1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người Mỹ đã đặt chân lên mặt trăng chưa ? (Phần 2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mr_Hoang, 05/11/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Bạn háo thắng quá, bạn có biết thì quá khứ của động từ không ?
    Chỉ hỏi lại bạn 1 câu thôi thời điểm 102:45:40: landing. LM đã nằm yên trên bề mặt mặt trăng chưa hay vẫn cách bề mặt mặt trăng khoảng 5 feet ?
    Được Mr_hoang sửa chữa / chuyển vào 02:04 ngày 10/11/2008
  2. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Cái ông Hạ Nghị bang Cali là Mike Honda lập một dự luật đòi cấp tiền cho dân Vịt Kìu đi học tiếng Anh.
    Ai đời 4/5 dân này không đủ trình tiếng Ahh để nói chuyện với trường học con cái. Tức là phó mặt 4/5 con cháu cho xã hội ???
    Nghe như đùa. Nay mới thấy, đến tiến sỹ còn trình độ tiếng Anh thế này nữa là dân thường.
    Mỹ có Mun Hão.
    Còn dân nói tiếng Vịt cạc có hẳn "phắc NASA" .
    Dũng cảm thật.
    Bác Hoảng ơi, thông cảm với các bắc lắm lắm lắm. Anh em đang chờ đợi xem bác còn phương án hạ cánh với ghép nối nào nữa trưng ra nối để cùng nhau thưởng lãm.
  3. SSX

    SSX Guest

    Kiểu gì thì bác cũng sai. Cái video HP nó sờ sờ ra đấy bụi bay toé loe còn gì.
    Tắt máy khi đang lơ lửng mà chết à.
    Cái tiếng ing này nó là ngữ cảnh phải không nhỉ. Tra nó được vài chục nghĩa cơ, khổ thế
    http://www.google.com/search?hl=en&pwst=1&defl=en&q=define:landing&sa=X&oi=glossary_definition&ct=title
    Có 2 nghĩa dùng nhiều nhất là hạ cánh và tiếp đất. Bác dùng nghĩa nào.

    _ 102:45:40 Landing
    _ 102:45:40 Engine off
    _ 102:45:40 Aldrin: Contact Light.
    _ 102:45:43 Armstrong (on-board): Shutdown
    _ 102:45:44 Aldrin: Okay. Engine Stop.
    _ 102:45:45 Aldrin: ACA out of Detent.
    _ 102:45:46 Armstrong: Out of Detent. Auto.
    _ 102:45:47 Aldrin: Mode Control, both Auto. Descent Engine Command Override, Off. Engine Arm, Off. 413 is in.
    _ 102:45:57 Duke: We copy you down, Eagle.
    _ 102:45:58 Armstrong (on-board): Engine arm is off. (Pause) Houston, Tranquility Base here. The Eagle has landed

    Thôi bỏ qua chuyện này. Nhưng còn vấn đề khác bác cho ý kiến.
    1. Theo tài liệu Armstrong là chỉ huy và là người lái tàu. Đoạn hội thoại trên
    có vẻ cả 2 ông cùng lái cái LM nhỉ. Có hợp lý không?
    2. Việc hạ cánh là rất khó khăn phải tập trung cao độ nhưng đọc cái đoạn hội
    thoại này có cảm tưởng hai ông pilot này đang đọc một đoạn thoại trong kịch
    Sếch-pia ấy nhỉ.
    3. Trước bác tính là 5000lb nhiên liệu để cất cánh lên 45nm nhưng cái bảng nhiên
    liệu mà NASA cho nó lại có ít hơn thế. Mà các phi hành gia của chúng ta đã về nhà
    ăn ngon ngủ kỹ rồi mà. Làm sao thế nhỉ. Có cái gì không ổn ở đây chăng?
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-13.ttvn#14027087
    http://history.nasa.gov/SP-4029/Apollo_18-28b_LM_Ascent_Stage_Propellant_Status.htm
    [​IMG]
  4. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Nó viết to tướng ra đấy bác còn kiện gì
    Lúc đó là thời điểm LM chạm đất. Sau đó 3 giây động cơ mới tắt.
    Tưởng bác chế được cái phương án hạ cánh gì mới, chứ cứ trơ trẽn một cục thế này anh em khinh ra. Bác vào lại đoạn chữ đỏ của tôi này
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-36.ttvn#14048819

    http://www.hq.nasa.gov/alsj/a11/a11.landing.html
    102:45:40 Aldrin: Contact Light.
    [At least one of the probes hanging from three of the footpads has touched the surface. Each of them is 67 inches (1.73 meters) long. The ladder strut doesn''''''''''''''''t have a probe. Buzz made the call at 20:17:40 GMT/UTC on 20 July 1969.]
    .........................
    102:45:43 Armstrong (on-board): Shutdown
    102:45:44 Aldrin: Okay. Engine Stop.

