1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Người Việt và Vương quốc Champa ?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi thanh786, 28/08/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bondeptrai

    bondeptrai Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/08/2009
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    21
    Nói chung là tôi muốn theo đạo Hồi quá
  2. bhavaghita

    bhavaghita Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/09/2010
    Bài viết:
    3.577
    Đã được thích:
    2
    nếu bác muốn theo Đạo Hồi hãy vĩnh biệt món thịt lợn. chuẩn bị tinh thần cầu kinh ngày 5 lần: sáng trưa chiều tối và nửa đêm khi cầu kinh phải hướng về Mecca , vào tháng Ramadan sẽ được nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn và chịu hi sinh vì thánh Alla sẽ có 70 trinh nữ đợi bác ở thiên đường.Đó là theo kinh Koran hứa hẹn vậy chứ có hay không thì tôi không biết
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Một cô gái điếm đón chờ thì còn có hy vọng, chứ 70 trinh nữ
    thì hết đường rồi, không có lỗ nào mà chui đâu.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Ở đạo Công Giáo ViệtNam, ai được lên thiên đàng, và ai không được lên
    thiên đàng, đều không thể làm đơn xin hay đòi được, cũng không được
    coi là món trả công cho việc làm . Mặt khác, hành động và việc làm của
    người đời, cũng không phải để người đời đánh giá. Vì vậy, Hít le có thể
    lên thiên đàng, còn tôi có thể không được lên thiên đàng, chỉ có Chúa biết.
  4. bhavaghita

    bhavaghita Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/09/2010
    Bài viết:
    3.577
    Đã được thích:
    2
    thế bác Codep nghĩ làm cách nào một người mù chử làm thư ký cho một đoàn lái buôn sau đó nhờ lấy bà chủ mà được lên làm chủ một đoàn thương lái, vậy mà chỉ trong 1 thời gian ông đã sáng lập ra 1 tôn giáo có số lượng tín đồ hết sức đông đảo, luôn sẳn sàng chiến đấu và liều lĩnh đánh bại mọi kẻ thù, thống nhất toàn bộ bán đảo Ả rập và các vùng lân cận sau đó lan rộng ra rất nhiều nơi trên thế giới. Còn cách nào tốt hơn khi khuyến khích những người này hi sinh cho ông ta bằng cách hứa hẹn cho họ 1 chổ trên thiên đường, và trên đó thì tha hồ mà tưởng tượng những gì tốt đẹp nhất, những gì mà cuộc sống trần gian không thể mang lại. Những người chịu hi sinh thời đó đa số là những người nghèo khổ, họ theo nhà tiên tri vì hi vọng được đổi đời, nếu có hi sinh thì họ sẽ được đảm bảo 1 vị trí trên thiên đường, còn gì khuyến khích những người đàn ông hi sinh bằng phụ nử, rượu, vàng và 1 cuộc sống bất tử?.
    Ngày nay chỉ có Hồi Giáo là có những vụ đánh bom tự sát. Nhưng những tín đồ Hồi Giáo không nghĩ vậy. Hồi giáo luôn nghiêm cấm tự sát. Họ cho rằng mình đang chiến đấu vì thánh Alla. Chiến đấu để mở rộng vương quốc của thánh Alla ra khắp thế giới này. Nhà tiên tri quả là hết sức thông minh. Rút kinh nghiệm từ 1 người đi trước ông không thay đổi gì nhiều những tập tục cũng như là cuộc sống của người Ả Rập, ông chỉ thống nhất tất cả các tín ngưỡng vùng Ả rập thành một tôn giáo thờ Thượng đế, lấy các điều luật của đạo Do Thái và cải biến nó cho phù hợp với xã hội Ả Rập bấy giờ. Khuyến khích và luôn tìm cách cũng cố và tăng cường đức tin cho các tín đồ, khuyến khích các tín đồ chiến đấu vì vinh quang của ALLa. Chỉ riêng việc ông tự cho rằng mình là nhà tiên tri cuối cùng và vĩ đại nhất, và điều này chính là lời Thượng Đế qua thiên sứ Gabiriel khải truyền cho ông ta thì đủ biết ông thông minh như thế nào rồi.
  5. thacmo

