Ngắm Đà Lạt bằng tàu hỏa Khách du lzch đ.n Đà Lạt rSt thÝch đi tham quan bằng tàu hơi nưưc ki"u cƯ chạy tà ga Đà Lạt đ.n ga Trạm Mát. Dạ ki.n, tuy.n đưêng này sÏ đưđc mô râng, năi dài, không ch~ gÊp ph?n phát tri"n du lzch mà cYn mô ra hưưng lưu thông thu<n lđi hàng hÊa, rau hoa quả đ?c sản cña thành phă cao nguyên này. Vàa qua, UBND t~nh Lâm ĐƠng và Côc bảo tƠn bảo tàng đã hoàn ch~nh hƠ sơ tr-nh Nhà nưưc công nh<n nhà ga xe lảa Đà Lạt là di tÝch lzch sả quăc gia. Vào nhãng năm đ?u th<p kằ 90, đoạn đưêng sắt 7 km tà Đà Lạt đ.n ga Trại Mát đã đưđc tu sảa cho tàu lăn bánh trô lại, chñ y.u dành cho khách du lzch đi tham quan. Giá vÐ cho mât tour đi v' là 5 USD đăi vưi khách nưưc ngoài và 15.000 đƠng cho khách trong nưưc. Thó du lzch đâc đáo trên cao nguyên Tàu ch~ chạy vưi tăc đâ 15 km/giê đ" du khách cÊ th" thư thả ngắm nh-n phong cảnh cao nguyên trên đâ cao 1.500 m vưi nhãng vưên hoa đñ m?u sắc trƠng hai bên đưêng và nhãng nương chO, cây trái đ?c sản uăn lưđn giãa thảo nguyên bƠng b'nh mây khÊi. Tại Trại Mát, tàu ngh~ 30 phót đ" khách cÊ th" xuăng ngắm thác Hang CÔp, vào chïa Linh Phưưc chiêm ngương tác ph^m ngh- thu ĐặỏằÊc sỏằưa chỏằa bỏằYi - Admin on 08/05/2001 06:25:02
Khách du lịch đến Đà Lạt rất thích đi tham quan bằng tàu hơi nước kiểu cổ chạy từ ga Đà Lạt đến ga Trạm Mát. Dự kiến, tuyến đường này sẽ được mở rộng, nối dài, không chỉ góp phần phát triển du lịch mà còn mở ra hướng lưu thông thuận lợi hàng hóa, rau hoa quả đặc sản của thành phố cao nguyên này. Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng và Cục bảo tồn bảo tàng đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Nhà nước công nhận nhà ga xe lửa Đà Lạt là di tích lịch sử quốc gia. Vào những năm đầu thập kỷ 90, đoạn đường sắt 7 km từ Đà Lạt đến ga Trại Mát đã được tu sửa cho tàu lăn bánh trở lại, chủ yếu dành cho khách du lịch đi tham quan. Giá vé cho một tour đi về là 5 USD đối với khách nước ngoài và 15.000 đồng cho khách trong nước. Thú du lịch độc đáo trên cao nguyên Tàu chỉ chạy với tốc độ 15 km/giờ để du khách có thể thư thả ngắm nhìn phong cảnh cao nguyên trên độ cao 1.500 m với những vườn hoa đủ mầu sắc trồng hai bên đường và những nương chè, cây trái đặc sản uốn lượn giữa thảo nguyên bồng bềnh mây khói. Tại Trại Mát, tàu nghỉ 30 phút để khách có thể xuống ngắm thác Hang Cọp, vào chùa Linh Phước chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật độc đáo: hàng nghìn chiếc vỏ chai xếp thành hình con rồng uốn lượn trong sân chính điện. Theo thống kê của nhà ga, lượng du khách hằng năm tăng khoảng 20% và đặc biệt tăng mạnh từ đầu năm mới 2001. Tháng 1, tàu đón 337 khách du lịch trong nước, 440 khách nước ngoài, doanh thu đạt gần 33 triệu đồng. Tháng 2, đón 217 khách trong nước, 544 khách nước ngoài, doanh thu 36,68 triệu