1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nguồn gốc của nhạc Rock

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi amateur_in_rock, 01/02/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. amateur_in_rock

    amateur_in_rock Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/01/2002
    Bài viết:
    4.007
    Đã được thích:
    0
    Phần 3
    ... Tất nhiên, chất ******** luôn luôn có "trong máu" ext'rát Mỹ. Nó nổi bật, thí dụ như không chỉ trong sự nghiệp của Elvis Presley, mà còn ở Rudi Valle - người xuất hiện trước đó nhiều đã tạo nên phong cách "crooning" chinh phục người nghe ở cuối những năm 20 và những năm 30. Nếu như trong nhạc nhẹ phong tục truyền thống của Hợp chủng quốc Hoa kỳ tính trần tục ẩn náu trong chất ngọt ngào, còn các chủ đề tương tự được che kín trong ẩn ý, thì nhạc ROCK về mặt này được hoàn toàn cởi trói. Điều đặc biệt là cậu thiếu niên điển hình cho thế hệ của mình, nhân vật Holden của Selinger rất thán phục chất ******** sâu sắc ở nữ ca sĩ da đen biểu diễn nhạc jazz, đồng thời cậu lại khinh thường sự bắt chớc tầm thường phong cách đó ở các "ngôi sao" nhạc nhẹ da trắng.
    Dù sao bản chất của nhạc ROCK cũng không nằm trong chất ********, cũng như không phải bằng cái đó mà xác định ý nghĩa của nhiều tác phẩm xuất chúng trong nền văn học hiện đại phương Tây, nơi mà chủ đề này được quyện lẫn với các vấn đề thuộc dạng khác có tính nghiêm túc nhất (có thể dẫn làm thí dụ các tiểu thuyết của N.Mâyl ở Mỹ và E. Bgi ở Anh). Đây là "dấu ấn thời gian" được giải phóng khỏi tâm lý giả dối thời Victorian, là phản ứng ngược lại không tránh khỏi trước tính đạo đức giả Tân giáo đã làm bá chủ ở Anh và Mỹ trong hàng bao thế kỷ. Nhưng tôi xin nhắc lại rằng, không phải bằng điều này có thể giải thích sự thu hút thanh niên tới nhạc ROCK, vì rút cục rồi họ vẫn có thể nhận đủ "khẩu phần ********" tự do trong bất kỳ lĩnh vực nào khác của nghệ thuật thương mại. Hơn nữa chủ đề ******** trong nhạc ROCK kinh điển không phải là trung tâm. Theo tôi nghĩ, phản ứng bão táp của khán giả trẻ trước ROCkK được giải thích chủ yếu bằng tác động ma lực của tiết tấu và ngữ điệu mà âm nhạc châu Âu trước đó chưa từng có.
    Nếu nhạc jazz thương mại của những năm 20-30 không tách rời khỏi các mục nhảy nhót và vũ hội đã không hề ngăn cản sự nảy sinh một nghệ thuật jazz mới khác, một nghệ thuật chuyên nghiệp bậc cao, thì cũng giống như vậy, nhạc ROCK có khả năng làm sống các hiện tượng nghệ thuật thú vị, phản ánh cuộc sống tinh thần của phần lớn thanh niên thời đại. Có thể nhắc tới vở ca kịch - Rock nổi tiếng của E. Webbern và T. Rais "Jesus Christ Super Star", viết theo nội dung Phúc âm được luận giải tự do. Còn trong một tác phẩm rất nghiêm túc về ý đồ, vở "Messa" của Leonard Bernstain gồm có những đoạn viết theo phong cách Rock, được đặt ngang hàng với các thể loại khác của âm nhạc thế kỷ XX, với cách hát thánh lễ cổ và với kiểu phức điệu thời Phục Hưng. Ngày nay trong một vài tác phẩm "Rock tiên phong" có ngự trị hình tượng suy tưởng rất lớn. Dĩ nhiên, sự hoà hợp của Rock với ext'rát, với qung cáo thương mại, sự phổ biến rock rộng rãi trên vô tuyến truyền hình và trong điện ảnh gây khó khăn cho việc phân biệt giữa rock "kinh điển" với rock rẻ tiền, tầm thường: rock rẻ tiền vang lên thường xuyên hơn và đương nhiên cũng được coi là một hiện tượng trong toàn bộ...
