1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Năng lực nghe hiểu trong tiếng Anh, những gian khổ & bí quyết giải quyết

Chủ đề trong 'Hoạt động xã hội.' bởi hungquocseocam, 19/05/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hungquocseocam

    hungquocseocam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2016
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    ngày nay, tiếng Anh là ngoại ngữ thông dụng được sử dụng đa dạng nhất trên toàn cầu. Đó là ngôn ngữ của công nghệ công nghệ, khoa học, thương nghiệp & thông tin trên quả đât. Tiếng Anh đã biến thành môn học cần trong hồ hết các trường học ở VN, đặc biệt là trong trường đại học. Trên thực tế, trong hành trình học tiếng Anh, sinh viên gặp gỡ bắt buộc vô số cực khổ và khó khăn hot nhất là những khổ sở trong quá trình học khả năng nghe hiểu. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin đề cập những khổ sở Lúc nghe nhìn từ quan điểm học sinh, đồng thời tìm ra duyên cớ của chúng để từ đó đưa ra một số cách thức khắc phục nhằm giúp học sinh vượt qua buồn bã, không giống nhau trong thời kì đầu Khi mới học nghe.
    1. Khái niệm về nghe hiểu
    Khái niệm về nghe hiểu được các nhà khoa học đưa ra theo các bí quyết khác nhau.
    Theo Field (1998:38) thì ‘Nghe là một hành trình trí não không nhận ra được, bởi vậy cực khó bộc lộ. Người nghe cần phân biệt được các âm, hiểu được từ điển & cấu trúc ngữ pháp, nắm được trọng âm và ý định của người nói, Rất có thể nhớ lại & hiểu được nó trong văn cảnh văn hóa-xã hội của phát ngôn.’
    Anderson và Lynch (1988: 21) đưa ra Định nghĩa về nghe hiểu như sau:
    ‘Nghe hiểu tức là hiểu những gì mà người nói đã nói. Người nghe có vai trò không giống nhau quan trọng trong quá trình nghe bằng cách thức ứng dụng kiến thức phong phú của mình phân tích những gì anh ta nghe được để Có thể hiểu phát ngôn của người nói.’
    Wolvin và Coakley (1985) Định nghĩa nghe theo hình thức thuận lợi hơn: ‘Nghe là hành trình cơ quan thính giác tiếp thụ, xử lý và xác định được thông điệp của lời nói.’
    Khái niệm về nghe hiểu, theo Văn Tân & Nguyễn Văn Đạm (1997) trong ‘Từ điển tiếng Việt’ được đưa ra cụ thể như sau: ‘Nghe là một quá trình Trong số đó thính giác hấp thụ những âm thanh bên ngoài & chuyển nó tới hệ thống thần kinh trung ương. tại đây, những âm thanh này được phân tách, chuyển thành những tín hiệu & được truyền tới các giác quan giúp xuất hiện những phản xạ của loài người đối với những âm thanh đó.’
    Các Khái niệm trên cho thấy nghe hiểu là một kĩ năng khắc phục luận điểm (problem-solving) phức hợp. Nhiệm vụ của nghe hiểu ko chỉ là hấp thụ âm thanh mà nó còn đòi hỏi sự phân tích & xác định được thông điệp của lời nói.
    2. Những gian khổ thường chạm chán trong quá trình học năng lực Nghe
    chung, loài người luôn nghe với một mục tiêu một mực. nếu mục đích của nghe chỉ để thư giãn, giảm bớt căng thẳng nhằm giải tỏa căng thẳng như nghe nhạc chả hạn thì người nghe hầu như thường thiết yếu bất cứ một kĩ năng nào cả. tuy nhiên, giả dụ mục tiêu nghe là để kết nạp tin tức, đặc biệt là Khi nghe băng, đĩa ngoại ngữ để học tiếng thì học viên cần phải có một số trình độ như: phán đoán trước khi nghe, tập trung Dường như nghe, suy ra thông tin chính bắt buộc nghe từ những từ ngữ quan yếu trong bài (key words), phân tích, tổng hợp những thông tin nghe được. kỹ năng nghe được chia thành từ một loạt các khả năng hiếm hoi đó.
    Đa số học viên đều có nhận định rằng một văn bản nếu ở dạng viết Có thể thuận lợi đối với họ trong xử lý thông tin, nhưng cũng văn bản đó ở dạng nói thì học viên lại gặp vô số đau đớn trong việc nắm bắt nội dung chính của bài. Lý Do lại như vậy? tiếp đây là ý kiến của một vài tác giả khi đưa ra những đau khổ nhưng mà người học kém gặp gỡ cần trong quá trình học trình độ nghe.

