1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người luyện võ cần biết

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi Lonelymanus, 25/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Luyện Võ
    Hiếm người may mắn được xem một võ sĩ kỳ tài luyện võ dưới vòm hang động Đông Triều, giữa núi rừng Yên Thế, Thanh Nghệ, hay giữa đồng nội bát ngát vùng Kinh Bắc, Sơn Nam.
    Lá hoa nở từ lòng tay, chim chóc vỗ cánh từ những đầu ngón chau chuốt, muông thú ẩn hiện toát từ thân xác võ sĩ, thác, bão, đổ dồn dập nơi cánh tay gân cứng : Hạc, Phượng, Long, Hổ, Hầu, Xà, ... Không còn là đấm, đá, xỉa, chém, móc, gạt, ... với những tấn bộ, bước tiến lui, xoay vòng, ngang xéo, biến hóa ẩn hiện, mà là múa: Múa Võ. Có lúc tất cả nhẹ gọn như khói tơ, có lúc thân hình uyển chuyển, lay động dũng mãnh, nặng trịch. Xương thịt như đã nhường chỗ cho một vầng sinh khí hừng hực bốc lửa. Trên gương mặt võ sĩ, mỗi thớ thịt đều lay chuyển, ánh mắt long lanh, sắc bén, tay chân tung lượn theo sóng gầm, chắc nịch, khiến người xem dường như đứng trước những đối nghịch ***g lộng của cuộc đời, dào dạt ngay trong từng hơi thở, từng động tác.
    Ta không xem nữa.
    Ta thấy ta cầu nguyện.
    Thế giới phồn thực tan biến dưới chân, xa hút, im lặng.
    Ta chứng ngộ cõi giải thoát.
    Ta cởi bỏ thân xác, hòa vào muôn vật, vào cái đẹp trường cửu.
    Ta nhập Đạo
    .
    Cách nay hơn bốn ngàn năm, hình thức múa võ đi quyền của cư dân đồng bằng sông Hồng, sông Mã đã được ghi tạc qua nghệ thuật tạo hình, chạm đúc trên gỗ, trên đồng, ... , mà khảo cổ học đã liệt kê, sắp xếp cho những căn bản của các giai đoạn văn hóa khác nhau: Hòa Bình, Hạ Long, Bắc Sơn, Quỳnh Văn, Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn, v.v...
    Trên Bề Mặt Của Sự Phân Loại
    Luyện võ là sự phối kợp tinh vi, mạch lạc của những động tác thân mình tay chân ứng dụng trong việc chiến đấu, việc công, thủ hay bảo vệ, pháp triển sức mạnh thể chất và sức mạnh tinh thần.
    Từ xa xưa , tập võ đi quyền của người Việt cổ vùng đồng bằng Bắc Bộ đã tuân hành khít khao những luật tắc mà ngày nay vẫn là những khuôn thước kim cương của người học võ chân chính :
    - Luật động.
    - Ý nghĩa và hiệu năng động tác.
    - Lề lối thực hiện.
    Về hình thức, quyền cước có nhiều thế, nhiều miếng. Mỗi thế có nhiều đòn, và đòn lại là một kiểu kết hợp khít khao của nhiều yếu tố, gói trọn trong các tư thế của:
    - Thân pháp,
    - Bộ pháp,
    - Điều tức,v.v...
    Luyện thân pháp là phép rèn luyện thân thể, đầu mình và tay chân cho mạnh mẽ, bền bỉ, dẻo dai, rắn chắc. Khi chiến đấu, tay chân đấm đá, chém gạt điều hòa không rối loạn, mực thước, lanh lẹ. Tay công tay thủ , co duỗi, sấp ngửa, trên dưới, phải trái dũng mãnh, hòa hợp nhịp nhàng theo luật âm dương, ngũ hành.
    Mối liên đới giữa các bộ phân của cơ thể phải hòa nhịp đồng bộ với nhau dựa trên bốn tương quan:
    - Thượng hạ tương phù,
    - Tả hữu tương ứng,
    - Phì sấu tương chế,
    - Nội ngọai tương quan.
    Thân pháp lại gồm có đầu pháp, thủ pháp, chỉ pháp, cước pháp, nhĩ pháp, nhãn pháp, v.v...
    Bộ pháp là những tư thế, điệu bộ đứng trụ hay di động. Đứng, ngồi, phải vững vàng, nặng trịch như bàn thạch. Khi di chuyển hay chạy nhảy thì nhanh lẹ chắc nịch, lúc nhẹ như bấc, lúc nặng như chì, chuyển dịch tấn bộ đúng phép, hội đủ tính chất: nhanh, mạnh, chính xác.
    Nhà võ xưa có câu:
    "Dụng quyền, phóng cước hợp tung,
    " Nhập xà, xuất hổ, tranh hùng thượng phong"
    nghĩa là quyền cước phải phối hợp, công thủ che đỡ bổ xung lẫn nhau để tạo hiệu năng tối đa; trong chiến đấu, khi muốn tiến tới thì tràn mình qua phải, lách qua trái như rắn lượn, dương đông kích tây, tạo yếu tố bất ngờ làm đối phương khó lượng định, khó toan tính chặn đánh; lúc thối lui, dáng điệu phải oai phong, hùng dũng như cọp beo gây cho đối phương ấn tượng nể sợ không dám tấn công theo.
    Về phong thái khi giao đấu, sắc diện bình thản, không khinh xuất, không tỏ ra giận dữ hay sợ sệt, hơi thở điều hòa, phong tỏa ngũ quan,...
    Động thái của luyện võ là "Đòn" (đòn đơn) và "Thức" (đòn kép), nói rõ hơn là "một đơn vị võ ", ví dụ đòn đơn như đấm, đá, quăng quật, chém xỉa bằng cạnh tay bằng đầu ngón tay, gạt đỡ, lên gối, cùi chỏ, ... Đấm lại có nhiều kiểu, nhiều cách, như: đấm thẳng, đấm móc, đấm lao, đấm múc, đấm ngược, đấm bật, đấm ngang, ... , hoặc đá có đá thẳng, đá cạnh, đá tạt, đá vòng cầu, đá giò lái, đá bật, đá ngựa, đá ngược, v.v... Tương truyền từ xa xưa người Việt cổ có tới 108 đòn và thức, ngày nay, vì tính chất bí truyền và tộc truyền cố hữu phương Đông, thầy dạy võ thường dấu riêng một vài thức độc đáo ngừa khi "trò phản thầy", hoặc giữ riêng cho dòng họ mình, quyền cước VN vì thế bị thất truyền đi nhiều, nay chỉ sưu tầm lại được non nửa, gom thành nhiều nhóm, nhiều "thế" (hay "chiêu", hoặc có nơi gọi là "bộ"); có nhóm chỉ gồm 3 hoặc 4 đòn hay thức, có nhóm tới 10, 12 đòn hay thức, tồn tại với những biến tướng của nó :
    - Võ Dưỡng Sinh hay Võ Thể Dục.
    - Võ Lâm hay Võ Vườn.
    - Võ Kinh hay Võ Trận.
    - Võ Tự do hay Võ Thượng đài.
    - Đấu Vật.
    - Đấu Binh khí.
    - Vân vân ...
    Do đó, từ những đòn hay thức cơ bản, các bậc tôn sư có thể tạo nên vô vàn các cách đi quyền khác nhau, nhưng vẫn tuân thủ những qui luật chặt chẽ về lực đẩy, lực căng, lực bật, lực xung, lực phản, lực xoắn , lực đối, lực chiếu, v.v... và mang những ý nghĩa riêng biệt.
    Về nội thể, mỗi động tác, mỗi tư thế biến đổi của tay chân, của thân, đầu, của hít thở,..., lại liên hệ mật thiết đến kinh mạch, đến các huyệt đạo, các điểm sinh hoạt phân bố cùng khắp trong toàn bộ cơ thể người luyện tập.
    (còn tiếp)