    ...Nhạc ROCK hoàn toàn không dựa trên ngôn ngữ âm nhạc phức tạp mà chỉ dùng thứ ngôn ngữ dễ tiếp thụ - đây cũng là đặc điểm của nhạc nhẹ phong tục truyền thống. Ngược lại, ROCK không hề mệt mỏi tìm kiếm cái mới. Điều này được lý giải, trước hết bởi bản chất ngẫu hứng của nó luôn kích thích tư duy luân chuyển tới những gì chưa biết, chưa hề thử nghiệm; thứ hai, bởi vì những nguồn gốc chính của nhạc ROCK nảy sinh không phải từ các thủ pháp thể hiện để "vừa tai" tất cả, mà từ các hiện tượng đặc biệt hàng thế kỷ nay đã ẩn náu ngầm trong tầng sâu của nền văn hoá và chỉ trong thế kỷ chúng ta mới được bung lên bề mặt. Việc "làm lộ thiên" các hiện tượng này có lẽ là một đóng góp đáng kể nhất của người Mỹ vào tâm lý âm nhạc thời đại. Với tất cả tính mâu thuẫn khác thường của mình, nhạc ROCK làm xao xuyến lòng người chính vì nó hấp thụ trong mình "chất tinh cô cảm xúc" của các phương tiện biểu hiện được tôi luyện hàng thế kỷ trong nghệ thuật nhân dân.
    Waiting for tomorrow, for a little ray of light
    Waiting for tomorrow, just to see your smile again
    Take away my sorrow, from a blistered heart of mine
    Where are you now, if you are there anywhere...
    Được death_eater sửa chữa / chuyển vào 02:04 ngày 03/03/2003
  2. amateur_in_rock

    amateur_in_rock Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/01/2002
    Bài viết:
    4.007
    Đã được thích:
    0
    Ph?n 4
    Tríc hÕt, nh¹c ROCK ®? më mét trang míi trong mèi quan h- qua l¹i gi÷a "nh¹c da tr¾ng" vµ "nh¹c da ®en". VÊn ®Ò c?n nãi tíi ë ®©y lµ sù nh hëng cha tõng thÊy cña nguån gèc kh«ng phi ch©u ¢U tíi ©m nh¹c phng T©y, lµ qu¸ tr-nh b¾t ®?u song song vµ ®ång thêi trong nh¹c jazz, còng nh trong s¸ng t¸c chuyªn nghi-p ch©u ¢u tõ Debusy vµ Messian ®Õn c¸c trêng ph¸i tiªn phong míi nhÊt.
    Jazz lµ mét thÝ dô vÒ sù kÕt hîp gi÷a yÕu tè ch©u ¢u vµ kh«ng phi ch©u ¢u, mét kiÓu mÉu ®?u tiªn rùc rì vµ cã søc thuyÕt phôc cho sè lîng qu?n chóng réng lín. Trong nh¹c ROCK sù kÕt hîp nµy mang chÊt lîng míi, bëi v- ROCK ®? ®îc s¸ng t¸c do c¸c nh¹c so da tr¾ng dùa trªn c¸ch t duy cña ngêi da ®en. C¸c nh¹c so vµ ngêi biÓu diÔn ch©u ¢u ®? kh«ng ch~ biÕt bo v- ®?c tÝnh vµ bn chÊt "ng«n ng÷ da ®en" tríc c¸c h-nh thøc biÓu hi-n ©m nh¹c cña ch©u ¢u, mµ hä cYn biÕt ®a vµo lonh vùc nµy c¸i g- ®ã rÊt míi mZ.
    Vµo lóc nh¹c ROCK sinh ra, Jazz ®? tiÕn xa vÒ phÝa tríc so víi møc ®é mµ nã ®¹t ®îc vµo nh÷ng n¨m 20- 30. Nã ®? mÊt ®i tÝnh chÊt ngh- thuWaiting for tomorrow, for a little ray of light
    Waiting for tomorrow, just to see your smile again
    Take away my sorrow, from a blistered heart of mine
    Where are you now, if you are there anywhere...
