1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

NẾU BẠN LÀ BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP?

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi namoadiaphat, 10/09/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    NẾU BẠN LÀ BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP?

    Kevin lập ra topic này, mong anh em trong và ngòai nước đừng nói trên suy nghĩ nữa, hãy đóng ghóp các suy nghĩ của các bạn ra đây để thào luận và xây dựng hệ thống PHÁP LUẬT - TÓA ÁN Việt Nam đi vào nề nếp hơn.
    Nếu bạn là Bộ Trưởng BỘ Tư Pháp bạn sẽ làm gì ?
  2. nquocviet235

    nquocviet235 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Phát triển hay nói cách khác là cải cách pháp luật đáp ứng sự phát triển của đất nước trong điều kiện nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập ngày càng cao của Việt Nam là một sự lựa chọn tất yếu.
    - Thứ nhất - Tổng Thể: Platon từ trước công nguyên đã phát biểu ở đâu có quyền lực mạnh và sự can thiệp ở đó không có công lý. Tôi cho rằng không có nền tư pháp độc lập tuyệt đối, khi mà tại bất kỳ nước và vùng lãnh thổ nào sự can thiệp cũng diễn ra dưới các mức độ khác nhau. Nhưng tôi nghĩ ở Việt nam, ảnh hưởng dù lớn hay dù nhỏ, tốt nhất nên tập trung chủ yếu vào khâu xây dựng pháp luật, hay khi cần thiết để thực hiện sự chuyên chính nghiêm khắc của chế độ đối với các hoạt động liên quan đến phá hoại an ninh quốc gia. Tôi tin rằng đại bộ phận ủng hộ như vậy. Hy vọng các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước hay các nhà hoạt động pháp lý, vì yêu nước mà xin hãy nhìn nhận vào cái chung, tới lợi ích phát triển tổng thể và lâu dài của đất nước để thấy và nhận thực được được sự quan trọng của tính độc lập và ổn định của hệ thống tư pháp. Đó cũng là lấy được niềm tin công lý, vào hệ thống tư pháp và vào chế độ nói chung.
    - Thứ hai - Xây Dựng Pháp Luật: pháp triển hệ thống tư pháp cần tiếp tục kế thừa những kinh nghiệm trước đây. Không ai hiểu người Việt Nam bằng chính người Việt Nam cả, theo tôi trước khi cóp nhặt chúng ta cũng cần nhận thức cái riêng của ta trước. Dù cóp nhặt kinh nghiệm nước khác là điều không tránh khỏi, nhưng cóp nhặt cần có tính định hướng. Ví dụ, không thể nhìn Trung Quốc gần ta, ý thức hệ giống ta, mà cứ mang luật và lý luận pháp lý của họ áp dụng vào của ta được trong khi thực tiễn và lý thuyết pháp luật của các nước trên thế giới là vô cùng phong phú. Ví dụ như Bộ luật dân sự của ta tiếp thu kinh nghiệm của Pháp tốt hơn nhiều so với Bộ luật dân sự Trung Quốc quy định rất chung chung. Về phương thức làm luật cũng cần cải tiến nhiều so với hiện nay, mở rộng sự tham gia dân chủ của nhân dân là điều cần thiết. Vì trên hết, Nhà nước của ta là của dân, do dân và của dân do Đảng lãnh đạo.
    - Thứ ba - Con Người, phải có một đội ngũ cán bộ thật giỏi và đạo đức. Muốn có đạo đức thì cần có chế độ đãi hộ xứng đáng và không kém phần quan trọng là phải có cơ chế và chính sách sử dụng và phát huy khả năng của họ đến mức tối đa. Muốn có cán bộ giỏi thì phải tăng cường đào tạo, trong nước, ngoài nước để đáp ứng với nhiệm vụ ngày càng cao. Cần tiến hành trong sạch hóa quy trình tuyển dụng hiện nay. Dù tôi cho rằng cán bộ tư pháp Việt nam rất tốt, nhưng cần có khảo sát để thấy được thẩm phán, điều tra viên, kiểm sát viên hay chấp hành viên quá tốt đãi ngộ và sử dụng họ hiện như thế nào?
    Trên đây là ba điểm chính của cá nhân, các bạn có góp ý hay bổ xung thêm?
  3. khanglawyer

    khanglawyer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2004
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Mượn chuyện làm nhà để nói cho dễ:
    Việc đầu tiên là làm móng cho tốt. Nếu phát hiện ra móng chưa tốt thì phải gia cố kịp thời.
    Việc thứ hai là cái mái nhà. Mái nhà dột, nhà coi như hỏng.
    Sau khi làm tốt như trên rồi mới nghiên cứu xem nên trổ cửa sổ mới hay không, ở chỗ nào, mở cửa chính về hướng nào, và mua sắm tiện nghi hiện đại về nhà.
    Phòng chống trộm cắp cũng là điều không thể không quan tâm.
    Được khanglawyer sửa chữa / chuyển vào 22:16 ngày 10/09/2004
  4. No-fear

