1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người phi công tài hoa

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Bedok, 22/12/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hà Văn Chúc ngay sau trận này một thời gian rất ngắn đã hi sinh. Thật tiếc.
    Nhưng mà tôi thấy báo chí Việt nam mình nhiều khi đưa truyện theo lối tuyên truyền, mỗi nơi viết một kiểu, toàn tô hồng theo kiểu trí tuệ Việt nam tiêu diệt quân địch ngờ nghệch. Nhất là khi nghe bác tôi và bạn bè từng chiến đấu ở 921 Nội bài thời kỳ đấy kể chuyện thì càng thấy chỉ nên tin 50% thôi.
    Cũng chuyện Hà Văn Chúc, một verson khác nói là đây là đoàn 36 chiếc đi ném bom. Đội hình chủ yếu là máy bay ném bom, với một số máy bay tiêm kích hộ tống. Tôi nghe anh bạn Đại học tại chức tiếng Anh từng đi phi công nghĩa vụ quân sự về nói là F105 là máy bay ném bom chứ không phải tiêm kích, như là Su22 mà KQ Việt nam mình đang dùng, cũng có khả năng tự vệ nhưng nặng nề, cơ động kém, ít khi nào F105 lại đi làm nhiệm vụ tìm Mig.
    Đội hình các tốp máy bay giặc gần như xếp hàng một, kéo dài hàng cây số. Chúc đánh từ phía đuôi đội hình lên đầu đội hình, đầu tiên kéo cao lên, cao hơn đội hình địch, rồi đâm bổ xuống với vận tốc lớn. Tốp sau phát hiện nên cơ động tránh, Chúc không xạ kích được nên lại kéo lên cao. Tổng cộng 3 lần đâm xuống lại lên cao như vậy, mỗi lần như thế là địch lại phải ném hết bom cho nhẹ để cơ động tránh mig. Đến lần cuối cùng bổ nhào xuống thì nhằm luôn thằng dẫn đầu bắn một phát ăn luôn.
    Trận đấy đánh một mình Chúc vì lúc đấy còn mỗi một máy bay operational. Sau đấy 2 tuần thì Chúc hi sinh.
  2. haintz_seawolf

    haintz_seawolf Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/01/2004
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Hả có loại phi công nghĩa vu nữa hả??/ Vui vậy...
  3. cuonghy

    cuonghy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2003
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Buồn cười quá bác ơi! Việt Nam không có các chú phi công "nghĩa vụ quân sự" đâu bác!
  4. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    ...... Tôi nghe anh bạn Đại học tại chức tiếng Anh từng đi phi công nghĩa vụ quân sự ......
    Bác xem hộ cái, hình như cho lính nghĩa vụ làm Phi công thì NC quả là Bạc Liêu quá
    Làm thợ máy hay lính bảo vệ sân bay thì còn có thể Bác ạ !
  5. viagraless

    viagraless Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    407
    Em cứ tưởng nick của bác kqndvn chứng tỏ bác phải có hiểu biết về chiến thuật của máy bay chứ, bác có biết máy bay + phi công mỹ trị giá như thế nào không mà bảo nó bay xếp hàng một cho ta bắn chơi ? xin thưa : đội hình máy bay của Mỹ thời đó thường là như sau : trước tiên F111 bay thật thấp ném bom phá huỷ các dàn Rada, sau đó F4 mang vũ khí không chiến diệt MIG và 1 ít tên lửa điều khiển diệt rada, cùng bay với F4 là F105 đem bom phá huỷ trận địa phòng không, sau cùng mới là B52 cùng với các máy bay hộ tống và gây nhiễu điện tử , tóm lại là trong một trận đánh phải có nhiều nhóm làm nhiều nhiệm vụ khác nhau, Trong khi bay thành đội hình từng nhóm cũng không bao giờ thẳng hàng mà thường theo cái gọi là đội hình kim cương , để có thể cảnh giới , bảo vệ lẫn nhau. Khi bị tấn công bởi MIG nó sẽ chia ra nhiều hướng để phản kích.
    Em không biết anh Chúc làm thế nào hạ được máy bay Mỹ, nhưng cái kiểu bay lên rồi bổ xuống như bác kqndvn nói là không thể được vì thất tốc, khi bổ xuống chỉ còn ngửi khói thôi.
    Em đồng ý với bác là F105 không có nhiệm vụ tìm MIG, nhưng nếu bỏ hết bom ra thì khả năng đánh xáp lá cà với Mig-17 là hơn hẳn nhờ rada tốt hơn nhiều. Nên nhớ F105 luôn đi cùng F4 đấy.