    Tiến trình hạ cánh không chỉ dừng ở chạm đất đâu. CÒn cân bằng, thiết lập antena và đường truyền băng thông rộng, quan sát địa hình, kiểm tra áp suất, thiết bị....... nó còn kéo dài nhiều phút nữa.
    Hay ý bác trơ trẽn bảo những thời gian đó người ta bật động cơ nghe cho vui tai ???
    Túm lại, theo tôi, bác còn trơ trẽn nữa càng đáng khinh thôi. Để khỏi thiệt bác, chúng ta thống nhất ở đây. 102:45:40 Đó là lúc tầu chạm đất và sau khi tầu chạm đất 3 giây mới tắt động cơ. Chúng ta thnoong nhất với NASA nhé, họ bảo thế mà, bác đừng "phắc NASA" làm gì cho mệt óc.
    3 giây đó là thời gian động cơ shutdown
    ????????????????
    thế nào, được chứ. Lấy thời gian mà chế ra phương án hạ cánh khác.
    Chạm đất là cách không cm nào bác ợ. Còn bác bảo cái bình nhiên liệu là cái tầu thì chả bao giờ nó chạm đất cả, cho đến ngày nay nó vẫn cách mặt đất 3-5 f, nếu như nó có thật bác ợ. Hay là bác bảo cái chân LM không thuộc về LM.
    Nếu thế thì bạn SSX giễu bác cũng hơi nhầm, bạn ấy nói đúng chứ không giễu. Cho đến ngày nay LM vẫn đang hạ cánh. Nếu bác bảo cái chân LM không thuộc về LM, cái bình nhiên liệu LM mới là LM, thì chưa bao giờ LM tự động hay có người lái đã từng đến mặt trăng cả.
    Cũng như bác không bao giờ nằm trong wc, nên cả đời bác chưa bao giờ đến đó cả.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 02:22 ngày 10/11/2008
  5. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.178
    Đã được thích:
    5.572
    Thế 3000 lbs oxidizer kia là ốc xi để các bác phi công hít thở à bác?
    Mà cái vụ tắt máy trước hay sau chạm đất với chả bụi bay hay không bụi bay thì có ý nghĩa gì các bác nhể? Trừ phi là đoạn phim được quay bởi sinh vật lạ trên mặt trăng , còn nếu không thì làm thế nào để quay được cảnh hạ cánh rõ đến mức các bác phân biệt được bụi bay hay không bụi bay vậy nhỉ?
    Được werty98 sửa chữa / chuyển vào 02:22 ngày 10/11/2008
  6. hoangaka

