1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người Mỹ đã đặt chân lên mặt trăng chưa ? (Phần 2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mr_Hoang, 05/11/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Vấn đề đầu tiên mà mình tranh luận với kiên là số vòng quay của apollo xung quanh mặt trăng, thời gian để hoàn thành các vòng quay ấy, và tổng thời gian trên transcript gửi về trái đất đăng trên cái phương tiện truyền thông.
    Kiên nói rằng thời gian không khớp, NASA xạo. Mình nói rằng thời gian khớp và kiên hiểu chưa rõ vấn đề.
    Phần 1 trang 71 ( http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-71.ttvn ), kiên viết:
    _______________________
    Quay lại con số:
    GET 75:41 - Mission control loses the signal (LOS) from Apollo 11 as it passes out of sight of the earth. This will happen each time the spacecraft''''s orbit takes it around to the far side of the moon.
    We have loss of signal as Apollo eleven goes behind the moon... We''''re seven minutes and forty five seconds away from LOI. With a good burn the Madrid station should acquire Apollo eleven at 76 hours 15 minutes and 29 seconds.
    75 giờ 41 phút: trung tâm mất tín hiệu với Apollo 11 do khối này chạy qua vùng tối của mặt trăng (bị mặt trăng che khuất so với trái đất - kien0989). Cần 7 phút 45 giây để trạm Madrid nối lại liên lạc với Apollo 11 lúc 76 giờ 15 phút 29 giây.
    Nhận xét: cộng trừ công bằng thì từ 75 giờ 41 phút đên 76 giờ 15 phút 29 giây là 34 phút 29 giây chứ không phải là 7 phút 45 giây, chắc ông nào cộng trừ nhầm tý.
    GET 76:15 - Acquisition of Signal (AOS). ''''Apollo eleven, ... Apollo eleven, this is Houston, can you read me?''''
    Armstrong: ''''Read you loud and clear...''''
    76 giờ 15 phút, Houston hỏi "Apollo 11, Apollo 11, đây là Houston, nghe rõ không"
    Armstrong trả lời "Nghe to và rõ..."
    GET 99:22 - Columbia and Eagle are about to pass around to the rear of the moon, where the craft undock; Collins will visually check out Eagle to see that its landing legs are fully extended. The Capcom for the landing is astronaut Charlie Duke.
    99 giờ 22 phút, cả Columbia (khối chỉ huy) và Eagle (khối hạ cánh xuống mặt trăng) đều bay ở phía khuất, nơi sẽ tách khối và Collins (người ở lại trên quỹ đạo mặt trăng trong khối chỉ huy) sẽ kiểm bằng mắt thường về việc mở càng hạ cánh. Người chỉ đạo ở trung tâm (trái đất) là Charlie Duke.
    Apollo 11 passed out of sight and communication with earth. Mission control transmitted their exchanges with Apollo 11 to an estimated one third of the world''''s population:
    This is Apollo control at 100 hours and 14 minutes. We are now less than two minutes from re-acquiring the spacecraft on the 13th revolution... We''''re presently 25 minutes from the separation burn that will be performed by Mike Collins in the command module to give the lem and the CSM a separation of about two miles... We''''ll stand by now to re-acquire the spacecraft...
    Trung tâm thông báo:
    "Đây là trung tâm điều hành apollo 11 ở 100 giờ 14 phút. Chúng ta còn gần 2 phút để nối lại liên lạc với tàu ở vòng quay thứ 13 (tàu Apollo 11 ở vòng quay thứ 13 quanh mặt trăng - kien0989), chúng ta đã cách thời điểm tách khối đổ bộ và khối chỉ huy cách nhau 2 dặm - do Mike Collins điều khiển - là 25 phút. Đang chờ đợi để nối lại liên lạc..."
    Nhận xét: từ 75 giờ 32 phút, Apollo 11 bắt đầu vào quỹ đạo mặt trăng (điểm vào quỹ đạo tiếng Tây gọi là critical Lunar Orbit Insertion-kien0989). Tới thời điểm 75 giờ 41 phút, lần mất tín hiệu đầu tiên do khuất mặt trăng xảy ra, tới 76 giờ 15 phút nối lại được tín hiệu (Amstrong nói tôi nghe rất to và rõ), như vậy 1/2 vòng quay đầu tiên mất 34 phút, vòng quay đầu tiên quanh mặt trăng mất 64 phút.
