1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Này thì Tiếng Việt ! Có quá nhiều người phải học lại môn này mất .

Chủ đề trong '1981 Gà -Hà Nội' bởi mail2522002, 26/04/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. free_free_free

    free_free_free Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    0
    @209: Tui làm tuốt từ sự kiện đến hội chợ, triển lãm....pặc pặc, cái gì đình đám thì làm, hè hè.
  2. Madxd

    Madxd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2003
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    0
    "CNACRNCTG" có phải là CU NAM ĂN cơm RỒI NGHIÊN CỨU THẾ GIỚI không?
  3. Chuoi_cu

    Chuoi_cu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2004
    Bài viết:
    603
    Đã được thích:
    0
    Chán chả bùn dòm xem nội dung của cái toppic viết gì chỉ thấy tên toppic đề cập tới vấn đề tiếng việt.Em xin tình nguyện kể một câu chuyện mắt thấy tai nghe thế này.
    Tuần vừa roài iem được CQ cử đi huấn luyện CT vài ngày và trong đó có bài học về điều lệnh đội ngũ. Khi trung đội của em được lên làm mẫu và người hô khẩu lệnh không ai khác là ông cán bộ QS đeo hàm trung uý thì fải ông có hô một câu thế này:
    Trung đội tập hợp hình chữ e nờ(N).Miẹ cả trung đội em trợn tròn cả mắt nhìn nhau mà cười xón...Tù hồi còn học tiểu học tập nghi thức đội cho đến khi lên cấp III tập QS em mới chỉ bít có mỗi tập hợp hình chữ U và chữ L thoai.Giờ thêm đội hình chữ e nờ...hic hic díu bít chạy đội hinh kiẻu miẹ chi nứa..
  4. nico_tin

    nico_tin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    2.875
    Đã được thích:
    0
    Cơ mà mình cũng chẳng hiểu gì, nếu nói về tiếng việt và phải học tiếng việt thì ...mình phải học tới...muôn đời mới hiểu hết (mà tóm lại lúc chết thì cũng được chi rứa thôi)..
    Thôi thì mình nghĩ gì viết lấy, nếu không có cái "chưa hiểu rõ" tiếng việt thì ứ có những tình huống vui vẻ, lãng mạng, thô tục hay dở khóc dở cười, thôi, âu cũng là cuộc sống, muôn màu thú vị đời thường, nếu ai cũng hiểu hết giá trị và biết sử dụng hết giá trị thì giờ này tất tần tật đội ngũ 8x đã là ...giáo sư, tiến sĩ nghiên cứu môn tiếng việt, và trẻ em lại có môn học là: tiếng việt học, ôi thôi, các em cũng khổ lắm với "cái nền giáo dục biến động" lắm rồi, cho các em tí hơi để thở thôi.
    Tớ đồng ý là...tớ chả hiểu gì cả, văn phong của tớ cũng nói theo kiểu hiểu tiếng việt của tớ, còn ngu muội lắm nhưng cũng đủ để nói chuyện cho ..."đối tượng" hiểu
  5. cuctacuctac

    cuctacuctac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/02/2004
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    Đọc xong đếu hỉu thằng kh viết nhố nhăng những cái của khỉ gì dã buồn lại càng buồn hơn.
  6. north_girl

    north_girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2004
    Bài viết:
    1.120
    Đã được thích:
    0
    Này thì tiếng việt, có nhiều người phải học lại môn này mất, một trong số những người đó, Mail được coi là ứng cử viên sáng giá....
  7. link_2me

    link_2me Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    1.140
    Đã được thích:
    0
    Nói đến tiếng việt thì phải nói Chuối cả buồng luôn , hồi còn học đại học , môn đại cương có môn TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH , học môn này vất vả lắm mới qua .Chán chẳng buồn nói
  8. cay_bang

