1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ngành cơ khí Việt Nam sẽ đi về đâu?

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi phuongcanbct, 26/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tailieuinb

    tailieuinb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2007
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Về kỹ thuật Cơ khí thì rộng lắm, có thể thấy được ở trong rất nhiều lĩnh vực chế tạo, sản xuất. Cố gắng nắm bắt kiến thức cơ bản trước, rồi tìm hiểu công nghệ mới, phát triển theo hướng hiện đại hóa, bác nào có ý kiến về việc nắm bắt công nghệ mới của kỹ thuật Cơ khí trong lĩnh vực nào thì nêu ra đi, để anh em bàn luận, tìm hiểu.
    Chúc các bác khỏe.
  2. tahi2010

    tahi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nghe bác nói giống như phát biểu của mấy vị lãnh đạo quá, chọc bác tí mong bác đừng giận.
    Mấy ngành khác thì em không rành, nhưng đối với ngành o to của em thì em thấy rằng VN ta chỉ lắp ráp là chính, thấy mấy bác công nhân trong SAMCO lắp ráp xe bus mới kinh, chỉ toàn dùng tay lắp ráp rồi hàn thôi, y chang như mấy bác làm cửa sắt vậy, kiểu xe thì toàn lấy của Huynhdai thôi, chẳng thấy sáng tạo tí nào, nếu chúng ta bắt kịp Hàn Quốc về oto thôi, thì khoảng 20 năm, với điều kiện thằng Hàn Quốc dậm chân tại chỗi
  3. haslerman

    haslerman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2006
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Suy nghĩ của các bác quả là quá tiêu cực, nếu ai cũng nghĩ như vậy thì nền khkt của chúng ta ở tất cả các ngành đều không thể ngẩn cao đầu được.
    Các bác nên nhớ, sự phát triển của một ngành thì phải kéo theo sau đó hàng loạt các ngành khác phải cùng phát triển theo. Ngành Cơ Khí muốn phát triển thì song hành với nó là hàng loạt các ngành khác hổ trợ _ đặc biệt là khoa học cơ bản, Và một điều kiện tiên quyết là chúng ta phải vận động theo cơ chế thị trường. Hiện nay đất nước ta đã đi đúng đường lối (giống Nhật Bản và Hàn Quốc trước đây) đó là "Nhập công nghệ mới, gia công lắp ráp. Sau đó học hỏi công nghệ để từng bước phát ra công nghệ mới" đây có thể nói là "đi tắt đón đầu".
    Và một cái nữa là hiện nay là chúng ta đang mắc phải một sai lầm, điều này có thể làm cho không chỉ riêng ngành CK mà còn làm các ngành khác là "Ta luôn sáng chế ra những cái mà thế giới họ đã làm rồi". Đây là bài học xương máu trong sự phát triển của hai tập đoàn điện tử của Hàn Quốc là LG và Samsung.
    "Thôi than vãn đi, Hãy biết ta đang ở đâu. Một đế chế, một sức mạnh kinh tế cho dù có lớn đến đâu đi chăng nữa cũng có lúc sẽ suy vong, Việt Nam hiện đang là nhược tiểu, nhưng 50 năm nữa là chưa biết ai đang đứng trên ai, "
  4. tailieuinb

    tailieuinb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2007
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Bác này nói hay nhỉ, ở đây chỉ đề cập đến vấn đề là các bác nào có ý kiến gì hay, hướng tìm hiểu mới trong việc phát triển, hiện đại hóa cho các phần khác nhau của lĩnh vực cơ khí, để anh em cùng nhau bàn luận, tìm hiểu, học tập. Ai bi quan gì đâu nào. Bác nêu lên vấn đề trên thì cũng là một ý kiến đó, nhưng cụ thể ra sao "để từng bước phát ra công nghệ mới" thì mới là điều cần thảo luận.
  5. daituong6

    daituong6 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2007
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Em thấy 4000 năm rồi nước ta vẫn nhược tiểu? mất có 50 năm để trở thành đại cường quốc thì em ko tin đâu bác.
  6. haiau23

