1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nếu tồn tại "Cõi âm" vậy tổ chức của thế giới ấy như thế nào?

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi taiquai, 23/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    Dể thôi, phụ nử là âm, nên dễ bị âm hoà vào trở nên âm thịnh lấn dương, làm con người mất cân bằng.
  2. nguyenhung75

    nguyenhung75 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2007
    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    0
    Cái video đấy chả có gì đặc biệt đâu (hoặc những phần quan trọng đã bị cắt), mình lúc trc có người nhờ sao hộ đĩa nên cũng tò mò xem thử nhưng ko thấy "hấp dẫn" lắm nên ko lưu lại.
  3. Vespacutduoi

    Vespacutduoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/08/2007
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi các bác trước nhé!
    Vô tình vào cái topic này mà thấy hài vãi...
    Oài, cứ tưởng "học thuật" là thía nào...
    Được VespaCutduoi sửa chữa / chuyển vào 13:49 ngày 29/02/2008
  4. Sun_Group

    Sun_Group Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2007
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng lạc Sửa bài

    Được Sun_Group sửa chữa / chuyển vào 20:44 ngày 04/03/2008
  5. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Em chưa bao giờ thấy Uranium nhưng em tin là nó có trong vỏ Trái Đất. Em cũng có thể nói về bom nguyên tử như thể chính em phát minh ra nó vậy
    He...he...he....Úmbala siêu xayda bút bi bút máy....
  6. Vespacutduoi

    Vespacutduoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/08/2007
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    "Niềm tin vào sức mạnh siêu nhiên là nhu cầu có thật của con người" mà!
  7. taiquai

    taiquai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    0
    Đời sống tâm linh - Mở đầu
    Những điều ghi chép trên đây là nội dung của các gia đình nói chuyện với người Âm đã chết thuộc dòng họ 4 đời của nhà mình. Thời gian tôi dự nghe từ 12-10 đến 19-11-2002, tôi ghi chép theo mục đích nghiên cứu của riêng mình. Vì vậy, tôi mong có nhiều nhà nghiên cứu theo dõi, ghi chép để có thể giới thiệu với bạn đọc nhiều khía cạnh tìm hiểu khác, phong phú hơn.
    Việc thực hiện cứng nhắc những gì được nêu ra trong tài liệu này sẽ không dễ dàng vì tập quán mỗi nơi một khác. Để có cách nhìn toàn diện hơn về các mối quan hệ bí ẩn giữa cõi Trần, cõi Âm và cõi Thiên cần phải tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát tâm linh một cách tỷ mỷ và có hệ thống. Ngoài ra, không phải thông tin nào được nói ra trên đây cũng đúng và chính xác vì hiểu biết của người Âm cũng có những hạn chế và nhầm lẫn.
    Tháng 10-2002, Liên hiệp Khoa học công nghệ và tin học ứng dụng (UIA) đã tổ chức thực nghiệm khoa học "Nói chuyện với người Âm", trong dân gian thường gọi là "Gọi hồn". Đây là đề tài khoa học thực nghiệm của 3 cơ quan là Liên hiệp UIA, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, Trung tâm Văn hóa kỹ thuật truyền thống. Địa điểm thực nghiệm: 93 đường Trung Kính - Trung Hòa - Hà Nội. ĐT: 7.845.613.
    Hình thức giao tiếp: mọi người đều có thể yêu cầu gặp người quá cố từ 4 đời (tứ đại) trở lại.
    Nội dung thường hỏi: đất đai, mồ mả, bàn thờ, việc thờ cúng, sức khỏe, việc làm ăn hiện tại... và được người Âm của gia đình mình trả lời. Khi đến gặp không cần hoa quả, hương đèn lễ bái như các nơi khác. Khi gặp chỉ nói rõ họ, tên của mình, địa chỉ và xin gặp ai (ông bà, bố mẹ, anh chị em, con...) thì lập tức được gặp ngay.
