1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhạc Hay Trong Tuần: Giới thiệu Tác giả - Tác phẩm

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi Fleur-de-Lys, 12/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Lục lại trong comp tự dưng phát hiện ra thêm 1 cái hình Clara xinh ơi là xinh up lên đây cho mọi người coi nhé. Xem hai vợ chồng nhà này đứng cạnh nhau có đẹp đôi không, hihi.

    Trọng nữ, khinh nam
    Được Fleur-de-Lys sửa chữa / chuyển vào 19:11 ngày 15/05/2005
  2. mattim_tt

    mattim_tt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    đề nghị bác Fleur-de-Lys đi sâu vào chuyên môn 1 tý , bác phân tích kỹ hơn về từng chương nhạc với âm thanh của các loại nhạc cụ ý ( hừm không diễn tả được :( )
    Hồi trước đọc trên tạp trí Mỹ thuật có 1 bài phân tích về 1 bức tranh của Picasso , lúc ấy mới biết tranh của P là kiệt tác, hèn gì bán đắt thế
    Hy vọng qua topic này cũng bít thêm nhiều kiệt tác
  3. mattim_tt

    mattim_tt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    đề nghị bác Fleur-de-Lys đi sâu vào chuyên môn 1 tý , bác phân tích kỹ hơn về từng chương nhạc với âm thanh của các loại nhạc cụ ý ( hừm không diễn tả được :( )
    Hồi trước đọc trên tạp trí Mỹ thuật có 1 bài phân tích về 1 bức tranh của Picasso , lúc ấy mới biết tranh của P là kiệt tác, hèn gì bán đắt thế
    Hy vọng qua topic này cũng bít thêm nhiều kiệt tác
  4. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Hic, xin bẽn lẽn thông báo với bạn mắt tím là tớ đã phải cắt đi đến hơn một nửa bài viết thực sự của mình, chỉ type vào đây những gì mà ai đọc cũng hiểu. Tớ mở topic này là để những người mới nghe, mới biết về thể loại âm nhạc bác học này bắt đầu đi sâu vào dòng nhạc cổ điển một cách dễ dàng và thú vị. Bây giờ nói đến chuyện bài này bao nhiêu câu, bao nhiêu đoạn, giai điệu đi liền bậc cách quãng thế nào để tạo ra cái gì , tiếng kèn đi lên âm vực nào để mô phỏng những gì... dàn nhạc chỗ này tutti, chỗ kia không ... thì trừ những người có trình độ chuyên môn ra, ai vào đây đọc chắc lăn quay ra ngủ hết á
    Đi từ dễ đến khó bạn ạ. Tớ cứ làm từ từ Mong bạn ủng hộ và đóng góp
    (Ý kiến đóng góp của các bạn làm ơn viết vô topic Mỗi người một tay, vào đây góp gạch xây nhà ) topic này từ bây giờ dành riêng để giới thiệu nhạc hay và những bài viết có liên quan, các bạn nhé ) Thanks
  5. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Hic, xin bẽn lẽn thông báo với bạn mắt tím là tớ đã phải cắt đi đến hơn một nửa bài viết thực sự của mình, chỉ type vào đây những gì mà ai đọc cũng hiểu. Tớ mở topic này là để những người mới nghe, mới biết về thể loại âm nhạc bác học này bắt đầu đi sâu vào dòng nhạc cổ điển một cách dễ dàng và thú vị. Bây giờ nói đến chuyện bài này bao nhiêu câu, bao nhiêu đoạn, giai điệu đi liền bậc cách quãng thế nào để tạo ra cái gì , tiếng kèn đi lên âm vực nào để mô phỏng những gì... dàn nhạc chỗ này tutti, chỗ kia không ... thì trừ những người có trình độ chuyên môn ra, ai vào đây đọc chắc lăn quay ra ngủ hết á
    Đi từ dễ đến khó bạn ạ. Tớ cứ làm từ từ Mong bạn ủng hộ và đóng góp
    (Ý kiến đóng góp của các bạn làm ơn viết vô topic Mỗi người một tay, vào đây góp gạch xây nhà ) topic này từ bây giờ dành riêng để giới thiệu nhạc hay và những bài viết có liên quan, các bạn nhé ) Thanks
  6. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Kế hoạch có thay đổi Tác phẩm hay của tuần từ 16/5 đến 22/5/2005:
    Piano Concerto No.1 của Piotr Ilyitch Tchaikovsky do Cobeo giới thiệu.
