1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhắc lại một chuyện cũ

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi Guest, 28/10/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Guest

    Guest Guest

    Trên đây là bài cuối cùng của langlenoinay trong đợt binh đao đã làm bà con khó chịu vừa rồi.Cá nhân llnn sẽ không đóng góp bài nào với tính chất cạnh khoé và hiếu chiến cho topic của chính mình nữa.Mong bà con bỏ quá cho những ba động mà llnn và các đồng minh cũng như đối thủ đã gây ra trong mấy ngày qua.
    Xin mọi ngưòi ai quan tâm đến topic này vào thảo luận tiếp,đặc biệt vẫy chào những ai đã bị psy xuc phạm qua các reply quay lại với topic này.
    Thân ái
  2. junkie

    junkie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2003
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    0
    Không biết tự bao giờ thằng tôi này đã nghe nhạc Trịnh, chỉ biết rằng xen lẫn trong lời ru của mẹ bất chợt lại có giai điệu ngọt ngào của Trịnh. Từ thuở bé, tôi đã biết nghe lén nhạc Trịnh bởi giai đoạn đó nghe nhạc Trịnh có thể gặp nhiều phiền phức lắm. Cho đến bây giờ tôi vẫn chỉ cảm nhận được lờ mờ những điều mà bác Sơn muốn gửi gắm trong câu từ và chợt sáng ra khi bất chợt nghe được văng vẵng ở đâu đó giọng ca ngọt ngào của Khánh Ly . Tôi chỉ biết được rằng chỉ có Khánh Ly là thể hiện được một cách xuất sắc nhất. Tôi từng bảo với thằng bạn rằng nếu những sáng tác còn lại của Trịnh mà Khánh Ly không thể hiện thì hãy đốt đi, đừng để ai làm vấy bẩn nó cả. Nhạc Trịnh Hồng Nhung thể hiện ư? bắn bỏ. Quang Dũng? cũng bắn. Thanh Lam ư? không bắn mà đánh bom cho nó gọn. Tôi có thể nghe những ca sỹ này thể hiện những ca khúc khác ngoài Trịnh với niềm đam mê nhưng mà không thể tiêu hoá nổi khi họ cũng đặt bày hát nhạc Trịnh. Chị Nhung ơi! đã có một lúc nào đó em được nghe rằng những bài về Bống là những sáng tác viết về chị và tặng riêng chị, những bài đó em đã nghe từ lúc chị chưa bước chân vào ngưỡng cửa cõi Trịnh cơ. Có phải là như vậy không cô Trịnh Vĩnh Trinh? mà cho dù sao đi nữa tôi cũng phải đi váy tai nếu có ai nói rằng những ca khúc này là bác Sơn viết tặng riêng cho Hồng Nhung, nghe ngứa tai không chịu được. Có thể nói rằng những ca khúc đó được sáng tác từ lúc nào và khi gặp Hồng Nhung bác Sơn vui tính lên tặng cho( có lẽ lúc đó Hồng Nhung đem tới cho bác Sơn chai rượu ưng ý, khe khe khe) thì còn nghe được. Hồng Nhung chỉ là giải quyết tình thế khi Việtnam không có ca sỹ nào thế chỗ được cho Khánh Ly, tôi vừa nghe rằng ở Đà Nẵng có 1 ca sỹ "giả giọng" Khánh Ly để hát nhạc Trịnh giống lắm, chắc là phải vào đó để xem thử có nên bổ sung vào danh sách đem bắn hay không đây.
    Cảm giác hụt hẫng khi Trịnh mất đi, nhung cũng cám ơn cái chết đó lắm bởi nhờ nó mà tôi phát hiện ra rằng ngoài "cò" ra Việt Nam cũng có rất nhiều "kền kền" chuyên bâu quanh xác chết, nào là tưởng niệm( có bán vé hoặc là móc tiền bằng hình thức khác), nào là in các tuyển tập, nào là hồi ký...v.v.và.v.v
    Thôi chán nói rùi, lúc nào đọc được một cái gì đó hơi thối là lại nói tiếp, có lẽ mình ở gần các con kền kền quá nên nhiễm? Tỉnh lại đi Junkie ơi!!
    À! psychocolate ơi! cái thằng aodaitimhue đó tuy xấu xí nhưng mà nó cũng hay lắm, tui chỉ thích Trần thu Hà ở mỗi một điểm là thích Vespa giống tui mà thôi, nhưng mà số lần đẩy bộ giữa đường thì thua xa đây nhiều lắm bởi đây chỉ có một tấm lòng nhưng chó cắn toe tua rùi, còn xiền để sửa xe thì yếu quá, không sánh được với chị Hà đâu.
    Chào thân ái!!!
  3. Guest

