1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhạc cổ điển hỏi gì đáp nấy

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi kankuli, 18/10/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kankuli

    kankuli Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2001
    Bài viết:
    5.487
    Đã được thích:
    1

    Gặp lại Đặng Thái Sơn ở Nhật Bản

    10:16'' 18/10/2004 (GMT+7)


    Chuỗi cadenza [1] lấp lánh sáng, kéo dài, ngân vang trước khi tắt hẳn ở đâu đó dưới vòm trần phòng hoà nhạc lớn Tokyo Suntory Hall? Gần hai ngàn con người ?" trong đó có cả Hoàng thái tử Nhật Bản - im phăng phắc theo dõi và lắng nghe Đặng Thái Sơn cùng dàn Ensemble Orchestral de Paris dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Mỹ John Nelson đang trình diễn Concerto No.1 của Mendelssohn đêm 06.10.2004?


    [​IMG]


    Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn tiếp xúc các fan người Nhật ngay sau buổi diễn ở Tokyo Suntory Hall đêm 06.10.2004
    Cách đây vừa đúng 24 năm, vào mùa thu năm 1980 hai sinh viên 22 tuổi khoa piano nhạc viện Tchaikovsky (Maxcơva) lên đường sang Warsaw (Ba Lan) tham dự cuộc thi piano quốc tế Frederic Chopin lần thứ 10. Một người tên là Ivo Pogorelich, công dân Nam Tư, đã nổi danh với hai giải nhất tại hai cuộc thi piano quốc tế tại Casagrande (Italia) năm 1978 và Montreal (Canada) năm 1980. Người thứ hai là một thanh niên bé nhỏ, công dân của một nước nghèo vào bậc nhất thế giới vì vừa mới ra khỏi cuộc chiến tranh. Chàng thanh niên đó tên là Đặng Thái Sơn ?" cái tên hồi ấy hầu như chẳng ai biết, một người trước đó chưa hề tham gia một cuộc thi âm nhạc quốc tế nào cũng như chưa từng chơi ghép với dàn nhạc. Khi anh đến lãnh sự quán Việt Nam ở Maxcơva xin phép sang Ba Lan dự thi, ông cán bộ phòng lãnh sự nói: ?oCố kiếm cái giải khuyến khích nhé!?. Anh đến Warsaw muộn hơn tất cả các thí sinh khác, thậm chí không kịp chuẩn bị cả một bộ quần áo biểu diễn.
    Dưới con mắt của những người đứng ngoài cuộc, số phận nhiều khi có những bất ngờ. Người được mệnh danh là ?ophù thủy của đàn piano? Ivo Pogorelich lại bị loại trong vòng ba của cuộc thi năm đó. Việc loại Pogorelich đã khiến một thành viên hội đồng giám khảo - nữ nghệ sĩ piano bậc thày Martha Argerich, người từng tuyên bố Pogorelich là ?othiên tài? - giận dữ rời bỏ hội đồng. Scandal này làm Pogorelich lập tức trở nên nổi tiếng, hơn cả tiếng tăm mà các giải thưởng của anh đã đem lại. Tuy nhiên, người đoạt giải nhất cuộc thi năm đó lại chính là Đặng Thái Sơn. Hơn thế, anh ?oẵm trọn? tất cả các giải đặc biệt của cuộc thi. Lần đầu tiên một người Á châu giành huy chương vàng trong một cuộc thi âm nhạc quốc tế danh tiếng ở phương Tây. Thắng lợi của Đặng Thái Sơn còn đặc biệt rực rỡ hơn khi người ta biết rằng quá trình học piano thời niên thiếu của anh đã diễn ra trong điều kiện rất khó khăn thiếu thốn của một nước Việt Nam bị chiến tranh tàn phá. Sau này anh có kể lại những ngày đi sơ tán về nông thôn. Trường âm nhạc Việt Nam phải vận chuyển đàn piano trên một chiếc xe do trâu kéo. Các học sinh phải xếp hàng để đợi đến lượt mình tập 20 phút mỗi ngày trên chiếc đàn piano xuống dây ?oquý giá? đó.
    Nghệ thuật rất công bằng. Những tài năng đích thực sớm muộn đều được nhận ra. Tuy nhiên, đối với nghệ sĩ biểu diễn, tài năng cần được công nhận khi người đó còn sống. Một họa sĩ tài năng rất có thể chết trong vô danh để đời sau, chính cái nhân quần đã từng khinh rẻ và chê bai anh, sẽ ngả mũ xuýt xoa trầm trồ trước các bức tranh anh để lại, bỏ ra hàng đống tiền để mua tranh của anh. Bi kịch đó đã từng xảy ra với các danh họa như Van Gogh, Gauguin, Cézanne, Toulouse-Lautrec? Một trong các bức họa ?oHoa hướng dương? của Van Gogh mà một hãng bảo hiểm Nhật Bản đã bỏ ra tới 50 triệu Mỹ kim để mua về và hiện đang được trưng bày tại một bảo tàng mỹ thuật ngự trên tầng thứ 40 của một tòa nhà chọc trời ở Tokyo là một minh chứng hùng hồn cho sự tương phản giữa thiên tài và sự ngu dốt nhưng lại háo danh không giới hạn của đám đông.
    Đối với một nghệ sĩ piano tài năng thì lại khác. Anh phải được công chúng sành âm nhạc nhiệt liệt hoan hô sau mỗi buổi biểu diễn. Thiếu tiếng vỗ tay đó anh sẽ chết như một nghệ sĩ mặc dù có thể vẫn sống như một con người. Tất cả các bậc thầy của nghệ thuật biểu diễn piano như Fréderic Chopin, Franz Lizst, Arthur Rubinstein, Sergei Rachmaninov, Vladimir Horowitz, Sviatoslav Richter, Arturo Michelangeli v.v... đều rất nổi tiếng khi còn sống?