    cay_bang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/04/2006
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Tớ chả hiểu cái topic này mang ý nghĩa gì lắm vì lâu nay tớ luôn học dốt môn Tiếng Việt, tớ có mấy cái sưu tầm được post lên cho mọi người đọc chơi thôi
    Học sinh làm văn:
    Em hãy tả con lợn nhà em:
    "con lợn nhà em đầu tròn như quả bóng da, người nó hình cái hộp các-tông còn cái đuôi thì giống cái chân chống xe máy!"
    commentaire: thời buổi này, có nhà nào có lợn đâu mà tả.
    ---
    Em hãy tả bạn em
    "bạn em ko cao ko thấp, trung bình. bạn em ko gầy, ko béo, trung bình. bạn em ko đen ko trắng, trung binh. bạn em ko giỏi ko kém, trung bình..."
    commentaire: điệp ngữ đây, điệp ngữ đây.
    ---
    Em hãy tả đêm giao thừa
    "em bước ra sân để chuẩn bị thắp hương giao thừa. ánh trăng tròn vằng vặc soi rõ khu tập thể, làm những chiếc lá sáng lên loang loáng..."
    commentaire: bốc phét quá đà. theo lịch mặt trăng thì đêm giao thừa ko có trăng.
    ---
    Em hãy kể lại tác phẩm Tắt đèn của NTT
    "Chị Dậu rón rén bưng bát cháo hành vào cho anh Pha ăn"!!!!
    commentaire: trong văn học 30-45, nhẫm lẫn là chuyện thường tình.!
    ---
    Em hãy tả con gà trống nhà em
    "chú trống choai nhà em lớn nhanh như thổi, càng lớn chú càng giống gà mái " !?
    commentaire: tội nghiệp trẻ con bây giờ, ít được gần với tự nhiên, cây cỏ, động vật
    ---
    Trích bài văn bình tác phẩm Tắt đèn
    "Chị Dậu, như người ta vẫn nói ''con giun xéo lắm cũng quằn'', đã nói với bọn lính lệ như thế này ''Mày động vào chồng bà đi, rồi bà cho bà cho mày xem''. Và chị cho chúng nó xem thật."
    Không hiểu là xem cái gì nhi??
    ---
    "áng văn" độc đáo
    "Nhà em có một con gà. Buổi sáng thức dậy, nó nhảy từ dưới đất lên nóc chuồng, rồi lại nhảy lên đống củi, vỗ cánh và gáy ầm ĩ. Tức mình, em ném nó què chân".
    Comment: Có lẽ em này chuyên đọc những truyện tranh kiểu như: "Ðấm! Ðá! Hự ! Bụp!..."
    ---
    Tả sinh hoạt một buổi tối ở gia đình em
    "Ăn cơm xong, bố em ngồi uống nước, mẹ em thì rửa bát, còn chúng em cất xoong nồi. Bỗng điện phụt tắt. Bố em bảo: ''Thôi, hôm nay lại mất điện, cả nhà mình đi ngủ sớm!''"
    Comment: Có khả năng nhà học sinh này ở khu vực hay bị ông điện cắt đột xuất.
    ---
    tả cô giáo
    "Chiều dài của cô giáo em là..., chiều rộng của cô giáo em là..."
    Comment: Một học sinh giỏi toán của lớp,! bố mẹ suốt ngày bắt "làm toán đi" ·
    ---
    "Tưởng tượng mình là Thánh Gióng lên tâu với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm dưới trần gian"
    "Lên đến cổng trời, ta gặp ngay ông Thiên Lôi, ông ấy cười khà khà vỗ vai ta và rủ ta vào nhà ông ấy làm vài chén rượu cho đã"
    ---
    tả tiết học trong lớp
    "... Cô giáo em đang giảng bài, bỗng nhiên có tiếng gõ cửa như làm ám hiệu: Cạch... cạch... cạch. Và sau làn kính mờ là một bóng đen đứng lặng im. Cô giáo em rón rén ra mở cửa, cả lớp im lặng hồi hộp... Trời! Thì ra là bác hội trưởng hội phụ huynh của lớp..."
    Comment: học sinh mê truyện trinh thám ·
  9. cay_bang

