1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhắc lại một chuyện cũ

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi Guest, 28/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Rhyaco

    Rhyaco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Hi hi xin chào các bạn,
    Tớ thấy những ca sĩ hát nhạc Trịnh không có gì là có tội nếu không muốn nói là góp phần truyền bá cho nhạc Trịnh thêm phần phong phú. Nhưng những ca sĩ vừa kể trên họ có tội là vì khán thính giả đã không thích họ hát nhạc Trịnh mà họ cứ hát và ******** làm tội người nghe. Như vậy họ có tội là có tội với khán thính giả đã từng hâm mộ họ. Còn nếu nói là lấy quyền gì thì có thể là quyền của những người thưởng thức cái đẹp cái hay của nhạc Trịnh Công Sơn, quyền của một khán giả bỏ tiền ra mua một cái dĩa về nghe mà chả nghe được gì với những bài hát của Trịnh Công Sơn bị bóp méo, ví dụ dĩa Thuở Bống là Người, hay Ru Tình chẳng hạn. Thật là tội nghiệp cho Ru Tình qua sự "nhào nặn" và "vần vò" dưới tiếng hát của Hồng Nhung. Nếu HN là người biết tự trọng thì cũng nên stop trình diễn nhạc TCS hay chí ít cô ta cũng nên hát cho đàng hoàng tử tế một chút.
    RC yêu thích HN qua các tác phẩm của Dương Thụ, Bảo Chấn, Lã Văn Cường,... bao nhiêu thì thất vọng khi nghe cô ấy hát nhạc Trịnh Công Sơn bấy nhiêu.
    Còn những ca sĩ khác cho dù họ hát nhạc TCS không đúng hay không hay đối với một vài lỗ tai, chí ít họ không lạm dụng nhạc Trịnh để làm màu sắc cho bản thân như HN.
    Để hát nhạc TCS hay nhất là chỉ hát chân phương, hát như hơi thở, như nói chuyện, không làm bộ làm tịch ngoài Khánh Ly thì có Trịnh Vĩnh Trinh, Thùy Dung (trong phim Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên), hay gạo cội như Lệ Thu, Lan Ngọc hay Lê Uyên, Thái Hiền,...
    Còn nếu hát màu mè và ưỡn ẹo thì đến đại danh ca như Thái Thanh khi hát Tuổi Đá Buồn , Em Đã Cho Tôi Bầu Trời hay Nghe Những Tàn Phai thì cũng bị chê như thuờng ....
  2. psychocolate

    psychocolate Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/09/2003
    Bài viết:
    618
    Đã được thích:
    0

    Chút xíu với hothanhphuong, anh luận ra cái bài Thưở bống là người hay lắm, rất thích, nhưng thật thì bài đấy nhạc sĩ viết dành riêng cho Hồng Nhung, Nhung cũng là người trình bày đầu tiên. Khánh Ly cũng mới hát sau này thôi (CD Đời cho ta thế) và tôi đâu nói không thích bà ấy hát. Tôi nhớ trong một chương trình của Paris by night, Khánh Ly hát ?oHát cho người nằm xuống? ý là KL hát cho anh Sơn nằm xuống ấy mà, thế cậu có biết bài này viết cho ai nằm xuống không? Mà chả có gì cái gọi là thông minh và ?okém thông minh? ở đây cả nhỉ ?
    Cũng xin nói luôn với llnn và các bậc tiền bối, đừng xem mấy cái forum là ghê gớm lắm, ngày nào cũng vào cũng type mà tưởng tượng ra mình đang làm cái việc to tát cho đời.
    <P><FONT face="Comic Sans MS"><STRONG><EM>"I''ve always been mad, I know I''ve been mad, like the most of us...very hard to explain why you''re mad, even if you''re not mad..."</FONT></EM> Pink Floyd</FONT></STRONG></FONT>
    </P>

    Tigerlily đã chỉnh sửa.
    Lý do: có lẽ không cần bêu ra đây, nhỉ?

    Được tigerlily sửa chữa / chuyển vào 10:32 ngày 07/11/2003
  3. Guest

    Guest Guest

    Tigerlily đã chỉnh sửa.
    Lý do: đã... mà còn...

