1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhạc sĩ Quóc Bảo - Quả bom thứ 2 ?

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi trumcuasi, 17/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Tui thấy mấy chuyện đạo nhạc nầy rõ là việc bé xé ra to, và có biết bao vấn đề khác cần được quan tâm hơn. Nhưng tui nhận thấy rằng, không biết có phải vì môi trường hay thời thế bi giờ nó khác hồi xưa, các nhạc sĩ, ca sĩ hiện nay ồn ào và lố bịch quá . Điển hình là ông Quốc Bảo nhà ta, làm được vài bài hay hay, đã lên giọng dạy bảo ca sĩ phải ca như thế nọ, kẻ viết nhạc phải viết như thế này . Bên cạnh đó, ông Cao Minh không chịu nhận là ca sĩ vì không muốn đồng hóa mình với các ca sĩ ...không được như ông; xem ra rất ư là hợm hỉnh . Tui nghĩ lại, các nhạc sĩ như Phạm Duy, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, etc.. đóng góp biết bao nhiêu cho nền âm nhạc VN, thế mà họ có lên giọng dạy bảo, ban huấn từ cho ai đâu . Ca sĩ như Duy Trác, Thái Thanh, Khánh Ly, vv...thì hiền khô, có khi nào chê bai các ca sĩ khác bao giờ ? Tui chỉ đưa ra các vị tiêu biểu trong "phạm trù" sinh hoạt của tui thôi. Tui chỉ hy vọng các ông/bà như Quốc Bảo, Cao Minh, ....chỉ là con số lẽ mà thôi. Nhưng hy vọng cũng khá mong manh !!!
  2. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Tui thấy thật buồn (cười) cho thế hệ trẻ VN. Tui hiện nay cũng chỉ có 21 tuổi nhưng sao vẫn không hiểu nỗi tâm lý của mấy người... nhất là mấy người nghe nhạc Rock. Hình như lên nói về chuyện gì đó là đã có một đống half-crack prejudices trong đầu. "Già" quá rồi, nên "trẻ" lại đi. Judge người khác quá sớm khi chỉ thấy một mặt của chuyện thì đúng được mấy phần ? Ta chỉ thấy rằng nhạc của QB giống với nhạc của ai đó (ý kiến là cũng không phải là một band ground breaking hay, mấy bản nhạc đo cũng chả phải là divine.. dưới mức trung bình trong gu nhạc của tui), tui đã có hỏi xem có ai nói ra được sự khác nhau giữa những bài hát blues có tiết tấu, nhịp, nhạc cụ, phối gần như là hết nhau không ? Và còn những bản nhạc Rock n Roll nữa, 10 thì hết chắc cũng 7, 8 giống "Tutti Frutti". Có thấy ai nói gì không ? Nếu có ai đó nói rằng sự giống nhau của những bản nhạc đó khác với sự giống nhau của bài hát của QB và đám kia thì là xong chuyện.

    Cái nữa là chuyện vẫn chưa có gì xong hết thì lại nhảy lên đòi QB xin lỗi. Tui thấy cái trò đòi xin lỗi là buồn cười vì có máu trẻ con. Một thằng đi ăn trộm đã rồi "xin lỗi" thì xong à? Tui không quan tâm đến chuyện ai đó có xin lỗi hay không... nói chung là những vấn đề đạo đức gì gì đó.. những lề lối của những cá nhân khác.. hoàn toàn phony. Rồi có ai đó, hình như là nhạc sĩ lại phát biểu gì mà về đạo đức người viết nhạc.. Núp dưới bóng của đạo đức rồi chửi ong ỏng lên làm tui nhớ đến những bà cô già không chồng nói chuyện với nhau về con cháu gái.. Rồi cái gì mà con kêu gọi "toà án lương tâm". Họ có lương tâm hay không hay họ có cảm thấy tội lỗi hay không thì chắc là trời sẽ mưa tiền 500 euros cho tui bỏ túi.. Tui quan tâm đến facts.

