1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nên biết về Đạo Đức song song với quá trình tu học.

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TRANTHIENNHAN, 27/01/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Nên biết về Đạo Đức song song với quá trình tu học.

    Cho dù chúng ta tập Dưỡng Sinh vì sức khoẻ, chữa bệnh, vì công năng hay thăng tiến tâm linh,.. thì Đạo Đức vẫn phải là nền tảng. Điều gì sẽ xãy ra nếu một người đầy sức khoẻ mà nóng nãy, một người lành lặn mà kiêu căng tham dục, một người có công năng mà ác độc kiêu ngạo, một người có tâm linh mà vị kỹ ?

    Nên chăng có một chủ đề nói về Đạo Đức, dù đã có 2 topic của bác Đoài, nhưng đó là vấn đề cao siêu quá. Ở đây, Nh chỉ nói về những Đạo Đức thông thường trong ứng xử hàng ngày, người với người, người với vật - cây cỏ thiên nhiên, người với loài phi nhân,...

    Dù đạo đức mỗi thời kỳ văn minh mỗi khác, đạo đức phong kiến quân-sư-phụ khác với đạo đức XHCN, đạo đức tổ tiên khác với đạo đức tự do của thé giới, đạo đức thường ngày khác với giới luật trong các tôn giáo. Nhưng đạo đức nói chung là Nhân Bản thì thời nào cũng giống nhau, đó là giá trị chung cho con người.

    Nh chờ ý kiến và sẽ bắt đầu post bài, đều là những góp nhặt đây đó, để ngõ hầu đem lại một cái nhìn chung, một định hướng chung cho những người đang "ở ngã bãy cuộc đời", dù có theo Pháp nào, Môn Phái nào cũng ko sa ngã vào ác đạo.
  2. tieusumui90

    tieusumui90 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2007
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Nếu Ko có Đức thì học mấy môn đó làm rì
  3. Tinhnguyen08

    Tinhnguyen08 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2004
    Bài viết:
    1.879
    Đã được thích:
    4
    Sự hy sinh tình thâm
    Đã nhiều năm trôi qua, khi tôi còn là tình nguyện viên tại một bệnh viện, tôi có quen một cô bé tên Liza mắc phải căn bệnh ung thư máu.
    Cơ hội sống sót duy nhất của cô bé là được thay máu từ người anh trai 8 tuổi, người đã vượt qua được căn bệnh nguy hiểm tương tự một cách lạ thường nhờ những kháng thể đặc biệt của cơ thể. Bác sĩ giải thích điều này với cậu bé trước khi yêu cầu cậu đồng ý cho cô em gái một ít máu của mình. Lúc ấy, tôi đã nhìn thấy sự do dự thoáng qua trên khuôn mặt cậu bé. Cuối cùng, gương mặt cậu ánh lên niềm vui và cậu trả lời dứt khoát: ?oCháu đồng ý cho máu để cứu em cháu?.
    Nằm trên chiếc giường kế bên em gái để thuận tiện cho việc truyền máu, cậu cứ liếc nhìn em gái và đôi mắt cậu ngời lên niềm hạnh phúc khi thấy gương mặt cô bé tươi tắn, hồng hào lên nhờ từng giọt máu được truyền từ cậu sang. Nhưng phút chốc sau đó, khuôn mặt cậu bỗng trở nên tái xanh đầy lo lắng, cậu bé nhìn quanh tìm vị bác sĩ và hỏi giọng run run: ?oEm cháu được cứu sống, vậy cháu sẽ chết bây giờ phải không bác sĩ??.
    Vị bác sĩ đã tận tình giải thích cặn kẽ cho cậu hiểu và cậu đã vui trở lại. Khi mắc bệnh, cậu bé cũng được người cha truyền một ít máu của ông và sau đó người cha bị đột quỵ chết đi. Dù vẫn băn khoăn vì sợ mình cho máu rồi cũng chết như cha, song cậu vẫn quyết định cho máu để cứu em mình.
    Khi trả lời trên truyền hình sau khi cứu được em gái qua cơn bạo bệnh, trông cậu thật chững chạc. Cậu nói: ?oEm nghe bà dạy: Con hãy cho đi thứ con có, vì có những người đang rất cần nó, rồi con sẽ được đền bù xứng đáng?.
    (Theo Người Lao Động)
  4. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Thượng Đế, đây lời tôi cầu nguyện: Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi mọi biển lận tầm thường.
    Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên để gánh chịu mọi buồn vui.
    Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang để đem tình yêu gánh vác việc đời.
    Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó hay cúi đầu khuất phục ngạo mạn, đầy quyền uy.
    Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày
    Và cho tôi sức mạnh tràn trề để âu yếm dâng mình theo ý người muốn.
    LỜI DÂNG  - RABINDRANATH TAGORE
  5. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    "Cao" thì có cao, dưng "siêu" chỗ nào mờ nhà chú "bẩu nà" siêu. Chỉ toàn là dững cái dư "cơm ăn nước uống thường ngày" tự xưa tới chừ thui mờ !
  6. thanh06

