1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người phi công tài hoa

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Bedok, 22/12/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0

    {Nhân đây cũng xin nói thêm khi ấy loại Mig mà KQNDVN dùng để săn B52 có hai loại,i Mig21-PFM loại này chỉ được trang bi 2 quả AAM K13 và loại Mig21-MF gắn được tổng cộng 4 quả AAM K13. chiếc Mig21 mà Phạm Tuân dùng là loại sau nhưng không hiểu tại sao chỉ gắn có hai quả tên lửa nhưng có lẽ nhờ vào chút xíu may mắn nên diệt được B52. }
    Hì hì, xem các bác trao đổi sướng quá, em cũng muốn tham gia. Mig21 F96 Phạm Tuân dùng gắn được 4 K13 nếu chỉ có 2 bắn đi e không ổn: hoặc do dân ta vốn quen ẩu, mấy chủ lính thợ lắp nhầm sang chiếc bên cạnh đang sửa chữa thay vì lắp trên chiếc trực chiến. Khi phát hiện ra thì chỉ còn kịp lắp 2 quả cho bác Tuân bắn tạm. Hoặc lắp không ra đầu ra đũa nên 2 quả rơi mất khi cất cánh hoặc tăng tốc. Liệu có chuyện như thế không?
  2. 3ha

    3ha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Tôi muốn đọc lại chuyện này mà tìm không được. Các bác có thể post tiếp hoặc cho biết tìm chuyện ở đâu không? Lần đầu tôi nhớ là đọc ở SGGP Online, sau này tìm lại không biết tìm ở đâu cả.
    Thanks in advance.
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Bác Đức có nghi ngờ về trình độ dogflight của phi công VC.
    Thật ra, phi công Mỹ không hề coi trọng, và do đó rèn luyện dogflight. Họ coi đây là cách đánh đã cổ. Họ dùng cách đánh tiên tiến hơn là máy bay có radar mạnh, tên lửa điều khiển radar từ máy bay mẹ đến gần mục tiêu và đi nốt quãng đường còn lại bằng định hướng hồng ngoại thụ động hay radio chủ động. Ngày đó, máy tính còn yếu nên giai đoạn đầu của tên lửa (điều khiển từ radar máy bay mẹ), thực hiện bằng guner. Do đó, máy bay chiến đấu có đặc điểm là radar lớn và hai chỗ ngồi, nhưng không có súng và tên lửa tầm nhiệt tầm ngắn cho dogflight. Nhưng thực tế đã cho thấy, không thể bỏ dogflight, nên F-4 trang bị trở lại súng và hình như có tên lửa tầm nhiệt.
    Dogflght là máy bay nhẹ, cơ động linh hoạt, bám được đuôi máy bay đối phương ở cự ly gần phóng tên lửa tầm nhiệt tầm ngắn hay bắn canon. Đây là cách chiến đấu chuỷ yếu của ta. Và hơn đứt Mỹ, các máy bay yếu hơn (MIG-17, MG-21) đã đánh bại các dòng F-105 và F-8. Trong khoảng giữa chiến tranh, sau những thất bại không thể ngờ, có một chiến dịch là Lobo, một phi công dày dạn kinh nghiệm (có nhiều trận thắng từ WW2), đã đề ra cách sử dụng máy bay mạnh hơn nhiều là F-4 trị MIG. Họ sử dụng những tốp F-4 bay thấp, như là phục kích, tấn công bất ngờ đội MIG từ xa (đangtìm cách hạ F-105) bằng tên lwủa tầm dài. TRận đánh đầu tiên, các MIG lại tiếp tục đưa các F-4 vào thế dog flight, nhưng nhìn chung trận này MIG thua, cả dai đoạn dài MIG không tìm cách nào chiến đấu hiệu quả được. Sau đó, một phi công tài ba đã tìm ra cách trị lại.
    MIG sử dụng đường bay thấp, qua mặt đất tìm đến gần mục tiêu rồi vọt lên độ cao lớn, tốc độ lên cao và tốc độ cao trong độ cao thấp, đổi hướng vẫn giữ tốc độ, là lợi thế tuyệt đối của MIG. Máy bay radar từ xa của Mỹ chỉ quan sát tầm trung bình, dưới 8km, dưới nữa lại không quan sát được, nên thời gian MIG trong tầm nhìn radar Mỹ rất ít. Sau đó là tấn công. Trận đầu tiên hạ chiếc F-102 (rât giống MIG). Sau khi tấn công bằng cách bổ từ trên cao xuống, MIG lại chúi thẳng xuống gần mặt đất và chuồn. Đây là cách Pham Tuân và các phi công khác sử dụng sau này. cách đánh này, đến cuối chiến tranh, Mỹ không sao khắc phục được, chỉ đến F-18 và F-22, cấu tạo cánh đuôi máy bay mới loại trừ nhược điển thất tốc khi đổi hướng của F-4. cách dogflight dũng cảm này làm MIG trội hơn, mặc dù số lượng rất ít.
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    À, người phi công lần đầu tiên thực hiện cách đánh lợi dụng thay đổi độ cao nhanh ấy là Phạm Thanh Ngân, ông là huấn luyện viên của nhiều phi công nổi tiếng: Cốc, Tuân....
    Ở đây, xin nói về F-111 và các máy bay tương tự, như MIG023, MIG-27, mạnh và ra đời sau là SU-24. Đây là các máy bay được thiết kế để tấn công đột kích, do phải vào sâu trong đất địch nên khả năng không chiến của chúng không tôi. Về cơ bản, chung là máy bay tấn công mặt đất, có động cơ, trọng tải mạnh. Nhưng F-111 có khả năng cánh cụp cánh xoè, cho phép bay với tốc độ rất cao và rất thấp, kho tốc độ thấp, vẫn cân bằng lượn vòng tốt. Cũng sử dụng tốc độ này bay sát địa hình độ cao khoảng 1-1.5km. Còn việc bắt chước tên lửa hành trình, bay sát địa hình bằng thiết bị dẫn đường tự động thì có thể bay sát nữa, nhưng chỉ máy bay đời sau như SU-27 mới có.
  5. lovelace_the_deflorator