    Lonelymanus
  2. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Luyện võ có nhiều mục đích khác nhau :
    - Luyện võ để tự vệ, để phô bày vẻ đẹp và những khả năng vận động của cơ thể.
    - Luyện võ để thân xác khoẻ mạnh, để chữa trị hay phòng ngừa bệnh tật. Đây chính là luyện võ dưỡng sinh. Từ xa xưa dân tộc Việt đã phát triển mạnh loại này, được vua quan các triều đại xưa từ Đinh, Lê, Lý, Trần, ..., khuyến khích và toàn dân hưởng ứng với những kiểu cách đi quyền theo phép "Đạo Dẫn Khước Bệnh ", phép "Khử Bệnh Diên Thọ ", phép "Thái Thượng Lục Tự Khí Quyết ", v.v...
    Tuệ Tĩnh, một danh y Đại Việt thế kỷ 14 có lời khuyên:
    Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần,
    Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình.
    Thủ thân, luyện hình, theo quan niệm người xưa là tập luyện những động tác võ thể dục, bảo tồn sức khoẻ, tránh hay trị các chứng bệnh mãn tính (kinh niên), những chứng bệnh suy khí về Tâm khí, Can khí, Đởm khí, Tỳ khí, Phế khí và Thận khí. Năm Vĩnh Trị nguyên niên, 1676, vua Lê Hy Tông đã chỉ dụ cho Thi Lang Bộ Hình Đào Công Chính cùng các ông Phạm Thế Vinh, Phạm Đình Liêu, Lê Bá Hồng, Nguyễn Đại, và Võ Viết Hiền hợp soạn sách Bảo Sinh Diên Thọ Toản Yếu để dậy cho nhân dân luyện cách gìn giữ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Vào thế kỷ 16 Hoàng Đôn Hòa cũng soạn tập Hoạt Nhân Toát Yếu với thiên nổi tiếng "Khuê Chỉ Tăng bổ " truyền lại cho hậu thế.
    - Luyện võ khổ luyện một công phu nào đó, mà thuật ngữ võ học có những từ như Ngoại công, Nội công hay Thần công, hoặc Khí công,v.v..., với sự xác quyết :
    Lực bất đả Quyền
    Quyền bất đả Công
    Luyện võ bất luyện Công
    Đáo lão nhất trường không ! (1)
    Ngoại công là công phu tập luyện sức lực biểu lộ bên ngoài, luyện tập da thịt, gân xương dắn chắc, luyện sức chịu đựng, bền bỉ, cường lực của thân xác.
    Ngoại công lại gồm Nhuyễn công (hay âm kình) và Ngạnh công (hay dương kình).
    Nội công là công phu luyện tập, bồi dưỡng sức mạnh, kình lực ẩn tàng bên trong cơ thể, sức mạnh của tinh thần, sức mạnh của khí huyết, của nội tạng. Nội công cũng luyện về khí, nên có lúc được gọi là Khí công.
    Ba công cụ chính để luyện nội công là:
    a/ Dụng Ý.
    b/ Dụng Khí.
    c/ Dụng Thế và Dụng Lực.
    Luyện Nội công chính là một hình thức luyện võ dưỡng sinh cao cấp và là phép tu dưỡng tâm hồn, tạo niềm tự tin sống mạnh và yêu tha nhân, bồi đắp tư đức và công hạnh.
    - Luyện võ để dựng nước và giữ nước. Đây là một ý thức dụng võ cao.
    Tất cả các loại luyện võ khác nhau về mục đích đó đều có những qui tắc chặt chẽ, khít khao, giao thoa, xen kẽ, đồng bộ chi li nhiều mặt giữa ngoại thân và nội thân người luyện võ, ví dụ như ức chế hay hưng phấn từng phần hoặc toàn bộ của tư thế, của luật động, gia tốc, của hít thở, của buông lỏng, thư giãn, của ý lực, v.v...
    - Còn một đích nữa của luyện võ chỉ được trân trọng cử hành bí mật, với những nghi thức có tính cách tôn giáo hay ma thuật, ít người được tham dự và biết đến, rất xa xưa, ngày nay coi như mật truyền mà tàn dư còn tìm thấy ở những buổi tranh đua tổ chức nhiều trong những hội hè đình đám vụ mùa nông nghiệp lúa nước vùng đồng bằng sông Hồng, lưa thưa trải rộng xuống Nam Á và Á châu hải đảo, chạy dài từ phía nam quần đảo Nam Dương đổ lên vùng đa đảo cực bắc Thái Bình Dương.
    Đó là nghi thức "Ra Giàng", hay "Xe Đài", hoặc có nơi gọi là "Múa Hoa", "Múa Hạc", của lối vật cổ truyền Việt Nam, nghi thức Kanbangan của các võ sĩ Pukalam Pentjak cổ điển ở Indonesia, nghi thức Nagdadasal của các đô vật Dommoq nhóm bộ lạc Tagalog vùng đảo Luzon, hoặc nghi lễ cầu nguyện lúc thượng đài của các võ sĩ Thái Lan hay của các đô vật Sumo Nhật Bản, v.v...
    Những nghi thức "Ra Giàng" này của các đô vật vùng Kinh Bắc hay Sơn Nam, Thanh Nghệ xa xưa tại đồng bằng sông Hồng, sông Mã, tại các hải đảo Celebes, Sumatra, Luzon, phía Đông Nam và Hokkaido phía Đông Bắc châu Á có hình ảnh mờ nhạt của nghi lễ "Bắt Ấn", "Bắt Quyết" của tu sĩ các tôn giáo phương Đông. Có lẽ nó có nguồn gốc từ lễ nghi tế thần sau những chiến thắng của các nhóm dân tộc ngữ hệ Malayo-Polynesien thuộc văn minh Nam Á, bên những ngọn lửa thiêng bập bùng trên thuyền chiến hay đồng nội ven ao hồ, sông biển.
    Tại bán đảo Đông dương, truyền thống thoát tục Malayo-Polynesien đã kết hợp với truyền thống Mon-Khmer thầm lặng và Hán-Tạng căng tràn nhục cảm, lộ rõ trong lối "Ra Giàng" say sưa này.
    Điểm đáng ghi nhận là bên cạnh hình thức quyền cước của phong cách Đông Sơn, Hòa Bình, còn vô số những hình thức đi quyền dân gian khác vùng Đông Nam Á với nhiều nhóm dân tộc ít người khác biệt cả từ phong tục đến tiếng nói. Nhưng điều hấp dẫn nhất ở đây là sự tương đồng về mục đích và kỹ thuật của hầu hết các hình thức võ này. Hay nói khác đi, nó giống như những biến tướng hay những dị bản của lối đi quyền cổ điển Đông Sơn, Hòa Bình, với những khác biệt xuất phát từ đặc tính địa phương và môi trường của chúng.
    Ngót năm ngàn năm tiến hóa với những thăng trầm của dân tộc, đã khiến cho nghệ thuật đi quyền của Việt tộc không còn hệt như lúc đầu nữa. Những biến động về lịch sử, về tín ngưỡng, v.v..., và ảnh hưởng của các kỹ thuật chiến đấu dân gian, với những giao thoa qua lại về văn hóa giữa vùng Hoàng Hà và Ấn Hà đã làm cho hình thức đi quyền của người Việt cổ, từ một gốc Đông Sơn, Hòa Bình, xum xuê vươn ra nhiều nhánh.
    Dưới đây là bài thiệu dị bản của một bài quyền khá cổ, bài Ngọc Trản, chúng tôi sưu tầm được nơi một vị võ sư già người Chăm tại một xóm nhỏ hẻo lánh của đồng bào Chăm Phan Rí, làng Kinh Cựu, và được xem vị võ sư này biểu diễn, nhân chuyến "điền dã Dân tộc học", du khảo về dân tộc Chăm :
    Ngọc Trản ngân đài
    Tả hữu tấn khai, thập tự
    Thối liên diệp, liên huê tọa sát túc.
    Tấn đả tam chiến, thối thủ nhị linh
    Hoành tả tọa bạch xà lan lộ
    Hữu hoành tọa, thanh long biên giang
    Phụ tử tương tì, hồi phát địa hổ
    Song phi chuyển dực, hạ bàn lôi đoản đả
    Hội triển khai cung, quyện địa, tấn khai hổ khẩu
    Tả hoành phục hạ, quyện địa, tấn đả song quyền
    Đả tý lưỡng diện, bàng phi lập như tiền.
    (còn tiếp)