    Như vậy với 13 vòng quay, thì thời điểm đạt 13 vòng phải là khoảng 13h 52 phút, nghĩa là xảy ra ở thời điểm 89 giờ 24 phút. Trong khi theo thông cáo, vòng thứ 13 bắt đầu từ thời điểm 100 giờ 14 phút trừ 25 phút, nghĩa là ở thời điểm 99 giờ 49 phút.
    Điểm bất hợp lý ở đây là theo nguyên tắc, càng gần mặt trăng thì tốc độ quay phải càng nhanh, theo tuyên ngôn thì phần khuất trăng mất 34 phút, ở vòng quay thứ 13 mất 25+2 = 27 phút.
    Vậy phần chênh thời gian giữa thời điểm 89 giờ 24 phút (tính với tốc độ quay chậm nhất) và 99 giờ 49 phút (theo thông cáo) là do đâu mà ra? Phần chênh này là 10 giờ 25 phút, tương đương với hơn 9 vòng quay nữa quanh mặt trăng của Apollo 11. Vậy BBC nghe sai từ 13 thành 22, hay lý do nào khác???

    lấy nguồn từ đây: http://www.bbc.co.uk/dna/h2g2/A429086
    ______________________
    Phần vàng vàng là những điểm sai của kiên, mình đã phản bác.
    _ Vấn đề 1/2 quỹ đạo mất 34 phút, kiên đồng ý rút lại và công nhận là kiên đã đơn giản vấn đề quá đáng.
    _ Vấn đề thời điểm 99:49 mình đã trình bày là kiên đọc không hiểu được tiếng anh, hiểu sai vấn đề, thành ra nói không đúng sự thật.
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-85.ttvn#14008454
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-86.ttvn#14008669
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-87.ttvn#14009934
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-88.ttvn#14010293
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-91.ttvn#14014850
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-91.ttvn#14015112
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-92.ttvn#14015411
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-92.ttvn#14015543
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-97.ttvn#14017801
    Dằng dai như vậy kết cục lại kiên công nhận là con số 99:49 là không có căn cứ, nhưng kiên cố vớt vát là chuyện tách LM-CSM ở phía sau mặt trăng, rồi còn cười hố hố chuyện gì đó. Mình có hứa là sẽ xem xét lại timeline của vấn đề, và xin được trình bày như sau.
    Dựa vào nguồn do kiên và mình cung cấp trong loạt tranh luận về thời gian ở trên, mình lập timeline như sau:
    _ 99:22 tàu chuẩn bị vào vùng quỹ đạo bị khuất, mất liên lạc với mặt đất.
    _ 100:14 tàu nằm trong vùng liên lạc được, phần 2 phút re-arquiring là do kiên hiểu chưa đúng lạc dẫn sang vấn đề vùng khuất. Thật ra không phải, nên hiểu là tàu đang lấy quỹ đạo cho vòng thứ 13. Rõ ràng tàu liên lạc về trái đất, thông báo cho trái đất biết lúc đó là 100:14.
    _ 100:39 LM, và CSM tách nhau, ở vùng khuất hay không thì không rõ. Mình đọc vội cứ cho là tách nhau là tiến hành đáp luôn nên nói tách ở vùng khuất, thật ra như vậy là chưa đúng
    _ 101:27 LM, CSM chuyển vào vùng khuất, mất liên lạc 1 lần nữa.
    _ 101:36 LM bật động cơ bắt đầu vào quỹ đạo hạ cánh. Trong vùng bị khuất liên lạc.
    99:22 - 101:27: là 125 phút phù hợp với
    Đó là kết luận của mình về chuyện thời gian và số vòng quay của Apollo. Kiên không hiểu rõ nghĩa tiếng anh nên hiểu sai. Cũng không có gì đáng nói, nhưng mình rất bực mình thái độ tranh luận tiêu cực của kiên ở những bài gần cuối phần 1. Mình quyết định đổi thái độ tranh luận ở phần 2 này. Cho kiên biết không phải chỉ có bọn HP FC mới biết giở trò .

  2. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Vấn đề tranh luận kế tiếp giữa mình và kiên là chuyện "3 cái que" .
    Kiên bắt đầu ở phần 1 với 1 bài viết rất ...... bố láo:
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-97.ttvn#14017801
    ____________
    hố hố, phía tin Nasa như cậu hay sonyclie thì tớ biết gồi, cái gì NASA nói cũng như kinh thánh luôn, khỏi phản bác.
