1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ngày 30/4/1975 ở Sài Gòn

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi mytam81, 28/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Hê hê các bác lắm thông tin ghê, tiếp đi các bác, có lẽ ta sẽ hiểu được những gì đã thực sự xảy ra ở cầu Rạch Chiếc ngày 30/04/75. Đó có lẽ là trận đánh nhau tử tế cuối cùng của Vietnam War nên cũng đáng quan tâm. Thực ra các cuốn sách của các ông VC chỉ làm tôi chắc được 1 điều là tiểu đoàn 81, trung đoàn đặc công 116 là đơn vị chủ yếu đánh chiếm cầu Rạch Chiếc và cuối cùng chiếm được vào 9h sáng 30/04/75 là thời điểm Dương Văn Minh ra lệnh cho quân VNCH hạ vũ khí. Thông tin quân ta đã chiếm được 1 đầu cầu từ 2 ngày trước hơi khó tin vì nếu vậy VNCH nó phá béng cái cầu vô dụng đó đi chứ để đấy để VC nó xông vào cho dễ ah? Nói chung thông tin của VC tổng thể có thể đúng vì ông ấy thắng thật, còn chi tiết rất lộn xộn, đến bây giờ ông Tín ông Thệ ông Tùng còn cãi nhau loạn lên kìa, xe 843 cũng vừa được thay thế bằng xe 390 mới đây nhờ bọn Tây đấy thôi.
    Về phía VNCH theo Maseo biết Lữ3 kỵ binh là lực lượng chiến xa của toàn Quân đoàn 3, 1 bộ phận nhỏ của nó rất có thể được giao bảo vệ cầu Rạch Chiếc, cái ảnh của tôi đưa lên cũng chỉ có vài chiếc vừa tăng vừa thiết giáp, GMC đấy thôi. Thực ra ngần ấy là đủ rồi, VC cũng chỉ sử dụng có 1 tiểu đoàn tấn công thôi mà. Làm quái gì có chuyện Lữ 3 Kỵ binh và Lữ 203 ném tất cả mấy trăm con tăng ra để đấu trên cái cầu bé tí ấy như mơ ước của bác Spirou được. Việc cả lính sư 18BB và địa phương quân tham chiến cũng có thể nhưng rõ ràng xe tăng là lực lượng quan trọng nhất bảo vệ cầu về phía VNCH. Trong tất cả các tài liệu của ta cũng có nói đến xe tăng địch bảo vệ cầu mà bộ binh với địa phương quân thì nặn đâu ra xe tăng?
    Chào thân ái và quyết thắng!
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 11:11 ngày 30/04/2006
  2. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Báo cáo bác, bên GP phải dùng đặc công chiếm cầu là để VNCH không phá được đấy ạ.
    Nếu VNCH còn giữ được cả 2 đầu cầu thì lúc lữ 203 đến nó cho nổ béng đi là xong, hết đường mà tiến rồi bác ạ.
    Báo cáo bác là mỗi sư bộ binh của VNCH có trong biên chế 1 thiết đoàn (trung đoàn) tăng thiết giáp. Có bên GP là các sư bộ binh mới thiếu xe tăng chứ VNCH thì thiếu quái gì.
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Đây là hình dàn dựng xuyên tạc trong thời kì NC ở K. Xe của NC không sơn số hiệu màu vàng mà luôn luôn sơn bằng màu trắng. Mười mấy năm trước tớ có xem qua tài liệu của một học giả nước ngoài phân tích về vụ này.