    thacmo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2007
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Ngày xưa dân Việt bị TQ chiếm mất Quảng Đông, Quảng Tay, một số người Việt bị đồng hoá, còn lại số không bị đồng hoá thì lập ra nước Đại Việt. Khi Lý Thường Kiệt đem quân đánh các châu Ung, Khâm, Liêm vào thời Tống thì có người Việt bản địa nổi dậy hưởng ứng. Nhưng vì sức mỏng nên Lý Thường Kiệt không dám đóng giữ mà lại phải lui về Đại Việt. Đến nay việc khôi phục quốc gia Việt xa xưa có thể coi như giấc mơ hoang đường. Chuyện vương quốc Chàm có lẽ cũng tương tự. Lịch sử thế giới cũng thế, chuyện xâm lược là phổ biến trong quá khứ
  6. Lacabon

    Lacabon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2010
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} [FONT=&quot]1. Biên giới vương quốc thủa ấy chưa rõ ràng, có chăng chỉ ở các cửa ải. Nhiều nơi là vùng “đệm” dân phải nộp thuế cho các thủ lĩnh trong vùng thuộc cả 2 quốc gia. Trong lịch sử, Chiêm Thành đã từng nhiều lần tấn công Đại Việt ([/FONT][FONT=&quot]831, 862, 865[/FONT][FONT=&quot] thời Bắc thuộc; [/FONT][FONT=&quot]1068[/FONT][FONT=&quot] thời Lý; [/FONT][FONT=&quot]1361, 1362, 1366, 1368[/FONT][FONT=&quot]... thời Trần[/FONT][FONT=&quot])[/FONT][FONT=&quot], có lần tàn phá cả kinh thành Thăng Long ([/FONT][FONT=&quot]1372 và 1378, 1389[/FONT][FONT=&quot]).[/FONT]
    [FONT=&quot]2. Bản thân[/FONT][FONT=&quot] Chiêm Thành gần như không bao giờ thực hiện được trọn vẹn chính sách trung ương tập quyền, dù trên lý thuyết đã hợp nhất thành một nước nhưng thực tế những sắc tộc lại chia thành thị tộc, các làng đầy dị biệt và thường đem quân bản địa tàn sát lẫn nhau, [/FONT][FONT=&quot]dẫn đến tự suy yếu, Vương triều phải viện đến lân bang (Chân Lạp, Đại Việt)[/FONT][FONT=&quot]. [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]Chiêm Thành mất nước là do những Brahman (tăng lữ Bà La Môn), Kshatriya (quý tộc), Vaishya (thường dân bao gồm thương gia, điền chủ, những người giàu có) và Shudra (tiện dân) của vương quốc tự “tự diễn biễn”. Cuộc nam tiến của Đại Việt chỉ “cộng hưởng” đẩy nhanh quá trình lịch sử!. [/FONT]
    [FONT=&quot]3. Trong cuộc Nam chinh năm 1069, Lý Thánh Tông Nhật Tôn ([/FONT][FONT=宋体]李聖宗日尊[/FONT][FONT=&quot],[/FONT][FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]1054-1072[/FONT][FONT=&quot]) bắt được vua Chiêm Thành bấy giờ là Chế Củ [/FONT][FONT=宋体]制矩[/FONT][FONT=&quot] và nhiều quan quân, dân chúng Chiêm. Chế Củ buộc phải dâng đất của ba châu Bố Chính [/FONT][FONT=宋体]布政[/FONT][FONT=&quot], Địa Lý [/FONT][FONT=宋体]地理[/FONT][FONT=&quot] và Ma Linh [/FONT][FONT=宋体]痲令[/FONT][FONT=&quot] cầu hòa. Vua Lý Thánh Tông đặt tên cho vùng đất mới này là trại Tân Bình, lãnh thổ Đại Việt thêm vùng đất nay là Quảng Bình và bắc Quảng Trị. Những dân Chiêm bị bắt được đưa đi khai khẩn những vùng đất hoang ở xa, trong đó có châu Đăng nay là Lào Cai. Phải ch[/FONT][FONT=&quot]ă[/FONT][FONT=&quot]ng [/FONT][FONT=&quot]đ[/FONT][FONT=&quot]ây là tổ tiên của những người dân một số bản ở Chiềng Keeng, V[/FONT][FONT=&quot]ă[/FONT][FONT=&quot]n Bàn hay Tả Phời, Lào Cai mà có lần gặp tôi thấy tiếng nói, phong tục họ khác hẳn dân Tầy, Dao, Mường...trong vùng ? [/FONT]
