [​IMG]

    Khán giả "fan club" Trước đây, báo chí từng la ó chuyện Nhé anh! của Nguyễn Hà có xuất thân từ Thái thì giờ đây lại rùm beng chuyện xuất xứ của Tình thôi xót xa (lai Frontier) của Bảo Chấn, Mẹ yêu (lai Anh yêu em) của Phương Uyên, Tình bạn (lai Nam sinh trong trường nữ sinh) của Mây Trắng? Và còn gì nữa?
    Những ca khúc mà chúng tôi đưa ra trong bài chỉ là một phần rất nhỏ của nhạc nhái, nhạc lai, nhạc copy trong danh mục nhạc trẻ VN hiện nay. Chẳng lẽ sức ép thị trường lại khiến một số nhạc sĩ của ta không thể bình tâm sáng tác những ca khúc thật hay mang ?omác? của chính mình? Chẳng lẽ các nhạc sĩ này muốn trở thành ?onhái sĩ? cả sao? Đau thay khi trên trang web yeuamnhac.com các bạn trẻ đã phải hô hào: ?oHãy nhổ hết cỏ dại trong vườn âm nhạc VN!?.
    QUỲNH NGUYỄN



    Tuổi 16 và Ánh trăng sẽ là xìcăngđan mới?


    Đây là những dòng thảo luận của các nick trên yeuamnhac.com:
    * Tuổi 16 do Quốc Bảo viết nhạc và lời, ca sĩ Thư Lê trình bày và bản Renaissance faire, track thứ chín nằm trong album Shadow of the moon phát hành năm 1998 do Blackmore''s Night, ban nhạc gia đình của Ritchie Blackmore đồng thời là thành viên cũ của ban nhạc rock huyền thoại Deep Purple, trình bày. Các bạn thử giám định giùm tôi xem có phải không?
    Phải nói rằng sự giống nhau ở đây chúng ta đang dựa trên một chuẩn mực về tune nhạc, vòng accord, sau đó mới đến nốt nhạc. Bài của Quốc Bảo nghe ra chắp vá intro thành khúc đầu, sau đó lấy khúc sau ra kết nối vào tiếp. Còn khúc giữa hơi chuyển ra sau một chút. Các bạn cứ nghe đi rồi sẽ thấy (trên trang web này đã load luôn hai bài nhạc). Sau khi nghe và lấy guitar ra phối accord thì tớ thấy như sau:
    - Vòng accord của Quốc Bảo: D-A-Bm-D-A. Điệp khúc: D-G-Bm-D-A. Vòng accord của Blackmore''s Night: C-G-Am-C-G. Điệp khúc: C-F-Am-C-G
    - Quốc Bảo copy nhạc Hàn Quốc nè.... Can''t wait - Yuki feat. Yoo Seung JunÁnh trăng - Ngô Thanh Vân feat. OkioCấu trúc dựng ca khúc, công thức, tempo, intro, phân đoạn... đều giống 100%...
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=27909&ChannelID=10
     
     
  2. hanah82

    hanah82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    709
    Đã được thích:
    0
    Vì chưa có chứng cứ nào nên chúng ta ko thể kết luận được là ai copy ai. Tuy nhiên là một người VN và là người rất yêu âm nhạc, tôi hy vọng sự thật ko phải là NS Bảo Chấn đã chép nhạc của K M.
    Cũng thật lạ, từ sự kiện bài Tình thôi xót xa, chúng ta đã biết thêm được rằng có rất nhiều bài hát nổi tiếng của Vn bị cho là copy cua nước ngòai. Tại sao trước đây người ta ko nói đến chuyện này mà đến bây giờ mới lôi ra.
    Một số bài được đưa ra để so sánh, tôi đã nghe những bài đo nhiều rồi, tôi thấy rất hay và ko có gì là sao chép của nhau cả. Những bài như That''s why, How can i tell her, Careless whisper, last chirstmas.... là những bài hát rất quen thuộc với người yêu nhạc VN, nhưng từ trước đến giờ đâu có ai dề cập đến sự giốn gnhau giữa các bài đó với các bài hát VN. Nếu có giống thì cũng chi giống ở vài nốt nhạc, mà như vậy thì ko thể gọi là " nhái " được. Mặc dù giống vài nốt nhạc nhưng vẫn có những cái hay riêng, được nhiều người yêu thích, ghi sâu vào lòng và ko bao giờ lẫn lộn được.
  3. biglove