    Lonelymanus
  3. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Luyện võ có nhiều mục đích khác nhau :
    - Luyện võ để tự vệ, để phô bày vẻ đẹp và những khả năng vận động của cơ thể.
    - Luyện võ để thân xác khoẻ mạnh, để chữa trị hay phòng ngừa bệnh tật. Đây chính là luyện võ dưỡng sinh. Từ xa xưa dân tộc Việt đã phát triển mạnh loại này, được vua quan các triều đại xưa từ Đinh, Lê, Lý, Trần, ..., khuyến khích và toàn dân hưởng ứng với những kiểu cách đi quyền theo phép "Đạo Dẫn Khước Bệnh ", phép "Khử Bệnh Diên Thọ ", phép "Thái Thượng Lục Tự Khí Quyết ", v.v...
    Tuệ Tĩnh, một danh y Đại Việt thế kỷ 14 có lời khuyên:
    Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần,
    Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình.
    Thủ thân, luyện hình, theo quan niệm người xưa là tập luyện những động tác võ thể dục, bảo tồn sức khoẻ, tránh hay trị các chứng bệnh mãn tính (kinh niên), những chứng bệnh suy khí về Tâm khí, Can khí, Đởm khí, Tỳ khí, Phế khí và Thận khí. Năm Vĩnh Trị nguyên niên, 1676, vua Lê Hy Tông đã chỉ dụ cho Thi Lang Bộ Hình Đào Công Chính cùng các ông Phạm Thế Vinh, Phạm Đình Liêu, Lê Bá Hồng, Nguyễn Đại, và Võ Viết Hiền hợp soạn sách Bảo Sinh Diên Thọ Toản Yếu để dậy cho nhân dân luyện cách gìn giữ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Vào thế kỷ 16 Hoàng Đôn Hòa cũng soạn tập Hoạt Nhân Toát Yếu với thiên nổi tiếng "Khuê Chỉ Tăng bổ " truyền lại cho hậu thế.
    - Luyện võ khổ luyện một công phu nào đó, mà thuật ngữ võ học có những từ như Ngoại công, Nội công hay Thần công, hoặc Khí công,v.v..., với sự xác quyết :
    Lực bất đả Quyền
    Quyền bất đả Công
    Luyện võ bất luyện Công
    Đáo lão nhất trường không ! (1)
    Ngoại công là công phu tập luyện sức lực biểu lộ bên ngoài, luyện tập da thịt, gân xương dắn chắc, luyện sức chịu đựng, bền bỉ, cường lực của thân xác.
    Ngoại công lại gồm Nhuyễn công (hay âm kình) và Ngạnh công (hay dương kình).
    Nội công là công phu luyện tập, bồi dưỡng sức mạnh, kình lực ẩn tàng bên trong cơ thể, sức mạnh của tinh thần, sức mạnh của khí huyết, của nội tạng. Nội công cũng luyện về khí, nên có lúc được gọi là Khí công.
    Ba công cụ chính để luyện nội công là:
    a/ Dụng Ý.
    b/ Dụng Khí.
    c/ Dụng Thế và Dụng Lực.
    Luyện Nội công chính là một hình thức luyện võ dưỡng sinh cao cấp và là phép tu dưỡng tâm hồn, tạo niềm tự tin sống mạnh và yêu tha nhân, bồi đắp tư đức và công hạnh.
    - Luyện võ để dựng nước và giữ nước. Đây là một ý thức dụng võ cao.
    Tất cả các loại luyện võ khác nhau về mục đích đó đều có những qui tắc chặt chẽ, khít khao, giao thoa, xen kẽ, đồng bộ chi li nhiều mặt giữa ngoại thân và nội thân người luyện võ, ví dụ như ức chế hay hưng phấn từng phần hoặc toàn bộ của tư thế, của luật động, gia tốc, của hít thở, của buông lỏng, thư giãn, của ý lực, v.v...
    - Còn một đích nữa của luyện võ chỉ được trân trọng cử hành bí mật, với những nghi thức có tính cách tôn giáo hay ma thuật, ít người được tham dự và biết đến, rất xa xưa, ngày nay coi như mật truyền mà tàn dư còn tìm thấy ở những buổi tranh đua tổ chức nhiều trong những hội hè đình đám vụ mùa nông nghiệp lúa nước vùng đồng bằng sông Hồng, lưa thưa trải rộng xuống Nam Á và Á châu hải đảo, chạy dài từ phía nam quần đảo Nam Dương đổ lên vùng đa đảo cực bắc Thái Bình Dương.
    Đó là nghi thức "Ra Giàng", hay "Xe Đài", hoặc có nơi gọi là "Múa Hoa", "Múa Hạc", của lối vật cổ truyền Việt Nam, nghi thức Kanbangan của các võ sĩ Pukalam Pentjak cổ điển ở Indonesia, nghi thức Nagdadasal của các đô vật Dommoq nhóm bộ lạc Tagalog vùng đảo Luzon, hoặc nghi lễ cầu nguyện lúc thượng đài của các võ sĩ Thái Lan hay của các đô vật Sumo Nhật Bản, v.v...
    Những nghi thức "Ra Giàng" này của các đô vật vùng Kinh Bắc hay Sơn Nam, Thanh Nghệ xa xưa tại đồng bằng sông Hồng, sông Mã, tại các hải đảo Celebes, Sumatra, Luzon, phía Đông Nam và Hokkaido phía Đông Bắc châu Á có hình ảnh mờ nhạt của nghi lễ "Bắt Ấn", "Bắt Quyết" của tu sĩ các tôn giáo phương Đông. Có lẽ nó có nguồn gốc từ lễ nghi tế thần sau những chiến thắng của các nhóm dân tộc ngữ hệ Malayo-Polynesien thuộc văn minh Nam Á, bên những ngọn lửa thiêng bập bùng trên thuyền chiến hay đồng nội ven ao hồ, sông biển.
    Tại bán đảo Đông dương, truyền thống thoát tục Malayo-Polynesien đã kết hợp với truyền thống Mon-Khmer thầm lặng và Hán-Tạng căng tràn nhục cảm, lộ rõ trong lối "Ra Giàng" say sưa này.
    Điểm đáng ghi nhận là bên cạnh hình thức quyền cước của phong cách Đông Sơn, Hòa Bình, còn vô số những hình thức đi quyền dân gian khác vùng Đông Nam Á với nhiều nhóm dân tộc ít người khác biệt cả từ phong tục đến tiếng nói. Nhưng điều hấp dẫn nhất ở đây là sự tương đồng về mục đích và kỹ thuật của hầu hết các hình thức võ này. Hay nói khác đi, nó giống như những biến tướng hay những dị bản của lối đi quyền cổ điển Đông Sơn, Hòa Bình, với những khác biệt xuất phát từ đặc tính địa phương và môi trường của chúng.
    Ngót năm ngàn năm tiến hóa với những thăng trầm của dân tộc, đã khiến cho nghệ thuật đi quyền của Việt tộc không còn hệt như lúc đầu nữa. Những biến động về lịch sử, về tín ngưỡng, v.v..., và ảnh hưởng của các kỹ thuật chiến đấu dân gian, với những giao thoa qua lại về văn hóa giữa vùng Hoàng Hà và Ấn Hà đã làm cho hình thức đi quyền của người Việt cổ, từ một gốc Đông Sơn, Hòa Bình, xum xuê vươn ra nhiều nhánh.
    Dưới đây là bài thiệu dị bản của một bài quyền khá cổ, bài Ngọc Trản, chúng tôi sưu tầm được nơi một vị võ sư già người Chăm tại một xóm nhỏ hẻo lánh của đồng bào Chăm Phan Rí, làng Kinh Cựu, và được xem vị võ sư này biểu diễn, nhân chuyến "điền dã Dân tộc học", du khảo về dân tộc Chăm :
    Ngọc Trản ngân đài
    Tả hữu tấn khai, thập tự
    Thối liên diệp, liên huê tọa sát túc.
    Tấn đả tam chiến, thối thủ nhị linh
    Hoành tả tọa bạch xà lan lộ
    Hữu hoành tọa, thanh long biên giang
    Phụ tử tương tì, hồi phát địa hổ
    Song phi chuyển dực, hạ bàn lôi đoản đả
    Hội triển khai cung, quyện địa, tấn khai hổ khẩu
    Tả hoành phục hạ, quyện địa, tấn đả song quyền
    Đả tý lưỡng diện, bàng phi lập như tiền.
    (còn tiếp)