  4. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    các bác đọc lại trận đánh để biết đặc công ********* ngon hơn lính dù Anh trong chiến dịch Market Garden, mặc dù địch đã báo động và chiếm lại cầu nhưng cuối cùng vẫn mất cầu lần 2:
    Trận đánh cầu Rạch Chiếc
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cầu Rạch Chiếc, điểm phòng ngự quan trọng của địch ở cửa ngõ phía đông thành phố Sài Gòn. Cách đây 30 năm, đêm 27, rạng sáng 28, 29 và 30-4-1975, nơi đây đã diễn ra trận chiến ác liệt của bộ đội đặc công Lữ đoàn 316 với lực lượng "tử thủ" của địch. Hơn ba ngày đêm chiến đấu, giành giật chiếm giữ cầu, quân ta đã tiêu diệt và làm tan rã hai tiểu đoàn địch, tạo điều kiện thuận lợi cho đại quân tiến thẳng vào Dinh Độc Lập.
    Cầu Sài Gòn, cầu Rạch Chiếc và cầu Đồng Nai nằm trên xa lộ Sài Gòn - Biên Hòa, là ba điểm trọng yếu án ngữ cửa ngõ phía đông TP Sài Gòn, từ lâu luôn được Mỹ - ngụy canh phòng cẩn mật. Từ tháng 3-1975, các cánh quân của ta đang thẳng tiến hướng về Sài Gòn, nơi đặt các cơ quan đầu não chính quyền ngụy, địch vội vã tăng cường hệ thống phòng thủ bảo vệ ba chiếc cầu trên con đường huyết mạch dài 30 km này, đưa về đây gần 10.000 tên gồm đủ các sắc lính: thủy quân lục chiến, biệt động quân, bảo an và nhiều vũ khí hạng nặng, pháo, xe bọc thép, tàu, thuyền. Riêng cầu Rạch Chiếc, chúng tăng thêm hơn 400 quân, đưa số quân bảo vệ cầu lên gần 2.000 tên, xây thêm lô cốt, đặt nhiều ụ súng, bãi mìn, rào thêm dây thép gai và gài sẵn hai quả bom, sẵn sàng cho nổ tung phá cầu khi thất thủ, hòng cản bước tiến thần tốc của quân giải phóng vào trung tâm thành phố.
    Ta phải đánh chiếm, khai thông ba cầu, nhất là cầu Rạch Chiếc, tạo nút chặn, ngăn không cho quân địch từ Tây Nguyên, miền trung và Đông Nam Bộ dồn về Sài Gòn "tử thủ". Chiếm cầu, thông đường là mở tung cánh cửa phía đông thành phố cho đại quân ta tiến vào. Nhiệm vụ quan trọng ấy được giao cho Lữ đoàn 316 đặc công, biệt động thực hiện. Đại tá Tống Viết Dương, Chỉ huy trưởng cánh đông Lữ đoàn 316 đặc công, kể lại: Nhận lệnh cấp trên, ngày 26-4, ba đơn vị: Tiểu đoàn D81, Z22 và Z23 thuộc Lữ đoàn nghiêm chỉnh chấp hành và sẵn sàng vào trận. Tối 27-4, nhanh chóng áp sát mục tiêu chờ đợi giờ G, và vào lúc 3 giờ sáng 28-4, gần 200 cán bộ, chiến sĩ ba đơn vị bất ngờ đồng loạt nổ súng tiến công tiêu diệt địch, chiếm cầu, kịp thời tháo gỡ hai quả bom địch gài sẵn, không cho chúng phá cầu. 5 giờ sáng, địch phản kích quyết liệt, đến 12 giờ chúng chiếm lại cầu. 21 giờ, quân ta tổ chức đánh chiếm lại. Từ đêm 29 đến rạng sáng 30-4, giữa vòng vây của địch từ hai phía (Thủ Đức về và Sài Gòn ra), trong thế giằng co quyết liệt với địch, các chiến sĩ đặc công đã mưu trí, dũng cảm, kiên cường bám trụ, đánh lui hàng chục đợt phản kích của địch có xe bọc thép, pháo, máy bay, ca-nô... yểm trợ, diệt và làm tan rã hai tiểu đoàn, bắt sống hàng trăm tên. Hàng nghìn lính ngụy từ khu liên trường Thủ Đức và tàn quân Sư đoàn 18 từ Xuân Lộc, Biên Hòa tháo chạy về, đều bị chặn lại ở đầu cầu Rạch Chiếc, gây ách tắc, hoảng loạn, khiến binh sĩ ngụy bỏ xe, quăng súng, cởi áo, tháo giày vứt ngổn ngang đầy đường, tìm mọi cách lẩn trốn. 9 giờ 30 phút sáng 30-4, chiếc xe tăng đầu tiên của Lữ đoàn 203 và theo sau là bộ đội Trung đoàn 66, Quân đoàn 2 ào ạt tiến đến, lao nhanh qua cầu giữa tiếng reo vui của hơn 100 chiến sĩ xạm đen vì khói súng, máu và bùn đất.