    thanh06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2006
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    0
    1- thấy gái đẹp, động lòng tà, rùi chào cờ -------> tu học có ảnh hưởng gì ko dù mí cái trên chỉ mới là nửa mùa ! chưa xáp lá cà !
    2- nói dối --------> tu tập có bị đi lộn đừơng ko ?
    em hỏi tí xíu vậy
  7. saudong102

    saudong102 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2007
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    gái đẹp, động lòng tà, rùi chào cờ -------> tu học có ảnh hưởng gì ko dù mí cái trên chỉ mới là nửa mùa ! chưa xáp lá cà !
    -------------------------------------------------------------------------------------
    Vậy thì ta nên xáp lá cà thật nhiều vào bạn ah, như một món ăn vậy, đứng ngoài nhìn người ta ăn thì thèm nhỏ dãi, ăn một vài lần vẫn thèm, ăn nhiều thì thấy bình thường, ngày nào cũng ăn thì phát ngán.
    Vậy hãy ăn cho phát ngán, sau đó nếu muốn nhịn không ăn nữa, dễ nhịn hơn nhiều. Có người muốn giữ thuần dương, chẳng hiểu để làm gì, để đạt cái mục tiêu xa vời, bỏ qua cái trước mắt
    Đức Phật dạy bảo: giảm thiểu, từ bỏ bớt mong cầu. Chứ có dạy đè nén mong cầu này, thay thế nó bằng mong cầu khác đâu.
  8. vutrubattan

    vutrubattan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2007
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Tôi đọc thấy nói rằng Đạo đức là gốc, không thể có công năng nếu không có đạo đức, có nghĩa là phải có đạo đức tốt thì mới có các thứ khác...
    Vậy đạo đức là gì? Tiêu chuẩn của đạo đức là gì? Xã hội khác nhau tiêu chuẩn đạo đức có khác nhau không? Các bác giải thích giùm!
  9. tieusumui90

    tieusumui90 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2007
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Đạo đức chẳng là cái rì cả. Nếu định nghĩa được thì không còn là đạo đức nữa. Cái rì nhìn thấy đều là giả.
    Xã hội là cái rì. Chẳng là cái rì ~ Bạn sống cho bản thân mình đã '''' đủ'''' chưa, sao lại ôm cả cái xã hội vào làm rì cho mệt.
    Hãy thường xuyên thiền để biết mình cần sống như thế nào, đầu tiên thì chỉ cần '''' giúp mình '''' là đã đủ lắm rồi. Nếu giỏi hơn thì giúp cả người khác nữa. Hãy về thôi và quên cái xã hội đó đi. Đạo đức ở trong tâm mỗi người đấy. Vào đó mà tìm
  10. thanh06

