1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người phi công tài hoa

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Bedok, 22/12/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    To Thoky:
    Theo tôi được biết thì khi hồi chiến tranh miền Bắc không có chuyện phi công có lời thề quyết tử, ai không có tinh thần quyết tử thì không được bay, cần phải hiểu là phi công là tinh hoa trong quân đôi nên sinh mạng của phi công rất được coi trong do đó mới có chuyện phi công Trần Hanh khi hết dầu thì được yêu cầu nhảy dù, nhưng ông đã quyết định hạ cánh suống bãi cát sông Đuống thì phải..... khi ấy các phi công được theo dõi nếu có một biểu hiện nhỏ về tâm lý ( dao động), sức khoẻ thì bị cắt bay. Hồi đó phi công Bắc Việt không có nhiều cho nên không có chuyện khuyến khích quyết tử kiểu Taran tức là hết vũ khí thì đâm vào máy bay địch cho nên cũng dể hiểu là Vũ Xuân Thiều khi bắn hết tên lửa mà không tiêu diệt được B52 đã dùng chính máy bay mình đâm vào máy bay địch, hành động này khi đó đâu có được coi là anh hùng ( chỉ mới gần đây ông mới được truy tặng anh hùng QDNDVN), vì nếu các phi công khác cũng học tập theo thì làm sao đủ số lượng phi công và máy bay để tiếp tục air war với tụi Mỹ.
    Nhân đây cũng xin nói thêm khi ấy loại Mig mà KQNDVN dùng để săn B52 có hai loại,i Mig21-PFM loại này chỉ được trang bi 2 quả AAM K13 và loại Mig21-MF gắn được tổng cộng 4 quả AAM K13. chiếc Mig21 mà Phạm Tuân dùng là loại sau nhưng không hiểu tại sao chỉ gắn có hai quả tên lửa nhưng có lẽ nhờ vào chút xíu may mắn nên diệt được B52. Vũ Xuân Thiều dùng loại nào thì tôi không rõ lắm nhưng tối đoán có lẽ là Mig21-PFM vì ông bắn tổng cộng 2 quả K13 nhưng đều bị tên lửa nhử mồi của B52 vô hiệu hoá nên ông đã dũng cảm lao máy bay mình vào máy bay địch mà trả thù cho Khâm Thiên.
    Tôi nghĩ nếu lúc ấy máy bay của phi công Vũ Xuân Thiều mà được gắn 4 quả tên lủa thì chắc ông đã không phải hy sinh, chuyện này tôi đã có hỏi trên mạng Vnexperss năm ngoái nhân dịp kỷ niệm chiến thắng ĐBP trên không năm ngoái nhưng các giới chức có liên quan đã giữ im lặng.........
    To FanLong;
    Chuyện Không quân Israel dùng nhiều tổ lái cho một máy bay thì tôi không được biết , còn chuyện của VN thì theo Ông Nguyễn Thành Chơn thì khi ấy do máy bay của ta không đủ cho tất cả các phi công cho nên mới có chuyện đó, và một chuyện khác là sử dụng lẩn lộn qua lại trong khi trực chiến ( tức là phi công A dùng máy bay của phi công B ) chuyện đó là tối kỵ trong không chiến vì lẽ mỗi một phi công đã quen với may bay của mình ( kiểu như chúng ta quen xe máy của mình vậy) nếu sử dụng một máy bay " lạ" trong khi chiến đấu thì " cảm giác bay" không thể bằng so sánh với khi điều khiển máy bay " quen" dẩn đến khả năng linh hoạt sẽ bị giảm thiểu. Cái này cũng do khi ấy KQNDVN thiếu máy bay đủ khả năng trực chiến mà ra.....cho nên cũng là một trong những yếu tố làm cho số lượng máy bay KQNDVN bị bắn hạ tăng cao trong giai đoạn cao điểm air war 1972
    JUST BE COOL!