    Guest Guest

  4. Guest

    Guest Guest

    Chào mừng sự trở lại của người thứ 2.Nhiệt liệt chào mừng.Tôi ko phải mod nhưng xin khẳng định sau khi "người đã ra đi" chúng ta sẽ được chuyện trò cởi mở trong 1 bầu không khí thân mật và sạch sẽ hơn.
    Nhân tiện cũng mong mọi người để ý đến tiêu chí của topic để "buôn" cho trúng và tất cả chúng ta cùng......."thu lãi ròng" sau khi logout. Xin đừng coi phần reply của mình như một tin nhắn,chỉ để lại một dòng ngắn ngủi rồi lại vội vã ra đi.
    Thân ái
    Được langlenoinay sửa chữa / chuyển vào 21:54 ngày 04/11/2003
  5. deathchuck

    deathchuck Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    2.885
    Đã được thích:
    0
    Chà chà , đúng là cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng đây . Lại một nhân vật đến từ Thừa Thiên Héo ... dạo này dân Huế vào box TRỊNH cũng kha khá nhiều nhỉ ???
    Thú thật là cũng đang muốn yên ổn sau một trận chiến khá ác liệt , nhưng đêm qua vào đọc topic này , định save 6 trang của topic này về máy thì thấy xuất hiện thêm một nhân vật khá lạ : Junkie với ngôn ngữ khá " gấu " và chân thật , lại thấy máu nóng trong người mình sôi sùng sục lên vì bài reply này , thích quá nên tôi lại mạn phép "to mõm" tiếp . Đầu tiên thì xuất hiện Rosenboom , nay lại tới nhân vật này , chà chà , thú vị quá . Hì hì , nhưng không chiến nữa mà nói chuyện , bàn chuyện , phiếm luận thôi . Vẫn là chuyện hát hò thôi chứ không có gì quá đáng cả , mong bà con anh chị em thông cảm .
    Phải nói là Junkie có một lỗ tai nghe nhạc rất giống với deathchuck , và cái cách nói cũng rất chi là hợp ý deathchuck , cho nên deathchuck khoái . Hì hì , chơi site rock quen với cách nói có vẻ "giang hồ" này rồi , nay lại bắt gặp nó trong box TRỊNH nên thấy khoái chí lạ lùng .
    Tôi không dám nói người Huế nghe nhạc như thế nào , nhất là trong nhạc TRỊNH , nhưng tôi biết chắc người Huế nói chung rất "khó tính" khi chọn cho mình cái để thưởng thức và nhạc TRỊNH (nói riêng) cũng không là ngoại lệ . Họ khó tính là vì sao ??? , là bởi vì họ không dễ dãi , không dễ dàng chấp nhận một điều gì mới mẻ mà ít có chất lượng , bởi vì trong tâm họ đã tồn tại một hình tượng đẹp rồi . Khó thay đổi lắm . Trọng họ đã tồn tại một Khánh Ly thỏ thẻ với TRỊNH CÔNG SƠN rồi . Cũng một nhận định có thể là hơi phiến diện nhưng khá chính xác do đúc kết từ nhiều năm đi uống cafe và chứng kiến phong cách nghe nhạc của người Huế ... Họ cực đoan lắm , một khi họ đã cho cái gì là nhất rồi thì khó mà thay đổi , mà nghĩ cho cùng thì cũng không thay đổi được thật , bởi vì họ đã "chấm" rồi thì không trật vào đâu được nữa . Tôi không vơ đũa cả nắm đâu , nếu có ai không tin thì thử hỏi mấy người kha khá tuổi hay ngồi ở các quán cafe nhạc TRỊNH ở Huế thì họ sẽ nói cho mà nghe .
    Tôi thấy Junkie có đầy đủ tính cách đó của người Huế , cũng bảo thủ , cũng gay gắt , cũng có đủ cả , nhưng sao thấy đúng thế nhỉ ??? . Junkie có vẻ "ác" như Nero bạo chúa quá nhỉ ??? , ngày xưa Nero chán ngán cái thối nát của xã hội thành Roma nên ông đã cho đốt thiêu cháy trụi nguyên cả thành Roma rồi đứng nhìn từ xa trên một ngọn đồi , vòng tay , nước mắt đầm đìa nhìn thành Roma chìm trong biển lửa rồi làm một bài thơ , và bài thơ đó được sử sách ghi rõ tới bây giờ (quên cái bài thơ đó rồi , tự nhiên quên béng , nếu không thì cũng ngâm ra đây cho bà con coi giải sầu) . Nay Junkie cũng muốn bắn , muốn chém muốn giết , lại còn muốn bỏ bomb nữa mới kinh hoàng , he he he , nhưng thú thật , nếu cho tôi chọn cách xử những người hát nhạc TRỊNH mà tôi ghét thì tôi không bắn , không bỏ bomb mà tôi thả tất cả vào vạc dầu trong Tử Cấm Thành . Bắn hay bỏ bomb chết nhanh lắm , thả vô vạc dầu đang sôi cho nó chết từ từ , nhìn người mình ghét chết dần trong đau đớn mình mới khoái chí . He he he , đùa tí thôi , chứ đúng thật tôi không thể nào tiêu hoá nổi các ca sỹ bây giờ hát nhạc TRỊNH CÔNG SƠN .
