1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nguyễn Huy Thiệp viết cái gì đây?

Chủ đề trong 'Văn học' bởi tieucaluoi, 02/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Raxun

    Raxun Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    618
    Đã được thích:
    0
    Không trách được, căn bản tại vì bây giờ dân tình người người lên mạng để giang hồ đánh hươu đánh nhím, các bác nhà văn chắc cũng thế thôi.
    Không hiểu bác Thiệp giờ cày lên cấp nhiêu rồi?
  2. hoangvan09

    hoangvan09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Chương 9
    Núi Hoa Đào anh hùng luận kiếm
    Ngôi Tam Bảo bóc mẽ công danh
    Một ngày kia, trên núi Hoa Đào, Lê Hựu ngồi bàn về kiếm pháp và luận anh hùng với Trần Đăng Tài. Ở bên cạnh hai người có một tiểu đồng loay hoay rót rượu. Lê Hựu hỏi Trần Đăng Tài:
    ?oTheo như cách nhìn của đệ, hiện nay trong võ lâm có ai là người giỏi??
    Trần Đăng Tài nói:
    ?oKhoảng mươi, mười lăm năm nay lớp anh hùng tiền bối như Cả Nguyễn Đại Kỳ hiệp, Chế Giáo Đầu, Ngô Xuân v.v... mất đi, khoảng trống họ để lại không có gì bù đắp lại được. Bọn anh hùng về sau đánh Đông dẹp Bắc nhưng kiếm pháp không có gì gọi là đáng sợ. Trong vòng năm mươi năm, đệ cảm thấy bọn anh hùng đều sàn sàn như nhau cả thôi, cũng có vài người nhỉnh lên nhưng đều chưa phải là vô địch tuyệt chiêu kiếm pháp. Bọn múa gậy, múa côn, vác dao bầu ra đâm thuê chém mướn cũng chẳng khác gì phường lưu manh, ta không nên đếm xỉa ở đây làm gì.?
    Lê Hựu gặng hỏi:
    ?oTrong bó đũa chọn cột cờ. Ta biết đệ là người kỹ tính, đệ thử nêu tên một vài người để cho ta xem có đáng mặt gọi là anh hùng hay không??
    Trần Đăng Tài nói:
    ?oLớp cũ còn lại có Nghĩa Đô đại hiệp tiền bối là đáng kể, về già nhưng kiếm pháp vẫn chưa rối loạn.?
    Lê Hựu cười:
    ?oVị tiền bối này hàng ngày mang kiếm báu ra để thái chuối cho lợn, rất khó bình luận. Cùng thế hệ với vị tiền bối này, những người khác đã rửa tay gác kiếm từ lâu rồi. Chẳng lẽ bậc đại anh hùng cứ phải tận tuỵ lao lung đến chết hay sao? Ta nghe nói: ?oMuốn tôn trọng một nghề nghiệp, đến một lúc nào đấy phải biết rút lui khỏi nó?. Ta nhớ sư phụ ta đã không hề mang vác cung tên ở bên mình, nhưng ngay đến chim chóc cũng không dám bay qua vùng trời nơi sư phụ của ta đang đứng. Đấy mới xứng danh gọi là đại cao thủ.?
    Trần Đăng Tài nói:
    ?oỞ trên đời có mấy người được như sư phụ của huynh? Ở ta bây giờ làm gì còn có những anh hùng huyền thoại? Tuy thế, trong võ lâm cũng không thể không nhắc đến Nghĩa Đô đại hiệp, cũng giống như ở trong làng nước không thể không ngưỡng mộ một lão tiên chỉ. Vũ Hầu Gia Cát Lượng ngày xưa nói: ?oCúc cung tận tuỵ đến chết mới thôi?. Riêng đệ thì đệ thấy Nghĩa Đô đại hiệp tiền bối vẫn còn đủ tư cách nói lại câu này.?
    Lê Hựu cười:
    ?oXem trong ý tứ lời lẽ của đệ thì ta thấy đệ không còn là một tay võ hiệp thực thà lỗ mãng nữa rồi mà đệ đã có hơi hướng của một tên lưu manh chính trị khôn ngoan. Ta đoán chắc đệ sẽ kể tiếp ra ngay sau đây tên của hai chục lão già vừa đi vừa đái ra quần để đại diện cho các thế hệ võ lâm. Rồi sau đó đệ sẽ kể tiếp đến hai chục tên đại diện cho các vùng miền, tôn giáo nữa. Quần hùng dưới con mắt của đệ sẽ là một cái chợ công danh giảo quyệt chứ không còn là nơi tụ họp bọn võ hiệp chân truyền, đáng gọi là nguyên khí của nền võ thuật nước nhà. Ta không còn nhã hứng muốn bàn luận anh hùng với đệ nữa.?
    Trần Đăng Tài nói:
    ?oSư huynh bớt giận. Cái khó của việc này là thống nhất tiêu chí anh hùng. Không có tiêu chí, không thể biết thế nào là võ công cao thấp trong võ lâm được. Chỉ bằng trực giác, ta sẽ tuỳ tiện theo cách của bọn Nam tông cổ truyền, thế sao gọi là khoa học với nhân văn được??
    Lê Hựu nói:
    ?oĐệ nói như bọn hoạn quan ở trong triều đình, chứ không phải ra giọng của một tay nghĩa khí giang hồ ăn sóng nói gió nữa. Ta hỏi đệ, nếu trong võ lâm bây giờ, chọn ra ba ngôi tam bảo đứng đầu võ lâm thì đệ chọn ai??
    Trần Đăng Tài không trả lời, chỉ thở dài, bảo tiểu đồng rót rượu.
    Lê Hựu hỏi:
    ?oSao đệ thở dài??
    Trần Đăng Tài bảo:
    ?oSư huynh hỏi đệ câu ấy, lại làm đệ nhớ đến Tố Hồng Vương gia đại hiệp, ân nhân của đệ. Khi Vương gia còn sống, nghiễm nhiên Vương gia giữ một ngôi tam bảo, còn hai ngôi sau thì thôi để cho bọn khác tranh giành nhau. Nay Vương gia mất rồi, cũng là một thiệt thòi cho võ lâm.?
    Tiểu đồng rót rượu nghe thấy thế, lễ phép nói:
    ?oThưa nhị vị tiền bối, nghe nhị vị tiền bối nói chuyện với nhau, hậu sinh muốn chen vào nói một câu có được hay không??
    Trần Đăng Tài quát:
    ?oHỗn xược!?
    Lê Hựu ngăn lại:
    ?oCứ để nó nói. Ba chục năm về trước, ít tuổi hơn tuổi nó, đệ cũng đã nổi danh là một thần đồng võ hiệp cơ mà? Chính ta, ta cũng không tán thành ý đệ nói lúc nãy về Tố Hồng Vương gia đại hiệp. Con người ta, sống chết là chuyện thường tình, ai sống mãi được? Con người ta chết đi, cũng giống như con giun, con dế chết đi mà thôi, có gì đâu mà phải tiếc thương bi luỵ thái quá. Mỗi anh hùng có thời của họ, giá trị của họ cũng chả ai phủ nhận, có lẽ chỉ có cái chết to chết nhỏ là đáng nói mà thôi.?
    Tiểu đồng nói:
    ?oThưa nhị vị tiền bối, đúng là như thế! Nếu nhị vị tiền bối cho phép, hậu sinh xin hát bài hát ?oĐám ma bác giun? để mua vui cho nhị vị tiền bối nghe khi uống rượu.?
    Lê Hựu vỗ tay tán thưởng:
    ?oHay lắm!?
    Thế là tiểu đồng rót rượu ra rồi gõ trống hát.
    Hát rằng:
    Bác giun suốt ngày đào đất
    Trưa nay chết dưới bóng cây.
    Cả đời bác giun mềm nhũn,
    Thằng nào xéo bác giun đây?
    Bác là thợ đấu lực lưỡng,
    Thấy đất bác liền ra tay.
    Đói bụng thì bác ăn đất,
    Ăn rồi bác lại ngủ say.
    Thỉnh thoảng bác với bác gái,
    Xoay đầu trở đít loay hoay.
    Con cái bác giống tính bố,
    Cũng lại đào đất suốt ngày.
    Bác giun tính hiền lành thế,
    Sao giờ bác lại lăn quay?
    Họ hàng nhà kiến thấy thế,
    Tin buồn báo cho nhau hay.
    Kiến con cầm phướn đi trước,
    Hai bên cờ quạt giăng đầy.
