1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhận thức khả năng TỰ NHẬN THỨC

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi away, 28/10/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anhdialan

    anhdialan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    0
    tôi cứ ngỡaway học thuộc bài tự nhận thức rồi chứ ?
    nếu ''cả nể ''khó nhận thức vậy thì tôi xin rút lại , và thay bằng từ khác '' away biết người biết ta '' lắm đó ! nhưng hiểu rõ ràng mình quá thì đời còn chi là thú vị hả away ?
    quyền thành viên ?
  2. ditimemodau

    ditimemodau Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/05/2003
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Bác anhdilan hơi quá rồi đó. Em nói thật, những gì mà bác away viết ra không phải để đi nịnh hay " biết người biết ta " như bác nói đâu. Sao bác không nhìn một cách tích cực hơn nhỉ. Nếu bác cứ một mực khăng khăng rằng những gì mình đã đưa ra là đúng thì bác quả là một người bảo thủ và có tệ hơn thì chỉ có bản thân bác mới biết được.
    Còn nữa, ai bảo bác là hiểu quá về mình thì đời hết thú vị??
    Thứ nhất, bác away chẳng bao giờ bảo bác ấy hiểu rõ mình tuyệt đối cả. Chúng ta chỉ nhìn thấy ở đây một bác away của những bài triết lý hay ho, còn ngoài đời bác có biết bác ấy như thế nào đâu. Có thể bác thấy bác away nhìn rõ mình trong vấn đề mang tính khô khan này. Nhưng bác away đâu đã bộc lộ hết đâu mà bác cho như thế. Không đúng đâu bac anhdilan à.
    Thứ 2, nếu thật sự hiểu được mình 100% thì đó là một điều thú vị đấy chứ. Bởi vì như thế ta có thể biết cách xử thế tốt hơn chăng?? Rồi lại còn được thử nghiệm xem cái tính cách của mình sẽ như thế nào trong từng hoàn cảnh. Nói chung, em nghĩ là khi biết rõ mình muốn gì thì đó là một người có thể đi đến sự hoàn hảo của con người đấy. Tất nhiên đó chỉ là ảo vọng vì chẳng có cái gì hoàn hảo trên đời này cả.
    em sẽ không bao giờ rời xa anh dù anh không muốn em ở cạnh anh
  3. MIG2000

    MIG2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    Chà , chà ... chú bé Away này chẳng hiểu một chút gì về chủ nghĩa Mác , một kẻ có tư tưởng hoàn toàn xa lạ với chủ nghĩa Mác (một thứ ảo tưởng mà Mác đã phải đấu tranh với nó rất nhiều để có thể đưa học thuyết của ông ta vào phong trào công nhân ) vậy mà làm ra vẻ đã tiếp thu được những lý tưởng của chủ nghĩa Mác . Cậu ấy hay nói về chủ nghĩa Mác chẳng qua vì đó là ý thức hệ chính thức được lực lượng cầm quyền thừa nhận . Trong khi lịch sử gia đình của cậu bé này lại gắn bó với nhà cầm quyền . Đó là vấn đề thứ nhất . Vấn đề thứ hai , đây là một anh chàng hoàn toàn xa lạ với quần chúng lao động , với hiện thực xã hội Việt Nam hiện nay. Các bạn cứ đọc hai bài trả lời của anh ta ngay sau bài viết của tôi sẽ thấy rõ điều này . Vậy là đánh giá của tôi về cậu này quá xác đáng .
    Tất cả những bài viết của tôi không vì một mục đích nào khác ngoài việc mong muốn Away trở thành một người tỉnh táo hiểu biết xã hội mình đang sống , một người tiến bộ đứng về phía quần chúng lao động như bao nhiêu người tiến bộ khác trong lịch sử . Tôi chưa thấy một nhà văn , một nhà thơ vĩ đại nào lại không thông hiểu cuộc sống của hàng triệu con người đang xây dựng nên xã hội và không đứng về phía họ . Đối với tôi , tiêu chí để đánh giá một người xem anh ta có phải là người tiến bộ hay không đơn giản chỉ là : anh đứng về phía ai , anh phục vụ cho ai , những kẻ hưởng đặc quyền đặc lợi hay những người tạo ra của cải cho xã hội ?