    Tôi đã theo dõi những buổi "Nói chuyện với người Âm" của hơn 30 gia đình. Tôi chỉ ghi chép những điều mà tôi đang quan tâm nghiên cứu về "Cõi giới vô hình" như sự tổ chức, sự lãnh đạo và chỉ huy ở cõi vô hình, đời sống và hoạt động của các linh hồn người quá cố.
    Những tục lệ thờ cúng, đi lễ của người Trần có tác dụng đến người Âm không? Mối quan hệ giữa người Âm với người sống trên cõi Trần, các hình thức và sự biểu hiện của các mối quan hệ đó.
    Tôi đã từng giới thiệu tài liệu "Nói chuyện với người Âm" qua máy ghi âm ở Mỹ, còn ở đây thì nói chuyện với người Âm qua cỗ máy sinh học tinh vi là con người vừa nhanh chóng, vừa thuận tiện, lại không tốn kém gì. Nhưng không thể biết được mức độ xác thực của những điều mà người Âm đưa ra khi chưa có kiểm chứng.
    Bạn đọc và các nhà nghiên cứu khoa học tâm linh mong muốn nghiên cứu "Cõi giới vô hình" nên tìm hiểu và nghe các buổi nói chuyện với người Âm của các gia đình rồi cùng chúng tôi hợp tác viết các phần tiếp của tài liệu này.
    Minh Chánh
  8. taiquai

    taiquai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    0
    Đời sống tâm linh - Kết quả nghiên cứu
    Đất cát của ai, ở đâu, kể cả cơ quan, xí nghiệp đều có người Âm quản lý. Không hỏi phần Âm, phạm sai lầm khó gỡ. Hỏi phần Âm là hỏi những người trong gia đình mình đã chết. Họ liên hệ với phần Âm quản lý đất ở đó rồi trả lời cho con cháu gia đình biết. Những người chết từ bốn đời (tứ đại) đều được về với gia đình, ai về nhà nấy.
    Về đất cát, nhà ở
    Đất cát của ai, ở đâu, kể cả cơ quan, xí nghiệp đều có người Âm quản lý. Không hỏi phần Âm, phạm sai lầm khó gỡ. Hỏi phần Âm là hỏi những người trong gia đình mình đã chết. Họ liên hệ với phần Âm quản lý đất ở đó rồi trả lời cho con cháu gia đình biết. Những người chết từ bốn đời (tứ đại) đều được về với gia đình, ai về nhà nấy. Con cháu có tâm luôn luôn nhớ tưởng Tổ tiên ông bà, cầu xin được các cụ tứ đại, ông bà về độ trì cho. Ai không nghĩ đến thì ông bà không về, họ có công việc ở phần Âm. Ai thích học nghề gì thì học, rèn luyện ở cõi Âm để vượt Thiên (linh hồn thanh sạch được lên cao là cõi Thiên), trong thời gian bốn đời sau thì đi đầu thai trở lại cõi Trần.
    Đất đai, nhà ở của chủ gia đình nào thì thuộc Thổ công nhà ấy quản lý. Nếu phạm phần Âm như có mồ mả, hài cốt, đất của miếu mạo, đền chùa thì phải nhờ phần Âm của gia đình mình liên hệ hỏi Thổ công để biết rõ nguyên nhân và cách hóa giải. Khoa học như cảm xạ học, thầy pháp, thầy cúng không giải quyết được. Vì chuyện người Âm hiểu luật cõi Âm nên mới giải quyết đúng. Người Âm giải quyết theo sách vở của người Trần là sai lầm, không đúng luật của cõi Âm. Luật của cõi Âm theo thời gian cũng có thay đổi, giống như cõi Trần, theo như cũ cũng là không đúng. Khi người chủ gia đình chết thì Thổ công cũng thay đổi. Thổ công mới thay thế, đều có quan hệ đến số mệnh, tâm đức của người chủ gia đình. Lâu nay, người Trần hiểu Thổ công là người quản lý đất đai, tài sản khu vực đó một cách vĩnh viễn là không đúng. Thổ công khác với Thần linh, Thần linh như công an khu vực của người Trần vậy.