    Một ví dụ nhỏ thôi , nhận định riêng bài Đoá Hoa Vô Thường thôi nhá , do hai giọng ca Hồng Nhung và Khánh Ly . Sở dĩ tôi chọn ca khúc này để phiếm luận là vì tôi cho rằng Hồng Nhung ca bài này tốt nhất trong các bài nhạc TRỊNH mà "nó" đã ca .
    Phần Hồng Nhung thể hiện kèm theo một Video clip với một ekip làm việc rất hùng hậu : do hãng phim Trẻ - TP.Hồ Chí Minh thực hiện. Ðạo diễn Phạm Hoàng Nam cùng quay phim Lâm Lân Triết với sự phối hợp hòa âm của Bảo Chấn, Bảo Phúc, Quốc Trung, Ngọc Châu, Ðức Trí ... còn ai tham gia nữa thì tôi bó tay , không biết hết được . Video clip và Hồng Nhung cố thể hiện cho ra cái chất TRỊNH CÔNG SƠN , cố đem đến cho người xem cảm nhận mới mẻ và sâu thẳm về nhạc Trịnh Công Sơn, khám phá ý tưởng trong ca từ và tính triết lý của nhạc Trịnh Công Sơn , vậy mà độ thành công thì thế nào ??? , Theo riêng tôi thấy thì nó ấu trĩ không thể tả , ấu trĩ từ những "hoạt cảnh" cho tới ấu trĩ trong giọng ca thể hiện . Toàn cảnh của cả bài hát do Hồng Nhung thể hiện tôi thấy nó như một mớ bòng bong hỗn độn được sắp xếp lại một cách vụng về chắp vá . Giọng hát thì phải nói là yểu , yểu về hơi và cả về cảm xúc , cho nên khi coi ta cảm thấy tức anh ách trong người và khi coi xong ta bỗng thở phào nhẹ nhõm vì nó đã kết thúc . Hơn mười phút , chính xác là 13 phút 24 giây tôi không nghe được gì cả , tôi không xem được gì cả ... thú thật tôi chỉ chấm duy nhất được một khoảnh khắc (nói xin lỗi bà con anh chị em) tôi chỉ chấm được cái cảnh Bầu Vú của người mẹ trẻ đang cho con bú .
    Tới đoản khúc : "Từ nay tôi đã có người
    Có em đi đứng bên đời líu lo
    Từ nay tôi đã có tình
    Có em yêu dấu lẫy lừng nói thưa
    Từ em tôi đã đắp bồi
    Có tôi trong dáng em ngồi trước sân
    " Thì Hồng Nhung hát "nhanh như một cơn bão tố" cuốn phăng đi mất cái hay trong đoạn này mất đi và chính vì thế mà làm hư luôn cả bài hát . Hát nhanh và cố để thể hiện cảm xúc quá nên cảm xúc bay đi mất mà nàng Nhung nhà ta không hể hay biết . Nói chính xác thì Hồng Nhung hát mà không cần biết xúc cảm là gì , hát để mà hát ... he he he , cảm xúc đến Nhung không ngại ngần gì mà cảm xúc đi Nhung không hề hối tiếc ... Nhung chỉ biết hôm qua Nhung hát giữa dòng sông và hôm nay Nhung đứng hát trong phim trường ... he he he .
    Trong khi đó , hãy lắng nghe Khánh Ly hát , trời ơi , phải nói là chóp của đỉnh luôn , không cần video clip , không cần cầu kỳ , màu mè , chỉ hát đơn thuần thôi mà sao nghe hay đến lặng người . Hoà âm trong bản Khánh Ly không hay bằng hoà âm trong bản Hồng Nhung , vậy mà khi nghe giọng ca tràn đầy cảm xúc cất lên ta bỗng thấy lòng mình lắng lại và bồng bềnh trỗi theo dòng nhạc và miên man thưởng thức mùi hương của Đoá Hoa Vô Thường . Một giọng ca Vô Thường hát ca khúc Đoá Hoa Vô Thường đã tạo nên một điều Vô Thường . ( Nguyên ơi mày lại triết lý dỏm rồi , lại cùng độc thoại với gió trăng rồi . he he he )
    Tôi ghiền Khánh Ly thể hiện đoạn này nhất nè : "Một chiều em đứng cuối sông
    Gió mùa thu rất ân cần
    Chở lời kinh đến núi non
    Những lời tình em trối trăn