    Phù ... chán cậu bé này quá , hết cả kiên nhẫn với cậu ta ! Nói hết nước hết cái mà chẳng tiếp thu được gì . Đúng là tầm nhìn cậu này hạn chế thật ! Cậu ta không thể vượt nổi môi trường xuất thân của mình . Mác nói quá chí lý : " Con người là tổng hoà của những mối quan hệ xã hội " . Cứ căn cứ vào trường hợp của Away là thấy rõ điều này thôi . Vậy là quan điểm của cá nhân phụ thuộc vào điều kiện vật chất và xã hội trong đó nó tồn tại , vào những gì mà nó được tiếp thu từ người khác , vào kinh nghiệm sống của nó . Làm sao làm cho một người tồn tại trong một điều kiện như vậy có được một quan điểm gắn liền với điều kiện sống hoàn toàn xa lạ với anh ta .
    Tôi phí sức vô ích rồi ! Kể ra nhiều lúc mình cũng hăng hái thái quá thật . Không khéo lại làm trò cười cho thiên hạ đây ! Những anh khó chịu với mình mà không muốn nói ra chắc có vô khối , còn những người đồng tình với mình cũng không ít . Đoán chơi vậy mà ! Người ta muốn thư giãn mà mình cứ gây căng thẳng . Chán quá ! Mình quên mất mình lên đây cũng chỉ để thư giãn . Tính thẳng thắn đến giờ vẫn chưa chừa . Bởi vậy mấy sếp không ưa mình là phải !
    Thôi , bỏ cái mạng TTVN này với những cô cậu rảnh rỗi đi để lao vào cuộc sống xem nó thế nào . Thử ngửi xem đời có mùi gì . Thiếu gì cách để tiếp xúc với cuộc đời : kinh doanh , làm nhân viên tiếp thị , làm đại lý bảo hiểm nhân thọ hoặc đi giữ xe cho quán cà phê chẳng hạn . Thử sống như vậy khoảng 5 - 6 năm đi rồi hãy tiếp tục bàn luận chuyện xã hội . Muốn nói về xã hội thì hãy thấu hiểu nó đã . Con người ngày nay không phải là những con chiên ngoan đạo thời trung cổ chăm chú nghe cha cố giảng giải đạo đức và bổn phận đâu . Cái người ta cần là sự thật , là những gì họ cảm thấy có lợi cho mình , là những gì phù hợp với nguyện vọng và sự bất mãn của họ .
    Vậy là mọi cố gắng của tôi trở nên vô nghĩa và là một sự phí phạm thời gian . Đáng tiếc ! Đáng tiếc ! Dù gì tôi cũng có niềm an ủi là đã hết lòng với một con người . Tôi không bao giờ muốn hạ thấp Away . Tôi chỉ muốn Away vươn tới những đỉnh cao mới mà thôi . Thiện ý của tôi là ở chỗ đó . Còn việc Away có khả năng làm được điều đó không hoàn toàn tuỳ thuộc vào cậu ấy .
  4. thangnewzealand

    thangnewzealand Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2003
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0

    To AWAY
    Tớ cũng đã tranh thủ đọc bài của cậu, được khoảng chừng 17 trang bởi vì tớ biết topic này muộn quá. Đọc không vội vàng nhưng cũng không được như cậu khuyên là hãy đọc từng câu từng chữ của AWAY. Tuy vậy, tớ cũng cần nói với cậu một vài điều:
    1. Tham vọng của cậu rất lớn, điều đấy đáng khâm phục. Cậu muốn dùng lời lẽ được đúc rút từ kinh nghiệm cuộc sống, từ sách vở, ... để khuyên mọi người rằng "hãy sống tốt" (chung quy là như vây), với tôi điều này cũng rất đáng quý và rất đáng khâm phục đối với một người có tuổi đời như cậu. Tuy nhiên, để mọi người có thể cảm nhận được những tâm tư tình cảm của cậu muốn gửi gắm vào đấy thì cách viết của cậu không mang lại kết quả như cậu mong muốn. Cậu muốn người ta (đọc giả) nhận thức được cuộc sống thế nào để sống đẹp hơn, thế cậu co thể tưởng tượng ra rằng khi đọc những lời tâm huyết của cậu có những người đọc bực tức chửi đổng "Láo, thằng này chỉ lí thuyết, lời lẽ thì dạy người", lúc ấy có phải những lời "chỉ bảo" của cậu đã counterproductive (phản tác dụng)? Chính cậu làm cho người khác chửi đổng là cậu đã làm cho cuộc đời xấu đi một phần nào rồi đấy.
    2.Tôi cũng đã xem nhiều bài phân tích về những cái được và cái không được trong bài viết của cậu. Tôi không muốn phân tích thêm nữa bởi vì mỗi người có một cách nhìn nhận riêng, như thế xã hội mới thực sự là một xã hội. Tôi đồng ý với quan điểm của nhiều bạn đọc : không có một xã hôi chuẩn.