    cay_bang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/04/2006
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    */ Chuyện kể về một anh sinh viên người Hung sang Việt Nam làm nghiên cưú sinh môn tiếng Việt.
    Cuối đợt nghiên cứu trường ÐHQG Hà Nội tổ chức một kì thi gọi là kiểm tra trình độ của từng nghiên cứu sinh. Ðề văn ra như sau:
    "Anh (chị) hãy giải thích câu ca dao:
    Gió đưa cành trúc la đà
    Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương."
    Ðọc xong đề, anh chàng sinh viên khoái trí lắm vì nghĩ rằng không có gì là khó, nhất là khi anh có mang theo cả từ điển. Sau một hồi tra cứu chảy nước mắt, xem ra anh ta đã tường tận nhiều điều:
    "Gió đưa (được) cành trúc" thì ắt hẳn phải là gió to, ý hẳn là có bão.
    Với từ "la" anh phân vân giữa hai cách hiểu:
    +"la" là sự kết hợp giữ lừa và ngựa.
    +"la" anh đoán rằng đề đã in sai, phải là lao mới đúng. Và anh đã chọn cách hiểu này.
    "Ðà" là thanh tà vẹt để tàu có thể chuyển động trên đó.
    "Thiên mụ" : đàn bà trời - ý hẳn là vợ trời.|
    " Thọ" : nhiều lần (lâu)
    Và cuối cùng anh ta đã cho ra đời một sản phẩm bất hủ:
    ?oTrời nổi cơn bão lớn
    Lao xuống tà vẹt đường
    Vợ trời đánh một tiếng chuông
    Canh gà húp vội, hóc xương mấy lần?

    ---
    Ðề bài: Em hãy phân tích nghệ thuậ! ta? người của Nguyễn Du trong tác phẩm Truyện Kiều
    Bài làm của một học sinh lớp 9 ở tỉnh Bình Dương có đoạn viết như sau: "...Nguyễn Du có thể nói là sư phụ trong việc sử dụng nghệ thuật biến hoá (?). Ông tả Từ Hải thiệt "ngầu": "vai năm tấc", " thân mười thước"- y như ông Thần Ðèn (chứ ngoài đời làm sao có thiệt). ông tả chỗ này còn độc đáo hơn: "Râu hùm, hàm én, mày ngài". Trên một nhân vật có tới ba đại diện loài vật: hổ-chim-****. Thật tài quá xá! "
    Lời phê của giáo viên: Dùng từ ngữ cẩu thả; phân tích bậy bạ; tưởng tượng loạn xạ; thiệt cũng "tài quá xá"! 1 điểm. ·
    ---
    Ðề bài: Em hãy ghi lại sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm của Văn sĩ Hộ (Ðời Thừa)
    Bài làm: Văn sĩ Hộ sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao, các anh em của Văn sĩ Hộ đều là những cầu thủ xuất sắc trong đội hình đội tuyển Sông Lam - Nghệ An. Ðặc biệt là người anh cả văn Sĩ Hùng- người đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Việt Nam tại Seagames 19 và Tiger Cup 98...Thử hỏi con người "tài không cao, phận thấp, chí khí uất" sống trong một gia đình toàn những người nổi t! iế ng và tài năng như vậy thì làm sao Văn Sĩ Hộ có thể thoát khỏi sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm - không "Ðời thừa" sao được ???
    ---
    Bình về tấm lòng người mẹ của bà cụ Tứ trong chuyện " Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân..
    "Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, hàng ngày chúng ta đã từng được thưởng thức rất nhiều loại lòng, như lòng lợn, lòng chó, lòng gà, lòng vịt" chúng đều rất ngon và có vị riêng biệt khác nhau, nhưng tất cả đều không thể bằng lòng.... mẹ."
    Lời phê của thầy giáo: "vào đề so sánh khập khiễng, nhưng rất bất ngờ"(O điểm)
    ---

Chia sẻ trang này