    Huy chương vàng của cuộc thi âm nhạc Chopin là kết quả của niềm say mê, tài năng, và lao động nghệ thuật không mệt mỏi của Đặng Thái Sơn, và có thể cả một chút may mắn của số phận, mà chỉ đến với những ai được số phận lựa chọn. Giải nhất cuộc thi Chopin đã khiến các phòng hòa nhạc danh tiếng của 40 nước trên thế giới mở rộng cánh cửa đón Đặng Thái Sơn. Anh từng biểu diễn với các dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới như Moscow Philarmonic và Leningrad Philarmonic (Nga), Montreal Symphony (Canada), BBC Philarmonic (Anh), Dresden Philarmonic và Staats-kapelle Berlin (Đức), Oslo Philarmonic (Na Uy), Warsaw National Philarmonic (Ba Lan), Prague Symphony (Tiệp), NHK Symphony (Nhật Bản), Helsinki Philarmonic (Phần Lan), Hungarian State Symphony (Hungaria) v.v... Tên anh được người ta nhắc đến mà không cần thêm bất cứ một học vị chức danh nào đằng trước. Các nhà bình luận âm nhạc dùng những thán từ đẹp nhất để ca ngợi nghệ thuật trình diễn piano của anh.
    Thắng lợi đó đã thay đổi không chỉ cuộc sống của anh, mà còn cả cuộc sống những người thân của anh, của đồng bào anh? Thật vậy, sau giải Chopin, Đặng Thái Sơn được chính phủ Việt Nam trao Huân chương Lao động hạng Nhất, được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, được cấp một căn hộ. Bố anh ?" thi sĩ Đặng Đình Hưng - đang lâm bệnh hiểm nghèo, lập tức được Nhà nước mời một trong những thày thuốc giỏi nhất giải phẫu và nhờ vậy đã sống thêm được 10 năm nữa. Anh tặng căn hộ lại cho bố anh, người trước đó từng phải sống nhờ dưới một gầm cầu thang. Mẹ anh - nghệ sĩ piano Thái Thị Liên, người đã sinh thành, nuôi dưỡng, và dạy dỗ anh - cũng được nhà nước phong Nghệ sĩ Nhân dân. Ở Việt Nam người ta bắt đầu thay đổi cách nhìn đối với nhạc cổ điển. Hàng loạt các gia đình giàu có cho con đi học piano. Có lẽ trong số đó không ít người hy vọng lịch sử sẽ lặp lại. Các cô giáo dạy piano bỗng có nhiều học trò, trong khi các khoa dây như violin, cello của nhạc viện vẫn thiếu học sinh? Các buổi biểu diễn của Sơn ở Việt Nam thường chật kín người. Người có vé mời, vé mua đến xem đã đành. Người không có vé liều mình leo cả ống máng nhà hát vào xem?




    Tôi biết Đặng Thái Sơn từ khi còn học ở trường phổ thông. Lần đầu tiên tôi thấy Đặng Thái Sơn chơi đàn là tại một buổi biểu diễn của trường âm nhạc Việt Nam ở Nhà Hát Lớn Hà nội, mà tôi được cô giáo dạy piano của mình cho vé đi xem. Sơn đệm piano cho một người nào đó. Tôi còn nhớ đôi tay Sơn chơi đàn đặc biệt mềm mại. Mặc dù lúc đó họ chơi bản nhạc gì, sau hơn ba mươi năm tôi không thể nào còn nhớ nổi?
    Lần thứ hai tôi nghe Sơn chơi đàn là sau khi anh đã đoạt giải nhất cuộc thi âm nhạc Chopin. Hôm đó là ngày kỷ niệm quốc khánh Việt Nam tại một nhà văn hóa ở Maxcơva vào năm 1981. Sơn xuất hiện trên sân khấu và chơi Prélude số 24 cung Rê thứ của Chopin. Tôi nhớ mãi buổi trình diễn này. Những nốt rải chơi bởi tay trái vang lên mạnh mẽ, dứt khoát và lắp đi lắp lại sôi sục từ đầu đến cuối, tạo nền cho giai điệu rất hùng hồn chơi bởi tay phải. Những đoạn chạy ngón suốt dọc phím đàn và khúc chạy tay phải từ trên xuống sáng chói ở đỉnh điểm được Sơn chơi thật dễ dàng, trơn tru. Bản nhạc kết thúc bằng ba nốt Rê thấp nhất vang lên như ba phát súng, rồi tất cả chìm vào tĩnh lặng trước khi tiếng vỗ tay của khán giả nổi lên? Trước đó tôi chưa từng nghe Prélude số 24 của Chopin. Sau khi nghe Sơn biểu diễn, tôi đã lùng tìm đĩa nhạc có Prélude này. Nhiều năm trôi qua, sau khi kỹ thuật ngón tay của tôi đã khá lên tôi mới có thể tự mình chơi bản nhạc đó. Đến bây giờ Prélude số 24 - còn có tên gọi là ?oCơn bão" - vẫn là một trong những tác phẩm của Chopin mà tôi thích nhất. Tuy sau này tôi được nghe nhiều nghệ sĩ piano trứ danh khác chơi Prélude 24 của Chopin, cảm giác của lần đầu tiên nghe Sơn chơi đó vẫn là cảm giác rất đặc biệt. Có lẽ nó cũng tương tự như tình yêu đầu tiên vậy?