    Cũng biết nói QB là nguỵ biện nhưng lại không nói ra được nó nguỵ biện chỗ nào. Có người lại tung lên cái câu rất thuyết phục là "Thằng mù nhạc nghe cũng biết là giống nhau".. Dựa vào số đông tầng lớp thấp để cho mục đích của mình lỗi thời rồi. Hơn nữa, nó chỉ cho thấy được là hai bài giống nhau, chưa nói được cái mặt sau.
    Một điểm nữa trong đoạn tui quote là cái kiểu "đó là phẩm chất của 1 con người bình thường ,chứ không nói là 1 người đàn ông". Hình như là đàn ông thì phải divine hơn đàn bà, có phẩm chất hơn con nít hay ông bà già sắp sửa xuống 5 tấc đất ? Phẩm chất của con người nắm ở cách ăn nói, không hở ra là chửi um lên, dùng từ ngoài đường xó chợ (à la dân Rock fan VN), cách cư xử, cách suy nghĩ và quan hệ với người xung quanh chứ không phải là những gì mình tự nhiên có sẵn.
  3. DTNT

    DTNT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.596
    Đã được thích:
    0
    Tui thấy thật buồn (cười) cho thế hệ trẻ VN. Tui hiện nay cũng chỉ có 21 tuổi nhưng sao vẫn không hiểu nỗi tâm lý của mấy người... nhất là mấy người nghe nhạc Rock. Hình như lên nói về chuyện gì đó là đã có một đống half-crack prejudices trong đầu. "Già" quá rồi, nên "trẻ" lại đi. Judge người khác quá sớm khi chỉ thấy một mặt của chuyện thì đúng được mấy phần ? Ta chỉ thấy rằng nhạc của QB giống với nhạc của ai đó (ý kiến là cũng không phải là một band ground breaking hay, mấy bản nhạc đo cũng chả phải là divine.. dưới mức trung bình trong gu nhạc của tui), tui đã có hỏi xem có ai nói ra được sự khác nhau giữa những bài hát blues có tiết tấu, nhịp, nhạc cụ, phối gần như là hết nhau không ? Và còn những bản nhạc Rock n Roll nữa, 10 thì hết chắc cũng 7, 8 giống "Tutti Frutti". Có thấy ai nói gì không ? Nếu có ai đó nói rằng sự giống nhau của những bản nhạc đó khác với sự giống nhau của bài hát của QB và đám kia thì là xong chuyện.

    Cái nữa là chuyện vẫn chưa có gì xong hết thì lại nhảy lên đòi QB xin lỗi. Tui thấy cái trò đòi xin lỗi là buồn cười vì có máu trẻ con. Một thằng đi ăn trộm đã rồi "xin lỗi" thì xong à? Tui không quan tâm đến chuyện ai đó có xin lỗi hay không... nói chung là những vấn đề đạo đức gì gì đó.. những lề lối của những cá nhân khác.. hoàn toàn phony. Rồi có ai đó, hình như là nhạc sĩ lại phát biểu gì mà về đạo đức người viết nhạc.. Núp dưới bóng của đạo đức rồi chửi ong ỏng lên làm tui nhớ đến những bà cô già không chồng nói chuyện với nhau về con cháu gái.. Rồi cái gì mà con kêu gọi "toà án lương tâm". Họ có lương tâm hay không hay họ có cảm thấy tội lỗi hay không thì chắc là trời sẽ mưa tiền 500 euros cho tui bỏ túi.. Tui quan tâm đến facts.