    Này tớ bảo cho mà biết, cái que 5 ft dưới chân càng hạ cũng là bố láo, nếu tin theo cái pdf cậu đưa, cậu nhìn vào cái bảng thực tế hạ cánh ấy, chạm đất mới tắt động cơ nhé. Thế nghĩa là kinh thánh của NASA bảo là tắt độgn cơ cách đất 9m, rồi hạ cánh chéo cậu cũng tin, đến khi có tài liệu bảo có que thò ra 5 feet cậu cũng tin, giờ thì bảo chả có cái que nào cũng tin nốt, thế là đủ hiểu dạng "cuồng tín" các cậu rồi.
    Quên mịa cái que 5ft đi, trên tất cả các ảnh cậu đều chả tìm được nó đâu, vì thứ nhất NASA không đủ ngu để dùng que dò cơ khí trong khi trên trạm đã có tận 3 cái radar đo cao, cậu hiểu không??? Nếu cái radar đó không dùng nổi thì ở tầm thấp nó sẽ dùng sensor hồng ngọai hoặc quang học, chứ chả thằng ngu nào thò cái que đó ra để lỡ vướng đá thì đổ chỏng gọng cả chương trình, cậu hiểu không???
    Giờ chỗ que dò dưới chân cậu đã thấy sự "tay trái tát má phải" của NASA chửa???
    Giờ quay sang nhiên liệu, cậu đọc tài liệu với niềm tin thành kính, nên cóc thể thấy bất thường khi có mỗi cái bảng trang 15 là bé tý đek đọc được số. Khổ, cái bảng ấy là bảng tính nhiên liệu của lượt lên, và như tớ đã nói, lên đến quỹ đạo 9x45nm (thực ra là vào điểm đầu của quỹ đạo này) tòan bộ LM chỉ còn 22kg nhiên liệu. Số nhiên liệu này không đủ cho 1 lần xử lý sự cố sai lệch quỹ đạo, nếu không tin cậu xem xử lý sai lệch khi van động cơ hỏng mất bao nhiêu lần số 22kg đó.
    Vậy là, NASA quá may mắn, hay lừa bịp khi đã mang hàng chục tấn hàng lên tới bề mặt mặt trăng, lại tiết kiệm chỉ vài trăm kg nhiên liệu dự trữ cho chuyến về??? Bảng nhỏ đó chả cần tinh mắt lắm đâu, diễn giải chữ to đùng ngay phía trên bảng.
    Còn những tín đồ tin rằng NASA có thể tự tin giữ lại 22kg xăng nhớt để đưa 1 khối hơn 2 tấn chỉnh quỹ đạo và lắp ghép (bằng vệ tinh cỡ trung), hay dùng que dò cơ khí thò ra dưới chân môđun đổ bộ mặt trăng... thì tớ vẫn có sẵn chỗ để xếp vào. Thực sự tớ thấy Mr.Hoang rất xứng đáng làm admin, vì giống chú Rắn đốm xưa, chuyên gia lừng danh trong mắt tớ vì tuyên bố chắc nịch M16 ở Việt Nam chỉ có lỗi là vướng lá cây rừng và nổ to quá

    ___________________________

    Chuyện cây que thì rất đơn giản, mình tìm 1 cái link về kết cấu cây que dò mặt đất của luna 9 của LX post lên là kiên ngọng, đổi qua chê này, chê khác mà không hề có 1 lời nào nhớ về những tuyên bố hợm hĩnh bố láo ở cái bài đầu tiên, ê những phương pháp "tối ưu", "hiện đại" của kiên. Quá trình tranh luận về mấy cây que:
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-17.ttvn#14029635
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-17.ttvn#14029844
    Sau đó kiên tìm được mấy cái hình về những "cây que" này, kèm với hình là 1 mớ hoả mù thiết kế kỹ thuật theo ý của kiên. Cốt để quăng cục lơ cho cái vụ vỗ ngực tuyên bố ... bố láo bên phần 1
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-23.ttvn#14033754
    Đối với 1 số người trong phong trào moon hoax, họ chỉ cần nói, vạch này vạch nọ không cần biết lúc trước họ nói gì, tuyên bố gì. Chỉ cần nói càng nhiều, càng "cao siêu" càng tốt, cốt cuối cùng là hù những người không năm vững vấn đề. Công phu thiết diện bì có thể nói là thiên hạ đệ nhất .