    Ba mươi năm đã trôi qua kể từ khi xảy ra trận đánh oai hùng ấy, thành phố có nhiều thay đổi. Cầu Rạch Chiếc vẫn còn đây, xa lộ Hà Nội được mở rộng. Thủ Đức trước kia, quận 2 ngày nay được thành phố chọn làm quận trung tâm trong tương lai, đang vươn mình nhanh chóng. Những địa danh: Bưng 6 xã, An Lợi, Thạnh Mỹ, Bình Trưng, Giồng Ông Tố, An Phú, An Khánh... nổi tiếng thời kháng chiến, đang thay da đổi thịt hằng ngày. Đi đâu cũng thấy công trường xây dựng. Bên cầu Rạch Chiếc, dọc theo xa lộ Hà Nội, khu đô thị mới An Phú - An Khánh hiện đại đang được khẩn trương xây dựng và đã thấy rõ dáng dấp, hình hài với hàng trăm hạng mục công trình: đường giao thông, khu nhà ở cao tầng, nhà vườn, trường học, bệnh viện, khách sạn, siêu thị, nhà hàng, câu lạc bộ, nhà văn hóa, công viên cây xanh... phục vụ người dân định cư tại chỗ và đón khoảng 35.000 người từ trung tâm thành phố ra ở. Khu liên hiệp thể dục - thể thao Rạch Chiếc cũng đã được thành phố phê duyệt, và nhiều công trình khác sắp mọc lên.
    Tháng tư, về thăm lại cầu Rạch Chiếc, gặp, nghe các cựu chiến binh kể chuyện đánh giặc, càng cảm phục và thêm yêu quý những chiến sĩ đã dũng cảm, mưu trí chiến đấu giành, giữ cầu. Cảm ơn các chiến sĩ D81, Z22, Z23, Lữ đoàn 316 đặc công, biệt động đã không quản gian khổ, hy sinh mở đường cho những người lính Quân đoàn 2 chúng tôi thẳng tiến đến thắng lợi hoàn toàn.
    Đứng bên chiếc cầu lịch sử, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thuật, nguyên cán bộ tham mưu D81, xúc động nhớ về trận đánh năm xưa, bùi ngùi nhớ tới 52 chiến sĩ đã nằm xuống nơi này.

    (Thêm đoạn cuối kẻo có bác lại than khóc cho hàng ngàn cán binh csản trận này mất!)
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Úi trời ui. Giờ này mà vẫn còn mấy ông Việt Nam Cộng Hoà.
    "họ chiến đấu đến viên dạn cuối cùng, sau đó được lệnh ngừng bắn buổi trưa ngày 30-4"
    Chiến đấu đến viên đạn cuối cùng rồi thì còn đâu mà nhận lệnh ngừng bắn. Văn dốt như thế mà cũng làm tuyên truyền. Thế mà cũng có người tin sái cổ. Chỉ có lính Việt Nam Cộng Hoà mới được nhận hai đặc ân của Thượng Đế cùng lúc, là anh dũng chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và sống sót rời trận đánh. Anh dúng như thế thì Tuất cũng đi anh dũng được.
    Bác Thông Thái này, hình như sau khi xe tăng tiến qua đây, lính đặc công trèo lên xe làm lính tùng thiết luôn phải không bác..