    Chữ đề ?oTây phương cực lạc?,
    Thế là ?otóc gió thôi bay?.
    Kiến già mấy bác lụ khụ,
    Run run con cháu đỡ tay.
    Bọ dọt, Kiến đất xúm xít,
    Áo xô khăn trắng một bầy.
    Kiến cánh lăn đùng ngã ngửa,
    Đúng là con mẹ thối thây!
    Kiến kim giật lùi chống gậy,
    Thất thần như thể thằng ngây.
    Đô tuỳ mấy bác Kiến lửa,
    Vai è mặt mũi đỏ gay.
    Kiến càng bụng to thỗn thện,
    Chỉ sợ say nắng ngã quay.
    Đám ma giun dài dằng dặc,
    Có nhanh cũng mất nửa ngày.
    Chiều về xúm đông xúm đỏ,
    Ngất ngư ngồi uống rượu say.
    Cả làng Kiến no căng bụng,
    Thịt giun cũng khoái khẩu thay!?
    Lê Hựu cười bảo Trần Đăng Tài:
    ?oĐệ nghe ý tứ trong bài hát, có đúng là người chết sẽ là thức ăn cho người sống không? Bọn kiến chẳng ăn thịt giun là gì??
    Trần Đăng Tài cười:
    ?oThôi không đùa nữa! Đệ đồng ý với sư huynh là ta sẽ chỉ bàn đến những tay anh hùng còn sống. Theo thiển ý của đệ, ngôi tam bảo ở trong võ lâm hiện nay thì đệ nhất tam bảo sẽ là Mã Khởi đại hiệp, đệ nhị tam bảo sẽ là Ma Văn Ma đại hiệp, đệ tam tam bảo sẽ là Sáu Lùn đại hiệp. Xem chưởng lực và kiếm pháp của họ, đệ thấy cũng có nhiều phần vì nể...?
    Lê Hựu lắc đầu:
    ?oMã Khởi không nói làm gì, chính ta cũng thấy nhiều phần nể y. Nhưng đao pháp của y cũng có chỗ kém, y yêu bản thân mình quá, lối đánh của y khôn khéo, tiếc là không được hào hoa, cũng không thanh đạm. Nhưng quả thật trong võ lâm không ai hơn y.?
    Tiểu đồng nói:
    ?oHậu bối có biết bài kệ về đao pháp, xin đọc cho nhị vị tiền bối nghe.?
    Lê Hựu bảo:
    ?oĐọc đi!?
    Tiểu đồng đọc:
    ?oNghiêm trang, thanh đạm
    Giản dị, ít lời
    Trước sau chặt chẽ
    Nhẹ nhàng, vui tươi
    Bất ngờ sâu sắc
    Đạo lý chẳng rời!?T?T
    Trần Đăng Tài bảo:
    ?oĐệ cũng chưa hoàn toàn tâm phục khẩu phục Mã Khởi đại hiệp nhưng thôi, y cũng xứng đáng giữ một ngôi tam bảo. Thế còn Ma Văn Ma với Sáu Lùn??T?T
    Lê Hựu nói:
    ?oMa Văn Ma cũng dùng đao. Lối đánh của y nặng về sách vở, nhiều âm khí.?T?T
    Trần Đăng Tài bảo:
    ?oĐệ cũng thấy cách đánh của y nặng nề, nhiều khi đánh để mà đánh, không có hồn cốt.?T?T
    Tiểu đồng bảo:
    ?oHậu bối cũng lại biết một bài kệ về đao pháp nữa, xin đọc.?T?T
    Lê Hựu bảo:
    ?oĐọc đi!?T?T
    Tiểu đồng đọc:
    ?oThông kim bác cổ
    Uyên thâm tuyệt vời
    Trong tình có đạo
    Thuận theo lẽ trời
    Cương nghị dũng cảm
    Lòng dạ thảnh thơi.?T?T
    Trần Đăng Tài hỏi:
    ?oSáu Lùn thì thế nào??T?T
    Lê Hựu bảo:
    ?oSáu Lùn cũng lại dùng đao. Cách đánh của y lộn xộn, lè phè, không bác học nhưng lợi hại, hiệu quả.?T?T
    Tiểu đồng bảo:
    ?oHậu bối cũng lại xin đọc một bài kệ nữa về đao pháp.?T?T
    Lê Hựu bảo:
    ?oĐọc đi!?T?T
    Tiểu đồng đọc:
    ?oTự nhiên dân giã
    Tựa như đùa chơi
    Dễ hiểu dễ nhớ
    Một mạch một hơi
    Vào chốn trận mạc
    Như không có người.?T?T
    Trần Đăng Tài bảo:
    ?oCả ba ngôi tam bảo mà đệ và huynh đề cử đều dùng đao thuật theo lối cổ truyền, điều ấy chứng tỏ sự một chiều hạn hẹp của nền võ thuật nước nhà. Hơn nữa, cả ba người này đều trong cùng một môn phái, không hề có cách tân gì cả.?
    Lê Hựu bảo:
    ?oĐấy là trong thời điểm mà Minh Tâm đại hiệp đã phải kêu lên rằng muốn ai điếu cho cả một nền võ thuật. Ta cũng mong rằng thời thế thay đổi rồi sẽ có nhiều anh tài mới xuất hiện!?
    Tiểu đồng nói:
    ?oThưa nhị vị tiền bối, đêm đã tàn canh, rượu đã hết rồi, nhị vị tiền bối có muốn dùng gì thêm nữa??
    Trần Đăng Tài bảo:
    ?oThôi thôi! Chúng ta cũng về nhà đi ngủ thôi.?
    Thật là:
    Luận anh hùng, như lời con trẻ
    Ngôi vị hão huyền bóc mẽ công danh
    Còn những chuyện gì xảy ra ở chốn võ lâm, trên giang hồ, mời đọc tiếp chương 10.
  3. hoangvan09

    hoangvan09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Chương 10
    Hành phương Nam, dở cười dở khóc
    Tự đánh mình, khó nhọc công phu
    Từ khoảng năm Bính Thìn, các anh hùng võ lâm lục tục kéo vào phương Nam lập nghiệp cũng nhiều. Bọn Sáu Lùn, Nguyễn Nhuệ cùng với nhóm Võ Đang Công Thần khuynh đảo giang hồ, quyền sinh quyền sát. Độc chiếm các võ đài, bảo hoàng hơn vua, bọn đệ tử của Võ Đang Toàn Chân xưng hùng xưng bá chẳng khác gì các sứ quân ngày xưa. Lẫn lộn trong đoàn quân đó, cũng có những bậc đại hiệp uy danh lừng lẫy như Mã Khởi, Sáu Lùn, Nguyễn Nhuệ, Nguyễn Mạnh, Bùi Minh v.v... nhưng cũng có cả những tên lưu manh đầu đường xó chợ chen vào.
    Thời ấy, làn sóng ?ohành phương Nam? làm cho võ lâm xao xuyến, kẻ đi người ở, kẻ khóc người cười, vui buồn lẫn lộn.
    Đúng là:
    Hành phương Nam! Hành phương Nam!
    Tráng sĩ hề! Ra đi không về!
    Nước lạnh ghê
    Lòng buồn tái tê...
    Nào phụ mẫu, nào phu thê!
    Lích kích đồ đạc,
    Lủng củng tàu xe.
    Cô, dì, chú, bác,
    Nước mắt dầm dề.
    Chí lớn hề! Tiêu hoang cho hết!
    Mắt đỏ hề! Rồi sao hãy hay!
    ?oLòng đắng sá gì muôn hớp rượu
    Mà không uống cạn mà không say? [1]
    Đất trời dài rộng,
    Chan hoà nước mây.
    Hành phương Nam! Hành phương Nam!
    Thôi cứ liều mình như chẳng có,
    Trông chờ số phận rủi may.
    ?oQuê nhà xa lắc xa lơ đó
    Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay? [2]
    Hành phương Nam! Hành phương Nam!
    Tráng sĩ hề! Ra đi không về!
    Có người làm nên danh phận,
    Còn được mát mặt thoả thuê.
    Công lênh dồi dào hiển hách,
    Gia thế cũng lại đề huề.
    Có người lỡ lạc bước,
    Tay trắng lại trắng tay.
    ?oHỡi ơi nhiếp chính mà băm mặt
    Giữa chợ ai người khóc nhận thây? [3]
    Hành phương Nam! Hành phương Nam!
    Kẻ cười người khóc
    Tráng sĩ hề! Ra đi không về!