  3. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Kế tiếp, tranh cãi giữa mình và kiên về chuyện đáp - tắt máy:
    Cũng ở phần 1 kiên tuyên bố: http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-97.ttvn#14017801
    ____________________________
    hố hố, phía tin Nasa như cậu hay sonyclie thì tớ biết gồi, cái gì NASA nói cũng như kinh thánh luôn, khỏi phản bác.
    Này tớ bảo cho mà biết, cái que 5 ft dưới chân càng hạ cũng là bố láo, nếu tin theo cái pdf cậu đưa, cậu nhìn vào cái bảng thực tế hạ cánh ấy, chạm đất mới tắt động cơ nhé. Thế nghĩa là kinh thánh của NASA bảo là tắt độgn cơ cách đất 9m, rồi hạ cánh chéo cậu cũng tin, đến khi có tài liệu bảo có que thò ra 5 feet cậu cũng tin, giờ thì bảo chả có cái que nào cũng tin nốt, thế là đủ hiểu dạng "cuồng tín" các cậu rồi.
    Quên mịa cái que 5ft đi, trên tất cả các ảnh cậu đều chả tìm được nó đâu, vì thứ nhất NASA không đủ ngu để dùng que dò cơ khí trong khi trên trạm đã có tận 3 cái radar đo cao, cậu hiểu không??? Nếu cái radar đó không dùng nổi thì ở tầm thấp nó sẽ dùng sensor hồng ngọai hoặc quang học, chứ chả thằng ngu nào thò cái que đó ra để lỡ vướng đá thì đổ chỏng gọng cả chương trình, cậu hiểu không???
    Giờ chỗ que dò dưới chân cậu đã thấy sự "tay trái tát má phải" của NASA chửa???
    Giờ quay sang nhiên liệu, cậu đọc tài liệu với niềm tin thành kính, nên cóc thể thấy bất thường khi có mỗi cái bảng trang 15 là bé tý đek đọc được số. Khổ, cái bảng ấy là bảng tính nhiên liệu của lượt lên, và như tớ đã nói, lên đến quỹ đạo 9x45nm (thực ra là vào điểm đầu của quỹ đạo này) tòan bộ LM chỉ còn 22kg nhiên liệu. Số nhiên liệu này không đủ cho 1 lần xử lý sự cố sai lệch quỹ đạo, nếu không tin cậu xem xử lý sai lệch khi van động cơ hỏng mất bao nhiêu lần số 22kg đó.
    Vậy là, NASA quá may mắn, hay lừa bịp khi đã mang hàng chục tấn hàng lên tới bề mặt mặt trăng, lại tiết kiệm chỉ vài trăm kg nhiên liệu dự trữ cho chuyến về??? Bảng nhỏ đó chả cần tinh mắt lắm đâu, diễn giải chữ to đùng ngay phía trên bảng.
    Còn những tín đồ tin rằng NASA có thể tự tin giữ lại 22kg xăng nhớt để đưa 1 khối hơn 2 tấn chỉnh quỹ đạo và lắp ghép (bằng vệ tinh cỡ trung), hay dùng que dò cơ khí thò ra dưới chân môđun đổ bộ mặt trăng... thì tớ vẫn có sẵn chỗ để xếp vào. Thực sự tớ thấy Mr.Hoang rất xứng đáng làm admin, vì giống chú Rắn đốm xưa, chuyên gia lừng danh trong mắt tớ vì tuyên bố chắc nịch M16 ở Việt Nam chỉ có lỗi là vướng lá cây rừng và nổ to quá
    Còn về chuyện tính thời gian, theo cách hiểu của Mr.Hoang thì nó tách trạm Ở VÙNG KHÔNG BỊ CHE KHUẤT CỦA MẶT TRĂNG, nghĩa là khi phủ nhận tớ, cậu lỡ tay vả ngược vào mõm NASA.

    ___________________________
    Mình không hiểu kiên đọc cái bảng nào mà ra được cái kết luận vàng vàng ở trên, nên hỏi lại
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-98.ttvn
    ---------------
    1/ cho mình biết phải nhìn cái đồ thị số mấy, trang mấy có được không ?
    --------------
    Kiên thiếu thái độ tranh luận nghiêm túc, giở trò vòng vo, đả kích.
