1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nâng cao chất lượng sống

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi huymientay, 28/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huymientay

    huymientay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/05/2007
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    He he, bác Voi ?oĐừng theo con **** là cà hư thân? đấy nhé.  [​IMG]
  2. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Rất cảm kích về những dự tính của bạn. Nhưng tất cả rồi ta sẽ làm gì, trở thành gì ? Tất cả chỉ để nhằm đạt được 1 thỏa thuận, để có 1 số lượng đông hơn. Rồi thì đối tượng của dự án sẽ là gì ....?
    Tớ nghĩ nâng cao chất lượng cuộc sống nên bắt đầu bằng việc tìm 1 phong cách sống, 1 phong cách và thái độ làm việc chuẩn mực. Chuẩn mực như thế nào thì còn phải bàn.....
    Dù sao cũng chúc bạn thành công.
  3. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Rất cảm kích về những dự tính của bạn. Nhưng tất cả rồi ta sẽ làm gì, trở thành gì ? Tất cả chỉ để nhằm đạt được 1 thỏa thuận, để có 1 số lượng đông hơn. Rồi thì đối tượng của dự án sẽ là gì ....?
    Tớ nghĩ nâng cao chất lượng cuộc sống nên bắt đầu bằng việc tìm 1 phong cách sống, 1 phong cách và thái độ làm việc chuẩn mực. Chuẩn mực như thế nào thì còn phải bàn.....
    Dù sao cũng chúc bạn thành công.
  4. Monmerdefr

    Monmerdefr Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    0
    Chính vì nhiều cái cần phải bàn nên mới cần người tham gia, bác vô dee... cái đầu tiên là cần 1 cái như steering committee. Ý tưởng là thế nhưng cụ thể hoá nó khó hơn nhiều so với trên giấy tờ
    Cái ta sẽ làm là từng bước cụ thể hoá nó và trở thành chủ của nó -money machine - . Đối tượng là già trẻ gái trai sống-có- -ý -thức với bản thân và xã hội thế thôi bác ah. Chứ cái chuyện chuẩn mực thì hơi khó vì mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh...
  5. voiconlontalonton