    Được kankuli sửa chữa / chuyển vào 08:18 ngày 17/05/2005
  7. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Kế hoạch có thay đổi Tác phẩm hay của tuần từ 16/5 đến 22/5/2005:
    Piano Concerto No.1 của Piotr Ilyitch Tchaikovsky do Cobeo giới thiệu.
    Được kankuli sửa chữa / chuyển vào 08:18 ngày 17/05/2005
  8. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Xin chào mọi người! Đúng theo lịch đã hẹn trước với mọi người, hôm nay hưởng ứng lời kêu gọi của Fleur-de-Lys mình post bài giới thiệu về Piano Concerto số 1 của Tchaikovsky. Hy vọng rằng có nhiều bạn đọc và cho ý kiến phản hồi.
    Dưới sự trị vì của Pierre đệ nhất (1672-1725), nước Nga đã trở thành một trong những cường quốc phong kiến hùng mạnh nhất châu Âu thời bấy giờ. Đó là "thời kỳ bột phát của những lực lượng... thế giới cũ rạn nứt và sụp đổ, châu Âu kinh ngạc và sợ hãi nhìn nước Nga hình thành." (Alecxei Tolstoi). Và bao giờ cũng vậy, những biến động lớn về chính trị cũng mang đến những thay đổi mang đến những thay đổi mang tính cách mạng trong văn học nghệ thuật. Nước Nga cũng không đứng ngoài quy luật đó. Thế kỷ 18,19 là những năm tháng huy hoàng của nền văn hoá Nga. Hàng loạt những tên tuổi kiệt xuất đã làm rạng danh nước Nga, đã đưa nước Nga thoát khỏi sự khinh rẻ của thế giới phương Tây, buộc họ phải thay đổi nhận thức và nhìn nước Nga bằng con mắt khác với đầy sự ngưỡng mộ. Trong văn học là Pushkin, Lermontov, Lev Tolstoi, Doistoievsky; trong hội hoạ là Repin, Levitan; còn trong âm nhạc thì sau bước đột phá của Glinka, nền âm nhạc cổ điển Nga thực sự thăng hoa với sự ra đời của nhóm "Hùng mạnh" và đặc biệt một nhạc sỹ bằng tài năng của mình đã khiến biết bao con tim yêu nhạc cổ điển trên thế giới phải rạo rực và tên tuổi ông luôn được hậu thế nhắc đến với sự kính trọng sâu sắc, con người vĩ đại đó chính là Peter Ilyich Tchaikovsky.
    Peter Ilyich Tchaikovsky sinh ngày 7/5/1840 tại Votkinsk, một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Vyatka (nay là Kirov) nước Nga. Có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nhưng do ý muốn của người cha ông đã trở thành luật sư và chỉ có niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng mới giúp Tchaikovsky thi vào nhạc viện St. Petersburg và từ đó toàn tâm toàn ý cống hiến cho âm nhạc. Tchaikovsky là nhà soạn nhạc theo chủ nghĩa dân tộc và toàn bộ các sáng tác của ông luôn mang đậm các giai điệu dân ca Nga, Ukraine. Stravinsky từng thốt lên: "Ông là một con người Nga nhất trong số chúng tôi" va bản thân Tchaikovsky cũng tự hào nhận xét: "Tôi là người Nga từ đầu tới chân". Rất nhiều tác phẩm của Tchaikovsky từ các bản giao hưởng, Opera, concerto đến các tác phẩm thính phòng đều là những tuyệt tác trong nền âm nhạc cổ điển. Và tác phẩm tôi muốn giới thiệu với các bạn sau đây là một trong những tác phẩm ưu tú nhất của ông, vừa mang những nét đặc trưng cho phong cách sáng tác của Tchaikovsky lại vừa là một tác phẩm được được nhiều thế hệ người yêu nhạc cổ điển đánh giá là tuyệt diệu nhất, hấp dẫn nhất : Bản Concerto số 1 cho Piano và dàn nhạc cung Si giáng thứ, Op23.