    [FONT=&quot]Ngoài việc bị [/FONT][FONT=&quot]Đ[/FONT][FONT=&quot]ại Việt [/FONT][FONT=&quot]đ[/FONT][FONT=&quot]ánh trả rồi lấn chiếm, Chiêm Thành cũng bị các triều [/FONT][FONT=&quot]đ[/FONT][FONT=&quot]ại Trung Quốc tàn phá hai lần vào năm 605 (thời Tùy) và 1282 (nhà Nguyên), người Nam Dương cướp phá vào các năm 774, 787. Nhưng tàn bạo nhất vẫn là những sự trả thù dã man của Chân Lạp trên đất Chiêm Thành vào những năm 950, 1190 và thời gian chiếm đóng từ 1203-1220 (chỉ còn là 1 tỉnh của Chân Lạp thời Indravarman II). [/FONT][FONT=&quot]Đ[/FONT][FONT=&quot]ồng thời do tranh giành quyền lực, nhiều lần [/FONT][FONT=&quot]đ[/FONT][FONT=&quot]ất nước không có vua (1353-1362, 1369-1371, 1622-1628, 1796-1806) nên mau chóng suy yếu. Sau trận tấn công năm 1471 của Lê Thánh Tông ([/FONT][FONT=宋体]梨聖宗[/FONT][FONT=&quot],1460-1497), nước Chăm Pa thống nhất chấm dứt tồn tại, trở thành các [/FONT][FONT=&quot]Đ[/FONT][FONT=&quot]ịa khu dưới sự cai trị của các chúa Chăm do [/FONT][FONT=&quot]Đ[/FONT][FONT=&quot]ại Việt bảo hộ. Nhưng sau [/FONT][FONT=&quot]đ[/FONT][FONT=&quot]ó, phần lãnh thổ còn lại của Chăm Pa tiếp tục bị các chúa Nguyễn thôn tính dần. [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
    [FONT=&quot]4. Vương quốc Champa tuy không còn nữa nhưng dân tộc Champa vẫn còn (sinh sống dọc vùng duyên hải Phan Rang, Phan Rí, trên Tây Nguyên, Châu Đốc và Tây Ninh) và được biết dưới cái tên người Chàm hay người Hời, dù nhiều người đã di tản” đi nhiều nước trong vùng. [/FONT]
    [FONT=&quot]5. Do vậy cho rằng Đại Việt tiêu diệt Chiêm Thành để cướp nước và khơi mối hận thù Chiêm-Việt là hoàn toàn phi lý. Chẳng qua là:[/FONT]
    [FONT=&quot]Chim chích mà ghẹo bồ nông,[/FONT]

    [FONT=&quot]Đến khi nó mổ, lạy ông tôi chừa.[/FONT]

    (Lượm lặt và mạn đàm)
    [FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]​
    [FONT=&quot] [/FONT]
    [FONT=&quot] [/FONT]
  7. scorpion_hpvn

    scorpion_hpvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/07/2002
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Vua Chiêm Thành đã dâng đất cho Đại Việt làm quà sính lễ cưới công chúa Huyền Trân rồi mà, sao đòi lại được nữa?
  8. linhthuydanhbo

    linhthuydanhbo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/07/2006
    Bài viết:
    2.045
    Đã được thích:
    4
    Rồi sau đó tướng Đại Việt kéo quân vào cướp công chúa về nữa đó! Có ai nhắc dùm tui tên vị tướng đó cái! Tui nghĩ mãi không ra, khổ thế!
  9. Lacabon

