1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ngành ĐÓNG TÀU Việt Nam đang đứng ở đâu?.

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi mccvn, 19/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. newlifemaker

    newlifemaker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Thấy các bác bàn tán, em cũng xin góp một hai câu.
    Em thấy bác Levan57 phân tích thật chí lý. Thực chất đóng tầu Việt Nam chưa làm được gì lớn nên chỉ có thể gọi là gia công, bán sức lao động để thu lại lợi nhuận mà thôi. Nếu chỉ đơn giản như vậy thì cũng được, ít nhất chúng ta còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động. Tuy nhiên, kinh doanh nó đâu có dễ dàng như vậy. Không chủ động được nguồn nguyên liệu, không có công nghệ..v...v. Khi bỏ giá thầu đóng một con tầu thời giá thế này nhưng tới khi thiết kế xong, mua vật tư thì giá đã thay đổi, vậy là lỗ (mà lỗ thực)....tóm lại Nhà nước bỏ tiền cho VNS để nuôi lao động thôi.
    Đành nước nào cũng phát triển ngành đóng tàu của mình như vậy, coi như thời gian đầu là học hỏi, sau đó dần tự chủ...nhưng thử xem kế hoạch 10 năm 20 năm VNS sẽ tự chủ được cái gì? không do VNS quyết định mà do chính sách của NN. Như bạn nào đã nói, đóng tàu là kết hợp của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành công nghiệp....VNS chỉ làm được cái khung và cái vỏ mà thôi...
    Nhìn một cách khách quan, với 750 triệu mà NN (hay nói rộng ra la Nhân dân) cho VNS vay, VNS đã làm được cái gì để chuẩn bị cho tương lai? Nghe nói có nhà máy thép làm vỏ tàu...???..v...v. Cái thấy rõ nhất là VNS sử dụng vốn đó đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực không hỗ trợ gì cho tương lai....VNS sử dụng thương hiệu của mình để đẻ ra hàng loạt các công ty con làm những dịch vụ mà thị trường đã có sẵn nhằm mục đích hưởng lợi....Gía trị cốt lõi gia tăng khi làm một con tàu là chất xám, là thiết kế.....VNS đã đầu tư được bao nhiêu trong số tiền nói trên để củng cố và phát triển đội ngũ Thiết kế, công nghệ.....v...v và bao giờ họ mới tự thiết kế được một con tàu lớn được đăng kiểm nước ngoài công nhận?
    VNS được nhà nước hỗ trợ hết mình mà với sự hỗ trợ đó, bất kỳ Tư nhân nào có được sẽ ngay lập tức trở thành tỷ phú đô la...Ví dụ như việc giao đóng con tàu FPSO 100k tấn cho PetroVN...đó không chỉ là con tàu mà là cả một nhà máy với những hệ thống process vô cùng phức tạp trên đó....liệu VNS làm được bao nhiêu % cho con tàu đầu tiên này và tàu thứ 2 sẽ tiến lên được bao nhiêu%?....còn nhiều, nhiều lắm...
  2. holinh