    Tchaikovsky viết 3 bản Piano Concerto (bản số 3 chỉ có chương 1, 2 chương sau là do Taneyev sáng tác) trong đó bản số 1 được đánh giá là thành công nhất là luôn được các nghệ sỹ Piano hàng đầu đưa vào trong chương trình biểu diễn của mình. Bản Piano Concerto (sau đây ta gọi là thế cho gọn) được Tchaikovsky hoàn thành vào năm 1875 với ý định tặng cho Nicolai Rubinstein _ một nghệ sỹ Piano nổi tiếng, giám đốc nhạc viện Moscow thời bấy giờ và là người mà ông rất kính trọng. Tuy nhiên Rubinstein đã kịch liệt phê phán tác phẩm này cho rằng nó không thể chơi được (unplayable) và nói với Tchaikovsky rằng nếu muốn để ông chơi thì Tchaikovsky phải sửa chữa một vài chỗ. Rất bực tức Tchaikovsky đã đề tặng tác phẩm cho Hans Guido von Bulow _ nhạc trưởng, nghệ sỹ Piano hàng đầu châu Âu thời kỳ đó (Bulow là học trò và cũng là con rể của Liszt). Bulow tỏ ra rất hạnh phúc với tác phẩm này: "Đây là một tác phẩm vô cùng độc đáo, đầy sự huy hoàng, đồ sộ và chứa đựng một sức mạnh vô song". Bulow đã trình diễn bản Piano Concerto này lần đầu tiên vào ngày 25/10/1875 tại Boston. Bản thân Rubinsein đã nhận ra sai lầm của mình và đích thân ông cũng là người trình diễn bản nhạc này rất thành công sau đó.
    Âm nhạc của tác phẩm là một bức tranh rực rỡ nhiều màu sắc, khi tràn những cảm xúc vui tươi, hứng khởi lúc lại là sự trang nghiêm, lộng lẫy, khi lại là niềm tự hào vô bờ bến trước sức mạnh nội tâm của con người. Tchaikovsky đã đưa vào tác phẩm những giai điệu dân ca Nga và Ukraine.
    Bản Piano Concerto gồm 3 chương:
    Chương 1 : Allegro non troppo e molto maestoso - Allegro con spirito
    Chương 2 : 2. Andantino semplice - Prestissimo - Tempo I
    Chương 3 : 3. Allegro con fuoco
    Chương 1 là chương dài nhất trong tác phẩm bắt đầu bằng unison (đồng âm) của 4 kèn Cor huy hoàng (maestoso) và lộng lẫy được nối tiếp bằng những hợp âm của dàn nhạc và đàn Piano mạnh mẽ dứt khoát rồi cả dàn nhạc cất lên chủ đề chính huy hoàng và da diết. Tiếp sau đó chủ đề chính được soloist trình bày trên đàn Piano với sự thôi thúc và cuốn hút bằng những kỹ thuật đặc trưng của Piano. Không gian trở nên yên ắng hơn, tiếng đàn Piano lấp lánh và thánh thót. Trong chương này có một đoạn cadenza đầy sự mạnh mẽ với nhiều sắc thái tình cảm khác nhau tạo nên sự tương phản và đối lập.
    Chương 2 mở đầu bằng tiếng Flute nhẹ nhàng, xa xôi với phần đệm là tiếng gẩy (pizzicato) của dàn dây. Tchaikovsky đã lấy cảm hứng từ một giai điệu dân ca. Sau đó giai điệu dân ca này được trình bày trên đàn Piano để rồi chuyển sang đối thoại với dàn nhạc. Chủ đề chính của chương 2 được trình bày nhiều lần trong những thủ pháp phối khí đa dạng, khi ở tiếng trầm xao xuyến của đàn Cello, khi thì lại ở tiếng kèn Oboe da diết. Trong phần đầu của chương này có những lúc đàn Piano lại đóng vai trò đệm cho dàn nhạc. Ở phần giữa chương bè Piano nhanh chóng chuyển sang tốc độ Prestissimo tạo nên sự đối lập với phần đầu rồi lại chuyển về chủ đề chính với tốc độ như ở phần đầu (Tempo I).
    Chương 3 bắt đầu trên nền trống định âm (Timpany) rồi tiếng Piano hối hả vang lên tạo nên một không khí rộn ràng và cân bằng. Chương này tràn ngập không khí tưng bừng, lễ hội, cả không gian bao la rực sáng lên. Rồi âm thanh chợt lắng xuống để rồi bùng lê một đoạn Piano solo với tốc độ khủng khiếp dẫn dắt chúng ta vào phần Coda, một biển âm thanh vang lên rực lửa (con fuoco). Coda là khúc khải hoàn ca bất tận của tâm hồn nhân loại.
    Tác phẩm khép lại với những cảm xúc tuôn trào, một niềm phấn khích to lớn xuất hiện. Những ấn tương sâu đậm sẽ còn đọng lại mãi...

  9. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Xin chào mọi người! Đúng theo lịch đã hẹn trước với mọi người, hôm nay hưởng ứng lời kêu gọi của Fleur-de-Lys mình post bài giới thiệu về Piano Concerto số 1 của Tchaikovsky. Hy vọng rằng có nhiều bạn đọc và cho ý kiến phản hồi.
