1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ngày 30/4/1975 ở Sài Gòn

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi mytam81, 28/04/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thanhlong0988

    thanhlong0988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2006
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    0
    Liên quan đến chuyện đánh cầu:
    [​IMG]
  2. thanhlong0988

    thanhlong0988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2006
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  3. thanhlong0988

    thanhlong0988 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2006
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  4. Iceface

    Iceface Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2004
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    1
    Giải lao chút đi mấy bác
    http://www.vnmusic.com.vn/music/index.php?aid=nghenhac&id=560
    SÀI GÒN QUẬT KHỞI
    Nhạc và lời: Hồ Bắc
    Rầm rập bước chân ta đi rung chuyển đường phố Sài Gòn. Khi con chim én báo mùa xuân về tin vui chiến thắng bay từ quê nhà Sài Gòn oi! ta đang bước trên đường chiến thắng.
    Thề diệt hết lũ ác ôn tiêu diệt giặc Mỹ bạo tàn. Nhân dân yêu nước đã cùng xuống đường bên bao binh sĩ bao ngày mong chờ cùng vùng lên. Súng chiến công vang mùa xuân.
    Sài gòn đó quê ta ơi trong biển lửa vẫn ngời ngời. Ta đi như sóng căm hờn dâng trào xô lên trên xác quân thù hung bạo. Giành một mùa xuân tươi sáng khắp miền Nam
    Sài gòn ơi! Trong lửa đạn vẫn kiên gan hướng về Mặt trận sáng ngời. Sài gòn ơi: Đây thành phố anh hùng đã từng lập bao chiến công. Vì tự do đây hồi kèn tiến quân đang thúc giục miền Nam tiến lên. Ta đang sống những ngày lịch sử, ta xốc tới bước trên đầu thù, ta phất cao lá cờ thắng lợi trên Sài Gòn.
  5. minhtit