    Tôi còn được nghe Sơn chơi piano vài lần nữa ở Nga. Lần cuối cùng là buổi độc tấu của Sơn vào khoảng năm 1984 hay 1985 tại Câu lạc bộ Các nhà khoa học ở thành phố Dubna ?" nơi có viện Liên hợp Nghiên cứu Hạt nhân Nguyên tử mà tôi hồi đó đang làm luận án tiên sĩ ở đấy. Sơn chơi Chopin, Debussy và cả Prokofiev. Các bravura [2] trong tác phẩm của Prokofiev đã được Sơn chơi với một kỹ thuật hoàn hảo và một cảm xúc tinh tế tới mức một khán giả Dubna đã liên tưởng các âm thanh đó với các hạt cơ bản (!) [3]?
    Sau đó tôi không có dịp nghe anh trình diễn live nữa? Từ khi sang Nhật tôi thường đọc nhiều tin về các tour biểu diễn của anh trên internet, theo dõi các CD mới của anh xuất hiện tại các hiệu nhạc ở Tokyo. Một lần tôi thấy anh chơi piano qua cầu truyền hình trong chương trình kỷ niệm 50 năm ngày sinh của nhạc trưởng Seiji Ozawa trên TV Nhật Bản, mà anh là khách mời cùng với những tên tuổi khác như Mtislav Rotropovich - nghệ sĩ cello số một của thế giới. Xung quanh tôi người Nhật thích nhạc cổ điển không ai là không biết tới ?oĐan Tai Son? (lối phát âm tên anh theo kiểu của người Nhật). Tôi nghe nói anh là giáo sư mời của nhạc viện Kunitachi ở Tokyo, hàng năm sang Tokyo dạy hoặc biểu diễn vào mùa thu. Gần đây tôi được biết anh đã trở thành công dân Canada và hiện dạy piano ở Đại học Montreal.




    Đó là những chuyện đã qua. Bây giờ, sau gần 20 năm tôi lại được nghe anh chơi live. Lần này tôi thấy một Đặng Thái Sơn già dặn trong phong cách, hoàn hảo về kỹ thuật, tinh tế về cảm xúc, và rất tự tin ung dung chơi nên những nốt nhạc tuyệt diệu. Một bản nhạc chơi hay cũng giống một bức tranh đẹp: đầy màu sắc, tương phản, nhưng lại hài hòa. Khác với lối chơi của trường phái piano Nga đôi khi thường ?ophang? thật mạnh các nốt ?oforte? [4], lối chơi của Sơn tạo nên các nốt ?oforte? mượt mà, các nốt ?opiano? và ?opianissimo" [5] rất nhẹ êm khiến tương quan giữa chúng với các nốt ?oforte? vẫn được duy trì. Vì thế, toàn bộ bố cục vẫn giữ đủ độ tương phản? Đôi bàn tay anh vẫn tuyệt đẹp như xưa, trắng như đá cẩm thạch - thứ đá Michelangelo đã dùng để tạc nên tượng David. Đôi bàn tay ấy lướt trên phím đàn như sóng biển vuốt ve bờ cát. Âm thanh như phát ra từ những ngón tay của anh chứ không phải từ phía trong chiếc đàn Steinway. Dòng âm thanh long lanh như chuỗi hạt kim cương tuột ra lăn xuống từ những phím đen và phím trắng?
    Sau buổi hòa nhạc tôi và vợ vào hậu trường sân khấu để gặp anh. Chúng tôi phải chờ mất một lúc vì các phóng viên đã đăng ký trước vào phỏng vấn. Khách chờ gặp Đặng Thái Sơn xếp thành hàng ngoài hành lang. Trong lúc đứng chờ tôi có dịp ngắm các bức hình treo trên tường chụp các nghệ sĩ piano trứ danh từng biểu diễn ở phòng hòa nhạc tăm tiếng này. Tôi nhận ra Maurizio Pollini, Martha Argerich, Vladimir Ashkenazy, Krystian Zimmerman, Evgeny Kissin, Stanislav Bunin... Mỗi nghệ sĩ đều được thợ ảnh chớp lấy trong một tư thế say sưa cao trào: tay vung cao hoặc mắt ngước nhìn lên trên không trung, vẻ đầy mơ mộng, đau khổ? Cuối cùng thì chúng tôi cũng gặp được Sơn. Chúng tôi không nói chuyện được nhiều vì có nhiều khách muốn gặp anh. Anh vẫn tươi cười, trẻ trung, và dễ gần như xưa. Anh giới thiệu chúng tôi với những người bạn khác của anh, ôn lại những kỷ niệm từ thời chúng tôi còn nhỏ ở Hà Nội. Chúng tôi chia taỵ. Anh nói sẽ gọi điện cho tôi, còn tôi hẹn sẽ gửi tặng anh quyển album tranh vẽ của tôi mới xuất bản.
