1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhân sinh quan

Chủ đề trong '7X - Chi hội Hà Nội' bởi harukaze, 25/07/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. harukazepei

    harukazepei Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2003
    Bài viết:
    691
    Đã được thích:
    1
    hè hè !
    Phải chi cô em cứ đối thoại với anh nhẹ nhàng thế này có đáng yêu hơn việc cô em giãy đành đạch như ở bên topic nhắn tin. Anh xin trả lời cô em :
    Tri thức của nhân loại là của chung. Anh không làm thợ đánh máy chuyên nghiệp và anh cũng không khoe sách . Những gì anh nói là tư tưởng của anh, là tình cảm của anh, thực sự mang dấu ấn của chính anh chứ không " cười thuê khóc mướn ". Anh kiêu hãnh vì điều đó. Nếu cô em phát hiện được nhansinhquan của anh mang dấu ấn của bất kỳ cổ nhân nào thì xin cho anh được tỏ lòng ngưỡng mộ ( cái này bắt chước cô em cho đỡ " khện " ).
    Suy nghĩ của mỗi con người là khác nhau và vì thế số phận là khác nhau. Anh nói đúng, cô em bảo sai hoặc cô em bảo đúng, anh nói rằng sai. Song cuộc đời sẽ trả lời cho mỗi cá nhân rằng đúng hay sai bằng số phận. Số phận của anh là chính những gì anh trình bày trong nhansinhquan.
    Ở 7xHN , những tư tưởng của anh đã được trình bày nhiều. Mục đích của anh khi làm việc gì cũng phải có ích và đặc biệt phải mang tính giáo dục. Tuy nhiên, anh không hi vọng dạy dỗ ai cả dù được anh dạy dỗ vẫn là điều may mắn. Chỉ mong ai đó chợt gặp được cái của chính mình mà bấy lâu họ không thể diễn đạt được hoặc họ đang tìm kiếm. Như vậy là họ được an ủi và anh cũng được an ủi. Anh buồn lắm khi cô em nghĩ anh muốn hơn thua một cái gì ở đây.
    Cô em thân mến ,
    Cô em không phải là bà xã của anh để anh phải khai báo mọi mối quan hệ với cô em. Còn việc cô em đánh giá anh rằng " đối nhân xử thế non lắm ". Anh xin nhận. Cái này thì từ khi anh biết đọc sách thì anh đã biết tâm niệm là học hỏi cả đời.
    Thời còn đi học thì anh đọc sách nhiều nhưng 10 năm gần đây anh không còn đọc sách mấy. Mỗi năm chỉ đọc 1, 2 cuốn của nhà văn Lê Lựu và sách về tâm lý. Đọc sách để biết yêu thương con người, biết trân trọng cuộc sống này chứ không đọc sách để " thắng thua " . Mà " thắng thua " như kiểu của cô em thì anh ngồi anh gú gồ hoặc ra sách TràngTiền chép một buổi chiều thì chuyện thiên hạ tung hô anh " nhà anh harukaze thật là nhiều sách " là chuyện dễ như bỡn chứ chưa cần lập hẳn một vũ đoàn lăng xê cho mình . Anh xin kiếu vì anh không làm " gà chọi " kiểu đó để mà " to còi " như cô em được.
    Anh đã nói anh không đánh giá cao cô em. Anh nhìn người xưa nay vẫn " sắc ". Trong mấy anh chị em nhà cô em, được mỗi cô em Copyright_by_ME thôi. Anh tiếc là duyên của anh và cô ấy quá ngắn......
    À, cô em vô Sài Gòn có gì vui không ? . Đi xa nhớ giữ mình. Bà xã anh người Sài Gòn đấy nhưng anh vẫn yêu đất Bắc hơn. Bởi vì mùa đông đất Bắc......
    Vậy nhé, ngoài lề một tí...Anh chuẩn bị viết tiếp chương VI đây......
  2. deny_me

    deny_me Ma Xó

    Tham gia ngày:
    07/03/2003
    Bài viết:
    7.776
    Đã được thích:
    0
    "nốt trầm" của anh nó lên cao quãng 8 rồi Nhưng thực tế nó đến đâu rồi ạ
  3. harukazepei

    harukazepei Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2003
    Bài viết:
    691
    Đã được thích:
    1
    Chương VI
    Kí ức​