    Anh hùng ai tỉnh ai mê?
    Ai thua, ai được, ai huề, hỡi ai?
    Làn sóng ?ohành phương Nam? ấy còn kéo dài tới mười, mười lăm năm sau, chừng khoảng hai thập kỷ. Các anh hùng võ lâm rồi cũng dần dần ổn định. Tuy nhiên, trong giang hồ cũng không có xáo động gì nhiều, trừ dăm ba cuộc thư hùng của bọn Nguyễn Mạnh, Nguyễn Nhuệ, Bùi Minh... đại để hình dung giống như một người đàn bà đang vật mình vật mẩy khó chịu hoặc như con rắn đang lột xác.
    Vậy thế nào là người đàn bà vật mình vật mẩy khó chịu?
    Đấy mới thực là:
    Thiếp đang ốm dở,
    Chớ có đụng vào.
    Công thiếp rất lớn,
    Chàng đãi bạc sao?
    Thiếp đâm thiếp chém,
    Thiếp khóc thiếp gào.
    Cơm chẳng buồn nuốt,
    Đi ra đi vào.
    Lành thì làm gáo,
    Vỡ thì làm muôi!
    Thiếp đang sốt tiết,
    Như thùng dầu sôi!
    Ly thân cũng được,
    Thôi thì chia tay.
    Bát nước hắt xuống,
    Trăm đắng ngàn cay.
    Trời nghiêng đất ngả,
    Thoả cơn hận này!
    Vậy còn thế nào là con rắn đang lột xác?
    Đấy mới thực là:
    Khôn ngoan lanh lợi,
    Nham hiểm khôn lường.
    Nanh nọc cực độc,
    Chui lủi, tránh đường.
    Thận trọng, ý tứ,
    Rúc vào rãnh mương.
    Từ từ lột xác,
    Da dẻ nõn nường.
    Tựa như trẻ lại,
    Như thời cốm hương.
    Quên phắt quá khứ,
    Chẳng thèm vấn vương.
    Xác khô vứt bỏ,
    Lại nguyên vẻ thường.
    Vung vinh trưởng giả,
    Trông thật dễ thương.
    Ra điều hiền hậu,
    Như ăn chay trường...
    Với thời gian, rồi cũng chẳng ai nhớ đến vị anh hùng nào đánh đấm cái gì, hay dở được mất cái gì... Vật mình vật mẩy, nửa cười nửa khóc, nhiều người cũng muốn quên đi chính mình... Tuy thế, trong giang hồ, cũng có những bậc anh hùng kỳ nhân mà dù thời cuộc thay đổi, biến thiên thế nào đi nữa người ta vẫn cứ còn nhắc tới. Một trong những người như thế là Bùi Lão Đại Điên kỳ hiệp tiền bối.
    Bùi Lão Đại Điên kỳ hiệp tiền bối sinh thời luyện chưởng mười lăm năm với đàn dê núi, gọi dê là sư phụ. Y hay vác cây đại thiết bổng đi khắp các nơi. Y không đánh nhau với ai, chỉ tự mình đánh nhau với cái bóng của mình suốt cả ngày đêm. Trò đời ở trong giang hồ, đánh nhau với mình là khó nhất. Vì sao vậy? Vì mình rất hiểu ta, vì ta rất hiểu mình, tẩu hoả nhập ma như bỡn.
    Thế mới gọi là:
    Ta cũng định làm như người thiên hạ,
    Sực nhớ ta lại chẳng phải là ta!
    Ta xin phép hỏi ta là gì nhỉ?
    Giữa miên trường, ta đánh một mình ta!
    Bùi Lão Đại Điên kỳ hiệp không thu nạp đệ tử, học trò, kiếm pháp của y vì thế thất truyền. Sau này cũng có người muốn học theo nhưng không làm sao học được, vì muốn như thế ắt phải ở với dê núi, dễ gì đã ai ở được?
    Cho nên:
    Tự đánh mình, nào đâu phải dễ
    Kiếp phù du, cái thế mà chi?
    Trong giang hồ còn có thay đổi thế nào, ai còn ai mất, xin đọc sang chương 11.
    Chương 11
    Đại võ đài lừng danh một thuở
    Nương dâu bãi biển, chìm nổi anh hùng
    Khi Nhất Thốn Ngọc Kỳ Khôi về cai quản Đại Võ Đài ở kinh đô, võ lâm trên giang hồ nô nức kéo về tụ hội, tất cả sôi nổi hẳn lên. Các anh hùng khắp nơi về đây tỉ thí, người xem đông như kiến cỏ. Có nhiều trận thư hùng, giao tranh vô cùng ngoạn mục. Thậm chí Mã Khởi đại hiệp phải vỗ đùi kêu lên:
    ?oBọn anh hùng mới xuất hiện tài giỏi thế kia, có lẽ thế hệ chúng ta phải vứt hết đao hết kiếm!?T?T
    Lúc ấy, trong giang hồ người ta vẫn nói nhiều đến Tam Bảo Thiếu Gia đại hiệp và Phạm Thư Thư kỳ nữ đại hiệp. Tam Bảo Thiếu Gia đại hiệp là con nhà nòi, cũng học ?oĐại học võ đường? ra như bọn Trần Đăng Tài. Tam Bảo Thiếu Gia tìm được trong kho vũ khí ở nhà một thanh đại đao nặng ngót trăm cân như đao của Quan Vân Trường thuở trước. Thanh đao quý, mỗi khi mang vác ra ngoài ai cũng vì nể. Chỉ tiếc chưởng lực của Tam Bảo Thiếu Gia có hạn nên y chỉ vung ra được một nhát rồi thôi, sau này tự y biến mình thành một tên nha lại chạy cờ ở Đại Võ Đài, thật phí cho một sự nghiệp anh hùng. Tuy nhiên, y cũng đã làm cho võ lâm ở trên giang hồ biết thế nào là đao quý. Mỗi khi đao vung lên thì:
    Thần khóc quỷ sầu,
    Sống lưng đau sụn.
    Đầu gối bủn rủn,
    Va đập vào nhau.
    Thắt lưng nhức mỏi,
    Chóng mặt hoa đầu.
    Đêm nằm nói mớ,
    Hai mắt trũng sâu.
    Nằm im thiêm thiếp,
    Ăn nói lầu bầu.
    Tinh, khí, thần, lực,
    Hết sạch còn đâu?
    Phạm Thư Thư kỳ nữ đại hiệp là một nhân vật kỳ lạ. Thuở nhỏ, y đi du học, ra sức luyện tập võ công, vì thế kiếm pháp của y sắc sảo, độc đáo hơn người. Về nước, y được bảy tên lùn luôn luôn hầu hạ phục dịch xung quanh, coi y như thiên sứ trên giời sai xuống phàm trần.
    Bảy tên lùn ấy là người thế nào?
    Đấy chính là:
    Tên thì Cau có,
    Mặt khó đăm đăm.
    Tên thì Khôn ngoan,
    Săm săm sỉa sỉa.
    Tên thì Ghen tị,
    Lườm nguýt suốt ngày.
    Tên thì Thơ ngây,
    Còn đang đi học.
    Tên Thi sĩ ngốc,
    Toan tính nửa vời.
    Tên thì Tay chơi,
    Suốt ngày bốc phét.
    Tên Giả Hào kiệt,
    Đánh trống bỏ dùi.
    Bảy tên như thể dở hơi,
    Làm cho tan nát một đời tài hoa!
    Phạm Thư Thư đi đến đâu, bảy tên lùn hò reo tung hô đến đấy. Kiếm pháp của Phạm Thư Thư vô cùng ảo diệu. Y khuynh đảo ở trên giang hồ khoảng chừng 5 năm, ai cũng khen ngợi, xứng đáng được gọi là một đại cao thủ ?othân kiếm hợp bích? hoàn hảo.
    Một ngày kia, Phạm Thư Thư kỳ nữ đại hiệp bị bảy tên lùn bắt trói, bán cho bọn mọi ở ngoại bang, để lại rất nhiều thương tiếc cho võ lâm trên giang hồ. Cũng có lời đồn thổi rằng không phải chỉ bảy tên lùn mà có tới chín tên lùn đã làm việc đó. Cho đến nay, đấy cũng vẫn là một nghi án lưu truyền ở trong võ lâm.
    Có thể nói, Đại Võ Đài ở kinh đô chưa bao giờ lại sôi nổi như thời Nhất Thốn Ngọc Kỳ Khôi cai quản. Nghe đồn rằng thời đó cũng có một người đã từng tu luyện 10 năm ở trên núi quyết định hạ sơn. Tiếc rằng trong chính sử cũng như ngoại sử, không thấy ai ghi chép gì về người ấy.