    Cũng biết nói QB là nguỵ biện nhưng lại không nói ra được nó nguỵ biện chỗ nào. Có người lại tung lên cái câu rất thuyết phục là "Thằng mù nhạc nghe cũng biết là giống nhau".. Dựa vào số đông tầng lớp thấp để cho mục đích của mình lỗi thời rồi. Hơn nữa, nó chỉ cho thấy được là hai bài giống nhau, chưa nói được cái mặt sau.
    Một điểm nữa trong đoạn tui quote là cái kiểu "đó là phẩm chất của 1 con người bình thường ,chứ không nói là 1 người đàn ông". Hình như là đàn ông thì phải divine hơn đàn bà, có phẩm chất hơn con nít hay ông bà già sắp sửa xuống 5 tấc đất ? Phẩm chất của con người nắm ở cách ăn nói, không hở ra là chửi um lên, dùng từ ngoài đường xó chợ (à la dân Rock fan VN), cách cư xử, cách suy nghĩ và quan hệ với người xung quanh chứ không phải là những gì mình tự nhiên có sẵn.
    [/QUOTE] đọc 1 thôi một hồi chẳng làm sao rút ra được cái gì cả ,thấy cái đầu mình cứ bồng bềnh chao đảo ,hê hê hê ,rồi lại nhận ra là hình như bác hnhan đang lạc đề thì phải
    ,thứ nhất là Rockfan là cái con tườu gì ,sao bác lại lôi vô đây vậy ?Rockfan thì liên wan wé gì đến chiện ở đây? ai chửi um lên bằng ngôn ngữ đầu đường xó chợ vậy ?
    còn cái chuyện già hay trẻ thì em cũng chẳng biết nữa ,bản thân em giờ đây cũng đang gặp nhiều vụ không suôn sẻ ,ốc không mang nổi mình ốc đâu có dám mang cọc cho rêu ,có điều đó là cái suy nghĩ của em ,em nghĩ như vậy đấy , dù sao ,mang tiếng là con người ,cũng phải có cái gì đó khác con vật chứ ?
    hơn nữa em có đòi ông qb xin lỗi hả bác ? bác ơi ,nhận ra lỗi và xin lỗi nó là 2 phạm trù khác nhau đấy ,đâu có phải bảo ông ấy nhận lỗi thì có nghĩa là ông ấy phải xin lỗi người ta đâu ? em thấy bác văn hay chữ tốt như thế ,bác phải rõ hơn em chứ ?
    à ,đúng rồi ,mấy cái thứ nhạc đó với bác đều dưới mức trung bình ,thì tụi em đều thuộc số đông tầng lớp thấp cả ,đâu được hiểu biết như ông bảo và các bác đâu ?
    nhưng mà theo em ,dù có nói thế nào đi chăng nữa ,người nghệ sĩ phải cô đơn bậc nhứt gì gì đó (nghe hệt như giọng điệu trong Số Đỏ ,hay thật đấy ,thật là hài hước ) ,có nghĩa là người nghệ sĩ không cần phải quan tâm đến dư luận ,đứng cao hơn dư luận ,ha ha ha ,thú thực em cũng không sao hiểu nổi dụng ý của ông ý nữa ? mà không hiểu ông qb đó có thực là cái ông qb với mấy cái bài Bình yên hay gì gì đó không nữa ,thật là cao siêu ,thật là đáng kính phục
    quay lại với cái chỗ kia ,công chúng nói chung đều là số đông có dân trí thấp ,thuộc tầng lớp thấp ,và họ có thể không hiểu biết được nhiều về nhạc lý như những người tầng lớp cao với gu nghe nhạc cao cấp kia ,nhưng mà cái người nghệ sĩ thuộc tầng lớp cao cấp trong thời đại hiện nay ,họ viết nhạc là để phục vụ số đông đấy chứ ?đâu có phải họ viết để cho những nhà thẩm định âm nhạc ,nhà phê bình nghệ thuật nghe cho vui đâu ?viết nhạc vì miếng cơm manh áo mà ? mà đã như vậy thì dư luận của xã hội cũng có phần nào đó quan trọng ,họ nghe thấy như thế nào thì họ nhận xét như vậy ,có thể họ không đúng ,nhưng những vị nghệ sĩ kia ,nói sao đây nhỉ ?các ông ấy cũng không sao chứng minh được rằng mình trong sạch ,khi mà các ông ấy không đưa ra được bằng chứng xác thực rằng mình trong sạch
    cái mà chúng ta cần ở đây là sự thật ,vâng ,bác quan tâm đến sự thật ,em cũng thế ,vậy theo bác thì những con người hô hào trên kia là cố tình bôi nhọ hình tượng đẹp của ông qb à ? vì sự thật thì chỉ có 1 sự thật thôi mà
    khoan nói về mấy cái ông toà án lương tâm gì đó ,thực sự cũng chưa biết được ai đạo đức giả hơn ai ? và ai là chưa từng đạo nhạc ,nhưng mà dù sao thì những hành động của ông qb ,nó rõ ràng là có tật giật mình ,lạy ông tôi ở bụi này nhỉ ? tôi chẳng biết ông ấy làm được những gì ,có thể là ông ấy có tài ,nhưng mà ông ấy nói hơi bị nhiều quá ,mà em là em chúa sợ những anh đàn ông mà nói nhiều
    thêm nữa ,thì không phải tụi đàn ông con trai các bác làm cái gì không thành cũng đổ thừa cho tụi con gái bọn em hay sao ,đàn bà là khởi nguồn mọi tội lỗi mà ,nào là đàn bà con gái thì phải yếu đuối ,phải dịu dàng ,rồi là đàn bà phải biết nghe lời ,nhưng có vẻ bác là 1 người luôn ủng hộ quyền bình đẳng nam nữ đấy nhỉ ? những cái gì em nói ,nó cũng chẳng có gì là đáng ngạc nhiên như thế đâu bác ạ ,tựu chung thì con người ta ,hay là số đông các anh đàn ông các bác đều nghĩ vậy mà ,cái tư tưởng của cụ Khổng ,cũng có mặt đúng đấy chứ ?
  4. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0