    Túm lại, anh Chúc hạ được máy bay Mỹ chủ yếu là do lòng dũng cảm, yếu tố bất ngờ + kỹ thuật bay tốt, chứ Mỹ nó không có kiểu nướng máy bay như bọn Jap ở Trân châu đâu.
  6. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ: F105 là máy bay ném bom chứ không phải tiêm kích, như là Su22 mà KQ Việt nam mình đang dùng, cũng có khả năng tự vệ nhưng nặng nề, cơ động kém, ít khi nào F105 lại đi làm nhiệm vụ tìm Mig. [/QUOTE]
    Trận đánh tìm diệt Mig ấy cũng không có gì lạ vì tìm diệt chủ yếu đánh vào sân bay, bến đậu của Mig. Chứ không bao giờ chắc chắn có Mig lên không chiến bởi ta đánh kiểu du kích mà. Còn F105 là loại cường kích đa năng, trong một đoàn toàn F105 thì có thể có loại mang bom đánh mặt đất và loại không mang bom có vai trò bảo vệ, nhất là những năm đầu 65-66 thì F4 còn hiếm. (F105 thường đấu với Mig17, còn F4 đấu với Mig 21) Còn nhóm kia nó bay gần như hàng một thì cũng có thể lắm bởi vì chúng bay men sườn núi để tránh phòng không mà!!
    Cuối cùng sự thật là trận này 1 máy bay ta hạ đúng ngay chóc máy bay chỉ huy cả đoàn 36 chiếc của địch, bắt sống giặc lái rành rành!!
    Được cavalry sửa chữa / chuyển vào 18:20 ngày 28/12/2004
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hi hi, bác không đọc kỹ tôi viết rồi.
    Tôi nói là do ta hay tuyên truyền, nên mỗi nơi viết một kiểu, mỗi báo kể một đằng. Và cái mà tôi tóm tắt cho bác là một verson khác của câu chuyện Hà Văn Chúc, chứ không phải là đấy là của tôi phân tích để show off sự hiểu biết của tôi.
    Còn sơ đồ trận đánh thì mời các bác vào bảo tàng KQND ở đường Trường Chinh mà xem, cũng gần như câu chuyện trên kể. Người ta vẽ cả một sơ đồ lớn cỡ cái bảng đen trong lớp học ở trên tường. Chẳng có bay lòng vòng dog fight đâu. Mà là bay lượn sóng rồi độp luôn.
    Theo ý tôi hiểu thì đội hình địch phi đội địch kéo dài tức là phi đội nọ bay sau phi đội kia theo hành lang vào tấn công mục tiêu, còn bản thân trong từng phi đội thì đội hình bay tất nhiên là phải theo formation cụ thể như là hình mũi tên, hay tam giác, hay gì gì như các bác nói đấy. Ở đây không phải là các máy bay từng chiếc một xếp hàng thẳng tắp bay vào, mà là các phi đội từng phi đội một theo hành lang bay vào.
    Đúng rồi làm gì có phi công nghĩa vụ quân sự. Phi công tốn bao nhiêu thời gian tiền của mới đào tạo được. Hàng trăm người mới chọn được một người chứ có phải chuyện chơi đâu... Tôi viết theo kiểu zui ze, các bác lại cứ nghĩ là nghiêm túc. Đây có phải là họp chi bộ đảng đâu?
    Cái từ phi công nghĩa vụ bọn tôi hay trêu mấy bác phi công những năm đầu 90. Các bác chắc chưa biết chuyện, ở Việt nam đầu những năm 1990-94 các anh phi công nhà mình được cho chuyển ngành rất nhiều nhỉ ? Vì những năm đấy kinh tế ốm yếu, chủ nghĩa xã hội sụp đổ, không còn viện trợ quân sự nữa, còn đâu máy bay và xăng dầu mà bay. Các bác cứ đọc các cuốn lịch sử các Trung đoàn không quân thì cái chương cuối bao giờ nó cũng nhắc đến chuyện đấy. Những năm đầu 90 phi công chỉ còn được bay bằng 1/2, 1/3 so với đầu những năm 80.