    Một thời yêu dấu đã qua
    Gót hồng em muốn quay về
    Dù trần gian có xót xa
    Cũng đành về với quê nhà
    " Nghe tiếng hát rền rền chầm chậm mà lả lướt , sởn cả gai ốc vì "đã"
    Thôi , thế đã , nói nhiều quá rồi ... bye bye bye westlife bà con anh chị em ....
    Thân Chà chà , đúng là cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng đây . Lại một nhân vật đến từ Thừa Thiên Héo ... dạo này dân Huế vào box TRỊNH cũng kha khá nhiều nhỉ ???
    Thú thật là cũng đang muốn yên ổn sau một trận chiến khá ác liệt , nhưng đêm qua vào đọc topic này , định save 6 trang của topic này về máy thì thấy xuất hiện thêm một nhân vật khá lạ : Junkie với ngôn ngữ khá " gấu " và chân thật , lại thấy máu nóng trong người mình sôi sùng sục lên vì bài reply này , thích quá nên tôi lại mạn phép "to mõm" tiếp . Đầu tiên thì xuất hiện Rosenboom , nay lại tới nhân vật này , chà chà , thú vị quá . Hì hì , nhưng không chiến nữa mà nói chuyện , bàn chuyện , phiếm luận thôi . Vẫn là chuyện hát hò thôi chứ không có gì quá đáng cả , mong bà con anh chị em thông cảm .
    Phải nói là Junkie có một lỗ tai nghe nhạc rất giống với deathchuck , và cái cách nói cũng rất chi là hợp ý deathchuck , cho nên deathchuck khoái . Hì hì , chơi site rock quen với cách nói có vẻ "giang hồ" này rồi , nay lại bắt gặp nó trong box TRỊNH nên thấy khoái chí lạ lùng .
    Tôi không dám nói người Huế nghe nhạc như thế nào , nhất là trong nhạc TRỊNH , nhưng tôi biết chắc người Huế nói chung rất "khó tính" khi chọn cho mình cái để thưởng thức và nhạc TRỊNH (nói riêng) cũng không là ngoại lệ . Họ khó tính là vì sao ??? , là bởi vì họ không dễ dãi , không dễ dàng chấp nhận một điều gì mới mẻ mà ít có chất lượng , bởi vì trong tâm họ đã tồn tại một hình tượng đẹp rồi . Khó thay đổi lắm . Trọng họ đã tồn tại một Khánh Ly thỏ thẻ với TRỊNH CÔNG SƠN rồi . Cũng một nhận định có thể là hơi phiến diện nhưng khá chính xác do đúc kết từ nhiều năm đi uống cafe và chứng kiến phong cách nghe nhạc của người Huế ... Họ cực đoan lắm , một khi họ đã cho cái gì là nhất rồi thì khó mà thay đổi , mà nghĩ cho cùng thì cũng không thay đổi được thật , bởi vì họ đã "chấm" rồi thì không trật vào đâu được nữa . Tôi không vơ đũa cả nắm đâu , nếu có ai không tin thì thử hỏi mấy người kha khá tuổi hay ngồi ở các quán cafe nhạc TRỊNH ở Huế thì họ sẽ nói cho mà nghe .
    Tôi thấy Junkie có đầy đủ tính cách đó của người Huế , cũng bảo thủ , cũng gay gắt , cũng có đủ cả , nhưng sao thấy đúng thế nhỉ ??? . Junkie có vẻ "ác" như Nero bạo chúa quá nhỉ ??? , ngày xưa Nero chán ngán cái thối nát của xã hội thành Roma nên ông đã cho đốt thiêu cháy trụi nguyên cả thành Roma rồi đứng nhìn từ xa trên một ngọn đồi , vòng tay , nước mắt đầm đìa nhìn thành Roma chìm trong biển lửa rồi làm một bài thơ , và bài thơ đó được sử sách ghi rõ tới bây giờ (quên cái bài thơ đó rồi , tự nhiên quên béng , nếu không thì cũng ngâm ra đây cho bà con coi giải sầu) . Nay Junkie cũng muốn bắn , muốn chém muốn giết , lại còn muốn bỏ bomb nữa mới kinh hoàng , he he he , nhưng thú thật , nếu cho tôi chọn cách xử những người hát nhạc TRỊNH mà tôi ghét thì tôi không bắn , không bỏ bomb mà tôi thả tất cả vào vạc dầu trong Tử Cấm Thành . Bắn hay bỏ bomb chết nhanh lắm , thả vô vạc dầu đang sôi cho nó chết từ từ , nhìn người mình ghét chết dần trong đau đớn mình mới khoái chí . He he he , đùa tí thôi , chứ đúng thật tôi không thể nào tiêu hoá nổi các ca sỹ bây giờ hát nhạc TRỊNH CÔNG SƠN .
