1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người Mỹ đã đặt chân lên mặt trăng chưa ? (Phần 2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mr_Hoang, 05/11/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. minhmai002

    minhmai002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2008
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Vui thật.
    Đội quân tung hô congchi1 thật đẹp đội hình.
    -------------------
    trả lời câu hỏi đầu tiên của bạn. tại sao AS không bao giờ quá biên.
    Vì vận tốc theo chiều ngang khi kết thúc hoạt động động cơ bằng không. V ngang chỉ do hấp dẫn mà ra, nên chỉ dao động giữa hai biên đó.
    Nói một cách khác, người ta luôn chia trọng lực và vận tốc ra hai chiều ngang dọc. một vật thả xuyên tâm mặt trăng chỉ đến mép bên kia mặt trăng là cùng, bạn hiểu chửa.
    ---------------------
    Quay lại cái Hộp Man
    cái đó là triển khai theo công thức chính xác dưới đây,. mà tối đã post . Tuy nhiên, cái caaong thức mà bạn chí post hơi có một chút lệch, với số liệu bán kính và khôi lượng mặt trăng sẽ sai đi 30-40m/s. Tại sao vậy ??? vì đó là công thức tính nhanh hoặc dễ hiểu...
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-69.ttvn#14077076

    Vì không bao giờ đo được thế năng đến tâm Mặt Trăng, nên người ta tính thế năng âm với điểm ở xa vô cùng
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1112872/trang-58.ttvn#14064359
    R=bán kính Mặt Trăng=1730000
    r=bán kính quỹ đạo=h+R=900000 và 9000
    g= g trên mặt mặt trăng=1,6
    -m*g*R2/r

    tn1=9km =-2 753 674m
    tn2=900km =-1 820 775m
    theo Kepler
    v1*h1=v2*h2
    v1*(9000+1730000)=v2*(900000+1730000)
    bảo toàn năng lượng.
    v1*v1/2+tn1=v2*v1/2+tn2

    Còn vì sao có công thức chênh thế năng đó ???
    g= G* R* R/ h / h
    h= độ cao
    G, R là gia tốc hấp dẫn và bán kính bề mặt.
    tích phân g= - G* R* R/ h. Đó là hàm thế năng để đẩy vật đi từ độ cao h đến vô cùng.
    Hiểu chửa. Và nó chứng minh ở đâu chí cũng kéo đầu kéo đuôi.
    Bạn chí chưa hề có ý kiến gì về cái công thức mà mình đã post ??? Bạn bảo AS lên được 80km mà chưa hết nhiên liệu theo phương án đó.
    Thế nhưng, mình tính ra, nó chỉ leo được 40-50km /s
    Sao vậy, bạn chí không trả lời à. Mình post cũng khá lấu rồi mà.
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/linhtinhpost/a2fb3857.jpg
  2. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Nếu được bác tổng hợp lại quá trình phóng của NASA đi rùi bàn tiếp. Tự nhiên bàn chán chê rùi quật lại giả thiết ban đầu là làm sao.
    Bác có ý kiến thế nào về quỹ đạo chuyển tiếp, phải đồng ý cái đó thì mới nói tiếp được, không thì còn cãi nhau chán.
  3. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    Ơ bác, quật lại gì đâu, em đang đọc lại, thấy bác tính là 22kg@4km/s thì đủ để lên, thì em rút luôn được kết quả là 22kg@3km/s thiếu chứ sao ạ
  4. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Chết bác rồi nhé. Gài một hồi cũng sập bẫy. Chịu thôi, trình kém quá mà.
    Gởi bác cái hình tham khảo
    [​IMG]
    Tại điểm có vận tốc V trên, Vx=0. Nói như bác, vì Vx chỉ do hấp dẫn nên chỉ dao động qua lạ giữa hai biên đó, tức là quỹ đạo tròn. Vậy mấy cái quỹ đạo elip, parabol, hyperbol ở đâu ra vậy.
    Tui muốn ăn chắc nên hỏi lại là bất chấp sức mạnh của F, đồng nghĩa F cực lớn, tàu đạt vận tốc V tức thì tại điểm phóng.
    Có một điểm đồng chí Huy phúc nhà ta nhầm (chắc do kém không biết) nên cho rằng lực hấp dẫn chỉ làm vật dao động qua lại theo hai biên của đồng chí ấy vẽ. Xin thưa lực hấp dẫn giảm theo R^2.
  5. hoangaka