    holinh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    38
    Ai nói là bán cho nước ngoài thì công nghiệp cơ khí Vn không có cơ hội phát triển? Nước ngoài vào đầu tư, người ta sẽ kéo theo nhiều nhà thầu phụ, những công ty này sẽ đóng góp đáng kể cho sự phát triển của ngành cơ khí Vn đó bạn. Bạn cứ tìm hiểu ví dụ với các nhà máy sản xuất ô tô ở nước ngoài thì rõ. Volkswagen, Hyundai, Peugeot đi đến đâu thì ở đó hình thành cả một cụm công ngiệp hỗ trợ, to gần tương đương với những nhà sản xuất ô tô này. Ở Vn thì do chính sách bảo hộ thị trường ô tô quá mạnh, nên đầu tư của nước ngoài trong lãnh vực này không hiệu quả như những nước khác. Nhưng nếu để trong tay nhà nước, lãnh đạo kém tài, đức, không có môi trường cạnh tranh lành mạnh thì ít người dám đầu tư vào đây lắm. Nước ngoài vào đầu tư thì người ta cũng phải dùng người VN mình là chủ yếu, phải đạo tạo để cho công việc của người ta tốt hơn, nên không sợ bị thất nghiệp. Còn nạn dư thừa lao động trong các nhà máy của nhà nước hiện tại thì chỉ có đưa đến chết chùm cả đám, cả người giỏi lẫn người dở, chẳng thà cắt cái khối u để cơ thể còn lại khỏe mạnh hơn. Vì vậy không nên lấy chức năng tạo công ăn việc làm cho dân chúng mà hù dọa. Thật sự thì lợi ích của đầu tư nước ngoài ai cũng thấy rồi, nếu không thì Chính phủ VN mình kêu gọi đầu tư làm gì?
    Bạn lo là VN mình sẽ không làm nỗi một chiếc ô tô, vậy tôi hỏi bạn nếu xí nghiệp nước ngoài ở Vn đóng thành công một con tàu, mình không thể nói là VN mình sản xuất ra à? Nói như bạn thì Tây Ban nha, Séc, Ba lan, Bỉ,v.v.. không làm được chiếc xe nào, vì tất cả là do nước ngoài. Người dân những nước đó vẫn tự hào có xe đi, có nền công nghiệp cơ khí phát triển, còn VN mình với Vinashin được nhà nước bảo hộ thì sao?
    Tất nhiên không phải tất cả đầu tư nước ngoài đều tốt. Nếu như báo chí viết đúng thì Hyundai ở Khánh hòa là ví dụ đó. Và cũng không có nghĩa là xóa bỏ bảo hộ hoàn toàn. Nhưng không thể để xảy ra trường hợp giao cả cục tiền to như vậy cho một công ty mà lãnh đạo không có gì chứng tỏ được khả năng của mình, không có sự kiểm tra minh bạch như trường hợp này được. Bạn phải hiểu rằng họ đang dùng tiền của tôi, của bạn, con cháu chúng ta sẽ phải trả nợ, chứ không phải ai khác.
  3. dungco111

    dungco111 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Chán wa ! các bác chỉ biết than fiền va ca thán! Liệu có ích gì ở đây không nhỉ? chúng ta có tiền, được chính phủ ủng hộ,cơ hội đang ở trước mắt . vậy mà không ai nghĩ đến các phương hướng phát triển hay một cai gi đại loai như vậy cả. Đã đành là chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng không khó khăn sao đươc khi đi sau họ ca nửa thế kỷ (so với nhật,hàn) hoạc hơn nữa cùng với bao nhiêu thiếu thốn của một nước đang phát triển. Cứ theo như các bác thi thà chẳng làm gì cả cho đở rủi ro và nước ta cứ lạc hậu dài dài ko chi riêng nganh đóng tàu thôi đâu. Vì vậy nêu các bác có đang tại vị hay la kẻ sắp vào nghề ngựa non háu đá như tôi đây hãy dốc sức 1 phen.

    không có việc gì khó chỉ sợ lòng không liều
  4. bui_viet

    bui_viet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2005
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Hiện nay, ngành đóng tàu của Việt Nam không phải đứng thứ 10 trên thế giới. Đó là kế hoạch xa của Vinashin cho tới năm 2020. Kế hoạch trước mắt mới là tới năm 2010 đưa đất nước trở thành quốc gia có nền công nghiệp đóng tàu ngang bằng với các nước khác trong khu vực với tỷ lệ nội địa hóa 60-70%. Đó không phải là kế hoạch quá tham vọng, phải không ạ ?
    Đúng là vào thời điểm bắt đầu, ngành đóng tàu của VN từ cái đinh ốc, thép tấm, que hàn ... Nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây đã và đang dần nội địa hóa từng phần


    Nội thất

    Que và dây hàn (nhà máy Nam Triệu)

