1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nền GDĐT của chúng ta....

Chủ đề trong '1984 Public' bởi classic_lover, 22/03/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. classic_lover

    classic_lover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Nền GDĐT của chúng ta....

    Giáo dục đào tạo VN cần có nhiều thay đổi về mặt cơ bản !

    Thực trạng

    Ở đây, tôi không muốn nói đến CSVC tồi tàn; thiết bị kỹ thuật thiếu thốn, đội ngũ giảng dạy không đủ trình độ của trường học. Điều mà tôi muốn nói đến chính là chất lượng đào tạo ! Chúng ta được dạy những gì ở trường học ? Về mặt kiến thức lý thuyết ?ođược? học thì cũng không phải là tồi tệ lắm ( chỉ quá nặng thôi !); vả lại không khác gì ở trong SGK mà phần lớn thầy cô không những nói lại y nguyên mà còn bắt học sinh phải ghi lại vào vở ghi ! Còn cái chúng ta ?ophải? học toàn những thứ có thể nói là không bao giờ dùng trong thực tế ( vì chỉ dùng trong khi thi cử, kiểm tra !!!). Đó là những gì chúng ta học để lên kiểm tra miệng, làm bài kiểm tra, bài thi với những kiểu câu hỏi rất là quái đản. Tôi kịch liệt phản đối việc học hành chỉ vì mục đích thi cử. Học hành phải có thực chất.

    - Trong những môn xã hội kiểu ?ohọc thuộc lòng? : sử, địa, GDCD?: đúng là kiến thức xã hội quan trọng thật đấy, nhưng chẳng lẽ đó là hàng trăm trang SGK mà chúng ta phải học thuộc ư. Những gì mà chúng ta cần biết, cần nhớ chỉ là những ý chính, những khái niệm thực sự cơ bản. Còn những gì thuộc về chi tiết là phần của những nhà nghiên cứu, chuyên gia bộ môn chứ ! Tại sao học sinh phổ thông lại phải học đến tận ?othuộc lòng? những cái đó ? Thế hóa ra là kiểm tra ?o khả năng học thuộc lòng của học sinh? ư ? ?oChúng mày bị điên hết à ??, nhiều người bạn nước ngoài của tôi đã nói như vậy khi tôi kể cho họ về chuyện này ! Chính Anhxtanh còn không thèm nhớ lấy vận tốc ánh sáng là bao nhiêu cơ mà : ?oBởi vì tìm trong sách tham khảo vật lý nào chả có. Tôi nhớ làm gì cho nặng đầu?. Phải. Hãy dành những chỗ quý giá trong bộ óc của bạn cho những suy nghĩ,sáng tạo !

    - Môn Văn thì sao : tôi muốn nói về những bài kiểm tra làm văn. Tại sao khi phân tích một tác phẩm nào đó ta lại không được sử dụng văn bản tác phẩm đó (thường là SGK). Riêng điều này đã vô lý hết sức ! Lại còn đề bài nữa chứ ! Toàn kiểu như : nhà văn A/ sách B đã nói điều C về tác phẩm D. Hãy CM điều đó . Tại sao ta lại phải đi CM những điều người khác nói cơ chứ ? Nếu nói là để luyện kỹ năng viết văn thì sao không để học sinh tự nói lên những gì mình nghĩ về tác phẩm ấy mà cứ phải bắt buộc làm theo dàn bài thầy cô giảng ? Mà kể ra thế cũng không ổn bởi vì cảm thụ văn học có phải ai cũng làm được đâu nhể ?

    - Những môn Tự nhiên : mọi người thường chỉ ca cẩm về những môn XH. Nhưng theo tôi thấy thì thực trạng học tập về KHTN còn thê thảm hơn nhiều so với KHXH. Chúng ta có thực sự được tìm hiểu khoa học ? Câu trả lời rất đau lòng là : không ! Những gì chúng ta được học ở trường, ở những lò luyện thi chỉ là kỹ năng làm dạng bài A, giải phương trình B, đó mà gọi là khoa học ư ! Tôi không có ý coi thường việc giải bài tập, nó cũng giúp ta nắm được lý thuyết và biết cách áp dụng lý thuyết vào thực tế. Nhưng cái đau khổ ở đây là những bài tập ấy chẳng có tý nào gọi là thực tiễn cả ! Toàn kiểu ?otrâu bò húc? hoặc đánh đố làm học sinh lè lưỡi, trợn mắt. Gì nữa,ở Việt Nam không tìm đâu ra những cuốn sách thực sự về khoa học. Tôi đố các bạn tìm được ở VN những tác phẩm, công trình (ý tôi là sách) khoa học của các nhà bác học nổi tiếng thế giới đấy. Không phải đùa đâu, các bạn thử tìm cho tôi cuốn ?oNhững nguyên lý toán học của triết học tự nhiên (vật lý)? của Newton xem. Đừng mong trình độ của VN phát triển chừng nào những người đam mê khoa học còn chưa thể tìm thấy những gì họ cần ! Cũng còn may là học sinh bây giờ còn có thể tìm hiểu thêm về một môn tự nhiên hiện đại khác duy nhất : Tin học.