    Lonelymanus
  4. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Chiều Sâu Triết Lý
    Mọi sinh hoạt hàng ngày, con người luôn luôn cố vươn lên cái hay, cái đẹp, cái thật. Nhưng quan niệm về Chân Thiện Mỹ mỗi nơi, mỗi địa phương, đông tây, lại khác hẳn nhau.
    Thử quan sát những sinh hoạt hàng ngày của người phương Tây, ta thấy ngay sinh hoạt đó mới chỉ chuyển động trên mặt phẳng ngang sự việc. Nói khác, nó mới chỉ chau chuốt, cố gắng tiến gần tới cao độ của nghệ thuật : nghệ thuật pha rượu, thuật cắm hoa, nghệ thuật chơi cây kiểng, nghệ thuật đấu kiếm, bắn cung, nghệ thuật Boxing v.v... Nghĩa là mới chỉ đứng ở cấp độ THUẬT.
    Người phương Đông, coi trọng đời sống nội tâm và tâm linh nhiều hơn, đã lướt qua những cái có tính cách mặt nổi giới hạn, không đứng dừng ở cấp độ " THUẬT " mà tiến vào cái " ĐẠO ", cố gắng đi đến cái sâu thẳm của sự việc.
    Bởi thế, người phương Đông luôn luôn có khuynh hướng bao trùm, chộn lẫn cả vũ trụ và nhân sinh vào mọi sinh hoạt hàng ngày. Uống rượu, uống trà, chơi hoa, đánh kiếm, luyện võ, chơi cây kiểng, chơi non bộ, nghe nhạc, cầm, kỳ, thi, họa, v.v... họ quan niệm không phải chỉ riêng để giải trí, giải lao, để thưởng ngoạn, để bồi bổ hay thỏa mãn những đòi hỏi cấp thời của thân xác, mà còn để tu thân, di dưỡng nội tâm, hòa mình vào vũ trụ, vào thiên nhiên. Do đó, không lạ gì có những từ ngữ mà ít người phương Tây hiểu nổi: Trà đạo, Hoa đạo, Võ đạo, Kiếm đạo, Cung đạo,... , hoặc nói theo cung cách của tín đồ Phật giáo: Thiền trà, Thiền hành, Thiền quyền, Thiền hoa, Thiền nhạc, v.v...
    Trong cái đa dạng gần như bất tận của truyền thống tâm linh phương Đông, có một cột sống thống nhất: quan niệm " vũ trụ đồng nhất thể ". Thần, người hay muôn vật đều là một, cái ngã với vũ trụ là một, Atman với Brahman là một, biểu hiện qua tư tưởng cho rằng cái ý niệm tuyệt đối, cái chân lý không thể phân chia, cái nhất nguyên duy nhất trường tồn, gọi là Thái-cực, là Thượng-đế, là Brahman, v.v...
    Đời sống này chỉ là một đoạn ngắn hạn của thực tại nhất nguyên. Mục đích cao nhất của cuộc đời là đạt Thái cực, là chứng được Brahman, là Hồi Nguyên. Bản ngã mình hòa vào bản ngã duy nhất của vũ trụ, nói cách khác, là nhập Thần con người mình, khiến mình trở thành Thánh Thần, thành Bồ Tát, thành Siva, Vishnu, ...
    " Thiên mệnh chi vị tính,
    " Xuất tính chi vị đạo "
    (Thiên mệnh gọi là tính người, tuân theo tính gọi là đạo).
    (Trung Dung).
    Chí sĩ Trần Cao Vân cũng có câu:
    Ta cùng trời đất ba ngôi sánh,
    Trời đất in ta một chữ đồng.