    thanh06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2006
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    0
    Làm chủ ********
    Trích trong ?oMinh triết trong đời sống- Darshani Deane ?" bản dịch : Nguyên Phong?
    Gregg từng là giáo viên trường tiểu học trước khi đổi qua nghề lái xe vận tải. Khi làm thầy giáo anh không có nhiều thời giờ và tiền bạc nhưng từ ngày lái xe vận tải thì anh kiếm rất nhiều tiền và có nhiều thời giờ cho chính mình hơn. Là một người có đời sống nội tâm phong phú anh thường suy nghĩ về chân lý ngay trong khi lái xe mà không sợ bị ai quấy rầy. Anh nói:
    - Tôi có một vị thầy, một người đã đạt đến sự tuyệt đỉnh của tiềm năng con người. Thầy tôi lúc nào cũng tươi cười trong mọi hoàn cảnh. Ngài ban rải tình thương yêu và sự sáng suốt khắp nơi. Hàng năm tôi vẫn ghé thăm Ngài để học hỏi thêm về triết lý Đông phương, lần chót Ngài đã đề cập đến vấn đề ******** và nói rằng nếu không biết chủ trị những kích thích của dục tình thì sự tiến bộ về tâm linh của chúng ta sẽ bị giới hạn. Thầy tôi không giải thích lý do tại sao nên tôi hết sức bối rối, thắc mắc. Tôi thích cảm giác bình an mỗi khi tham thiền, tôi muốn đi xa hơn nữa trên đường tâm linh, càng xa càng tốt, nhưng tôi là một người bình thường, một người có rung động và cảm xúc như tất cả con người trên quả đất này. Tôi có rất nhiều bạn gái, nghề lái xe vận tải khiến tôi có cơ hội làm quen nhiều phụ nữ khắp mọi nơi, gần như thành phố nào trên lộ trình đi qua tôi cũng đều có bạn gái và tôi đã tận tình viếng thăm những địa chỉ này. Khi còn độc thân, không bị ràng buộc, thật khó có thể bỏ qua những cơ hội về ******** này. Nỗi khó khăn hiện nay của tôi là làm sao dung hoà được những điều tôi làm và lời khuyên của Thầy tôi?
    - Sức mạnh của ******** chứa đựng một mãnh lực huyền bí mà rất ít người biết đến. Khi sức mạnh của nó không phát lộ ra ngoài thì nó biến đổi thành tinh chất ?oOjas?, một yếu tố cần thiết để đạt đến tâm thức đại đồng. Chính Ojas sinh ra khí lực, sức mạnh và sực hấp dẫn, không những để đạt đến các trạng thái cao thượng của con người mà còn để thành công trong mọi lĩnh vực, đặc biệt nhất là lĩnh vực sáng tạo.
    - Xin bà giải thích rõ hơn vì tôi không biết nhiều về danh từ lạ lùng này?
    - Để tôi lấy một thí dụ cho anh dễ hiểu: Nếu anh có 100 đồng trong ngân hàng, anh dự định sẽ trích một phần trong đó để học nghề mới. Anh không biết sẽ phải trả học phí ra sao nhưng anh không muốn nghĩ đến điều đó vội. Ngày mai là sinh nhạt của anh và anh muốn tổ chức một bữa tiệc thật lớn. Việc anh nghĩ đến trước mắt là đi chợ mua thật nhiều đồ ăn, kẹo bánh, thịt cá, rượu ? Anh tiêu hao buổi tiệc hết 95$ và chỉ còn lại 5$ để trả học phí. Số tiền 5$ này chính là điều mà thầy anh đã nói đến. Người ta khó có thể tiến xa trên lĩnh vực tâm linh nếu không biết kiểm soát ********. Sức mạnh của ******** cũng giống như số tiền ngân hàng, nó đi theo hai khuynh hướng, hoặc đi lên cao, hoặc đi ra phía ngoài