    Một ví dụ nhỏ thôi , nhận định riêng bài Đoá Hoa Vô Thường thôi nhá , do hai giọng ca Hồng Nhung và Khánh Ly . Sở dĩ tôi chọn ca khúc này để phiếm luận là vì tôi cho rằng Hồng Nhung ca bài này tốt nhất trong các bài nhạc TRỊNH mà "nó" đã ca .
    Phần Hồng Nhung thể hiện kèm theo một Video clip với một ekip làm việc rất hùng hậu : do hãng phim Trẻ - TP.Hồ Chí Minh thực hiện. Ðạo diễn Phạm Hoàng Nam cùng quay phim Lâm Lân Triết với sự phối hợp hòa âm của Bảo Chấn, Bảo Phúc, Quốc Trung, Ngọc Châu, Ðức Trí ... còn ai tham gia nữa thì tôi bó tay , không biết hết được . Video clip và Hồng Nhung cố thể hiện cho ra cái chất TRỊNH CÔNG SƠN , cố đem đến cho người xem cảm nhận mới mẻ và sâu thẳm về nhạc Trịnh Công Sơn, khám phá ý tưởng trong ca từ và tính triết lý của nhạc Trịnh Công Sơn , vậy mà độ thành công thì thế nào ??? , Theo riêng tôi thấy thì nó ấu trĩ không thể tả , ấu trĩ từ những "hoạt cảnh" cho tới ấu trĩ trong giọng ca thể hiện . Toàn cảnh của cả bài hát do Hồng Nhung thể hiện tôi thấy nó như một mớ bòng bong hỗn độn được sắp xếp lại một cách vụng về chắp vá . Giọng hát thì phải nói là yểu , yểu về hơi và cả về cảm xúc , cho nên khi coi ta cảm thấy tức anh ách trong người và khi coi xong ta bỗng thở phào nhẹ nhõm vì nó đã kết thúc . Hơn mười phút , chính xác là 13 phút 24 giây tôi không nghe được gì cả , tôi không xem được gì cả ... thú thật tôi chỉ chấm duy nhất được một khoảnh khắc (nói xin lỗi bà con anh chị em) tôi chỉ chấm được cái cảnh Bầu Vú của người mẹ trẻ đang cho con bú .
    Tới đoản khúc : "Từ nay tôi đã có người
    Có em đi đứng bên đời líu lo
    Từ nay tôi đã có tình
    Có em yêu dấu lẫy lừng nói thưa
    Từ em tôi đã đắp bồi
    Có tôi trong dáng em ngồi trước sân
    " Thì Hồng Nhung hát "nhanh như một cơn bão tố" cuốn phăng đi mất cái hay trong đoạn này mất đi và chính vì thế mà làm hư luôn cả bài hát . Hát nhanh và cố để thể hiện cảm xúc quá nên cảm xúc bay đi mất mà nàng Nhung nhà ta không hể hay biết . Nói chính xác thì Hồng Nhung hát mà không cần biết xúc cảm là gì , hát để mà hát ... he he he , cảm xúc đến Nhung không ngại ngần gì mà cảm xúc đi Nhung không hề hối tiếc ... Nhung chỉ biết hôm qua Nhung hát giữa dòng sông và hôm nay Nhung đứng hát trong phim trường ... he he he .
    Trong khi đó , hãy lắng nghe Khánh Ly hát , trời ơi , phải nói là chóp của đỉnh luôn , không cần video clip , không cần cầu kỳ , màu mè , chỉ hát đơn thuần thôi mà sao nghe hay đến lặng người . Hoà âm trong bản Khánh Ly không hay bằng hoà âm trong bản Hồng Nhung , vậy mà khi nghe giọng ca tràn đầy cảm xúc cất lên ta bỗng thấy lòng mình lắng lại và bồng bềnh trỗi theo dòng nhạc và miên man thưởng thức mùi hương của Đoá Hoa Vô Thường . Một giọng ca Vô Thường hát ca khúc Đoá Hoa Vô Thường đã tạo nên một điều Vô Thường . ( Nguyên ơi mày lại triết lý dỏm rồi , lại cùng độc thoại với gió trăng rồi . he he he )
    Tôi ghiền Khánh Ly thể hiện đoạn này nhất nè : "Một chiều em đứng cuối sông
    Gió mùa thu rất ân cần
    Chở lời kinh đến núi non
    Những lời tình em trối trăn
    Một thời yêu dấu đã qua
    Gót hồng em muốn quay về
    Dù trần gian có xót xa
    Cũng đành về với quê nhà
    " Nghe tiếng hát rền rền chầm chậm mà lả lướt , sởn cả gai ốc vì "đã"
    Thôi , thế đã , nói nhiều quá rồi ... bye bye bye westlife bà con anh chị em ....
    Thân
    Bao Nguyen is a young boy , he has a handsome face ...yeah ...18 and life ....
  6. hothanhphuong

    hothanhphuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2002
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Tôi chỉ được nghe Thanh Lam trình bày Môi hồng đào, và cả Trịnh Vĩnh Trinh. Nhưng Lam hát rất hay bài này, thích hơn cả cô em Trịnh. Đó cũng là duy nhất bài hát Trịnh mà tôi nghe được từ Lam, còn lại thì đúng là rất tệ, nếu nhạc Trịnh dù buồn hay vui đều bình thản như thác đổ thì Lam đem sở trường ca trù của mình ra sức rên xiết như thác lũ, đúng là ? nghiệp chướng. Thật thì tôi chả ghét gì giọng cả của Thanh Lam, nhưng Lam hát nhạc trịnh chỉ cho 1 điểm bài Môi hồng đào.
    Về cô Bống, tôi có cảm tình với giọng hát bé con này, nó hồn nhiên, nếu ai đấy cứ cho là hồn nhiên giả tạo thì nó vẫn có cái hay và làm tôi thích thú ?oBống không là bống ..? bống đùa đùa chơi ??, thích lắm, dù Khánh Ly hát ?oThuở bống là nguời? thì khỏi chê nhưng cứ băn khoăn Bống già đi hát bài ca của Bống nhi đồng liệu có làm sao ?
    _________________________________________
    Đọc những ý kiến của psychocolate tôi muốn nhắc lại với các bạn một điều là bài Thưở Bống Là Người ,nhạc sỹ Trịnh Công Sơn không viết cho riêng ai cả ! Nói đúng hơn nữa là Ông viết cho Ông ! Nếu các bạn cố gắng phân tích từng ca từ trong ca khúc này sẽ tìm thấy được điều tôi nói là có cơ sở! Ca sỹ Khánh Ly được người nghe đón nhận khá nồng nhiệt với bài hát này vì Cô đã diễn cảm đúng với tâm trạng của tác giả, Cô đã chuyển tải được cái hồn của bài hát đến với công chúng. Bài hát này không phải viết cho Hồng Nhung! "Gió, Núi, Suối" ở đây chính là nhạc sỹ Trịnh Công Sơn ,còn hình tượng "Bống" là một chút tình riêng đã thấp thoáng qua đời Ông rồi tan đi ,lẫn khuất vào huyền thoại chứ không phải là cô Bống như bấy lâu nay chúng ta lầm tưởng, và cô Bống cũng nghĩ như vậy . Cô Bống hát bài này cứ nhí nha nhí nhảnh cho ra "chất hồn nhiên tuổi ngọc" hoặc "chất nhi đồng" như bạn pys đã nói ở trên! Cô Bống nào có hiểu được cái sâu lắng tận cùng của tâm hồn người nhạc sỹ :
    "Bống vội vàng đi
    Xa lìa quê nhà
    Xa lìa vườn xưa
    Ngày xưa ngần ngại
    Xõa tóc trên vai
    Ngày xưa ngần ngại
    Hư vô bốn bề
    Câu thề đã bay
    Trời như nhỏ lại
    Đừng buồn suối ơi
    Đừng buồn núi ơi
    Nắng vàng ở đâu
    Bống về nơi nào
    Vó ngựa tình sâu
    Đất nồng nỗi nhớ
    Tình bống nhạt nhòa"