    " Không có tượng đài nào để tôn vinh, cũng sẽ chẳng có toà án nào để kết tội, nhưng khi tất cả đã trở thành kí ức, chính lương tâm Con Người sẽ là tượng đài hay toà án của chính bản thân mình. Khi tuổi già ụp xuống đầu mỗi chúng ta, khi những hình hài già nua kia sống với hơn nửa thời gian dành cho kí ức, dành cho những hoài niệm về quá khứ, thì những ký ức ấy, những quá khứ ấy sẽ đem lại một tuổi già thanh thản và mãn nguyện nếu chúng ta đã sống thời tuổi trẻ bằng những Ước mơ chân chính. Những kí ức ấy, những quá khứ ấy sẽ mang đến một tuổi già dằn vặt và nuối tiếc nếu chúng ta đã sống thời tuổi trẻ cho những Cám dỗ thấp hèn. Mà sự dằn vặt của quá khứ đới với một tuổi già sống phần hồn nhiều hơn phần xác là một điều kinh khủng và là sự trừng phạt cay nghiệt nhất của số phận. " ( Những giấc mộng đời người - harukaze )
    Con người, bản tính là hướng Thiện. Dù môi trường văn hoá của những tập quán, lề thói....môi trường xã hội của những chủ nghĩa tư tưởng....môi trường gia đình của những nuôi nấng, giáo dục......khác nhau đã hình thành những nhân cách khác nhau. Những suy nghĩ khác nhau hình thành những số phận khác nhau. Song mọi cá nhân đều có một mong muốn tột bậc là hướng Thiện.
    Tính Thiện đó thể hiện ở ham muốn được sống có mục đích, có lý tưởng. Tính Thiện đó thể hiện ở ham muốn được cảm thông và chia sẻ, được tôn trọng và thừa nhận là một Con Người. Tính Thiện đó thể hiện ở ham muốn thoả mãn bản năng và thiết yếu ( ăn đủ no, mặc đủ ấm..... ) hay bản năng song không thiết yếu ( ăn ngon, mặc đẹp ...) thậm chí thoả mãn không bản năng và không thiết yếu ( tiền tài, danh vọng...). Tính Thiện đó thể hiện ở ham muốn yêu thương và được thương yêu.
    Trên con đường cuộc đời, mỗi con người chọn cho mình một hướng đi, kể cả hướng đi ấy có khi do người khác chọn cho mình. Dù ý thức hay vô thức thì chúng ta đều nỗ lực để con đường chúng ta đi tiến gần đến ánh hào quang của cái Thiện.
    Những suy nghĩ khác nhau dẫn đến những số phận khác nhau. Song, trong muôn vàn sự khác nhau của Số phận, hầu hết con người hoặc đi ngược đường về tính Ác, hoặc chỉ có thể tiến gần tính Thiện mà thôi. Bởi hầu hết con người luôn mong muốn thoả mãn những ham muốn của chính mình hơn là mong muốn làm thoả mãn những ham muốn của người khác. Những ham muốn hết sức bản năng.
    Những suy nghĩ khác nhau dẫn đến những số phận khác nhau. Song, trong muôn vàn sự khác nhau của Số phận, có một số con người đã chạm vào và hoà tan trong tính Thiện. Bởi họ đã hi sinh những ham muốn của cá nhân để mong muốn làm thoả mãn những ham muốn của tha nhân. Những hi sinh phi thường của ý thức.
    Con người không biết từ đâu mà ra nhưng biết mình chết đi sẽ thành cái gì. Con người biết sự sống của mình là hữu hạn song nhận thức được những gì mình để lại cho cuộc đời là vô hạn. Điều vô hạn ấy được lưu giữ bằng một đặc ân mà tạo hoá ban phát cho con người . Đó là kí ức. Các nhà tâm lý học cho rằng kí ức là " hành vi xây dựng lại quá khứ ", được ghi nhớ và bảo tồn trong cái chủ thể. Chủ thể ở đây có thể là chính bản thân mỗi cá nhân và cũng có thể hiểu là tha nhân. Những gì con ngườI để lại cho cuộc sống là Vật Chất và Tinh Thần. Kí ức lưu giữ Vật Chất và Tinh Thần bằng chính Vật Chất và Tinh Thần.
    Con người không biết mình sinh ra từ đâu nhưng biết mình chết đi sẽ thành cái gì. Con người không biết mình sẽ sống được bao lâu nhưng biết mình để lại cho cuộc đời cái gì và cuộc đời lưu giữ những gì mình để lại như thế nào. Để biết lắng nghe và thấu hiểu, để biết chia sẻ và cảm thông, để biết yêu thương và tha thứ. Để biết chọn cho mình một cuộc sống có ý nghĩa cho bản thân mình, cho gia đình và cho xã hội. Để khi cuộc sống hữu hạn của mình qua đi, con người có thể mỉm cười rằng mình đã sống mà không là tồn tại. Đã sống là một Con Người.
    " Khi ta chào đời, ta khóc còn những người xung quanh ta mỉm cười sung sướng. Ta phải sống làm sao khi ta chết đi, ta mỉm cười còn những người xung quanh ta thì khóc " - Danh ngôn.
    Viết theo đơn đặt hàng của ngưòi làm vườn
    "Nhansinhquan được viết tại 7xHN từ 25/07/2003 và viết xong vào 17:09 10/05/2004 " - harukaze .