    lovelace_the_deflorator Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2003
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    các bác cho em hỏi, có lần em đọc 1 bài báo nói về 1 bác Phi công bay mig17 ham đánh nhau thế nào hết bố nó xăng, thế mà bác ý bay theo kiểu tàu luợn mà hạ cánh được.
    Thêm 1 câu nữa là nếu các loại hiện đại như Su27,Mig29 hết xăng có chơi trò này được nữa không hay là
  6. giangminhsai

    giangminhsai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Câu chuyện về Đinh Tôn hay quá, bạn Bedok sao lại dừng nửa chừng vậy, tiếp đi chứ.
  7. zeroo

    zeroo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/12/2002
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    0
    Người lái chiếc Mig-17Fresco của trung đoàn tiêm kích 921 Sao Đỏ phải hạ cánh bắt buộc trong trận không chiến ngày 4-4-64 là anh hùng Phạm Ngọc Lan.
    Trận không chiến đã diễn ra sau khi biên đội của Phạm Ngọc Lan bay qua Ninh Bình, đến ngay Bỉm Sơn về phía đông chừng 15 km, lúc đó là 10 giờ 9 phút, Phạm Ngọc Lan phát hiện máy bay địch. Một phút sau anh bắn rơi chiếc thứ nhất, một phút 20 giây sau Phan Văn Túc bắn ba loạt hạ chiếc thứ hai... Lần đầu gặp địch, không quân ta bắn vào địch rất nhiều, tổng số đạn của bốn chiếc Mig-17 xạ kích để bắn rơi hai chiếc F-8U của hải quân Mỹ và những chiếc khác trong trận đọ cánh đầu tiên lên tới 686 viên, trong đó có 160 viên đạn 37 ly và 526 viên đạn 23 ly.
    Trận không chiến đầu tiên trên bầu trời của Tổ quốc chúng ta đã thắng lợi giòn giã. Sáu chiếc Mig-17 xuất kích đều trở về an toàn, năm chiếc hạ cánh trên sân bay Nội Bài, một chiếc của Phạm Ngọc Lan - Biên đội trưởng, người đã bắn rơi tại chỗ chiếc F-8U, loại máy bay hiện đại, trang bị tên lửa, trên bầu trời Hàm Rồng, Lan đã bay về gần đến sân bay, đèn đỏ, dầu sắp hết, đã hạ cánh bắt buộc xuống một bãi ngô ở sông Đống. Chúng ta đã bắn rơi hai chiếc F-8U ngay trận đầu tiên. Người Mỹ đã thừa nhận họ hết sức lúng túng khi gặp Mig. Ở sở chỉ huy trên hàng không mẫu hạm và trên tàu chỉ huy, sau này tướng hai sao J.Paul - người chỉ huy một trong những hàng không mẫu hạm đầu tiên có máy bay bị bắn rơi - đã có lần nói rằng ông ta biết Mig cất cánh nhưng ở phía bắc, có vẻ như là một động tác răn đe, phòng ngừa chứ không phải có ý đồ không chiến... Rõ ràng, trận đọ cánh đầu tiên diễn ra giữa sở chỉ huy không quân của hai bên. Chúng ta đã mưu trí, lừa được bọn Mỹ, giáng một đòn khá đau và đã thắng trọn vẹn.
    -----------------
    Hôm sau, mùng 4 tháng 4 năm 1965, không quân Mỹ cố gắng phá hủy cầu Hàm Rồng một lần nữa. Lần này số máy bay Thần sấm F-105 Thundercheif tấn công cầu được tăng lên 48 và chỉ mang bom 340kg (cuộc tấn công đầu tiên đã cho thấy tên lửa Bullpup là vô dụng), số các loại máy bay khác được giữ nguyên. Lần này khoảng 300 quả bom đánh trúng cầu và phía Việt Nam phải sửa chữa trong một thời gian nhưng "con Rồng" vẫn sống và "Hàm" của nó vẫn tiếp tục đốt cháy máy bay Mỹ: ít nhất là một chiếc F-105 nữa bị pháo phòng không 57mm bắn hạ.
    http://freehost13.websamba.com/mrbig/images/TranhHanh.jpg http://freehost13.websamba.com/mrbig/images/mig17viet2.jpg