    Sau này Nhất Thốn Ngọc Kỳ Khôi bị bọn địch thủ bày kế đánh đuổi ra khỏi Đại Võ Đài. Y phải chạy về Tây Nguyên dưỡng thương, mong muốn cải tổ môn phái Võ Đang Toàn Chân của y không thực hiện được, tuy nhiên tên tuổi của y vẫn còn lưu danh mãi mãi ở trên giang hồ, đáng cho hậu thế về sau học hỏi.
    Đấy mới gọi là:
    Thời thế đổi thay, giang hồ thay đổi,
    Nương dâu bãi biển, chìm nổi anh hùng.
    Muốn xem trong võ lâm còn có những sự thay đổi gì nữa, hãy đọc tiếp chương 12.
    [1]Thơ Nguyễn Bính
    [2]Thơ Nguyễn Bính
    [3]Thơ Nguyễn Bính
  4. hoangvan09

    hoangvan09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Chương 12
    Tầm sư học đạo
    Lạc vào cung mê
    Ngày ấy, ở đất An Hải có một hào kiệt là Đồng Đức Tứ, sinh ra đã khác mọi người. Y cao lớn, da như đồng hun, lông mày xếch, tính tình nỏng nảy, chất phác. Nhà nghèo, không được đi học, ngay từ bé y đã phải làm lụng hết sức vất vả, cực khổ. Mẹ y hàng ngày vẫn bắt y đi nhổ cỏ, bắt sâu, gặt lúa, chăn trâu, cắt cỏ, phụ giúp công việc trong nhà.
    Cứ sáng sớm, mẹ y lại gọi:
    ?oĐồng Đức Tứ!
    Đồng Đức Tứ!
    Dậy đi bắt sâu
    Dậy đi nhổ cỏ
    Theo mẹ ra đồng
    Ngủ làm gì hử??T?T
    Đồng Đức Tứ quay mặt vào tường, y cằn nhằn:
    ?oNhọc lắm!?T?T
    Nói xong y lại ngủ thiếp đi. Mẹ y lại gọi:
    ?oĐồng Đức Tứ!
    Đồng Đức Tứ!
    Dậy đi ra đồng
    Dậy đi gặt lúa
    Lười nhác chảy thây
    Lấy gì ăn hử??T?T
    Đồng Đức Tứ lại cằn nhằn:
    ?oNhặm lắm!?T?T
    Nói rồi y lại ngủ thiếp đi. Mẹ y tức giận, lấy cái bồ cào thúc vào người, kéo y dậy.
    Đồng Đức Tứ rất có hiếu với mẹ. Thấy mẹ vất vả, y bảo:
    ?oThân mẫu, bao giờ lớn lên tôi sẽ làm cho thân mẫu giàu có, không phải khổ nữa.?T?T
    Mẹ y cười bảo:
    ?oCon ơi, mẹ nhất định sống đợi đến ngày ấy!?T?T
    Một hôm có một ông thày tướng nhìn thấy y, bảo rằng:
    ?oNgười này về sau nhất định không phải là kẻ tầm thường.?T?T
    Y không biết thế nào là tầm thường với không tầm thường, bèn vặn hỏi:
    ?oThế nào là tầm thường với không tầm thường??T?T
    Ông thày tướng bảo:
    ?oThí dụ như người tầm thường chỉ có một chai rượu nhưng người không tầm thường có một trăm chai rượu. Người tầm thường nuôi một con chim nhưng người không tầm thường nuôi mười con chim. Người tầm thường nuôi một con chó nhưng người không tầm thường nuôi mười con chó... Cứ như thế suy ra, đại để thế...?T?T
    Đồng Đức Tứ không nói gì nhưng ghi nhớ. Sau đó y lại hỏi ông thày tướng:
    ?oSao biết ta là người không tầm thường??T?T
    Ông thày tướng bảo:
    ?oXem tuổi, xem tướng thì biết.?T?T
    Y hỏi:
    ?oTa tuổi gì, tướng thế nào??T?T
    Ông thày tướng bảo:
    ?oNgươi tuổi chuột. Con chuột thế nào thì tướng của ngươi thế ấy.?T?T
    Đồng Đức Tứ không hiểu, cứ bắt ông thày tướng giảng giải, nếu không giảng giải thì đánh. Ông thày tướng cực chẳng đã đành phải giảng giải cho y về từng loại chuột.
    Trước hết là chuột đồng:
    ?oChuột đồng thì ở ngoài đồng,
    Suốt ngày suốt tháng chạy rông.
    Tháng ba ngày tám rã họng,
    Mùa về ấy lại chơi ngông.
    Nông phu hun khói giết thịt,
    Lá chanh, riềng mẻ thơm lừng.
    Vợ chồng lắm con nhiều cháu,
    Tình tang chuột chạy tứ tung.
    Đúng nòi ăn tàn phá hại,
    Làm cho bao kẻ khốn cùng!?T?T
    Sau đó lại nói đến chuột trong nhà:
    ?oSống nơi gầm giường, khe tủ,
    Lục lọi dưới bếp, trong rương.
    Chui lủi như tên ăn trộm,
    Gian giảo, tai quái khác thường.
    Suốt ngày sợ mèo tóm gáy,
    Chuyên gia đào ngạch khoét tường.
    Ông hoàng ở nơi cống rãnh,
    Mang lại bao nỗi tai ương!?T?T
    Rồi sau đó lại nói đến loại chuột cung đình:
    ?oNghênh ngang lên xe xuống ngựa,
    Suốt đời no đủ vung vinh.
    Thừa tướng Lý Tư [1] ngày trước,
    Khác chi như chuột cung đình?
    Một mình khuynh đảo thiên hạ,
    Nổi danh tên tuổi thất kinh.
    Đến cả sơn hà xã tắc,
    Chẳng qua cũng chỉ cái đinh!?T?T
    Đồng Đức Tứ ghi nhớ, không nói gì.
    Lớn lên, Đồng Đức Tứ quyết tâm đi tầm sư học đạo. Y thấy người ta đánh đấm thì cũng hoa chân múa tay bắt chước theo. Lận đà lận đận, đến già nửa cuộc đời mà y vẫn còn nghèo khó, trong giang hồ không ai biết đến tên tuổi của y. Y rất tức giận, thấy ở đâu có cao thủ thì đều tìm đến học hỏi nhưng hầu như không học hỏi được gì. Một hôm, chẳng hiểu sao y lạc vào một xóm vắng, bụng lại đói, y thấy có một ngôi nhà có pho tượng Phật ở giữa vườn bèn đến hỏi chủ nhà xin tá túc. Chủ nhà đón y vào, niềm nở mời cơm, tiếp chuyện y.