    minhtit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2006
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Gửi thêm cho các bác trích đoạn cuốn Từ Buôn Ma Thuột đến Sài Gòn của Thiếu tướng GS-TS Huỳnh Nghĩ, nguyên là trưởng phòng quân huấn của QĐ3 vào thời điểm đó
    Sáng 30/4 cả năm cánh quân cùng đồng loạt tiến vào nội đô. Đúng 5h30 ngày 30/4, Tư lệnh Vũ Lăng & Chính uỷ Đặng Vũ Hiệp đã có mặt ở Sở Chỉ huy Sư đoàn 10 để kiểm tra lần cuối & trực tiếp chỉ huy Sư đoàn đánh chiếm sân bay TSN & BTTM nguỵ
    Bộ phận quan sát pháo binh đến nhờ E24 tìm cho chỗ đặt đài quan sát bắn pháo vào sân bay. Trinh sát trung đoàn đưa các đồng chí đến quán phở mang tên "Tàu bay", đây là 1 ngôi nhà gác 2 tầng, trên có sân thượng, trông về phía sân bay rõ mồn một. Các đồng chí pháo binh mừng rỡ vì cái đài quan sát lý tưởng này
    Trong đêm 29, đội hình F10 đã lên & triển khai ở vị trí xuất phát tiến công, E pháo binh đã triển khai cụm pháo của QĐ, Ẽ pháo cao xạ đã bố trí các cụm phòng không sẵn sàng bắn máy bay bảo vệ trận địa pháo và đội hình F10. Mạng thông tin đã kết nối thông suốt. Theo hiệp đồng mới, pháo binh sẽ tiến hành hỏa lực chuẩn bị vào sân bay 60'', từ 7h15-8h15, sau đó E24 sẽ hành tiến vào sân bay, E28 sẽ hành tiến đánh chiếm BTTM, E66 làm thê đội 2 sẵn sàng bước vào chiến đấu cùng đơn vị bạn.
    Đúng 7h15, pháo binh bắt đầu bắn vào sân bay. Các cụm cây xanh & những dãy nhà ngói đỏ của Sư đoàn dù là những vật chuẩn lý tưởng, đồng thời là mục tiêu của pháo binh ta........
    Đài phat thanh SG liên tục thông báo rằng TT Dương Văn Minh sắp có tuyên bố quan trọng. Nhưng đã đến giờ xuất phát tiến công, chúng tôi lên xe tiến về hướng sân bay. E24 chia làm 2 mũi tiến công, mũi chủ yếu do E trưởng Vũ Văn Tài trược tiếp chi huy gồm: 1 C xe tăng, D6 & sở chỉ huy trung đoàn tiến vào cổng Hoàng Hoa Thám. Mũi thứ 2 gồm: D5, C xe tăng & pháo đi cùng tiến vào cổng Phi Long (cổng số 5). Cùng tiến quân với chúng tôi có E1 của F9, 1 đ/c cán bộ của F9 đến nới với chúng tôi "đơn vị chúng tôi tiến vào Biệt khu thủ đô nhưng xe tăng của chúng tôi chưa lên kịp. Đề nghị các đ/c cho mượn 1 C xe tăng để vượt qua ngã 4 Bảy Hiền". Tôi bảo "chúng t6i cũng qua ngã 4 Bảy Hiền, hiện chúng tôi chỉ có 1 C xe tăng, vậy chúng ta cùng đi qua đó. Chúng tôi đi trước mở đường". Thế là trên đường tiến quân chúng tôi cùng đi cạnh nhau, đàon xe của F9 đi sát lề phải, đoàn xe của chúng tôi đi sát lề trái. Bỗng trên bầu trời xuất hiện 1 tốp máy bay A37, chúng trút vội xuống đường phố 1 loạt bom trung vào đoàn xe vận chuyển quân trong đội hình F9 làm 1 số chiế sĩ bị thương & hy sinh.....
    Dưới sự dẫn dắt của C xe tăng đi đầu, mũi chủ yếu của E24 tiến vào cổng Hoàng Hoa Thám, lính gác cổng bỏ chạy sạch. Dưới sự chi viện của xe tăng, C2 của D4 chiếm Sở chỉ huy BTL lính dù, nhưng trụ sở chì còn cờ & biển hiệu, bọn lính khai viên tư lệnh đã trốn chạy từ hôm qua. Tiếp tục tiến vào sân bay E24 đã chiếm lĩnh và làm chủ phía tây sân bay. .....C6 của D6 phát triển tiến công về hướng trại Davit, gặp phái đoàn quân sự của ta, anh Hoàng Anh Tuấn & các đ/c đã xông ra ôm chầm lấy chiến sĩ ta mừng rỡ. Các đ/c cho biết,anh em trong phái đoàn đều trang bị súng AK & đào hầm sẵn sàng chiến đấu đề phòng diễn ra tình huống xấu.
    Đêm 29/4, địch đã đưa D8 lính dù, cùng lực lượn bảo an & 1 chi đội xe tăng ra chiếm giữ ngã 4 Bảy Hiền. Chúng chiếm các nhà cao tầng bố trí các cụm hoả lực dày đặc hòng ngăn chặn quân ta.