  4. hoantoanmayman

    hoantoanmayman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2004
    Bài viết:
    892
    Đã được thích:
    0

    Gửi bác !!!
    Một tuần đã qua, Nhân sinh quan của bác quả là phong phú, càng đọc càng thấy hấp dẫn, càng thấy bản thân có thể từ đó mà đúc rút ra được chút ít kinh nghiệm, rèn luyện lại bản thân một tí.
    Nhân sinh quan này là của bác, như bác đã khẳng định, nên thiết nghĩ cũng không cần phải bàn bạc nhiều, vì mỗi người một quan điểm, một cách thức sống và nhìn nhận cuộc sống, một cách lí giải cuộc sống và một cách lí giải cho những ý kiến lí giải cuộc sống của mình. Mọi sự phản đối đều không có ý nghĩa vì rốt cục không thể áp đặt nhân sinh quan của mình đối với người khác (trên lí thuyết), và càng không nên tuyên truyền rao giảng nhân sinh quan của mình đối với người khác. Việc này phải rất thận trọng vì ở góc độ nào đó, người ta sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều từ những cái như vậy, ở đây, người phát biểu nhân sinh quan là rất quan trọng, hơn nữa đó lại là nhân sinh quan của anh ta, nếu là người tốt sẽ rất có ích cho người khác và xã hội, nếu là người xấu thì quả thật là tai hại.
    Đọc nhân sinh quan của bác và những bàn luận của mọi người, kể cả việc nghĩ lại những lời bàn luận của cá nhân, em cũng rút ra được chút ít kinh nghiệm, không phải từ nhân sinh quan của bác đâu mà từ sự tác động qua lại trong quá trình nhân sinh quan của bác chiến đấu với các ý kiến và tư tưởng khác để khẳng định nó thôi. Nhưng có lẽ hợp lí hơn bác nên đặt lại tên cho topic để người ta hiểu rõ đây là đâu trước khi tham gia, kẻo lại chết vì thiếu hiểu biết, và để có mục đích rõ ràng hơn trước khi ngồi vào bàn luận với bác (VD: đặt lại cho topic là Nhân sinh quan của Harukaze chẳng hạn). Ở đây em cũng trộm nghĩ có lẽ mọi người cũng giống em cứ nghĩ là nhân sinh quan trên phương diện tổng quát chứ không nghĩ nó lại là trường hợp đặc biệt (là nhân sinh quan của chính bác Harukaze và Harukazepei) .
    Em cũng xin nhắc lại với bác: nhân sinh quan có lẽ cũng có phần nào tính chất của triết học nên việc phổ biến nhân sinh quan rất cần sự thận trọng, nếu nó tốt, nó sẽ giúp ích cho người khác, đó là giúp ích cho xã hội, nhưng nếu nó không tốt (mà không tốt bao gồm có hại ở trong) thì sẽ thế nào, hẳn bác cũng có thể hiểu được, đó cũng là nguyên nhân vì sao em hỏi bác, việc trên thế giới 1 người đề ra nhân sinh quan mang màu sắc của chính bản thân người đó và đem nó ra để bàn bạc và thảo luận nhằm "mong muốn mỗi con người xây dựng cho mình một cách tư duy đúng đắn về đối nhân xử thế, xây dựng cho mình một nhân sinh quan trước những biến động khôn lường của cuộc sống", bác thấy trong lịch sử có được bao nhiêu người? là như vậy.
    Đây là ý kiến cuối cùng của em trong topic này, hy vọng có thể đóng góp phần nào cho những bài viết về Nhân sinh quan của bác.
    Chúc bác mạnh khoẻ
  5. GIP

