1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nghê Khuông - Tình yêu trong tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi CannibalMachine, 12/09/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CannibalMachine

    CannibalMachine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2001
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nghê Khuông - Tình yêu trong tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung

    Tình yêu trong tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung

    - Nghê Khuông -​


    Lời giới thiệu​



    Ai cũng rõ Kim Dung là nhà văn nổi tiếng với thể loại tiểu thuyết võ hiệp, nhưng mấy ai biết ông cũng là một bậc thầy của tiểu thuyết tình yêu. Truyện của ông không chỉ là một thế giới dao kiếm trùng trùng mà còn thắm đượm tình cảm mượt mà.

    Có một người đã phát hiện ra điều này từ lâu, đó là cố nhà văn nữ Tam Mao. Sinh thời bà cũng là một người hâm mộ Kim Dung, trong buổi nói chuyện với nhà khoa học nổi tiếng Thẩm Quân sơn, bà đã nói như thế này: Tôi cho rằng có hai dạng nhà văn: một dạng chỉ dựa vào trí tưởng tượng. Ví như ngài Kim Dung. Tôi rất khâm phục ông ta. Tôi có rất ít thời gian để xem tiểu thuyết võ hiệp nhưng truyện của Kim Dung tôi đều đã xem qua. Về mặt sáng tác tôi Và ông ta không hề giống nhau, những điều ông ta viết là từ không mà thành có, nhưng lại rất thật, về mặt hình thức là tiểu thuyết võ hiệp (tôi đã từng nói với Kim Dung, sao ông chỉ viết tiểu thuyết võ hiệp không thôi ông đã viết về một chữ mà người ta xưa nay không thể giải quyết được, làm cho bao người điên đầu; đó chính là chữ "tình" . Tác phẩm của tôi với Kim Dung tuy không giống nhau nhưng có một điểm về bản chất lại giống nhau. Đó chính là "chữ tình" (Tam Mao trong mơ biết bao cánh hoa đã tàn ).

    Tam Mao là nhà văn có cá tính, bà đã xem tiểu thuyết Kim Dung với con mắt rất khác. Điều đó không có gì là lạ, khó lý giải. Cũng như tác phẩm "Hồng lâu mộng", cha đẻ của tác phẩm này gọi đây là một "tiểu thuyết tình yêu", nhưng Lỗ Tấn lại bảo "mỗi người có cách nhìn khác nhau, người bình thường thì thấy đây đúng là một câu chuyện tình cảm lâm ly, nhưng nhà cách mạng lại thấy đây là một tác phẩm thể hiện sự phản kháng vời chế độ phong kiến Mãn Châu..." ("Trung Quốc tiểu thuyết sử lược")

    Có thể thấy rằng sáng tạo và tiếp nhận là hai chuyện khác nhau, tác phẩm hay hay dở là bởi cách nhìn của người xem. Một nhà văn kiệt xuất phải khắc phục được hạn chế và khó khăn này. "Hồng Lâu mộng" cũng vậy, tiểu thuyết Kim Dung cũng thế.

    Trong tiểu thuyết Kim Dung, không những có nhân, trí, hiệp, nghĩa, văn, võ...; có những câu chuyện phản Thanh phục
    Minh, cũng có những câu chuyện phản Mông phục Tống; có những câu chuyện bí ẩn chốn cung cấm, cũng có chuyện dã sử giang hồ... Ngoài ra còn có cả những câu chuyện tình yêu gây xúc động lòng người. Tam Mao đã nhờ có trực giác của một phụ nữ, sự nhạy cảm của một nhà văn mà phát hiện ra điều này.

    Chữ "tình" đã khiến cho chúng sinh điên đảo, gây nên biết bao câu chuyện đau thương hạnh phúc, dệt nên biết bao
    giấc mơ cho bao thế hệ con người. Ở đây chữ "tình"có nghĩa hẹp và nghĩa rộng, nghĩa rộng của tình yêu bao gồm tình yêu đôi lứa, cha con mẹ con, vợ chồng, dân tộc... Nghĩa hẹp của tình yêu là nói về tình yêu trai gái, "là một sự ngưỡng mộ mãnh liệt về tinh thần và xác thịt giữa nam và nữ" ("Luận về tình yêu ).

    Thế giới tình yêu trong tiểu thuyết Kim Dung vô cùng phong phú, dù ở nghĩa hẹp hay nghĩa rộng. Nhưng để xác định rõ chủ đề, trong quyển sách này chúng ta chỉ luận bàn về tình yêu đôi lứa.

    Tiểu thuyết võ hiệp mà có cả tình yêu, điều này không chỉ riêng có ở tác phẩm Kim Dung. Ngay từ đời Thanh cũng đã có ví như trong tác phẩm "Nhi nữ anh hùng truyện", đây là tác phẩm tương đối khá nhất vào thời đó, cho đến thời cận đại, thì xuất hiện những tác phẩm của Lý Định Di. Thập kỷ 30, xuất hiện "Uyên ương hồ điệp phái" với những tác phẩm như "Quỳnh lâu xuân tình , "Triều lộ tương tư của Vương Độ Lư, Cải Huyền Dịch. Đây là những tác giả võ hiệp lớn thời bấy giờ, có ảnh hưởng rất lớn đến tiểu thuyết võ hiệp sau này.

    Đến thập kỷ 50 ở hải ngoại lại nổi lên phái "Tiểu thuyết võ hiệp kiểu mới", hầu như đều cập đến chuyện tình yêu nam
    nữ. Thậm chí có không ít tiểu thuyết, bề ngoài là tiểu thuyết võ hiệp nhưng chỉ viết về tình cảm và dục vọng trai gái. Trước Kim Dung thì có Lương Vũ Sinh với bộ "Bạch phát ma nữ truyện" gây được tiếng vang lớn; sau Kim Dung thì có
    Cổ Long với bộ "Đa tình kiếm khách vô tình kiếm" cũng được nhiều người biết đến.

    Vậy thì tác phẩm của Kim Dung có điểm nào khác với họ?

    Có ít nhất mấy điểm sau

    (Đánh máy: CannibalMachine)

    Em vẫn từng đợi anh, như anh từng đợi nó, như nó chờ đợi thằng kia, như thằng kia mong con ấy!!!

    Được CannibalMachine sửa chữa / chuyển vào 19:51 ngày 12/09/2003

    u?c kieuphong s?a vo 23:16 ngy 12/09/2003

Chia sẻ trang này