    voiconlontalonton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2003
    Bài viết:
    1.362
    Đã được thích:
    0
    Về giáo dục, một số ý tưởng
    Mục tiêu giáo dục phải có lãi, hiệu quả kinh tế so với các mô hình hiện tại.
    Điểm yếu là hệ thống giáo dục của mình cồng kềnh, lãng phí, tư duy giáo dục nhồi nhét, hiệu quả thấp.
    Đầu tiên là cách nhận thức vấn đề, chúng ta thường yêu cầu học sinh học lý thuyết tổng quát, học, hiểu, tư duy sáng tạo, vận dụng vào làm bài tập để củng cố lý thuyết. Cách nhận thức tổng quát không phải là dễ, hiểu và áp dụng cũng không dễ.
    Đổi ngược lại, từ thực hành lên lý thuyết, cái này cứ lấy kinh nghiệm bản thân, đọc mấy quyển sách GK xong vẫn chẳng hiểu, muốn hiểu thì rất vất vả, trong khi đi thi vẫn không làm được. Trong khi nếu có bài thi mà giải ra, dựa vào đó mà nói lý thuyết thì học sinh hiểu nhanh hơn nhiều, hầu như không có sách nào viết như thế hoặc có viết thế thì vẫn không hay. Hơn nữa, nếu chúng ta lấy bài thi để đánh giá hoặc yêu cầu người học đạt được trình độ đó, thì tại sao lại không dạy luôn cái đó mà cứ lý thuyết rồi mới thực hành. Theo em một người học đạo hàm để ứng dung vào việc gì đó, thì chẳng cần hiểu gì, cứ biết x^3'''' ra 3x thế là xong, nếu yêu cầu cần học về lý thuyết toán thì lúc đó lại thi theo kiểu khác. Như thế này ko cần phải tư duy và khối lượng học cũng giảm đi rất nhiều. Đây không phải là học tủ, học tủ là kiểu học đối phó với mục đích vớ vẩn, đây là kiểu học thực dụng.
    Thứ nữa, vấn đề không có giáo viên, hoặc thiếu giáo viên chất lượng. Thực ra thì học sinh sau khi học bài học có thể trở thành người dạy lại nó luôn. Theo em việc học chỉ nắm được rất ít, nếu có vd, trực quan thì dễ hiểu hơn, nếu được thực hành thì càng hiểu hơn, và nếu dạy lại, trao đổi với người khác thì càng nắm vững vấn đề. Đó là vừa học vừa dạy người khác học, cái này có thể giảm chi phí giáo dục đi rất nhiều. Kết hợp với kiểm tra đầu ra kĩ càng, thế là ổn, cứ cho những đứa hiểu rồi chịu trách nhiệm về những đứa chưa hiểu, đến khi nào nghiệm thu được thì thôi. Thầy giáo giảng trên bảng làm sao hiểu bằng trao đổi cặn kẽ, với cả thầy cũng chẳng có thời gian. Cái này cũng học thêm nhiều cái, sự tự tin, kĩ năng giao tiếp, trao đổi, giải thích,.. không mất tiền.
    Nữa, một sự lãng phí lớn là thời gian, triền miên, ngày ngày đến trường học, học từ lý thuyết đến bài tập. Trong khi nhiều đứa lười, chỉ đến khi thi học mấy ngày cũng được. Thực sự thì học tập trung thì sẽ rất hiệu quả, thời gian còn lại để ăn chơi cho tốt. Ý tưởng là chia thành các khoá học ngắn ngày, cực kì tập trung như kiểu ôn thi ĐH cấp tốc vậy. Và nếu cái cần học thực sự quan trọng thì chia làm nhiều lần, vd học, thi lần 1, học môn khác, xong lại học lại, thi lần 2 môn trước để củng cố, cứ thế. Vì thời gian học ngắn, kết hợp cách học thực dụng nên có thể học nhiều lần mà vẫn ngắn hơn kiểu học trải dài. Cái này cũng làm tăng hiệu quả kinh tế, giảm chi phí giáo dục.
    Nói chung giảm chi phí, giảm thời gian, còn thừa cho bọn học sinh ra ngoài tiếp xúc với cuộc đời, kiếm tiền, làm thêm, ăn chơi đi du lịch, rồi về trường mình lại dạy đạo đức thì nó mới thấm, chứ cứ đạo đức xuông khó nuốt lắm, thế là vẹn cả nhiều đường. Nếu làm giáo dục mà thế thì có thể lãi lớn đấy nhỉ.
    Còn nhiều ý tưởng nhưng có vẻ không khả thi bằng, tạm thế đã.
    Được voiconlontalonton sửa chữa / chuyển vào 11:18 ngày 07/06/2007
  6. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Cái "steering committee" rồi cũng sẽ trở thành 1 diễn dàn như diễn đàn edu hay ttvnol...Tớ nghĩ chỉ cần sống có ý thức xã hội là đủ. Còn lại là tự do cá nhân. Cái này nên xem là "bất khả xâm phạm"...
    Nếu "mỗi nhà mỗi cảnh" thì bạn sẽ nghĩ sao về những chuyện ít ai dám nói, hoặc mạnh ai nấy làm. Ví dụ như hỏi bạn thế nào là sự quấy rối trong chốn học đường? Hoặc quan hệ thầy trò trong thời buổi này có thể trở thành quan hệ chủ - khách hàng không ? Hoặc nếu con bạn được học tập miễn phí thì bạn có ...sợ bị thầy cô giáo khi rẻ hay không ?
  7. Monmerdefr

    Monmerdefr Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    0
    Sry bà con làm topic hơi loãng, tranh thủ up nó lên cái . Mạn phép bác huymientay lấy tư cách cá nhân ra trả lời vài câu :
    1. Cái đầu tiên có giống những thứ đã có thì chẳng có gì để nói cả... vấn đề tôi đã nhấn mạnh là đầu tiên.
    2. Ai mà cũng có ý thức với xã hội thì tất nhiên sẽ có tối thiểu ý thức với bản thân. ie. ko đâm chích chẳng hạn . Tự do cá nhân nhưng trong khuôn khổ thôi, VN ko giống nước ngoài. Nếu cái gì cũng có rồi thì chẳng cần thêm cái gì cả bác ạ.
    3. Cái mỗi cây mỗi hoa thì có lẽ bác hiểu nhầm ý tôi. Tôi tôn trọng cái tự do cá nhân, họ muốn thế nào thì tuỳ họ mà, ép làm sao được. Nói thì thế nào cũng được bác ạ, ko quan trọng đâu...quan trọng là hiệu quả công việc.
    Quan hệ thầy trò theo quan niệm của tôi thì là 1 người coi một người khác như thầy của mình chứ không có nghĩa là phải dạy và học. Đáng nể, đáng học thì là thầy, ko thì thôi.
    Bác lo cho cái nền đạo đức suy đồi là hoàn toàn có lý, nhưng tôi chẳng thấy gì cả. Mục đích xã hội là nâng cao nhận thức, chất lượng sống, ...blah blah blah... và mục đích cá nhân là lợi nhuận, hai mục đích hoàn toàn tương thích. Lấy ngay Havard làm ví dụ, họ có làm kinh tế không ???
    Hy vọng câu trả lời của tôi giải quyết được phần nào thắc mắc và thúc đẩy bác tham gia
  8. Monmerdefr