    No-fear Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/11/2001
    Bài viết:
    2.120
    Đã được thích:
    0
    Anh em trong này tham gia diễn đàn bằng cách viết lên những suy nghĩ của mình, mỗi người có cách diễn đạt khác nhau, trong giới hạn nào đó cần phải tôn trọng và ko được có hạn chế. Đó là góp ý thứ nhất của tôi với bạn Kevin.
    Góp ý thứ hai, bạn là người khai mào topic, vậy bạn hãy làm rõ những đối tượng trong topic của bạn, khái niệm thế nào, thực trạng ra sao để mọi người có hướng bàn cụ thể, không nên lập topic chung chung như thế, tôi ghét nhất kiểu lập topic đem con bỏ chợ kiểu này.
    Góp ý thứ ba, bạn phải có trách nhiệm dẫn dắt topic do mình lập ra, câu chữ lỗi chính tả nhiều quá. Phải chỉnh sửa đàng hoàng rồi hãy post chứ.
    Góp ý thứ tư, bạn đưa ra câu yêu cầu mâu thuẫn quá, đọc chả hiểu gì cả...
  5. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi, trình độ Việt ngữ của tôi quá kém, nên không thể trình bày nội dung câu chữ một cách hoàn hảo, với lại không thích dùng câu chữ để xỏ xiên nhau, tôi từng thấy hàng đống văn bản, đề xuất, báo cáo, kiến nghị, kế hoạch... Rất hay, chính tả rất tuyệt, nhưng cuối cùng lại đi vào dĩ vãng, nói được mà không làm được, kevin không thuộc dạng người này.
    - Tham gia diễn đàn cũng có nhiều thành phần có người trình độ thấp kém như kevin , có người cao siêu.. , không phải ai cũng như ai, chẵng lẽ diễn đàn này lại kén thành viên hạn chế khả năng tiếng việt sao? Cảm ơn ông bạn đã góp ý, dù sao kevin tôi cũng đã sinh hoạt bên box Tiếng việt 3 tháng nay rồi nhưng có lẽ vẫn chưa khá lên được và vẫn dần dần hoàn thiện đấy,
    - Sở dĩ tôi lập ra topic này, là chỉ mong góp nhặt các suy nghĩ của anh em, suy nghỉ và làm thế nào để xây dựng hệ thống Tư pháp việt Nam hoàn hảo hơn, từ đó mới chọn ra nhận định nào khả thi cái nào không phù hợp..
    - Tôi hoan hô các bạn tham gia góp ý xây dựng vào diễn đàn, ở ngoài đới thử hỏi bạn có góp ý được không ? nếu không thì cũng hoan hô những bạn vào đây ngó một cái cũng được rồi từ từ suy nghĩ sau, còn người lập topic ít ra mỗi khi vào KHP cũng có cái để vào nghiên cứu riêng của mình. Lập ra topic này cốt yếu của tôi là muốn mỗi thành viên thử đặt mình vào vị trí : NẾU BẠN LÀ BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP BẠN SẼ LÀM GÌ ?
    - Xem ra ông bạn NF lại làm cho topic này của tôi bị đóng cửa nữa rồi chán thiệt,
    Được kevinmitknick sửa chữa / chuyển vào 11:06 ngày 11/09/2004
  6. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Luật sư Khang khéo là ví von !
    Tôi được đào tạo để ngoài việc quản lý hành chánh tại địa phương còn phải kiêm nhiệm thêm chức Thẩm phán xử án ngày xưa , 1 dạng của toà án quận ; cũng có khá nhiều bạn đương thời chọn ngành làm luật sư . Có thể những suy nghĩ của tội chậm tiến hơn các bạn nghiên cứu luật trong nước, cũng có thể ý kiến tôi hơi mới lạ chưa thuận tai, vì vậy, xin lép bép 1 tí nhá đừng chê thân già này không biết luật ..
    Câu hỏi của Kevin tuy tối nghĩa bởi câu mở, theo tôi thì xin diễn dịch câu hỏi ra là : Làm sao xây dựng hệ thống PHÁP LUẬT - TÓA ÁN Việt Nam đi vào nề nếp hơn ?
    Đồng thời, câu hỏi này cũng hàm ý cho rằng Hệ thống PL của chúng ta chưa được hoàn hảo .