  5. IzzyX

    IzzyX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Ờ, đồng ý cả ngũ chi. Giờ có Bảo Chấn và đặc biệt Quốc Bảo thức thời : vừa làm nghệ thuật vừa băng hoại đạo đức thì mới khấm khá được nhẩy.
    Văn Cao thì là nghệ sĩ gì chứ đã được lên BBC nhiều như Bảo Chấn chưa ? Phú Quang có được lên 4rum và báo online nhiều như Quốc Bảo chưa ?
    Mấy bài "Tiến về HN" với "Em ơi HN phố" có được người ta search nhiều bằng TTXX và ....etc... ( những đứa con tâm huyết của QB nhiều quá không nhớ hết nổi ..)
    Giờ phải noi theo đạo sĩ Quốc Bảo ấy ( xin lỗi Lão Tử tiên sinh và Thái Thượng Lão Quân ), đi "học hỏi" bè bạn quốc tế và "di sản văn hoá" thì mới có cơ may được launche. Vâng, QB đang rất được ưa chuộng với thuyết "Muốn có con giai phải đi ngoại tình !"
  6. DTNT

    DTNT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.596
    Đã được thích:
    0
    hehehe ,kể ra thì cũng có lý
    =)) =)) =))
  7. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Như đã được nói, Rockfan VN luôn tránh né nói chuyện một cách thông minh và có lý.
    Yeah, còn đỡ hơn đứng trong bóng tối của đám bù nhìn, thấy gì đụng tới "đạo đức" (một cái suy nghĩ đáng giá đối với một ai đó hồi xưa và là cá nhân khác) là thi nhau chỉ tay, hô to một cách máy móc những tiếng chửi rủa để chứng tỏ mình là bên trên, trong sạch.
  8. IzzyX