    Monmerdefr Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    0
    @bác Huy, voicon và các bạn có hứng thú tham khảo về mô hình đào tạo của các nước bạn, chúng ta có thể tham khảo các tiêu chuẩn quốc tế (chủ yếu cho MBA) như sau :
    1.AACSB accre***ation (US) / International : The Association to Advance Collegiate Schools of Business is a not-for-profit corporation of educational institutions, corporations and other organizations devoted to the promotion and improvement of higher education in business administration and management.
    http://www.aacsb.edu/accre***ation/standards.asp
    Cho đến tháng tư năm 2007, thì đã có 549 trường được nhận tiêu chuẩn này. Trong đó có 41 trường đại học, 42 trường đào tạo trên đại học và 466 trường đào tạo cả đại học và trên đại học.
    2. EFMD : European Foundation for Management Development Hệ thống đánh giá tiêu chuẩn Châu Âu, bao gồm các chuẩn :
    EQUIS - the European Quality Improvement System -
    EQUIS is the leading international system of quality assessment, improvement, and accre***ation of higher education institutions in management and business administration.
    http://www.efmd.org/html/Accre***ations/cont_detail.asp?id=040929rpku&aid=041029wupz&tid=1
    Hiện đã cấp cho 110 trường của 32 nước, chi tiết tiêu chuẩn rất cụ thể (119 trang)
    EPAS Programme Accre***ation System
    The EFMD Accre***ation for international degree programmes in business and management
    http://www.efmd.org/html/Accre***ations/cont_detail.asp?id=050713ljen&aid=050713nlfp&tid=1&ref=ind
    Ngoài ra còn có EFMD CEL - Programme accre***ation for teChnology-Enhanced Learning và CLIP- Corporate Learning Organisations
    3. AMBA : Association of MBAs. Tiêu chuẩn này đã được cấp cho 115 trường trong 64 nước trên thế giới.
    http://www.mbaworld.com/index.php?content=newaccre***1&mm=28&sm=1&
    Thực tế có rất nhiều trường là thành viên của các tổ chức này, nhưng nhận được chứng nhận tiêu chuẩn thì lại là một chuyện hoàn toàn khác ngay cả đối với những trường của US, UK hay là EU.

