1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ngôi nhà chung cho những kỹ sư Vỏ Tàu Thuỷ

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi hassti, 25/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cocghe_01

    cocghe_01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0

    Chào toàn thể các bác trong diễn đàn, em không phải là dân VIMARU nhưng rất quan tâm đến lĩnh vực này. Các bác giải thích giùm em mấy khái niệm trong ngành Hàng Hải nhá:
    - NT ? "Có người giải thích với em, NT là trọng lượng vỏ tàu (thép đóng tàu và các vật dụng trên tàu"
    - GT ? "Có người giải thích, đó là dung tích khoang đựng hàng của tàu"
    - DWT ? "Có người giải thích đó là trọng lượng tàu và hàng trên tàu trong trường hợp tàu chạy ở mớn nước tối đa" nhưng em cộng GT và NT thì không bằng DWT.
    Nhờ các bác giảng giải giùm em nhá.
    Cảm ơn các bác nhiều !
  2. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Hix.... Bác hỏi ai mà giải thích vớ vẩn vậy.
    NT và GT là hai đại lượng đặc trưng cho dung tích của tàu.
    - GT (Gros Tonnage): dung tích toàn phần, là đại lượng không có thứ nguyên và được tính dựa trên tổng thể tích lý thuyết của tất cả các không gian kín trên tàu. Cái này trước kia ký hiệu là GRT và được gọi là tấn đăng ký nên nhiều người nhầm tưởng nó là trọng tải tàu. Giờ thì chỉ gọi là GT thôi. Cái này do đăng kiểm tính và hình như mỗi thằng đăng kiểm lại đo 1 kiểu thì phải
    - NT (Net Tonnage) :Dung tich có ích, là đại lưọng không có thứ nguyên và được tính dựa trên tổng thể tích dùng để chở hàng, người của tàu.
    - DWT (deadweight): tải trọng tổng cộng, là tải trọng của tất tần tật những thứ ở trên tàu (hàng, dự trữ, nhiên liệu,....) cộng với trọng lượng của chính con tàu đó. Nói nôm na là nếu ta bốc cả con tàu đặt lên bàn cân thì sẽ được DWT . DWT không liên quan gì đến mớn nước tối đa cả, người ta chỉ dựa vào mớn nước để tính DWT thôi, DWT khác nhau thì mớn nước sẽ khác nhau, thậm chí vượt mớn tối đa cũng được .
  3. cocghe_01

    cocghe_01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Xin cảm ơn bác Silent_hill ! Phần trả lời của bác rất đúng với thắc mắc của em, tuy nhiên vẫn xin đươc hỏi bác chi tiết hơn chút nưa, mong bác giải thích giùm:

    Hix.... Bác hỏi ai mà giải thích vớ vẩn vậy.
    NT và GT là hai đại lượng đặc trưng cho dung tích của tàu.
    - GT (Gros Tonnage): dung tích toàn phần, là đại lượng không có "thứ nguyên" => (bác giải thích giùm em nghĩa của thuật nghữ này) và được tính dựa trên tổng thể tích lý thuyết của tất cả các không gian kín trên tàu. Cái này trước kia ký hiệu là GRT và được gọi là tấn đăng ký nên nhiều người nhầm tưởng nó là trọng tải tàu. Giờ thì chỉ gọi là GT thôi. Cái này do đăng kiểm tính và hình như mỗi thằng đăng kiểm lại đo 1 kiểu thì phải
    => Tàu dầu, tàu container, tàu hàng khô hàng rời có cấu tạo khác nhau, vậy bác có thể mô tả chi tiết các không gian kín để xác định GTgiùm em, à T này có phải là tấn thông thường của nhà mình không hay là tấn gì khác hư bác ?
    - NT (Net Tonnage) :Dung tich có ích, là đại lưọng không có thứ nguyên và được tính dựa trên tổng thể tích dùng để chở hàng, người của tàu.
    => Bác cho em hỏi: Nếu tàu dầu có dung tích NT là 10.000 thì tàu chở được 10.000 tấn (m3) dầu có phải không ?
    - DWT (deadweight): tải trọng tổng cộng, là tải trọng của tất tần tật những thứ ở trên tàu (hàng, dự trữ, nhiên liệu,....) cộng với trọng lượng của chính con tàu đó. Nói nôm na là nếu ta bốc cả con tàu đặt lên bàn cân thì sẽ được DWT . DWT không liên quan gì đến mớn nước tối đa cả, người ta chỉ dựa vào mớn nước để tính DWT thôi, DWT khác nhau thì mớn nước sẽ khác nhau, thậm chí vượt mớn tối đa cũng được .
    => Có mối liên hệ nào giữa NT, GT, DWT không bác ? Em phải làm mấy cái tàu nên đang tìm hiểu thông tin về chúng.
    Cảm ơn bác nhiều nhá !
    [/quote]
  4. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    [/quote]
    "Thứ Nguyên" không phải là từ gì chuyên ngành cả. Đó là khái niệm vật lý, nói đơn giản nó chính là các đơn vị dùng để đo. Chẳng hạn như vận tốc có thứ nguyên là m/s, trọng lượng có thứ nguyên là kg, tấn,.... Theo công thức của tổ chức đăng kiểm quốc tế thì 1GT = k.V trong đó V là thể tích của các khoang kín trên tàu. Còn K thì được tra trong bảng và tùy theo dung tích tàu. Vì vậy T ở đây không có nghĩa là tấn.
    Các thông số GT và NT chỉ có tác dụng để làm cơ sở tính toán các chi phí như cầu cảng, hoa tiêu, lai dắt,.... chứ không có ý nghĩa thực tế trong việc tính toán dung tích xếp hàng. Để tính dung tích xếp hàng người ta phải sử dụng các thông số khác.
    Giữa GT, NT, DWT không có mối liên hệ gì cả
  5. nguoi20tuoibenho

    nguoi20tuoibenho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/12/2006
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Chả hiểu gì cả nhưng sao ko vào diễn đàn của trường mình mà hỏi http://vimaru.org
  6. cocghe_01

    cocghe_01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2006
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0

    Thanks for you help !
    Bác thông cảm, em không phải là SV VIMARU.
  7. romaboyvn

    romaboyvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2002
    Bài viết:
    489
    Đã được thích:
    0
    Anh em khoa vỏ cho hỏi tí ! cái thằng Vỏ trong tp hcm , đh giao thông vận tải tp HCM ! nói về chuyên môn nó có bằng đượng Vỏ của trường mình không ???
    Với lại cơ hội việc làm của nó thì sao ??? có bằng minh không ???
  8. prettybingo

    prettybingo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2007
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nghành HH ở đâu chả như nhau . Chủ yếu là PP dạy của GV và ý thức độc lập tác chiến của SV .
    pé học ở đâu thía
  9. zan_boy

    zan_boy Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2006
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    2
    Lần 1 vào diễn dàn mà thấy mấy tay vtt43 chuối 1 buồng thê!Chẳng thấy nói đến chuyên ngành j cả?Toàn nói mấy cái zớ zẩn!Chán!
  10. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Đây là một sân chơi mà. Chơi là chính học là mấy
    Khoa vỏ trong HCM đọ làm sao được với khoa vỏ ngoài này được. Trong kia lấy có 17 điểm, đầu vào thế thì ra làm sao chất lượng được.

Chia sẻ trang này