    3. Nếu bạn muốn thì tôi có thể liệt kê tất cả những câu nói của cậu mà có thể người khác hiểu cậu là "ngạo mạn". Có những lãnh tụ, những nhà văn, những nhà khoa học lỗi lạc đã để lại những lời nói rất hay cho bao thế hệ, nhưng chưa bao giờ mang tính áp đặt. Ngưòi ta chỉ phát biểu, người đời chiêm nghiệm. Người đời thấy đúng nên những câu nói ấy trở thành phương châm sống va bất hủ với thời gian. Có thể khi đọc đến đây cậu nói với tôi rằng "tôi không áp đặt, cửa khi nào cũng mở". Nhưng đối với đọc giả có trách nhiệm thì "cửa mở" hay không điều ấy không quan trọng!
    4. Có thể cậu nên nhờ Mod sữa giùm chủ đề "nhận thức khả năng tự nhận thức" thành một topic khác. Bởi vì những bài viết sau này của cậu chẳng ăn nhập gì với chủ đề cả. Nế mà cô giáo dạy văn chấm thì sẽ cho điểm thấp đấy.
    5. Cậu muốn đọc giả của ttvnol khi đọc những lời của cậu thì sẽ nhận thức tốt hơn để sống tốt hơn cho đời. Thế có khi nào cậu tự đặt câu hỏi cho chính mình rằng "có đọc giả nào trên ttvn mù chữ không nhỉ?" Tôi dám cam đoan với cậu rằng tất cả các đọc giả (ít nhất la các đọc giả trong forum này) đều biết chữ và đều biết nhận thức (ở đây tôi muốn nói nhận thức theo nghĩa đơn giản thông thường), và có nhiều người còn có trình độ học vấn cao, và có thể tất cả họ đang âm thầm cống hiến sực lực cho đời đấy.
    6.Nếu co thời gian tôi sẽ tâm sự với cậu nhiều hơn. Trước khi dừng bài viết tôi muốn biết quan điểm của cậu về vấn đề sau thế nào:
    Michel Foucault la một nhà triết học tài ba của nước Pháp. Ông sinh năm 1926. Hiện các học thuyết triết học của ông đang được các nước phương Tây nghiên cứu và áp dụng và được biết đến như là thuyết Foucault. Ông mất năm 1984 do căn bệnh thế kỷ AIDS. Khi còn sống ông la một người đồng tính luyến ái.
    Cậu nhận xét gì về "nhận thức" của ông ấy? Có phải chăng ông ấy qúa kém về nhận thức đến nổi phải mang căn bệnh thế kỷ?
    Chào thân ái.
  5. WestgirlNart

    WestgirlNart Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    0
    Bạn nói câu này chứng tỏ một điều là trong bạn đã có một sự thay đổi nhỏ về quan niệm Tự Nhận thức khả năng xxx của away sau khi nghe mọi người mổ xẻ
    1001 Ns và Anhdialan nghe chừng đồng quan điểm? Ờ vậy nên 2 người hiểu nhau, hợp nhau là phải. Còn tôi thì có lẽ hơi khác, thế nên có người hiểu lầm tôi mất rồi.
    Bạn hiểu lệch lạc nhận thức của tôi, thế có nghĩa là nhận thức của bạn về tôi cũng sai luôn, hén?
    Ở đây hầu như ai cũng khăng khăng cái mình nghĩ là đúng, nên bảo vệ nó hết sức, và đi phản bác lại quan điểm của người khác. Dù rằng mọi người khi tranh luận đều nói rằng: "cái gì sai tôi sẵn sàng sửa". Nhưng khúc mắc là ở chỗ, đứng trên lập trường của mình, thật khó nhìn ra cái sai ấy, vậy thì sửa sao đây? Đôi khi mơ hồ ngộ ra một cái gì đó, thì cũng phải qua thời gian lâu lắm. Hơn nữa, lao vào tranh luận, vô hình chung người ta chui vào cái guồng "giữ gìn quan điểm". Hic..
    Bây giờ mình nói ra một ý kiến gì đó, thể nào cũng có người bốp lại. Chậc, nói tới nói lui, nếu mình cứ ko thay đổi thì thể nào cũng bị coi là: "đã sai còn cố chấp". Ơ thế thảo luận cuối cùng ra cái gì vậy ạ?
    Rõ ràng là tranh cãi/ tranh luận và thảo luận khác nhau. Thế nhưng ở đây cách thức chúng ta trao đổi quan điểm còn lẫn lộn quá.