    D5 E24 đã sử dụng C7 phối hợp với xe tăng đột kích mở đường qua ngã 4 Bảy Hiền. C trưởng Trịnh Bá Tư phái B1 có chiến sĩ bịât động dẫn đường vòng qua bệnh viện Vì Dân tiến công vào sườn địch, địch quay sang đối phó với B1. Nắm thời cơ đó, C trưởng xe tăng Nguyễn Xuân Trường chỉ huy xe tăng tiến công chính diện, phối hợp với bộ binh đánh bật địch ra khỏi ngã 4 Bảy Hiền. Xe 979 dẫn đầu thì bị xe tăng địch mai phục bắn hỏng nòng pháo, xe 985 do Mai Trọng Hoạt chỉ huy vượt lên, lái xe hùng Văn Tĩnh lao vào xe tăng địch, chiếc M48 lao lân vỉa hè, địch hoảng hốt đầu hàng. Đến 8h45 quân địch ở ngã 4 Bảy Hiền đã bị quét sạch.
    D5 tiếp tục tấn công về cổng Phi Long (cổng 5), tại đây, bọn lính dù phòng ngụ trong công sự kết hợp với lính của Lữ đoàn 4 dù đã chiếm dãn nhà cao tầng, đối diện với cổng sân bay bắn chặn đội hìnht a. C7 đột phá đợt đầu bị chặn lại, C trưởng Trịnh Bá Tư đã hy sinh. D5 tổ chức nhiều lần đột phá tiếp theo nhưng đều bị đánh bật ra. Địch dùng hoả tiễn X202 đặt trên xe di động bắn cháy 3 xe tăng T54 của ta Pháo thủ Nguyễn Trần Đoàn bị thương dập nát cánh tay vẫn không rời vị trí.
    Tình hình chiến đấu gay go của D5 được báo cáo về BCH trung đoàn. Trong lúc đó 1 chiến sĩ thông tin VTĐ báo cáo với tôi răng đã bắt đượ làn sóng điện của tên chỉ huy lính dù. Tôi cầm máy nghe và bảo y rằng "anh chưa nghe TT Dương Văn Minh tuyên bố ngừng bắn hay sao?" Thoáng 1 lát, rồi bên kia có tiếng trả lời ''chúng tôi chưa nhận được lệnh ngừng bắn" tôi nói tiếp "anh mở đài phát thanh đang truyền đi tuyên bố của Dương Văn Minh đấy" Đầu bên kia im lăng, nhưng tiếng súng đã dịu đi.
    Lúc này xe kéo pháo 85mm bắn thẳng vào triển khai, chuẩn bị bắn vào cổng Phi Long, thì bị địch bắn cháy, đạn nổ, súng hỏng. Lê Xuân Chuyển & Chu Khánh Tôn chỉ huy cụm hoả lực đi cùng chi viện cho C5 D5 tiếp tục đột phá vào cổng sân bay. C trưởng C5 hy sinh, chính trị viên Đỗ Trọng Lợi dẩn đầu đánh chiếm cổng, D5 xung phong qua cổng, chia thành 2 mũi ghọc vào sân bay, đánh chiếm khu truyền tin & BTL Không quân, bắt sống 3 viên đại tá: Lê Hữu Tiến - Chì huy trưởng khu truyền tin, Nguyễn Duy Phụng - Sư đoàn phó F5 Không quân, Trần Quang Thái - sĩ quan tâm lý chiến
    Trong lúc này E28 dưới sự chỉ huy của E trưởng Nguyễn Đức Cẩm & chính uỷ Nguyễn Đức Xuân đã nối sau đội hình E24, do đường Võ Tánh (Hoàng Văn Thụ) ngang qua cổng Phi Long còn đánh nhau ác liệt, nên E28 phài vòng sang đường Trương Minh Ký (Lê Văn Sĩ) qua nhà thờ Tân Sa Châu rẽ vào đường Thoại Ngọc Hầu (Phạm Văn Hai) đề vào cổng chính BTTM ngụy. 10h30 D3 E28 cùng lực lượng xe tăng do Tham mưu phó trung đoàn Lê Ngọc Tùng chỉ huy đột phá vào cổng chính BTTM, địch bố trí xe tăng & bộ binh giữ chặt cổng chính & cho 1 mũi từ phía nam vòng ra phản kích. 1 chiếc M113 xông ra thì bị xe 815 của C phó Đỗ Hồng Kỳ chỉ huy bắn cháy, chiế GMC đi sau gắn súng trọng liên 4 nòng quay đầu chạy, xe tăng của Kỳ bắn theo, chiếc GMC bốc cháy. Thừa thằng E28 chia làm 2 mụi tiến vào đánh chiếm BTTM nguỵ. Xe tăng 982 do Chính trị viên Nguyễn Hữu Thìn chỉ huy & xe 815 của Đỗ Hồng Kỳ dẫn đầu đã tiến thẳng vào toà nhà, B phó Trần Lựu dùng AK yểm trợ cho A trưởng Nguyễn Duy Tân nhanh chóng lên sân thượng giật lá cờ "ba que" xuống & treo lá cờ của Chính phủ CMLT lên
  6. minhtit