    Y nghĩ bụng:
    ?oLiệu nhà này xây tượng Phật có phải là tu tại gia không? Tại sao có câu: ?oPhật Phật Ma Ma. Ma Ma Phật Phật?? Thế nào là tu tại gia? Tại sao lại nói: ?oThứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa?. Nói thế là có ý gì??T?T
    Y nghĩ như thế nhưng không tiện hỏi. Chủ nhà thấy thế bảo y:
    ?oMỗ thấy các hạ có vẻ băn khoăn, có gì xin cứ nói.?T?T
    Y bèn hỏi:
    ?oTa thấy nhà này như thể thờ Phật mà lại như không thờ Phật, thậm chí có lẽ còn làm ra vẻ phàm phu? Sao người ta nói tu tại gia là khó? Đại để như thế, như thế... Toàn là những điều xa lạ với ta.?T?T
    Chủ nhà bảo:
    ?oCác hạ hỏi thế là đụng đến những điều cơ bản của đại pháp Ma-ha Bát-nhã Ba-la-mật. Mỗ chỉ xin nói lại đôi điều mà các đại sư ngày xưa vẫn giảng giải cho người đời nhưng rất ít người hiểu được. Bát-nhã là gì? Bát-nhã chính là bản tính tự nhiên của mình. Khi ta nhìn thấy hư không mà không biết bản tính thì ích gì cho ta? Ma-ha Bát-nhã Ba-la-mật là ?otrí tuệ lớn đến bờ bên kia?. Đấy chỉ là lời trong kinh Bát nhã để người ta đọc ra nơi cửa miệng. Đọc không ích gì, thực hành trong tâm mới khó. Tâm khẩu ứng đồng, chẳng phải ai cũng làm được. Tu tại gia cũng vậy, tu chợ cũng vậy, tu chùa cũng vậy. Ma-ha là lớn. Kinh Phật nói: ?oTâm lượng rộng lớn, như cõi hư không, không có bờ lề, không có vuông tròn, không có to nhỏ, không có màu sắc xanh vàng đỏ trắng, không trên không dưới, không giận không mừng, không phải không trái, không thiện không ác, không bắt đầu không kết thúc. Ở trong vương quốc chư Phật tất cả đều hư không?. Kinh Phật lại nói: ?oDiệu tính chân như của người đời vốn là không, không có một pháp nào có thể đắc được?. Hiểu ra cái không tiền kiếp để mà không chấp nệ vào cái không ấy. Thế giới hư không bao hàm tất cả vạn vật, núi sông biển cả, người thiện người ác, mặt trăng mặt trời, tất cả các núi Tu di. Diệu tính chân không của người đời bao hàm vạn pháp như vậy nên gọi là lớn. Tâm lượng rộng lớn khắp các pháp giới, khắp các sự kiện hiện tượng. Khi ấy mọi pháp tức là một pháp, một pháp tức là mọi pháp, đi lại tự do, tâm không ngưng trệ. Đó là Bát?"nhã. Trí Bát-nhã đều phát ra bởi tự tính, không phải đem từ bên ngoài vào. Bát-nhã là trí tuệ. Rời bỏ hư vọng về với chân tính thường hành trí tuệ gọi là hạnh Bát?"nhã. Chỉ một giây nghĩ hư vọng là mất hết Bát?"nhã, một giây nghĩ sau có trí tuệ là Bát-nhã lại sinh ra. Bát-nhã không có hình tướng, cái tâm trí tuệ chính là nó vậy. Ba-la-mật là gì? Ba-la-mật là ?ođến bờ bên kia?, tức là giác ngộ, tức là lìa khỏi sinh diệt. Tâm mà chấp nệ vào hoàn cảnh thì ý niệm về sinh diệt sẽ nảy sinh, như nước có làn sóng, tức là ?obờ bên này?. Tâm lìa khỏi hoàn cảnh thì không sinh diệt, như nước thường lưu chảy, gọi là ?obờ bên kia?, giác ngộ. Mỗi một giây nghĩ trong tâm đều thực hành trí Bát-nhã thì đó tức là Phật vậy. Không làm được như thế thì là phàm phu. Phàm phu tức Phật, phiền não tức Bồ-đề. Giây nghĩ trước còn mê, là phàm phu, giây nghĩ sau tỉnh ngộ, tức là Phật. Giây nghĩ trước còn chấp nê hoàn cảnh, là phiền não; giây nghĩ sau lìa bỏ hoàn cảnh, tức là Bồ -đề...
    Thưa các hạ, đại để như thế, hiểu được như thế thì ở đâu cũng sẽ là tu, chẳng cứ tu tại gia, tu ở chùa hay tu ở chợ...?T?T
    Chủ nhà nói xong nhìn lên thì đã thấy Đồng Đức Tứ lăn ra ngủ từ khi nảo khi nào rồi. Chủ nhà mỉm cười, đắp cho y một cái chăn mỏng rồi tắt đèn đi ngủ.
    Thế mới gọi là:
    Chữ nghĩa bề bề chẳng bằng một giấc
    Phàm phu tức Phật, Phật tức phàm phu.
    Cũng có thể:
    Nào ai biết chuột hay mèo đấy nhỉ?
    Số giời kia ai biết thấp biết cao?
    Muốn biết số phận Đồng Đức Tứ rồi sẽ ra sao, đọc sang chương 13.
  5. hoangvan09

    hoangvan09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Chương 13
    Gặp sư phụ, anh hùng thoả chí
    Đường công danh, tỉ mỉ bắt sâu
    Khi Đồng Đức Tứ thức dậy, y nói với người chủ nhà:
    ?oXin lỗi, những điều người nói vừa rồi ta cứ thấy khó hiểu quá chừng, xa vời, chẳng thiết thực gì cả với ta nên mắt cứ díp lại.?T?T
    Chủ nhà cười:
    ?oMỗ biết các hạ đang có chí khác, tâm còn đang động nhưng không sao cả! Chính những điều mỗ nói đôi khi mỗ cũng còn thấy nghi hoặc, khó hiểu nữa là.?T?T
    Đồng Đức Tứ ngạc nhiên:
    ?oHoài nhỉ! Thế nói làm gì??T?T
    Chủ nhà cười:
    ?oNhiều khi không thể không nói vậy thôi. Xin hỏi các hạ, thế bây giờ các hạ định đi đâu??T?T
    Đồng Đức Tứ nói:
    ?oTa muốn đi tầm sư học đạo.?T?T
    Chủ nhà nói:
    ?oMỗ nghe nói ở nơi ấy, nơi ấy... có người ấy... như thế ấy... Xin các hạ thử đến đấy hỏi xem.?T?T
    Đồng Đức Tứ bảo:
    ?oCám ơn người đã cho ăn cơm, lại chỉ đường cho. Vậy ta đi đây!?T?T
    Nói xong y đứng dậy ra đi. Y đi mãi, đi mãi, đến một vùng rừng quả đắng rất ư kỳ lạ thì thấy một bóng trắng đang ngồi luyện chưởng giữa đường. Y hoa mắt, chóng mặt, định thần nhìn kỹ, thì thấy quả thực kỳ lạ khác thường.
    Đấy mới thực là:
    Da hơi đen đen,
    Lại hơi tai tái.
    Định thần nhìn lại,
    Tựa miếng thịt trâu.
    Lún pha lún phún,
    Mềm mại tóc râu.
    Loà xoà hai mép,
    Đen tựa mực tàu.
    Môi lớn môi bé,
    Chóp chép nhai trầu.
    Vui tính hết mức,
    Đa cảm đa sầu.
    Cười nhe cả lợi,
    Điên hết cả đầu.
    Chỉ ba lạng thịt,
    Hoá trăm sắc màu.
    Nghìn vàng khôn chuộc,
    Đắm chìm khe sâu.
    Nghiêng thành nghiêng nước,
    Quỷ khóc thần sầu!
    Đồng Đức Tứ quỳ mọp xuống, miệng lạy rối rít:
    ?oSư phụ! Sư phụ! Đệ tử bái lạy sư phụ!?T?T
    Người kia dừng luyện công, ngạc nhiên hỏi y:
    ?oNgươi là ai? Đến đây làm gì? Sao lại bái ta làm sư phụ??T?T
    Đồng Đức Tứ kể lể đại để như thế, như thế... bày tỏ muốn được rèn luyện võ công, mong được công thành danh toại.
    Người kia cả cười:
    ?oThực là may mắn cho ngươi rồi đó! Ngươi đến đúng lúc ta đang nhàn rỗi, chẳng có công việc gì làm. Thấy ngươi chân tình, ta sẽ cố công bảo ban, rèn luyện cho ngươi để ngươi có thể trở thành một đại anh hùng, làm nên sự tích lẫy lừng ở trên giang hồ. Ta chỉ tiếc rằng ngươi đã cao tuổi, lại còn thất học, nửa quê nửa tỉnh... Chỉ e rằng nếu ta dạy một đằng thì ngươi lại làm một nẻo sẽ phí công ta!?T?T
    Đồng Đức Tứ sụp lạy:
    ?oSư phụ! Sư phụ đừng lo thái quá như thế! Đệ tử xin học, lúc nào cũng một mực thành tâm nhất ý, không dám đơn sai.?T?T
    Người kia bảo:
    ?oĐược rồi! Ngươi đứng lên đi! Bây giờ ngươi thử trổ hết tài nghệ của ngươi để cho ta xem ngươi đã học được những gì ở người đời, chiêu pháp, quyền pháp ra sao, từ đó ta mới lựa cách bảo ngươi học tập được.?T?T
    Đồng Đức Tứ nghe lời, trổ hết sức lực, tài nghệ ra đi lại những bài quyền và thế võ mà y đã học hỏi được ở trong giang hồ để cho sư phụ của y xem xét.