    Ảnh trái: phi công Tran Hanh bên cạnh chiếc MiG-17F Fresco sau khi bắn hạ máy bay Mỹ F-105D (của phi công Alan Magunsson) ngày 4-4-1965. Anh rất hạnh phúc vì nhiều lí do, bên cạnh việc bắn rơi máy bay Mỹ, anh là phi công duy nhất có thể quay lại sân bay Nội Bài. Cả ba đồng đội của anh đều bị bắn rơi bởi F-105 và F-100 (mặc dù cả ba đều sống sót).
    Ảnh phải: một chiếc MiG-17F Fresco của không quân Việt Nam, trung đoàn tiêm kích 921 năm 1965.
    Tồi tệ hơn nữa, không quân Việt Nam lại xuất hiện: bốn chiếc MiG-17F Fresco của trung đoàn tiêm kích 921 Sao Đỏ, được hướng dẫn tận tình từ mặt đất thực hiện nhiều đợt tấn công máy bay Mỹ từ hướng mặt trời và hai phi công Việt Nam (Trần Hanh và Lê Minh Huân) bắn hạ 2 chiếc F-105 do Alan Magnusson (mất tích - Missing In Action - MIA) và Carlyle Harris (bị bắt - Prisoner Of War - POW). Nhưng những chiếc F-105 và F-100 hộ tống có thể trả đũa và bắn rơi 3 chiếc MiG-17. Trần Hanh là phi công duy nhất không bị bắn rơi nhưng cũng chỉ có thể hạ cánh xuống thung lũng Ke Tham vì hết xăng. Cả chiếc máy bay và phi công đều được đưa về sân bay Nội Bài và Trần Hanh trở thành một anh hùng dân tộc.
    Mig-17 là loại máy bay nhỏ, nhẹ, ít vũ khí, thiết bị, hơn nữa diện tích mặt cánh tương đối rộng nên khi hết xăng có thể hạ cánh khẩn cấp ở những nơi bằng phẳng ngoài sân bay, nhưng không thể bay như tàu lượn được đâu
    Tớ còn nghe kể: Hồi trước cũng có bác Phùng Thế Tài lái AN-2 hết xăng, bác vẫn lượn đuợc một lúc, sau đó hạ cánh xuống đường quốc lộ an toàn.
    CÒn các loại máy bay chiến đấu hiện đại bây giờ, nếu hết xăng (rất khó xảy ra) hoặc bị chết đồng cơ thì ..... vô phương, chỉ có nước pilot nhảy dù bảo toàn tính mạng thôi
  8. viendang

    viendang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    mấy bác phi công mình lúc trước đanh B-52 theo kiểu bắn -> bô6? nhào -> chuồn ... đúng khoẻ thiệt, lúc đâm đầu xuống, chắc cũng tren Mach 1, lúc kéo lại để lấy thăng bằng mà làm nhanh một phát thì chắc là bất tỉnh cũng vài giây, tưởng tượng đâ6m xuông 90 độ, Mach 1, rồi lại kéo lên, người bẹp dí xuỗng ghế ... len cung 10 G ... ... nghe cũng đã, nhưng cũng ghê thiệt,
  9. tinhcavungtau

    tinhcavungtau Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/11/2004
    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    0
    Theo chỗ tôi biết thì máy bay MiG 21MF tuy gắn được 4 tên lửa nhưng chỉ lắp 2 là do tải trọng của MiG 21 thấp nên khi lắp đầy đủ tên lửa sẽ cơ động kém đi nhiều. Do phàn nàn từ phía phi công nên người ta chỉ lắp 2 thôi, để chạy cho nhanh đó mà.
  10. nta522

    nta522 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2004
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Máy bay nào glide củng được. Ăn thua cái glide ratio của cánh máy bay thôi.
    VD: glide ratio 10:1 co nghĩa là máy bay bi mất 1m cao do trong khi đi tới được 10m.
    Loại cánh thẳng như AN 2 thì có glide ratio rất cao.
    Còn lúc crash landing thi ăn thua địa hình bãi đáp, ngày hay đêm. Vùng đồng bằng thì cơ hội khá cao.

Chia sẻ trang này