    minhtit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2006
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Về việc này thì trong cuốn sách của Thiếu tướng GS-TS Huỳnh Nghĩ như đã nói ở trên có đề cập đến như sau:
    F10 được tăng cường E64 của F320A, E198 đặc công, E234 cao xạ, 2 D xe tăng, 1 C xe tăng M41, M48, 1 D pháo 155mm & 1 B A72 & được cụm pháo binh số 4 & số 6 chi viện có nhiệm vụ; ảư dụng E64 phối hợp với E198 đánh chiếm cầu Bông & cầu Sáng trên tỉnh lộ 15, Thành Quan Năm ở Hóc Môn do Liên đoàn 6 công binh nguỵ chiếm giữ, tạo hành lang cho sư đoàn thọc sâu vào nội đô. Lực lượng chủ yếu của F10 tổ chức thành 2 thê đội: thê đội 1 gồm E24 & 28, E66 là thê đội 2, hình thành 2 mũi đột kích theo đường 22 & đường 15, thọc sâu vào sân bay TSN, chiếm sân bay, BTL lính dù & không quân, sau đó phát triển đánh chiếm qua BTTM. Sư đoàn hành tiến trên chiều sâu 50km từ Bến Súc đến Tân Sơn Nhất, vượt qua cửa mở chiến dịch ở Đồng Dù - Củ Chi do F320A mở vào rạng sáng 29, E174 F316 & lực lượng vụ trang địa phương đánh địch & làm chủ đạon đường dài 7km từ Cẩm An đến Bến Mương đảm bảo sườn phải của sư đoàn.... Do việc tiến công trong hành tến của sư đoàn phải kéo dài 50km trên 1 vùng chưa có đường nên sư đàon phải tung trinh sát & công binh đi khảo sát địa hình & tình hình địch, đánh dấu lộ tiêu trên đường & khắc phục những đoạn đường xấu. Trong hội nghị quân chính của Sư đoàn, vấn đê được cán bộ các trung đoàn quan tâm nhất là việc bảo đảm vượt qua các cầu Bông & cầu Sáng. Các đ/c xe tăng quan tâm đến cầu Sáng trên tỉnh lộ 15, chẳng biết nó có chịu nỗi tải trọng của các xe tăng? Chưa ai có thể giải đáp vấn đề này, vì vậy dự kiến trong trường hợp cầu bị sập thì E28 & các lực lượng cơ động trên trục đường này sẽ chuyển sang đường 1 (22).......
    Vậy là việc cầu sập đã được tính trước nhé bác
    Còn việc này theo em lúc đó không có cổng ra phía đường Trường Chinh như bây giờ, chỉ có đường Hoàng Hoa thám đâm ra CMT8 thôi. Thiếu tướng GS-TS Huỳnh Nghĩ đã viết về việc này như sau:
    17h ngày 29/4 E24 đã tiến qua cầu Tham Lương, bọn địch ẩn nấp trong nhà máy Vinatexco bắn vào đoàn xe, đoàn xe vừa hành tiến vừa bắn trả, khoảng 19h đoàn xe đến khu vực Bà Quẹo. trời tối đen như mực......Chúng tôi hỏi bộ phận biệt động dẫn đường của Nguyễn Thị Trung Kiên đây là khu vực nào, các anh chị biệt động thành nói là chỉ thông thạo địa hình quận 1 & 3 chứ không biết địa hình khu vực này.
    Vì hành tiến với tốc độ nhanh nên E24 mất liên lạc với sư đoàn, trước tình hình đó, tôi bàn với E trưởng Vũ Văn Tài & chính uỷ Bùi Đình Hoè nên cho bộ đội tạm dừng tại chỗ, cho trinh sát lên nắm tình hình phía trước rồi sau đó sẽ quyết định hành động tiếp theo. Trong khi bộ đội đào công sự, tôi đi quan sát & dạo quanh. trong khu vực dân tản cư hết, nhưng vẫn còn 1 gôi nhà thắp đèn dầu leo lắt, tôi tiến tới, trong chập choạng của bóng đêm, 1 cụ già đang ngồi co ro trước cửa.