    Qua bài trả lời của bạn nquocviet235, Tôi cũng xin dựa vào 3 điểm của bạn Việt để bi bô như sau :
    1/ Kể từ khi được nghe câu hát : Giành lấy chính quyền về tay nhân dân thì tôi nghĩ rằng " Nhân dân " đã được đưa ra làm cái bình phong khá nhiều .
    Những từ làm chủ, quản lý, lãnh đạo cũng được định nghĩa trên 1 cơ sở " bạo lực cách mạng " cho đến nay, chúng ta đã quen và chấp nhận cái gọi là : Pháp chế xã hội chủ nghĩa ; Như thế cũng là điều tốt , nhưng nếu chịu khó cải tiến, có khi cũng là điều vạn phúc cho nhân dân . Tôi tin rằng những vị " lãnh đạo " ngày hôm nay không phải không hiểu biết, họ thừa biết là khác, vấn đề là phải làm sao cải tiến nhưng trật tự an toàn xã hội vẫn giữ được ổn định .
    Chuyện này , theo tôi chỉ là vấn đề thời gian .
    Đoạn này của bạn Việt : Nhưng tôi nghĩ ở Việt nam, ảnh hưởng dù lớn hay dù nhỏ, tốt nhất nên tập trung chủ yếu vào khâu xây dựng pháp luật, hay khi cần thiết để thực hiện sự chuyên chính nghiêm khắc của chế độ đối với các hoạt động liên quan đến phá hoại an ninh quốc gia. Tôi tin rằng đại bộ phận ủng hộ như vậy.
    Quả thật là tôi cố đọc đi đọc lại mấy lần mà vẫn chưa thấu đáo được, bạn có thể diễn giải rộng thêm ra không ? Có khi cũng vì tôi đang say thuốc mà đầu óc trở nên thiếu sáng suốt chăng ?
    Qua điểm 2, Bạn Việt cho rằng nên nhìn vào các nền PL sẵn có ở phương tây, tiếp thu lấy , tất nhiên là cũng phải sửa đổi cho thích ứng với hoàn cảnh đất nước ... Xin mở ra 1 ý khác là : Có bao giờ các nhà nghiên cứu và có thẩm quyền về PL nghĩ đến việc nghiên cứu cổ luật của chúng ta, dựa vào đó mà cải tiến, giả dụ như bộ luật Hồng Đức , Gia Long chẳng hạn ...vì rằng , những gì tôi được học từ trước 1975 về luật thì họ dựa vào luật Gia Long, Luật Hồng Đức khá nhiều kèm vào những cải tiến cho thích hợp với thời đại ... thế mà hệ thống Pháp lý vào thời đó, tôi cho rằng vai trò của tư pháp đã được ở 1 vị trí rất quan trọng : Tam quyền phân lập .
    Tôi xin đưa những bằng cớ để chứng minh : Trong các năm 1971, 1972, Tối cao pháp viện miền Nam đã thẳng thắn phán xét hành pháp miền Nam vi hiến vì đã giam giữ vô cớ Luật sư Trương đình Dzu ( người có số phiếu về nhì sau liên danh của ông Thiệu và được coi là có chủ trương trung lập thân + sản ) và vụ bắt giam Sinh viên Huỳnh tấn Mẫm .
    Mà hai bản án đó lại được các GS Đ H Luật giảng dạy và phê bình công khai trong trường .
    Nhiều quy định khác trong HP cũng được đưa ra để luật pháp được áp dụng bình đẳng với mọi người, 1 số các đại biểu dân cử được hưởng quyền bất khả xâm phạm ... trong mọi phát biểu tại diễn đàn , Nhưng ĐƯƠNG TRƯỜNG PHẠM PHÁP thì bị tống giam ngay, theo đó, Chánh án 1 toà tỉnh có thể tạm giam vị tỉnh trưởng , 1 dân biểu, Thượng nghị sĩ ... ngay khi có bằng cớ xác đáng chứ không cần hỏi ý kiến Trung Ương , hỏi ý kiến đảng . Cứ như thế này thì giả sử như vụ LQD ở vào thời xưa, Ông này có thể bị bắt giam trước cả khi có thời gian " chạy án " ; Tôi chưa hiểu sao LP VN lại phải đứng sau Đảng , nghĩa là 1 đảng viên cao cấp thì Tư Pháp phải xin ý kiến, rồi đảng viên này phải được khai trừ đảng và rồi luật pháp , công lý mới được thực thi ..., Vì như thế này, rất khó cho tư pháp có thể giữ được sự vô tư trong quá trình xét xử khi vụ án lại liên quan đến các đảng viên lãnh đạo khác . ( Vụ Petro VN bây giờ là 1 bằng chứng, có những người đã bị bắt giam từ trước nhưng rồi lại phải thả, được giao quyền cao hơn và bây giờ lại bị bắt )