    Xây dựng nhà, mua đất đai phải chọn ngày giờ, xây đúng hướng, hướng cửa quan trọng lắm, phải đúng kích thước, phải hỏi người Âm nhà mình hướng dẫn cho, dùng thước Lỗ Ban là không chính xác. Tuyệt đối không nhờ người khác động thổ. Nhờ họ, khi họ làm chủ, tức là người Âm nhà họ làm chủ, mình và người Âm nhà mình lại là người ở nhờ. Xảy ra trường hợp mượn người động thổ thì người Âm dòng họ mình bực tức lắm, con cháu ở cõi Trần không biết được. Vì người Âm nhà người đó đến tranh giành quyền nhà ở.
    Đất, nhà ở có Âm tà vì có hài cốt ở dưới, hoặc khi đổ đất làm nền tuy không có xương cốt nhưng là đất có phần máu thịt tan rữa thì phần Âm vẫn nhập vào quấy phá.
    Đất, nhà ở mà động là do mấy điểm sau đây:
    - Có xương cốt, máu thịt, mồ mả của người Âm;
    - Mồ mả của dòng họ được đào bới có sai phạm;
    - Đất ở, đất cơ quan là nền đất chùa, miếu mạo;
    - Tâm đức của người nhà mình có sai phạm với phần Âm;
    - Tâm đức của cha ông sai trái, nay con cháu phải gánh chịu.
    Làm nhà không nệ kim lâu, năm kim lâu vẫn có ngày trực, tháng tốt, giờ tốt. Hỏi người Âm nhà mình, họ sẽ chỉ ngày giờ tốt xây nhà.
    Tuyệt đối không mời thầy pháp, thầy cúng yểm bùa chú ở nhà mình. Có gia đình mời thầy trừ ma yểm bùa chú, sau đó gặp tai họa ngay. Ví dụ, một vong là con nói với mẹ: "Mẹ mời thầy về yểm bốn hướng nhà nhưng con vẫn về được đây. Ma là các vong người 4 đời trong gia đình mình chứ không phải ma là người nhà khác mà vào được đâu. Theo luật cõi Âm vì có Thổ công quản lý, không ma nào được ra vào nhà người khác cả". Trước năm 2000, một số thầy có khả năng yểm bùa, có tác dụng trong một số việc nhất định. Từ năm 2000 trở đi thì không còn tác dụng nữa. Nếu làm sẽ có hại cho gia đình người thầy đó vì họ không hiểu luật cõi Âm.
    Đất nhà ở của ba gia đình ở Hưng Yên có 10 người bị bệnh kinh giật, ở Thái Bình có 6 người chết trong thời gian ngắn, ở Quảng Trạch, Quảng Bình có 6 người bị điên là do bị phạm Âm, đất đền chùa và ông cụ của họ xưa kia là tên đao phủ độc ác, con cháu phải trả nghiệp quả. Họ đến trực tiếp gặp Cô Thiên đình sẽ được Cô giúp cách hóa giải. Nhà, đất nào cũng có ma tà ở quấy phá thì nhà ngoại cảm, thầy bùa, cảm xạ học không giải quyết được. ở cõi Âm cũng có từ cấp xã đến trung ương, phải có người Âm có quyền chức cao mới gọi Thổ công và người Âm ở đó hỏi nguyên nhân và cách giải quyết đúng thì mới hóa giải được.
    Nếu nhà nào bị bùa yểm thì Cô Thiên đình gọi người Âm nhà bị yểm hỏi và giải quyết là xong ngay.
    Làm nhà có 3 lần quan trọng: một là động thổ, hai là đổ mái, ba là dọn về nhà ở mới.
    Nhà hoàn hảo loại một là nhà có con cái hòa thuận, làm ăn đúng hướng đúng khả năng và phát triển, không ai tranh giành kiện cáo (trong nhà và ngoài nhà), nội bộ đoàn kết. Ngược lại, là nhà có vấn đề.