    Trời đất ta đây đủ hóa công.
    Làm cách nào để nhập thần mà thân xác không bị hủy diệt ?
    Phương Đông có nhiều câu trả lời. Câu trả lời được nhiều người biết đến và hiểu được là Thiền, là Yoga. Và câu trả lời ít được người ta, kể cả người phương Đông, biết tới và hiểu thấu là Võ, là Quyền. Một phía ở thể Tĩnh, một phía ở thể Động.
    Trong khi đơn luyện, song luyện hay đa đấu, múa may, vật lộn, thao tác toàn thân, đầu, tay, chân, tâm não của võ sinh như cái hồ nước đục ngầu, bị khuấy đảo mạnh cùng khắp, để rồi yên dịu lắng trong, vẩn đục từ từ chìm xâu xuống đáy, tạp niệm biến thoát, trùng dãn hệ thần kinh, buông thả trống không, còn chăng chỉ là những đòn miếng, những kỹ thuật của hít thở, của bộ pháp, thân pháp, v.v...
    Xin mở một ngoặc đơn là một trong những chứng vật của nền văn minh thung lũng sông Ấn Hà là hình người tu luyện Yoga ngồi xếp bằng tròn tạc vào đá. Ngồi trong tư thế đó, thân thể Yogi tự nhiên khuôn thành một tháp tam giác có đỉnh ở chóp đầu và đáy chạy qua bộ phận sinh dục, nối hai đầu gối. Toàn bộ nỗ lực là để vút từ cái đáy phồn thực kia lên đỉnh điểm thực tại tối thượng. Và có biết bao những đường thẳng có thể kẻ từ đỉnh đó xuống đáy tam giác. Có biết bao nẻo Hồi Nguyên: qua sức mạnh, qua tri thức, qua tình yêu, qua những sinh hoạt hàng ngày, ... Đi quyền là nghệ thuật kết hợp được hầu hết các nghệ thuật khác : Múa, Thơ, Cờ, Họa, Nhạc,..., với sức mạnh siêu nhiên của một thân xác được khổ luyện và tinh sạch.
    Các tu sĩ xa xưa thuộc phái Thiếu Lâm thường nói: "Luyện võ là một hình thức tham thiền nhập định ". Điều đó không còn nghi ngờ gì nữa. Để đạt tới toàn thiện, đi quyền phải trải qua biết bao khổ luyện thân xác và tâm hồn, phải có cái Tâm Đạo thực sự, nghĩa là hiến trọn mình cho công việc đó. Chuyển vận từng thớ thịt, gân xương giữa những luồng máu nóng hổi căng phồng chuyển động để buông lỏng tâm hồn, trí não tinh sạch, bỏ ngỏ, giao nhập vào hư không, đã chỉnh hợp lại được quân bình cho tâm sinh lý người luyện võ.
    Một tác giả đã không nghịch lý khi luận về một thế võ mở đầu cho bài quyền Hoa Mai, mà biến chiêu của nó rất "độc ", có thể đánh gẫy cổ và bể ngực địch thủ, thế "Đồng Tử Bái Quan Âm", người luyện võ đúng cách khi vừa khởi động thế võ này, khi vừa khoa tay múa quyền vừa phải mỉm cười, phải tưởng tượng mình như một cậu bé trong trắng, cả tâm hồn và thể xác, chào lạy vị thánh "cứu khổ cứu nạn".
    Tác giả cũng mượn lời một người anh lớn "giảng võ" cho một cậu bé : "Võ học cũng là một cách để nhìn thấy được khuôn mặt thật của mình và vũ trụ. Tại sao ở bài Phong Vũ Quyền em phải thấy mình trở thành giông bão, cũng như tại sao ở Mai Hoa Quyền có lúc em phải thấy mình như cành mai nghiêng trước gió, có lúc cảm giác mình như nụ hoa mai đang nở. Rồi tới một lúc em sẽ thấy tất cả các tinh tú đều cùng đang xoay vần theo tay quyền của em và lúc đó em sẽ thấy được em ..."
    Cho nên nói đi quyền là Nhập Đạo. Đẹp đẽ biết bao quan niệm cho rằng Thần, Người, Vật, chính là một thể. Người phương Đông cầu nguyện gọi tên Trời, Phật, Siva, Vishnu, Kali,..., mà lại không phải chỉ giản đơn cầu khẩn những hình tượng đó, họ đang gọi chính mình, họ đang chứng nghiệm những xung đột nội tâm sầu thảm nhất của mình trước những thách thức của cuộc sinh tồn. Chính cái quan niệm rất hiện đại đó đã là phương cách cân bằng hóa giữa tâm và thân và đã cứu quyền cước khỏi diệt vong trong thời đại máy móc tối tân này.
    Và luyện võ không phải chỉ riêng lẻ dành cho đám trẻ háo động, tranh thắng, mà chính là một môn dưỡng sinh di dưỡng tâm đạo và gìn giữ sức mạnh thể chất, gìn giữ và tuân hành kỷ luật nhà võ về điều độ, về vận động, v.v..., của lớp tuổi trung niên, kể cả lão ông lão bà nữa vậy.
    Phan Quỳnh .
    (trích V Magazine vol 8 4/2002)