    To love is to admire with heart
    To admire is to love with mind...
  6. away

    away Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    2.112
    Đã được thích:
    0
    TẠM BIỆT CÁC BẠN
    Nếu có một điều gì tôi cảm thấy thú vị thì đó là tôi ?ovô tình? thu thập được không ít ý kiến trong topic này. Người đóng góp, người khen, người chê, người góp ý, người ăn nói lộn xộn, người quấy rối, người im lặng...
    Điều đó thể hiện những mối quan hệ, những cách xử lí, những nhân cách mà có thể hiện giờ chúng ta không hiểu được nhiều. Nhưng qua trải nghiệm cuộc sống, chúng ta sẽ cảm nhận được ít nhiều tính cách của con người thông qua cách họ thể hiện quan điểm. Topic này có thể coi là một thời điểm thu nhỏ với một số đối tượng tiêu biểu cho nhiều cách nhìn, cách nghĩ, cách xử lí và tính phát triển hoặc suy thoái. Đơn giản, nó là một kinh nghiệm mà có người đọc một hiểu mười hoặc đọc mười mà chỉ hiểu được một.
    Topic này như đã trình bày, không đề cập đến những vấn đề cao siêu mà nó dành cho những người bình dân. Có quan điểm thế này: Bình dân chính là làm hại sự phát triển, cái gì cũng đều đều đều đều. Rất chính xác! Nhưng có một điều tôi cảm nhận rõ ràng là không có nhiều người nắm được những điều cơ bản nhất về cuộc sống, về cái Tâm: ?oTâm giả bản? (Tâm là gốc). Và cả ?odân là gốc?. Nó là cái cội rễ để nuôi sống thân cây và cành lá. Đánh mất cái Tâm chính là mất gốc. Mà khi đã mất gốc thì cành lá đôi khi trở thành những thứ giả tạo và ảo ảnh. Có thể khẳng định là nhận thức nói chung của người Việt hiện nay dưới mức ?obình dân?. ?oMức bình dân? theo tôi quan niệm là biết cư xử với nhau cho có tình người hoặc ít ra là cư xử thế nào để không lãnh hậu quả, đó chính là khoa học cộng sinh chứ không đơn thuần là đạo đức. Là cơ sở để tạo nên những lực lượng quần chúng vững mạnh để được thể hiện quyền ?odân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra?, còn cứ phân tán ai lo người nấy như như bây giờ thì sẽ đánh mất dần tính cộng sinh để cùng tồn tại. Tạo hóa ban cho loài người tình yêu thương, sức lao động, nỗi sợ hãi, sự khác biệt... chính là để duy trì sự sống của loài người bằng mâu thuẫn và những sự giải quyết thấu tình đạt lý. Khi đánh mất một hoặc nhiều trong những cái đó thì loài người sẽ bị tuyệt chủng.
    Chính vì thế, tôi muốn góp phần để chúng ta cùng đạt đến ?omức bình dân? về nhận thức cũng như hành động trong cuộc sống, thực tế là phát triển lên một cấp độ tối thiểu bắt buộc mà nếu không phát triển thì sẽ rối loạn. Từ cái mức bình dân ấy mà khoảng cách nhận thức giữa con người sẽ không quá xa, sẽ gần gũi nhau hơn, ít gây hại cho nhau hơn. Và từ ?omức bình dân? cơ bản ấy, sự phát triển sẽ nhanh hơn, chuẩn hơn, rộng mở hơn, năng lực được phát huy nhiều hơn. Để đạt đến ?omức bình dân? ấy (rồi sau đó hẵng tính đến chuyện cao siêu) chính là một bộ phận không nhỏ thiếu nhận thức đồng loạt thực hiện một cú nhảy sang cấp độ cao hơn (muốn nhảy thì phải tích lũy lực, kinh nghiệm, chịu khó đọc, học hỏi). Và những người có nhận thức cao hơn ?omức bình dân? tất sẽ có một động lực phải cạnh tranh nhận thức để cùng nhảy tiếp sang những cấp độ nữa để không bị hòa tan vào ?omức bình dân?. Đất nước sẽ có những chuyển mình lớn mà theo nhiều quan niệm phân tích kinh tế hay gì gì đó chưa chắc đã tính đến được.