    haiau23 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Hi hi, nhân tiện có bạn nói về công nghệ oto, em cũng xin mạo muội vài ý.
    Đầu tiên nói đến là động cơ, tất nhiên phải có piston và xilanh, ai cũng biết nếu ta tự đúc hai thứ đó, thì không thể biết tròn méo ra sao, chạy vài chục nghìn km, thì nó như thế nào. Giờ coi như ta đúc được hai thứ đó, thì nói đến chuyện nhiên liệu cháy ở thời điểm nào là tối ưu, ví dụ dùng cam quýt để tối ưu, giờ trên tg họ đã dùng điện tử để điều khiển quá trình bơm phun nhiên liệu. Giả sử mình cũng điều khiển được bơm phun nhiên liệu.
    Giờ nói đến cái khung xe, thì phải có hàng trăm, hàng ngàn kiểu khung, để khung vững chắc , ổn định, chứ cái động cơ thôi đặt lên nó đã rung bần bật thì còn gì là xe nữa, mà khung lại phải chắc, ví dụ đi oto mà đâm phải cột điện, oto hỏng khung thì còn quái gì.
    Rồi vd là cái cánh cửa xe (trên các xe loại nhỏ, chứ không phải xe tải) , nói đơn giản là nó dài khoảng 1m, rộng cũng 1m. Mà các đường nét trên cánh cửa khớp với nhau, khớp với cấu trúc của khung xe không phải là đơn giản, vì dập tấm kích cỡ đó, có thể cho sai lệch khá nhiều. Rồi lại cách âm với bên ngoài, chứ ngồi trong xe mà lại như ngồi giữa đường thì gọi gì là xe.
    Có hàng nghìn vấn đề phải giải quyết
    nhưng mình chẳng làm cái gì cả, động cơ không sx, khung không sản xuất, ... chẳng biết làm cái gì. Thì còn mệt mới bắt kịp, chứ lấy cái gì để đón đầu.
    Giờ nước ngoài nó chuyển giao cho mình, nói là tặng luôn một nhà máy để sx oto, khéo cũng chẳng vận hành được, chứ nói gì là đón đầu.
  7. mori401bk

    mori401bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/01/2006
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    các bác ah. cái gì cũng vậy phải bắt đầu từ những cái nhỏ nhất, không thể ngồi một chỗ để mà phán quyết quy trình phát triển cho cả một ngành một nền kinh tế được. về lĩnh vực sản xuất theo em chúng ta trước mắt phải đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ tức là chúng ta phải có những doanh nghiệp sản xuất những bulong ốc vít chuyên nghiệp, doanh nghiệp sản xuất ống xả chuyên nghiệp...cái từ chuyên nghiệp ở đây có nghĩa là nhà sản xuất đó phải thực sự nắm trong tay kĩ thuật chế tạo sản phẩm đó để có thể sản xuất từ 1 chiếc ốc cho xe đạp rồi xe máy cho đến cả tầu vũ trụ nữa. và sau khi đã có tương đối đầy đủ các nhà máy sản xuất như vậy chúng ta mới có thể nghĩ đến chiếc xe máy thương hiệu việt nam được (bao giờ mới chế tạo được ô tô?hic)
    oài quá bức xúc viết nhìu wá. nếu có gì sai mong các bác góp ý nhé.
  8. thesun511

    thesun511 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2006
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Cơ khí là ngành chủ đạo của hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới. nhưng với chúng ta, sinh sau đẻ muộn phải có những chính sách hợp lý thì mới gọi là công nghiệp cơ khí Vệt Nam được
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Đuổi kịp nước ngoài theo nghĩa thế nào ?
    Ví dụ, quanh nhà tôi (ở Mỹ) có mấy nhà máy nhỏ, mỗi nhà máy
    chỉ có 1 xưởng đặt vài máy tiện CNC, và các máy phục vụ cho
    máy tiện . Như thế có đuổi kịp kỹ thuật tiên tiến chưa ? Họ đâu
    cần đao to búa lớn mới làm ra các bộ phận máy bay phản lực
    được ? Các máy tiện CNC, máy mài dao tiện, đều mua của các
    nhà máy khác, rất hiên đại cả . Còn nhà máy làm động cơ phản
    lực thì chỉ thiết kế động cơ, thuê các nhà máy này làm các bộ
    phận, rồi nó ráp lại, thử nghiệm xem các tiêu chuẩn kỹ thuật, rồi
    thiết kế đi thiết kế lại, cho đến khi động cơ tốt, thì cứ thế mà làm
    rồi bán, lời lắm (vì nó giữ bí mật các thử nghiệm và các tiêu
    chuẩn kỹ thuật) . Các nhà máy tiện nhờ nó mà ăn theo .
    Cứ kiểu làm ăn nay, VN theo nước ngoài mấy hồi, chỉ 3 tháng .
  10. tahi2010

    tahi2010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Bó tay với bác này luôn, vậy suốt đời VN chỉ làm công cho kẻ khác thôi à, nói như bác này ở Quận 5 họ làm nhiều lắm đó, nhưng chủ yếu dùng những cái máy CNC hiện đại này để làm hàng giả, những phụ tùng bằng Plastic của xe gắn máy, làm rất đẹp giống y chang hàng thật, và họ cũng dùng những thiết bị lấy mẫu 3D rất hiện đại => vậy chúng ta đuổi kiệp thế giới chưa???
    Xu thế hiện nay là digital prototyping, không thiết kế mẫu thật nữa mà thiết kế và testing đều thực hiện trên computer, do vậy đội ngũ kỹ thuật phải mạnh mới thực hiện đuợc, đó mới là đuổi kiệp thời đại.
    Vài dòng tâm sự, mong các bác cho ý kiến

Chia sẻ trang này