1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhạc Việt rồi sẽ đi về đâu???

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi dontcry_forme, 30/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dontcry_forme

    dontcry_forme Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nhạc Việt rồi sẽ đi về đâu???

    Mặc kệ người ta nói tôi chỉ yêu mình em"(kệ người ta nói )
    "Một bàn tay năm ngón anh không biết chọn ai..vậy thì anh hãy chọn đi một là em hay người ta.."(người đàn ông tham lam)
    Đó là một số câu hát độc đáo đã đập vào tai tôi từ các cửa hàng băng đĩa,những bài hát kiểu này có nhan nhản và điều đáng nói là nó lại được một bộ phận không nhỏ những 8x,9x yêu thích lẩm bẩm hát theo.Mỗi lần nghe những bài hát kiểu như thế này tôi lại cảm thấy buồn"Nhạc Việt ơi rồi sẽ đi về đâu"

    Bật tivi lên,hôm nay trên một kênh truyền hình ăn khách nào đó đang có một show diễn lớn quy tụ đầy đủ các ngôi sao nhạc nhẹ Việt Nam.Ca sĩ ở trên hát hết mình tưởng như sau bài hát đó họ sẽ gục xuống vì kiệt sức.Đám đông khán giả phía dưới chỉ đáp lại bằng những tiếng vỗ tay lẹt đẹt.Bài hay bài dở,ca sĩ nhỏ cũng như lớn,tất cả chỉ được thưởng chung bằng những tiếng lộp bộp lác đác như vậy"Nhạc Việt ơi rồi sẽ đi về đâu"

    Qua rồi cái thời những tác phẩm đi cùng năm tháng như Tình ca,Lá đỏ,Giấc mơ cha pi,Vết chân tròn trên cát,chia tay hoàng hôn,Một mình...Những bản tình ca đẹp đến mê hồn cả về nội dung,ca từ lẫn giai điệu làm cho người nghe chết lặng đi để đắm mình vào tiếng hát của người nghệ sĩ..Qua lâu rồi.Thay thế vào đó là những bài hát với giai điệu na ná nhau,ca từ na ná nhau,và ca sĩ cũng na ná nhau.Nhạc Việt đang suy vi nhiều lắm

    Tôi không phải là một khán giả phũ phàng với nhạc Việt,không phải là người có quan điểm tiêu cực với dòng nhạc thị trường.Cách đây 5 đến 6 năm tôi cũng là người đi lùng mua những nhạc phẩm của Đan Trường,Lam Trường,Phương Thanh hay Đàm Vĩnh Hưng..và nghe đi nghe lại cho đến thuộc mới thôi.Vào những thời điểm đó,không thể nào phủ nhận được vai trò của nhạc thị trường,dòng nhạc đó với những tên tuổi đó,những tác phẩm đó đã kéo một số lượng đông đảo người xem người nghe đến với sân khấu.Thúc đẩy tính chuyên nghiệp hóa trong công nghệ lăng xê ca sĩ.Trong những giai đoạn đó âm nhạc Việt Nam thật sự đã tiến những bước dài,nó đã đánh bại dòng nhạc du nhập từ Hải Ngoại với những âm điệu não nuột vô hồn.Vào những thời điểm đó những ca sĩ đại diện cho dòng nhạc thị trường thật sự là những ngôi sao lớn,sự xuất hiện của họ đảm bảo cho chương trình bán hết vé.Các Fan club mọc lên ở khắp nơi.Khán giả cũng không tiếc những tràng pháo tay ròn rã để chào mừng ngôi sao mà họ mong đợi...Những tưởng Nhạc Việt sẽ theo đà đó mà bắt kịp với âm nhạc thế giới..nhưng không ,trái lại...

    Tôi có thể khẳng định rằng Nhạc Việt trong những năm tháng gần đây không còn những siêu sao nữa,tất cả các ca sĩ ai cũng như ai,đều chỉ là người hát trên sân khấu,một tình trạng trì trệ diễn ra trên khắp mọi nơi.Người xem tập trung lại đông đảo trên các sân khấu để rồi lại ra về thất vọng bởi chẳng có gì là mới cả.quanh đi quẩn lại vẫn là phong cách biểu diễn đó bài hát đó.Và rồi ra về một cách chán nản,chẳng có gì để kể cho nhau về đêm nhạc đó có cũng chỉ là những chuyện ngoài lề.

    Các ca sĩ làm gì?Phần lớn( không phải là tất cả) họ đều bị ảo vọng nổi tiếng,thành danh,giàu có làm mờ mắt.Họ hát bất cứ cái gì mà ông bầu bảo họ hát.Làm bất cứ điều gì để được nổi tiếng để có nhiều tiền.Trước đây các ca sĩ nội địa đánh bại ca sĩ hải ngoại.Giờ thì ngược lại,họ chạy hết ra hải ngoại để biểu diễn,nhiều người ở luôn không về.Một số người vì catse vì "đồng tiền bát gạo" mà đánh đổi cả danh dự đất nước,để rồi không bao giờ dám quay về quê hương nữa(BK là một ví dụ điển hình).Nhiều người vì một khoản catse cao mà sẵn sàng làm những trò nhố nhăng trên sân khấu.Tôi đã từng xem một bài báo có kèm ảnh hẳn hoi đề cập tới chuyện Mĩ Tâm bò theo đúng nghĩa đen của nó trên sân khấu nước Mĩ(bó tay).Những ca sĩ theo đuổi nghệ thuật đích thực thì chưa thật sự gây được tiếng vang,nhiều người còn sa vào con đường "nghệ thuật vị nghệ thuật" nghĩa là có phong cách biểu diễn khó hiểu,ca từ kì dị tách biệt với quần chúng.Các tác phẩm có chất lượng của Nhạc Việt giờ chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay.


    Vậy nguyên nhân vì đâu?tại sao Nhạc Việt lại thiếu lửa đến trầm trọng như vậy.Một phần vì dòng nhạc thị trường đã bão hòa,nhưng theo tôi lỗi không nhỏ thuộc về khán giả,người nghe nhạc chúng ta.Bằng những tiếng vỗ tay lẹt đẹt vọng lên rệu rã từ sân khấu,khán giả Việt Nam đã dung túng cho những tác phẩm nhạc tầm thường,những ca sĩ tầm thường và vô tình hắt hủi phũ phàng đối với những ca sĩ,những nhạc sĩ thật sự tận tâm với nghề.Khán giả Việt Nam nên nhiệt tình hơn,và khó tính hơn....Có cầu ắt có cung với một số lượng người nghe có chất lượng chắc chắn sẽ nẩy sinh những tác phẩm có chất lượng,nhạc việt rồi sẽ tìm được những động lực mới,cần thiết.
  2. dnet

    dnet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2006
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Cái đấy tuỳ thuộc vào thị hiếu của người nghe, và sự sáng tác của nhạc sỹ .
  3. gentletiger

    gentletiger Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2003
    Bài viết:
    859
    Đã được thích:
    0
    Hãy nhìn nền giáo dục nước nhà kìa !
    Cả dân tộc Việt Nam rồi sẽ đi về đâu ?
    Nếu so ra thì ca nhạc đã là cái gì !
    Đau đớn và căm thù !

Chia sẻ trang này