1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người lao động cần biết thêm cách quản lý kiểu Nhật

Chủ đề trong 'Những người thích đùa' bởi xosokt, 21/03/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xosokt

    xosokt Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/08/2015
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    0
    Ai cũng biết đến Nhật với nền văn minh và sự nghiêm khắc trong cách làm việc nhưng ít ai biết đến tình nhân văn trong cách quản lý của những người lãnh đạo Nhật. Dưới đây chúng tôi xin được chia sẻ một vài dẫn chứng mà người Việt cần học hỏi và noi gương.

    Ban đầu những người xuất khẩu lao động nhật bản rất sợ hãi khi sang Nhật. Họ sợ rằng sẽ làm sai, vấp phải mọi thứ khiến ông chủ của họ không quen và dẫn đến họ sẽ bị la mắng và ăng hơn là đuổi việc. Nhưng các bạn nghĩ sao khi thấy hình ảnh những người quản lý đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân…

    Thật ngạc nhiên đúng không ạ?

    [​IMG]
    Giám đốc vui vẻ làm mọi thứ cùng nhân viên
    Một trong những vị quản lý ấy là ông Koji Yamada, giám đốc công ty một chi nhánh của công ty Furushima tại Việt Nam. Ông đã không ngần ngại bê đồ đạc cùng những nhân viên trước sự ái ngại của biết bao con mắt.

    Ông cảm thấy đây là hành động rất đỗi bình thường mà người Nhật vẫn luôn cư xử. Họ chỉ nghĩ rằng họ đang rảnh và họ có thể giúp được và cứ thế lao vào giúp. Hơn thế nữa, khi thấy rác ở công ty, ông không lao ó nhân viên mà bình tĩnh lẳng lặng nhặt bỏ vào thùng rác.

    Bữa ăn của ông không khác gì những nhân viên cùng công ty. Ông không ngồi vào bàn riêng mà ngồi ăn vui vẻ cùng những công nhân du học nhật bản vừa học vừa làm trong công ty. Trong bữa còn trò chuyện, ân cần hỏi thăm gia đình các nhân viên.

    Gần đây, khi công ty mất chiếc ví tất cả các công nhân đều phải ở lại và tổng giám đốc ngồi trong phòng chờ người lấy cắp tự mang đến trả. Nhiều công nhân bức xúc muốn gọi công an để giải quyết cho nhanh nhưng ông không làm thế. Ông cho rằng như vậy sẽ là hành động trái nhân nghĩa và làm người lấy cắp ấy khổ cả đời.

    Sau đó vào khoảng 9h tối, có một cú điện thoại nói nhặt được chiếc ví và ra lấy lại. Sauk hi lấy lại được chiếc ví, ông xin lỗi tất cả mọi người và trả lương cho công nhân bằng lương tăng ca. Đây là cách ứng xử lấy đạo nghĩa làm trọng và điều này làm mọi người cảm thấy nể phục và an tâm làm việc hơn.

    [​IMG]
    Cùng nhau làm việc mới đạt hiệu quả công việc
    Hay hình ảnh một trường phòng đi nhặt rác ở cổng công ty. Thật khó mà tin nổi đó lại là trường phòng của công ty ấy. Khi mọi người ăn sáng xong đứng lên thì ông ta cẩn thận dùng chiếc kẹp sắt và một cái ki nhựa đi nhặt từng chiếc lá, bao ni-lông, mảnh giấy…bỏ vào thùng rác.

    Mặc dù ông đã làm biển cắm trước công ty: “Xin đừng vứt rác khu vực này”, “Vui lòng vứt rác vào thùng rác công ty bạn” những mọi người vẫn phớt lờ như không và điều này khiến ông đi nhặt rác hàng ngày. Và khi thấy hình ảnh trưởng phòng cặm cụi nhặt từng mảnh rác, nhiều công nhân sẽ e ngại không dám vứt rác bừa bãi nữa mà mang bỏ đúng nơi quy định.

    Tất cả những hành động ấy đều nói lên cách quản lý nghiêm khắc nhưng thấu tình đạt lý. Những nhà quản lý Nhật luôn làm việc cùng mọi người bình đẳng để xây dựng môi trường công ty thân thiện.

    Nguồn: http://tmdsgroup.com.vn/nguoi-lao-dong-can-biet-them-cach-quan-ly-kieu-nhat.html

Chia sẻ trang này