    GIP Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Chương cuối cùng của anh quả là rất hay. Đã bổ sung thêm được nhiều điều cho nhân sinh quan của chính bản thân mình. Nhưng...tiếc là anh đóng sách lại sớm quá. Còn hẳn một chương bỏ ngỏ cơ mà.
  6. Miracle

    Miracle Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/03/2002
    Bài viết:
    4.292
    Đã được thích:
    0
    Chào tạm biệt bạn hiền và đón chào 1 ID mới
  7. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    Chú Haru đã viết xong các phần Nhân sinh quan của bản thân rất phong phú & đầy sắc thái riêng. Chú Haru đã đạt được cái mục đích của mình là đem ra chia sẻ những suy nghĩ của mình với người đọc.
    Bây giờ có lẽ là đã đến lúc ta chuyển sang phần VII. Mạn đàm về nhân sinh quan trong thiên hạ 7X. Vậy xin mời bà con 7X lên tiếng để Haru còn tiếp tục...
  8. hungarian_dance

    hungarian_dance Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
  9. harukazepei

    harukazepei Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2003
    Bài viết:
    691
    Đã được thích:
    1
    Thưa bạn hungarian_dance,
    Kaze đã định nghĩa tính Thiện trong nhân sinh quan như sau :
    ?oTính Thiện đó thể hiện ở ham muốn được sống có mục đích, có lý tưởng. Tính Thiện đó thể hiện ở ham muốn được cảm thông và chia sẻ, được tôn trọng và thừa nhận là một Con Người. Tính Thiện đó thể hiện ở ham muốn thoả mãn bản năng và thiết yếu ( ăn đủ no, mặc đủ ấm..... ) hay bản năng song không thiết yếu ( ăn ngon, mặc đẹp ...) thậm chí thoả mãn không bản năng và không thiết yếu ( tiền tài, danh vọng...). Tính Thiện đó thể hiện ở ham muốn yêu thương và được thương yêu ?o
    Vì vậy, nói kaze định nghĩa tính Thiện đồng nghĩa với thoả mãn những ham muốn của bản thân là không sai. Nhưng xin lưu ý, tính thiện trong những ham muốn của những ước vọng chân chính.
    Song không phải ?o con người có tính hướng Thiện bởi vì hầu hết con người luôn mong muốn thoả mãn những ham muốn của chính mình hơn là mong muốn làm thoả mãn những ham muốn của người khác ?. Đoạn này bạn đã hiểu nhầm.
    Cả đoạn là như thế này :
    ?oNhững suy nghĩ khác nhau dẫn đến những số phận khác nhau. Song, trong muôn vàn sự khác nhau của Số phận, hầu hết con người hoặc đi ngược đường về tính Ác, hoặc chỉ có thể tiến gần tính Thiện mà thôi. Bởi hầu hết con người luôn mong muốn thoả mãn những ham muốn của chính mình hơn là mong muốn làm thoả mãn những ham muốn của người khác. Những ham muốn hết sức bản năng ?o
    Tóm lại, chương VI là chương kaze muốn chỉ ra kết quả của mọI nỗ lực đấu tranh hình thành nhân cách để trở thành số phận của mỗI cá nhân . Kaze đã dùng tính Thiện để phân tích ?o những ham muốn hết sức bản năng ?o và ?o những hi sinh phi thường của ý thức ? rồI từ đó vạch ra một nhân sinh quan :
    ?o Con người không biết mình sinh ra từ đâu nhưng biết mình chết đi sẽ thành cái gì. Con người không biết mình sẽ sống được bao lâu nhưng biết mình để lại cho cuộc đời cái gì và cuộc đời lưu giữ những gì mình để lại như thế nào. Để biết lắng nghe và thấu hiểu, để biết chia sẻ và cảm thông, để biết yêu thương và tha thứ. Để biết chọn cho mình một cuộc sống có ý nghĩa cho bản thân mình, cho gia đình và cho xã hội. Để khi cuộc sống hữu hạn của mình qua đi, con người có thể mỉm cười rằng mình đã sống mà không là tồn tại. Đã sống là một Con NgườI ?o.
    Với nhân sinh quan trên, dù ?o môi trường văn hoá của những tập quán, lề thói....môi trường xã hội của những chủ nghĩa tư tưởng....môi trường gia đình của những nuôi nấng, giáo dục......? của mỗI cá nhân là thế nào thì tất cả đều có thể suy ngẫm cho chính mình một điều gì đó. Chắc chắn là tốt đẹp.
    CuốI cùng, con ngườI ta mong muốn một cuộc sống lương thiện, khao khát làm ngườI lương thiện chỉ bởI vì :
    ?oKhông có tượng đài nào để tôn vinh, cũng sẽ chẳng có toà án nào để kết tội, nhưng khi tất cả đã trở thành kí ức, chính lương tâm Con Người sẽ là tượng đài hay toà án của chính bản thân mình. Khi tuổi già ụp xuống đầu mỗi chúng ta, khi những hình hài già nua kia sống với hơn nửa thời gian dành cho kí ức, dành cho những hoài niệm về quá khứ, thì những ký ức ấy, những quá khứ ấy sẽ đem lại một tuổi già thanh thản và mãn nguyện nếu chúng ta đã sống thời tuổi trẻ bằng những Ước mơ chân chính. Những kí ức ấy, những quá khứ ấy sẽ mang đến một tuổi già dằn vặt và nuối tiếc nếu chúng ta đã sống thời tuổi trẻ cho những Cám dỗ thấp hèn. Mà sự dằn vặt của quá khứ đới với một tuổi già sống phần hồn nhiều hơn phần xác là một điều kinh khủng và là sự trừng phạt cay nghiệt nhất của số phận ?
    Bạn thân mến,
    Những gì kaze viết không liên quan đến chủ nghĩa khoái lạc ( hoan lạc luận hay hédoniste ). Hoan lạc luận như bạn nêu định nghĩa gắn liền vớI cá nhân luận ( individualisme ).
    Vì vậy ?o tính Thiện ? của kaze không giống như ?o khoái lạc ?o của hesdoniste.
  10. hungarian_dance

