1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nguyên lý hoạt động của máy lọc hiệu ALFA LAVAL. Help !!!!!!!

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi lucke, 31/01/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mimi2002

    mimi2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/10/2006
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    0
    sorry nha, mình không có học hàng hải đâu à, thấy diễn đàn này hay quá nên vào góp vui thôi cô bé à.
  2. lucke

    lucke Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    2.776
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn nhiều lắm. Hi vọng sẽ có dịp trả ơn bạn
  3. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Bạn dịch tốt nhưng chưa đạt vì lý do có lẽ bạn chưa hiểu rõ một số thuật ngữ như water seal.
    Tôi sẽ dịch lại và ngoài ra tôi sẽ giải thích cho dễ hiểu hơn:
    The MMPX Separation System is operated automatically by the EPC-41control unit, except for starting the separator.
    The MMPX separator bowl can be arranged as a purifier or as a clarifier. A purifier separates sludge and water from the oil. Water is continuously discharged from the bowl. The sludge accumulated in the sludge space in both a purifier and a clarifier is intermittently discharged. In a clarifier, the water outlet is blocked, i.e. the water handling capability is limited. Water is accumulated like sludge. In the purifier mode, the EPC-41 unit automatically controls the water admitted to the separator for the water seal and displacement of oil prior to sludge discharge.
    Hệ thống phân ly MMPX là một hệ thống hoạt động tự động qua bộ điều khiển EPC-41. trừ trường hợp khởi động hệ thống mà thôi.
    Trống phân ly của MMPX có thể được bố trí để thành một máy làm sạch hoặc thành một máy phân tách. Máy LÀM SACH thì tách các chất cặn và nước khỏi dầu. Từ trống lọc nước được xả liên tục ra ngoài trong khi đó chất cặn tích lại trong buồng chứa cặn trong cả hai trường hợp LÀM SẠCH và PHÂN TÁCH thì sẽ được thỉnh thoảng lấy đi. Trong máy PHÂN TÁCH đường nước ra được khóa lại. Nghĩa là khả năng xử lý nước là hạn chế. Lúc này nước tích lại cũng như sludges. Ở trường hợp LÀM SẠCH thì bộ điều khiển EPC-14 sẽ điều khiển tự động lượng nước nhận vào máy lọc để tạo thành một ĐỆM NƯỚC LÀM KÍN (WATER SEAL) và thay thế dầu trước khi quá trình xả cặn (tự động) diễn ra.