    - Chào cụ ạ
    - Vâng chào anh
    Một giọng nói Nam bộ nhưng bẫn còn mang âm hưởng của đồng bằng Bắc bộ
    - Đồng bào tản cư hết, sao cụ không đi?
    - Tôi già rồi, để các cháu đi, tôi ở lại
    Sau một lúc hỏi thêm vài câu chuyện, cụ già đã mạnh bạo hơn. Cụ hỏi:
    - Có phải ngày mai các anh vào cửa Phi Long (số 5) đánh sân bay phải không?
    - Sao cụ biết?
    Ông cụ không trả lời thẳng vào câu hỏi, mà nói tiếp''
    - Các anh vào cổng Phi Long làm chi cho xa, vào cổng Hoàng Hoa Thám gần hơn. Từ đây đến đó chỉ khoảng 15''. Vào cổng Hoàng Hoa Thám là vào ngay BTL Sư đoàn dù
    Tôi hỏi tiếp:
    - Sao cụ biết cổng Hoàng Hoa Thám
    - Sáng nay tôi mới vào cổng đó, đi thăm con tôi đi lính Sư đoàn dù. Vào sân bay bằng cổng Hoàng Hoa Thám rất tiện lợi
    tôi lấy tấm bản đồ nhỏ ra rồi bảo cụ chỉ địa điểm cổng Hoàng Hoa Thám, sau đó tôi dẫn anh Tài đến gặp cụ để biết rõ thêm. Khi làm kế họach, trên bản đồ chỉ thấy cổng Phi Long, muốn vào sân bay phải vào cổng Phi Long, rẽ phải đến BTL không quân rồi vào sân bay. Chúng tôi chư ahề biết cổng Hoàng Hoa Thám.....
    Chúng tôi trao đổi với nhau & quyết định chuyển mũi tấn công chủ yếu vào sân bay từ cổng Phi Long sang cổng Hoàng Hoa Thám, nhưng vẫn để mũi thứ yếu tến công vào cổng Phi Long. tiến công thành 2 mũi sog song thì sẽ nhanh chóng đánh ngã địch, chiếm sân bay thuận lợi
  7. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Có ai biết ý bác ấy nói về quả đạn loại nào kô?
  8. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    TOW chăng, loại hạ 3 chiếc gần BTL KQ ấy
  9. Khikho007

    Khikho007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2004
    Bài viết:
    1.810
    Đã được thích:
    3
    Theo lời của ông Phạm Châu Tài thì BK Dù hạ xe tăng bằng M72 và 90 ly không giật.
  10. lamkhoc

    lamkhoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Có ai biết ý bác ấy nói về quả đạn loại nào kô?
    [/QUOTE]
    Ý tôi là đạn chống tăng,không rõ là đạn xuyên thép hay đạn lõm ,ở đây tôi muốn nói kết quả cụ thể của của viên đạn này đã bắn trúng phía trước tháp pháo,vết đạn không thủng vỏ mà chỉ là xù xì, ám đen một mảng.Tôi nghĩ nó là loại DK 107,8li(hay là 90li gì đấy),đặt (hay kéo )trên xe jeep,vì đối phương đã bỏ lại 1 xe này ở ngã 3gần đó.Nhưng cũng có thể tôi nhầm,vì theo như lời lính xe tăng nói chuyện,nếu đạn sát thương của pháo cỡ 105li trúng phía trước tháp ,thì xe cũng không sao,trừ những hư hại ngoài vỏ(như khẩu 12,8li chẳng hạn).

Chia sẻ trang này