    Lonelymanus
  5. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Chiều Sâu Triết Lý
    Mọi sinh hoạt hàng ngày, con người luôn luôn cố vươn lên cái hay, cái đẹp, cái thật. Nhưng quan niệm về Chân Thiện Mỹ mỗi nơi, mỗi địa phương, đông tây, lại khác hẳn nhau.
    Thử quan sát những sinh hoạt hàng ngày của người phương Tây, ta thấy ngay sinh hoạt đó mới chỉ chuyển động trên mặt phẳng ngang sự việc. Nói khác, nó mới chỉ chau chuốt, cố gắng tiến gần tới cao độ của nghệ thuật : nghệ thuật pha rượu, thuật cắm hoa, nghệ thuật chơi cây kiểng, nghệ thuật đấu kiếm, bắn cung, nghệ thuật Boxing v.v... Nghĩa là mới chỉ đứng ở cấp độ THUẬT.
    Người phương Đông, coi trọng đời sống nội tâm và tâm linh nhiều hơn, đã lướt qua những cái có tính cách mặt nổi giới hạn, không đứng dừng ở cấp độ " THUẬT " mà tiến vào cái " ĐẠO ", cố gắng đi đến cái sâu thẳm của sự việc.
    Bởi thế, người phương Đông luôn luôn có khuynh hướng bao trùm, chộn lẫn cả vũ trụ và nhân sinh vào mọi sinh hoạt hàng ngày. Uống rượu, uống trà, chơi hoa, đánh kiếm, luyện võ, chơi cây kiểng, chơi non bộ, nghe nhạc, cầm, kỳ, thi, họa, v.v... họ quan niệm không phải chỉ riêng để giải trí, giải lao, để thưởng ngoạn, để bồi bổ hay thỏa mãn những đòi hỏi cấp thời của thân xác, mà còn để tu thân, di dưỡng nội tâm, hòa mình vào vũ trụ, vào thiên nhiên. Do đó, không lạ gì có những từ ngữ mà ít người phương Tây hiểu nổi: Trà đạo, Hoa đạo, Võ đạo, Kiếm đạo, Cung đạo,... , hoặc nói theo cung cách của tín đồ Phật giáo: Thiền trà, Thiền hành, Thiền quyền, Thiền hoa, Thiền nhạc, v.v...
    Trong cái đa dạng gần như bất tận của truyền thống tâm linh phương Đông, có một cột sống thống nhất: quan niệm " vũ trụ đồng nhất thể ". Thần, người hay muôn vật đều là một, cái ngã với vũ trụ là một, Atman với Brahman là một, biểu hiện qua tư tưởng cho rằng cái ý niệm tuyệt đối, cái chân lý không thể phân chia, cái nhất nguyên duy nhất trường tồn, gọi là Thái-cực, là Thượng-đế, là Brahman, v.v...
    Đời sống này chỉ là một đoạn ngắn hạn của thực tại nhất nguyên. Mục đích cao nhất của cuộc đời là đạt Thái cực, là chứng được Brahman, là Hồi Nguyên. Bản ngã mình hòa vào bản ngã duy nhất của vũ trụ, nói cách khác, là nhập Thần con người mình, khiến mình trở thành Thánh Thần, thành Bồ Tát, thành Siva, Vishnu, ...
    " Thiên mệnh chi vị tính,
    " Xuất tính chi vị đạo "
    (Thiên mệnh gọi là tính người, tuân theo tính gọi là đạo).
    (Trung Dung).
    Chí sĩ Trần Cao Vân cũng có câu:
    Ta cùng trời đất ba ngôi sánh,
    Trời đất in ta một chữ đồng.

    Trời đất ta đây đủ hóa công.
    Làm cách nào để nhập thần mà thân xác không bị hủy diệt ?
    Phương Đông có nhiều câu trả lời. Câu trả lời được nhiều người biết đến và hiểu được là Thiền, là Yoga. Và câu trả lời ít được người ta, kể cả người phương Đông, biết tới và hiểu thấu là Võ, là Quyền. Một phía ở thể Tĩnh, một phía ở thể Động.
    Trong khi đơn luyện, song luyện hay đa đấu, múa may, vật lộn, thao tác toàn thân, đầu, tay, chân, tâm não của võ sinh như cái hồ nước đục ngầu, bị khuấy đảo mạnh cùng khắp, để rồi yên dịu lắng trong, vẩn đục từ từ chìm xâu xuống đáy, tạp niệm biến thoát, trùng dãn hệ thần kinh, buông thả trống không, còn chăng chỉ là những đòn miếng, những kỹ thuật của hít thở, của bộ pháp, thân pháp, v.v...
    Xin mở một ngoặc đơn là một trong những chứng vật của nền văn minh thung lũng sông Ấn Hà là hình người tu luyện Yoga ngồi xếp bằng tròn tạc vào đá. Ngồi trong tư thế đó, thân thể Yogi tự nhiên khuôn thành một tháp tam giác có đỉnh ở chóp đầu và đáy chạy qua bộ phận sinh dục, nối hai đầu gối. Toàn bộ nỗ lực là để vút từ cái đáy phồn thực kia lên đỉnh điểm thực tại tối thượng. Và có biết bao những đường thẳng có thể kẻ từ đỉnh đó xuống đáy tam giác. Có biết bao nẻo Hồi Nguyên: qua sức mạnh, qua tri thức, qua tình yêu, qua những sinh hoạt hàng ngày, ... Đi quyền là nghệ thuật kết hợp được hầu hết các nghệ thuật khác : Múa, Thơ, Cờ, Họa, Nhạc,..., với sức mạnh siêu nhiên của một thân xác được khổ luyện và tinh sạch.
    Các tu sĩ xa xưa thuộc phái Thiếu Lâm thường nói: "Luyện võ là một hình thức tham thiền nhập định ". Điều đó không còn nghi ngờ gì nữa. Để đạt tới toàn thiện, đi quyền phải trải qua biết bao khổ luyện thân xác và tâm hồn, phải có cái Tâm Đạo thực sự, nghĩa là hiến trọn mình cho công việc đó. Chuyển vận từng thớ thịt, gân xương giữa những luồng máu nóng hổi căng phồng chuyển động để buông lỏng tâm hồn, trí não tinh sạch, bỏ ngỏ, giao nhập vào hư không, đã chỉnh hợp lại được quân bình cho tâm sinh lý người luyện võ.
    Một tác giả đã không nghịch lý khi luận về một thế võ mở đầu cho bài quyền Hoa Mai, mà biến chiêu của nó rất "độc ", có thể đánh gẫy cổ và bể ngực địch thủ, thế "Đồng Tử Bái Quan Âm", người luyện võ đúng cách khi vừa khởi động thế võ này, khi vừa khoa tay múa quyền vừa phải mỉm cười, phải tưởng tượng mình như một cậu bé trong trắng, cả tâm hồn và thể xác, chào lạy vị thánh "cứu khổ cứu nạn".
    Tác giả cũng mượn lời một người anh lớn "giảng võ" cho một cậu bé : "Võ học cũng là một cách để nhìn thấy được khuôn mặt thật của mình và vũ trụ. Tại sao ở bài Phong Vũ Quyền em phải thấy mình trở thành giông bão, cũng như tại sao ở Mai Hoa Quyền có lúc em phải thấy mình như cành mai nghiêng trước gió, có lúc cảm giác mình như nụ hoa mai đang nở. Rồi tới một lúc em sẽ thấy tất cả các tinh tú đều cùng đang xoay vần theo tay quyền của em và lúc đó em sẽ thấy được em ..."
    Cho nên nói đi quyền là Nhập Đạo. Đẹp đẽ biết bao quan niệm cho rằng Thần, Người, Vật, chính là một thể. Người phương Đông cầu nguyện gọi tên Trời, Phật, Siva, Vishnu, Kali,..., mà lại không phải chỉ giản đơn cầu khẩn những hình tượng đó, họ đang gọi chính mình, họ đang chứng nghiệm những xung đột nội tâm sầu thảm nhất của mình trước những thách thức của cuộc sinh tồn. Chính cái quan niệm rất hiện đại đó đã là phương cách cân bằng hóa giữa tâm và thân và đã cứu quyền cước khỏi diệt vong trong thời đại máy móc tối tân này.
    Và luyện võ không phải chỉ riêng lẻ dành cho đám trẻ háo động, tranh thắng, mà chính là một môn dưỡng sinh di dưỡng tâm đạo và gìn giữ sức mạnh thể chất, gìn giữ và tuân hành kỷ luật nhà võ về điều độ, về vận động, v.v..., của lớp tuổi trung niên, kể cả lão ông lão bà nữa vậy.
    Phan Quỳnh .
    (trích V Magazine vol 8 4/2002)

