1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhạc cổ điển hỏi gì đáp nấy

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi kankuli, 18/10/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Chủ đề 2 thứ nhất: Câu 1 [g-moll, 6 ô nhịp], Câu 2 [d-moll, 6 ô nhịp]
    Bước ngoặt thứ nhất [8 ô nhịp]
    [​IMG]
    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 03:54 ngày 09/10/2005
    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 03:55 ngày 09/10/2005
  2. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Chủ đề 2 thứ hai [G-dur]: Câu 1 [8 ô nhịp], Câu 2 [6 ô nhịp, đối vị chuyển chỗ từ câu 1]
    Bước ngoặt thứ hai, cũng là bước ngoặt chính: Bước 1 [8 ô nhịp, chất liệu cầu nối], Bước 2 [4 ô nhịp, syncopated], Bước 3 [4 ô nhịp, dùng hợp âm tăng]
    [​IMG]
  3. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Kết thân bài: Bước 1 [8 ô nhịp, dùng các trill], Bước 2 [6 ô nhịp]
    Chuyển tiếp sang phần phát triển [6 ô nhịp, nhắc lại Bước 1 Kết TB]
    [​IMG]
  4. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Phần phát triển:
    Cadenza: rải ziczac, bè bass đi lên chromatic [12 ô nhịp]
    Chủ đề 1 xuất hiện lại [D-dur, 4 ô nhịp]
    Những "Canon quãng 2 dựng đứng và đầy uy lực" bị cắt ngang bởi những nét nhạc dựa trên chất liệu chủ đề 1 rất mỏng mảnh [16 ô nhịp]
    [​IMG]
    Kết thúc phần phát triển với một đoạn canon trên âm nền [pedal] át [sol]
    [​IMG]
    Bắt đầu phần tái hiện. Chủ đề 1 được modified một chút ở câu 2
    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 04:16 ngày 09/10/2005
  5. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Chủ đề 2 thứ nhất và thứ hai bây giờ ở c-moll và C-dur tương ứng
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 11:55 ngày 09/10/2005
  6. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Coda:
    Một cadenza nữa: với những hợp âm giảm rải giữ nốt ngày càng dồn lên và một đoạn tự do dựa trên chất liệu chủ đề 1
    [​IMG]
    Giống như candenza trong phần phát triển, chủ đề 1 lại được tái hiện. Câu nhạc thứ 2 bây giờ lại được modified thành một canon mới dẫn tới 4 hoà âm cao ngất và huy hoàng và rồi kết toàn bộ chương.
    [​IMG]
  7. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Nếu chúng ta gạt bỏ tất cả những chi tiết cấu trúc và kĩ thuật sáng tác kia đi, đôi tai của chúng ta bỗng nhận ra rằng chương nhạc này mang đầy màu sắc và tình cảm đến lạ kì...
    Chủ đề 1 rõ ràng thật sự hài hoà và cân bằng. Nó tạo cho người nghe cảm giác về một tứ tấu đàn dây chơi theo kiểu Haydn, người mà Beethoven đề tặng bản nhạc này. Nhưng có lẽ đấy là sự cân bằng và đối xứng duy nhất. Tốc độ và âm hưởng vang động của cầu nối đã phá tan sự yên bình đó: cơn bão của những hợp âm rải đậm đặc chất piano đã cuốn đi tất cả, đưa âm nhạc vào một chuyến hành trình xa hút. Người ta bắt gặp những hoà âm trữ tình, lãng mạn và đầy màu sắc trong một chủ đề giọng thứ man mác buồn. Nhưng cũng chẳng được lâu. Tốc độ lại trở lại, ào ạt và xối xả. Một sự yên bình mới lại xuất hiện: trong sáng, ca hát và thôn quê. Người ta không nhận thấy một chút nào ưu tư, lo lắng trong cái ốc đảo thanh bình ấy. Nhưng dường như tốc độ vẫn chiếm ưu thế, giờ đây nó quay trở lại, huy hoàng và sáng sủa hơn bao giờ hết. Không bao giờ dừng lại, tốc độ lại bị những hoà âm mãnh liệt, không chấp nhận sự tĩnh tại thay thế. Một chút nhỏ nhẹ cắt ngang và rồi tất cả tiếp tục...
    Nhưng có lẽ cơn bão thực sự bây giờ mới đến: tàn phá và tối tăm, ầm ĩ và dai dẳng, hung hăng và vô tình. Nó nằm ngoài những hình ảnh vốn có trong trí nhớ chúng ta. Trong sự yên bình khi ở giữa mắt bão, không ai ngờ cái sự cân bằng ban đầu lại xuất hiện. Câm lặng và kín đáo. Và rồi khi gió đã thổi mạnh trở lại, cuộc chiến bắt đầu: giữa đồ sộ với mỏng manh, giữa ầm ĩ và yên ắng, giữa những đối chọi và thậm chí ngay trong chúng. Cuộc chiến rồi cũng kết thúc, tan hoang và lạnh lùng...
    Người ta vẫn phải sống, mọi thứ lại bắt đầu từ đầu, tất cả lại quay trở về. Nhưng có lẽ lần này đã cứng cáp hơn, đã sâu sắc hơn nhiều lắm...
    Giữa dòng chảy ấy, người ta dành một phút cho những gì đã qua. Trầm mặc và tưởng nhớ. Những bài học ấy khiến người ta hiểu nhiều hơn, có hi vọng hơn và thêm động lực cho chính mình. Hi vọng một cái gì đó tốt đẹp hơn và tươi sáng hơn nữa...
    Bình lặng và biến động cứ thế lân phiên nhau, thay thế nhau, đấu tranh với nhau... và rồi bỗng một lúc huy hoàng, cũng như dòng chảy bất tận của thời gian vậy.
  8. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Âm nhạc Beethoven hay được mô tả là có tính đấu tranh. Nó mang tính chất động vô cùng, cũng như sinh thời Beethoven vậy. Ngay trong tác phẩm của thời kì đầu này, người ta đã thấy Beethoven có nhiều ý tưởng âm nhạc tới mức nào. Hàng loạt ý tưởng âm nhạc ấy một mặt dựa vào thể sonata truyền thống, mặt khác lại biến đổi nó và phát triển nó lớn thêm, rộng ra và vĩ đại hơn bao giờ hết. Và cũng chỉ có Beethoven có thể kết nối một số lượng lớn những nhạc tố như thế mà không gặp phải sự gò bó, đứt quãng hay lặp lại. Hoàn toàn tự nhiên và gắn kết với nhau, rõ ràng và mạch lạc, cả về âm nhạc lẫn tư duy.
    Nhưng người ta cũng không để ý rằng âm nhạc Beethoven chứa đựng nhiều sắc thái đến mức nào. Đâu chỉ có đấu tranh, âm nhạc Beethoven còn có tình yêu, còn có lòng ghen tuông, còn có sự thất vọng, sự giận dữ, cả suy tư, nhưng cũng có cả sự nhạy cảm với thiên nhiên, cả tình yêu thương, có cả sự hiền lành, nhưng cũng có cả quan niệm cá nhân, niềm tin và mơ ước... Tất cả những gì mà một con người thực sự ẩn chứa trong mình. Beethoven cũng là một con người bình thường, nhưng hoàn toàn không nhỏ bé là ở Beethoven bằng chính sự nghiệp của mình cho người ta hiểu rõ về con người bình thường ấy hơn, về chính chúng ta hơn. Người ta có thể thích những ngôn ngữ âm nhạc mới hơn, hiện đại hơn ngôn ngữ âm nhạc của Beethoven, song người ta vẫn sẽ mãi công nhận tính nhân văn ấy trong âm nhạc Beethoven.
  9. Red_Roses