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-98.ttvn#14018287
    -------------
    Sao, chú sonyclie không biết đọc bảng, Mr.Hoang cũng không biết phải đọc ở đâu mà phải nhờ phe mun hão à
    ------------
    Thái độ tiêu cực như vậy, thử hỏi làm sao mình có thể giữ thái độ nghiêm túc để tranh luận tiếp . Qua phần 2 mình đổi thái độ, ép mãi kiên mới nhả ra cái bảng mà kiên đọc thấy chạm đất rồi mới tắt máy ở đây:
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-18.ttvn#14030127
    Mình trả lời ngay sau đó:
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-18.ttvn#14030226
    Hoá ra kiên không hiểu tiếp anh, đọc việc hạ cánh thành là đã chạm đất. Vấn đề hiểu sai thì chấp được vì không phải tiếng mẹ đẻ. Nhưng cái thái độ tranh luận tuyên bố nhưng không cung cấp bằng chứng ngay cả khi bên kia chất vấn bằng chứng đâu, thách đố bên kia phải đi lục trong tài liệu để chứng minh. Tuyên bố sai toét thì lục làm sao ra trong tài liệu chứ . Thái độ hết sức .... zxcvbnm .
  4. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Cuối cùng là vấn đề tranh cãi gần đây nhất, và cũng là gay gắt nhất. Lượng nhiên liệu để trở về, và con số Delta V.
    Bắt đầu từ phần 1, kiên cho rằng không đủ nhiên liệu để trở về:
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-97.ttvn#14017801
    ___________________
    hố hố, phía tin Nasa như cậu hay sonyclie thì tớ biết gồi, cái gì NASA nói cũng như kinh thánh luôn, khỏi phản bác.
    Này tớ bảo cho mà biết, cái que 5 ft dưới chân càng hạ cũng là bố láo, nếu tin theo cái pdf cậu đưa, cậu nhìn vào cái bảng thực tế hạ cánh ấy, chạm đất mới tắt động cơ nhé. Thế nghĩa là kinh thánh của NASA bảo là tắt độgn cơ cách đất 9m, rồi hạ cánh chéo cậu cũng tin, đến khi có tài liệu bảo có que thò ra 5 feet cậu cũng tin, giờ thì bảo chả có cái que nào cũng tin nốt, thế là đủ hiểu dạng "cuồng tín" các cậu rồi.
    Quên mịa cái que 5ft đi, trên tất cả các ảnh cậu đều chả tìm được nó đâu, vì thứ nhất NASA không đủ ngu để dùng que dò cơ khí trong khi trên trạm đã có tận 3 cái radar đo cao, cậu hiểu không??? Nếu cái radar đó không dùng nổi thì ở tầm thấp nó sẽ dùng sensor hồng ngọai hoặc quang học, chứ chả thằng ngu nào thò cái que đó ra để lỡ vướng đá thì đổ chỏng gọng cả chương trình, cậu hiểu không???
    Giờ chỗ que dò dưới chân cậu đã thấy sự "tay trái tát má phải" của NASA chửa???
    Giờ quay sang nhiên liệu, cậu đọc tài liệu với niềm tin thành kính, nên cóc thể thấy bất thường khi có mỗi cái bảng trang 15 là bé tý đek đọc được số. Khổ, cái bảng ấy là bảng tính nhiên liệu của lượt lên, và như tớ đã nói, lên đến quỹ đạo 9x45nm (thực ra là vào điểm đầu của quỹ đạo này) tòan bộ LM chỉ còn 22kg nhiên liệu. Số nhiên liệu này không đủ cho 1 lần xử lý sự cố sai lệch quỹ đạo, nếu không tin cậu xem xử lý sai lệch khi van động cơ hỏng mất bao nhiêu lần số 22kg đó.
    Vậy là, NASA quá may mắn, hay lừa bịp khi đã mang hàng chục tấn hàng lên tới bề mặt mặt trăng, lại tiết kiệm chỉ vài trăm kg nhiên liệu dự trữ cho chuyến về??? Bảng nhỏ đó chả cần tinh mắt lắm đâu, diễn giải chữ to đùng ngay phía trên bảng.