    2.1. ý kiến của một số tác giả về những đau khổ khi nghe.
    Theo Ur, P. (1996), tác giả của đa dạng cuốn sách viết về việc dạy tiếng (language teaching) thì người học thường gặp gỡ nên những buồn bã sau đây Hình như học nghe: (1) không cảm nhận được các âm mà người Anh nói, (2) Có thói quen phải hiểu tất cả các từ trong câu mới hiểu được nội dung của bài, (3) chẳng thể hiểu được Khi người Anh nói nhanh một cách thức tự nhiên, (4) buộc phải bắt buộc nghe nhiều khoảng cách thế hệ Có thể hiểu được, (5) Thấy rất khó Có thể nắm bắt được tất cả các thông tin & ko dự đoán được điều mà người nói sắp nói, (6) nếu nên nghe kéo dài, học sinh sẽ cảm thấy căng thẳng & thiếu giao hội.
    khi đề cập tới những khổ cực của người học đối với môn nghe, nhị nhà giáo học pháp thứ tiếng là Nguyễn Bàng & Nguyễn Bá Ngọc cũng liệt kê ra 6 đau buồn sau đây: (1) gặp mặt gian khổ với các âm tiếng Anh, (2) cần hiểu hết các từ, (3) ko hiểu được Khi người Anh nói nhanh thiên nhiên, (4) Thấy khó Rất có thể theo kịp vận tốc nói của người Anh, (5) bắt buộc nghe đi nghe lại nhiều khoảng cách, (6) bù đầu và bế tắc.
    Trong cuốn ‘Teaching Listening’, Underwood (1989) cũng đưa ra một số âu sầu của học sinh nghe. Đó là: (1) không theo kịp được tốc độ của người nói, (2) chẳng thể nhắc lại được tin tức, (3) Hạn chế về vốn từ vị, (4) không nhớ hết tất cả các thông tin nghe được, (5) ko nắm bắt được tin tức chính, (6) chẳng thể tụ hợp & (7) không hình thành được thói quen nghe.
    Những gian nan trong quá trình học trình độ nghe nhìn từ ý kiến của học viên cũng được các tác giả Hoàng Văn Vân, Nguyễn Thị Chi & Hoàng Thị Xuân Hoa (2006) nêu ra trong cuốn ‘Đổi thế hệ phương pháp dạy tiếng Anh ở Trung học phổ quát Việt Nam’ như sau: (1) đau buồn về nghe âm tiếng Anh, (2) phải hiểu được tất cả các từ thế hệ nắm bắt được ý định của người nói, (3) ko hiểu được người bản ngữ lúc họ nói nhanh thiên nhiên, (4) cần nên nghe đi nghe lại nhiều khoảng cách, (5) Thấy khó nắm bắt được tất cả các thông tin & không dự đoán được thông tin tiếp theo, (6) ko giao hội Khi nghe.
    Nói Tóm lại, theo nhận định của các nhà khoa học kể trên thì học sinh kém cỏi chạm mặt phải những đau đớn ngày càng được lựa chọn nhiều tại đây Hình như nghe: (1) ko cảm nhận các âm tiếng Anh, (2) Hạn chế về vốn từ vựng, (3) Thiếu hội tụ khi nghe, (4) rất khó Có thể nắm bắt ý chính của bài nghe, (5) nên nghe nhiều lần & (6) ko theo kịp vận tốc của người nói.

    2.2. một số cực khổ phổ biến của sinh viên không chuyên lúc học nghe
    Bằng phương pháp liệt kê ra những đau buồn của học sinh đối với môn nghe theo quan điểm của các nhà khoa học thuyết trình ở trên, chúng tôi đã thành lập nên những nỗi băn khoăn điều tra nhằm thu thập thông tin thực tại đáp ứng cho hành trình nghiên cứu tìm ra những đau buồn nhưng sinh viên ko chuyên kém gặp mặt nên trong quá trình học kỹ năng nghe.
    Trên thực tế, theo kết quả khảo sát gần 80 sinh viên năm thứ nhì theo học khoa Văn hóa Du lịch trường Đại học Văn hóa Hà Nội thì có ba gian khổ đang được yêu thích nhất trong việc học nghe là: (1) ko nhận biết các âm tiếng Anh (49%), (2) Thiếu tụ hợp khi nghe (57%), (3) cực khó Rất có thể nắm bắt ý chính của bài nghe (71%).
    3. căn nguyên của những khổ cực Khi nghe