    Tôi tưởng với chương trình biểu diễn dày đặc ở Nhật như vậy, anh sẽ chẳng còn thời giờ gặp lại chúng tôi: Anh chỉ ở Nhật đến đầu tháng 11 còn tôi thi lại phải xuất dương dự một hội nghị vật lý vào tuần cuối cùng của tháng 10. Nào ngờ một cơn bão lớn tràn vào nước Nhật. Vì lý do thời tiết, lịch biểu diễn của Sơn có thay đổi. Anh đã gọi điện và chúng tôi hẹn gặp tại một nhà hàng Việt Nam ở Shibuya ngày 16.10 ngay sau khi anh vừa từ Sapporo biểu diễn trở về. Tối hôm đó, chúng tôi đã chuyện trò hơn 2 tiếng đồng hồ đồng thời thưởng thức các món ăn quê hương, có cả nem rán, rau muống xào và phở gà mà Sơn khen ngợi. Qua lời bà Teruko Hakuta ?" giảng dạy piano tại nhạc viện Kunitachi, một người bạn của Sơn ?" tôi được biết Sơn còn là người luôn quan tâm giúp đỡ sự phát triển của âm nhạc cổ điển tại Việt Nam - những thông tin trước kia tôi cũng đã từng nghe báo chí nói tới. Tôi thực sự xúc động khi nghe Sơn và bà Hakuta đã vận động như thế nào để tặng cho Việt Nam chiếc đại duơng cầm biểu diễn Steinway đầu tiên. Nhóm của bà Hakuta còn tặng nhiều sách nhạc cho Nhạc viện Hà Nội. Sơn ký tặng tôi 2 CD mới của mình lần đầu tiên xuất bản tại Việt Nam. Con trai tôi ?" đã học piano 11 năm nay - lấy làm sung sướng được nói chuyện với ?omaitre? và được ?omaitre? tặng chữ ký về treo tường.




    Chia tay anh, tôi chúc anh tiếp tục nhận được nhiều tiếng vỗ tay và tiếng kêu ?obravo" của thính giả sau mỗi buổi biểu diễn. Anh cười và trả lời: ?oĐược nhiều người vỗ tay thì cũng thích, nhưng sự đánh giá của đồng nghiệp và những người am hiểu mới là điều quan trọng?. Tôi hiểu rằng sự đánh giá đó chỉ giành cho những tài năng thực sự, luôn lao động nghệ thuật không mệt mỏi như Đặng Thái Sơn.
    Tokyo, 17.10.2004NGUYỄN ĐÌNH ĐĂNG
  2. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn bé Kan post một bài báo thật hay. Và cũng cảm ơn bạn Altus đã lưu ý giùm, quả thật là Tao_lao đọc thiếu về cuộc thi thứ 14.
    Nhân đọc bài báo của bé Kan post, Tao_lao tìm đọc thêm về Đặng Thái Sơn mới biết quả là con nhà tông hổng giống lông cũng giống cánh: thân mẫu ông là giảng viên dương cầm đầu tiên của trường nhạc VN, thân phụ ông là thi sĩ Đặng Đình Hưng lừng danh trong phong trào Nhân Văn Giai Phẩm 1958, và thân tỷ ông Trần Thu Hà cũng là một giáo viên dương cầm nổi danh-giám đốc nhạc viện Hà Nội. Thảo nào....
    http://vnexpress.net/vietnam/van-hoa/guong-mat-nghe-sy/2003/08/3b9ca568/
    http://vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/Guong-mat-Nghe-sy/2002/10/3B9C17FD/
    zdfree.free.fr/diendan/articles/u135tthao.html
  3. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn bé Kan post một bài báo thật hay. Và cũng cảm ơn bạn Altus đã lưu ý giùm, quả thật là Tao_lao đọc thiếu về cuộc thi thứ 14.
    Nhân đọc bài báo của bé Kan post, Tao_lao tìm đọc thêm về Đặng Thái Sơn mới biết quả là con nhà tông hổng giống lông cũng giống cánh: thân mẫu ông là giảng viên dương cầm đầu tiên của trường nhạc VN, thân phụ ông là thi sĩ Đặng Đình Hưng lừng danh trong phong trào Nhân Văn Giai Phẩm 1958, và thân tỷ ông Trần Thu Hà cũng là một giáo viên dương cầm nổi danh-giám đốc nhạc viện Hà Nội. Thảo nào....
    http://vnexpress.net/vietnam/van-hoa/guong-mat-nghe-sy/2003/08/3b9ca568/
    http://vnexpress.net/Vietnam/Van-hoa/Guong-mat-Nghe-sy/2002/10/3B9C17FD/
    zdfree.free.fr/diendan/articles/u135tthao.html
  4. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Sau Ðặng Thái Sơn, người Việt Nam chúng ta lại vừa hãnh diện có thêm một danh cầm thủ mới vừa đoạt giải Dương Cầm Quốc Tế tại New York, đó là Văn Hùng Cường, con út của cựu Ðại úy Bác sỹ Quân y Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Văn Tần và bà Hồng Hà. Văn Hùng Cường qua Mỹ năm 1998, hiện định cư tại thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio.
    Văn Hùng Cường sanh năm 1972 tại Quân Y Viện Qui Nhơn trong lúc Giáo sư Bác sã Văn Tần đang phục vụ tại đâỵ Chánh quán của Gs Bs Văn Tần là Hải Lăng, Quảng Trị.
    Trong cuộc thi Dương Cầm Thế Giới năm 2001 (The World Piano Competition - WPC) do American Music Scholarship Association (AMSA) tổ chức lần thứ 45 tại New York, có 130 danh cầm thủ của 23 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới về tham dự, Văn Hùng Cường đã đoạt giải nhất với danh hiệu "Nghệ Sĩ Biểu Diễn Piano Hay Nhất Thế Giới" qua nghệ thuật trình tấu tác phẩm Concerto Nọ5, Op.73, của Beethoven.
    Ngoài giải thưởng trị giá $35.000, trong đó có $10.000 tiền mặt, Văn Hùng Cường còn được mời tham gia chương trình hòa nhạc tại Trung tâm Lincoln (Lincoln Center) ở New York, đây là một vinh dự mà gần như tất cả các nhạc sã chân chính đều mơ ước.
    Tưởng cũng nên ghi nhận thêm ở đây một số nét đặc thù của chàng nghệ sã trẻ tuổi tài hoa này.