    hungarian_dance Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Kaze,
    Cảm ơn bạn đã trả lời, sở dĩ hungarian_dance có sự hiểu lầm như vậy bởi vì trong phần đầu, bạn viết:
    "Những suy nghĩ khác nhau hình thành những số phận khác nhau. Song mọi cá nhân đều có một mong muốn tột bậc là hướng Thiện"
    Sau đó bạn định nghĩa "tính Thiện" là mong muốn thoả mãn những ham muốn & ước vọng (chân chính) của bản thân.
    Và bạn viết: "dù ý thức hay vô thức thì chúng ta đều nỗ lực để con đường chúng ta đi tiến gần đến ánh hào quang của cái Thiện."
    Nhưng ngay sau đó, bạn lại viết rằng "con người hoặc đi ngược đường về tính Ác, hoặc chỉ có thể tiến gần tính Thiện mà thôi.", đó là bởi vì "hầu hết con người luôn mong muốn thoả mãn những ham muốn của chính mình hơn là mong muốn làm thoả mãn những ham muốn của người khác. Những ham muốn hết sức bản năng".
    Nếu như mọi cá nhân đều có mong muốn tột bậc là hướng Thiện và dù ý thức hay vô thức thì chúng ta đều nỗ lực để con đường chúng ta đi tiến gần đến ánh hào quang của cái Thiện, tại sao lại có những người đi ngược đường về tính Ác? Hơn nữa, "tính Ác" là gì?
    Luận điểm "mọi cá nhân đều mong muốn tột bậc được thỏa mãn các ham muốn chính đáng ( hướng Thiện)" và câu "hầu hết con người luôn mong muốn thoả mãn những ham muốn của chính mình hơn là mong muốn làm thoả mãn những ham muốn của người khác. Những ham muốn hết sức bản năng" có mâu thuẫn không?
    Nếu như không mâu thuẫn, thì sẽ gây ra sự hiểu lầm như của Hungarian_dance.
    Thân mến,
    Hungarian_dance

Chia sẻ trang này