    hoangaka Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2004
    Bài viết:
    399
    Đã được thích:
    46
    Bác này hiểm quá xì pam tí
  6. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Cho xem cái hình này :
    [​IMG]
    Trong giai đoạn tàu chuyển động từ X=-R đến X=0, lực hấp dẫn hướng theo phương X và tăng tốc tàu theo phương X, từ X=0 đến X=?? lực hấp dẫn hướng theo phương -X và giảm vận tốc tàu theo phương X.
    Xét tại X=0, nếu tàu vẫn còn vận tốc Vy thì tàu vẫn tiếp tục đi lên. Khi đó, vì lực hấp dẫn giảm thep R^2 nên phần kéo tàu ngược theo phương X không đủ để giảm vận tốc vật về không trong đoạn X->R nên tàu vẫn tiếp tục chuyển động theo phương X để lực hấp dẫn tích lũy công cản đưa tàu về vận tốc Vx=0 (nếu được, không thì bay luôn như hình parabol và hyperbol.
    Bác Phúc ơi là bác Phúc.
  7. aachen

    aachen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/02/2004
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Topic đã trở nên khá dài vì có cả hai bên tranh luận không thống nhất được các khái niệm, đại lượng cũng như điều kiện để có thể áp dụng công thức, định luật trong lập luận và dẫn chứng của mình. Thực ra không phải tất cả chúng ta, ví dụ như chính tôi, đều có chuyên môn sâu hay được đào tạo về phóng tên lửa nên có thể có những khái niệm mà không phải mình đã biết mà phải tìm đọc, vì thế có thể không tiếp cận được thông tin chính xác hay nắm được đúng bản chất vấn đề. Tôi đề nghị các bạn tạm dừng tranh cãi mà cùng làm rõ các yếu tố liên quan, tôi lấy ví dụ:
    - Delta V: có mấy khái niệm, định nghĩa, ý nghĩa, ứng dụng? Trong tài liệu nào dùng khái niệm nào? Cái này tôi sẽ thử trình bày theo cách hiểu của mình trong bài sau, mời các bạn cùng tham gia góp ý sửa chữa.
    - Phương trình Tsiolkovsky: điều kiện của bài toán, ý nghĩa của Delta V.
    - 311 s mà huyphuc dùng không phải là thời gian thực mà là Specific Impulse, dùng để tính vận tốc dòng phụt hữu ích C=Isp.g, nghĩa là trong trường hợp này C=311. g (m/s). Nói một cách không chính xác thì cũng như khái iệm "năm ánh sáng" đối với khoảng cách.
    - Quĩ đạo nào cần lực đẩy (Delta V1>0, vector Delta V2 khác 0), quĩ đạo nào thì không cần (vector Delta V2 khác 0 còn Delta V1=0)?
    Nếu thống nhất hoặc phân biệt xong các khái niệm thì theo tôi việc tranh luận sẽ đơn giản hơn, nếu không thì sẽ vẫn là "ông nói gà, bà nói vịt" mà thôi.
  8. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Congchi1 ghi điểm rồi. Nhưng như thế hơi phô Cái tài là chỉ ra chú nó sẽ cãi cố tiếp thế nào thôi! Tài nữa là không để chú nó mất mặt khi bị thua Còn tài nhất là khiến chú nó mất mặt nhưng không thể chạy làng được
    Có thứ vận tốc ve sầu mà khi nó vẫy cánh bay đến độ thì nó thoát ly khỏi Mặt Trăng, thêm nữa thì bay thoát khỏi hệ Trái Đất-Mặt Trăng, mà đến độ nữa của nữa thì nó thoát khỏi Thái Dương hệ. Vậy tại các vận tốc ve sầu thì quỹ đạo của tàu giả định mang hình gì nhỉ?
  9. aachen

    aachen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/02/2004
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Theo bạn congchi1 thì bài toán bạn đưa ra có điều kiện gì, có giống với bài toán của huyphuc không? Đường tròn trong hình của bạn có phải là đường tròn ở hình của huyphuc vẽ không? Trong bài toán của bạn Vx=0 tại vị trí đó, thời điểm đó hay tại thời điểm đó hay tại mọi thời điểm? Vật chịu tác dụng của những lực nào? Hình vẽ của huyphuc chính là phương án phóng tiết kiệm mà bạn đề xuất. Nếu có một động cơ sinh ra lực đẩy cân bằng với trọng lực, còn lực đẩy f theo phương tiếp tuyến bằng 0 (động cơ chưa kịp bật lên) thì vật sẽ chuyển động theo quĩ đạo nào (định luật 1 Newton)? Sau đó bật động cơ lên thì vector vận tốc sẽ có hướng thế nào?
  10. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    Sure là cãi được!
    Vì em xem lại thấy bác ấy có nói là V > V2 thì bay luôn còn nhỏ hơn thì không được.
    Hyperbol là bay luôn thì chỉ còn biên tiệm cận thôi
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này