    Red_Roses Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Xin chào cả nhà!
    Lâu quá bận bịu nên không vào giao lưu với mọi người được, thông cảm nha Mình có một thắc mắc nhỏ mong mọi người giải đáp giùm nếu được nhé. Hôm qua có cậu bạn hỏi mình đã nghe bản nhạc của John Cage chưa, bản nhạc mang tên "4''33" ấy, mình đã từng nghe nói John Cage la một nhạc sĩ người mỹ người có một phong cách sáng tác rất mới. Mính mới chỉ nghe nói vậy thôi chứ không biết lôi đâu ra thông tin ve John Cage và cái bài nghe lạ hoắc 4''33 này.
    Mong nhận được sự chỉ giáo của các bạn. Chúc một ngày vui vẻ nha!!!!.
  10. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Cả bản 4"33 này là dấu lặng, đơn giản hơn thì trong 4 phút 33 giây không có một âm thanh nào. Ông pianist cứ ngồi không ở đấy. Theo lời Cage thì khi khán giả thấy pianist cứ ngồi không thì họ bắt đầu la ó, xét về một khía cạnh nào đó thì tiếng la ó của khán giả cũng là âm nhạc!! Đầu đề nghe giật gân thế thôi chứ bản 4"33 này thì ai mà chẳng nghe rồi !
    Phong cách của Cage mang tính thử nghiệm. Ông này cho ốc vít vào hộp cộng hưởng của đàn piano, lấy dây cao su quấn quanh các dây..v..v.. (một cái đàn như thế ông ta gọi là prepared piano) Kết quả là khi đánh thì cái đàn piano tạo ra những âm thanh rất kì quặc.

Chia sẻ trang này