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 09:59 ngày 12/08/2003
  2. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Tôi xin bổ sung thêm một chút,
    Về chuyện Anh hùng Vũ Xuân Thiều, bị chậm phong anh hùng mặc dù chiến công rất lớn do vi phạm kỷ luật bay. Lỗi này đối với những quân nhân chuyên nghiệp như phi công là rất nặng. Hơn nữa qua vụ đó, yếu tố công kích bất ngờ của Mig21 bị mất gây trở ngại lớn tới việc săn B52 bằng Mig. Hãy nhớ lại là Mỹ rất tự hào về lực lượng hùng hậu của mình, và trước thời điểm Vũ Xuân Thiều đâm vào B52, Mỹ không tin là Mig21 có khả năng tiếp cận xuyên thủng hàng rào bảo vệ B52. Thậm chí vụ B52 đầu tiên bị Mig21 của ta bắn, về rơi ở Thái Lan, Mỹ vẫn cho rằng là thương vong do SAM. Những người không tin chuyện đó chỉ là những phi công B52 trong tốp bay bị công kích.
    Về chuyện Anh hùng Phạm Tuân, có nhiều người vẫn nghi vấn, phần lớn cũng là do Vũ Xuân Thiều, vì rất nhiều người của ta cũng cho rằng dùng tên lửa K13 diệt B52 là bất khả thi. Nhưng tôi đã từng vinh dự được nghe bác Phạm Tuân kể chuyện (trong một buổi gặp có tính chất bạn bè của bố tôi). Ông kể rằng vụ đó ông log cả 2 quả tên lửa từ cự ly 1,5km, nhưng bấm nút khi cự ly chỉ còn vài trăm mét (khi mà đài điều khiển yêu cầu thoát ly đến lần thứ tư, chắc vì sợ ông tự vẫn). Sau đó là nhắm mắt nhắm mũi bổ nhào xuyên qua bọn hộ tống để trốn. Ông cũng công nhận vụ đó thoát chết hoàn toàn là nhờ trời, vì thoát ly trước mũi của 8 cái F4 không phải là chuyện đùa!!!
    Hồi bay lên vũ trụ, Phạm Tuân là ghế dự bị, nhưng vì một sự cố đáng buồn mà ông được đưa vào vị trí chính thức, và được bay cùng Gorơbátcô.
    Đến giờ không hiểu ông còn bay không, nhưng uống rượu thì vẫn kinh dị
  3. R_DASAEV

    R_DASAEV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/08/2003
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    Cố đánh B52 khi đã lộ thì không khác tự sát, vì ngay lập tức sẽ có tới chục em F4 lên chào đón.
    Việc đánh hay không là do mặt đất ra lệnh, vì chỉ ở mặt đất mới bao quát được tình hình chiến trường. Trên máy bay, phi công chỉ có một tầm quan sát vài chục km, quá nhỏ để có đủ thông tin ra quyết định.
    [/QUOTE]
    Đồng chí có đọc kỹ không đấy? có người viết là không có hộ tống mà?
    Còn nhớ hồi 1972, đang sơ tán tại xã Đan Phượng - huyện Đan Phương - Hà Tây. Nghe thấy tiếng ù ì của B52 từ phía Hà Nội, nếu không nhầm thì bọn B52 còn bật đèn nữa (hơn 30 năm rồi, có lẽ trí nhớ đã hại ta?).

    Ôi! Ước gì quanh ta có một núi thịt chó, một bể rượu và một cánh đồng bát ngát rau thơm..!

    Được R_DASAEV sửa chữa / chuyển vào 17:34 ngày 12/08/2003
  4. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Bác DASAEV nóng quá
    Về nguyên tắc, các đội hộ tống và B52 sẽ gặp nhau ở một điểm trên đường tấn công, hợp đội hình và đi vào mục tiêu. Ta choảng nó trước điểm hội quân, nhưng đánh xa đất ta (trên đất Lào) không chạy về nhanh bọn hộ tống bay từ biển vào thì toi, bác ạ.
