1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người Mỹ đã đặt chân lên mặt trăng chưa ? (Phần 2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mr_Hoang, 05/11/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.175
    Đã được thích:
    5.566
    Tóm lại là cách phóng ở thí nghiệm 4 của tớ và cách phóng của bác congchi1 là khác nhau, được chưa nào . Bác nào thích phản biện tớ thì làm ơn đọc kỹ cách phóng của tớ, phản biện bác congchi1 thì làm ơn đọc kỹ cách phóng của bác congchi1. Cứ vờn vòng vòng nhét chữ của bác congchi1 vào miệng tớ và ngược lại thế này thì chả ra cái gì cả.
  2. aachen

    aachen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/02/2004
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    @werty98: Cái hình vẽ của HP mà bạn khoanh tròn vào là minh họa phương án phóng có sẵn của congchi1. Bạn tự nhiên nhảy vào bình luận hình của HP chứ có phải là để giải thích phương án 4 của bạn đâu. Chưa cần biết bạn nói về hình chiếu phảivuông góc là đúng hay sai, tôi chỉ cần hỏi là trong hai trường hợp bạn cho là sai thì khi dùng hình chiếu vuông góc có ra hình chữ nhật không? Nếu bạn hiểu nhầm ý của HP thì bạn xin lỗi một câu không được à?
    Được aachen sửa chữa / chuyển vào 22:27 ngày 19/11/2008
  3. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.175
    Đã được thích:
    5.566
    Chính thím Mai bảo tớ "ăn cắp" cái hình ấy chứ ai, về trang 76 mà xem nhé.
    Mà thậm chí bác congchi1 cũng chưa bao giờ confirm là cái hình ấy đúng theo phương pháp bác í mô tả cả. Trong cái hình đó, thím Mai đã cố tình đặt ra cái tổng hợp lực nằm ngang để đi tới kết luận bay thẳng.
    Tớ chỉ xin lỗi những ai đã nghiêm túc đọc bài của tớ và có biện luận xác đáng nhưng tớ lại hiểu nhầm. VD cụ thể là bác ongtom ở phía trên đã chỉ ra chỗ công thức gia tốc xuyên tâm, sau một hồi xoay vòng thì tớ nhận ra và đã công nhận sai và sửa lại là (v_phi^2)/r. Còn cái kiểu chửi rủa nhặng xị thì tớ xin kiếu vậy, không dây vào làm gì cho mệt người.
  4. aachen

    aachen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/02/2004
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi chỗ này HP hiểu sai ý của werty, vì werty dùng chữ "trọng lực hiệu dụng", HP hiểu thành trọng lực, đúng không nào?
    Thực ra là HP đã sai khi nói phương án của werty98 giống với phương án của congchi. Theo phương án của werty thì lực đẩy của tên lửa T (hay T) có độ lớn không đổi và có thể phân tích thành hai thành phần theo phương của trọng lực và phương vuông góc với trọng lực, với hướng đưọc chọn để 1 thành phần cân bằng với "trọng lực hiệu dụng" (có lẽ đúng hơn sẽ là hình chiếu vuông góc của nó lên phương của trọng lực). Như vậy lực tăng tốc Tphi (hay f) sẽ có phương và độ lớn thay đổi (phương vuông góc với phương của trọng lực), khác với trường hợp của congchi1.
    Theo tôi là cả hai bên đều không bình tĩnh và không hiểu đúng ý nhau, dẫn đến tranh cãi gay gắt không đáng.
    Giả thiết lực đẩy f không đổi được congchi1 chấp nhận ở trang 42
    Đoạn màu hồng như hình vẽ ở tranh 83 xác nhận lại
    Theo tôi điểm gây tranh cãi là giai đoạn tắt động cơ (F=0) mà bạn congchi1 bổ sung vào hình vẽ ở trang 50 , vì lúc đó không còn thành phần cân bằng với trọng lực (tàu sẽ không đi thẳng) nhưng có thể có bạn vẫn nghĩ là còn. Cần phân biệt các điều kiện tắt động cơ (F=0) với điều kiện lực tăng tốc (f=0). Lúc này phải xét bài toán ném xiên ở độ cao 23.2km.
    Được aachen sửa chữa / chuyển vào 05:29 ngày 20/11/2008
  5. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.175
    Đã được thích:
    5.566
    Thế ra bác congchi1 bị sụp bẫy chỗ này à
    Phóng theo kiểu này thì chả có gì gây tranh cãi cả, chắc chắn là không được rồi. Tại thời điểm tắt máy thì quỹ đạo sau đó (ellipse hoặc parabole tiếp xúc với cái đường nằm ngang tại điểm đó, dẫn đến chắc chắn quỹ đạo phải cắt bề mặt mặt trăng.
  6. ongtom