    Anh bạn tôi kể là hoặc người ta cho ra hàng không việt nam gửi đi Úc học lái máy bay dân sự (phải biết tiếng Anh, nhưng cũng số ít thôi, vì lúc đấy làm zì có nhiều máy bay chở khách thế cho các bố ý lái ?!). Hoặc là cho giải ngũ luôn. Anh bạn hơn tôi 7 tuổi khi ra khỏi không quân phải đi học tại chức để lấy bằng tiếng Anh, thi vào trường Dân lập Thăng Long để lấy bằng đại học còn đi kiếm việc chứ. Lúc lấy được bằng thì 33 tuổi rồi, trong khi người ta 23 tuổi lấy bằng đại học. Anh ấy đi nghĩa vụ quân sự từ lúc còn 18 tuổi cơ. Khổ thế đấy các bác ạ, mà chẳng được chế độ gì đâu.
    Mà cũng nói thật với các bác chứ, cái đội hình như bác nói trên là đội hình trong chiến dịch lớn người ta mới huy động công phu đủ các loại máy bay thế chứ. Và cũng chỉ được vài ngày như thế thôi rồi nó lại phải nghỉ. Chứ tuần nào cũng đi như vậy thì ... chết tiền. Mới lại miền Bắc có gì đâu cho nó ném bom nhiều thế?. Mà cả cuộc chiến tranh hơn chục chiến dịch như thế thôi. Còn lại thì chỉ là các phi vụ ném bom hàng ngày theo kiểu "đi chợ" thôi.
    Chứ còn nếu các bác xem phim phỏng vấn về cựu Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Macnamara thì sẽ thấy, ông ấy bảo hàng ngày chỉ có mỗi một tốp 2 máy bay A4 hoặc F8 đi tuần phòng dọc bãi biển miền Trung thôi. Khi nào phát hiện ra gì lạ thì mới huy động máy bay hải quân đến đánh, cũng chỉ vài tốp thôi bác ơi, không có F111 dọn đường hay B52 kết thúc đâu. Còn lại thì ném bom theo "giờ hành chính". Các địa điểm sản xuất phía bắc thì quá nhỏ bé không bằng một xưởng sản xuất tư nhân của Mỹ nên không bõ mang hàng chục máy bay vào ném bom. Các bác không ở Mỹ nên không được xem kênh History và kênh Discovery Wing của Mỹ chiếu hàng tuần về chiến tranh Iraq so sánh với Việt nam ấy mà. Tất nhiên là EC121, EB66, các loại RF thì liên tục bay trên giời để gây nhiễu và do thám quân ta rồi.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Sao lại thất tốc ở đây? Tớ tưởng là thất tốc là khi máy bay bay chậm quá, hoặc gặp gió xuôi chiều, hoặc rẽ ngoặt quá bất ngờ ở tốc độ thấp làm máy bay bị mất lực nâng đột ngột mà không recover lại được nên bị rơi. Máy bay Mig của Chúc tăng lực kéo cao rồi bổ xuống như đường bay hình sin, tốc độ cao thế thì thất tốc thế nào được?
    Mà cũng tranh thủ nói thêm với các bác vụ anh Vũ Xuân Thiều bắn rời B52 thì cũng mỗi nơi Viết một khác. Trong cuốn Sự Kiện và Nhân chứng năm thang 12/1997 thì viết là anh Thiều để chắc ăn nên đã lao vào quá gần, đến mức vào thế gần như "cưỡi lên lưng địch". Nhưng nếu hãm tốc độ lại quá nhiều thì mất cơ hội bắn và lại lộ đuôi cho bọn hộ tống nên anh bắn luôn. Bắn xong thì không thoát li kịp và đâm thẳng vào quả cầu lửa của chiếc B52 bị bắn cháy và hi sinh. Chuyện này có cả verson bằng tiếng Anh.
    Một chuyện khác tôi nghe trên Đài tiếng nói Việt nam từ năm 1992 thì nói là khi anh Thiều hô cháy rồi, cả sở chỉ huy reo vui, nhưng sau đó im bặt ngay vì tín hiệu máy bay anh THiều lẫn vào tín hiệu máy bay địch, và mất liên lạc.
    Một loạt báo khác thì lại kể là sau khi bắn 2 quả tên lửa máy bay địch vẫn chỉ "loạng choạng", anh Thiều "ngắm nhìn quê hương một lần nữa, thầm gọi tên mẹ, rồi quả quyết lao thẳng vào chiếc máy bay địch như một quả tên lửa. Anh hy sinh anh dũng".
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Thưa các bác, tôi hay rẽ qua trường Aviation thuộc trường Đại học tổng hợp của tôi (tôi đang học ở Mỹ), có nhiều sách về chiến tranh việt nam lắm các bác ơi.