    Nguyên tắc của Mỹ bao giờ máy bay B52 cũng có hộ tống, đội tìm-cứu và máy bay tiếp liệu đi kèm. Theo em nhớ thì ở VN, máy bay hộ tống có 3 điểm xuất phát: từ sân bay trong Nam, từ tàu sân bay và từ Thái. Máy bay tiếp liệu thường bay dọc sông Mekong để tiếp liệu cho cả F lẫn B, Tìm-cứu thì xuất phát từ tàu sân bay và Thái, vùng chờ trên đất Lào hoặc ngoài vịnh Bắc Bộ. B52 thì từ Thái, Guam ... bay tới. Các điểm hội quân thường trong vùng trời của Lào hoặc ngay trên bầu trời miền Bắc. Hơn nữa trên không phận ta thường xuyên có máy bay Mỹ làm nhiệm vụ, do vậy em mới dám bảo là không chạy nhanh thì nó quây ngay.
    hề hề, bác cũng Đọc kỹ bài em cái nhé
  5. lybi

    lybi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    [...Nhưng tôi đã từng vinh dự được nghe bác Phạm Tuân kể chuyện (trong một buổi gặp có tính chất bạn bè của bố tôi). Ông kể rằng vụ đó ông log cả 2 quả tên lửa từ cự ly 1,5km, nhưng bấm nút khi cự ly chỉ còn vài trăm mét (khi mà đài điều khiển yêu cầu thoát ly đến lần thứ tư, chắc vì sợ ông tự vẫn). Sau đó là nhắm mắt nhắm mũi bổ nhào xuyên qua bọn hộ tống để trốn. Ông cũng công nhận vụ đó thoát chết hoàn toàn là nhờ trời, vì thoát ly trước mũi của 8 cái F4 không phải là chuyện đùa!!!
    Bác nói đúng đó, hôm rồi ra đọc thư viện Hà nội e cũng xem được chi tiết vụ bác Phạm Tuân bắn B52:
    Khi bác cất cánh lên trời theo dẫn đường của mặt đất, bác đang ngơ ngác tìm ánh đèn buồng lái của máy bay B52, trước đó Mỹ rất nghênh ngang, B52 bay trên trời là bật hết các đèn trên máy bay vì tin chắc không ai làm gì được nên không quân ta rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường, sau bị bắn hụt mấy lần nên B52 tắt sạch nên tìm bằng mắt thường chỉ dựa vào ánh đèn buồng lái hắt ra mà thôi. Đang ngơ ngác thì đã thấy một quả tên lửa xéo ngang trước mặt, Phạm Tuân vội nâng độ cao và bay xen vào giữa đám B52 ngay, luc này bon hộ tống không dám bắn nữa vì sợ trượt sang B52. Bác khá bình tĩnh chọn chiếc đi giữa trong tốp 3 chiếc và nhấn nút phóng 2 quả đạn, rồi lật sang trái cắm thẳng đầu xuống đất, trong truyện viết là do gia tốc quá lớn nên hầu như bác chẳng biết gì nữa và duy nhất một suy nghĩ lúc đó chỉ là kéo cần lái cho máy bay bay bằng. Lúc kéo được thì độ cao đã là 2000m. Lúc hạ cánh thì đèn sân bay đã bị phá hỏng và bác xin phép trung tâm cho hạ cánh lợi dụng ánh sáng của chính cái B52 bác vừa bắn.
    ăn quả nhớ kẻ trèo cây
  6. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    To Lybi
    Nếu có dịp bạn gặp ông Pham Tuân nửa thì hỏi ông ấy xem tại sao lúc đó(1972) đã dùng Mig21-MF "Fishbed J" rồi mà máy bay của ông và ông Vũ Xuân Thiều chỉ trang bị có 2 quả AAM K13? vì theo tôi biết thì thùng dấu phụ đã được gắn ở bụng của Mig rồi, d6au cần phải gắn thêm ỏ hai hard point hai bên rìa cánh nữa, vì khi đó F4 đi hộ tống B52 rất nhiều nên chiên thuật săn B52 lúc đó của KQNDVN là đánh du kích, không bật radar dò tìm mục tiêu trên mig( vì nhiễu và sợ bị phát hiện) dựa vào số lượng lớn và màu sắt đèn của B52 mà tiếp cận ( trong đêm tối và thời tiết tốt thì các dấu hiệu riêng này của B52 có thể nhận biết bằng mắt thường từ 5-6km), bật radar log mục tiêu và fire, nếu trượt thì thoát ly ngay để không bị F4 tiêu diệt, cho nên thời gian bay không nhiều tôi nghĩ với lượng dầu trong thân và thùng dầu phụ dưới bụng là đã đảm bảo thời gian bay rồi .....chả lẽ các bác nhà ta thiếu hay muốn tiết ki65m tên lửa nhỉ
    . Nói thật nhé, trình độ dodfighting vào ban đêm của phi công ta thì không thể so sánh với tụi Mỹ được cho nên có thể nói cái cách Mig21 của ta săn B52 lúc ấy gọi là " cắn trộn" thì nghe mắc cỡ quá nhưng đúng đấy với lại chủ ýêu là diệt được B52 còn bằng phương cách gì thì.....có sao đâu ,hehe..