    Một vong là con nói với bố: ?oCơ quan bố làm trên đất xưa kia là đình cổ, là miếu, lại còn đập phá làm nhà máy, cho nên xảy ra tai nạn lao động luôn. Muốn giải hạn thì giám đốc nhà máy phải xin gặp Cô Thiên đình giải hạn thì mới yên ổn".
    Một vong khác nói với mẹ về việc ông bác là anh ruột của mẹ mà tranh giành nhau về đất, người con nói với mẹ: "Mẹ cứ giao nhà cho bác. Người Trần không tranh chấp được đâu. Con sẽ độ cho mua một nhà nhỏ khác mà ở, con vẫn ở lại nhà cũ. Người Âm với người Âm sẽ giải quyết. Gia đình bác về không ở được đâu. Bác có tâm không tốt, xấu bụng, phạm Âm. Hễ ngủ thì con dựng giường lên, đó là việc ma làm. Bác sợ không ở được sẽ phải trả lại mẹ thôi.
    Đất nào cũng có người Âm cả. Chỉ có là họ đã vượt Thiên đi đầu thai hay chưa mà thôi. Phải hỏi người Âm mới biết.
    Nhà mình mà cho thuê, cho người ta ở nhờ là phải chọn ngày. Nếu trúng ngày mà người thuê ở nhờ mệnh lớn, lấn át mình thì hậu quả rắc rối, gay go lắm!
    Nhà ở tốt thì người Âm nhà mình cũng thích ở. Nếu bố bán đi thì khác nào đuổi người Âm nhà mình đi chỗ khác. "ấm tổ mới đẻ trứng, đẻ con". Nếu bố bán nhà thì anh con đang học nước ngoài không thành tài mà còn hư hỏng, còn bố làm ăn sẽ lụi bại đấy!...?.
  9. taiquai

    taiquai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    0
    Về mồ mả
    Mồ mả trong bốn đời nếu có điều kiện thì nên được chôn kín cố định. Chọn đất, hướng huyệt, xây gạch, đặt cỗ quan tài, rồi lấp kín. Sau đó để yên. Nếu xây bới, động mồ sẽ gây tại hoạ đấy vì làm xáo trộn vong linh người Âm đang yên tĩnh tu luyện ở cõi Âm để mau chóng vượt Thiên đi đầu thai kiếp khác. Đến thăm mộ chí thì khấn xin phép Thổ địa, Thần linh, không thắp hương ở mộ, không khấn gọi tên người chết ở mộ. Việc ấy chỉ làm tại nhà mình trước khi đi thăm mộ. Nếu ra mộ khóc lóc, gọi họ thì hồn người quá cố ở trên cao đi xuống nhập lại hài cốt, làm cho tốc độ rung động của năng lượng linh hồn sẽ chậm chạp, nặng nề, phí công tu luyện trong thời gian qua. Họ phải tu luyện lại, nguy hiểm lắm! Mặt khác, như vậy là làm xáo trộn quy luật cõi Âm nên nó có tác động đến cõi Trần. Có gia đình không biết, sau khi cất mộ tuỳ tiện thì con cháu trong gia đình đau ốm, gặp tai nạn... Chọn ngày, địa điểm để chôn chặt một lần là phù hợp hơn.
    Nếu chính quyền bắt dời mộ thì phải chấp hành theo pháp luật, nhưng phải biết cách làm như sau. Phải khấn:
    1- Khấn Thổ địa, Thần linh khu vực có mộ sắp dời;
    2- Bà Cô Tổ dòng họ nhà mình cho dời mộ của... (tên họ...);
    3- Và chôn cất nơi nào (địa điểm mới);
    4- Nếu có gì mà con cháu không biết thì xin bỏ qua, tha thứ;
    5- Còn sai phạm điều gì về phần Âm thì người ra lệnh chịu trách nhiệm.