    3.1. nguyên nhân của việc không nhìn thấy các âm tiếng Anh
    Lúc được hỏi về nguyên cớ của việc gặp đau đớn với các âm trong tiếng Anh, 31% số người tham gia điều tra cho rằng khổ sở này là do họ ko phân biệt được các từ đồng âm, nhất là các từ có biện pháp phát âm gần giống nhau. 28% số sinh viên được hỏi nhận định việc nhầm lẫn giữa dạng khẳng định & dạng phủ định là nguyên nhân cốt yếu. đặc biệt là 40% số sinh viên nhập cuộc điều tra cho rằng họ không nhận biết thông tin chính cần nghe là bởi một đôi đặc điểm trong phát âm chuỗi lời nói (connected speech) trong tiếng Anh như: hiện tượng nuốt âm (elision), dạng yếu ớt trong phát âm một ít từ chức năng (weak form), hiện tượng đồng hóa âm vị (assimilation), hiện tượng rút gọn của từ (contraction), hiện tượng nối âm (linking),.... Như vậy, việc học sinh ko cảm nhận các âm trong tiếng Anh chủ yếu là bởi vì (1) ko phân biệt được các từ đồng âm & các từ có cách thức phát âm tương tự nhau, (2) lầm lẫn giữa dạng khẳng định & dạng phủ định, đặc biệt là bởi vì (3) một vài tương tác về phát âm chuỗi lời nói trong tiếng Anh.
    3.2. duyên do của việc thiếu tụ hợp Khi nghe
    Số liệu thu được từ cuộc điều tra cho thấy 30% số sinh viên cho rằng nguyên do của việc thiếu giao hội khi nghe là bởi sức khỏe ko tốt Ngoài ra số lượng sinh viên đa dạng hơn (37%) coi việc thiếu kinh nghiệm lúc nghe là căn do làm cho họ càng khi càng nhận thấy cực khó tập hợp vào bài nghe. Trong khi đó 32% số sinh viên tham gia điều tra nghĩ rằng trình độ kém tập kết của họ vào bài nghe là do cả nhì duyên cớ trên. Từ những số liệu này Rất có thể Kết luận rằng người nghe kém mất trình độ tụ tập nghe khi (1) tình trạng sức lực không tốt & (2) thiếu kinh nghiệm trong nghe hiểu.
    <
    3.3. duyên cớ của việc chẳng thể nắm bắt ý chính của bài nghe
    Theo số liệu chiếm được thì đây là nguyên cớ hot nhất gây ra âu sầu Dường như nghe cho học sinh (71%). lúc được hỏi về nguyên nhân của đau buồn này, 36% số người nhập cuộc cho rằng họ khó Có thể nắm bắt ý chính của bài nghe bởi họ không biết đâu là tin tức quan trọng nên nghe trong bài. 37% số sinh viên lại cho rằng việc họ không thể suy luận được nội dung chính của bài nghe từ những từ ngữ quan yếu (key words) khiến cho họ không nắm bắt được ý chính Khi nghe. Số người chọn cả hai nguyên nhân là 25%. Những số liệu này cho thấy căn do của tình trạng khó Có thể nắm bắt nội dung chính của bài nghe là (1) ko phân biệt được thông tin buộc phải nghe với những tin tức còn lại và (2) không suy luận được ý chính của bài nghe từ những từ ngữ quan yếu.
    4. biện pháp giải quyết
    Những biện pháp được mang ra trong phần này xuất hành từ chính những duyên do gây ra đau đớn cho học viên với hi vọng Có thể giúp học sinh phần nào khắc phục âu sầu, tìm ra phương pháp thich thống nhất cho bản thân trong quá trình học kĩ năng nghe.

    4.1. biện pháp cho việc ko nhìn thấy các âm tiếng Anh
    4.1.1. cách phân tách các từ đồng âm, từ có biện pháp phát âm tương tự nhau
    lệ thuộc cách thức phát âm
    cách thức này Có thể áp dụng cực hiệu quả cho các từ có cách phát âm gần giống nhau vì chúng có trọng âm rơi vào các âm tiết không giống nhau, tỉ dụ như thirteen / thirty & độ dài ngắn của các âm là khác biệt, thí dụ ‘ship/sheep’, ‘fit/ feet’.
    nương tựa nghĩa của cả câu & tác dụng của từ trong câu
    Các từ đồng âm được phát âm như nhau nhau, rất dễ gây nhầm lẫn cho người nghe, tỉ dụ some / sum, I/ eye, son/ sun. tuy nhiên lại có những từ đồng âm và đồng phương pháp viết mang nghĩa khác nhau (homonyms) như left, flat, saw, play. do vậy, học viên buộc phải phải phụ thuộc tác dụng của tiếng đó trong câu, cấu trúc câu được tạo phải vì câu đó, nhất là văn cảnh của câu (context) để suy luận và chọn ra từ đúng.
    nhắc đến dụ: (TOEFL 4 in 1 CD-ROM, TOEFL Explorer, Tutorial)
    Question: Which answer has the closest meaning to the statement?
    Tapescript: The man was fired for overlooking the security checks.
    Answer choices: a. The man was tired because he overdid his work.
    b. The chicks were overcooked.
    c. The man lost his job because he did not check the security.
    d. The tired man looks over the check for mistakes
    Trong các tham khảo đã cho ở trên, người nghe rất khó phân biệt ‘fired’ với ‘tired’, ‘overlooking’ với ‘overcooking, ‘checks’ với ‘chicks’. dù rằng, giới từ của ‘tired’ là ‘of’ chứ ko bắt buộc là ‘for’ cần có loại thể bỏ xem xét ‘a’ và ‘d’. không những thế, ‘security chicks’ không có nghĩa nên từ đúng buộc phải là ‘security checks’. Thêm vào đó, ‘security checks’ chẳng thể ‘overcooked’ buộc phải phải chọn ‘overlooking’. vì thế lựa chon c là đúng.

Chia sẻ trang này