    Còn những tín đồ tin rằng NASA có thể tự tin giữ lại 22kg xăng nhớt để đưa 1 khối hơn 2 tấn chỉnh quỹ đạo và lắp ghép (bằng vệ tinh cỡ trung), hay dùng que dò cơ khí thò ra dưới chân môđun đổ bộ mặt trăng... thì tớ vẫn có sẵn chỗ để xếp vào. Thực sự tớ thấy Mr.Hoang rất xứng đáng làm admin, vì giống chú Rắn đốm xưa, chuyên gia lừng danh trong mắt tớ vì tuyên bố chắc nịch M16 ở Việt Nam chỉ có lỗi là vướng lá cây rừng và nổ to quá
    Còn về chuyện tính thời gian, theo cách hiểu của Mr.Hoang thì nó tách trạm Ở VÙNG KHÔNG BỊ CHE KHUẤT CỦA MẶT TRĂNG, nghĩa là khi phủ nhận tớ, cậu lỡ tay vả ngược vào mõm NASA

    _____________________________
    Như thường lệ, vẫn là thái độ khiêu khích rất ........khó ưa. Mặc dù trước đó mình đã có giải thích là là vấn đề chuyển quỹ đạo không cần nhiều năng lượng, nên không cần cả tấn nhiên liệu
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-92.ttvn#14015603
    Nhưng kiên không lắng nghe, cũng chẳng chịu tìm hiểu kỹ trước khi phát biểu, đưa thêm ra 1 bài trời ơi đất hỡi khi lấy Delta V của quỹ đạo tiếp đất ra so sánh, tính toán với v thực của quá trình bay về. 1 sự thiếu kiến thức, mất căn bản nghiêm trọng.
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/832703/trang-98.ttvn#14018495
    ________________________
    chán quá Hoàng ơi, chán cho mấy tay tổ ở NASA của cậu nữa.
    Tớ chỉ căn vào bảng của NASA nhé:
    Tốc độ CMS là 6827 fps
    Tốc độ LM khi vào quỹ đạo 9x45nm tại độ cao 60.000ft là 5540 fps, lúc này còn 22kg nhiên liệu
    Tớ vứt hết chênh thế năng giữa quỹ đạo 9x45nm với quỹ đạo 58nm (lệch thì thả cái cáp 20km móc lên, có đek gì), chỉ cần cho thằng LM chạy nhanh bằng CSM để nối, vậy chênh tốc phải bù là 1287 fps = 392m/s
    Cho khối LM là 2,2 tấn đi, như vậy thì động lượng cần tăng là 2,2 tấn x 392m/s
    Vậy, khối 22 kg nhiên liệu sẽ phải phụt ra tốc độ bao nhiêu nhỉ??? Ối, tận 39200m/s, nghĩa là 39,2 km/s.
    Đúng là siêu động cơ của siêu cường cuốc, động cơ phản lực nhiệt có dòng khí thóat với vận tốc trên 2 lần vận tốc vũ trụ cấp 3
    Tất cả thế giới quỳ lạy NASA nào! May mà cái F22 không thèm trang bị động cơ này, chứ có thì chỉ cần chĩa đít vào địch mà phụt thì thằng nào chả táng mạng, có ai đã bao giờ dám nói chế ra động cơ phụt dòng 7,9km/s - vũ trụ cấp 1 chưa??? Cố lên vẫn là nhà quê, từ 1969 động cơ gắn đít LM đã sản sinh được dòng có vận tốc GẤP ĐÔI VẬN TỐC VŨ TRỤ CẤP 3 cơ mừ

    ___________________
    Mình nhân vụ này quyết định chỉnh kiên về vấn đề thái độ trong tranh luận luôn nên ở trang 7 mình đưa ra bằng chứng là kiên dùng con số này cắm vào công thức nọ. Sai cơ bản. Tiếp đó mình tính lượng năng lượng cần thiết để đổi quỹ đạo từ quỹ đạo thấp lên quỹ đạo cao cũng ở trang 7. Nhưng do không có con số về hiệu suất có ích và năng lượng cháy của nhiêu liệu, mình đành đổi qua tính Delta V của quá trình đổi quỹ đạo, và tam suất với Delta V lúc bay lên để ước lượng nhu cầu nhiên liệu lúc đổi quỹ đạo ở trang 9. tính cho thấy chỉ cần 15 kg nhiêu liệu al2 đủ đổi quỹ đạo.
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-7.ttvn#14022553
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-7.ttvn#14022564
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-9.ttvn#14024380
    kiên đến đây thấy sai lè lè không dám nói chuyện nhiêu liệu, quỹ đạo mặt trăng với mình chuyển qua tranh hơn thua con chữ, lời nói hoàn toàn không có chút kiến thức khoa học, kỹ thuật khi nói chuyện với mình ở phần 2 này. Thậm chí cố gằng đả kích, bội nhọ mình, đánh thương thay .
