1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nguyên lý của tàu thuỷ đồ chơi (đốt bằng dầu hỏa)?

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi a_to_mic, 26/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. energy06

    energy06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2007
    Bài viết:
    1.323
    Đã được thích:
    0
    Tôi không làm về động cơ nhưng cái này cũng có học qua, để tôi trả lời thay bạn dangiaothong.Động cơ diezel cũng là động cơ đốt trong, nhưng không sử dụng bugi để mồi lửa mà lợi dụng tỉ số nén cao để hơi nhiên liệu tự bắt lửa. Do vậy tỷ số nén của động cơ diezel thường rất cao, khoảng từ 14 đến tới 24, trong khi động cơ xăng có tỉ số nén là khoảng 8-10. Các xe ô tô và xe máy đời mới thường có tỉ số nén cao=> 9. Vì cần tỉ số nén cao nên phải có bánh đà lớn, nặng do vậy động cơ dizel không phù hợp với các xe loại nhỏ. Xe 4 chỗ rất ít loại chạy diezel. Các xe lớn như xe tải, khách, xe công trưòng thì hầu hết là động cơ diezel vì tiết kiệm khá nhiều.
    Cũng chính vì lí do bánh đà cần phải nặng nên càng không thể chế tạođộng cơ đồ chơi bé xíu là diezel được. Các động cơ máy bay đồ chơi toàn là chạy xăng.
    Một chú ý nữa là, xăng cho động cơ xăng thì cần chống kích nổ (chỉ số octan) còn dầu cho diezel lại cần dễ nổ, đó là chỉ số xetan.
  2. energy06

    energy06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2007
    Bài viết:
    1.323
    Đã được thích:
    0
    Cái mà tôi mô tả ở trên là loại không cần đổ thêm nước, chạy cho hết dầu thì thôi. Tôi đã vẽ ra cái hình dưới đây. Loại này trước khi chơi, dốc ngược tầu xuống, đổ nước váo 2 ống muống ở đuôi tầu, sau đó châm lửa vào đèn, luồn vào dưới bình đun.Sau 1 phút là bạch bạch tự chạy. Nếu mà quên không đổ nước vào là tiêu ngay. Tôi đã bị hỏng 1 lần như thế, tiếc không để đâu cho hết. Các bạn trẻ bây giờ chắc không thấy cái tầu này nữa đâu, vì nhiều đồ TQ quá, nhưng nếu ai mà sản xuất lại, chắc vẫn rất hay hơn nhiều đồ chơi bây giờ.
    [​IMG]
  3. cong_chua_ech

    cong_chua_ech Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn nhiều. Bây giờ thì mình đã nhớ là thầy đã giải thích chính xác như vậy . Già cả nên đầu óc lú lẫn rồi
    Thi, thi nữa, thi hoài. Đuối!
  4. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Một điều QT nữa là động cơ diesel khỏe hơn đ/c xăng.
  5. fxitin

    fxitin Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/03/2007
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    ở gần nhà mình có người làm tàu bằng nhôm
    họ dùng bất kỳ nhiên liệu nào để đốt nhằm tạo ra sức nóng làm quay tua bin bên trong = > làm tàu chạy
  6. haidelft

    haidelft Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    Chắc bác PEMFC này giành về kỹ thuật đây. Nhưng tôi có thắc mắc là liệu 2 động cơ xăng và diesel có cùng dung tích xy lanh thì cáI nào khoẻ hơn , hay nói cách khác có công suất lớn hơn?
    Được haidelft sửa chữa / chuyển vào 16:22 ngày 31/03/2007
  7. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    cá bác thử vào đây thử xem có nhiều đồ chơi lắm đó.
    ai hiểu nguyên lí hoạt động của chúng thì gải thích giùm(trang này cũng có giải thích nhưng bằn tiếng anh). nó đây:
    www.grand-illusions.com
  8. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    nếu cùng CS, đ/c diesel lớn hơn. nhưng nói về chữ khoẻ, là nói về mô men xoắn của đ/c, thì anh diesel good hơn, tức là tải khoẻ hơn, và chữ khoẻ đây hàm ý như vậy.
    về hiệu suất thì diesel cũng cao hơn, đây là tính kinh tế.
    tôi kô chuyên về ICE, nên cũng chỉ lõm bõm như vậy.
  9. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    post nhầm
    Được pemfc sửa chữa / chuyển vào 00:13 ngày 01/04/2007
  10. haidelft

    haidelft Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    Nếu vậy thì bạn chỉ có thể nói động cơ diesel có torque lớn hơn thôi, còn nói khoẻ hơn thì rõ là chưa chính xác. Các xe đều có hộp số nên biến đổi lực truyền không khó. Còn vấn đề kinh tế hơn lại khác hẳn.
    À mà hỏi bạn hơi cá nhân một chút là ''PEMFC'' có liên quan tới ngành nghề của bạn không vậy?

Chia sẻ trang này