    Hơn nữa, con người đang ở trong thời đại thông tin, có vô số lý thuyết như những cơn bão cuốn phăng tất cả. Không phải bất cứ ai cũng tin là sống cần lao động, cống hiến hay chia sẻ vì có thể họ lại tin vào các thuyết gây chiến tranh để giảm dân số, cá lớn nuốt cá bé... Muốn níu lại thì phải níu vào gốc. Tôi chỉ muốn tạo ra một gốc cây trong cơn bão ấy, bởi có người muốn trụ lại nhưng không biết víu vào đâu. Phần lớn nhận thức trong này dành cho những người khoảng 15,16 tuổi, những đối tượng còn ham chơi, không mấy ghé vào. Tuy nhiên, nó cũng có thể dành cho những người 51,61 tuổi hoặc hơn thế nếu họ chưa đạt đến một mức nhận thức cơ bản. Tôi cùng mọi người tạo ra sản phẩm, nó tồn kho hay được phân tán là tùy số người góp sức vào. Nhiều khi tôi dành hết sức làm ra sản phẩm nhưng làm xong thì khâu phân phối làm gì còn sức. Chuyên môn hóa là ở chỗ ấy. Mỗi người một việc thay vì xúm vào bắt lỗi (đòi một sản phẩm hoàn hảo khi thiếu sự cộng tác) thì mọi thứ tiến triển nhanh hơn, hiệu quả hơn.
    Những vấn đề như thế này, nó nằm trong tiềm thức, cứ theo từng thời điểm khi nó lớn lên, rõ ràng hơn mới có thể viết ra được nên topic dài dòng là không thể tránh khỏi. Cái tôi tiếc là những người hiểu được bản chất của những suy luận như thế này nhưng không thực hiện, không lan rộng vì ích kỷ hoặc lười biếng.
    Tôi hoàn toàn không tin những điều viết về cái tốt một cách có cơ sở và nghiêm túc lại làm cuộc sống xấu đi hoặc phản tác dụng. Chỉ có những kẻ xấu, kẻ phá hoại, xuyên tạc hoặc không biết ứng dụng nó, không chịu tìm hiểu để ứng dụng nó hợp lí (thiếu khả năng tự làm hoàn hảo) mới là kẻ gây hại và làm cuộc sống khó thở hơn. Những kẻ đó thì luôn có cách làm vấn đề xấu đi. Nhưng tôi tin topic này có một sức mạnh đủ để sinh tồn.
    Những người chưa hiểu được (bao gồm những người dù bản thân cho là mình hiểu nhưng thực chất hành động thể hiện ra lại chứng minh điều ngược lại) tôi không dám trách. Tôi thấy đã nêu lên được mục đích chính của topic và toàn bộ thời gian vừa qua cùng với sự tham gia của mọi người đã tạo nên được một topic như một thực thể còn sống hoặc đã chết hoặc sắp tới mới sống. Như vậy không cần thiết phải viết nữa, để dành thời gian cho những việc khác.
    Tôi còn nhớ năm ngoái có cá với một số thành viên là trong vòng một năm, nếu những điều away viết được đông đảo công nhận là có giá trị thì mong những người bẻ bai away mỗi người đóng cho quỹ từ thiện một triệu đồng. Còn nếu away vô dụng, giá trị nếu có cũng vớ vẩn thì xin nhận cái tiếng làm con cóc lụ khụ ngồi đáy giếng suốt đời. Riêng việc từ thiện thì away dù có cá cược hay không thì cũng xin đóng góp một nửa những của cải mình làm được trong đời cho cuộc sống. Có ai muốn tham gia cá để dám đặt nhiều cái vào phát biểu của mình thì vẫn còn thời hạn.
    Có lẽ từ thời điểm đấy đến bây giờ cũng đã gần một năm rồi, nói chung là cho đến thời điểm này, away đã không đạt được chỉ tiêu. Hình như còn hơn một tháng nữa, không biết con tạo xoay vần đến đâu, tình hình sẽ thế nào.
    Nói chung, thắng hay thua với tôi không phải là điều quá quan trọng, làm con cóc ghẻ cũng vui. Tôi chỉ muốn sau nửa năm nữa, những người tham gia topic này bao gồm cả tôi (đã từng phát biểu hay chỉ theo dõi trong im lặng) nếu còn tồn tại trên đời và mạng này cũng như topic này còn tồn tại thì cùng ?obáo cáo tình hình? mình được gì mất gì, làm được gì cảm nhận về về topic này cũng như những người tham gia có thay đổi gì không.