    - Nhưng ? thưa bà, tôi là một người đàn ông khỏe mạnh có rất nhiều ham muốn về ********. Liệu có cách nào để tôi chia sẻ điều này ra cho thật quân bình không?
    - Này anh bạn, khả năng ******** không phải là những con số của một bài toán nhưng là một tặng phẩm. Bản chất ******** cao độ là dấu hiệu của một sức mạnh phong phú về tinh thần, đa số những người có đời sống tâm linh cao, những người có nhiều khả năng sáng tạo đều là những người có bản chất ******** rất mạnh. Sức mạnh của ******** là chiếc thang có thể nâng chúng ta lên tầng tâm thức vũ trụ, thành những nhân tài sáng tạo.
    - Tôi đồng ý với bà trên phương diện này nhưng có gì sai quấy với việc bộc lộ khả năng ******** lúc nó bị kích thích không?
    - Các hiền triết Đông phương thường nói rằng sự liên hệ ******** một cách tự do phóng túng có thể làm trí óc mất quân bình gây ra các hậu quả tai hại
    - Hậu quả như thế nào? Xin bà giải thích rõ hơn về sự liên quan giữa trạng thái mất quân bình và sự phóng túng về ********.
    - Các giáo lý bí truyền phương Đông dạy rằng khi chúng ta chung chạ với một người nào thì không những chúng ta thu nạp vào người chúng ta sức mạnh ******** của họ mà còn cả mức độ tâm thức của người đó nữa. Sự chung chạ bừa bãi làm chúng ta tiêm nhiễm nhiều mức độ tâm thức khác nhau, đôi khi trái nghịch nhau là đằng khác. ĐIều này dĩ nhiên làm xáo trộn tâm thức của chúng ta, gây trở ngại cho việc chủ trị tư tưởng, làm cản trở những trạng thái tâm thức thanh cao.
    - Nói như vậy thì có cách nào chủ trị được sự kích thích của ******** không?
    - Có ba phương pháp giản dị mà ông có thể áp dụng, nói theo danh từ toán học là THAY THế (substitution), trừ (Subtraction) và Cộng (Ad***ion). Hãy lấy một thí dụ cho việc thay thế: Nếu ông lái xe đi ngang qua một thành phố có một cô bạn gái xinh đẹp trú ngụ, anh hình dung cô ta trong trí óc và liền có ngay một sự ham muốn về ********. Đạo sư Sri Goenka nói rằng sự bộc lộ hay đè nén những cảm giác này đều có hại, Ngài dạy rằng mỗi khi anh cảm thấy có sự thèm khát nổi lên thì anh cần quan sát cái cảm giác này xem nó từ đâu đến? Biến chuyển ra sao? Khi anh đã quan sát nó thì sự ham muốn sẽ mất uy lực đối với anh. Sri Aurobindo đã dạy các đệ tử ?oMỗi khi các kích thích về ******** nổi lên thì các con hãy quan sát xem nó là cái gì? Một chuyển động của tâm thức ? Một biến đổi của bản chất thấp kém? Hãy quan sát nhưng đừng chống cự với nó vì nếu chống cự nó sẽ thắng. thay vì chống cự thì các con hãy lui khỏi nó, tự tách mình ra khỏi nó và ngắm nhìn nó, coi nó không phải là mình mà chỉ là những mãnh lực từ bên ngoài con người thật của mình đang tạo áp lực vào mình mà thôi. Các con không cần phải chống chọi lại chúng mà chỉ từ chối sự lừa bịp của chúng. Hãy quan sát với một tâm thức nhân chứng thì các con sẽ ngạc nhiên mà thấy rằng sự kích thích đó sẽ tan biến đi rất mau và sức mạnh của ******** mạnh mẽ đang phát triển sẽ được thăng hoa, biến đổi thành những năng lực mạnh mẽ khác?
    - Nhưng việc Trừ đi (Substraction) thì thế nào?