    JUST BE COOL!
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 10:48 ngày 13/08/2003
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 10:53 ngày 13/08/2003
  7. fitter

    fitter Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2003
    Bài viết:
    967
    Đã được thích:
    75
  8. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Bác hài quá, không "cắn trộm" làm sao mà chơi lại được. Ta đâu đủ Mig để lấy tận 12 cái lên đánh chặn một tốp B52??? Mỗi phi đội B52 có 3 chiếc, yểm trợ có 8 đến 12 F4, 4 F105 đi kèm. Còn dogfight trong đêm thì ẹ như nhau thôi bác ạ, đã nhào lộn tùng phèo lên thì sao mà track nhau bằng radar được!!! Không hiểu sao bác bảo "ta không lại được bọn Mỹ"!!!! Hồi đó dogfight chủ yếu nhờ mắt thường và có người chỉ điểm, đêm thì rõ là chịu rồi còn gì!!!
    Trong CT, thường các biên đội săn B52 nhờ mặt đất dẫn đường tiếp cận, bắn và chạy, không có chuyện dò bằng mắt thường đâu ạ!!! Chuyện phi công ta thấy nó bật đèn là khi đã tiếp cận được, chứ không ai bảo là tìm theo ánh đèn để tiếp cận đâu bác!!!
    Mig21 không đeo được thùng dầu phụ ở cánh, nên không rõ bác nói chuyện dầu có ý gì. Chính xác là các máy bay săn B52 chỉ có 2 quả tên lửa. Trong Bảo tàng Quân đội hình như cũng trưng bày đấy bác ạ!!!
  9. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    ----------------------------------------------------------------------------------------
    Trong CT, thường các biên đội săn B52 nhờ mặt đất dẫn đường tiếp cận, bắn và chạy, không có chuyện dò bằng mắt thường đâu ạ!!! Chuyện phi công ta thấy nó bật đèn là khi đã tiếp cận được, chứ không ai bảo là tìm theo ánh đèn để tiếp cận đâu bác!!!
    ---------------------------------------------------------------------------------
    Ặc, ngữ pháp tiếng Việt của tôi tệ đến nổi bạn hiểu sai ý tôi rồi sao, Để tôi nói thêm cho bạn rõ, khi ấy đi theo B52 là cả đám F4, F105 hộ tống như bạn nói cái mớ hỗn độn đó phát ra rất nhiều tín hiệu nhiễu, vừa của B52 vừa của tụi tiêm kích , vì vậy radar mặt đất đẫn đường cho Mig21lên không thôi nhờ vào xác định trong cái đám rối rắm đó có B52, khi ở trên không nếu Mig21 mở radar dò tìm mục tiêu sớm sớm thì sẽ bị F4 nhận ra và tiêu diệt ngay, vì lẽradar của Mig21 đã được tụi Mẽo mổ xẻ nghiên cứu kỹ càng nhờ vào việc bọn Do Thái capture của Xyri 1 chiếc trong cuộc chiến tranh Trung Đông trước đó, cho nên nếu Mig21 khi ấy nếu bật radar sớm để dò tìm B52 thì coi như "lạy ông tôi ở bụi này", nếu không bị F4 bắn rụng thì cũng bị truy đuổi cho nên không thể tiếp tục tiếp cận B52 trong tầm bắn hiệu quả của tên lửa AA2-atoll (K13) được, nên nhớ cho là tên lửa này có tầm bắn hiệu quả tối đa là 6.5km, nhưng thật sự chỉ có hiệ quả cao khi log mục tiêu trong khoang1.5km hay gần hơn, ( trường hợp ông Vũ Xuân Thiều là môt minh chứng đó thôi) . Do đó trong môt cuộc họp rút kinh nghiệm vì sao Mig21 chưa diệt được B52 ông Đào Đình Luyện chủ trì có đứa ra câu hỏi thảo luận " làm thế nào để Mig21 phát hiện ra B52 mà không bị kẻ thù