đồng. Ông M. Simon ở thành phố Rennes, Pháp cho biết: mỗi khi du lịch sang Việt Nam, ông đều dành thời giờ đến Đà Lạt để đi tàu. Bởi lẽ những đầu máy cổ lỗ sĩ như đầu máy hơi nước ở đây chỉ còn tìm thấy trong bảo tàng xe lửa vùng Alsace hay đảo Corse. Gần 80% lượng khách nước ngoài là người Pháp, họ đến nhà ga cũng vì lý do đó. Anh Ngô Minh Châu, Trưởng ga Đà Lạt cho biết: tổng số cán bộ công nhân viên quản lý khuôn viên ga rộng 5 ha chỉ có 11 người. Theo kế hoạch tàu chạy chỉ 6 chuyến/ngày nhưng vì vừa là "lính chính quy" của ngành đường sắt, vừa là người đảm nhận tour du lịch nên cứ có đủ khách là tàu lăn bánh. Ga xe lửa được xây dựng từ năm 1932 và đưa vào sử dụng năm 1936. Mô hình thiết kế của hai kiến trúc sư người Pháp và được nhà thầu Việt Nam thi công. Kiểu dáng nhà ga tương tự ga Hải Phòng, vào thời bấy giờ được công nhận là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương. Giờ đây cảnh quan ga Đà Lạt lại hơn hẳn vì không bị lấn chiếm hay các kiểu nhà hộp hiện đại án ngữ. Chiếc đồng hồ kiểu xưa với hệ thống đèn bao quanh gắn trên tháp ga đã hoạt động trở lại. Bàn ghế nhà đón khách, vật dụng, phù điêu trang trí trên tường, cột cũng giữ được nguyên nét cổ xưa. Nhiều du khách nhận xét rằng ngồi trên toa tàu có các cửa gỗ cũ, nghe tiếng xình xịch khi tàu chuyển bánh là điều rất thú vị. Từ du lịch mở sang hướng xuất khẩu đặc sản Theo Trưởng ga Đà Lạt, khi được công nhận là khu di tích, nhà ga phải theo đúng những quy định bảo tàng và phải có nhiều nỗ lực để tổ chức hài hòa mô hình du lịch văn hóa lịch sử cũng như góp phần phát triển giao thông. Ngành đường sắt đã duyệt cấp kinh phí 200 triệu đồng để xây mới ga Trại Mát theo mô hình kiến trúc ga Đà Lạt thu nhỏ. UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Tổng cục đường sắt tiếp tục khôi phục nối dài đoạn đường sắt góp phần phát triển du lịch. Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt ngày xưa dài khoảng 84 km. Trước đây, từ ga Sông Pha gần nhà máy thủy điện Đa Nhim đi lên có ba đoạn răng cưa 16 km đưa tàu lên dốc. Đoạn dài nhất là Sông Pha - Eo Gió dài 10,5 km. Đường sắt răng cưa chính là tiền thân của mô hình vận chuyển bằng cáp treo. Nhà ga Đà Lạt trước kia có các chuyến tàu nối các thành phố Nha Trang, Sài Gòn, vừa vận chuyển hàng hóa vừa có những toa tàu dành riêng cho khách du lịch. Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm không chỉ để phát triển du lịch mà còn mở ra hướng lưu thông thuận lợi hàng hóa, nông sản, đặc sản rau hoa quả vùng khí hậu ôn đới. Đây là điều các giới chức có thẩm quyền đang tính tới để hòa mạng với tuyến đường sắt xuyên á sắp được xây dựng. 7 km đường sắt du lịch hiện tại ở Đà Lạt, do vậy đang mở ra nhiều triển vọng cho vùng đất nhiều tiềm năng này. Huỳnh Hạnh Despair is not Hopeless!