    Văn Hùng Cường theo học Dương Cầm (Piano) từ lúc 6 tuổi, năm 1983 vào học tại Nhạc viện Sàigòn. Giải thưởng âm nhạc đầu tiên đến với Văn Hùng Cường là giải tư trong cuộc thi âm nhạc mùa thu lần I năm 1990. Thành đạt bước đầu của con cũng là thành đạt của cha mẹ và gia đình. Nhưng ai cũng lấy làm lạ, so với các anh chị đều là các bác sỹ, kỹ sư thì Văn Hùng Cường như bị "nhảy gene". Nhưng, GS BS Văn Tần đã có lần nói, khi con dao mổ trong tay nhà phẫu thuật lách vào bộ phận nào đó trong cơ thể con người một cách chính xác, đúng thời gian dự kiến... thì cũng là một nghệ thuật. Và người con út của ông cũng đang đi theo con đường nghệ thuật.
    Khi đang học năm thứ 2 tại nhạc viện Sàigòn thì Văn Hùng Cường thi đỗ vào nhạc viện quốc gia Tchaikovsky tại Moscow, nhưng không được nhà nước cứu xét cấp học bổng. Biết nỗi đam mê âm nhạc của con như nỗi đam mê nghề nghiệp của chồng, bà Văn Tần bàn với chồng và gia đình quyết định cho Văn Hùng Cường theo học tại Nhạc viện Tchaikovsky (1992) bằng phương tiện tự túc 100%. Qua xứ người ăn học, Cường càng quyết tâm hơn, những mong không phụ lòng gia đình đã dành cho anh.
    Ðược sự dìu dắt đặc biệt của Giáo sư V. Merzhanov cùng hai phụ giảng A. Mudoyants và Ị Didenko, Văn Hùng Cường đã tốt nghiệp văn bằng Cao Học Âm Nhạc (Master of Music) vào tháng 5-1998. Bị Mafia Nga làm tiền, gia đình Gs Bs Văn Tần phải bán nhà để lo lót hầu mang con về.
    Bốn tháng sau, Văn Hùng Cường thắng giải Quarter Finalist tại Cuộc thi Quốc tế Cleveland và nhận được học bổng theo học chương trình đào tạo nghệ sỹ biểu diễn hậu đại học tại The Cleveland Institute of Music. Nơi đây, Cường được sự hướng dẫn của Giáo sư Paul Schenly, trưởng khoa Dương Cầm của nhạc viện.
    Trong thời gian ở Mỹ, Văn Hùng Cường đã tham gia nhiều cuộc biểu diễn và các cuộc thi quốc tế. Năm 2000, Cường nhận giải Frina Awerbuch tại New York và được biểu diễn ở Carnegie Recital Hall tháng 11 năm 2000 (đây là phòng hòa nhạc danh tiếng nhất thế giới). Năm 2001, Cường sẽ biểu diễn chương trình cá nhân (recitals) tại New York, Washington, D.C. (Philips Collection), Cleveland và Knoxville, Tennessee (University of Tennessee). Cường đã thu thanh với Radio Station New York (Young Artist Features on WQXR), Washington, D.C. và Cleveland (WCLV).
    Trước đó, được sự khuyến khích của thầy cô giáo, Văn Hùng Cường đã tham gia các cuộc thi Dương Cầm và đã đoạt được một số giải thưởng đáng kể, như: The 1999 Nena Widemam International Concerto Competition, Shrevport, LA; giải nhì tại The 2000 Hilton Head International Piano Competition, Hilton Head Island, SC; giải nhì tại The 2000 Ludmila Knezkova - Hussey Interna tional Piano Competition, Bathhurst, NB, Canada; giải nhất tại The 2000 Frina Awerbuch International Piano Competition New York.
    Ngay sau khi đoạt giải Dương Cầm Quốc Tế "The World Piano Competition" tại New York, Văn Hùng Cường đã trả lời một cuộc phỏng vấn phát thanh về Việt Nam của Ðài Á Châu Tự Do.
    Trên báo The Cincinnati Post số phát hành đề ngày Thứ Tư, 11 tháng 7 năm 2001, đã có bài viết về Văn Hùng Cường dưới tựa đề: "Người Việt Chiếm Huy Chương Vàng Dương Cầm": Một người trẻ Việt Nam 28 tuổi đã chiếm huy chương vàng tại buổi Tranh Giải Dương Cầm Thế Giới lần thứ 45 và sẽ trình diễn tại Alice Tuly Hall, trung tâm Lincoln New York.
    Cường là một trong 3 nhạc sỹ vào chung kết, trình diễn tối thứ ba tại Hí viện Jarson - Kaplan trong Trung tâm Nghệ thuật Aronoff.
    Cường đoạt huy chương vàng với tác phẩm dự thi: Beethoven - Piano Concerto Nọ5, Op. 73. Hạng nhì là Joannis Potamonsis, người Hy Lạp.
    Ký giả Harold Duckett, viết trên báo The Knoxville News Sentinel số phát hành đề ngày Thứ Hai, 26 tháng 3-2001: Trong khoảng khắc, tất cả những dòng nhạc của Chopin như trầm lắng giống nhau. Thế nhưng còn lại bàn tay của Văn Hùng Cường, thiên tài dương cầm trẻ tuổi người Việt Nam, trình diễn chương trình nhạc Chopin kết thúc mùa trình diễn Dương Cầm Thủ Trẻ (Young Pianist Series) tại Nhạc viện UT. Ở tuổi 28 "cảm" nhạc của Cường có sự trưởng thành để tạo lại những khúc nhạc Chopin đôi khi yếu mềm và thường có sắc thái nữ tính trở thành hình ảnh ba (3) chiều: giàu cấu trúc, đầy nam tính và hoàn hảo tuyệt mỹ. Cường đã bắt đầu với hai (2) tấu khúc, hùng khí Bồ, rồi lần lượt trình diễn khúc cuối của Chopin Sonata in B minor, Op 58, viết vào năm 1845 khi sức khỏe và sự liên hệ của ông với nhà văn / hoàng hậu của giao tế, George Sand, đang bị suy thoái. Nhưng hai tấu khúc sau cùng thêm vào là Etude No. 1 in C và Etude No. 3 in E, từ sớm 1830 trong nhóm Opus đã chứng tỏ thiên tài Chopin và thiên tài trình diễn của Cường.