    Câu hỏi của thangnewzeland rất hay, nó cũng là vấn đề lớn giữa nhận thức và hành động thực tiễn, khả năng nhận thức và khả năng hành động:
    ?oMichel Foucault là một nhà triết học tài ba của nước Pháp. Ông sinh năm 1926. Hiện các học thuyết triết học của ông đang được các nước phương Tây nghiên cứu và áp dụng và được biết đến như là thuyết Foucault. Ông mất năm 1984 do căn bệnh thế kỷ AIDS. Khi còn sống ông là một người đồng tính luyến ái.
    Cậu nhận xét gì về "nhận thức" của ông ấy? Có phải chăng ông ấy qúa kém về nhận thức đến nổi phải mang căn bệnh thế kỷ??

    Xin trả lời: Những người làm khoa học chân chính hay nghệ thuật chân chính dành nhiều tâm lực cho công việc nên trong cuộc sống, nhều khi họ không còn đủ sức mạnh để giữ mình. Cuộc sống càng khắc nghiệt thì cuộc đời họ càng thiếu thốn tình cảm và những sự quan tâm cần thiết để công bằng với sức cống hiến của họ. Trong một số vấn đề, họ cực mạnh, nhưng trong cuộc sống thì họ lại yếu đuối và dễ sa ngã.
    Nghệ thuật sống, khoa học sống là dung hòa được lao động và hưởng thụ, phát triển được nhiều mặt của trí lực, hòa hợp được với muôn loài mới là nghệ thuật nghệ thuật nhất, khoa học khoa học nhất. Điều đó đòi hỏi một con người toàn tài. Những trường hợp như vậy muôn người thì chỉ có một.
    Chính vì thế mà con người cần quan tâm đến nhau hơn, công bằng với nhau hơn, chính là bù đắp cho nhau những khiếm khuyết trong cuộc sống để cùng được hưởng nhiều lợi ích của nó.
    Michel Foucault bị đồng tính luyến ái có thể do bẩm sinh hoặc tự nguyện, cái đó không rõ nên không bàn. Còn việc ông bị nhiễm AIDS thì đó là chuyện bất cứ ai quan hệ TD cũng có nguy cơ nhiễm. Hoặc cũng có thể ông ấy đi cắt tóc, cạo râu, hay tiêm thuốc, truyền máu bị lây vì đồ dùng rồi. Có những cái mà người ta không kịp giữ mình và có nhiều rủi ro không lường được. Đó là chuyện bình thường. Triết gia không biết mua rau, nhà tuyên truyền hạn chế sinh đẻ mà đẻ năm con, quan tòa phạm tội... cũng không phải chuyện lạ. Thế nên mới đòi hỏi bản lĩnh, tính nghiêm minh của pháp luật, ý thức đóng góp, phê bình của cộng đồng để giảm thiểu những ?onghịch lý tiêu cực?. Điều này tôi đề cập đến rất nhiều, đặc biệt là bản lĩnh và ý thức lao động.
    Nhận thức chuẩn là những cái cơ bản để người ta biết đúng sai kẻo làm sai lại bảo tại tôi không biết thế là sai. Còn khi đã biết đúng sai thì làm đúng làm sai là tùy mỗi con người, bạn ạ.
    Cảm ơn các bạn đã chịu khó đọc và xin tạm biệt!


    ...có khi yêu đến xế chiều
    cúi đầu nhận tội mình yêu chính mình...
  7. 1001Nights

    1001Nights Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2003
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Là tôi có cảm giác như thế về bạn, chứ tôi đâu có dám "nhận thức" bạn. Hai tiếng nhận thức nghe to tát quá, tôi thấy ghê ghê là, chả dám dùng ....
    Cuối cùng thì cũng có ai đấy hiểu ra cái gì đấy, chắc vậy (!)
    Mọi người thân mến, chúng ta đã tranh cãi rất dài và rất dai ở TOPIC này, đã có rất nhiều thành viên tham gia. Và cũng đã có rất rất nhiều những ý kiến được thảo luận.
    Cá nhân tôi thấy rằng, với sự khổ công và lao lực đến thế của away mà số người ủng hộ ngay thức ngộ ra có vẻ lèo tèo đến vậy, thật phí. Và cái biển "Nhận thức khả năng tự nhận thức" nên được hạ xuống để thay tên. Đổi thành tên gì thì nhiều người đã góp ý từ những bài trước, tôi ko nhắc lại nữa.
    Qua lượng bài khổng lồ của mình, away đã sử dụng bao nhiêu kinh nghiệm, học thuyết, những trích dẫn ý kiến các bậc vĩ nhân cũng như những sự kiện nhỏ nhặt đời thường mà away đã bỏ rất nhiều thời gian để gạn lọc, biên tập từ sách vở, báo chí.