    - Những cái thiếu :
    + Đó là môn âm nhạc. Nếu xét về mục đích, âm nhạc có tác dụng, mục đích ngang với văn học, thậm chí hơn. Xét về tính phổ thông, phổ biến thì khỏi nói. Vậy mà sao chúng ta bị phớt lờ bộ môn tuyệt vời này trong cấp PTTH. Một điều không thể chấp nhận nổi !
    +Ở nước ngoài, học sinh có quyền lựa chon môn học cho mình (chỉ có toán+văn bắt buộc).Học sinh có thể học những gì mình thích. Thế nhưng ở VN ai cũng phải giỏi ?otoàn diện? !
    +Chương trình học thì cổ lỗ sĩ, không cập nhật, kiến thức cũ kỹ; không hợp lý (sách kỹ thuật điện 12 là 1 phần quyển Vật lý). Vả lại đâu có ai muốn làm kinh tế lại muốn tống cái mớ đạo hàm, tích phân vào đầu cho mệt cơ chứ ! Chương trình quá nặng !
    Và còn rất nhiều điều phải bàn nữa?

    Nguyên nhân do đâu ?

    Có thể khẳng định rằng đó là do cơ chế thi cử không hợp lý. Điều đó đã không những ảnh hưởng mà còn làm thay đổi về cơ bản mục đích của giáo dục đào tạo. Giáo dục đào tạo ở bậc phổ thông nay không phải là để trang bị những kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi vào đời, hay cao hơn là tạo cho học sinh niềm say mê khoa học mà là để đưa học sinh vào trường đại học, cao đẳng. Mà làm gì có đất nước nào cần 100% thanh niên học đại học cơ chứ. Thế nên bây giờ xã hội lại ca cẩm ?othừa thầy, thiếu thợ?.

    Một nguyên nhân khác đó là do đa số giáo viên không thay đổi phong cách giảng dạy từ những năm bao cấp nghèo đói thiếu thốn. Có lẽ hồi đó nơi nào cũng thiếu SGK nên giáo viên mới phải giảng những gì có trong SGK. Nhưng bây giờ thì phần lớn học sinh đã có đủ. Nhưng thầy cô giáo của chúng ta vẫn giữ nguyên kiểu làm việc cổ điển ! Dĩ nhiên là không phải toàn bộ giáo viên, lớp tôi cũng có cô giáo trẻ dạy Điạ Lý theo kiểu khá mới, khá hay. Tôi cũng đa từng học một thầy giáo Văn dạy thực sự hấp khác hẳn với những giáo viên khác. Tiếc thay là liệu có được bao nhiêu người như vậy trong đội ngũ giảng dạy ở VN hiện nay !

    Chúng ta phải làm gì ?

    Nếu mọi người đều thấy là đúng thì tôi sẽ xin đề ra một vài biện pháp.


    CLASSIC FOREVER
    [​IMG]

    Được sửa chữa bởi - classic_lover vào 22/03/2002 00:07
  2. boy_daigai

    boy_daigai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    mình thấy bạn là người quan tâm đến nền giáo dục của đất nước đấy những người như bạn bây giơ hiếm lắm giới trẻ bây giơ họ chỉ quan tâm đến nhưng thư như thời trang hay ca nhạc thôi Tuy rất thích bài viết của bạn nhưng mình vẫn chua nghĩ ra cách nào cả nếu mình có ý định nào thì mình sẽ trả lời ngay cho bạn
  3. classic_lover

    classic_lover Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/12/2001
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Thật là buồn khi mà thế hệ chúng ta - những người đang trực tiếp đứng trong vạc dầu của nền GDĐT - lại không mấy quan tâm tới GD ! Chán quá !

    CLASSIC FOREVER​
  4. Hungln

    Hungln Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2002
    Bài viết:
    1.199
    Đã được thích:
    0
    Mấy cái môn học thuộc thôi thì cứ gọi là học vẹt theo đúng nghĩa của nó thầy cô chúng ta có những điều chưa chắc đã nhớ có khi phải tra sách tại sao lại phải bắt chúng ta nhớ .
    Những môn học hay và lý thú bổ ích như lý với hoá là những môn đòi hỏi phải làm thí nghiệm nhiều thế mà thưa các bạn 3 năm học cấp 3 thử hỏi được xuống phòng thí nghiệm mấy lần .Phản ứng hoá học thì ngồi tưởng tượng .Chính những điều này đã làm giảm niềm đam mê hứng thú của chúng ta với những môn học đó .
    Hùng

Chia sẻ trang này