  3. amateur_in_rock

    amateur_in_rock Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/01/2002
    Bài viết:
    4.007
    Đã được thích:
    0
    xin lỗi các bác rồi mà
    em ko bít convert nó sang cái nì, mà chắc là cả lười học cách convert nữa
    mod đâu rồi giúp cái
    hi`h`i
    Waiting for tomorrow, for a little ray of light
    Waiting for tomorrow, just to see your smile again
    Take away my sorrow, from a blistered heart of mine
    Where are you now, if you are there anywhere...
  4. bigag

    bigag Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/02/2002
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Phần 3
    Phần 3
    ... Tất nhiên, chất ******** luôn luôn có "trong máu" ext'rát Mỹ. Nó nổi bật, thí dụ nh không chỉ trong sự nghiệp của Elvis Presley, mà còn ở Rudi Valle - ngời xuất hiện trớc đó nhiều đã tạo nên phong cách "crooning" chinh phục ngời nghe ở cuối những năm 20 và những năm 30. Nếu như trong nhạc nhẹ phong tục truyền thống của Hợp chủng quốc Hoa kỳ tính trần tục ẩn náu trong chất ngọt ngào, còn các chủ đề từng tự được che kín trong ẩn ý, thì nhạc ROCK về mặt này đợc hoàn toàn cởi trói. Điều đặc biệt là cậu thiếu niên điển hình cho thế hệ của mình, nhân vật Holden của Selinger rất thán phục chất ******** sâu sắc ở nữ ca sĩ da đen biểu diễn nhạc jazz, đồng thời cậu lại khinh thường sự bắt chước tầm thường phong cách đó ở các "ngôi sao" nhạc nhẹ da trắng.
    Dù sao bản chất của nhạc ROCK cũng không nằm trong chất ********, cũng như không phải bằng cái đó mà xác định ý nghĩa của nhiều tác phẩm xuất chúng trong nền văn học hiện đại phương Tây, nơi mà chủ đề này được quyện lẫn với các vấn đề thuộc dạng khác có tính nghiêm túc nhất (có thể dẫn làm thí dụ các tiểu thuyết của N.Mâylơ ở Mỹ và E. Bgi ở Anh). Đây là "dấu ấn thời gian" đợc giải phóng khỏi tâm lý giả dối thời Victorian, là phản ứng ngược lại không tránh khỏi trước tính đạo đức gia Tân giáo đã làm bá chủ ở Anh và Mỹ trong hàng bao thế kỷ. Nhng tôi xin nhắc lại rằng, không phải bằng điều này có thể giải thích sự thu hút thanh niên tới nhạc ROCK, vì rút cục rồi họ vẫn có thể nhận đủ "khẩu phần ********" tự do trong bất kỳ lĩnh vực nào khác của nghệ thuật thương mại. Hơn nữa chủ đề ******** trong nhạc ROCK kinh điển không phải là trung tâm. Theo tôi nghĩ, phn ứng bão táp của khán giả trẻ trước ROCK được giải thích chủ yếu bằng tác động ma lực của tiết tấu và ngữ điệu mà âm nhạc châu Âu trước đó chưa từng có.
    Nếu nhạc jazz thương mại của những năm 20-30 không tách rời khỏi các mục nhảy nhót và vũ hội đã không hề ngăn cản sự nảy sinh một nghệ thuật jazz mới khác, một nghệ thuật chuyên nghiệp bậc cao, thì cũng giống như vậy, nhạc ROCK có khả năng làm sống các hiện tượng nghệ thuật thú vị, phản ánh cuộc sống tinh thần của phần lớn thanh niên thời đại. Có thể nhắc tới vở ca kịch - Rock nổi tiếng của E. Webbern và T. Rais "Jesus Christ Super Star", viết theo nội dung Phúc âm được luận giải tự do. Còn trong một tác phẩm rất nghiêm túc về ý đồ, vở "Messa" của Leonard Bernstain gồm có những đoạn viết theo phong cách Rock, được đặt ngang hàng với các thể loại khác của âm nhạc thế kỷ XX, với cách hát thánh lễ cổ và với kiểu phức điệu thời Phục Hưng. Ngày nay trong một vài tác phẩm "Rock tiên phong" có ngự trị hình tượng suy tưởng rất lớn. Dĩ nhiên, sự hoà hợp của Rock với ext'rát, với quảng cáo thương mại, sự phổ biến rock rộng rãi trên vô tuyến truyền hình và trong điện nh gây khó khăn cho việc phân biệt giữa rock "kinh điển" với rock rẻ tiền, tầm thường: rock rẻ tiền vang lên thờng xuyên hơn và đương nhiên cũng được coi là một hiện tượng trong toàn bộ...