    - Muốn chủ trị bất cứ hành động nào chúng ta cần biết nguyên nhân của nó và dẹp bỏ cái nguyên nhân đó . Giáo lý Veda có nói đến ba ?oGunas? hay là ba đặc tính điều khiển mọi sinh vật trên trái đất : Tamas, Rajas và Sattwa. tamas là đặc tính Tĩnh hay tiêu cực, tượng trưng bởi đen tối hay vô minh. Rajas là hiếu động hay cám cảm xúc nhất thời vad Sattwa là đặc tính điều hoà hay quân bình. Sri Aurobindo dạy các đệ tử rằng khi các yếu tố tiêu cực (Tamas) chiếm ưu thế trong thể xác thì chúng ta thấy mệt mỏi, lười biếng và chỉ muốn ngủ. Khi yếu tố Xúc Cảm hay Động (Rajas) chiếm ưu thế thì chúng ta thấy linh hoạt, hiếu động và sôi nổi. Những yếu tố này được thu nạp vào cơ thể của chúng ta qua việc dinh dưỡng. Các thực phẩm có tính chất Tiêu cực hay Tĩnh (Tamas) là thịt, cá, trứng tạo ra sự nặng nề trong thể xác khiến chúng ta trở nên u mê, chỉ chú ý đến các thúc giục của hạ thể. Các thức ăn có tính chất Xúc cảm hay Động (Rajas) như hành, tỏi, các chất nóng làm kích động các cảm xúc và ********. Các đạo sư phương Đông khuyên đệ tử phải kiêng cữ các thức ăn có tính chất Tĩnh hoặc kích thích này. Để có kinh nghiệm được an tĩnh khi ngồi yên bất động và mở rộng tâm hồn cho ánh sáng trí tuệ tràn vào, người ta cần ăn các thức ăn có tính chất điều hoà để chúng chuyển vận các tư tưởng thanh cao. Các thức ăn này là rau trái, ngũ cốc.
    Phải chăng chỉ có kinh Veda dạy như vậy?
    - Không, hầu như truyền thống thần bí nào cũng đều dạy rằng thức ăn đóng một vai trò chính trong vấn đề nô lệ ********. Trong cuốn Philokalia, thánh Neilos viết rằng sự ham muốn ******** liên quan mật thiết đến những cái chúng ta ăn và sự gần cận của cái bụng và cơ quan sinh dục minh chứng cho sự liên lạc mật thiết giữa thức ăn và sinh dục. Các vị thánh của Thiên chúa giáo thường chỉ sống bằng trái cây và ngũ cốc. các Ngài dạy rằng chứng ta chỉ cần cố gắng đôi chút để lo cho nhu cầu thân xác thôi, thánh Maximos nói rằng con quỷ bất tịnh rất mạnh và nó luôn luôn tấn công những người lơ là trong việc giữ giới chay tịnh.
    - Nhưng những người theo Thiên chúa giáo còn giữ những điều này không?
    - Đa số các nhà tu hành vẫn giữ như vậy, các dòng tu khổ hạnh như Trappist theo luật thánh Benedic đều tuân giữ việc ăn uống giản dị. Khi người ta hỏi thánh Benedic: ?oNgười Thiên chúa giáo không nên ăn những thức ăn nào?? thì Ngài đã trả lời ngay: ?oNhững thức ăn có thể chạy ra khỏi bàn ăn thì bạn chớ nên ăn?o
    - Còn các nhà tu Phật giáo thì sao?
    - Phần lớn những tu sĩ Phật giáo đều giữ giới chay tịnh, đa số chỉ ăn các thực phẩm bằng rau trái thôi. Ngoài việc giữ giới không sát sinh, các tu sĩ này biết rằng thịt và các gia vị kích thích thể trí và nếu muốn kiểm soát cái trí qua việc thực hành thiền định thì người ta phải kiêng những thức ăn này. tuy nhiên cho đến nay chúng ta chỉ nới đến việc kiêng cữ ăn uống mà thôi, nếu hiểu một cách đứng đắn thì đó chỉ là một trong năm giác quan của con người. Ngoài việc giữ gìn ăn uống, một người đi trên đường đạo còn phải biết giữ gìn, kiểm soát các giác quan khác nữa như sự trừ bỏ các sự kích thích của tai, mắt, mũi, cảm xúc da thịt. Điều này có nghĩa là tránh những phim ảnh, sách vở khêu gợi ******** hoặc gần cận những người có thể khêu gợi lòng ham muốn ******** nơi chúng ta.