    Lacabon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2010
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    :-cVị tướng đó Trần Khắc Chung, tức Đỗ Khắc Chung (do được ban Quốc tính "Trần")
  10. kohaku

    kohaku Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/02/2011
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    nói năng hồ đồ, nếu dựa vào 4 ý ông vừa nêu, thì chẳng có ý nào dùng để chứng minh ĐV ko tiêu diệt hay cướp nước CP cả.

    mọi quốc gia ngày xưa đều thế, ko chỉ VN. Lúc đó ko có vệ tinh, ko có đo đạc chính xác, chỉ có thể lấy vài ngọn núi, mấy khúc sông, đặt cái đồn làm giới tuyến. Vùng đệm cũng là chuyện bình thường. Ko nói đâu xa, miền núi phía Bắc giáp Tàu ngày nay là do công mấy cụ vua Lý gả con gái cho các tù trưởng để lôi kéo họ về với ta. Trong các tù trưởng ấy cũng có lúc theo phe ta, lúc theo phe Tàu, lúc đánh cả 2 ( như Nùng Trí Cao là 1 VD). Nếu lấy ý 1 ra chứng minh, hóa ra bác bảo anh Tàu đó giờ nào có xâm lăng ta, bởi ta xưa cũng chỉ phân định biên giới qua cái ải Nam Quan thôi mờ. Còn mấy cái làng bản biên giới thì là vùng đệm lúc theo ta lúc bỏ theo Tàu. Hóa ra bảo anh Tàu lấn đất ta là oan cho anh lắm? =))

    nhà nước có nhà nước trung ương tập quyền và trung ương phân quyền. Ko lẽ phải tập trung như ba Tàu hay ta mới đáng gọi là nước, còn lãnh chúa búa xua, thành bang như nấm như Tây, Hy Lạp thì ko đáng gọi là nước nên ko đáng gọi việc đánh mấy xứ đó là xâm lăng? Còn chuyện nội chiến cũng hà rầm, ai ai cũng có. VN ta từ khi lập quốc, những chuyện vua chúa đánh dẹp bọn dân đen làng bản từ Kinh tới Man " ngu bạo làm càn, không nghe giáo hóa" nhiều như sao. Quên nhắc là đối với miền núi, chỉ tới thời Minh Mạng ta mới chính thức thống nhất tập trung vô chính quyền, trước đó vẫn là những vùng do tù trưởng thần phục theo ta mà thôi, lâu lâu lại tách ra rồi bị ta đánh rồi lại nhập vào.

    Cái ý 2 này, nếu ông muốn chứng minh sự ưu việt của nhà nước pk VN so với Champa thì đúng, chứ bảo Champa ko có chủ quyền thì =))

    tù binh bị bắt thì hoặc bị giết hoặc bị bán, bị chia đi làm nô. Thời Lê Đại Hành, tù binh ngoại sinh con còn được tôn trọng ( cụ Hành truyền ngôi cho Lê Long Việt, rồi Lê Long Đĩnh, cả 2 bác ấy đều là con lai Việt - Chăm). Chứ từ hồi thấm nhuần thánh giáo Khổng Khựa trở đi thì toàn coi tù binh như súc vật hay *** slave thôi. Còn bảo " nước nó ko chỉ 1 mình tôi đánh" thì chẳng ý nghĩa gì cả. VN từng bị nhiều nước xâm lược nghĩa là thằng Tàu ko có tội xâm lược VN ư? Chuyện giao lưu văn hóa là có, nhưng nó xảy ra mọi lúc, ko thể dựa vào nó mà bảo rằng ko có đổ máu, ko có đánh nhau, hoặc bảo " có đổ máu nhưng vẫn có mặt tích cực". Nói như rứa thì thằng Tàu đánh VN cũng có mặt tích cực là giới thiệu cho Vn cái hình thái trung ương tập quyền để VN học mà chép anh Chăm sau này đấy thôi.