    Sư phụ y hỏi:
    ?oCái lối hoa chân múa tay của ngươi là kiểu cách gì thế??T?T
    Đồng Đức Tứ bảo:
    ?oBẩm sư phụ, đây là kiểu cách gọi là tự do với hiện đại mà nhiều cao thủ vẫn dùng ở trên các võ đài cả nước mấy chục năm nay.?T?T
    Sư phụ y lắc đầu:
    ?oTự do với chẳng hiện đại cái gì. Đây là lối đi tắt loè bịp của bọn háo danh dốt nát nông cạn. Bọn đệ tử Bắc tông rất thích cung cách du dương nỉ non rỗng tuếch thế này, ta chẳng lạ gì. Ta rất muốn ngươi học tập lại từ đầu, bắt đầu từ cổ điển, đi lại đường đi nước bước của các bậc tiền bối ngày xưa: học 18 ban võ nghệ, 36 mưu chước, 72 phép biến hoá thần thông, rồi học được cả các bí kíp, trận đồ, trận pháp v.v... Liệu ngươi có chí học tập như thế hay không??T?T
    Đồng Đức Tứ không trả lời. Sư phụ y nhìn xuống thì đã thấy y đang nhắm tịt mắt lại. Sư phụ y kéo tai y dậy, bảo rằng:
    ?oTa hỏi thật ngươi, ngươi đi tìm ta, bái ta làm sư phụ, vậy ngươi có thực sự thành tâm học tập hay không mà sao lại cứ nhắm tịt mắt lại như thế kia??T?T
    Đồng Đức Tứ cuống cuồng sụp lạy:
    ?oBẩm sư phụ, đệ tử thành tâm muốn học. Có điều, một là tuổi tác đệ tử đã cao, hai là đầu óc lại như bã đậu, có học cũng chẳng vào, thứ ba nữa, hễ đệ tử nhìn thấy sư phụ là đệ tử cứ như bị hút mất hồn mất vía, chân tay rậm rựt, cứng cả người lại, chỉ còn một cách là nhắm tịt mắt mới khỏi phân tâm. Vậy đệ tử phải làm gì đây??T?T
    Sư phụ của y cười sằng sặc, kéo y dậy bảo:
    ?oThôi được rồi, bây giờ có tất cả 18 ban binh khí, ngươi muốn học ban binh khí nào??T?T
    Đồng Đức Tứ bảo:
    ?oBẩm sư phụ, binh khí nào cũng phải mang vác rất nhọc. Thâm tâm đệ tử chỉ muốn sư phụ dạy cho thứ binh khí gì nhẹ nhàng, ảo diệu mà lại hiệu quả.?T?T
    Sư phụ của y nghĩ ngợi một lát rồi bảo:
    ?oTa cũng chịu ngươi! Thôi thì chỉ còn mỗi một cách là ta sẽ dạy ngươi dùng ám khí, dạy ngươi thuật ném phi tiêu mà thôi. Có hai loại phi tiêu, một loại sáu cạnh, một loại tám cạnh, gọi là ?olục bát phi tiêu đại pháp?. Ngươi ít chữ nghĩa nên ta cũng không thể dạy ngươi thật bài bản được, chỉ còn một cách là dạy ngươi nhập tâm, miệng nói tay làm. Cố mà nhớ lấy, nhớ lấy!?T?T
    Đồng Đức Tứ cảm tạ sư phụ của y. Từ đó, hàng ngày y ra sức học tập, rèn luyện, chẳng bao lâu tài nghệ ném phi tiêu của y đã nâng đến bậc thượng thừa, có thể ném trúng con ruồi bay qua hay là trúng lỗ đồng xu tung lên trời.
    Đấy mới thật là:
    Trong rừng quả đắng, ngắm qua gai rừng,
    Đơn giản ảo diệu, thâm hậu võ công!
    Đồng cỏ hoa vàng, con chim mỏ độc,
    Tình tang ý nhị, đưa sáo sang sông.
    Chăn trâu đốt lửa, khói um trên đồng,
    Chuông chùa thủng thỉnh, giọt nước thinh không.
    Hoa rong giềng nở, em đi lấy chồng,
    Hồn nhiên chất phác, đệ nhất anh hùng!
    Đồng Đức Tứ sau một thời gian luyện tập võ công thành tài, bèn bái biệt sư phụ của y để trở về nhà.
    Sư phụ y hỏi y theo lối ẩn ngữ:
    ?oGạo giã xong chưa mà đã trở về??T?T
    Y trả lời:
    ?oGạo giã vẫn còn nhiều trấu nhưng chiều rồi, sốt ruột lắm, không về không được.?T?T
    Sư phụ y thở dài, bảo y:
    ?oTa thấy ngươi bản tính thật thà, trung hậu nên rất yêu mến. Có điều, ta chỉ tiếc ngươi chỉ biết dùng ám khí để đoạt công danh chứ ngươi không có khả năng đàng hoàng sử dụng các loại binh khí khác.
    Dùng ám khí ắt phải thận trọng, nhiều khi phải liều lĩnh. Ta có mấy câu kệ này dặn dò ngươi, hãy nên ghi nhớ:
    Không thiện cũng không ác
    Không chính cũng không tà
    Hữu vô đều chẳng kể
    Tự tính chẳng rời xa!.
    Nhớ lấy! Nhớ lấy!?T?T
    Đồng Đức Tứ sụp xuống lạy sư phụ rồi ra đi. Trong khoảng 10 năm trời, y đến khắp các võ đài, có bao nhiêu giải thưởng lớn nhỏ y đều lấy hết về mình. Công thành danh toại, nhà cao cửa rộng, tiền của đầy nhà, các anh hùng trong giang hồ nói đến tên y ai cũng vì nể.
    Khi thành tài, Đồng Đức Tứ giao du rất rộng, lại nhớ đến câu ?obắt sâu nhổ cỏ? của mẹ mình khi xưa, vì vậy y rất năng chăm chút quan hệ của y đối với mọi người. Ra vào cung đình như vào chỗ không người, chỉ có mỗi hai cái phi tiêu trong túi mà Đồng Đức Tứ làm nên sự nghiệp, có được công danh, Đồng Đức Tứ quả thật là một nhân vật hoang đường bậc nhất trong giới giang hồ.
    Đấy mới thực là:
    Ơn sư phụ như trời như biển,
    Bậc anh hùng công quả kỳ duyên.
    Muốn xem số phận Đồng Đức Tứ rồi sẽ ra sao, xem tiếp chương 14.
  6. hoangvan09

    hoangvan09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2003
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Chương 14
    Giấc mộng tế trời, võ lâm định phận
    Tìm người ấn chứng, thiên cổ lưu danh
    Sau khi công thành danh toại, một hôm Đồng Đức Tứ quay trở lại nơi xóm vắng, tìm đến ngôi nhà có pho tượng Phật ở giữa vườn. Y thấy phong cảnh ở đây cũng không có gì khác lạ so với mười, mười lăm năm trước. Chủ nhà niềm nở đón y vào nhà y hệt như xưa. Hai người nói chuyện.
    Đồng Đức Tứ nói:
    ?oMười lăm năm trước, ta chỉ là một kẻ vô danh, đi đến đâu ai cũng coi thường, bụng lúc nào cũng lép kẹp như con sói đói, ấy thế mà vui. Ta nay công thành danh toại, nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con khôn, lên xe xuống ngựa, sơn hào hải vị đủ mùi, ấy thế mà lòng lúc nào cũng buồn ngăn ngắt. Thế là thế nào? Chẳng lẽ cuộc đời con người vô nghĩa lý như thế hay sao??T?T
    Chủ nhà nói:
    ?oCác hạ có bao giờ để ý đến chữ ?othường? và chữ ?ovô thường? người ta vẫn nói hay không? Trên thế gian này mọi sự vẫn thường, sinh lão bệnh tử là lẽ tự nhiên. Con người muốn thay đổi nó, tìm cái vô thường, cuối cùng vẫn rơi vào cái thường nên lòng dạ chua xót. Thà rằng chấp nhận cái thường, ung dung tự tại, từ bi hỷ xả, vui vẻ thõng tay đi lại trong cuộc đời này, có phải hơn không??T?T
    Đồng Đức Tứ nói:
    ?oNgười cứ toàn nói những thứ khó hiểu. Khó nghe lắm! Khó nghe lắm! Mỗi người một cảnh, không thể ai cũng như nhau được!?T?T
    Đồng Đức Tứ đứng dậy loay hoay đi ra bên ngoài pho tượng Phật, thấy có nhiều cây có bóng mát, bèn đến đấy ngả lưng... Y mơ mơ màng màng, ngủ thiếp đi lúc nào không biết.
    Đúng là:
    Nhẹ nhàng giấc ngủ mê man,
    Tĩnh tâm, dứt bỏ vọng niệm.