    (Tôi muốn giải thích rằng nếu các bạn đã xuống làm việc trên các tàu thì các bạn có thể thấy có tới 3 thiết bị lọc ly tâm kiểu này. Một chiếc dành dầu nhờn của hệ thống động lực, hai chiếc còn lại thì một dành cho dầu DO (dầu gas oil, hoặc dầu sang, hoặc dầu diesel, hoặc dầu nhẹ theo cách nào mà bạn quen dùng. Cái kia thì dành cho dầu FO (Dầu nặng, dầu mazút?) dành cho máy chính main engine. Chiếc dùng cho lọc dầu nhờn hệ thống sẽ được labeled với cái tên LO CLARIFIER trong khi hai chiếc dành cho nhiên liệu là DO và FO PURIFIER.
    Về cấu tạo và nguyên lý hoạt động giữa P và C không khác nhau mấy trừ một chi tiết đó là GRAVITY DISK lắp ở P trong khi C không có. Tức là trong trường hợp P hỏng bạn có thể lấy C để thay nhưng với điều kiện bạn phải lắp đĩa trọng lực cho nó (đĩa trọng lực trọn theo tỉ trọng của chất lỏng cần lọc). Ngược lại nếu chiếc máy lọc dành cho dầu nhờn mà bị breakdout thì bạn có thể bê chiếc bên hệ thống nhiên liệu qua nhưng nhớ phải bỏ GRAVITY DISK đi.
    Tại sao lại có hai cái tên khác nhau làPURIFIER và CLARIFIER trong khi chức năng của chúng lại như nhau? Thực ra có khác đôi chút đấy. Chính vì thế mà có hai tên gọi khác nhau đó.
    PURIFY là động từ làm sạch, làm tinh kiết. Ta biết trong nhiên liệu thường có nước, đôi khi có một lượng nước khá đáng kể. Nhiên liệu có lẫn nước mà phun vào trong xi lanh động cơ đồng nghĩa với chết máy trên biển. Do vậy nhiệm vụ PURIFYING nhiên liệu nhiệm vụ ưu tiên đầu tiên. Do đó các máy phân ly ly tâm dành cho nhiên liệu thường được gọi là PURIFIER. Trong các PURIFIER, nước được tách thường xuyên ra ngoài theo cửa riêng của nó. Chiếc Gravity disk sẽ làm nhiệm vụ để dầu sạch đi một đường và nước đi một đường. Đương nhiên trong nhiên liệu, nhất là trong FO, cũng có khá nhiều sludges (dân máy trên tàu thường gọi là BÙN). Bùn này sẽ bám vào vách trống hoặc vách các nón lọc và cũng được xả định kỳ hoặc bằng tay, hoặc theo một chương trình tự động giống như loại máy MMXP kể trên.
    Với dầu nhờn hệ thống thì lại khác chút. Nước trong dầu nhờn thường ít hoặc không có, nếu có thì chỉ do ẩm tích lại từ không khí trong không gian của hộp trục khủy (Trường hợp nước vô quá nhiều thì thuộc về trường hợp sự cố nên không nằm trong phạm vi chức năng của một máy lọc dầu nhờn. Nên nhớ khi nước có nhiều trong dầu nhờn, trạng thái của dầu lúc ấy là ở dạng kem nhũ tương và các máy lọc ly tâm thong thường không thể tách nước khỏi dạng nhũ tương này). Do đó, chức năng của máy lọc dành cho dầu nhờn là CLARIFYING, Tức là PHÂN TÁCH các chất sludges, hình thành từ khí cháy dò lọt từ buồng đốt xuống CRANKCASE, bị dầu nhờn cuốn theo, và lượng nước ít ỏi, có chứa trong dầu nhơn. Nước không đủ nhiều để tách ra đường riêng nên sẽ bị giữ lại không sludges spaces, là không gian ngoài cùng gờ tang trống, sát các mép nón. Nếu như ai đó sai sót lắp GRAVITY DISK cho CLARIFIER thì tôi tin chắc rằng họ đang định đổ dầu nhờn xuống bilge water đấy. Rất may là dầu nhờn sẽ không mấy đi bởi người ta không bố trí đường nước ra cho máy lọc loại này.
    Bạn dịch WATER SEAL thành một ngụ ý là CÔ LẬP NƯỚC là sai về chức năng của nước dùng trong trường hợp này. Với các máy PURIFIER, người ta tách nước trong dầu ra nhưng người ta phải đưa nước từ bên ngoài vào trong hai trường hợp:
    1) Khởi động máy lọc: Trước khi khởi động trong trống lọc không có gì, nếu sau khi đưa vòng tua của máy lọc tới định mức (ít nhất 5 ?" 10 phút) mà mở van cấp dầu vào ngay thì ngay lập tức dầu sẽ tràn qua cửa nước (WATER OUTLET để đi ra ngoài mất tiêu). Để ngăn ngừa việc này nứớc phải được cấp vào nhằm mục đính làm kin (SEALING) cách ly pha dầu không vượt qua đường kính của GRAVITY DISK. Phần nước này giống như một cái áo nằm sát ngoài cùng và tồn tại trong suốt quá trình lọc. Nếu thiếu thì thỉnh thoảng phải bổ xung vào hoặc bằng tay hoặc tự động.
    2) Xả cặn: Khi xả cặn người ta khóa van dầu vào và dầu ra khỏi máy, sau đó người ta cấp nước cho đầy tang trống rồi thao tác nút xả cặn. Nước có vận tốc lớn dưới tác dụng của lực ly tâm khi cửa xả cặn mở sẽ rửa trôi sạch các bùn cặn bám trên thành vách tang trống, nón lọc.
    Cả hai trường hợp trên có thể thao tác bằng tay hoặc bằng chương trình.
    During normal operation vital process parameters are onitored. The EPC-41 unit provides alarm functions for low oil pressure, high intermediate tank level, and power failure. Alarm functions are also provided for errors involving the EPC-41 unit. In ad***ion, functions are available for vibration alarm when the optional vibration switch is fitted.
    Trong quá trình hoạt động bình thường thì các thông số quan trọng của quá trình sẽ được kiểm soát. Bộ điều khiển EPC-41 (tôi đoán tên của nó là Electronic Programming Control) sẽ cung cấp các chức năng báo động về áp suất dầu thấp, về mức cao của két trung gian và về sự cố nguồn điện. Ngoài ra nếu có các sai sót trong vận hành máy thì bộ điều khiển này cũng cấp tín hiệu báo động. Thêm nữa còn có chức năng báo rung (máy chạy bị rung?) nếu như có lắp các cảm biến rung.
    When operating in the purifier mode, a gravity disc must be fitted to obtain the correct interface position in the separator
    bowl, i.e. the boundary between the oil and the water seal. The size of gravity disc must be matched to the oil density, viscosity/temperature, and oil feed rate to the separator. In the clarifier mode, a clarifier disc is fitted instead of gravity disc.
    Ở trường hợp MÁY LÀM SẠCH người ta lắp một GRAVITY DISK để đảm bảo một vị trí giao diện (một trụ phân lớp0 chính xác trong trống lọc. Nghĩa là phải đảm bảo một mặt phân cách giữa dầu và lớp nước đệm (làm kín). Đường kinhs của GD phải phù hợp với tỷ trọng của dầu, độ nhớt/nhiệt độ của nó cũng như tốc độ cấp dầu vào máy lọc. Trong MÁY PHÂN TÁCH thì người ta lắp ĐĨA PHÂN TÁCH thay vì lắp GD.
    Ngoài ra còn có nhiều lý thú khác với máy lọc ly tâm.
    Được levant57 sửa chữa / chuyển vào 09:49 ngày 08/02/2007
  4. mimi2002