    ongtom Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/08/2008
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    1
    Bác nhầm chăng ?
  7. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.175
    Đã được thích:
    5.566
    À có nhầm chút, còn thiếu hyperbole nữa. Đối với mọi chuyển động có quỹ đạo trơn, vector vận tốc luôn tiếp xúc với quỹ đạo tại mọi điểm.
    Được werty98 sửa chữa / chuyển vào 05:13 ngày 20/11/2008
  8. ongtom

    ongtom Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/08/2008
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    1
    @ aachen
    Vàng 1: Chẳng mấy ai nghĩ vậy đâu, tắt động cơ, mất cân bằng trọng lực thì dĩ nhiên trọng lực bắt đầu kéo nó về phía tâm. Ở trang 50 Công chí không nói thêm là bật tiếp động cơ để tăng tốc, nên quỹ đạo tiếp theo chỉ còn phụ thuộc và lực quán tính + tác động của trọng lực, nên quỹ đạo tiếp theo có thể là một parabola ngược, hoặc một hyperbola.
    Thực ra ở thời điểm đó (t_1), nếu bắt đầu vứt thành phần cân bằng trọng lực trong lực đẩy của động cơ (theo giả thiết thời điểm trước đó), thì hợp lực (hoặc là lực quán tính nếu tắt luôn động cơ) chuyển sang thẳng đứng (trùng trục động cơ), hai các vectơ thành phần nằm về 2 phía hợp lực, 1 cái có xu hướng triệt tiêu trọng lực ( > hơn hoặc = hoặc < hơn), 1 cái có xu hướng kéo tàu về bên phải. Quá trình tiếp diễn làm cho tàu chuyển động cong.
    Vàng 2:
    Sau thời điểm t_1, cần phải xét đến lực quán tính của tàu (vec. F.tàu - vec. F cân bằng F_g) do tàu từ thời điểm t_0 --> t_1 là quá trình tăng tốc (theo Công Chí) chứ không phải chuyển động thẳng đều, tàu đang mang 1 giá trị gia tốc nào đó theo phương thẳng đứng. Và từ đó, có thể xét các gia tốc thành phần trên hệ với sự có mặt của g trên các trục x, y. Sơ kiện là thành phần gia tốc (quán tính) theo trục x tại thời điểm t_1(0) = 0, theo trục y = Fqtinh /m.
    Có lướt qua lại cái bảng tính của Công Chí xem thử làm ăn thế nào nhưng không thấy nói đến sơ kiện, các thành phần chỉ được tính ra trong công thức, nên ax trong bảng tính tại t_1(0) có giá trị có vẻ không phù hợp (2,88 - không phù hợp với giả thiết "Vàng 1" của chính cậu ta) và tại ( t_1(0) +dt ) thì mang dấu âm. Phương trình sử dụng thì mình chưa kiểm chứng.
    Từ đây sẽ có 2 khả năng như minhmai nói, hoặc rơi xuống đất, hoặc vọt vào nơi xa nếu sau đó không bổ sung lực đẩy để hãm hoặc tăng tốc để lấy độ cao + vận tốc. Trường hợp có quỹ đạo ổn định theo mình chỉ là "tình cờ" (nếu có).
    Nói tiếp về chuyện làm ăn của Công Chí trong cái file excel đem lòe thiên hạ nè:
    1. Const R0 = 1737000 '''''''''''''''''''''''''''''''' Moon radius
    2. Const V0x = 1678.655765 ''''''''''''''''''''''''''''''''Van toc theo phuong X tai t=0
    3. Const V0y = 0 ''''''''''''''''''''''''''''''''Van toc theo phuong Y tai t=0
    4. Const X0 = 0 ''''''''''''''''''''''''''''''''Toa do X tai t=0
    5. Const Y0 = R0 + 3000 ''''''''''''''''''''''''''''''''Toa do Y tai t=0
    ---------xyz------------
    Từ 2 - 5: Tại thời điểm t = 0, tàu đang ở trên độ cao 3km theo trục y [5], chuyển động thẳng đứng theo phương x với tốc độ V0x = 1678.655765 [2]. Theo code, thì đây tương ứng với đoạn t_1 mình nói ở trên. Như vậy, để có đường cong mong đợi bằng cách nhờ thằng cu g nó giúp, cậu ta đã bớt xén 285km theo trục x và ?otịnh tiến? đường tiếp tuyến MT ra xa bề mặt MT 3km theo trục y. (so với báo cáo khoa học của cậu í ).
    ==> Cộng với công nghệ photoshop, thế là cậu ta ra được cái quỹ đạo có đường thẳng màu hồng đúng giả thiết và đoạn cong màu vàng mềm mại, tài thật !
    Lời bình: Bó tay !!!
    Tiếp lời bình
    - Cậu ta dốt quá, cái đoạn màu hồng mà 285km thì cái bán kính mặt trăng cũng phải trên 3.000km. Mặt trăng to gần bằng quả đất.
    - Cái đoạn màu vàng tớ cũng nghi mấy hôm rồi, vẽ quỹ đạo cái qué gì mà, nếu không kín thì phải có điểm rơi chứ ? Cậu ta rotate cái đường cong không đều nên cắt phén đi .
    P/s: Cái vàng 2 bác aachen có ý kiến bổ trợ giúp nhé !
    Được ongtom sửa chữa / chuyển vào 05:56 ngày 20/11/2008
  9. aachen