    Tuy nhiên gì thì gì với những công thức, con số cụ thể. Kiên cũng đành nhận mình chưa hiểu gì về vấn đề, và đề nghị thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hơn trong mạch tranh luận với congchi1 về cùng vấn đề. kiên tạm chấp là NASA đã tính chính xác.

  5. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Bạn Hoàng cứ bình tĩnh trình bày một cách tuần tự những điểm vướng mắc giữa bạn và Kiên trong topic này. Đừng bình luận cảm tính về Kiên khi cậu ấy không có mặt ở đây cho dù vì bất cứ lý do gì. Bạn là mõ cũng cần làm gương tranh luận cho các bạn khác làm theo mới được!
  6. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Qua vài mạch tranh luận như vậy với kiên, mình nghĩ rằng kết luận của mình ở trang 7:
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-7.ttvn#14022553
    congchi và những bác nào muốn tìm hiểu về vấn đề quỹ đạo: các bác không cần phải tốn hơi tranh luận với kiên. Hắn chỉ là 1 thằng hợm trong đầu không có 1 chút kiến thức nào về cơ học mà cứ to mồm chê cái này thiết kế kém, cái kia tính toán sai, lúc cũng vỗ ngực như mấy con ..... tao đây tính toán mới đúng này.
    Tuy kết luận có phần nặng lời, và hơi ....xúc phạm, nhưng mình tự nghĩ mình không nói sai sự thật bao nhiêu. Kiên tự viết, tự tuyên bố thì cố mà chịu hậu quả .
  7. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Mình đã nói là mình đổi đã thái độ tranh luận với kiên ở phần 2 này rồi. Nói chuyện kiểu tiêu cực thì mình dùng đúng kiểu ấy tiếp lại. không pảhi cứ bắt chước HP là được khen đâu.
  8. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    cậu viết công thức bằng niềm tin à
    Lập trình miẹ gì, cứ công thức mà giã cho khoẻ.
    Hay là viết chương trình vì không biết công thức ????
    giả sử một đạn bay trong môi trường vũ trụ chả có gì hết ngoài nó
    đạn đó là AS. Hiệu suất động cơ AS đạt 100% ().
    Chả có gì hết ngoài nó để AS có bộ ray và không hao tĩnh, không vươn cao ....().
    lực đẩy cố định 15500N
    khối lượng ban đầu 4691kg
    tiêu hao nhiên liệu đều 5,2kg/s
    thời gian bay 453 giây.
    thời gian đến thời điểm cần tính t
    hao nhiên liệu đến thời điểm đó 5,2*t
    khối lượng lúc đó 4691- 5,2*t
    gia tốc lúc đó 15500/(4691- 5,2*t)
    vận tốc lúc đố: tích phân cố định 15500/(4691- 5,2*t); từ 0 đến lúc đó, dt. Const C=0.
    tích phân đi, từ 0 đến 453: 2080m/s
    OK chưa, vượt qua năng lực cần thiết 1700m/s những 380m/s
    tốt chưa. Sao dư nhiều thế, vì bỏ qua lực đẩy chống lại trọng lực (hao hấp dẫn tĩnh) và năng lực để leo cao (hao hấp dẫn động ) chứ còn làm sao nữa.
    Nếu có g=1,6 cố định
    thì lực đẩy bằng 15500-gm=(15500-1,6*(4691-5,2*t))
    gia tốc lúc đó (15500-1,6*(4691-5,2*t))/(4691- 5,2*t)
    vận tốc lúc đo: tích phân cố định (15500-1,6*(4691-5,2*t))/(4691- 5,2*t); từ 0 đến lúc đó, dt. Const C=0.
    tích phân đi, từ 0 đến 453: 1357m/s
    sao ít thế, mất miẹ nó 7,5kn lực đẩy trong tổng số 15,5kn giai đoạn đầu thì ít chứ sao. Hao tổn gia tốc trong quá trình phóng giảm đều từ 50% đến 15%, không trung bình là một phần ba thì còn là cái gì nữa.