    hoangaka Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2004
    Bài viết:
    399
    Đã được thích:
    46
    Cho xin cái nguồn cái ạh đồng chí ơi
  7. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    tiến sỹ hoảng ơi
    một đàn nhai lại nhiễm me la lin chạy theo bác này.
    he he he he he he he he he he he he he he
    Giờ mới được tiếp xúc với một tiến sỹ Mỹ.
    http://www.hq.nasa.gov/alsj/a11/a11.landing.html
    102:45:40 Aldrin: Contact Light.
    [At least one of the probes hanging from three of the footpads has touched the surface. Each of them is 67 inches (1.73 meters) long. The ladder strut doesn''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''t have a probe. Buzz made the call at 20:17:40 GMT/UTC on 20 July 1969.]
    .........................
    102:45:43 Armstrong (on-board): Shutdown
    102:45:44 Aldrin: Okay. Engine Stop.
    dạ thưa ngài siêu trơ trẽn ạ. Trẻ em Việt Nam nó giỏi tiếng Anh hơn ngài nhiều ạ. Tui mới học hết lớp phổ thông, cũng dốt nát lắm, nhưng xin phép ngài tiến sỹ, tôi dịch đoạn lịch sử trên cho ngài ạ,
    Thưa ngài, bên Mỹ lắm đồng cỏ, nhiều nhai lại quá ạ.
    http://www.hq.nasa.gov/alsj/a11/a11.landing.html
    102:45:40 Aldrin: Contact Light.
    102:45:40 Aldrin: đèn tiếp đất bật sáng.
    [At least one of the probes hanging from three of the footpads has touched the surface. Each of them is 67 inches (1.73 meters) long. The ladder strut doesn"t have a probe. Buzz made the call at 20:17:40 GMT/UTC on 20 July 1969.]
    [(đèn bật)Tại thời điểm ít nhất một trong ba thanh cảm biến từ bàn đạp chạm vào bề mặt. Mỗi trong chúng dài 67 in (1,73 mét) , riêng cái càng dạng ra không có thanh này. ]
    càđây là thanh cảm biến nhiệt độ và lực bên dưới bàn đạp. CHính là thời điểm lịch sử tầu hạ cánh.
    .........................
    Khi các thanh cảm biến này thấy đất, các càng được máy tính điều khiển thay đổi góc dạng ra và chiều dài để cân bằng (Piston bơn thay đổi chiều dài 32 in). Động cơ còn làm việc thêm một phần giây nữa để tiếp đất. Động cơ phải tắt trước khi càng đủ độ nén nếu không tầu trượt đi.
    chi tiếp hơn
    Khi cảm biến phát hiện đã tiếp đất, động cơ vẫn hoạt động. Lúc này các càng đang dạng ra hết cỡ liền hơi gập vào để chạm đất. Về sau, các thanh cảm biến gập ra ngoài vì vậy. Các càng chống gập vào được máy tính điều khiển đều sao cho tầu cân bằng, mặc dù đất bên dưới mấp mô.
    Động cơ chỉ tắt sau đó 3 giây.
    102:45:43 Armstrong (on-board): Shutdown
    102:45:44 Aldrin: Okay. Engine Stop.
    (đoạn này mr_hoàng đã xuyên tạc, sửa thành 40)
    trơ trẽn hơn nữa, mr_hoang thêm hai dòng này
    102:45:40 Landing
    102:45:40 Engine off
    vào trước dòng
    102:45:40 Aldrin: Contact Light.
    ---------
    đây là ba dòng liền trước vị trí 102:45:40 Aldrin: Contact Light. đó
    102:45:25 Aldrin: 4 forward. 4 forward. Drifting to the right a little. 20 feet, down a half.
    102:45:31 Duke: 30 seconds (until the ''Bingo'' call).
    102:45:32 Aldrin: Drifting forward just a little bit; that''s good. (Garbled) (Pause)

    NHư vậy, động cơ hoạt động đến phút cuối. Sau khi tầu tiếp đất, động cơ vẫn tiếp tục hoạt động phục vụ tiến trình cân bằng tầu. Đến khi các bàn đạp yên vị trên mặt đất động cơ mới dừng, 3 giây sau thời điểm chạm đất đầu tiên.
    ------------------------------------------------
    Tôi nhắc lại cho bác mr_hoàng nhé:
    bác xuyên tạc chính cái trang bác trích dẫn của NASA. thô bỉ trơ trẽn thế ??
    Ai cho bác xoá bài tôi post trong này
    ai cho bác chửi cả đám thành viên là mù quáng, trong khi chính bác xuyên tạc một cách mù quáng ???
    Thế là đã rõ.
    mr_hoang không biết dùng danh động từng và động từ thời hiện tại. Mr_hoang trơ trẽn sủa lại đọn trích một cách hết sức thô thiển.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 03:14 ngày 10/11/2008
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 03:19 ngày 10/11/2008
  8. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    1/ Tớ không quan tâm đến lý luận của HP, hắn muốn vẽ hươu vẽ vượn gì thì cứ vẽ. Người đọc mà hiểu được hắn nói gì thì 100% biết rằng hắn nói bậy. Người đọc không hiểu nhưng cứ nhắm mắt gật đầu tin đúng thì mình cũng chẳng có cách nào cứu họ .
    2/ Từ điển là nghĩa chết, đọc hiểu thế nào là do con người tự nhận định. Muốn hiểu như thế nào mình không ép được. Muốn hùa theo số đông trên box này hay hù theo số đông trên XH (tin NASA) là ở từng cá nhân.
    3/ Chuyện 2 người cùng lái, hợp lý hay không thì thế này. "Ông thư ký" đọc số liệu đo dạc thu thập đựơc, ông Amstrong nghe báo cáo và quyết định nhấn nút này nút nọ, thông báo cho "ông thư ký" biết ghi nhận lại. Như vậy hợp lý chứ ?
    4/ Lại tung hỏa mù.
    5/ Chuyện nhiêu liệu thì bên cạnh xăng còn cần chất trữ oxi(oxidizer) để khi cháy chất này giải phóng oxi tăng hiệu suất cháy. Tổng khối lượng xăng và oxidizer chính là khối lượng nhiêu liệu. Bác đọc lại bảng thì sẽ thấy.
  9. leducdung74