    Khúc Scherzo in B Flat Minor mở đầu chương trình. Với một chút động tác bay nhảy để giữ hiện hữu, có thể đã thiếu chất chết chóc mà Chopin muốn có và Cường đã thật khéo léo khai thác những âm điệu quay cuồng và giận loạn, đã biến khác và chen vào khoảng giữa mơ hồ đầy bóng dáng tài hoạ Khúc Scherzo in E Major tiếp theo là nhẹ nhàng mà Cường đã tỉ mỉ thân thiện... Sau đó, nặng nề võ khí qua Ponlonaise in E Major thật hoàn mỹ với lối diễn tả của Robert Schumann "Súng đạn chôn dưới hoa". Bàn tay trái của khoảng giữa trình diễn thật chỉnh với quân lực trong khi tay phải như hiện diện của bó nhạc trao ra từng lớp, tất cả thật tuyệt vời.
    Sau giờ nghỉ, Cường trình diễn "B Minor Sonata" hoàn toàn khác lạ và truyền cảm. Sự hiện hữu mơ màng của Chopin trong khoảng giữa "Allergro" thật tế nhị và phù vân nhưng không ẩn chứa một chút nữ tính nào như khi trình diễn tuyệt cú "Largo". Rồi tới khúc tàn phá, biến động "Final" trong sáng.
    Sau hết, "Etudes" như hoang vắng. Lúc đầu như hỏa tiễn với chấn động của tay phải, trong khi tay trái khiêu vũ những ngón như ngọn lửa. Rồi thì, trong háo hức cuồng nhiệt đội ngũ, tới đoạn hai tình cảm lắng đọng, âm hưởng gần gũi và kết thúc êm đềm của buổi trình diễn toàn mỹ.
    Bà Jane Shaw thì viết trên báo The Island Packet, số phát hành đề ngày Thứ Sáu 3 tháng 3-2000: Văn Hùng Cường trình diễn sâu đậm, thượng lưu trong khúc Beethoven Sonata Op. 110. Khúc "The Moonlight" động tác ban đầu là đơn độc, nhát gừng, thề thốt, Cường bất chợt chuyển sang động tác thứ hai với thoát nhanh, trong sáng đi đến nơi chốn. Anh đã cẩn thận diễn tả ý nhạc mà anh chăm chú với ấn tượng toát ra.
  5. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Sau Ðặng Thái Sơn, người Việt Nam chúng ta lại vừa hãnh diện có thêm một danh cầm thủ mới vừa đoạt giải Dương Cầm Quốc Tế tại New York, đó là Văn Hùng Cường, con út của cựu Ðại úy Bác sỹ Quân y Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Văn Tần và bà Hồng Hà. Văn Hùng Cường qua Mỹ năm 1998, hiện định cư tại thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio.
    Văn Hùng Cường sanh năm 1972 tại Quân Y Viện Qui Nhơn trong lúc Giáo sư Bác sã Văn Tần đang phục vụ tại đâỵ Chánh quán của Gs Bs Văn Tần là Hải Lăng, Quảng Trị.
    Trong cuộc thi Dương Cầm Thế Giới năm 2001 (The World Piano Competition - WPC) do American Music Scholarship Association (AMSA) tổ chức lần thứ 45 tại New York, có 130 danh cầm thủ của 23 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới về tham dự, Văn Hùng Cường đã đoạt giải nhất với danh hiệu "Nghệ Sĩ Biểu Diễn Piano Hay Nhất Thế Giới" qua nghệ thuật trình tấu tác phẩm Concerto Nọ5, Op.73, của Beethoven.
    Ngoài giải thưởng trị giá $35.000, trong đó có $10.000 tiền mặt, Văn Hùng Cường còn được mời tham gia chương trình hòa nhạc tại Trung tâm Lincoln (Lincoln Center) ở New York, đây là một vinh dự mà gần như tất cả các nhạc sã chân chính đều mơ ước.
    Tưởng cũng nên ghi nhận thêm ở đây một số nét đặc thù của chàng nghệ sã trẻ tuổi tài hoa này.
    Văn Hùng Cường theo học Dương Cầm (Piano) từ lúc 6 tuổi, năm 1983 vào học tại Nhạc viện Sàigòn. Giải thưởng âm nhạc đầu tiên đến với Văn Hùng Cường là giải tư trong cuộc thi âm nhạc mùa thu lần I năm 1990. Thành đạt bước đầu của con cũng là thành đạt của cha mẹ và gia đình. Nhưng ai cũng lấy làm lạ, so với các anh chị đều là các bác sỹ, kỹ sư thì Văn Hùng Cường như bị "nhảy gene". Nhưng, GS BS Văn Tần đã có lần nói, khi con dao mổ trong tay nhà phẫu thuật lách vào bộ phận nào đó trong cơ thể con người một cách chính xác, đúng thời gian dự kiến... thì cũng là một nghệ thuật. Và người con út của ông cũng đang đi theo con đường nghệ thuật.
