1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhạc cổ điển hỏi gì đáp nấy

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi kankuli, 18/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tom2310

    tom2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2005
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi, bạn type cho vui thật à? Bạn không đọc kỹ câu hỏi của tôi. Tôi nhờ các bạn chỉ chỗ tìm thông tin trên net chứ có nhờ trả lời chi tiết đâu. Tuy thế nhưng nếu bạn có thể phân tích kỹ hơn chương 1, sonate No3 đó thì tôi xin được chỉ giáo.
    Cảm ơn nhiều lắm
    Được kankuli sửa chữa / chuyển vào 11:06 ngày 04/08/2005
  2. goimuathubaydi

    goimuathubaydi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/08/2004
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    1
    Ok chuyện nhỏ.
    Bạn post trước 3 bài ở topic " Những bài viết tác giả tác phẩm " . Mình sẽ nói về sonate số 3 cho bạn.
  3. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Chơi khó người khác quá, họ đã hỏi mình rồi mà còn bắt họ thực hiện yêu cầu mới trả lời. goimuathubaydi cũng chưa post được 3 bài ở topic đấy mà. Mình post hộ bạn ấy 3 bài để nghe bạn goimuathubaydi nói được không?
    Thấy mọi người ở đây hay offline, vậy khi nào sang đây goimuathubaydi có thích offline không?
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 21:49 ngày 07/08/2005
  4. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    To tom2310: Bạn đang chơi sonata số 3 của Beethoven à, để cho rõ chắc là bản No 3 Op 2 giọng đô trưởng gồm 4 chương phải không? < nhiều khi có nhà xuât bản chuyển số thứ tự bài đi> Mình xin phân tích một chút, nhưng là suy nghĩ của mình nên thể nào cũng có sai sót, bạn nên hỏi thầy cô và tham khảo thêm tài liệu sách và trên net.
    Vài lời về tác phẩm: Là một trong những sonata đầu tiên của Beethoven, viết tặng cho thầy giáo : Joseph Haydn. Thể hiện rõ tính cách mạnh mẽ thường thấy của Beethoven, tuy nhiên tác phẩm số 3 chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi phong cách sáng tác của Haydn, nhất là ở tính "hài hước" . Bố cục chặt chẽ ( nhất là chương 1)
    Về chương 1: Chương này được viết theo sonata form, điểm đáng chú ý nhất là ở gần cuối ( b. 232 ) có một đoạn sáng tác giống như cadenza trong các concerto để thể hiện kỹ thuật của người chơi solo, đánh tự do.
    Chủ đề 1 viết ở giọng đô trưởng, cân đối [ Motif - Motif '' ( I - V ; V - I ) ], lặp lại một cách khéo léo ở phần tay trái. Đoạn chuyển ( transition gồm nhiều chùm móc kép mạnh mẽ và uy lực với sự hỗ trợ của hợp âm chủ ở ff, dần chuyển về dominant ( V ) - sol trưởng, kết thúc phần transition từ chủ đề 1 sang chủ đề 2 đậm nét bằng đoạn chạy gam sol đi xuống ở ff.
    Chủ đề 2 được viết ở giọng sol thứ , đối lập hoàn toàn với chủ đề 1 : legato với tay trái là chùm móc đơn chứ không phải là các hợp âm, beethoven chuyển khéo léo về đô trưởng ở b.61, đoạn codetta dùng octave ở ff kết thúc phần giới thiệu ( exposition ) ở sol trưởng và bắt đầu phần phát triển ( development )
    Phần phát triển sử dụng rất nhiều các yếu tố đã có sẵn : b.91 là sự phát triển từ b.77,78 chẳng hạn, tiếp theo là những đoạn chạy chùm móc kép và tay trái hợp âm ( xuất hiện từ phần đầu giới thiệu ), chủ đề 1 được khai thác từ b.109 ở giọng rê trưởng, sau đó là một loạt những biến đổi về hoà âm đầy màu sắc, ( vd b. 123- 130 ), lặp đi lặp lại các yếu tố lấy từ chủ đề một, khéo léo chuyển về đô trưởng và bắt đầu phần lặp lại ( recapitulation) ở b.138, chủ đề 2 xuất hiện ở b.161 , đoạn coda rất dài và sáng tạo gồm cadenza, rồi quay lại chủ đề một và kết chặt chẽ ( V-I ) ở đô trưởng
    Có nhiều tranh cãi về phần cadenza và sự quay lại của chủ đề 1, tuy nhiên đây là suy nghĩ của toocky. Hy vọng giúp được bạn
    Thân
  5. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Có phải bản này là cái bản toocky tập hè năm ngoái phải không?
  6. r2_5699

    r2_5699 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/09/2004
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    Biếu bác 5 sờ ta này.
    Em vào trang yeuamnhac theo đường link bác gửi nhưng không tìm thấy. Vậy bản nhạc ấy tên là Toocky à?
    Cám ơn và mong tin bác.
  7. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    To Apo: chính xác trí nhớ siêu thật
    To r2_5699: Không, bản sonata số 3 op 2 giọng đô trưởng, toocky là nick của mình
  8. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Được 5 sao oan rồi
  9. goimuathubaydi

    goimuathubaydi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/08/2004
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    1

    Đúng, toocky có nhầm về chủ đề 2 sonate này.
    Đoạn bạn nói là CĐ 2 Sol thứ gọi là " chủ đề giữa " (Promezhutochnaya partiya - phần giữa ).
    Chủ đề 2 xuất hiện sau CĐ giữa , giọng Sol trưởng.
    Sau CĐ2 là chủ đề kết (xuất hiện kĩ thuật mới tri ngắn).
    -Cần phải biết là trong các sonate cổ điển CĐ 2 chỉ có 1 tonal.
    Sonate số 7 chương 1 cũng có Chủ đề giữa. (Ở phần trình bày là giọng si thứ )
    Bạn toocky xinh xắn nghĩ ra sonate classic nào không có qui luật như thế thì nói cho mình biết với nha
    @Apomethe : Dạ em không dám làm phiền bác mod ra tay post bài ạ
  10. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Tốt quá may có giomuathubaydi, toocky vừa xem lại thấy đúng thế thật cảm ơn cảm ơn nhiều.
    Giomuathubaydi ơi giải thích tiếp Cd2 chỉ có 1 tonal nghĩa là gì thế?

Chia sẻ trang này