    IzzyX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Ông không thấy những lới ông nguỵ biện cho QB là thiếu căn cứ và rất vô ích không ? Chứng cớ có đầy đủ, dư luận cũng chẳng yêu cầu gì ngoài 1 lời nhận và xin lỗi từ QB. Nhưng thật trái khoáy, QB mới là kẻ núp trong bóng tối sau những cái nick lạ hoắc để lạc hướng dư luận, mỵ dân trên các tạp chí, 4rum - tung hoả mù bằng những mớ kiến thức search vội trên net !
    Giờ rõ như ban ngày rồi xem :
    Retrieved from giaidieuxanh.net @ 11:41'''''''' 03/05/2004 (GMT+7)
    Lại chuyện ?oThầy bói xem voi?
    Đọc bài tranh luận của hai tác giả Văn Lang, Trí Dũng, tôi không khỏi liên tưởng đến chuyện ?Thầy bói xem voi?. Bởi vì mỗi cái nhìn đầy quả quyết và học thuật của các anh thực ra là phiến diện và ít thực tiễn từ thực tế âm nhạc Việt Nam cũng như âm nhạc thế giới, nó không đưa đến một hệ qui chiếu chung và ai ?tóm được? phần nào thì cho đó là chân lý, trong khi đó, nó chỉ là một bộ phận rời rạc của chân lý.
    Sẽ không có một thứ suy diễn chung nào cho mọi nền âm nhạc hoặc từng thể loại âm nhạc,cũng như khộng thể lấy một quan niệm mỹ học của một nền văn hoá kia làm chuẩn mực cho nền văn hoá nọ. Ngay cả một hệ thống học thuật dù đã được chứng minh và đưa vào trong sách giáo khoa cũng bị lật nhào vì những giá trị mỹ học mới, nhưng không phải vì thế mà nó trở nên vô giá trị. Chẳng hạn Hệ thống bình quân luật của Bach vĩ đại là thế cũng đến lúc bị musique sérielle (hệ thống 12 âm phi cung thể) được khởi xướng bởi A.Schönberg phủ định, rồi đến lượt nó bị âm nhạc nghiệm tác (experimental music) của John Cage không chấp nhận. Nhưng tất cả những phát kiến trên đều được xem là những tài sản văn hoá của nhận loại và giá trị của nó chẳng mất đi gờ-ram nào.
    Bởi vậy, vấn đề ở chỗ chúng ta cần chứng minh những công việc làm nhạc của ta có sáng tạo, có nghệ thuật không chứ không phải đi ?ocãi? giùm cho những nền học thuật, những hệ thống mỹ học đã được chứng minh giá trị sáng tạo tuyệt vời mà thế giới đã làm bởi những đầu óc vĩ đại hơn là cái khối óc(xin lỗi) đang rất nông cạn và lạc hậu của chúng ta ở cái xứ sở còn rất khiêm tốn trên bản đồ âm nhạc thế giới này.
    Chuyện những nhạc sĩ tài hoa của phương Tây (mà không phải số đông,chỉ một số thôi) viết nhạc trên cơ sở lấy chất liệu phương Đông (vậy mà có người ở Việt Nam chê các nền âm nhạc châu Á là xoàng, không đáng thâu nạp?!) để tạo nên một thứ âm nhạc mà người nghe không thể nhận ra quốc tịch của họ là chuyện xưa như trái đất và cũng không thể để biện bạch cho một người Việt Nam viết nhạc như Tây. Cái cốt tuỷ của vấn đề là Sting viết nhạc phương Đông nhưng đó vẫn là nhạc của Sting chứ không phải là nhạc của tác giả nào ở phương Đông! Còn ở ta thì nhạc sĩ ?othâu tóm? nhạc Hoa, nhạc Tây đều có đủ cả (còn hơi bị nhiều) nhưng lại không nghe ra nhạc của Nguyễn Văn X, Trần Văn Y nào cả mà lại giông giống với các tác phẩm có tên có tuổi của John X, Taylor Y nào đó! Trong khi một vài nước châu Á khác, các nhạc sĩ như: Ravi Shankar (Ấn Độ), I Sang Yun( Hàn Quốc), Toru Takemitsu, Toshiro Mayuzumi (Nhật), Chou Wen-Chung (Trung Hoa)?vẫn tạo nên một cá tính sáng tạo của họ khi thủ đắc những chất liệu của âm nhạc phương Tây!