phát hiên".......sau đó các bác nhà ta mới đẻ ra cách học quân giải phóng miền nam nắm thắt lưng địch mà đánh , tức là radar mặt đất hướng dẫn Mig21 đến gần mục tiêu trong một khỏang nào đó (8-10km) sau đó phi công sẽ phát hiện ra B52 bằng mắt thường vì B52 đúng theo nghĩa đen là một pháo đài bay, lại thêm (nếu tôi nhớ không lầm) khoảng 20 hay 30 bóng đèn gồm ba màu xanh, vàng đỏ gắn trên cánh , đuôi và dọc thân, đã vậy còn cả đám hộ tống bám theo do đó trong đêm tối với điều kiện thời tiết tốt phi công Bắc Việt hoàn toàn có khả năng nhận ra B52 được , một khi Mig 21 đã cách B52 khỏang 5-6km rồi thì bật afterburn thì chỉ khoảng 2-3 giây sau là chỉ còn cách mục tiêu có 1-2km gì đó và sau đó thì F...I...R..E! , khi ấy bọn tiêm kích hộ tống không thể can thiệp kịp..........bạn Chien V tìm đọc mấy cái truyện của Ông Chơn thì sẽ thấy là tôi nói có căn cứ hẳn hoi.
    -------------------------------------------------------------------------------
    Mig21 không đeo được thùng dầu phụ ở cánh, nên không rõ bác nói chuyện dầu có ý gì. Chính xác là các máy bay săn B52 chỉ có 2 quả tên lửa. Trong Bảo tàng Quân đội hình như cũng trưng bày đấy bác ạ!!!
    [/-----------------------------------------------------------------------
    hehe, đó đó bạn đã nói thay tôi là Mig21 không thiết kế cho thùng dầu phụ ở hai bên cánh, vậy thử hỏi tại sao Mig21 săn B52 là loại gắn được 4 tên lửa mà chỉ gắn có hai quả nhỉ ( chuyện này ai có dịp đọc " Mig21- units of the Vietnam War " của ông Istvan Toperczer người Hung thì sẽ đồng ý là tôi không xạo chút nào) các bác nhà ta tiết kiệm đạn chăng hay có lý do gì khác
    JUST BE COOL!
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 14:11 ngày 13/08/2003
  10. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Về đánh dogfight không quân việt nam năm 65 - 72 không hề thua mỹ chút nào mà còn hơn hẳn ở ý chí quyết chiến quyết thắng... năm 65 có mấy trận mở màn Vn toàn dùng Mig-17 chơi đạn canon hạ được cả thần sấm F-105 của hoa kỳ bay nhanh gấp hai lần tốc độ âm thanh. Trận đầu tiên bắn rơi hai chiếc F-8U trong đó chiếc thứ hai bị hạ bằng 3 loạt đạn canon... chiến thắng này đã làm nhà trắng phải ngỡ ngàng
    Còn việc phi công mình "cắn trộm" B-52 thì phải đồng ý với ý kiến của bác ducsniper là máy bay Mig được đài chỉ huy dẫn đường đến gần B-52 rồi tự động thả phuy xăng phụ tăng tốc bám mục tiêu và bắn nhưng khoảng cách chưa đủ để quan sát được bằng mắt thường nhất là lúc trời tối khi đó bắt buộc phải bật radar quan sát ... nếu F4 có phát hiện và đánh động thì thời gian đó kịp để Mig tiếp cận B-52 và tiêu diệt mục tiêu
    Cánh đánh B-52 bằng máy bay Mig là cách đánh chủ động được không quân Vn phát huy trong suốt quá trình mỹ tập kích bằng đường không ... Cách đánh bằng tên lửa sam cũng có hiệu suất khá cao 9/1 trung bình bắn 9 quả thì có một B-52 bị kéo xuống đất. Có đơn vị bắn 2 quả sam liên tục diệt 2 máy bay B-52
    [​IMG]
    Được fugaka sửa chữa / chuyển vào 15:42 ngày 13/08/2003

Chia sẻ trang này