    Đấy là tôi mới chỉ dám bàn đến những án dạng hành chánh, quản ly.. chưa dám nói đến vụ án chính trị .
    Về điểm 3 của bạn Việt, tôi cho rằng rất cần thiết nhưng cũng quá lý tưởng trong lúc này , đọc trên báo mạng VN, Đã có lần loan tin rằng viện kiểm sát tại 1 tỉnh miền Nam, ngay đến chánh án cũng dùng bằng giả .. Nhân viên thì nhiều hơn, bằng cấp giả thì dễ phát hiện, còn bằng thật nhưng người khác học và thi hộ
    sẽ ra sao ? Tôi tin rằng có như thế đấy .
    Thành ra viết , bàn cũng chỉ là viết, bạn Tôi cho rằng quý vị lãnh đạo họ biết cả, vấn đề là các tiêu cực , các sai sót , gian lận đã quá phổ biến, làm mạnh 1 lượt thì thiếu người ( Như Petro VN hiện nay, với hàng chục ngàn người mà chỉ đi tìm ba vị lãnh đạo sạch đã là cả 1 vấn đề nan giải ) mà làm từng điểm thì vá chỗ này lại thủng chỗ kia, cứ mỗi năm lại có một vài vụ án điểm, thiệt hại hàng ngàn tỷ và vụ sau thường lại lón hơn vụ trước trong khi chỉ cần vài tỷ để nghiên cứu ảnh hưởng dioxins lại phải đi quyên tiền ... các chủ nhân !
    Chắc phải trông chờ ở thế hệ trẻ, được đào tạo đúng mức .
    Nhưng mà cũng khó vì cho đến nay, đào tạo nhân tài cũng là 1 vấn đề nữa, không cho du học thì bảo là muốn dân ngu, cho du học thì ai giỏi là bị du dỗ ở lại với quyền lợi và an sinh cao hơn . Trong khi đó, 1 bộ phận được định nghĩa là không thể tách rời , trồng ở ngoài được coi là ngọt, về đến đất mẹ bị gọi là chua !!! Nhưng mà thân phận của họ cũng còn gọi là may, khối người chỉ vì cái số, chậm chân nên lĩnh án vẫn long đong lái xe ôm, đạp xích lô như 1 bạn tốt nghiệp Cao học luật cùng thời với tôi ; hy vọng chẳng bao lâu nữa những người này sẽ được quan tâm , xé bỏ được cái án trong lý lịch để được tham gia vào việc xây dựng đất nước đúng với khả năng của họ . Cũng mong là các anh em này giữ được sức khỏe để không chết vì mòn mỏi đợi chờ công lý soi sáng .
    Chuyện đời sống, tiền lương của quý vị đang thi hành luật pháp quốc gia quả cũng là những điểm cần xét tới , nó cũng cần xét tới như thu nhập của qúy vị lãnh đạo các liên doanh với Cty nước ngoài chẳng hạn , Chúng ta sẽ thấy nó hết sức phi lý khi 1 Tổng Giám đốc nước ngoài hưởng lương có khi đến 200 000 USD 1 năm trong khi 1 phó TGĐ phía Việt Nam chỉ lãnh khoảng 12 000 USD 1 năm là tôi đa, với chênh lệch như thế, chuyện tham ô rất dễ xảy ra, nhưng nếu giải quyết cho công bằng thì lại e rằng đến Thủ tướng cũng chỉ mong được cái chân phó TGĐ !!!
    Định viết dựa vào ý của Rakhơi với cái TV để góc phòng không thể đổi chỗ đưa đến việc chỉnh sao thì 5 cái loa surround cũng không bao giờ ăn nhịp với nhau nên ráng đợi khi Box PL hết cảnh chụp mũ, khinh thị TV thì sẽ triển khai nhá . giờ đang căng đấy .
    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 10:02 ngày 12/09/2004
  7. nquocviet235

    nquocviet235 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Rất khó giải thích, có lẽ bạn đúng nhưng tôi cũng không sai. Tôi nghĩ chỉ có thể nói và giải thích đến như vậy.

Chia sẻ trang này