    Khi đang học năm thứ 2 tại nhạc viện Sàigòn thì Văn Hùng Cường thi đỗ vào nhạc viện quốc gia Tchaikovsky tại Moscow, nhưng không được nhà nước cứu xét cấp học bổng. Biết nỗi đam mê âm nhạc của con như nỗi đam mê nghề nghiệp của chồng, bà Văn Tần bàn với chồng và gia đình quyết định cho Văn Hùng Cường theo học tại Nhạc viện Tchaikovsky (1992) bằng phương tiện tự túc 100%. Qua xứ người ăn học, Cường càng quyết tâm hơn, những mong không phụ lòng gia đình đã dành cho anh.
    Ðược sự dìu dắt đặc biệt của Giáo sư V. Merzhanov cùng hai phụ giảng A. Mudoyants và Ị Didenko, Văn Hùng Cường đã tốt nghiệp văn bằng Cao Học Âm Nhạc (Master of Music) vào tháng 5-1998. Bị Mafia Nga làm tiền, gia đình Gs Bs Văn Tần phải bán nhà để lo lót hầu mang con về.
    Bốn tháng sau, Văn Hùng Cường thắng giải Quarter Finalist tại Cuộc thi Quốc tế Cleveland và nhận được học bổng theo học chương trình đào tạo nghệ sỹ biểu diễn hậu đại học tại The Cleveland Institute of Music. Nơi đây, Cường được sự hướng dẫn của Giáo sư Paul Schenly, trưởng khoa Dương Cầm của nhạc viện.
    Trong thời gian ở Mỹ, Văn Hùng Cường đã tham gia nhiều cuộc biểu diễn và các cuộc thi quốc tế. Năm 2000, Cường nhận giải Frina Awerbuch tại New York và được biểu diễn ở Carnegie Recital Hall tháng 11 năm 2000 (đây là phòng hòa nhạc danh tiếng nhất thế giới). Năm 2001, Cường sẽ biểu diễn chương trình cá nhân (recitals) tại New York, Washington, D.C. (Philips Collection), Cleveland và Knoxville, Tennessee (University of Tennessee). Cường đã thu thanh với Radio Station New York (Young Artist Features on WQXR), Washington, D.C. và Cleveland (WCLV).
    Trước đó, được sự khuyến khích của thầy cô giáo, Văn Hùng Cường đã tham gia các cuộc thi Dương Cầm và đã đoạt được một số giải thưởng đáng kể, như: The 1999 Nena Widemam International Concerto Competition, Shrevport, LA; giải nhì tại The 2000 Hilton Head International Piano Competition, Hilton Head Island, SC; giải nhì tại The 2000 Ludmila Knezkova - Hussey Interna tional Piano Competition, Bathhurst, NB, Canada; giải nhất tại The 2000 Frina Awerbuch International Piano Competition New York.
    Ngay sau khi đoạt giải Dương Cầm Quốc Tế "The World Piano Competition" tại New York, Văn Hùng Cường đã trả lời một cuộc phỏng vấn phát thanh về Việt Nam của Ðài Á Châu Tự Do.
    Trên báo The Cincinnati Post số phát hành đề ngày Thứ Tư, 11 tháng 7 năm 2001, đã có bài viết về Văn Hùng Cường dưới tựa đề: "Người Việt Chiếm Huy Chương Vàng Dương Cầm": Một người trẻ Việt Nam 28 tuổi đã chiếm huy chương vàng tại buổi Tranh Giải Dương Cầm Thế Giới lần thứ 45 và sẽ trình diễn tại Alice Tuly Hall, trung tâm Lincoln New York.
    Cường là một trong 3 nhạc sỹ vào chung kết, trình diễn tối thứ ba tại Hí viện Jarson - Kaplan trong Trung tâm Nghệ thuật Aronoff.
    Cường đoạt huy chương vàng với tác phẩm dự thi: Beethoven - Piano Concerto Nọ5, Op. 73. Hạng nhì là Joannis Potamonsis, người Hy Lạp.
    Ký giả Harold Duckett, viết trên báo The Knoxville News Sentinel số phát hành đề ngày Thứ Hai, 26 tháng 3-2001: Trong khoảng khắc, tất cả những dòng nhạc của Chopin như trầm lắng giống nhau. Thế nhưng còn lại bàn tay của Văn Hùng Cường, thiên tài dương cầm trẻ tuổi người Việt Nam, trình diễn chương trình nhạc Chopin kết thúc mùa trình diễn Dương Cầm Thủ Trẻ (Young Pianist Series) tại Nhạc viện UT. Ở tuổi 28 "cảm" nhạc của Cường có sự trưởng thành để tạo lại những khúc nhạc Chopin đôi khi yếu mềm và thường có sắc thái nữ tính trở thành hình ảnh ba (3) chiều: giàu cấu trúc, đầy nam tính và hoàn hảo tuyệt mỹ. Cường đã bắt đầu với hai (2) tấu khúc, hùng khí Bồ, rồi lần lượt trình diễn khúc cuối của Chopin Sonata in B minor, Op 58, viết vào năm 1845 khi sức khỏe và sự liên hệ của ông với nhà văn / hoàng hậu của giao tế, George Sand, đang bị suy thoái. Nhưng hai tấu khúc sau cùng thêm vào là Etude No. 1 in C và Etude No. 3 in E, từ sớm 1830 trong nhóm Opus đã chứng tỏ thiên tài Chopin và thiên tài trình diễn của Cường.