    Dưới sự trị vì của Pierre đệ nhất (1672-1725), nước Nga đã trở thành một trong những cường quốc phong kiến hùng mạnh nhất châu Âu thời bấy giờ. Đó là "thời kỳ bột phát của những lực lượng... thế giới cũ rạn nứt và sụp đổ, châu Âu kinh ngạc và sợ hãi nhìn nước Nga hình thành." (Alecxei Tolstoi). Và bao giờ cũng vậy, những biến động lớn về chính trị cũng mang đến những thay đổi mang đến những thay đổi mang tính cách mạng trong văn học nghệ thuật. Nước Nga cũng không đứng ngoài quy luật đó. Thế kỷ 18,19 là những năm tháng huy hoàng của nền văn hoá Nga. Hàng loạt những tên tuổi kiệt xuất đã làm rạng danh nước Nga, đã đưa nước Nga thoát khỏi sự khinh rẻ của thế giới phương Tây, buộc họ phải thay đổi nhận thức và nhìn nước Nga bằng con mắt khác với đầy sự ngưỡng mộ. Trong văn học là Pushkin, Lermontov, Lev Tolstoi, Doistoievsky; trong hội hoạ là Repin, Levitan; còn trong âm nhạc thì sau bước đột phá của Glinka, nền âm nhạc cổ điển Nga thực sự thăng hoa với sự ra đời của nhóm "Hùng mạnh" và đặc biệt một nhạc sỹ bằng tài năng của mình đã khiến biết bao con tim yêu nhạc cổ điển trên thế giới phải rạo rực và tên tuổi ông luôn được hậu thế nhắc đến với sự kính trọng sâu sắc, con người vĩ đại đó chính là Peter Ilyich Tchaikovsky.
    Peter Ilyich Tchaikovsky sinh ngày 7/5/1840 tại Votkinsk, một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Vyatka (nay là Kirov) nước Nga. Có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nhưng do ý muốn của người cha ông đã trở thành luật sư và chỉ có niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng mới giúp Tchaikovsky thi vào nhạc viện St. Petersburg và từ đó toàn tâm toàn ý cống hiến cho âm nhạc. Tchaikovsky là nhà soạn nhạc theo chủ nghĩa dân tộc và toàn bộ các sáng tác của ông luôn mang đậm các giai điệu dân ca Nga, Ukraine. Stravinsky từng thốt lên: "Ông là một con người Nga nhất trong số chúng tôi" va bản thân Tchaikovsky cũng tự hào nhận xét: "Tôi là người Nga từ đầu tới chân". Rất nhiều tác phẩm của Tchaikovsky từ các bản giao hưởng, Opera, concerto đến các tác phẩm thính phòng đều là những tuyệt tác trong nền âm nhạc cổ điển. Và tác phẩm tôi muốn giới thiệu với các bạn sau đây là một trong những tác phẩm ưu tú nhất của ông, vừa mang những nét đặc trưng cho phong cách sáng tác của Tchaikovsky lại vừa là một tác phẩm được được nhiều thế hệ người yêu nhạc cổ điển đánh giá là tuyệt diệu nhất, hấp dẫn nhất : Bản Concerto số 1 cho Piano và dàn nhạc cung Si giáng thứ, Op23.
    Tchaikovsky viết 3 bản Piano Concerto (bản số 3 chỉ có chương 1, 2 chương sau là do Taneyev sáng tác) trong đó bản số 1 được đánh giá là thành công nhất là luôn được các nghệ sỹ Piano hàng đầu đưa vào trong chương trình biểu diễn của mình. Bản Piano Concerto (sau đây ta gọi là thế cho gọn) được Tchaikovsky hoàn thành vào năm 1875 với ý định tặng cho Nicolai Rubinstein _ một nghệ sỹ Piano nổi tiếng, giám đốc nhạc viện Moscow thời bấy giờ và là người mà ông rất kính trọng. Tuy nhiên Rubinstein đã kịch liệt phê phán tác phẩm này cho rằng nó không thể chơi được (unplayable) và nói với Tchaikovsky rằng nếu muốn để ông chơi thì Tchaikovsky phải sửa chữa một vài chỗ. Rất bực tức Tchaikovsky đã đề tặng tác phẩm cho Hans Guido von Bulow _ nhạc trưởng, nghệ sỹ Piano hàng đầu châu Âu thời kỳ đó (Bulow là học trò và cũng là con rể của Liszt). Bulow tỏ ra rất hạnh phúc với tác phẩm này: "Đây là một tác phẩm vô cùng độc đáo, đầy sự huy hoàng, đồ sộ và chứa đựng một sức mạnh vô song". Bulow đã trình diễn bản Piano Concerto này lần đầu tiên vào ngày 25/10/1875 tại Boston. Bản thân Rubinsein đã nhận ra sai lầm của mình và đích thân ông cũng là người trình diễn bản nhạc này rất thành công sau đó.