    Được tigerlily sửa chữa / chuyển vào 10:47 ngày 07/11/2003
  4. hothanhphuong

    hothanhphuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2002
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng nói thẳng : chính nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã nói rằng khi viết bài hát này Ông đã nghĩ đến ca sỹ Khánh Ly ,nghĩ đến sự ra đi vội vàng không kịp giã từ của Cô ấy ! Nếu không tin ,thì gặp riêng Hồng Nhung hỏi thẳng bài hát ấy có phải viết riêng cho cô ta không thì biết!
    Ông bà xưa có nói :"Biết thì thưa thốt ,không biết thì dựa cột mà nghe!"_ Biết vậy thì đưng phát ngôn lộn xộn, thiên hạ cười đó bạn ạ!
    Hồ Thanh Phương
    Bỏ tôi hoang vu và nhỏ bé
    Bỏ mặc tôi ngồi giữa đời tôi...(TCS)
    Được tigerlily sửa chữa / chuyển vào 11:10 ngày 07/11/2003
  5. canhhoatrang

    canhhoatrang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/11/2003
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Sao Box Trịnh lại tồn tại mấy cô mấy cậu hung hăng,ăn nói vô văn hoá thế này nhỉ?toàn một lũ khoe khoang,chưa đóng góp được gì cho Box nay lại vào phá.Lại còn đưa Beatles,Rock Rap vào Box Trịnh doạ anh em,đúng là một lũ khoe khoang.Có những cậu bảo thủ quá,càng viết càng lộ rõ là một người kiến thức thì chưa được bao nhiêu nhưng lại vỗ ngực.Lại có cậu rất là mâu thuẫn,bảo Box Trịnh toàn triết lý cao xa trong khi cậu ta toàn đưa mấy cái chuyện cậu mới đọc được đâu đó ra doạ nhau.Khổng Tử rồi lại còn Beatles nữa!khiếp!các Mod khoá cái Topic này lại đi,cần thì xoá quách luôn,bọn này mà cãi nhau thì có mà cả năm cũng không xong,bảo thủ và hung hăng lắm.Tôi cũng té đây,không lịa dính vào bọn này thì chết.
  6. deathchuck

    deathchuck Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    2.885
    Đã được thích:
    0
    Hic hic , sao Canhhoatrang lại nói thế nhỉ ??? , đâu có ai hung hăng đâu , tại tranh luận máu me quá nên mới sinh ra cãi nhau 1 tí chứ có gì đâu .
    Tại sao canhhoatrang lại nói mọi người phá box TRỊNH nhỉ , phá chỗ nào nói rõ ra nghe coi . Không nói được thì chính canhhoatrang dang phá box TRỊNH và topic này nhá .
    Mọi người ở đây không phải khoe khoang canhhoatrang ạ , họ nghe nhiều đấy , họ đọc nhiều đấy , họ nghe , họ đọc phong phú nên mới làm trái tai những người không biết gì như canhhoatrang nên mới phát ngôn ra là chỉ biết bài xích người khác , trong khi canhhoatrang không nêu ra bất cứ một ý kiến nào của riêng mình cả . Chán bạn này quá , vậy mà cũng nhúng mũi vào . Sốt tiết .
    Thông tin cá nhân thành viên canhhoatrang
    Là thành viên từ: 06/11/2003
    Tên đăng ký: canhhoatrang
    Được bình chọn: Chưa được ai bình chọn
    Số lần thông tin cá nhân được xem:
    1 (không kể bản thân và khách)
    Vàng:
    5, Lần cuối cùng kiếm được 5 gold ở trang "Vào TTVNOL lần đầu trong ngày" lúc 23:29, 06/11/2003
    Hôm nay kiếm được 0 gold, hôm qua 5 gold, tuần này 5 gold, tuần trước 0 gold.
    Không tên , không tuổi , không nơi trú ẩn . reg nick vào ngày mông 6/11/2003 , tức là chỉ một ngày so với ngày hôm nay , mồng 7/11/2003 và viết ngay một reply . Nếu là thành viên cũ thì không cần phải làm thế đâu , và nếu có khả năng thật sự thì tại sao không dám dùng nick chính của mình để nói mà phải reg nick khác chi cho cực thế ??? . Dám lấy nick thật ra nói chuyện mới đáng là bậc chính nhân nhé , còn nói mà dấu mặt như thế này thì không xứng đáng đâu .
    Thân ái . Mong anh em xá tội cho deathchuck . deathchuck muốn bình yên từ trang 6 của topic , nhưng cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng , thôi thì cứ xem đây là một phần của cuộc sống luôn tràn đầy mâu thuẫn đi . Mong anh em bỏ qua .
    Được deathchuck sửa chữa / chuyển vào 11:23 ngày 07/11/2003
  7. psychocolate