    Khúc Scherzo in B Flat Minor mở đầu chương trình. Với một chút động tác bay nhảy để giữ hiện hữu, có thể đã thiếu chất chết chóc mà Chopin muốn có và Cường đã thật khéo léo khai thác những âm điệu quay cuồng và giận loạn, đã biến khác và chen vào khoảng giữa mơ hồ đầy bóng dáng tài hoạ Khúc Scherzo in E Major tiếp theo là nhẹ nhàng mà Cường đã tỉ mỉ thân thiện... Sau đó, nặng nề võ khí qua Ponlonaise in E Major thật hoàn mỹ với lối diễn tả của Robert Schumann "Súng đạn chôn dưới hoa". Bàn tay trái của khoảng giữa trình diễn thật chỉnh với quân lực trong khi tay phải như hiện diện của bó nhạc trao ra từng lớp, tất cả thật tuyệt vời.
    Sau giờ nghỉ, Cường trình diễn "B Minor Sonata" hoàn toàn khác lạ và truyền cảm. Sự hiện hữu mơ màng của Chopin trong khoảng giữa "Allergro" thật tế nhị và phù vân nhưng không ẩn chứa một chút nữ tính nào như khi trình diễn tuyệt cú "Largo". Rồi tới khúc tàn phá, biến động "Final" trong sáng.
    Sau hết, "Etudes" như hoang vắng. Lúc đầu như hỏa tiễn với chấn động của tay phải, trong khi tay trái khiêu vũ những ngón như ngọn lửa. Rồi thì, trong háo hức cuồng nhiệt đội ngũ, tới đoạn hai tình cảm lắng đọng, âm hưởng gần gũi và kết thúc êm đềm của buổi trình diễn toàn mỹ.
    Bà Jane Shaw thì viết trên báo The Island Packet, số phát hành đề ngày Thứ Sáu 3 tháng 3-2000: Văn Hùng Cường trình diễn sâu đậm, thượng lưu trong khúc Beethoven Sonata Op. 110. Khúc "The Moonlight" động tác ban đầu là đơn độc, nhát gừng, thề thốt, Cường bất chợt chuyển sang động tác thứ hai với thoát nhanh, trong sáng đi đến nơi chốn. Anh đã cẩn thận diễn tả ý nhạc mà anh chăm chú với ấn tượng toát ra.
  6. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Tao_lao có một câu hỏi hơi khiếm nhã. Hình như là Tao_lao đã đọc bài báo với nội dung y hệt như Hom_nguoikechuyen đã post lên bên trên của tác giả Trọng Minh. Không biết bạn có phải là Trọng Minh (giữ copyright tất nhiên) không mà không thấy một dòng đề cập đến nguồn, hay tên tác giả.Nếu không phải, gặp người dễ dãi thì không nói làm gì, gặp người khó chịu người ta bảo lại bảo đó là chôm chĩa.
  7. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Tao_lao có một câu hỏi hơi khiếm nhã. Hình như là Tao_lao đã đọc bài báo với nội dung y hệt như Hom_nguoikechuyen đã post lên bên trên của tác giả Trọng Minh. Không biết bạn có phải là Trọng Minh (giữ copyright tất nhiên) không mà không thấy một dòng đề cập đến nguồn, hay tên tác giả.Nếu không phải, gặp người dễ dãi thì không nói làm gì, gặp người khó chịu người ta bảo lại bảo đó là chôm chĩa.
  8. kankuli

    kankuli Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2001
    Bài viết:
    5.487
    Đã được thích:
    1
    bài đó lấy nguồn từ 1 trang Web hải ngoại.Hic bạn Home khi lấy bài ở đâu đó về nhớ ghi rõ nguồn nha.Bạn lấy khá nhiều bài viết bên Forum Đặc Trưng làm mấy người bạn bên đó la tôi nhiều quá.
    -----------------------------------------------------
    Có ai có hứng thú nói chuyện về nghệ sĩ Piano Van Cliburn của Mỹ không nhỉ?Ông cũng đã từng đoạt giải nhất trong cuộc thi Piano quốc tế được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1958 tại Nga(International Tchaikovsky Competition)
    Được kankuli sửa chữa / chuyển vào 13:14 ngày 24/10/2004
  9. kankuli

    kankuli Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2001
    Bài viết:
    5.487
    Đã được thích:
    1
    bài đó lấy nguồn từ 1 trang Web hải ngoại.Hic bạn Home khi lấy bài ở đâu đó về nhớ ghi rõ nguồn nha.Bạn lấy khá nhiều bài viết bên Forum Đặc Trưng làm mấy người bạn bên đó la tôi nhiều quá.
    -----------------------------------------------------
    Có ai có hứng thú nói chuyện về nghệ sĩ Piano Van Cliburn của Mỹ không nhỉ?Ông cũng đã từng đoạt giải nhất trong cuộc thi Piano quốc tế được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1958 tại Nga(International Tchaikovsky Competition)
    Được kankuli sửa chữa / chuyển vào 13:14 ngày 24/10/2004
  10. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    hicccccccc, cái tật quên ghi tác giả mãi mà ko ... được. Sorry nhiều !!
    Những bài viết mà quá chất luợng, và very phóng viên như vậy không thể là của Home được. Nếu bài nào dài dài, và kiểu phóng viên Home post lên, thì mọi người xin cho Home là của người khác, mà Home quên post tên.
    Bài đó lấy bên Ý kiến, tác giả đúng như Tao_lao nói là Trọng Minh. Xin thành thật xin lỗi.
    ToKankuli: milou đã nhắc nhở Home về vụ của ngun ngo. Xin thành thật xin lỗi,vì quên là bên nước ngoài luật bản quyền rất nghiêm ngặt. Home sẽ chú ý hơn khi post bài.
    Xin thành thật xin lỗi

Chia sẻ trang này