  9. huymientay

    huymientay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/05/2007
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Bác Voi có nhiều ý kiến hay quá hén. [​IMG]
    Ý kiến của bác hay ở chỗ là rất thực dụng và chú trọng hiệu quả.
    Bác Voi này, theo kế hoạch của dự án thì các vấn đề về CTDH (nội dung, chương trình, phương pháp) dự án sẽ có Ban soạn thảo là các nhà chuyên môn nghiên cứu thực hiện. Sau này chúng ta có thể trao đổi với họ về các ý kiến đó.
    Về Nhân cách đạo đức thì bác cho rằng học ?ođạo đức suông? thì khó nuốt lắm, bác nói rất đúng.
    Mục đích của dự án là ?osearch & search? (tức là research) ra phương pháp khác hiệu quả hơn, hứng thú hơn. Theo tui là có, ví dụ trong bài viết của TS. Nguyễn Thị Kim Dung ?" Trường ĐHSP Hà Nội về giáo dục đạo đức ở Nhật Bản, sau đây là những trích đoạn:
    ?oGiáo dục Nhật Bản có mục đích giữ gìn các giá trị truyền thống và truyền lại cho thế hệ tiếp sau. Chính vì vậy, giáo dục đạo đức (GDĐĐ) được xem xét như là phần trọng tâm, không thể thiếu được của quá trình giáo dục, được thực hiện dưới sự quản lý chặt chẽ của chính phủ. GDĐĐ là một môn học riêng biệt, bắt buộc ở cả cấp tiểu học và sơ trung (junior high school).. ?o
    ?ob. Giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động hàng ngày:
    Giáo dục đạo đức của Nhật được thiết kế nhằm đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra thông qua toàn bộ các hoạt động trong nhà trường. Có rất nhiều sự việc, việc làm trong nhà trường có vai trò quan trọng trong GDĐĐ, như:
    - Thứ nhất đó là vệ sinh trường lớp: hàng ngày, trong trường từ Tiểu học đến trung học yêu cầu học sinh dọn vệ sinh lớp học, các vị trí công cộng như nhà vệ sinh, cổng trường, phòng tập thể dục, xung quanh lớp học... Mục đích không chỉ là tạo ra một môi trường và bầu không khí học tập tốt mà còn giúp HS đánh giá cao giá trị của làm việc/lao động và tinh thần vì cái chung.
    - Thứ hai là các hoạt động đối với các sinh vật sống: ở các trường Tiểu học có các động vật và cây trồng đa dạng để HS có thể chăm sóc. Đôi khi đó được coi như HĐ chuyên biệt hoặc một phần của giờ học khoa học. HS chăm sóc con vật hay tưới cây theo thứ tự, thậm chí cả trong dịp hè. Thông qua các HĐ này, HS thân thiện với tự nhiên xung quanh hơn và yêu quí các sinh vật sống, do đó chúng học cách tôn trọng cuộc sống.
    - Thứ ba, các hoạt động CLB sau khi học trên lớp: (chúng khác các hoạt động chuyên biệt trong chương trình) được coi là có ý nghĩa trong việc hình thành các kĩ năng giao tiếp liên nhân cách và các qui định/nguyên tắc. Học sinh trung học có thể tham gia một hay nhiều CLB một lúc. Các hoạt động của các CLB có thể nhằm giúp hình thành nhiều phẩm chất đạo đức quan trọng trong MTGD đạo đức như: hợp tác, lịch sự, trách nhiệm, cần cù, tự hoàn thiện, tình bạn...?
    ?oĐiểm khác nhau cơ bản chính là ở việc triển khai trong thực tiễn: cách tiếp cận toàn diện, phức hợp trong GDĐĐ được thực hiện trong các nhà trường Nhật Bản một cách triệt để, thông qua toàn bộ đời sống thường ngày của nhà trường nhằm tạo ra một môi trường học tập thân thiện, lành mạnh, tạo ra các cơ hội đa dạng để HS được trải nghiệm các giá trị đạo đức đã học. HS ở mỗi lớp thường được chia làm nhóm 5 đến 6 em, mỗi nhóm có nhiệm vụ riêng như vệ sinh lớp học, phục vụ ăn trưa; làm báo lớp; chăm sóc vật nuôi ở lớp, v.v... Các nhóm sẽ thay đổi nhiệm vụ hàng tuần hoặc hàng tháng. Loại hình nhóm như thế này cũng được sử dụng trong giảng dạy các môn học khác như khoa học và toán, ở đó HS làm việc hợp tác với nhau trong nhóm và em học khá giúp em học yếu hơn cùng đạt được kết quả. Các thành viên của nhóm không cố định mà thay đổi định kì. Qua học nhóm, HS sẽ tự học làm thế nào để hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau; góp phần vào thành công của người khác và của nhóm; biết thảo luận để đạt được sự nhất trí; đoán được và quan tâm đến những ý kiến và cảm xúc không nói ra của các thành viên khác v.v...?
     
    Những ý tưởng của bác nó rất có ưu điểm đấy chứ, người Nhật đang thực hiện đấy[​IMG]
    (Xem thêm bài ở: http://news.vnu.edu.vn/ttsk/Vietnamese/C1737/C1757/C1991/2007/01/N14043/?35 )
  10. huymientay

    huymientay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/05/2007
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Có thể bạn sẽ không quan tâm đến kế hoạch này, vì bạn chưa có nhu cầu, bạn đã hoàn hảo rồi? điều đó cũng đáng mừng. Nhưng nó sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu bạn dùng những cái mình có để giúp người khác, để cho mọi người cùng tiến bộ.
    Cũng gần giống như nhu cầu mua sắm của mọi người vậy, ngày xưa muốn mua sắm đồ đạc thật là khó khăn, bất tiện, tìm món đồ mà mình muốn mua cũng không đơn giản mà chất lượng thì đâu đâu ấy. Còn ngày nay mua sắm hàng hóa thuận tiện hơn nhiều, vào siêu thị là có ngay, không phải mặc cả, chất lượng ổn định, không gian mát mẽ?
    Website CLS cũng gần giống như một siêu thị hiện đại vậy, hàng hoá của nó chính là kiến thức, nó cung cấp một cách đầy đủ, đa dạng, hệ thống, thỏa mãn nhu cầu hoàn thiện bản thân của mỗi người.
    Mô hình siêu thị hàng hoá đã rất thành công và phổ biến. Tại sao chúng ta không áp dụng để làm mô hình ?osiêu thị tri thức? nhỉ??oSteering Committee? là một nhóm cùng nghiên cứu triển khai kế hoạch này. Mời quý vị cùng tham gia với chúng tôi.

Chia sẻ trang này