    ...Nhạc ROCK hoàn toàn không dựa trên ngôn ngữ âm nhạc phức tạp mà chỉ dùng thứ ngôn ngữ dễ tiếp thụ - đây cũng là đặc điểm của nhạc nhẹ phong tục truyền thống. Ngược lại, ROCK không hề mệt mỏi tìm kiếm cái mới. Điều này được lý giải, trước hết bởi bản chất ngẫu hứng của nó luôn kích thích tư duy luân chuyển tới những gì chưa biết, chưa hề thử nghiệm; thứ hai, bởi vì những nguồn gốc chính của nhạc ROCK nảy sinh không phải từ các thủ pháp thể hiện để "vừa tai" tất cả, mà từ các hiện tượng đặc biệt hàng thế kỷ nay đã ẩn náu ngầm trong tầng sâu của nền văn hoá và chỉ trong thế kỷ chúng ta mới được bung lên bề mặt. Việc "làm lộ thiên" các hiện tượng này có lẽ là một đóng góp đáng kể nhất của người Mỹ vào tâm lý âm nhạc thời đại. Với tất cả tính mâu thuẫn khác thường của mình, nhạc ROCK làm xao xuyến lòng người chính vì nó hấp thụ trong mình "chất tinh cô cảm xúc" của các phương tiện biểu hiện được tôi luyện hàng thế kỷ trong nghệ thuật nhân dân.
    Trước hết, nhạc ROCK đã mở một trang mới trong mối quan hệ qua lại giữa "nhạc da trắng" và "nhạc da đen". Vấn đề cần nói tới ở đây là sự nh hưởng chưa từng thấy của nguồn gốc không phi châu ÂU tới âm nhạc phương Tây, là quá trình bắt đầu song song và đồng thời trong nhạc jazz, cũng như trong sáng tác chuyên nghiệp châu Âu từ Debusy và Messian đến các trờng phái tiên phong mới nhất.
    Jazz là một thí dụ về sự kết hợp giữa yếu tố châu Âu và không phi châu Âu, một kiểu mẫu đầu tiên rực rỡ và có sức thuyết phục cho số lượng quần chúng rộng lớn. Trong nhạc ROCK sự kết hợp này mang chất lượng mới, bởi vì ROCK đã đợc sáng tác do các nhạc sĩ da trắng dựa trên cách tư duy của ngời da đen. Các nhạc sĩ và ngời biểu diễn châu Âu đã không chỉ biết bảo vệ đặc tính và bản chất "ngôn ngữ da đen" trước các hình thức biểu hiện âm nhạc của châu Âu, mà họ còn biết đưa vào lĩnh vực này cái gì đó rất mới mẻ.