    "Nắng" ở đây là chút tình mà Ông tìm kiếm suốt cả đời mình mà không làm sao thấy được ! Đây là một bản thân phận ca buồn não ruột ! Vậy mà... Bất chợt tôi buông tiếng thở dài!
    Với tôi thì ai hát cứ hát ! Nhưng làm ơn đừng vì một chút suy nghĩ không được thông minh cho lắm mà làm hư cả một công trình mà người nghệ sỹ đã dốc tâm huyết vào đó! Còn về người nghe nếu không thích nhạc Trịnh thực sự thì cũng xin đừng ý kiến xằng bậy ở đây! Hiểu thì nói ,không thì thôi ,phát ngôn cho sướng cái miệng cho ai cũng biết tới mình rồi tới kỳ Offline trốn mất tiêu ,thông báo cho tặng CD thì đùng đùng xuất hiện !
    Tôi nghĩ nếu có gió to sóng cả gì ở đây thì các mod cũng không được phép khóa topic này ,vì đây cũng là một phần trăn trở băn khoăn của người nghe nhạc Trịnh!
    Hồ Thanh Phương
    Bỏ tôi hoang vu và nhỏ bé
    Bỏ mặc tôi ngồi giữa đời tôi...(TCS)
  7. Guest

    Guest Guest

    Xin chào đón 1 người nữa quay lại . Người đưa ra topic rất vui mừng vì có nhiều người có cùng 1 cách thưởng thức TCS với mình và cùng với mình bác bỏ một số luận điểm & thái độ không đúng mức.Rất mong những ai quan tâm đến vấn đề này và những người mến mộ Khánh Ly - TCS đến với topic này. Vì :
    Từ trước tới nay,vì nhiều lý do mà ai cũng biết ,nhạc TCS do Khánh Ly thể hiện không dược phổ biến tại Việtnam.Do vậy các ca sĩ khác trong nước có nhiều cơ hội mang nhạc TCS đến với đại chúng hơn Khánh Ly và các ca sĩ tại hải ngoại. Mặc dù chính Khánh Ly và những giọng ca hải ngoại này đã làm nên 1 thời kỳ đẹp đẽ cho âm nhạc Viet nam và Khánh Ly là người góp phần lớn nhất làm nên tên tuổi cho các sáng tác của nhạc sĩ Trinh Công Sơn
    Có lẽ những nguyên nhân đó đã làm cho nhiều đôi tai vội sớm thích ứng với cách thể hiện nhạc Trịnh của những HN,QD v.v. v.v...mà chưa kịp biết đến người đã làm nên sự bất diệt cho các nhạc phẩm mà họ nghe.
    Llnn đưa ra topic với một mục đích vô cùng đơn giản. Đó là để llnn và những ai yêu Khánh Ly - TCS được biết nhau,cho dù có thể không biết mặt nhưng được chia sẻ với nhau 1 niềm say mê, một cách thưởng thức nhạc TCS mà theo llnn là sành nhất,hay nhất,đúng với cái vốn có của nhạc TCS nhất ....qua những bài viết mà tôi mà mọi người gửi gắm vào diễn đàn này mỗi ngày.Những bài viết đó có thể không đồng nhất về quan điểm nhưng phải có 1 sự đồng nhất tối thiểu đó là sự tôn trọng và chân thành dành cho mọi người.Có một .......""kẻ mà ai cũng biết là ai đấy" đã phải vác trống thủng cờ rách cùng giọng điệu ngạo mạn ra khỏi topic này"
    llnn vào đây,đăng topic và mong được mọi người chia sẻ để thấy rằng mình không lạc lõng,để cùng mọi người nói rằng những ưu thế mà các ca sĩ trong nước hiện có chẳng là gì,những danh vong mà họ có được vì lợi dụng sự ra đi của TCS là những thứ bỏ đi,rẻ tiền và phù du.Rằng chỉ có một tiếng hát đích thực dành cho nhạc Trịnh.Tiếng hát ấy vượt qua mọi rào cản,vượt qua cả những lợi điểm mà thời thế đã ban cho những con người bon chen kia để đến và nằm lại mãi trong tâm tưởng mỗi người yêu nhạc Trịnh
    Chúc mọi người an lành

