1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nguỵ biện vui về Vật Lý

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi dr_slums, 17/06/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. LungTungBeng

    LungTungBeng Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/05/2002
    Bài viết:
    556
    Đã được thích:
    0
    Đúng là tiến động hồi chuyển trong trường hợp này không đáng kể. Ông David Jones ông ấy làm một thí nghiệm rất thú vị: chế tạo một chiếc xe đạp có 4 bánh: 2 bánh đạp bình thường, còn 2 bánh kia tự quay theo chiều ngược lại. Nếu căn cứ vào quy luật con quay thì lực hồi chuyển phải bị triệt tiêu do các vector ngược chiều nhau. Nhưng thực tế khi ông ấy đạp chiếc xe này thì vẫn giữ thăng bằng được không khó gì như khi đạp xe thường, chứng tỏ lực hồi chuyển có tác động không đáng kể.
    Lung Tung Beng
    Ronaldo + Brazil = Champions
  2. davidtrinh

    davidtrinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Bàn thêm về việc giữ thăng bằng khi đi xe đạp:
    Muốn đi xe đạp thả hai tay chỉ cần áp dụng quy tắc: khi xe bị nghiêng về một bên nào đó, bao giờ cũng phải quay tay lái về phía mà xe sắp đổ => xe sẽ lại thăng bằng.
    Chẳng hạn để vừa thả hai tay vừa rẽ phải được chỉ cần gập thân người như thế nào để xe nghiêng về bên phải. Bánh xe trước cùng với tay lái xe đạp quay theo chiều kim đồng hồ và xe sẽ lái sang phải.
    Nhân tiện cũng về xe đạp, tui cũng xin có một câu hỏi cho những fan hâm mộ xe đạp:
    Bạn có biết chiếc xe đạp ba bánh mà các em bé tí ti hay đi hông??? Và câu hỏi là: nếu buộc vào bàn đạp phía dưới một sợi dây kéo nó về phía trước thì xe sẽ chuyển động về phía nào ?( đó là chiếc xe đạp ba bánh không hãm, có các bàn đạp nối với bánh sau bằng xích, Fms=0 )
    Được davidtrinh sửa chữa / chuyển vào 06:05 ngày 13/07/2002
  3. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    em chẳng hiểu bác hỏi cái gì cả ???
    ***************
    Với thế giới bạn chỉ là một người , nhưng có thể với một người bạn là cả thế giới.
  4. DAK

    DAK Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ ta giả sử đoạn đường đi của bánh xe đạp là S1, đoạn đường của peđan xe đạp là S2, ta có tỉ số giữa S1 va S2 la:
    n=S1/S2 (thông thường thì n >1). Vây là S1 lớn hơn S2 n lần.
    Mặc khác ta gọi F2 là lực tác dụng lên pêđan, F1 là lực tác dụng lên bánh xe khi quay peđan. Theo dịnh luật bảo toàn công năng thì ta có:
    F1x S1= F2xS2 . Mà S1lớn hơn S2 n lần nên F2 phải lớn hơn F1 cũng n lần. tổng hợp hai lực này thì ta có chiều chuyển đọng sẽ về phía lực kéo, tức ngược với chiều chuyển đọng của xe đạp.
    dak
    Được DAK sửa chữa / chuyển vào 10:14 ngày 13/07/2002
  5. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Nói thêm về ms lăn một tý. Nếu xét về vật rắn lý tưởng ( khoảng cách giữa 2 điểm trong một vật = const) thì sẽ ko có vấn đề gì sảy ra.
    [​IMG]
    ( trong hình em quên chưa vẽ vector vận tốc, các bác tự hiểu hộ)
    Tai vì khi lăn, dù xét momen đối với trục G hay I (điểm tiếp xúc) thì tổng momen luôn = 0 ---> vật đã lăn thì lăn mãi.
    Nhưng trên thực tế "vật rắn" ko rắn hoàn toàn mà nó bị biến dạng.
    [​IMG]
    ( biến dạng của quả cầu và mặt đất được đơn giản hoá là chỉ có sự biến dạng của mặt đất)
    Khi này phản lực sẽ ko qua tâm, và hợp lực của các lực bị động sẽ là momen cản đối với G ( hay mg là momen cản đối với I) Khi này vật sẽ bị mất năng luợng. Năng lượng này là
    A=M.p ( trong đó M là momen cản p là góc quay được)
    Đấy là về mặt định tính chung chung, còn bác nào muốn tìm hiểu sâu hơn chịu khó tìm mấy sách chuyên ngành về đọc, nó còn rât nhiều vấn đề về sự lăn
  6. LungTungBeng

    LungTungBeng Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/05/2002
    Bài viết:
    556
    Đã được thích:
    0
    Về vấn đề ma sát lăn em đã định bàn sâu nhưng chờ mãi không thấy tác giả câu đố là bác Songminh kết luận nên thôi. Nói chung là cực kỳ phức tạp đó. Bác kakalot về cơ bản đã giải thích đúng nên thôi em xin không bàn tiếp nữa. À mà bác gì nói khi lăn lực ma sát tĩnh = 0 là sai về mặt dùng từ, vì MS tĩnh chỉ xảy ra khi vật đứng yên thôi, còn khi chuyển động ta phải gọi là MS động, trong trường hợp này là MS trượt (MS lăn là một dạng đặc biệt của MS động).
  7. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Làm gì có ma sát động hả bác, chỉ có ma sát nghỉ hay ma sát nghỉ thôi chứ nhỉ? MS nghỉ là khoảng cách giữa 2 điểm tiếp xúc ko đổi (trong dt ) còn ma sát trượt là thay dổi.
  8. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Hình như là em có đọc ở đâu đó nói rằng xe có bánh to hơn thì sẽ ít bị ma sát với mặt đường hơn vì đối với nó thì đoạn đường sẽ phẳng hơn .
    ***************
    Với thế giới bạn chỉ là một người , nhưng có thể với một người bạn là cả thế giới.
  9. msg

    msg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/01/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    bác tiến sĩ slum xem lại mấy trang trước của bác coi, bác nói 1 atm= 10N/cm2 và bảo bác gì (quên tên rồi) là 1 atm = 100.000 N/m2 là sai. Xem kĩ lại thứ nguyên coi.
    [​IMG]
    Đời rất dở nhưng mình vẫn luôn phải niềm nở...
  10. dr_slums

    dr_slums Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    1.531
    Đã được thích:
    2
    Em rất xin lỗi các bác thời gian đó em có 1 số chuyện về tình củm không ổn định nên ảnh hưởng đến công việc mong các bác thông cảm . Hình như em đã sửa sai ở dưới rồi cơ mà em lấy số gần đúng cho tiện tính toàn thôi !
    ***************
    Với thế giới bạn chỉ là một người , nhưng có thể với một người bạn là cả thế giới.

Chia sẻ trang này