    Tự tính chân như ấy chân Phật,
    Mở mắt thấy Tà kiến, thấy Ma vương.
    Trong tâm tà kiến sinh dữ độc,
    Hai bên tranh đấu ấy không cùng.
    Chính kiến tự trừ tâm dữ độc,
    Ma biến thành Phật chẳng phải sao?
    Giác ngộ bản tâm thấy tự tính,
    Vạn pháp quy tâm chẳng phải nào?
    Hỏi ai ra được vòng sinh tử,
    Tử sinh, sinh tử có làm sao?
    Dâm tính ấy là nhân tính đấy,
    Trừ dâm chính đạo, tịnh vô nhiễm.
    Tịnh vô nhiễm, xa lìa sắc dục,
    Trở về tự tính, ấy là chân.
    Cầu chân với chẳng cầu chân,
    Nếu ở tâm mình tự thấy chân.
    Giấc ngủ say sưa dứt vọng niệm,
    Thõng tay vào chợ, đợi hoá thân.
    Ung dung tự tại, từ bi hỷ xả,
    Nếu thành tâm, ắt nhận ra chân!
    Đồng Đức Tứ ngủ mơ màng, y thấy mình đi, đi mãi, đến một nơi thấy có rất nhiều người đang vác đất xây đắp cái gì đó, tất cả đều như các thợ đấu chuyên nghiệp, ai trông cũng lực lưỡng.
    Y hỏi một người:
    ?oỞ đây đang làm gì vậy??T?T
    Người kia bảo:
    ?oSư huynh không biết à? Ở đây đang đắp đất để võ lâm làm đàn tế trời.?T?T
    Đồng Đức Tứ hỏi:
    ?oSao ta không biết??T?T
    Người kia bảo:
    ?oAi biết thì làm, không biết thì thôi.?T?T
    Đồng Đức Tứ bảo:
    ?oĐể ta góp một tay.?T?T
    Thế rồi cũng xắn tay áo vào đào đất, đắp đất như mọi người. Làm trong một tháng trời thì xong. Đó là một cái đàn tế hình tròn, có giật ba cấp, có cửa mở ra bốn phương tám hướng. Trước đàn tế có khoảng đất rộng, bằng phẳng, hai bên xây hai dãy nhà chờ để khám thịt tế với làm nơi chuẩn bị lễ vật. Trước đàn tế có cắm một lá cờ suý.
    Ngày rằm tháng Giêng võ lâm khắp nơi về tụ hội rất đông đủ. Ở tầng thứ nhất đàn tế, cắm 36 lá cờ tượng trưng cho 36 ngôi sao Địa sát, có 36 đồng tử cầm cờ. Ở tầng thứ hai đàn tế, cắm 36 lá cờ tượng trưng cho 36 ngôi sao Thiên cang, có 36 đồng tử cầm cờ. Trên tầng thứ ba đàn tế có lập đàn tràng, bàn thờ, cũng cắm 36 lá cờ thất tinh, có 36 đồng tử cầm cờ. Hai bên cửa có hai cái phướn đề chữ: ?oNguyên khí giang san, Thế thiên hành đạo?. Xung quanh đàn tràng thắp nến, đêm đến sáng rực cũng như ban ngày.
    Bắt đầu vào tế. Người xướng lệnh hô to:
    ?oMọi người vào chỗ, lo việc của mình!?T?T
    Trống tế đánh ba hồi chín tiếng. Có 108 vị anh hùng ở trong võ lâm mặc lễ phục đứng vào chỗ trên hai bên bậc thềm tế.
    Người xướng lệnh hô to:
    ?oTấu nhạc, nghinh thần!?T?T
    Ngoài sân dàn nhạc tấu nhạc, tiếng đàn tiếng sáo, tiếng chuông tiếng khánh, tiếng trống tiếng kèn... hoà lẫn vào nhau rộn rã. Có 18 đồng nam, 18 đồng nữ múa theo tiếng nhạc rồi đứng dàn ra hai bên cửa đàn tế.
    Người xướng lệnh lại hô to:
    ?oNhạc dừng lại!?T?T
    Thế là âm nhạc dừng. Người xướng lệnh lại hô to:
    ?oChủ tế vào chỗ.?T?T
    Thế là những người được cử ra dâng lễ đứng vào chỗ, theo lệnh của người xướng lễ lần lượt quỳ lạy dâng lễ ba lần. Các đồ hiến lễ gồm có: hiến tửu (dâng rượu), hiến ngọc (dâng ngọc), hiến bạch (dâng lụa), hiến tắc (dâng xôi), hiến soạn (dâng cỗ). Người chủ tế đọc văn tế. Sau khi lễ tất, lần lượt các vị anh hùng ở trong võ lâm đều đến dâng hương, cả thảy có 108 người. Trong số những người đó, Đồng Đức Tứ nhận ra Nghĩa Đô đại hiệp, Nhất Thốn Ngọc Kỳ Khôi, Mã Khởi, Sáu Lùn, Nguyễn Nhuệ, Trần Đăng Tài, Lê Hựu, Hoàng Lão Quái v.v... và rất nhiều những người khác nữa, có người y biết tên, có người y không biết tên. Trong số ấy, thấy có cả Chế Tiểu Thư, con gái của Chế Giáo Đầu, vừa đi vừa sụt sịt mũi.
    Đồng Đức Tứ đang rẽ đám đông đi ra thì bỗng có tiếng cười nói ầm ầm bên tai. Y đang đứng ở trên cầu nhìn xuống dòng sông đang cuồn cuộn chảy thì bỗng có người chen huých, đẩy mạnh y một cái khiến y ngã vật ra, giật thót mình, mồ hôi túa ra như tắm. Y giật mình tỉnh dậy thì thấy mình vẫn nằm dưới bóng cây bên pho tượng Phật.
    Y vào nhà, kể lại giấc mơ cho người chủ nhà nghe rồi nằng nặc đòi ra đi.
    Chủ nhà hỏi y:
    ?oXin hỏi các hạ, trong giấc mơ, các hạ thấy mình đứng ở chỗ nào ở trên đàn tế??T?T
    Đồng Đức Tứ nói:
    ?oTa không biết, ta chỉ cảm thấy có người bảo ta vào để ấn chứng rồi thay mũ thay áo cho ta, dắt ta lên đàn.?T?T
    Chủ nhà hỏi:
    ?oXin hỏi các hạ, thế các hạ định sẽ đi đâu bây giờ??T?T
    Đồng Đức Tứ nói:
    ?oTa sẽ đi về chỗ bắt đầu của ta. Trở về với mẹ ta thôi...?T?T
    Chủ nhà không nói gì nữa, tiễn y ra cổng, hai bên cứ lưu luyến mãi không rời.
    Thế là:
    Trở về với mẹ ta thôi
    Trở về đúng chỗ, đúng nơi bắt đầu.
    Ngoài kia bãi bể nương dâu
    Bóng chim tăm cá, còn đâu anh hùng?
    Muốn có cái nhìn khái quát về võ lâm ở trên giang hồ và biết thêm những chuyện ái, ố, hỷ, nộ gì nữa, xin đọc chương 15.
    Chương 15
    Võ lâm danh bất hư truyền
    Chung cuộc từ bi hỷ xả
    Đời con người ta nói dài thì là dài, nói ngắn thì là ngắn. Có người nói đời nên có danh lợi, lại có người nói đời không nên có danh lợi v.v... Đại để như thế. Tất cả những chuyện như thế đều là những chuyện thị phi, loanh quanh về hoạ phúc, thiện ác, hữu vô... Có ý nghĩa gì đâu so với sự trường cửu của Trời Đất?
    Lão Tử xưa cho rằng Trời Đất vẫn thường thản nhiên vô tình đối với số phận con người: ?othiên địa bất nhân (không có lòng nhân), coi vạn vật như loài chó rơm?. Trời Đất sở dĩ dài lâu vì đã không sống cho mình. Các bậc thánh nhân, các bậc anh hùng nhiều khi họ có được tên tuổi dài lâu cũng chẳng qua vì họ đã ?ođể thân ra sau mà thân ở trước, để thân ra ngoài mà thân đặng còn?. Cái đức tính ?oquên mình? mà thành được mình vốn là lẽ tự nhiên mà thôi. Trò đời, khi ?olộ thân? cũng là lúc con người đứng ra làm bia đỡ cho hòn tên mũi đạn, làm trò cười cho thiên hạ. Lão Tử nói: ?oĐạo khả đạo phi thường đạo, danh khả danh phi thường danh?. Không biết được! Không biết được! Gọi hay cũng là hay! Gọi dở cũng là dở! Chỉ có điều cuối cùng vẫn là ?ovạn pháp quy tâm?, thế mới trở thành những câu chuyện kể trên đầu môi chót lưỡi của người đời mãi mãi.