    Đến nơi mới cũng làm đầy đủ các thủ tục như khi chôn cất người chết. Không nên mua đất làm mộ giả trước, làm xong thì con cháu có người chết. Nơi đào huyệt có Thổ địa, Thần linh. Con cháu người nhà đi đào huyệt phải khấn như sau: Con tên là... ở... xin Thổ địa, Thần linh quản lý đất ở đây cho phép con gửi xác tên là... nơi đây. Khi nhập áo quan cũng nhắc lại và nói thêm: Nếu người Trần trong gia đình có gì sai sót, xin Thổ địa, Thần linh, Thần hoàng ở đây tha thứ, bỏ qua cho.
    Một vong nói với mẹ: "Các bác quy tập tuỳ tiện mộ ông bà là động đấy, xây làm xáo trộn mồ mả là mang họa. Mẹ đứng ngoài không góp tiền tham gia quy tập như vậy thì mẹ không liên đới mang họa. Tốt nhất là mẹ nên khuyên các bác không nên tuỳ tiện quy tập mộ các cụ nữa".
    Người Âm tồn tại 4 đời tu luyện rồi mới vượt Thiên đi đầu thai. Mồ mả, bia phải dùng bằng tiếng Việt, không dùng chữ Hán, chữ Nôm.
    Tối kỵ là yểm bùa trong quan tài.
    Mất mộ phần xác không ảnh hưởng đến linh hồn, không cần tìm mộ, không nên quy tập nhiều mộ về một chỗ. Ai có tâm nhớ ông bà, Tổ tiên thì tôn thờ trong tâm.
    Vong một người con nói với bố: "Nhà mình đón thầy sửa mộ, thầy yểm không được vì mệnh thầy nhỏ hơn người Âm nhà mình. Sau 3 tháng, anh con chết có đúng không? (Ông bố gật đầu, đúng). Gia đình mình xảy ra tai nạn, vợ xa chồng, con xa bố mẹ, có người thay đổi công tác nơi xa. Phải nghiêm cấm việc tuỳ tiện động mồ. Mời thầy coi bốc nguy hiểm lắm!.
    Đào mộ, dời xương cốt đi nhưng còn máu da thịt ở đó, người Âm đôi khi không đồng ý nên làm khó khăn cho con cháu. Đó là phạm quy luật cõi Âm.
    Cảm xạ học tìm mộ là không tốt, không phải là làm phúc đâu, là phạm Âm đấy. Phần linh hồn thoát ra về với con cháu rồi. Ai không biết mời họ về thì họ ở cõi Âm tu luyện, học tập, trẻ thì ở cô nhi viện. Từ khi bố dùng cảm xạ học, con lắc, trứng, đũa tìm mộ thì buôn bán làm ăn lung tung, vắng khách có đúng không? (Ông bố: đúng).
    Cách đây 5 năm, nhà mình dời mộ ông nhưng nhầm mộ người khác vì trẻ con đã nghịch dời bia mộ ông sang mộ người khác. Vậy là nhà người khác đã vào nhà mình đấy, gây trong nhà lục đục, nhiều khó khăn. Mặt khác, khi cúng nó hưởng, người Âm nhà mình không về. Nó hưởng xong, nó về nhà nó độ cho con cháu nhà nó, có láo không chứ! (Xung quanh nghe, cười). Tội người Trần hay đào mồ mả mà bốc nhầm là tai hại lắm!?.
  10. taiquai

    taiquai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    0
    Bàn thờ, thờ cúng, đi lễ
    Bàn thờ để quay mặt ra hướng cửa chính. Cao, thấp, to, bé... tùy thuộc từng nhà. Để bát hương sát bàn thờ. Một bát hương, một lọ hoa, thế thôi. Không nên mời thầy đặt bát hương bàn thờ. Tự mình làm lấy, dùng hương thường, không dùng hương hóa học, thơm mà độc, nguy lắm, nhất là đối với trẻ em khi hít phải. Mời thầy họ yểm vào bát hương, nguy hiểm.