    stop tí quay qua với bác Codep:

    tôi ko phản đối gì chuyện hôn nhân giữa 2 dân tộc. Tán đồng là khác. Ko phải ai đi lấy chồng ngoại cũng là do bị ép buộc hay tối mắt vì tiền. VD như hồi rồi thằng Tàu đăng tin 1 cô gái VN yêu chồng Tàu mà xả thân chăm sóc anh ta ngay khi anh ta đã bị tai nạn liệt 2 chân. NHưng ko thể vì thế mà vơ cả nắm bảo cái phần tối bên kia là ko có.

    Anh Chăm đánh ra ta vẫn bắt đàn bà con gái lôi về thì ta cũng làm tương tự thôi. Lý Thái Tông bắt Mỵ Ê vừa chết chồng phải đi hầu đêm, khiến bả giận đến nhảy sông, đó là gì? Thời Trần, vua trần làm cả cái cung tập hợp cung nữ là tù binh chăm, có những quý tôc Trần đến đó chơi 2 - 3 tháng mới về, đó là gì?

    Chuyện tàn sát cũng chẳng thiếu, ta làm mà Chăm cũng làm. Ta thì từ mấy vụ dẹp nổi loạn địa phương, cụ Lý Công Uẩn đánh nổi loạn ở Thanh Hóa đẫm máu tới độ khi đi thuyền về, trở nổi bão, tưởng là trời phạt, chạy ra khấn khóc rằng " tôi là kẻ không có đức...". Anh em thiểu số còn xử thế thì cái anh Chăm sẵn nợ máu truyền đời sao có ngoại lệ. Cụ Lê Thánh Tông ghi cái công chiến thắng, khoe rằng 1 thành Trà Bàn thôi đã giết tới 60 000 người. Sau đó mấy năm, cụ đi đánh Bồn Man ( Sơn La giờ) dùng thuật vây chết đói, cũng chép vô Đại việt sử ký là cả nước ấy chỉ còn 5000 người sống sót đầu hàng. Cụ Vua Quỷ thì ra lệnh các nhà phải giết hết nô lệ người Chăm trong nhà mình. Chuyện ta kỳ thị các dân tộc anh em thì hà rầm, tới giờ may là ko nói nhiều thôi, các anh em cũng hiền ko nhắc đến, chứ ko đã có chuyện rồi. Gọi các anh em là dân Man dân Mọi, rõ chiều khinh bỉ. Vua Minh Mạng bắt các anh em đặt họ là Chó, Chim, cũng có nghe. Thời chúa Nguyễn, Đại Cương LSVN cũng chép chuyện dân ta đi tây Nguyên bắt cóc con trai con gái về bán làm nô lệ. Đánh Campuchia thời Minh Mạng thì dân Cam từ chỗ mong ta sang giải phóng khỏi Thái Lan, phải chuyển sang thù ta hơn cả Thái, Đại Việt sử lược gì gì đều chép. Nói thế để thấy ta đủ điều kiện thành tố để ko cư xử nhân đạo với các anh em hơn bất cứ đất nước nào.

    chuyện tuyệt diệt hoàn toàn là rất khó trong lịch sử. Dân da đỏ bị dồn đuổi chết cả núi mà giờ vẫn còn. Nhưng dựa vào " tụi nó có chết hết đâu, vẫn còn đó chứ" mà bảo là ko có tàn sát, diệt chủng thì thật là ( Thằng Cam thằng Chăm nó cũng làm khi đánh mình, há mình ko làm khi đánh nó).

    -----------


    Nói chơi chơi thế thôi, vấn đề hiện tại ko phải là cái đó. Mà là tới bao giờ chúng ta chính thức thừa nhận cái quá khứ này và không bao biện nữa. Tới chừng nào ta chính thức ko còn nghi kỵ các anh em Chăm trên đất nước ta và cùng họ sống 1 cuộc sống trong cái mái nha 2hợp chủng quốc VN. Đó mới là vấn đề. :)>-

Chia sẻ trang này