    psychocolate Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/09/2003
    Bài viết:
    618
    Đã được thích:
    0
    Người tầm thường là người bị cuộc sống cuốn trôi như một kẻ vong thân buông mình theo dòng sông định mệnh.
    Người bất thường là người bị phong ba của cuộc đời quăng lên bờ sự sống, nằm giãy chết chờ ngọn thủy triều lôi trở lại giòng sông.
    Còn người phi thường muốn với lên cao, bay bổng khỏi thực tại khổ đau của cuộc sống, muốn chắp cánh tung bay, lánh xa sự thế, cho đến ngày kia cánh mỏi, sức mòn lại rơi trở về phong ba, định mệnh.
    Chúng sanh thường là một trong ba hạng người trên, hoặc là cả ba cùng làm chủ họ, thế thì biết làm sao trở lại bình thường?

    "Thoát khỏi mà không thoát khỏi nên gọi là thoát khỏi"
  8. hothanhphuong

    hothanhphuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2002
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0

    Thoạt đầu thì ai cũng nghĩ tôi nghe nhạc rất khắt khe ,nhưng thực ra thì không phải vậy! Sau khi ca sỹ Khánh Ly rời Việt Nam sang định cư tại Mỹ thì nhạc Trịnh tại Việt Nam cũng bắt đầu với một lối rẽ mới cho phù hợp với cuộc sống hiện tại. Dĩ nhiên ,tiếng hát Khánh Ly không được phát hành rộng rãi như trước nữa ! Nếu có thì cũng chỉ là những cuốn băng cũ được in sang lại hoặc được nhập lậu từ nước ngoài! Nhưng không vì thế mà người nghe lại quên đi một tiếng hát Khánh Ly ,tiếng hát đã đem lại một thời vàng son cho dòng nhạc Trịnh. Người ta yêu thích tiếng hát Khánh Ly như hơi thở như cuộc sống, như tình yêu của chính mình vậy! Khánh Ly hát như nói dùm họ những trắc ẩn tận sâu thẳm tâm hồn họ! Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã từng nói "Chính Khánh Ly đã làm nên tên tuổi của dòng nhạc Trịnh Công Sơn "(có thể tìm thấy điều này trong cuốn Nửa Thế Kỷ Tân Nhạc Việt Nam). Vì lẽ đó người ta khó chấp nhận Hồng Nhung ,hay Quang Dũng hoặc một ai đó chẳng hạn là chuyện đương nhiên! Đến lúc mà không còn cái cảnh "không có thì nghe cho đỡ ghiền" thì người nghe bắt buộc phải so sánh và chọn lựa . Người nghe không hẳn chê Hồng Nhung hay Quang Dũng hoặc Thanh Lam ,Mỹ Tâm ...hát dở ,nói đúng ra họ không chấp nhận sự phá cách làm họ hụt hẫng hoặc sự làm màu làm mè ,lạm dụng tên tuổi... Hát khá nhiều nhạc của Trịnh Công Sơn ,nhưng có bao giờ Cô Khánh Ly bảo rằng những bài hát đó viết cho mình đâu! Cô ấy chỉ nói "hình như" thôi ! Hát Đóa Hoa Vô Thường liệu HN có hiểu được ẩn tình trong từng câu hát không? Nhưng có một người cứ mỗi lần hát lên bài hát ấy là lòng cứ quặn lên một nỗi đau tưởng chừng như lắng sâu vào quên lãng! Người đó không ai khác ,chính là ca sỹ Khánh Ly! Nếu chúng ta đồng tình với HN rằng bài đó viết cho cô ấy thì bài hát mà Khánh Ly thâu âm trước năm 1975 cùng nội dung như vậy tên gì? Tương tự ,bài Thưở Bống Là Người hoặc Bống Không Là Bống cũng hoàn toàn không dính dáng gì đến HN! Em Đi Bỏ Mặc Con Đường cũng vậy ! Nếu viết cho Hồng Nhung tại sao cô ấy diễn đạt lại vô hồn? Không phải cho Khánh Ly tại sao Cô ấy cất tiếng lên lại làm người ta quay quắt!
    Bạn pys có hỏi liệu tôi có biết bài Cho Một Người Nằm Xuống viết cho ai không mà ca sỹ Khánh Ly lại hát cho nhạc sỹ Trịnh Công Sơn ? Lẽ dĩ nhiên là viết cho Lưu Kim Cương ,nhưng âm nhạc cũng giống như tình yêu vậy ,không có biên giới! Cái quan trọng là anh phải hát cho làm sao ,hát vào lúc nào cho đúng chỗ chứ không thì sẽ gây phản cảm !
    Với những điều tôi đã nói ở trên thì có lẽ mọi người cũng hiểu được vì sao người ta khó chấp nhận ai khác ngoài Khánh Ly cùng mõt vài ca sỹ khác ! Người ta cần cái lòng thấm đẫm màu son chứ cái vỏ màu mè rỗng tuếch có nói lên được cái gì đâu!
    Tôi có thể nghe ai hát nhạc Trịnh cũng được , kể cả ca sỹ Ngọc Sơn hát bài Tình Xa vào cuối thập niên 80 hay Duy Khánh hát Chiều Một Mình Qua Phố vậy ! Nhưng sau đó liệu còn lại trong tôi chút gì đẹp đẽ không thì lại là chuyện khác! Cuối cùng thì tôi nghĩ nếu tôi là ca sỹ, tôi sẽ không chọn hát những gì tôi chưa hiểu và không phù hợp với mình! Vì như vậy thì chính tôi đã bôi tro trát trấu vào mặt tôi và tôi tự xóa mình đi trong lòng công chúng!
    Hồ Thanh Phưong
    Bỏ tôi hoang vu và nhỏ bé
    Bỏ mặc tôi ngồi giữa đời tôi...(TCS)
  9. terminator84