    Tổ tiên ông bà yêu cầu con cháu có cái tâm. Tâm ở đây là tâm tin vào tâm linh. Tâm linh là tâm trong sáng, tâm có đức tin có tổ tông, ông bà. Con người có phần xác và phần hồn (linh hồn), tin có linh hồn là tâm linh. Tổ tiên tồn tại 4 đời, ở bên cạnh con cháu mà không biết đấy thôi. Lúc ăn thì mời như khi còn sống, đó là có cái tâm nhớ Tổ tiên ông bà, không phải đến ngày giỗ mới về.
    Khi cúng phải xin Thổ công nhà mình cho vong linh người nhà mình vào thì mới được vào nhà. Người chết già còn ở gần cõi Trần chưa được tu luyện lâu, sự rung động năng lượng của linh hồn còn ở gần cõi Trần, nên họ còn hưởng mùi hương của hoa quả, thức ăn khi con cháu cúng giỗ. Còn người chết trẻ, chưa có tội lỗi ở cõi Trần (ví dụ, sẩy thai 2, 3 tháng, khi còn bú) thì thời gian siêu thoát để vượt Thiên thường rất ngắn, nên các vong chết trẻ rất thiêng, không cần cúng lễ, hương hoa gì vì các linh hồn này không có nhu cầu hưởng thụ. Họ chỉ cần cái tâm của người Trần luôn nghĩ đến họ là họ có mặt để độ trì cho người thân trong gia đình.
    Vào lúc 6 giờ 30 ngày 23 tháng Chạp hàng năm, cúng tiễn đưa ông Táo về Trời, không nên đốt vàng mã, áo quần giấy, cá chép sống... Táo quân không dùng những thứ đó. Cúng bằng tiền thật, Táo quân chứng cho cái tâm của người cúng rồi báo cáo lại với Thiên đình cái thành tâm đó. ý nghĩa là vậy. Còn tiền giả, quần áo, mũ giả đốt đi thì Táo quân đâu có dùng và cũng không có hình bóng để báo cáo lại với Thiên đình. Tiền thật, áo quần thật, cúng xong thì ta dùng tiêu, mặc quần áo đó. Người Âm của dòng họ mình nương theo bóng đồng tiền, áo quần đó mà độ trì cho con cháu làm ăn có nhiều tiền, mặc áo đó sẽ được khỏe mạnh, bình an. Sau đó đốt chân hương, lau dọn sạch sẽ. Chân hương đốt đi, gói tro ném xuống ao hồ. Bát hương bàn thờ thay mới thì cái cũ cũng vứt bỏ xuống ao hồ. Cấm vứt vào sọt rác. Làm sai sẽ bị đau nhức đầu.
    Người Âm chỉ cần cái tâm của con cháu, không cần có bàn thờ hay không. Cầu khấn ngay ở bàn uống nước, nơi làm việc, khi nằm, khi đi ngoài đường, khi đi ra khỏi nhà. Cầu khấn ai, xin gì, người đó sẽ độ trì cho mình. Khi cúng phải có 6 bát 6 đôi đũa: 2 bát cho các cụ tứ đại, 2 bát cho bố mẹ (nếu đã qua đời), 2 bát cho họ hàng. Người già hưởng mùi hương điều khiển mùi hương vào bát, người chết trẻ không cần. Cúng khấn 5, 10 phút thôi, không để lâu. Cúng xong là lộc nhà mình, con cháu hưởng, không cho nhà khác. Phải cúng tiền thật chia làm 3 phần: 1 phần cho người được cúng, 1 phần cho Thổ địa, Thần linh, Táo quân (đủ 3 vị) và một phần cho các cụ tứ đại, ông bà. Cúng xong dùng tiền bình thường. Tiền dùng vào việc bổ ích thì người được người Âm độ. Nếu dùng vào việc phi nghĩa như buôn lậu, đánh bạc, rượu chè be bét... thì người Âm sẽ không chứng, họ khó chịu bực mình và còn bị quả phạt nữa.