    Tiểu thuyết là những câu chuyện thị phi, không đáng tin cậy, vào lỗ tai ra lỗ miệng. Người này được gọi là anh hùng ư? Là quân tử ư? Người kia được gọi là tiểu nhân đê tiện ư? Quan trọng không phải ở chỗ đó. Quan trọng nhất, không phải những gì trong sách nói với mình, mà là những gì trong sách đã khêu gợi được ở nơi lòng mình.
    Có bài tự thán sau đây:
    Nhớ năm xưa, thời thế đổi thay, vận hội đến!
    Ta vốn là thường dân, nào đâu có chí gì hơn người.
    Chớp thời cơ, qua sông gí tốt,
    Lòng cứ đau đáu không thôi.
    Xấu hổ, mấy phen ngâm ngợi,
    Múa may, cũng lắm trò cười!
    Giữ mình thế nào?
    Cứ nhớ lời Lão Đam dặn Lão Nhĩ mà lo sợ [2]
    ?oChờ được vạ, má đã sưng?.
    Ai hiểu cho lòng ta đau đáu,
    Ngày đêm cuồn cuộn khôn nguôi.
    Nay ta già rồi,
    Tóc bạc rồi.
    Ê chề nơi giang hồ...
    Nhờ phúc tổ tông,
    Đất Trời xui khiến,
    Thần linh bảo trợ,
    Phật độ hàng ngày.
    Thật là may, thật là may!
    Gặp người tri kỷ,
    Hiểu tấm lòng ngay.
    Chịu ơn tri ngộ,
    Giúp rập bấy nay!
    Thoả chí bình sinh,
    Không còn vọng niệm.
    Từ bi hỷ xả, tâm giữ thường ngày.
    Vậy nên:
    Chép chuyện hay, làm vui thiên hạ
    Lòng thành tâm, xin tạ chúng sinh.
    Kìa trông non nước hữu tình,
    Soi gương lại thấy bóng mình trong gương...
    Viết tại Hà Nội từ ngày 25/7 đến ngày 25/8/2005
    [1]Thừa tướng của Tần Thủy Hoàng
    [2]Lão Đam (Lão Tử) từng khuyên Lão Nhĩ (Khổng Tử) rằng: ?oTôi nghe nói người giàu sang tiễn nhau bằng tiền bạc, người nhân tiễn nhau bằng lời nói. Tôi không phải là người giàu sang, mạn phép tự coi là người nhân mà tiễn ông bằng lời này: kẻ thông minh và sâu sắc thì khó sống vì ham phê bình
  7. khatsi

    khatsi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2005
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    He he, hoangvan90 ơi, đến đây thì tớ nhận ra ai là ai rồi:
    - Trần Đăng Tai là Trần Nhuận Minh
    - Trần Đăng Tài là Trần Đăng Khoa
    - Phạm Dần là Phạm Hổ
    - Ngô Xuân là Xuân Diệu
    - Huy Viễn là Huy Cận
    - Tố Hồng vương gia đại hiệp là Tố Hữu
    - Dương Thu Mạc sầu là Dương Thu Hương
    - Hoàng Lão quái là Hoàng Ngọc Hiến
    - Chế Giáo đầu là Chế Lan Viên
    - Nhất Thốn Ngọc Kỳ khôi là Nguyên Ngọc
    - Minh Tâm là Nguyễn Minh Châu
    - Mã Khởi là Nguyễn Khải
    - Hoàng Sông Đuống là Hoàng Cầm
    - Lê Phó cả ngựa là Lê Đạt
    - Trần Công Vương gia là Trần Độ
    - Trương Học công thi là Nguyễn Đình Thi
    - Nguyễn Mạnh là Nguyễn Mạnh Tuấn
    - Lưu Tài hoa là Lưu Quang Vũ
    - Quỳnh Nương cô cô là Xuân Quỳnh
    - Yên Thế đại hiệp la Nguyên Hồng
    - Lê Hựu la Lê Lựu
    - Sơn Tây ngũ quái là Khuất Quang Thụy
    - Nghệ An tứ quái là Nam Hà
    - Vương Trí là Vương Trí Nhàn
    - Lại Nguyên Bá là Lại Nguyên Ân
    - Cả Nguyễn đại kỳ hiệp là Nguyễn Tuân
    - Nghĩa Đô đại hiệp tiền bối là Tô Hoài
    - Ma Văn Ma là Ma Văn Kháng
    - Sáu Lùn là Nguyễn Quang Sáng
    - Nguyễn Nhuệ là Nguyễn Duy
    - Bùi Minh là Bùi Minh Quốc
    - Bùi Lão đại điên đại kỳ hiệp là Bùi Giáng
    - Phạm Thư Thư kỳ nữ đại hiệp là Phạm Thị Hoài
    - Đồng Đức Tứ là Đồng Đức Bốn
    - Chế Tiểu thư là Phan Thị Vàng Anh
    Còn mấy nhân vật nữa là ai nhỉ:
    - Văn Nhuận?
    - Tam Bảo Thiếu gia (Bảo Ninh)?
  8. Loving

    Loving Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    0
    Không phải Hoàng Ngọc Hiến mà là Hoàng Trung Thông bạn ạ!
  9. khatsi

    khatsi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2005
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Theo tớ đó là bác Hoàng Ngọc Hiến vì:
    - Có một cuộ tranh luận về "văn học phải đạo" giữa bác Hoàng Ngọc Hiến và ông Chế Lan Viên rất kinh
    - Bác Hoàng Ngọc Hiến có 2 con gái (Hoàng Tố Mai, Hoàng Tố Hoa), vợ bác Hoàng Ngọc Hiến (bác Nga) là một phụ nữ rất đặc biệt
    - Bác Hoàng Ngọc Hiến được đào tạo ở Liên Xô, Hoàng Trung Thông thì không
    - Mấy câu thơ có nói đến "phải đạo, âm dương" đó là quan điểm của bác Hoàng Ngọc Hiến về văn học
    - Cuối tiểu thuyết các anh hùng xuất hiện trong buổi tế đều là những người còn sống (Hoàng Trung Thông thì mất rồi)
    Bạn có đồng ý với tớ không?
    Được khatsi sửa chữa / chuyển vào 19:28 ngày 07/01/2006
  10. conmeotamthe

    conmeotamthe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/01/2006
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Ngày xưa tớ rất thích Nguyễn Huy Thiệp, các truyện ngắn của ông ấy như Tướng Về Hưu hay Con gái thủy thần... đều rất hay và độc đáo, ngắn gọn. Nhưng chỉ được đúng thời kì đầu. Về sau có lẽ NHT đã đứng ở đỉnh cao thì không còn cố gắng nữa, mãn nguyện rồi mà. Mười năm gần đây chỉ loanh quanh những chuyện nội dung như cũ (dạy học ở miền núi) nhưng nghệ thuật thì đã cùn, đâm kể lể lảm nhảm, chủ yếu là khoe mình (đi Tây đi Tàu, được nhiều người biết đến).
    Đúng là tớ chẳng hiểu NHT viết cái chuyện kiếm hiệp này làm gì, chọc ngoáy gì ai, độc giả đọc cứ phải xem ai là ai, cái này ám chỉ cái gì. Phong cách này cổ lỗ sĩ lắm rồi. Cách đây 15 năm khi chẳng ai dám phát biểu thì người ta mới phải dùng đến cách đấy. Viết chuyện chưởng như này thì đọc Kim Dung hấp dẫn hơn hàng trăm lần.
    Đúng như nhiều người nhận định: may mà Tuổi 20 yêu dấu của NHT không được in chứ in rồi thì bao nhiêu fan của ông ấy chẳng đỏ mặt tía tai lên cho mà xem. Văn chương gì mà như mớ bòng bong lại còn lấy mình làm nhân vật chính (nhà văn nổi tiếng). Nghe bảo hình như còn định đợi giải NOBEL đấy các bạn ạ. Cứ để ý mà xem, ông ấy có khen nhà văn tử tế nào đâu mà khen Đỗ Hoàng Diệu vì biết thừa ĐHD kém, khen thế chứ khen nữa thì họ Đỗ cũng không khá lên được.

Chia sẻ trang này