    terminator84 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    Hẹ hẹ, chả hiểu các bác có phải người Huế thật không mà ăn nói linh tinh quá. Chả nhẽ cứ là con trai của xứ "Thần kinh" thì đều bảo thủ và hống hách như các bác vậy sao? Em không tin nổi điều này.
    Nếu KL hát nhạc Trịnh Công Sơn là mẫu mực thì chắc ở trên thế giới này chẳng có cái gì gọi là cover nhỉ, các bác nhỉ? Có thể bản cover không hay bằng bản original nhưng mà chắc chắn vẫn có những bản cover còn hay hơn ấy chứ như chị Celine Dion chị ấy hát lại When I need you của Leo Sayer nghe đỉnh lắm ẹ, dù ông màu mè Leo kia hát cũng rất hay rồi. Rồi còn nữa, nếu sợ các bậc tiền bối đã trình diễn quá hay rồi thì chắc sẽ không có bác Đặng Thái Sơn nhà mình nổi tiếng đến thế vì trước bác ấy còn vô vàn những vị tiền bối trình diễn các bản nhạc cổ điển hay tuyệt vời.
    Em cũng chả có ý định bênh vực cho HN, TL hay bất kỳ ai khác cả nhưng em thấy các bác cực đoan rất chi là quá đáng. Mỗi người sẽ thể hiện một màu sắc riêng của bài hát nhưng bài hát hay nhất sẽ vọng ra từ trong tim, khi các bác không phải nghe mà là các bác tưởng lại nó chứ. Em cũng không muốn triết lý với các bác vì các bác triết lý cao siêu lém, em không hiểu hết được, hehehe.
    Em thì em rất đồng tình với bác llnn là cần phải lên án những kẻ bám vào danh tiếng của TCS để đánh bóng mình, vậy thôi. Em thì em chưa có dịp may được gặp "anh" TCS nhưng nếu có thì em nghĩ "anh" ý cũng sẽ tiếp em một cách thân tình (chả nhẽ lại không thân tình với một người yêu mến mình và bài hát của mình) và không khéo còn tặng em một số bài hát ấy chứ, hehe. Eo ôi, lúc ấy thi có mà ngượng chết, một nốt nhạc bẻ đôi em cũng không biết thì làm sao mà hát ra được, làm sao mà nó đến được với các bác, nhỉ? Thế thì nhỡ mà có nói ra chuyện ấy thì rồi chẳng ai tin đâu, nhỉ? Rồi lại mang tiếng là "Thấy sang bắt quàng làm họ", nhỉ các bác nhỉ?
    ntchi
  10. TangLy