    mimi2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/10/2006
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    0
    bác dịch hay quá, đúng là tiếng anh muốn dich chuẩn phải có kinh nghiêm thực tế đi kèm, vì nhiều thuật ngữ chuyên nghành không phải ai cũng nắm rõ đuợc. Nhiều khi cùng tên những mỗi cái lại khác nhau.
    Thanks bác
  5. lucke

    lucke Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    2.776
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn 2 anh levant57 và mimi nhiều lắm, em đã bổ sung vào tài liệu của em rồi.Chúc 2 anh năm mới dzui dzẻ, mạnh khỏe và gia đình hạnh phúc
  6. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Các bạn hãy tham gia vào diễn đàn Hàng Hải Việt Nam để thảo luận về những vấn đề này cho... chuyên nghiệp hơn :)
  7. lucke

    lucke Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    2.776
    Đã được thích:
    0
    Anh ơi, theo trên hình thì cái GRAVITY DISK nó nằm ở đâu vậy hả anh ? Chức năng nó như thế nào ? Em đọc đoạn dịch của anh chỉ hiểu sơ sơ thôi. Anh có thể nói rõ giúp em được ko ạ ? Em cảm ơn anh nhiều lắm
    [​IMG]
  8. kakanu

    kakanu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    2
    cái gravity disk là đĩa trọng lực hay vành điều chỉnh để nó tạo mặt phân cách giữa dầu và nước sau khi lọc trong máy lọc để dầu hoặc nước không bị lẫn vào nhau khi đi ra ngoài. Nó có bảng tra kích thước từng loại đĩa phù hợp với tỉ trọng dầu. Vành điều chỉnh nằm ở không gian phía trên so với đĩa trên cùng, ở trên số 9 trong hình, chỗ số 4 ấy, nó ở chỗ pha nước ra.
    Muốn biết cấu tạo máy alpha laval có thể lên phòng máy cắt khoa máy hôm nào có lớp thực hành để xem. Đây là loại xả cặn bằng nước áp suất cao và áp suất thấp.
    Trong bản vẽ cấu tạo người ta sẽ chú thích các bộ phận cho mình biết hết.
    Được kakanu sửa chữa / chuyển vào 11:03 ngày 20/04/2007
    Được kakanu sửa chữa / chuyển vào 11:20 ngày 20/04/2007
  9. lucke

    lucke Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    2.776
    Đã được thích:
    0
    Em cám ơn anh nhiều lắm ạ . Chúc anh vui vẻ
  10. kupoioll

    kupoioll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2012
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    anh oi gui tai lieu do cho e voi e dang phai lam bai tap nhom....... cam on an nhieu

Chia sẻ trang này