    Kiện à. ừ, không ai bắn thẳng lên mãi mãi, phương án phóng tốt nhất là bắn thẳng lên đến 184 giây, vận tốc 390m/s, quãng đường 33km. Dừng bắn lên chuyển sang bắn ngang.
    kết quả đó lấy từ phương trình vi phân:
    tích phân cái vận tốc trên lần nữa, được quãng đường
    cộng quãng đường ấy với độ cao mà vận tốc bắn lên, h=v*v/g/2
    bao giờ cho đạt 80km
    nếu không tin cái phương trình vi phân ấy thì thử lại trong cái tích phân trên.
    bây giờ bắt đầu bắn ngang từ độ cao 33km, còn lại bao nhiêu giây, tự tính đi
    vận tốc ngang tối đa: 1410m/s
    Kiện tiếp, g ở 33+1700km thấp hơn 1700km
    chưa đến 1450m/s
    -----------------------
    NASA vào thời máy tính thấy nhiều lỗi quá, lỗi nhiều người biết quá, đã bịa ra một quỹ đạo elipse có độ cao tối đa khá lớn và vận tốc tối đa không nhỏ, cái đó nói rồi, với năng lượng thấp hoàn toàn đạt được như thế, nhưng ai làm tầng trên upper stage cho AS đây.
    -------------------------
    Không, AS có phương án phóng mới. Phương án do Congchi1 nghĩ ra.
    Quãng đường tăng tốc và hướng gia tốc là mũi tên đỏ.
    Vận tốc ngang theo chiều trục toạ độ ngang là 0m/s
    Không cần biết tầu đạt được bao nhiêu tối đa, chỉ cần biết tầu chỉ di chuyển giữ hai giới hạn biên, nó đi về đâu hỡi em
    Cứ cho vận tốc tối đa cao hơn nhiều nhiều nhiều, miễn là dưới cấp 2. Thì nó vẫn có chỗ đi về
    Để nó đi vòng tròn
    à, cần phải thêm một động cơ nữa đẩy ngang, đó gọi là nắn quỹ đạo, ôi trời, nhiều lúc tốn bằng hay hơn cả phóng đấy
    [​IMG]
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 00:30 ngày 08/11/2008
  9. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    tiếp tục hỏi tiêp câu hỏi của HP:
    một vậy có hợp lực tác động luông cùng hướng cùng phương với chuyển động của nó, thì cái già làm nó đi cong
    trả lời: niềm tin
  10. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Những tính toán trên chỉ là ước lượng thôi.
    Thật ra, vệ tính mặt trăng thực hiện cùng lúc hai quỹ đạo. là bay vòng quanh mặt trăng và bay vòng quanh trái đất. Đó là một đường xoắn ốc, ở quỹ đạo nghiêng 45 độ của AS, chênh lệch vận tốc quay tròn do ảnh hưởng của trái đất lên đến 100m/s, ở quỹ đạo cực Mặt Trăng lúc mặt phằng quỹ đạo vuồng với phương đất-trăng, chênh lệch này không lớn nhưng hình dáng là một đường bập bềnh đẹp mắt. CÒn ở quỹ đạo cực thẳng phương, chênh tốc độ là 185m/s .
    Đường lắt léo này đòi hỏi sự tính toán tạp hơn nhiều.
    Thật ra, bên Mun Chắc trong này độ tính toán coi như không có, chỉ dựa vào những công thức ước lượng điển hình nên mới có những kết quả như thật.
    Tự quiên đi hẳn 50% lực đẩy hao phí, lực đẩy tăng gấp đôi thì bao giờ chả kết quả mỹ miều.
    NASA từ lâu đã đau đầu vì bài toán này với Mun Hão, nên tương lên internet một quỹ đạo mà dân Mun Chắc ở đây không ai hiểu được. Theo đó,Thực tế. trạm quỹ đạo đã vớt AS khi nó có năng lượng thấp và sau đó tăng tốc. Tuy nhiên, cái này lại gây ra vẫn đề với nhiên liệu của trạm quỹ đạo.
    Tuy nhiên, nhiên liệu của trạm quỹ đạo xông xênh ít ai để ý ???
    để làm điều đó, trạm quỹ đạo cần giảm tốc 400m/s và tăng tốc trở lại cũng thế. Cộng là 800m/s. Trừ hao đi méo quỹ đạo AS bởi trái đất cũng không đủ.
    Nhưng cái này thì dân Mun Chắc trong này quá dốt so với dân Mun Chắc Mỹ. Thời điểm đó AS 15, 17 bị méo quỹ đạo theo hướng bất lợi chứ không phải thuận lợi.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này