    Vào lúc nhạc ROCK sinh ra, Jazz đã tiến xa về phía trước so với mức độ mà nó đạt được vào những năm 20- 30. Nó đã mất đi tính chất nghệ thuật quần chúng, vươn tới thị hiếu của giới trí thức thượng luư và về nội dung thì gần như không có gì chung với nguyên mẫu mang chất nhảy múa trước đây của nó. Hệ thống các phương thức biểu hiện mới của Jazz lúc này đã hình thành trên cơ sở chuyên nghiệp điêu luyện, cả về mặt sáng tác lẫn biểu diễn. Tất cả những cái đó quá phức tạp đối với giới thanh niên da trắng. Chừng giữa thế kỷ này, Jazz là một thể loại hoà nhạc phong tục được phổ biến nhất ở Mỹ. Và một cách tự nhiên và tất yếu, những người sáng lập ra ROCK cần tách ra khỏi nó. Trong số tất cả các biến dạng của Jazz, thể loại có tên Rythm and Blues đặc biệt gần gũi với giới thanh niên. Chính từ đây các nhạc sĩ ROCK đã lấy ra các thủ pháp chủ yếu mà trước hết là nhịp điệu nhấn rõ nét. Không tách khỏi những âm thanh chói tai (Big Beat - nhịp đập mạnh) gây cho ngời nghe phản ứng mạnh mẽ dù chỉ về mặt sinh lý. Phần gõ liên tục, nặng nề và cường điệu cho dến nay là một thành phần biểu hiện không thể thiếu của tất cả các loại nhạc ROCK, đồng thời cũng như trong Jazz hiện đại, nhịp điệu của nó đã đạt tới độ tinh so lớn và rất phong phú đa dạng, đôi khi còn phức tạp tinh tế và hoàn toàn không phải chỉ là phương tiện tác động "c thể" một cách thô sở. Nhịp đập không ngừng một giây của ROCK làm say lòng và cuốn hút. Trong gốc gác xa xa, Big Beat bắt nguồn từ tiếng trống nghi lễ của châu Phi, những âm thanh kích thích trạng thái lên đồng đòi hỏi phi chinh phục ý thức bằng những sức mạnh phi lý. Trong hình thái biến đổi, di sản Phi châu này sống trong các kiểu hoà tấu khác nhau của dân Mỹ da đen, trong số đó có cả Rythm and Blues đã được nhắc tới ở trên...
  5. amateur_in_rock

    amateur_in_rock Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/01/2002
    Bài viết:
    4.007
    Đã được thích:
    0
    Ph?n 4
    Tríc hÕt, nh¹c ROCK ®? më mét trang míi trong mèi quan h- qua l¹i gi÷a "nh¹c da tr¾ng" vµ "nh¹c da ®en". VÊn ®Ò c?n nãi tíi ë ®©y lµ sù nh hëng cha tõng thÊy cña nguån gèc kh«ng phi ch©u ¢U tíi ©m nh¹c phng T©y, lµ qu¸ tr-nh b¾t ®?u song song vµ ®ång thêi trong nh¹c jazz, còng nh trong s¸ng t¸c chuyªn nghi-p ch©u ¢u tõ Debusy vµ Messian ®Õn c¸c trêng ph¸i tiªn phong míi nhÊt.
    Jazz lµ mét thÝ dô vÒ sù kÕt hîp gi÷a yÕu tè ch©u ¢u vµ kh«ng phi ch©u ¢u, mét kiÓu mÉu ®?u tiªn rùc rì vµ cã søc thuyÕt phôc cho sè lîng qu?n chóng réng lín. Trong nh¹c ROCK sù kÕt hîp nµy mang chÊt lîng míi, bëi v- ROCK ®? ®îc s¸ng t¸c do c¸c nh¹c so da tr¾ng dùa trªn c¸ch t duy cña ngêi da ®en. C¸c nh¹c so vµ ngêi biÓu diÔn ch©u ¢u ®? kh«ng ch~ biÕt bo v- ®?c tÝnh vµ bn chÊt "ng«n ng÷ da ®en" tríc c¸c h-nh thøc biÓu hi-n ©m nh¹c cña ch©u ¢u, mµ hä cYn biÕt ®a vµo lonh vùc nµy c¸i g- ®ã rÊt míi mZ.
    Vµo lóc nh¹c ROCK sinh ra, Jazz ®? tiÕn xa vÒ phÝa tríc so víi møc ®é mµ nã ®¹t ®îc vµo nh÷ng n¨m 20- 30. Nã ®? mÊt ®i tÝnh chÊt ngh- thuFor Mr.Bugs
    Nothing on earth stays forever
    but none of your deeds were in vain
    Deep in our hearts you will live again
    you're gone to the home of the brave

Chia sẻ trang này