    Chuyện tiết tấu bị vay mượn hay không và tại sao không gọi là ?oăn cắp? như hai giai điệu giống nhau thì lại hơi bị?dở hơi. Nền lý luận nhạc học tiên tiến của thế giới đã công nhận tiết tấu giống nhau là chuyện nhỏ, vấn đề là ở chỗ giai điệu có bị ?song sinh ?ovới nhau hay không. Bởi vậy, trong lịch sử âm nhạc thế giới người ta chỉ đề cập đến ?osự cố? giai điệu và chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến chuyện hai nhạc sĩ đưa nhau ra toà vì tiết tấu giống nhau. Vậy thì tranh luận làm gì chuyện tiết tấu xưa và nay khi nó đã có kết luận? Bạn có thấy rách việc không? Sao không lên mạng tìm kiếm tài liệu và chứng cứ về chuyện đó mà đọc?
    Những lý luận không chính danh, việc nọ xọ việc kia trong nhận định về âm nhạc (và tất cả mọi việc)càng làm cho mọi việc trở nên hỗn mang hơn. Chẳng hạn vấn đề biến tấu trong thể loại Variation không thể áp đặt vào ca khúc. Một đằng là hình thức âm nhạc lớn và phức tạp, một đằng là hình thức nhỏ và giản đơn hơn nhiều. Trong Variation, với hàng ngàn nốt nhạc được phát triển chỉ từ một chủ đề vay mượn khoảng từ mười đến vài mươi nốt nhạc được phát triển mênh mông ra với hàng loạt thủ pháp từ nhắc lại (đơn giản,có thay đổi) đến mô phỏng (soi gương, chia cắt, tăng, giảm) rồi triển khai rồi đối tỷ? thì chất lượng sáng tạo phải cao và nặng ký hơn nhiều so với ca khúc chỉ có khoảng trăm nốt nhạc khi phát triển trên một chủ đề đã chiếm đến gần một chục nốt hoặc hơn. Bởi vậy, trong khí nhạc có hình thức Variation nhưng trong ca khúc thì không (nó chỉ có thủ pháp biến tấu mà thôi). Cho nên viết ca khúc mà cứ chăm bẵm đi mượn chủ đề âm nhạc của người khác để làm ?variation? chứ không tự mình tạo nên chủ đề độc đáo cho mình thì rất dễ bị khả nghi về ?otư cách? người viết bài hát lắm.
    Điều đáng lo là gần đây, lợi dụng một vài nhận xét sai lầm về một hai bài hát ?song sinh? không có căn cứ, bắt đầu xuất hiện những luận điểm bênh vực cho những giai điệu giống nhau (ít hoặc nhiều) dựa trên cơ sở ?otrùng hợp ngẫu nhiên? hoặc là ?ođiều không thể tránh khỏi? - đồng thời ?okhai quật? những tài năng âm nhạc lớn lên ngồi cùng chiếu với những tài năng âm nhạc nhỏ chưa được lịch sử thẩm định để làm bình phong - song song với thái độ khinh thị những nhận xét còn lại về các bài hát giống nhau (cho dù đó là những thẩm định của những vị nhạc sĩ mang hàm giáo sư khả kính) trong khi vẫn sang sảng cho rằng đạo nhạc là có thật. Một chiến dịch tung hoả mù và mỵ dân chăng?
    Đã là ngẫu nhiên thì sự gặp nhau chỉ xảy ra một vài lần trong các sáng tác. Nhưng có còn ngẫu nhiên chăng khi mà sự tương đồng đó diễn ra nhiều lần trong cùng một tác giả trong khi những tác giả khác không ai đào ra được (hoặc rất ít) sự ?ongẫu nhiên?khác?
    Và có là quá đáng không, khi một đằng thì lên án nền ca nhạc nước ta đang sản sinh ra những bài hát na ná chất liệu âm nhạc của nhau thì một đằng lại khẳng định và ủng hộ một phương pháp sáng tác theo kiểu remix những chất liệu âm nhạc có sẵn mà không dám bàn đến remix theo trình độ nào?
    Và phải chăng cần phải làm một cuộc đại phẫu thuật thứ hai về nạn đạo nhạc khi mà cuộc phẫu thuật thứ nhất đã tỏ ra bị ?lờn? thuốc? Hay đó chỉ là sự giãy giụa của thây ma đạo nhạc và những ?ođồng thanh tương ứng? của nó trong hành trình ?ngưu tầm ngưu, mã tầm mã??
    Trần Minh Phi
    -----------------------------------------------------------
    Trần Minh Phi là 1 songwriter trẻ rất có tư cách nghề nghiệp, chỉ khiêm tốn nhận mình là songwriter chứ không khoác lác composer như QB. Cho dù QB có không phục Phi thì có phục các GS lão thành Tô Vũ, Phan Huỳnh Điểu không.
    Chẳng nhẽ các vị đó không đáng là chiếu trên của QB sao ?
    Note : Văn Lang chính là 1 bút danh của Quốc Bảo
    Được IzzyX sửa chữa / chuyển vào 15:20 ngày 05/05/2004
    Được IzzyX sửa chữa / chuyển vào 15:23 ngày 05/05/2004
  9. hnhan