    - Còn việc Cộng vào (Ad***ion) thì như thế nào?
    - Điều này ngụ ý khuyên chúng ta nên thực tập các đức hạnh để thanh lọc tâm trí như việc tụng kinh, trì chú, thực hành các phương pháp yoga, tham thiền, quán tưởng ?
    - Tôi rất thích sự thiết yếu của các phương pháp nàyvì tôi biết Yoga và thiền định đã giúp ích cho tôi như thế nào. Tôi cũng thích cái phương pháp nói về một chứng nhân đáp ứng sự kích thích ******** qua việc quán xét, theo dõi các trạng thái của tâm. Tôi cũng đồng ý với bà về việc phải cẩn thận khi ăn uống, kiêng cữ các thức ăn có tính chất Tĩnh và kích thích, nhưng việc tuân giữ các cảm giác khác như mắt, tai, mũi, xúc giác thì quả khó khăn cho mọi người.
    - Con người thông minh hơn loài vật nên dĩ nhiên họ có những thử thách lớn lao hơn. Hãy nhìn vào con thiêu thân, nó bị sức hấp dẫn của ngọn đèn mà lao vào lửa và chết thiêu. Hãy nhìn những con cá tham mồi mà mắc phải lưỡi câu. Mùi thơm của hoa làm con ong quên cả giờ giấc, đêm xuống cánh hoa cụp lại giam giữ lam con ong mắc kẹt. Những người săn hươu phương Đông mướn người thổi sáo làm cho hươu nai mê mẩn, chạy tìm tiếng sáo và sa lưới, chết vì âm thanh. Những người săn voi đào một hố sâu và đặt một con voi cái tròn đó, voi đực muốn gần voi cái chạy lại sa hầm và bị bắt. Mọi sinh vật đều chết vì một giác quan và con người có đến năm giác quan cùng hoạt động một lúc nên dĩ nhiên việc chủ trị khó hơn gấp năm lần, nhưng con người có điều kiện cần thiết cho sự thành tựu tinh thần vì họ có ý chí và long ham muốn mạnh mẽ. Anh muốn đi xa hơn trên con đường tâm linh và ý chí của anh có thể khiến điều này trở thành sự thật. Sự thành thật với chính mình, hiểu biết chính mình là cái chìa khoá đưa anh tiến đến điều anh muốn. Giống nhu thí dụ mà tôi đã kể ở trên, cái chìa khoá này sẽ tác động vào tinh thần của anh vào ngày sinh nhật sắp tới của anh. Khi cái ý nghĩ về tiệc tùng nảy ra trong trí của anh thi thay vì chạy liền ra chợ để mua rượu, đồ ăn, có lẽ anh sẽ nghĩ đến những ưu tiên của anh trước. Anh sẽ tự hỏi mình : ta sẽ làm gì? Mua rượu hay để dành tiền cho khoá học sắp tới.
    huyenthoaihothu cho rằng tu luyện thì có khuynh hướng thất bại trong tình yêu, điều nay đúng sai theo khuynh hướng tu luyện thôi.
    quy luật lớn nhất trong tình yêu là ''''hữu xạ tự nhiên hương'''', một bông hoa nếu toả hương thơm ngạt ngào thì sẽ tự nhiên thu hút loài ong đến hút mật, tự nhiên hương này là cái ''''duyên'''' trong tình yêu, thường khi yêu người ta nhớ nhiều nhất đến đôi mắt, cửa sổ của tâm hồn, quả thực cái ''''duyên'''' của người ta bắt nguồn từ cái chân tâm nằm trong đầu mà ra, một người có duyên là người có cái chân tâm dương nhiều âm ít, do đó đường lối tu luyện sẽ ảnh hưởng đến cái duyên theo khuynh hướng tu âm hay dương. Trong topic khác tôi đã