    Bán vong cho chùa hoặc bố mẹ chết đưa lên chùa "ăn mày cửa Phật" là hiểu sai lầm. Chùa là để người Trần tu hành, không thu nạp vong linh người chết. Sau khi chết một thời gian, họ về với gia đình, sum họp với con cháu như khi còn sống, người Trần không biết mà thôi. Họ giúp đỡ con cháu để tu sửa cái tâm, làm ăn lương thiện. Ai biết thì "âm phù dương trợ", con cháu sống làm ăn khá lên.
    Đi lên đền, chùa cũng phải đúng quy tắc người Âm: Trước khi đi, trình tiền đi lễ lên bàn thờ nhà mình, xin Tổ tiên ông bà chứng cho lòng thành của con cháu lên chùa (hoặc đền, mẫu) lễ Phật, Thánh, Mẫu.
    Khi đến chùa, đền, mẫu phải đi ngay vào bàn thờ chính, đặt tiền khấn: Tên con..., lòng thành xin công đức nhà chùa (Thánh, Mẫu) số tiền là... xin Thánh, Thần, Phật, Mẫu... chứng giám; người Trần có gì sai trái xin ... tha thứ. Sau đó, cầm tiền bỏ vào hòm công đức thì người Âm mới chứng cho. Tức là người Âm nhà mình gặp, nói với người Âm quản lý các chùa đó (tức Thổ công) chứ không phải Phật, Thánh, Thần, Mẫu luôn có mặt ở đó để chứng cho mình. Lâu nay, người Trần hiểu sai, làm sai, đi cúng lễ mãi cũng vô ích, có ai chứng cho đâu.
    Các anh em ruột là con trai, ai soi trước, mời các cụ tứ đại về thì cho các vong về nhà đó trước, không phải là con trai trưởng thờ cúng các cụ là các cụ về đâu.
    Người Âm trong dòng họ, tuy trọng người con trai đứng đầu dòng họ, nhưng không phải là trai trưởng mà là người con trai nào có tâm đức, thành tâm tưởng nhớ ông bà, cầu khấn họ thì họ về. Khi về thì các người Âm đứng (ngự) trên hoa tươi đang nở. Vậy dòng họ phải chọn người có tâm đức, chứ không nhất thiết là con trai trưởng. Nhà không có con trai (chết cả) thì chọn con dâu, cũng chọn người có tâm đức để lo việc thờ cúng Tổ tiên ông bà (đây là sự hướng dẫn của người Âm cho các gia đình có hỏi về vấn đề này khác với các lệ lâu nay).
    Bàn thờ đang đặt ở tầng 3, nếu đưa xuống tầng 1 thì không được. Nhưng khi cúng đặt lên bàn riêng ở tầng 1 thì được. Nếu chuyển về nhà mới thì có thể xin đặt ở tầng 1.
    Một vong nói với bố chuẩn bị khi bà nội mất: "Bố nên làm thế này, đặt tiền thật lên bàn thờ, khấn bà Cô Tổ 4 đời nhà mình, xin gửi số tiền để bà Cô Tổ lo phần Âm cho bà nội khi chết. Rồi khấn: trước nay bà nội có gì sai trái xin bà Cô Tổ và dòng họ xóa bỏ cho. Xin cho linh hồn bà ra khỏi xác. Sau 3 đến 5 phút, cất tiền, rồi báo họ hàng biết có tang và làm lễ tang".
    Khi hồn thoát khỏi xác thì khiêng áo quan thấy nhẹ. Khi hồn chưa ra khỏi xác thì khiêng áo quan thấy nặng. Hồn đã thoát xác, có hỏa táng thì cũng không cảm ứng nóng. Ngược lại, khi hồn chưa thoát xác mà đưa đi hỏa táng thì linh hồn bị đốt nóng. Vì vậy, tất cả gia đình phải cầu khấn như trên để linh hồn được ra khỏi xác.
    Không đặt bàn thờ Thổ địa, Thần tài dưới đất, đó là sai lầm, phải đặt cùng với bàn thờ Tổ tiên. Chỉ một bát hương thôi, cúng ai thì khấn người đó, có tâm thành thì được linh ứng chứng giám.

Chia sẻ trang này