1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nghề PR - cơ hội mới cho cử nhân báo chí

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi Katia, 08/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gagovn06

    gagovn06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2006
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    họ (PR) không chỉ biết thương thuyết, biết đề ra các kế hoạch cụ thể để nâng cao uy tín và địa vị doanh nghiệp, mà còn phải biết làm báo như một nhà báo chuyên nghiệp.
    Do đặc trưng đó của nghề PR nên công việc của một nhân viên PR có nhiều nét tương đồng với nghề báo.
    -Tác giả của bài báo này kém hiểu biết cả PR lẫn báo chí. Viết thông cáo báo chí chỉ chiếm 5% khối lượng của PR và bản chất của việc viết lách này chỉ giống viết báo về hình thức còn hoàn toàn khác về nội dung và triết lý (các bài trước đã đề cập). 95% phần còn lại là công việc xa lạ với nhà báo như tư duy chiến lược, định vị chiến lược, xây dựng chiến lược truyền thông/khắc phục khủng hoảng, phát triển các công cụ PR (brochure, annual report, website, film), quan hệ cộng đồng, chính quyền, nhà đầu tư, cổ đông...Bài báo trên TTrẻ Chủ nhật có vẻ sát thực tế hơn.
    -Đúng là có 1 số dân báo chí sang làm PR nhưng họ đã phải học thêm rất nhiều nếu như muốn làm công việc PR thực thụ và toàn diện chứ ko phải chỉ đơn giản là 1 kẻ viết thuê. Cái khó của PR là phải có tư duy và hiểu biết về kinh doanh, về công ty và sản phẩm ở mức độ chiến lược tương đương với Ban giám đốc để có thể tư vấn hiện quả cho họ, chứ ko phải làm những việc chỉ đâu đánh đấy. Vụ Knorr vừa rồi nghe nói Galaxy (agency của Unilever) phải vận động 1 số bộ ngành mới dẹp yên được khủng hoảng truyền thông.
    -Ở các nước phát triển, quan hệ giữa PR và báo chí là quan hệ "love and hate": có khoảng 50% tin bài ở USA có xuất xứ từ PR--->PR đắc lực cho báo chí; mặt khác báo chí luôn cảnh giác trước những lời đường mật của PR và quyền lợi của 2 bạn này không phải bao giờ cũng trùng nhau vì phục vụ 2 đối tượng không giống nhau: báo chí phục vụ công chúng/người tiêu dùng còn PR phục vụ công ty.
  2. yellowpages

    yellowpages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2004
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Chính xác!
  3. alway_says_love

    alway_says_love Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Tớ vote cho cậu!
    Rất khách quan!
  4. emnam

    emnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2005
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Tôi thì thấy kinh sợ các nhà báo hoặc tự xưng nhà báo lấy ngòi bút của mình đi làm PR thuê. Chả hiểu xơi PB bao nhiêu mà tô trát nhiệt tình. Nực cười nhất là chỗ tôi có mấy vụ hoành tráng nhưng làm không mấy suôn sẻ, các bác cố vấn bèn thắc mắc: các anh sao không làm PR nhỉ ? Gọi các báo đến đưa PB họ viết cho ấy bài tốt tốt là xong. Thời buổi này không có dư luận là chết. Đấy , vai trò trong các điệp vụ PR của nhà báo ta là thế đấy.
    Tô vẽ , tạo gương mặt sạch sẽ đáng yêu cho đối tượng trả ta tiền. Ôi chao!! Khác gì vỗ tay thuê!!!
  5. alway_says_love

    alway_says_love Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Cưng ơi! Anh không đồng ý ý kiến của cưng được dù a rất muốn. A thấy nhiều phóng viên, nhà báo lợi dụng những mối quan hệ của mình để thực hiện công việc PR nhưng cưng vơ đũa cả nắm như thế là sai rồi. Cưng có nhầm lẫn giữa hai khái niệm không?
    Anh thì phân biệt hơi rạch ròi. Vì khi anh làm PR, anh làm cho ai đó, Cty nào đó, tập đoàn nào đó... với những mong muốn, tôn chỉ và thực tế *(được tô hồng lên). Nhưng khi anh là nhà báo, anh phải khách quan và anh đưa nhưng gì anh thấy một cách khách quan nhất có thể. Vậy thôi...
  6. Ziangcoi

    Ziangcoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    0
    Đúng là có thể bác như vậy, nhưng các nhà báo khác không thế. Ngay cả ở các nước khác ũng vậy, đồng tiền bẻ cong ngòi bút. Em cũng không rõ cái viết bài lấy tiền ở các công ty, doanh nghiệp như các nàh báo bây giờ hay làm đã có tư flâu chưa, nhưng đó cũng là một cái thể hiện PR làm hỏng báo chí.
    Thực ra ở VN, PR thao túng báo giới, biến truyền thông thành vũ khí để giết hoặc làm bị thương đối thủ cạnh tranh. Đối với VN, thằng nào làm QC tốt thì sẽ làm PR hay, vì PR chỉ cần tiền là viết được bài báo hay.
    Có thể có những người như anh, làm PR một cách trung lập, nhưng có rất nhiều các nhà báo đang bán chữ lấy tiền dựa vào PR.
  7. Ziangcoi

    Ziangcoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2003
    Bài viết:
    1.003
    Đã được thích:
    0
    À, mà em đang làm một chương trình Giao thừa sạch 2006, do các TNV tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường vào đêm giao thừa. Các bác cho em xin một hai bài quảng bá với ạ.
  8. chatchatboom

    chatchatboom Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    713
    Đã được thích:
    2
    Lịch sử và PR hiện đại, các bạn vào đây mà xem nè:
    http://www.ttvnol.com/PR/635184.ttvn
  9. thanh84

    thanh84 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2005
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Cái bác nì,
    ?oGiận? PR thía mà lại định học nghề PR rồi.
    Nói khí không phải, bác là bác định ?ođái bát? trước xong rồi mới đi ?oăn cháo? ạ
  10. alway_says_love

    alway_says_love Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Cậu thanh84 này kỳ ghê, ý tưởng đấy cũng hay đấy chứ!
    Ít ra cậu ziangcoi cũng phải đưa ra kế hoạch chương trình chứ. Nói chung chung thế thì sao àm làm việc được!

Chia sẻ trang này