nói rằng tu thiền âm giới đưa người ta đến sự thất bại toàn diện trên mọi phương diện cuộc sống, và thất bại trong tình yêu có lẽ là đau đớn nhất, và sự thất bại lại có tính dây chuyền sẽ tiếp tục đẩy người tu đến thất bại kế tiếp trong đời thường, thế nên nhiều người đã đi tu sau mối tình thất bại.Một người tu thiền âm giới sẽ làm chân tâm nhiểm âm, đối tượng không thể có ''''tự nhiên hương'''' để làm loài hoa thơm thì đành phải làm một chú ong và dĩ nhiên phải ra sức cạnh tranh với vài ba chú ong khác đến hút mật một bông hoa, nhưng chú ong này lại thường lại tỏ ra thiếu sức mạnh vì nhiễm âm nên ngay đến sự cạnh tranh cũng đành chấp nhận một thất bại thương đau, do đó trong tình yêu người tu thiền âm giới khát khao rất nhiều nhưng lại thất bại phũ phàng nhiều hơn.vậy nên ''''hữu xạ tự nhiên hương'''', hãy làm một bông hoa toả hương thơm ngát chứ đừng dại dột làm chú ong yếu đuối.
    Không, tôi nhìn thấy cả 2 mặt trong tình yêu đối với người tu luyện : vừa gây nhiều phiền não cản trở tiến trình tu tập, nhưng lại vừa tạo rất nhiều cơ hội cho ta quán chiếu vô thường, luyện tự chủ và trực giác hành động, nhạy cảm hơn trong tình yêu.
    Còn chuyện âm dương thì tôi nghĩ cũng có thể lắm, vì hầu như những người hấp dẫn khác phái thì bẩm sinh có hàm lượng testoteron cao, luyện khí dương nhiều sẽ kích thích cơ thể sản sinh các hóc mon giới tính, vô hình chung hấp dẫn người khác phái từ xa (hữu xạ tự nhiên hương).
    Nhưng đó chỉ là nguyên nhân gần. Nguyên nhân sâu xa của chuyện yêu đương là duyên nợ. Vấn đề phức tạp có quan hệ nhân quả nhiều đời chứ không đơn thuần là chuyện luyện khí trong hiện kiếp. Vì nếu chỉ luyện chân dương, thì sự hấp dẫn phát sinh mang nặng tính vật dục hơn. Còn nếu là tình nghĩa thâm sâu nam nữ, thì phải có duyên và có cả nợ mới hình thành gắn kết nên được.
    Bạn cứ nói tiếp về chân dương trong vấn đề này đi !
    chúng ta sinh ra cõi đời, tuy để hái quả nhiều mà gieo duyên cũng chẳng ít, một đôi lứa thành vợ chồng cũng không hoàn tòan là do duyên nợ kiếp trước đâu.
    bàn về vấn đề dương khí thì có hai loại
    1.dương khí trong não, nó là cái duyên của người đang yêu, nó đại diện cho tính cách thanh cao, trong sáng ,dể thương, quân tử, khí khái...nó có từ lực để thu hút bất cứ tâm hồn nào khi đến gần, các bậc thánh nhân đều có từ lực rất mạnh, và cả những em bé cũng thế, chúng rất đáng yêu, một cách để có dương khí trong não là hãy nghĩ đến nhiều điều tốt và làm thật nhiều việc tốt.
    2.dương khí trong thân thể: chúng được sản sinh từ thận, khoa học hiện đại gọi nó là hoocmôn giới tính, chi phối đời sống tính dục, một người có nhiều dương khí trong thân thể nhưng không hẳn là sẽ có nhiều dương khí trong não, và ngược lại, một người có nhiều dương khí trong não thì không hẳn có nhiều dương khí trong thân thể, ai mà có thể làm được chuyện hoán đổi dương khí giữa não và thân thể ắt phải là thánh nhân, điều này hoàn toàn đúng theo lập luận của vị latma ở trên.
    tư liệu của box T06 lưu lại đó

Chia sẻ trang này