1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nguyên nhân khiến xe máy bị gãy chảng ba/ cổ phốt - share cho anh em cảnh giác.

Chủ đề trong 'Thị trường Hải Phòng' bởi Kiranakazato, 18/04/2013.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Kiranakazato

    Kiranakazato Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2008
    Bài viết:
    1.466
    Đã được thích:
    94
    Đang đi xe mà gãy cổ phốt/ chảng ba không gặp nhiều, nhưng đã gặp thì rất nguy hiểm, và thường những người bị dính quả đó thường không còn sống để nghĩ xem tại sao xe lại bị thế :-ss. Riêng mình chắc do thần chết ngủ quên nên sau hai lần bị gãy cổ phốt mà vẫn không bị sao, sau một thời gian suy nghĩ thì mình đã ngộ ra nguyên nhân khiến cổ phốt bị gãy và các triệu chứng trước khi gãy muốn share cho anh em đi xe cho an toàn.

    1/ Nguyên nhân:

    - Phần gốc trục cắm vào khối chảng ba là nơi chịu ứng suất lớn nhất trong toàn bộ cụm chảng ba-ti giảm sóc trước. Nói một cách khoa học thì chỗ này là nơi "tập trung ứng suất". Chính vì thế chỗ này được làm trơn, nhẵn để giảm tập trung ứng suất.
    - Bất kì một vết nứt, vết lẹm hoặc thay đổi cơ tính của thép nào ở vị trí này CHẮC CHẮN sẽ dẫn đến tập trung ứng suất và không sớm thì muộn sẽ xé vết nứt/lẹm nhỏ thành vết nứt lớn và dẫn đến gãy cổ phốt. :-ss

    Vậy tại sao lại có vết nứt, lẹm hay thay đổi cơ tính? Nó sẽ xuất hiện như sau:
    - Khi ta bị đâm xe, lệch càng trước, đem ép lại càng trước. Nếu đơn thuần chỉ ép càng thì không có vấn đề gì, gần như không dẫn đến gãy cổ phốt được, nhưng ép càng thường dẫn đến hệ quả là phần gốc trục mình đã nói ở trên bị TÓP lại, dẫn đến bát bi dưới sẽ bị lỏng, khi phanh phanh trước sẽ dẫn đến tiếng lục cục khó chịu. Để khắc phục sự lục cục đó thì các thợ sửa xe máy (chắc 99% luôn) sẽ dùng các biện pháp như sau:
    => tóp nhẹ thì lấy đục, via quanh để cho nó sần sùi chỗ đó, đóng bát bi được chặt.
    => tóp nặng hơn thì đi hàn đắp (thường hàn đồng) sau đó tiện lại chỗ đó.

    Cả hai phương pháp trên đều tạo ra các vết lõm (vết đục via vào) gây tập trung ứng suất - với phương pháp đục, và tạo ra cả vết nứt lẫn thay đổi cơ tính - với phương pháp hàn đắp (vừa via lấy chỗ sần sùi cho bám vảy hàn, vừa làm non thép cho lửa hàn).

    Hậu quả là không sớm thì muôn, cổ phốt sẽ gãy ở chỗ đó, bác nào càng phóng nhanh chở nặng phanh phanh trước thì càng mau bị.

    2/ Triệu chứng:

    Rất dễ nhận biết, trước khi gãy thì tự nhiên ta sẽ thấy tay lái rất nặng, kiểu như bị non hơi bánh trước nhưng kiểm tra thấy bánh trước vẫn căng, vào cua thấy không chuẩn. Lưu ý là dù đi xe lái rất nặng nhưng dựng chân chống lên quay thử tay lái thì vẫn thấy nhẹ như bình thường, bác nào bị triệu chứng như trên thì nên đi kiểm tra xe luôn nhé.

    3/ Phòng tránh:

    - Chấp nhận đi lục cục, thà lục cục còn hơn gãy cổ :D

    - Nếu bi tóp sau khi ép càng thì không được quệt lửa, không được đục mà chỉ được chèn lót. Vật liệu chèn lót giữa bát bi và trục mình thấy tốt nhất là mảnh thước cuộn, thép này cứng và đàn hồi. Đem cắt lá thước ra rồi cắm dần xung quanh khe hở giữa trục và bát bi, đến khi thấy chặt là được. sau khi cắm xong như vậy lấy dây chỉ quấn quanh phần lá thép còn nhô lên để giữ cố định, nhỏ thêm ít keo con voi vào là xong, đảm bảo hết lục cục. Cách này nhìn hơi củ chuối và mất thời gian nên cánh thợ sửa xe thường không làm, họ thích quệt lửa tính tiền cho nhiều.
  2. hungmobile

    hungmobile Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2012
    Bài viết:
    11.941
    Đã được thích:
    211
    hay
  3. phamkhuong

    phamkhuong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/01/2011
    Bài viết:
    2.906
    Đã được thích:
    435
    bố mình sửa xe 20 năm nay mà chưa thấy th nào gãy đứt chỗ cổ phốt, có gãy thì thường gãy ở khung, nhưng khi có dâu hiệu rạn nứt là biết ngay. Tháo yếm áo mang hàn lại chắc chắn.
  4. KENT-FashionMen

    KENT-FashionMen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/01/2013
    Bài viết:
    7.015
    Đã được thích:
    7
    up phụ bác nhé
  5. q121084

    q121084 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/12/2012
    Bài viết:
    6.262
    Đã được thích:
    193
    -Mày cầm cái gì trên tay thế?
    - Hộp thịt
    - Thịt gì mà ngon thế?
    - Thịt hộp
    - Sặc, mày lấy thịt ở đâu mà ngon thế?
    - Hộp thịt
    - Đậu xanh rau má, ý tao không phải thế. Lúc mua người bán không nói với mày đây là thịt gì à?
    - Thịt hộp =)))))))

    P/s: Đỡ bằng niềm tin :v


    =)) http://www.facebook.com/pages/simracvn/480973735253846?ref=hl
  6. haiphongstar

    haiphongstar Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/03/2012
    Bài viết:
    2.229
    Đã được thích:
    128
  7. long_jun_pyo

    long_jun_pyo Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/10/2011
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    6
    Em đây, gẫy cổ phốt con wave tàu, vẫn sống. May mà lúc đấy vừa mới dắt xe ra cửa, chưa kịp nổ máy. Thuê xe thồ chở ra hiệu thay cả cổ phốt. Hôm đấy bận nên để xe lại, tối về lấy. Khoảng 1 năm sau học xong về quê, vứt xe cho ông anh dùng, và lần thứ 2, GÃY CỔ PHỐT, và lần thứ 2 may mắn, ông anh vẫn sống. Hóa ra lúc sửa xe, bọn chó nó ko thay hàng mới cho mình mà đi hàn lại cái cũ. Dsm cái lũ éo có lương tâm, cũng may la ko làm sao, chứ ko thì có vụ cháy cửa hàng sửa chữa xe máy giữa thủ đô rồi.
    Thanks chủ thớt đã có bài viết rất hay cho anh em phòng tránh.
  8. tvdung48

    tvdung48 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/07/2010
    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    31
    thong tin nay mo*i', up
  9. nghigihp

    nghigihp Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/06/2012
    Bài viết:
    7.254
    Đã được thích:
    1.560
    kinh nghiệm đối mặt với tử thần
  10. akazzurri

    akazzurri Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/06/2010
    Bài viết:
    6.480
    Đã được thích:
    741
    đánh dấu đọc sau vậy

Chia sẻ trang này