    Cán thép tấm (Cụm công nghiệp Cái Lân, Quảng Ninh)

    Lắp ráp máy chính đi-ê-den (nhà máy Bạch Đằng)

    So với những tổng công ty khác (nay lên tập đoàn) như bên Xây dựng, Than & khoáng sản, Dệt may ... Vinashin là TCT khá trẻ thành lập chưa đầy 10 năm (nguồn: http://www.vinashin.com.vn/Introduction.aspx). Những mốc phát triển như vậy tôi cho rằng là khá nhanh và tương đối bền vững khi so sánh với nhiều ngành CN khác được Nhà nước hỗ trợ. Khi mức độ nội địa hóa tăng dần thì tỷ suất lợi nhuận cũng sẽ tăng dần, nhưng không thể mong một bước mà làm ngay được.
  5. bui_viet

    bui_viet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2005
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Các nhà máy đóng tàu riêng lẻ đã có từ trước do nước ta tự xây dựng và cả "thừa kế" lại từ chính quyền xâm lược trước đây. Tuy nhiên Vinashin chính thức thành lập thì mới chỉ từ 31-1-1996 và có lẽ đây có thể coi là mốc ra đời ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam nói chung, trước đó chỉ là tự phát và phân tán.
    Sản phẩm đầu tiên của một ngành công nghiệp nào đó, chắc chắn phải có hỏng hóc - nhất là dưới sự chỉ đạo của người Trung Hoa (!). Quả thực nếu chiếc tàu đầu tiên của một nhà máy thuộc hàng đầu đàn trong ngành đóng tàu (cùng thế hệ với Ba Son trong Sài Gòn) lúc hạ thủy có phi thẳng xuống đáy sông Bạch Đằng ngay thì cũng không có gì ngạc nhiên (đây mới là câu chuyện tôi được các thế hệ đi trước kể lại cơ, cùng với nhiều sản phẩm đầu tiên của công nghiệp Việt Nam: chiếc trục khuỷu đầu tiên chế tạo bằng công nghệ dập, những quả lựu đạn đầu tiên ném 3m đã nổ ...)
    Nếu ai biết người làm trong ngành sẽ không xa lạ gì câu chuyện Vinashin thành lập sóng gió như thế nào, bị các TCT lớn từ trước chèn ép ra sao và "bị" CP ngoảnh mặt đi để hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô-tô. Bây giờ hãy thử so sánh kết quả của hai ngành cụ thể này là sẽ hiểu ra nhiều điều. Đa số tàu do các đơn vị thành viên đóng đều để xuất khẩu, chịu sự giám sát của những tổ chức đăng kiểm quốc tế. Lớp tàu 53.000 tấn là đăng kiểm DNV Nauy, tổ chức đăng kiểm thuộc hàng khắt khe nhất thế giới. Lớp tàu 100.000 chở dầu sắp đóng tại Dung Quất - đăng kiểm ABS Mỹ. Các lớp tàu nhỏ hơn thường là đăng kiểm Nhật Bản. Tôi quả thực không dám so sánh với những chiếc ô-tô đang lưu hành tại đất HN này ở chất lượng thấp hơn nhiều và giá thành cao hơn hẳn so với nhiều nước xung quanh, chưa nói tới tiêu chuẩn châu Âu hay Bắc Mỹ.
    Việc tìm ra giải pháp đã có các nhà lãnh đạo lo, lo không nổi sẽ bị thay. Việc của tôi (và cả các anh chị ở đây) là đi làm kiếm tiền đơn giản vậy thôi ạ. Nhưng làm ơn có cái nhìn khách quan một chút.
  6. bui_viet