    Âm nhạc của tác phẩm là một bức tranh rực rỡ nhiều màu sắc, khi tràn những cảm xúc vui tươi, hứng khởi lúc lại là sự trang nghiêm, lộng lẫy, khi lại là niềm tự hào vô bờ bến trước sức mạnh nội tâm của con người. Tchaikovsky đã đưa vào tác phẩm những giai điệu dân ca Nga và Ukraine.
    Bản Piano Concerto gồm 3 chương:
    Chương 1 : Allegro non troppo e molto maestoso - Allegro con spirito
    Chương 2 : 2. Andantino semplice - Prestissimo - Tempo I
    Chương 3 : 3. Allegro con fuoco
    Chương 1 là chương dài nhất trong tác phẩm bắt đầu bằng unison (đồng âm) của 4 kèn Cor huy hoàng (maestoso) và lộng lẫy được nối tiếp bằng những hợp âm của dàn nhạc và đàn Piano mạnh mẽ dứt khoát rồi cả dàn nhạc cất lên chủ đề chính huy hoàng và da diết. Tiếp sau đó chủ đề chính được soloist trình bày trên đàn Piano với sự thôi thúc và cuốn hút bằng những kỹ thuật đặc trưng của Piano. Không gian trở nên yên ắng hơn, tiếng đàn Piano lấp lánh và thánh thót. Trong chương này có một đoạn cadenza đầy sự mạnh mẽ với nhiều sắc thái tình cảm khác nhau tạo nên sự tương phản và đối lập.
    Chương 2 mở đầu bằng tiếng Flute nhẹ nhàng, xa xôi với phần đệm là tiếng gẩy (pizzicato) của dàn dây. Tchaikovsky đã lấy cảm hứng từ một giai điệu dân ca. Sau đó giai điệu dân ca này được trình bày trên đàn Piano để rồi chuyển sang đối thoại với dàn nhạc. Chủ đề chính của chương 2 được trình bày nhiều lần trong những thủ pháp phối khí đa dạng, khi ở tiếng trầm xao xuyến của đàn Cello, khi thì lại ở tiếng kèn Oboe da diết. Trong phần đầu của chương này có những lúc đàn Piano lại đóng vai trò đệm cho dàn nhạc. Ở phần giữa chương bè Piano nhanh chóng chuyển sang tốc độ Prestissimo tạo nên sự đối lập với phần đầu rồi lại chuyển về chủ đề chính với tốc độ như ở phần đầu (Tempo I).
    Chương 3 bắt đầu trên nền trống định âm (Timpany) rồi tiếng Piano hối hả vang lên tạo nên một không khí rộn ràng và cân bằng. Chương này tràn ngập không khí tưng bừng, lễ hội, cả không gian bao la rực sáng lên. Rồi âm thanh chợt lắng xuống để rồi bùng lê một đoạn Piano solo với tốc độ khủng khiếp dẫn dắt chúng ta vào phần Coda, một biển âm thanh vang lên rực lửa (con fuoco). Coda là khúc khải hoàn ca bất tận của tâm hồn nhân loại.
    Tác phẩm khép lại với những cảm xúc tuôn trào, một niềm phấn khích to lớn xuất hiện. Những ấn tương sâu đậm sẽ còn đọng lại mãi...

  10. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Download tác phẩm : Piano Concerto No.1 in B Flat Minor, op.23:
    Chương I: Allegro non troppo e molto maestoso - Allegro con spirito : http://classical.iphim.net/Richter%20-%20Rachmaninov%20-%20Piano%20Concerto%20No.%202%20&%20%20Tchaikovsky%20-%20%20Piano%20Concerto%20No.%201/Track4.mp3
    Chương II: Andantino semplice - Prestissimo - Tempo :
    http://classical.iphim.net/Richter%20-%20Rachmaninov%20-%20Piano%20Concerto%20No.%202%20&%20%20Tchaikovsky%20-%20%20Piano%20Concerto%20No.%201/Track5.mp3
    Chương III: Allegro con fuoco
    http://classical.iphim.net/Richter%20-%20Rachmaninov%20-%20Piano%20Concerto%20No.%202%20&%20%20Tchaikovsky%20-%20%20Piano%20Concerto%20No.%201/Track6.mp3
    Được Fleur-de-Lys sửa chữa / chuyển vào 03:47 ngày 20/05/2005
    Được kankuli sửa chữa / chuyển vào 08:26 ngày 22/10/2005

Chia sẻ trang này