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 23:34 ngày 28/04/2006
  6. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Hình như con số trên mới chỉ là 1/10 thực tế thôi.
    BĐĐC của ta có thể là rất giỏi, nhưng chỉ giỏi khi đánh đột kích, bất ngờ thôi. Trận cầu Rạch Chiếc là một trận đánh giằng co, buộc hai bên phải đối diện nhau mà bắn thì yếu tố "đặc công" sẽ không còn nhiều ý nghĩa.
    Từ Biên Hòa về Sài Gòn có 4 chiếc cầu, theo thứ tự là cầu Đồng Nai (qua sông Đồng Nai), cầu Suối Cái (ngay nhà máy Cocacola ngày nay, gần ngã tư Thủ Đức), cầu Rạch Chiếc và cầu Sài Gòn.
    Trong đó cầu Đồng Nai và cầu Sài Gòn là hai cầu lớn, nên bản thân quân MNVN cũng không muốn phá vì họ hi vọng việc quân CS tấn công chỉ là "tạm thời".
    Cầu Suối Cái là cầu nhỏ qua một mương nước cạn, nếu có bị phá thì cũng không có ý nghiã ngăn cản quân CS. Mặt khác cầu suồi cái nằm trong tầm trực xạ của trường Pháo binh Thủ Đức (nay là khu vực trường ĐHGTVT cơ sở II), cụ thể là tại nơi đây quân ta đã bị cháy 2 chiếc T-54 (nói tổng quát bao gồm cả T-54 và T-55).
    Vậy chỉ còn cầu Rạch Chiếc là được quân MNVN chọn làm cứ điểm cố thủ. Với tinh thần cố mà giữ, nếu không giữ được thì phá sập vì cầu này không lớn, khi cần có thể bắc lại bằng cầu dã chiến.
    Có lần tớ đọc ở đâu mà bây giờ không nhớ: Tài liệu đó có nói rằng cầu Rạch Chiếc và Cầu Sài Gòn đều đã bị đặt mìn. Nhưng không biết vì lý do gì nhưng người làm nhiệm vụ "nhấn nút" đều không thực hiện nhiệm vụ của mình... Ngày đó nếu cầu Rạch Chiếc và cầu Sài Gòn bị phá theo đúng "kịch bản" thì có lẽ lịch sử đã khác ít nhiều.
    Đây là hình ảnh cầu Rạch Chiếc ngày nay.
    [​IMG]
  7. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Chắc sĩ quan nhấn nút đang làm nhiệm vụ di tản chiến thuật! Vả lại vì còn quân VNCH rất nhiều ở vòng ngoài sắp rút về, cho nên đâu thể chỉ vì vài đơn vị đặc công tấn công mà phá cầu khơi khơi được, phải quyết chiếm lại chứ!
  8. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Em có nhớ trước kia đọc quyển "lịch sử đấu tranh mặt trận B2..." của cụ Trần Văn trà nói là đêm 27 khi ta làm chủ cầu Rạch Chiếc có cắt hết các dây điện phát hoả làm vô hiệu hoá được tất cả các cục nổ đã được gài sẵn.
    Còn ở cầu Đồng Nai, như bác Chiang nói, ta chiếm được đầu cầu phía đông, bọn ngụy phía tây. Nhưng còn rất nhiều tàn quân ngụy bị kẹt lại ở phía đông muốn đi qua cho nên ở đây quân ta phải chiến đấu ở cả 2 phía...
    Đêm 28, trước nguy cơ mất cầu Đồng Nai, bọn ngụy có ý định phá cầu bỏ kệ bọn còn bị kẹt lại phía đông nhưng không làm được...
    Được panzerlehr sửa chữa / chuyển vào 01:08 ngày 29/04/2006
  9. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Các bác có thấy sự khác nhau giữa 2 cái ảnh không ?
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Hic, bác panzer, em đang nói về cầu Rạch Chiếc chứ có phải cầu Đồng Nai đâu.

Chia sẻ trang này