    leducdung74 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/08/2006
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Bạn chớ vội đánh giá người khác như vậy. Bạn chửi người khác MÙ QUÁNG, vậy bạn thì sao ?
    Chữ "Landed" ban đầu tôi chỉ tò mò vì sao tranh luận nghĩa ngữ, bởi liên quan tới "landing" trong bài bác SSX post, liên quan đến quá trình hạ cánh LM. Tôi thấy bạn cười người khác và thấy bạn có thể đúng, có thể sai khi nói đến việc "đã" hạ xuống mặt đất, tôi chỉ bực mình khi bạn cho rằng mọi người mù quáng, trả lời kẻ cả. Hoàn toàn không phải hiếu thắng bởi tôi vốn dốt ngoại ngữ. Và tôi nhắc lại là trong bài trước của bạn, chữ "landed" ở thời điểm x:x:58 nằm trong câu nói của Neil, nói đến việc đã đáp xuống đất (cái thì quá khứ bạn dạy cho tôi). Vậy nếu tôi hiểu "landing" là đã hạ xuống đất thì tôi sai ? Vậy thì bạn xem giúp cái dưới đây.
    Về thời điểm "landed" trong cái link mà bạn đưa, chính điều này mà bạn cho rằng mọi người mù quáng, đúng không ? Nhìn cho kỹ là 102:45:40 nhé ! Ai mù quáng đây ???
    102:46:xx Armstrong (on-board): Both (garbled) vent.
    ......................................
    Neil came down through 100 feet at about 102:44:45 and landed at about 102:45:40. According to the Mission Report "Landing on the surface occurred at 102:45:39.9 with negligible forward velocity, approximately 2.1 ft/sec to the crew''s left, and 1.7 ft/sec vertically.
    ......................................
    Giờ thì đúng là tôi thấy có chút vì hiếu thắng đấy !
  10. SSX

    SSX Guest

    Trước đây đọc quyển tạp chí gì đó, kiểu khoa học thường thức thôi. Người ta nói cơ hội để 2 thằng đón được
    nhau chỉ khoảng hơn chục giây. Chệch hơn chục giây là có chú ở lại vĩnh viễn với Cuội. Chính vì thế mà đá
    xoáy vào chỗ này, không sai. Cái tập tài liệu này của NASA ngay từ đầu đã thấy chẳng đáng tin tý nào.
    Các khoa học gia NASA nghĩ ra các cách hạ cánh direct ascent, Earth-otbit rendezvous đều vứt sạch chẳng dùng được.
    http://books.google.com/books?id=GKvAsaUOA-QC&pg=PA174&lpg=PA174&dq=NASA+direct+ascent&source=bl&ots=feqrSM0Mzb&sig=xaMyplzzW0VIEjtb3URT6JgUORs&hl=en&sa=X&oi=book_result&resnum=6&ct=result#PPA174,M1
    http://oea.larc.nasa.gov/PAIS/Rendezvous.html
    http://www.daviddarling.info/encyclopedia/L/lunar-orbit_rendezvous.html
    Cái duy nhất dùng được là một phát minh ra lunar-orbit rendezvous tận những năm 1916
    Bởi để mang 1kg lên mặt trăng cần nhiều ngàn kg dưới trái đất. Do vậy tuỳ cấu hình nhiệm
    vụ mà có một cái quĩ đạo đón nhận LM kia. Dù không biết cách ông Yuri Kondratyuk này tính
    cụ thể như thế nào nhưng có cảm giác cái quĩ đạo orbit rendezvous này phải rất thấp. Đây là
    cách duy nhất để hạ cánh xuống mặt trăng dù cực kỳ khó khăn. NASA rõ là trưng cái tài liệu này
    để lấp liếm bởi một điều hao tổn nhiên liệu cho việc chỉnh, nắn quĩ đạo là bao nhiêu cóc tính được.
    Ông NASA toàn nói kiểu: nhiên liệu còn đủ 10s, nhiên liệu còn 22kg ra cái vẻ anh đây làm cực chuẩn,
    khó khăn mạo hiểm anh chấp.
    Hết ý!!!
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 02:49 ngày 10/11/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này