    aachen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/02/2004
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Công bằng mà nói thì có chuyện bật tiếp động cơ. Nó chính là "Tại đỉnh 80km tàu có vận tốc tiếp tuyến là 1530m/s, so với vận tốc vũ trụ tại đó là 1644m/s còn thiếu 114m/s. Vậy phải đốt thêm 96kg nhiên liệu nữa, vẫn còn dư 148kg."
    Bạn xem lại trang 51 sẽ thấy rõ hơn
    Tôi chỉ thắc mắc làm thế nào tính được các giá trị khối lưọng nhiên liệu và thời gian đốt thôi
    .
  10. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.175
    Đã được thích:
    5.566
    Làm mô phỏng giúp bác congchi1 luôn đây:
    www.werty98.homelinux.com/misc/apollo_code.zip
    THÍ NGHIỆM 5: Chạy file test5.m
    Ban đầu tàu nằm yên trên bề mặt, được phóng cho đến khi hết nhiên liệu sao cho vector tổng hợp lực (lực đẩy + lực hấp dẫn) luôn luôn cùng phương với tiếp tuyến ban đầu. Lưu ý độ lớn lực đẩy động cơ là không đổi.
    Kết quả (không có màu hồng, tớ dùng màu xanh đỡ vậy):
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lưu ý đây chỉ mới là giai đoạn đầu của phương pháp bác congchi1 đưa ra. Về sau còn có thêm một giai đoạn chỉnh vận tốc gì đấy, không rõ bác congchi1 làm kiểu gì nên chưa mô phỏng được.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này