    biglove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2002
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Tôi tán thành ý kiến của Hoa Thach Thao . Không thể gọi chuyện đi kiện nhau là "thiếu tình người" được . Nếu mà cái gì cũng giải quyết theo kiểu của "tình cảm" như của người Việt ta thì không ổn rồi . Nếu thế thì lúc đó, mọi người sẽ "chôm" của nhau thoải mái, rồi sau đó chỉ việc nói chuyện giải quyết tình cảm với nhau là xong sao ? Như vậy thì còn gì là công bằng nữa ? Như vậy thì làm sao chúng ta phát triển được ? Như vậy thì chẳng cần phải sáng tạo làm gì, chỉ việc chờ người khác sáng tác rồi "chôm" của người ta , thế là xong sao ? Như vậy thì xã hội làm sao phát triển được ?
    Nhìn 1 cách khách quan, thì tôi thấy chuyện vợ chồng nhạc sĩ Keiko làm như vậy không có gì là có "chuẩn bị trước" cả. Tôi thấy họ phản ứng vậy là tự nhiên thôi. Nếu khi biết có người chôm tác phẩm của mình thì bạn , nếu bạn đang ở 1 nước nào đó rất tôn trọng tác quyền, tôi nghĩ bạn cũng sẽ phản ứng như họ thôi.
    hquang
  4. leequang

    leequang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    chưa lôi ra không có nghĩa là sẽ để đó nhân việc này hy vọng nhạc trẻ Việt Nam sẽ có một bản sắc riêng chứ không fải như tình trạng nghe 1 bài "thấy cả thế giới" như bây giờ.
    đúng là vẫn còn sớm để có thể kết luận ai copy nhạc của ai, nhưng bây h chuyện đâu có phải là chuyện riêng của BC với KZ đâu, thế nên cái cách trả lời của BC .. nói thẳng ra là "chẳng khác gì tự thú" càng nói càng thấy thiếu thuyết phục.
    bây giờ mà hỏi 10 thằng nghe nhạc trẻ VN thì đến 8 thằng cho la BC copy nhạc của KZ rồi (2 thằng còn lại chắc nói "tôi đế.k quan tâm")..
    hy vọng vụ này, dù là ai copy nhạc của ai phải được làm cho rõ ràng, xử lý cho nghiêm khắc .. có thế thì mới mong ngăn chặn bớt đuợc cái kiểu nằm đấy mà ăn sẵn thành quả người khác làm.
  5. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    các bạn thử so sánh hai bài này:
    -Shade of my heart - Backstreet boys ( ko bít tên tác giả )
    -20 vào đời - Quốc Bảo ( Mỹ Tâm hát )
    kooool !
    [​IMG]
  6. ukbox

    ukbox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2003
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    Về "tình cảm" của tôi là nghiêng về phía NS BC nên suy nghĩ của tôi chắc chắn không thể khách quan được. Tôi thừa nhận điều này . Còn nữa tôi là người hoài cổ cũng như ít đi đâu xa khỏi ngôi nhà của mình nên có thể cho việc kiện cáo ấy là lạ lẫm và đáng buồn mặc dù biết rằng trước sau gì thì XH việt nam cũng đi theo hướng ấy!!!
    Về lý trí thì qua các chứng cứ được biết tôi đồng ý là 90% Bc đã lấy nhạc của keiko. Không còn bình luận gì nữa.
    Tôi còn muốn nhìn nhận sự việc thật thấu đáo, công bằng bởi dù chỉ có 10% thì ta cũng không thể bỏ qua được. Nhiều bạn qua buổi trả lời trực tuyến của BC nhận ra là ông luôn quanh co không dám đối mặt với thực tế. Còn tôi không biết phải là ảo tưởng hay bị ảnh hưởng bởi phim ảnh hay không mà luôn nghĩ đến một tình tiết trong bộ phim nào đó: một người tình cờ bị bắt gặp ở nơi xảy ra vụ án, mọi chứng cứ đều chống lại anh ta, không ai tin anh ta vô tội kể cả luật sư bào chữa. Bạn sẽ trả lời các thẩm phán thế nào trong trường hợp của anh ta...?
    Dù ai đúng ai sai trong việc này đối với tôi không có ý nghĩa, tôi chỉ ghét nhất loại a dua a tòng thôi. Chỉ từ một việc của cá nhân một ssố nhạc sĩ hiện nay, đánh đồng mọi sự việc không phân biệt gì cả mà đã dám lớn tiếng đạp bỏ cả một nền âm nhạc, lôi cả Nguyễn Đình Thi hay các nhạc sĩ mà sự nghiệp cũng như phẩm cách của họ đã được công nhận để đem ra làm ví dụ cho caí sự ăn cắp nhạc có tính truyền thống
    Trái đất dù tươi đẹp nhưng nó không phải trung tâm của vũ trụ, nó chỉ là hành tinh của hệ mặt trời và hệ mặt trời này cũng chỉ nằm ngoài rìa của giải ngân hà mà thôi. Nền âm nhạc của ta cũng vậy, không thể tách riêng khỏi âm nhạc các nền âm nhạc lớn như TQ, ẤN ĐỘ, Phương TÂY... Muốn nghe nhạc "thuần khiết" e rằng chỉ có cách về nhà lấy cái chầy đập vào cái xoong kêu loong boong!!!!