    hnhan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2002
    Bài viết:
    2.161
    Đã được thích:
    0
    Nói về chứng cớ thì xin ông xem lại vụ James Damiano với Bob Dylan. "Chứng cứ" đầy đủ đó, kéo dài hơn chục năm chưa ngã ngũ.
    Dư luận ? Trò cười! Như tui kể thì dư luận chẳng khá hơn gì con vẹt già rụng lông nhà tui.
    Ờ, câu này nghe quen quen.... Sao ông không rên lên như vậy cái hồi cái thằng bên YAN qua đây lảm nhảm bậy bạ đi ? Hay là cũng có người "núp sau những cái nick lạ hoắc lên 4rum tung hoả mù" ?
    Trần Minh Phi là ai, nghe tên quen quen. Nhạc sĩ có tài hay không thì không biết (nhạc sĩ VN mà có tài thì đã không sáng tác nhạc VN), nhưng nói mấy cái này :
    Về chuyện tung hoả mù lạc đề thì QB còn phải học hỏi nhiều lắm. Tui không biết là ông này đang làm đại số Boole hay là gì gì mà đi lấy ví dụ phủ định tùm lum, chả ăn thua gì tới chuyện ai ăn cắp ai cả. Chắc tính dùng phương pháp "suy luận không giả thuyết" trong logic.
    Ở trên thì hô là "không thể biện minh cho người VN viết nhạc như Tây", ở dưới thì khen "thủ đắc (tui không biết từ này nghĩa là gì) những chất liệu của âm nhạc phương Tây".
    Mà cũng làm ơn, có ai thông minh chỉ ra giùm tui nhạc pop Tàu, pop Hàn, pop Nhựt Bổn, Thái, rock riếc Châu Á gì gì đó bây giờ, đa số nhe, có bài nào mà không theo nguyên lý nhạc Tây, ảnh hưởng của nhạc Tây, xuất phát từ nhạc có nguồn gốc từ Country, Blues, Jazz không ? Ngồi kể tên mấy người đó sáng tác có tính ấn độ bla bla gì đó cũng như là nói tuồng của Cao Văn Lầu có tính VN.
    Và cái này còn hay hơn :
    Ờ ... Thể loại Variation là cái thể loại chi ạ ? Còn nếu gọi variation như một từ "trong giới" để chỉ sự biến tấu thì ... "chẳng hạn vấn đề biến tấu của thể loại biến tấu" cũng có nhiều tế bào não như con sên bị chết dí 3 ngày.
    Với logic này thì mọi người Mỹ đều phải kình trọng Bush vì mang hàm Tổng Thống. Một con khỉ biết nói cũng sẽ thốt lên là "ngu zậy?!".
    Nói cho lắm, cũng chưa lòi ra được cái gì.
    Tui hỏi lại lần nữa, không kể Trần Minh Phi hay là giáo sư tiến sĩ tự phong nào đó, hãy giải thích sự giống nhau trong những bài hát Blues, sự giống nhau trong những bài hát Rock n Roll.
  10. btvvv

    btvvv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2004
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Hỏi cho nhiều, nói cho nhiều, rên rỉ cho nhiều thì QB cũng là kẻ "đạo nhạc" thôi.
    vài bữa tới đây, nhớ đoán xem chương trình đố vui có thưởng: Tuổi 16 (QB) copy từ đâu??? Để anh cháy cùng em (QB) copy từ đâu???... thật khó trả lời, nhưng chắc chắn hắn copy đâu đó...những bài hắn đã nghe qua.
    Thật tội nghiệp cho những kẻ rên rỉ cho hắn!!!

Chia sẻ trang này