    Những bài viết quả rất công phu và mượt. Tiếc là rất nhiều người, trong đó có tôi đã không ngộ ra chút gì hết khi đọc chúng, thật hổ thẹn cho mình quá ().
    Về nhân vật away, tôi có cảm giác bạn là một người có năng lực, một người tài thực sự. Tuy nhiên, đọc tất cả những bài đối thoại và tranh luận với mọi người của bạn, tôi thấy bạn thiếu mất một chữ cực kỳ quan trọng, chữ NHẪN.
    away chưa một lần tiếp thu sự phê bình, góp ý của mọi người một cách thành thật. Ngược lại, "khéo léo" ***g sự khinh miệt và "hạ nhục" người ta ở những bài viết kế tiếp. Liệu một người như thế có đủ khả năng để DẠY người khác Nhận thức khả năng tự nhận thức không nhỉ?. Chắc mọi người không khó trả lời câu này.
    Dẫu sao, cá nhân tôi cũng đã ngộ ra một điều khá to tát nhờ TOPIC này. Tôi đã hiểu được một điều đơn giản, hãy không nên phê bình người ta một cách chính diện, dẫu họ là người luôn rao giảng đạo lý, rao giảng cách thức làm người.
    Cảm ơn tất cả (!)
    the mirror has two faces.
  8. anhdialan

    anhdialan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    0
    rất tiếc cái nick anhdialan này phải tồn tại trên ttvnol away ạ ! cho nên tôi không lỡ vạng thẳng vào mặt cậu về nhận thức , cậu hãy sống theo kiểu của cậu đi ,đi làm đi , xây dựng cuộc đời đi , và bao giờ thốt lên rằng : cuộc đời ta chỉ thế này thôi ư ? thì hãy quay lại thảo luận về nhận thức nhé !
    anhdialan
  9. Stars_South

    Stars_South Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Gởi Mic2000 :
    Từ trước đến nay,tôi không có thói quen biện minh cho ai .Với Away lại càng không bao giờ .Cậu ấy thừa sức biện minh cho mình với một khối lý luận dày đặc và xúc tích với khả năng hành văn mềm dẻo thừa sức bẻ gẫy những chứng kiến của cậu dù nó có đúng đi chăng nữa .Cái giỏi của người nhận thức cao là vậy đó .Khả năng uốn eo,luồn lách,công thủ toàn diện có thể bóp méo cả sự thật,đôi khi những sự thật thô thiển nhất .Huống hồ cậu là nói trong tâm trạng mang cái " Tâm " không tốt .Cái "Tâm " cậu chưa sáng thì chưa thể nói tốt được .Cậu đâu có cái mong muốn cho Away nhận thức lại chính mình,hãy sống thực tế hơn .Quanh đi quẩn lại là chê bai và tự cao cái mớ kiến thức hỗn độn của cậu .Tốt nghiệp đại học được mấy năm rồi ?Còn nhớ được 4 trình Triết Học hồi năm thứ nhất vậy là khá đó .Nào là Mác ư,Ăngghen ư nghe ghê ghớm quá .Xét về mặt Lý luận Triết Học cậu có vác cả bộ Triết Học Mác Lênin toàn tập ra đây cũng chưa chắc đã đấu lại Away đâu .
    Một người như cậu,chắc chưa bao giờ sống ở một nước Tư Bản lên toàn nói theo bản năng sách vở .Tôi đang sống và làm việc ở một nước Tư Bản đây.Cậu có thắc mắc gì về lối sống của họ,hay hỏi han gì để bổ thêm kiến thức trong đầu ở cái đất Bình Định thì cứ hỏi .Tôi sẽ trả lời tất cả .
    Xin quay lại bài của Away
    Có rất nhiều người đọc bài của Away với cái suy nghĩ thiển cận sau :
    +Coi Away như một cậu bé trầm cảm nặng,sống nội tâm và ưa thể hiện
    +Sống nặng về lý thuyết đôi khi xa vời thực tế .Có suy nghĩ viển vông và đầy chất ảo tưởng
    +Coi Away như ếch ngồi đáy giếng (dù gì cũng chỉ là một cậu sinh viên chưa ra trường)
    +Cách nói chuyện nặng chất lý thuyết ,anh hùng ca.. , pha đậm chất bất lực trước cuộc sống
    +Nặng tính dậy đời và bảo thủ trầm trọng
    Và những kẻ đó đã tặng cậu những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời bới móc .Đôi khi có kẻ tặng sao cho cậu chỉ vì sự hiếu kì khi thấy một bài viết dài (lâu lắm mới thấy) để chê Away .Nhưng bọn họ đâu chịu đọc kĩ bài viết của cậu ???