    Được langlenoinay sửa chữa / chuyển vào 00:39 ngày 06/11/2003
  8. Guest

    Guest Guest


    Được langlenoinay sửa chữa / chuyển vào 00:10 ngày 06/11/2003
  9. pimpim

    pimpim Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/08/2001
    Bài viết:
    2.541
    Đã được thích:
    0
    Phải cân nhắc lắm mới dám viết bài trả lời trong này, biết trong này toàn cao thủ cả, lại toàn người khó tính, nhưng mà đọc xong bài của 2 bác junkie với deathchuck thì cũng ngứa ngáy muốn phát biểu 1 tí. Lạy giời nghe các bác bắn giết với bỏ bom, bỏ vạc dầu mà thấy ghê quá...
    Trước đây tôi cũng cực đoan lắm, cũng đã từng nhạc Trịnh là chỉ Khánh Ly thôi, ko nghe 1 ai khác hết. Bây giờ thì sao? Đối với tôi Khánh Ly vẫn là số 1, là chuẩn mực, nhưng tôi đã học cách mở lòng mình với những ca sĩ khác hát nhạc Trịnh như Vĩnh Trinh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Thanh Lam (pimpim chưa nghe bao giờ), ... Nghe nhạc Trịnh để học sống có 1 tấm lòng, Trịnh Công Sơn có còn sống cũng chưa chắc đã vui khi thấy thính giả của mình cự đoan đến vậy. Họ hát nhạc Trịnh là có tội sao? Có tội với ai vậy? Với nhạc sĩ ư? Chắc không? Hay với những người yêu nhạc Trịnh ư? Lấy quyền gì ta phán xét họ?Không, nếu có tội (vì 1 lý do nào đó)thì họ đã có tội với chính họ thôi... và dù ca sĩ đó có là ai thì họ cũng góp phần đưa nhạc Trịnh đến với mọi người cơ mà. Tại sao ta không mở rộng lòng ra mà đón nhận cuộc sống?
    Khi có hỏi 1 vài người bạn thì họ nói chỉ biết 1 vài bài nhạc Trịnh do Hồng Nhung, do Mỹ Tâm ... hát, tất nhiên pimpim không dám đem cảm nghĩ và cái "thích" của họ ra để so sánh với tình yêu nhạc Trịnh của anh chị em ở đây. Nhưng biết đâu cũng chỉ từ những xúc cảm ban đầu như vậy mà có người lại tìm hiểu và trở thành say mê nhạc Trịnh? (Chính tôi cũng từng là một người như thế, bắt đầu thích khi nghe Đoá hoa vô thường - HN và bắt đầu mê khi nghe Biển Nhớ - KL).
    KL là số 1 nhưng số 1 sẽ có nghĩa gì nếu ko có các con số khác? Sẽ như thế nào nếu chỉ có 1 mình Khánh Ly hát nhạc Trịnh? Làm sao ta biết là KL hát hay nhất...? Liệu lúc đó chúng ta có ngồi tự hỏi: "Sao ko có ai hát nhạc Trịnh nữa nhỉ?"
    Bạn langlenoinay nói rằng "Chỉ cần những ai nghe Khánh Ly .....nhổ nước bọt là là địch quân ......chết đuối". Vâng, nước bọt hay là "mồ hôi" gì đó thì cũng có cần phải nặng tay với nhau thế hay không? Lại hỏi nữa, bạn đã biết bơi chưa vậy? Than ôi, nếu mồ hôi đủ làm cho đối phương chết đuối thì há bạn lại không phải lấy thuyền lấy áo phao ra mà bơi hay sao? Tôi xin được đứng trong hàng ngũ nghe Khánh Ly ạ, nhưng khi các bạn muốn nhấn chìm đối phương như thế thì tôi xin tránh đi vậy. Binh đao làm gì? (mai ra đường lại thấy Fan Đan Chường cười kể chuyện hội nhạc Trịnh uýnh nhau vỡ đầu j/k)
    Tôi không có tham vọng khuyên các bạn phải thế này thế kia, phải nghe ca sĩ này, phải nghe nhạc thế kia... (Nếu mà tôi làm được như thế thì đã giàu to rồi j/k), chỉ mong đóng góp chút ý kiến. Kẻ vốn đã là dốt nhất nhà, kiến thức hạn hẹp lại thêm cái văn chương chữ nghĩa lủng củng nên có gì thì các bạn cứ mạnh tay mà chỉ giáo, pimpim xin được lắng nghe.
  10. Guest

    Guest Guest

Chia sẻ trang này