    Lonelymanus
  6. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Khi luyện tập tay với vật cứng (chặt , chém ..v.v..) , bạn nên xoa bóp tay sau một loạt các động tác tiếp xúc , sự xoa bóp sẽ giúp bạn làm tan , không để lại máu bầm , cũng như những vết chai . Bạn cũng không nên tập ngay với các vật quá cứng (như chặt tay vào tường , gạch đá ..v.v..) , phản lực gần như bằng lực tác dụng sẽ dễ gây tổn hại đến gân , cơ của bạn . Nên bắt đầu với những vật mềm dẻo , có tính đàn hồi cao (chặt tay vào một cái dép cao su chẳng hạn ) , gân cơ của bạn sẽ dễ thích ứng hơn . Hy vọng đây sẽ là một kinh nghiệm nho nhỏ có ích cho các bạn (nhất là các bạn gái ... con gái mà tay thô , chai sạn thì con trai nó ngại nắm tay lắm ) .

    Lonelymanus
  7. Lonelymanus

    Lonelymanus Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.556
    Đã được thích:
    0
    Khi luyện tập tay với vật cứng (chặt , chém ..v.v..) , bạn nên xoa bóp tay sau một loạt các động tác tiếp xúc , sự xoa bóp sẽ giúp bạn làm tan , không để lại máu bầm , cũng như những vết chai . Bạn cũng không nên tập ngay với các vật quá cứng (như chặt tay vào tường , gạch đá ..v.v..) , phản lực gần như bằng lực tác dụng sẽ dễ gây tổn hại đến gân , cơ của bạn . Nên bắt đầu với những vật mềm dẻo , có tính đàn hồi cao (chặt tay vào một cái dép cao su chẳng hạn ) , gân cơ của bạn sẽ dễ thích ứng hơn . Hy vọng đây sẽ là một kinh nghiệm nho nhỏ có ích cho các bạn (nhất là các bạn gái ... con gái mà tay thô , chai sạn thì con trai nó ngại nắm tay lắm ) .

    Lonelymanus
  8. duckhang

    duckhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2003
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    0
    TÌM HIỂU VÀ TỰ LUYỆN VÕ THUẬT
    Một kỹ thuật cao
    Công phá là một kỹ thuật cao của võ thuật, gồm những bài tập luyện dùng một phần cơ thể như đầu, nắm đấm,chân,sống tay chỏ, gối,cánh tay... để công phá vỡ những vâtcứng chắc như: gạch, ngói, đá, ván gỗ , vỏ chai, xi măng, bê tông, gậy bóng chày
    ... Về nguyên thuỷ ,công phá là những bài ngạnh công của các võ phái phương đông nhằm làm cho thân thể môn sinh được cứng nhắc , không bị đau đớn thương tổnkhi chạm, dính đòn lúc thi đấu.

    Để luyện ngạnh công, môn sinh phải chịu để cho các đồng môn dùng cây đánh vào cơ thể càng lúc càng mạnh dần hoặc múa quyền giữa các bao đất treo chung quanh ,chựi đựng sức va đập của các bao đất này. Luyện lâu ngày, môn sinh sẽ có một phản xạ tư nhiênkhi bị một lực bên ngoài đánh vào, cơ thể sẽ phát sinh một lực đối kháng tương ứng nên môn sinh không bị đau đớn gì cả ! Cách tập luyện là Công phá Tĩnh,nghĩa là người biểu diễn đứng yên vận công cho người khác đạpcây,ván vỏ chai, bình đất ...vào đầu, tay, chân, bụng, ngực, lưng... Còn khả năng tấn công phá vỡ những vật cứng chắc được gọi là Công phá động. Để thi triển được Công phá động , phải tập luyện gian khổ trải qua thời gian lâu dài.
    Đầu tiên phải hoàn thiện các đòn thế, tung đòn thật chính sác để phát huy hết tốc độ và sức mạnh của đòn đánh.Phải hiểu biết về quy luật vận hành của khí trong cơ thể để vận khí, phát khí ra đánh đòn , tụ khí vào phần thân thê công phá đúng vào thời điểm chạm đòn. Tập chung tinh thần cũng là một yếu tố quan trọng . phải dùng chí ý nghĩ: ta sẽ vỡ bằng được mục tiêu ; tất cả sưc mạnh tinh thần,thể xác, khí lực của ta đều tập chung dồn vàođòn đánh. Luyện dùng tiếng thét tập chung khí lực khi tung đòn công phá cũng là một yếu tố rất cần thiết. Bài tập dành cho công phá là dùng ý nghĩ tưởng rằng đòn tung ra xuyên thủng mục tiêu, chạm đến một điêmơr xa muc tiêu. Luyện hàng trăm lần như vậy, đòn tung ra sẽ có khí lực đi kèm tạo một sức mạnh công phá vô thường.. phối hợp thực hiện tất cả những điều trên cùng một lúc là điều kiện cần để thi triển thành công một đòn công phá.
    (còn nữa)
  9. duckhang

    duckhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2003
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    0
    TÌM HIỂU VÀ TỰ LUYỆN VÕ THUẬT
    Một kỹ thuật cao
    Công phá là một kỹ thuật cao của võ thuật, gồm những bài tập luyện dùng một phần cơ thể như đầu, nắm đấm,chân,sống tay chỏ, gối,cánh tay... để công phá vỡ những vâtcứng chắc như: gạch, ngói, đá, ván gỗ , vỏ chai, xi măng, bê tông, gậy bóng chày
    ... Về nguyên thuỷ ,công phá là những bài ngạnh công của các võ phái phương đông nhằm làm cho thân thể môn sinh được cứng nhắc , không bị đau đớn thương tổnkhi chạm, dính đòn lúc thi đấu.

    Để luyện ngạnh công, môn sinh phải chịu để cho các đồng môn dùng cây đánh vào cơ thể càng lúc càng mạnh dần hoặc múa quyền giữa các bao đất treo chung quanh ,chựi đựng sức va đập của các bao đất này. Luyện lâu ngày, môn sinh sẽ có một phản xạ tư nhiênkhi bị một lực bên ngoài đánh vào, cơ thể sẽ phát sinh một lực đối kháng tương ứng nên môn sinh không bị đau đớn gì cả ! Cách tập luyện là Công phá Tĩnh,nghĩa là người biểu diễn đứng yên vận công cho người khác đạpcây,ván vỏ chai, bình đất ...vào đầu, tay, chân, bụng, ngực, lưng... Còn khả năng tấn công phá vỡ những vật cứng chắc được gọi là Công phá động. Để thi triển được Công phá động , phải tập luyện gian khổ trải qua thời gian lâu dài.
    Đầu tiên phải hoàn thiện các đòn thế, tung đòn thật chính sác để phát huy hết tốc độ và sức mạnh của đòn đánh.Phải hiểu biết về quy luật vận hành của khí trong cơ thể để vận khí, phát khí ra đánh đòn , tụ khí vào phần thân thê công phá đúng vào thời điểm chạm đòn. Tập chung tinh thần cũng là một yếu tố quan trọng . phải dùng chí ý nghĩ: ta sẽ vỡ bằng được mục tiêu ; tất cả sưc mạnh tinh thần,thể xác, khí lực của ta đều tập chung dồn vàođòn đánh. Luyện dùng tiếng thét tập chung khí lực khi tung đòn công phá cũng là một yếu tố rất cần thiết. Bài tập dành cho công phá là dùng ý nghĩ tưởng rằng đòn tung ra xuyên thủng mục tiêu, chạm đến một điêmơr xa muc tiêu. Luyện hàng trăm lần như vậy, đòn tung ra sẽ có khí lực đi kèm tạo một sức mạnh công phá vô thường.. phối hợp thực hiện tất cả những điều trên cùng một lúc là điều kiện cần để thi triển thành công một đòn công phá.
    (còn nữa)
  10. duckhang

    duckhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2003
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    0
    Chỉ là phù phiếm?
    Công phá đã có từ xưa nhưng chính Karate là võ phái đầu tiên đã đem nó ra trình làng. Cố võ sư Mas Oyama đã biểu diễn công phá nhiều loại nguyên liệu khác nhau và là người đầu tiên dùng sống tay chặt gẫy sừng bò. từ đó, các võ phái đã coi công phá như là một cách ấn chứng võ công của các bậc cao thủ đã đạt đến trình độ cao về võ thuật . Công phá khi đem ra biểu diễn trước công chúng đã nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Tuy vậy,trong giới võ lâm, nhiều võ sư cho công phá là vô bổ, phù phiếm. Nếu người công phá cho hành động của mình như lời nói : "Hãy nhìn xem tôi làm gì với những thứ cứng chắc? Xương bạn có cứng chắc như chúng không?" ,thì câu trả lời sẽ là "Công phá là một chuyện, chiến thắng một chận giao đấu là một chuyện khác. Công phá để chứng tỏ võ thuật đem đến cho người luyện khả năng làm được những chuyện bất khả là đúng. Còn một người công phá chưa chắc sẽ là người bất khả chiến bại".
    Ý tưởng này đã được Lý Tiểu Long đưa vào phim Lonh tranh hổ đấu. khi Bolo Yeung thủ vai một ác thủ công phá ván để thị oai, Lý Tiểu Longđã nói: Miếng ván không biết trả đòn". Có những võ sư công phá ngoại hạng nhưng cũng có những người dởm. Những thứ đem ra dùng công phá đã được chế tạo trước ( ván mục, gạch non lửa, xi măng cưa đứt...) để với tiếng thét cùng với đòn tung ra, nhưng sẽ bổ vụn tan tành nhằm gây ấn tượng và cảm giác mạnh nơi khán giả. Báo chí đã viết nhiều về những thủ đoạn công phá dởm. Bởi vậy, ngày nay nói đến công phá, rất nhiều người tỏ ý nghi ngờ.
    Ngoài ra cần chú ý đến khía cạnh Sức khoẻ khi về già của những người thường xuyên đem đầu,chân tẩy "chơi" với gạch,đá ,ván, xi măng. Những người thân cậnđã kể võ sư Mas Oyama đã phải ngâm rượi, bốc thuốc vì đôi tay bị sưng đau sau mỗi lần chặt gẫy sừng bò. Khi về già, đôi tay ông có triệu chứng run nhẹ, không cầm chặt được vật gì.
    Công phá thực sự là một ấn chứng võ công về kỹ thuật,nội ngoại công, sức mạnh tinh thần và lòng can đảm. Nó còn là màn trình diễn hấp đẫn đôi khi giúp người thực hiện kiếm bôi thu tiền. Ngoài ra nó không có ý nghĩa quan trọng gì khác. Khi công phá một tấm ván, người ta chỉ chứng tỏ có khả năng đấm vỡ một tấm ván, thế thôi! Muốn chứng tỏ một điều gì khác, Người ta phải làm chuyện khác.
    Đừng quên võ thuật chân chính còn là phong cách sống và là một trạng thái tinh thần an nhiên tự tại, chẳng cần ai biết ngoài bản thân và cũng chẳng cần chứng tỏ !

    duckhang

Chia sẻ trang này