    bui_viet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2005
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Mức lãi của trái phiếu chỉ ở trên 7% một chút, 10% thì chẳng doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng nào chịu nổi, chả cứ Vinashin. Mức doanh thu năm 2006 anh lấy ở nguồn nào vậy ?
  7. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Doanh thu của Vinashin lấy từ nguồn:
    http://www.vnagency.com.vn/TrangChu/VN/tabid/58/itemid/177917/Default.aspx
    Vậy thì chính xác rồi còn gì?
    Đáng lẽ ra các công ty có vốn của nhà nước, nhất là các tổng và các tập đoàn phải công bố báo cáo tài chính hàng năm để các ông chủ (NHÂN DÂN) của những công ty ấy nắm được sức khoẻ kinh tế của chúng. Đó mới là minh bạch, là làm ăn đàng hoàng. Đằng này thì ngược lại, đố ai biết các ông lãnh đạo tổng đã múa may những gì, tất cả đều tăm tối và mập mờ.
    Giới thạo tin nói Vinashin hiện nay đang trong trạng thái...BAY nhờ sức nâng của vốn vay. VNS đang có chiêu sử dụng khoản vay được để đập vào các khoản trả đã quá hạn. Có rất nhiều các khoản phải trả đã quá hạn mà VNS chưa trả được. Một ngày nào đó nguồn vay cạn kiệt thì lúc đó chiếu tàu bay VINASHIN sẽ rớt đánh ầm. Công ty thành viên rớt đầu tiên là Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu - Một công ty điển hình về vay tiền đầu tư ồ ạt nhờ có mánh ngon với ông tổng VNS. Chúng ta hãy chờ 5 năm nữa xem.
    Mới đóng mấy con 53K, con đầu tiên thì bị đá xé rách bụng khi hạ thuỷ tại NM Hạ Long, con tiếp theo thì không ra được vì bị kẹt tại Tcty đóng tàu Nam Triệu do mớn nước của luồng quá nông. Đợt này VNS chắc bị phạt hợp đồng quá.
    Tôi nhắc lại tôi không phản đối việc phát triển công nghiệp tàu thuỷ nhưng tôi phản đối cách mà VNS đang làm hiện nay.
  8. boybibabibo

    boybibabibo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    767
    Đã được thích:
    0
    Cho em phản đối cái cách làm ấy với! He he he
  9. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nghe giới "ngồi lê" trong vinashin mách lẻo rằng vinashin vay của nước ngoài với lãi suất 0.04% và cho các Cty con vay lại với lãi suất 0.06%, ăn chênh lệch 0.02%. Không làm gì vẫn có benifit :D
    Nhưng nói chung, đưọc thế này là cũng ổn rồi, ngồi nói chuyện với bọn "Tây" cũng có thể chém gió phần phật được rồi, không như hồi trước: "....ngành đóng tàu nước tao chế tạo... bu lông, ốc vít đẹp lắm"
    ============
    Mời tham gia diễn đàn Hàng hải Việt Nam
    http://www.vinamarine.org
    Được vinamarine.org sửa chữa / chuyển vào 18:11 ngày 27/02/2007
  10. handsome_baby

    handsome_baby Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2003
    Bài viết:
    2.889
    Đã được thích:
    0
    Mình chỉ đóng góp ý kiến thế này thôi
    1-- VN mình hiện chỉ đi "đóng thuê"
    Mà đóng thuê thì lợi nhuận ko cao lắm hihi các bác tự hiểu
    2-- Thằng Trung Quốc nó "nhằn" không xong vì "xương" quá thì nó bỏ qua. Đến Vinashin VN kí hợp đồng đóng tàu đó. Vậy thử hỏi 1 miếng xương bị gặm hết thịt thì còn gì nữa
    VN muốn tiến bộ thì phải nhìn thẳng vào thực tế chứ đừng ngồi đó mà "khả quan vuốt đuôi nhau"
    Nói chung công nghệ kĩ thuật phải tiến bộ vượt bậc thì mới nói đến mấy cái khác
    VN có đóng hàng trăm cái tàu thì cũng ko lợi nhuận bằng thằng khá nó đóng vài cái vì nó ăn từ gốc đến ngọn

Chia sẻ trang này