1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ngành ĐÓNG TÀU Việt Nam đang đứng ở đâu?.

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi mccvn, 19/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mccvn

    mccvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Ngành ĐÓNG TÀU Việt Nam đang đứng ở đâu?.

    Chào cả nhà !
    Gần đây thấy Vinashin cũng đóng mấy cái tàu xuất sang Anh sang Nhật cũng như mấy cái tàu chở oto cho Autoliner Na uy . Thế không biết vị trí của nghành đóng tàu Việt Nam ở trên thế giới là thứ mấy. Có bác nào biết chỉ cho em biết với. Cảm ơn các bác nhiều.
  2. mccvn

    mccvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Chán thật có tận 27 bác ngó qua rồi đi luôn. Không có bác nào giúp em à. Anh thuyenxaxu cũng không giúp em được à.
  3. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Dường như người hỏi nhằm chờ một câu trả lời rằng ngành đóng đầu VN xếp trong 10 vị trí đầu tiên thì phải?
    Chớ có quá vui mừng khi thấy sản lượng của ngành đóng tàu VN tăng vọt.
    Ngành này hiện đang phát triển xổi, không bền vững. Lãnh đạo ngành có những tham vọng quá lớn. Một trong những tham vọng ấy là bán cổ phiếu ra nước ngoài nhưng đã bị chính phủ dừng lại (Nên nhớ rằng bán cổ phiếu tức là mang nợ vào người).
    Về thực chất, cũng giống như ngành may mặc, đóng tàu VN hiện nay cũng chỉ đi gia công cho thế giới. Tỉ suất lợi nhuận của ngành rất thấp, thấp hơn rất nhiều lãi suất của khoản 750 triệu US, là số tiền thu được do chính phủ bán công trái cách đây một năm tại thị trường chứng koán Newyork mà chính phủ dành cho Vinashin vay.
    Hãy tưởng tượng, một con tàu đóng ra mà hầu hết sắt thép máy móc đều nhập từ nước ngoài, có chăng chỉ là que hàn (vật liệu sản xuất que hàn cũng nhập nốt) và một vài loại vật tư không quan trọng khác là sản xuất từ trong nước, rồi tới cái thiết kế, đăng kiểm giám sát chất lượng, cũng của nước ngoài luôn. Vậy thử hỏi, Ngoài nhân công cơ bắp thì có bao nhiêu phần chất xám chứa trong sản phẩm ấy?
    Cái được nhất của ngành mang lại cho nước nhà là tạo ra nhiều công ăn việc làm cho thanh niên.
  4. mccvn

    mccvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi bác lấy đâu ra cái số liệu Việt Nam đứng thứ 10. Bác có thể cho em biết cái Ranking ấy ở đâu ko?
    + Cái việc thứ 2 là bác chỉ trích Vinashin, nhưng em hỏi bác nếu bác ở địa vị Vinashin trong hoàn cảnh nền công nghiệp VN chỗ nào cũng yếu thì bác sử dụng giải pháp như thế nào?
  5. bk_mep

    bk_mep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2006
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý, Nhìn thấy những điểm yếu của mình là một điều cần thiết để tiến bộ. Em rất yêu tầu biển và quan tâm đến ngành đóng tầu của Việt Nam. Bác levant57 đi xa biết rông có thể cho anh em biết một cách giải quyết khả quan được không?
  6. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Chào,
    Tôi không nói ngành CN đóng tàu VN xếp hàng thứ 10. Đề nghị coi lại.
    Khi nào tôi là bộ trưởng bộ GT hoặc là quan chức cấp cao của ngành thì hãy hỏi tôi về giải pháp.
    Xin lược qua lịch sử ngành đóng tàu biển của VN:
    Con tàu biển đầu tiên do VN đóng tại nhà máy đóng tàu BĐ tên là 20 tháng 7 trọng tải 2000 tấn, đóng năm 1967 do Trung Quốc thiết kế, giám sát. Con tàu này được trang bị máy chính là động cơ hơi nước.
    Lúc vừa hạ thủy, tàu đã bị nghiêng trái tới gần 10 độ. Với độ nghiêng như vậy tàu hoàn toàn không có khả năng đi biển. Để sử lý độ nghiêng, người ta đã phải đổ hàng chục tấn bê tông vào phần đáy đôi ở bên phải tàu nhằm đưa tàu vào vị trí cân bằng. Do tàu đóng vào thời kỳ chiến tranh và vừa đóng ra đã làmột con tàu lạc hậu nên cuộc đời của nó không kéo dài. Nó bị giải bản vào đầu những năm 80 để sau đó bị mấy chú chè chai mổ thịt.
    Nhiều năm sau đó ngành đóng tàu không có sản phẩm nào đáng kể nếu chúng muốn được gọi là tàu biển. Cho tới cuối những năm 80, đầu 90 phong trào đóng tàu hơi trở lên rầm rộ vì phương án vận tải biển pha sông đang thịnh hành thời kỳ này. Nhưng sery tàu biển pha sông có trọng tải từ 500 tới 2000 tấn đua nhau ra đời từ các nhà máy đóng tàu ở mọi miền đất nước. Chất lượng yếu kém, không có khả năng chịu sóng gió cấp 7 trở lên...đã làm tuổi thọ của chúng không kéo dài hơn 10 năm.
    Vài năm trở lại đây ngành công nghiệp này thực sự mới là một ngành công nghiệp nhưng đang ở mức đi gia công cho thế giới như tôi đã nói từ trước. Người ta vội vàng lập lên trong vòng 1 vaì năm nào cơ khí chính xác, chế tạo động cơ, nồi hơi, thiết bị thủy lực vân vân và vân vân sao cho đủ một bộ khung của ngành công nghiệp tàu thủy.
    Thực chất ra sao? chỉ có dưới 10% sản phẩm một con tàu được nội địa hóa, tất cả máy móc, thiết bị vẫn phải nhập về, chẳng có gì đáng kể là tự làm ra cả.
    Dĩ nhiên mọi việc bao giờ cũng bắt đầu từ con số 0. Không nên đòi hỏi quá nhiều vào ngành này. Phát triển ngành này tại VN có bờ biển dài là một điều nên làm nhưng bước đi thế nào cho thích hợp mới là điều quan trọng. Điều đáng nói ở đây là sự đầu tư quá lớn của ngành tới mức không có khả năng trả nợ sẽ là một gánh nặng nợ nần cho người dân.
    Và xin đừng hỏi tôi về giải pháp nhé.
  7. kimchammong

    kimchammong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Chữ "nghành" viết sai bác ạ. Chúc đóng tàu VN ngày càng phát triển. Vì VN chưa phát triển, nên đóng cái tàu nào thì bọn nước ngoài nó chỉ tận nơi, day tận mặt. Em có mấy cái cable cho tàu thủy mà mãi ko chú nào chịu mua. Hic phải húp cháo thay cơm từ lâu lắm rồi.
  8. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
  9. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
  10. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này