    TangLy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay tình cờ mục kích những " thói đời" khiến người ta dở khóc dở cười, ít nhiều bỗng cám cảnh cho những lạc lõng, so le của những người trong cuộc...
    Cậu hothanhphuong không biết đang bực cái của gì đến độ post nice như thế mà chẳng ai hưởng ứng. Tôi chẳng bênh vực "thói đời" nào trong cuộc bể dâu này cả, xét cho cùng ban đầu thì cũng chẳng vị nào có ác ý gì, vị nào cũng vui, cũng tốt, cũng có lý, nhưng đọc đến những bài về sau thì buồn thay..., người ta hiểu những cái không biết nhiều quá.
    Bài "thuở bống là người" đích thị sáng tác tặng chị bống, cái tích này thì rõ rành rành đã định tại thiên thư cớ sao vẫn tranh cãi để dẫn đến những ngữ từ không đẹp dành cho nhau thế nhỉ, cậu không thấy mình hơi bị vô tư hở ...cậu gì đó.
    "Bống - tên thân mật của Hồng Nhung - vừa lọt lòng đã tận hưởng ngay không khí nghệ thuật của gia đình: ông nội cô là họa sĩ Lê Văn Ngoạn, bạn học với nhà danh họa Hoàng Lập Ngôn ở trường Mỹ thuật Ðông Dương. Cha cô là Lê Văn Viện, một dịch giả văn học uy tín. Tuổi hoa niên của Bống được phủ một lớp mây lành tạo bằng văn chương thi phú và hơi thở cổ tích của phố phường Hà Nội. Mười lăm tuổi, Bống lên sân khấu lần đầu. Sáu năm sau, Bống nhỏ nhoi răng khểnh giã từ Hà Nội, theo cha hòa vào cuộc sống náo nhiệt Sài Gòn.
    "Em đi đâu mà vội. Bống này Bống nhỏ nhoi"
    Trong một khoảng thời gian ngắn nhất, Bống phải chinh phục bằng được Sài Gòn. Vì thế mà Bống vội.
    Nhờ sự vội vàng ấy, sân khấu ca nhạc phương Nam có một Hồng Nhung.
    Nhờ sự vội vàng ấy, Trịnh Công Sơn có ba bài hát hay: Bống Bồng ơi, Bống không là Bống và Thuở Bống là người."

    "..., vào những năm cuối đời trước khi giã từ "cõi tạm" (một cách nói của ông về trần thế), Trịnh Công Sơn cũng đã có những ngày tháng sống lại niềm hân hoan sáng lạn của tình cảm, mặc dù nó đã pha lẫn chút bóng tối của sự muộn màng, đó là khi ông gặp Hồng Nhung, cô ca sĩ trẻ măng thuộc thế hệ mới toanh từ Hà Nội vào thử giọng ở Sài Gòn. Hồng Nhung thuở nhỏ được gọi là Bống, một cái tên gợi về câu chuyện cổ tích Tấm Cám. Và Trịnh Công Sơn cũng đã suy tưởng như thế, ông sung sướng hòa mình cùng cổ tích của Bống qua hai bài hát viết gần như cùng một lúc, cho Hồng Nhung: Bống bồng ơi và Thuở Bống là người.
    Bống không là Bống, Bống ở nơi nào?
    Bống ra đường phố, bước nhịp lao xao
    Có một con đường Bống đi không hết
    Vui buồn hội ngộ trong cõi con người...''

    Còn nói về sự ra đi vội vàng của ca sĩ Khánh Ly thì tôi có nghe nói đến ca khúc "Em còn nhớ hay em đã quên", không biết bạn đã nghe chưa? Vậy thôi và đề nghị các mod vô tư trong cách xét bài, đừng đễ thành viên thêm những căng thẳng không đáng có về nhau chứ để nói ra những câu này "ông bà xưa có nói :"Biết thì thưa thốt ,không biết thì dựa cột mà nghe!"" thì thấy khiếp cho cái sự hiểu biết của mọi người quá. Thân!

    ---------------------
    Chính hôm nay gió dại tới trên đồi;
    Cây không hẹn để ngày mai sẽ mát;
    Trời đã thắm, lẽ đâu vườn cứ nhạt?
    Đắn đo gì cho lỡ mộng song đôi !

Chia sẻ trang này