    MỘT NGÀN NĂM NÔ LỆ GIẶC TÀU
    MỘT TRĂM NĂM ĐÔ HỘ GIẶC TÂY.....
  7. Nhoc_NK

    Nhoc_NK Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2004
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    0
    "Sự thật ở trong tim của mỗi người " - tui nghĩ, ai copy của ai thì người đó tự biết, chẳng phải nói nhiều làm gì !
    Thật ra không phải những người nghe nhạc bấy lâu nay ko nhận ra có sự sao chép ở đâu đó trong 1 số bài nhạc VN mình nghe, chẳng qua là chẳng muốn nói đến.
    Việc khui ra 1 loạt bài copy chẳng qua là sẵn dịp thôi. Chẳng thể nói người ta a dua hay này nọ, sự thật thì nó vẫn là sự thật mà !
    đừng nói việc làm như vậy là làm mất mặt đất nước, vạch áo cho người xem lưng
  8. philips

    philips Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2002
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Than làm gì... Trách làm chi.... Từ ngay xa xưa tổ tiên của chúng ta là nhà thơ Nguyễn Du đã lấy chuyện Kim Vân Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Nhân ở bên Tàu để viết thành Truyện Kiều đấy thôi. Đến bây giờ con cháu "đạo nhạc" cũng là chuyện bình thường thôi phải không bạn. Đời cha ăn mặn đời con khát nước.
    Philips
  9. xao_quy88

    xao_quy88 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2004
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    tôi cho rằng việc ăn cắp nhạc là điều vô cùng xấu xa , với trường hợp ttxx và frontier , tuổi 16 đúng là đáng ngờ nhưng với mắt buồn và how... tôi chưa nhận ra sự giống nhau , có thể bản thu này của PT có vẻ giống how... nhưng trước đây nghe thu phương hát tôi ko hề thấy có sự giống nhau .
    nói về chuyện hàng nhái thì còn nhiều lắm , tình em ngọn nến của my tâm tôi ko nhớ rõ là ai hát nhưng nó đúng là nhạc Hoa , xa vắng là nhạc của Lưu Đức Hoa _ nếu trời xanh hữu tình , hay như người ta nói tôi cũng thấy phần điệp khúc nó na ná bài em mãi là niềm đau của Vương Kiệt .
    bạn nào đó ở trên nói đúng , nếu ttxx đúng là của BC thì ông sẽ ko thể có phản ứng như vậy .
    tôi tin có những sự trùng hợp ngẫu nhiên , nhưng TTXX thì ko thể là trùng hợp .
    tôi nghĩ cần phải có 1 phiên toà , đó là nơi phân định an chắc chắn nhất , nếu người VN ko chơi trò cửa sau .
  10. xao_quy88

    xao_quy88 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2004
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    quả thật là how .... và mắt buồn có giống nhau , ...
    chán đời cho những thứ gọi la nhạc việt , bây giờ thì biết nghe ai hở giời ?????????????
    nhạc của mình tự sáng tác ?
    nhạc nước ngoài ?
    ko nghe nữa là hay nhất !!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Chia sẻ trang này