    Theo đây thì đến trước 1965 thì đánh mig chủ yếu là F8 của Hải quân. F8 bắn rơi mig nhiều nhất. F4 verson dành cho hải quân về sau mới thay thế dần F8. Đánh mig17 thì chỉ dùng F8 (cùng kiểu cánh, cơ động mới lại, và có cả súng nữa, còn F4 lúc ấy không có súng). F105 thì chẳng may mới phải dog fight với mig thôi các bác ơi, chứ Mig17 của mình vòng ngoặt hơn nó rất nhiều. Hơn nữa ở độ cao thấp và rất thấp, Mig17 tốc độ bay bằng với F105.
    Đấy là sách của "địch", thế còn sách của ta thì tốt nhất là tôi đề nghị các bác đọc cuốn Ký sự quân chủng phòng không không quân tập 2 thì sẽ thấy ngay là F105 không được làm lực lượng "chủ công" săn mig trên trời (dưới đất thì đương nhiên rồi). Có trận thằng Trung tá gì đấy quên rồi, anh hùng phi công và vũ trụ Mỹ đọ cánh với 2 mig17 của việt nam do Nguyễn Văn Mẫn và một anh nữa tên hình như là Biên. Tên số 2 thấy bay mấy xoắn mấy vòng cứ đan vào nhau không thoát ra được, hai bên rối vào nhau cứ một ta lại một đich, vội chủ động kéo lực đẩy vọt lên cao định thoát thân liền bị Mẫn bay số 2 bắn hạ ngay tức khắc. Biên đuổi theo thằng dẫn đầu thì bị hắn hãm tốc đột ngột nên vọt lên phía trước địch, nhưng may mắn là Mẫn ở phía sau xạ kích gây sức ép khiến thăng số 1 không nhắm bắn Biên được mà phải bay trượt cạnh để né tránh. Mẫn chọn cách tiến lên từ phía dưới bụng của tên số 1, nên khi hắn định mở cánh cản hãm tốc đột ngột thì Mẫn nhìn thấy ngay và dễ dàng giảm tốc tương ứng.
    Trận đấy ta đánh ngay trên đỉnh sân bay, mặt đất gọi đối không lên báo cho 2 phi công vòng tránh lúc cần thiết nên 2 phi công của mình không bị thua thiệt với thằng phi công sưng sỏ đấy. Cả ta và địch đều bị trúng đạn, nhưng thằng số 1 vẫn bay thoát trận đấy, còn ta thì hạ cánh an toàn cả 2 anh. 2 tuần sau thì tến số 1 bị cao xạ bắn rơi ở Đô Lương và bị bắt, đã thuật lại cảm giác của hắn trong trận đấy.
    Đọc cuốn ký sự này mê lắm. Hồi mới vào làm giáo viên đại học, tôi bỏ cả chuẩn bị bài giảng để đọc cuốn đấy, trong vòng một ngày liền. Đến lúc lên giảng thì chẳng nhớ nội dung gì sất, đành phải cho sinh viên làm bài thực hành.
    Originally designed as a supersonic long-range nuclear bomber, the F105 Thunderchief could carry up to five tons of bombs. From 1965 to 1970, the Thunderchief did most of the Air Force''s bombing in Vietnam, typically carrying a cargo of eight 750-pound bombs. Though primarily an attack aircraft over Vietnam, the F-105 was able to shoot down several MiG-17s and MiG-21s.
    Sách này có nói thêm là đến năm 1970 trở đi thì có verson mới của F4 cho hải quân rồi và USAF hoàn thiện tên lửa Aim 7 Sparow bắn từ phía trước thì F4 thay thế F8 làm lực lượng tiêm kích là chủ yếu. À mà không hiểu tại sao theo cuốn sách này thì nó lại bảo nhiều F105 không có rada nhỉ ? Không có thì đánh đấm thế nào ?
  10. viagraless

    viagraless Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    407
    Bác kqndvn đã nói vậy thì cho em xin rút lại lời phát biểu ở trên nhé.
    Có thể em dùng từ không chính xác nhưng ý em nói là với cùng 1 vận tốc bay, nếu anh Chúc cứ bay lên xuống theo hình sin, còn máy bay mẽo không đổi độ cao thì vèo 1 cái nó bay mất tiêu rồi, nhất là thằng đi đầu . Nếu bắn bằng AA missile còn may ra chứ cannon thì

Chia sẻ trang này