    Bài viết chứa nhiều mâu thuẫn,cái cách nói chuyện tự vả vào mồm mình như của cậu tôi mới thấy lần đầu đó
    Xin được dẫn
    chứng đầy đủ cho mọi người và cho cả những kẻ tặng cậu sao hiểu rõ điều đó :
    Cậu có hiểu thế nào là Lý thuyết ,Thực tế và Chân lý không ?
    Đó là ba khái niệm mà một kẻ học Triết một kì như câu chắc không thể hiểu thấu đâu .
    Cái kiểu ăn nói của hợp gu với câu :
    Mọi lý thuyết chỉ là màu xám
    Còn cây đời mãi mãi xanh tươi

    Nhưng xin thưa rằng không có cái cơ sở lý thuyết đó thì nhân loại mãi đến bây giờ chắc chắn vẫn đắm chìm trong ngu ngốc và đần độn .Mò mẫm và tối tăm,..
    Lý thuyết nền tảng cơ bản nội tạng là một pho kiến thức bao la Đôi khi đó chỉ là một chuẩn mực xã hội ,một quan niệm đạo đức ,..nhưng đó là cái mà mọi người nhìn vào mà hành động đó
    Không có lý thuyết thì lấy đâu ra kiến thức mà thực hành .
    Phải chăng những mớ lý thuyết nào mà thực tế không thể khẳng định nó đúng được (tại thời điểm hiện tại nào đó) thì mới lý thuyết đó ngu ngốc và đần độn ?
    Cho tôi hỏi một câu :xét tại thời điểm hiện nay (năm 2001) CNXH đang yếu thế và đang trong thời kỳ vỏ bọc thì ai dám khẳng định CNXHKH là đứng đắn .??? Ai ?Ai?Ai?
    Theo tư tưởng Mác Ăng ghen thì CNXH bao giờ mới thành hiện thực đây ??? Quá xa vời và không thể (nếu theo cái nghĩ thiển cận của cậu)
    Hồi còn là sinh viên tôi đã từng hỏi Thầy giáo "Thưa thầy làm sao để có thể lên được CNXH trong thời buổi hiện nay ? Và em giả sử có lên được đi chăng nữa thì nó sẽ có những mâu thuẫn nội tạng mới và sẽ lại đấu tranh và giải quyết lẫn nhau.Và CNXH lại đi vào quên lãng .,..
    ....CNXH (Một hình thái XH nặng tính nhân văn sâu sắc) là một XH lý tưởng mà ở đó con người được ăn no,mặc đẹp,được bình đẳng,tự do,.. .Một điều không thể trên một nền tảng của sự có thể ? Để dễ hiểu tôi xin lấy ví dụ :Diệt làm sao được cái quan niệm ,bản chất cá nhân,lòng tham trong tất cả mọi người .
    Còn lòng tham nghĩa là còn sự chiếm hữu .Mà còn sự chiếm hữu là còn sự chênh lệch quyền lợi về vật chất và tinh thần Nghĩa là sẽ còn có bất công và đấu tranh,..,một sự phát triển không ngừng Đôi khi chúng ta cần hiểu "Lòng tham" đôi khi chính là động lực để con người ta phấn đấu hướng dần đến sự hoàn thiện cá nhân và XH .Vai trò của "Lòng tham" đâu có phải là nhỏ Làm sao ai dám bác bỏ nó để tiến lên một hình thái XH lý tưởng như CNXH được Thiết nghĩ chúng ta cần trong trắng như trẻ sơ sinh ?
    Con người không bao giờ thoát khỏi được phần con mang tính tự nhiên và nghiệt ngã (có là thánh) Do vậy sẽ còn có nhiều điều không thể trong suy nghĩ của sự có thể (của Thực tế khách quan )
    Thầy giáo tôi hỏi vặn tôi một câu "Ai bảo cậu là không thể lên CNXH như vậy ?.Đã ai lên được đâu mà biết nó sẽ thể nào.Câu trả lời là thời gian và sẽ luôn là vậy
    Nếu theo suy nghĩ trẻ thơ như tôi hồi đó và như cậu bây giờ thì chúng ta đáng sống trong một thời buổi mà Tất cả mọi người đều " treo đầu dê bán thịt chó sao " Nghĩa là biết là không thể nhưng cứ cố mà mơ mà nghĩ viển vông mà mơ với chẳng ước mà lao tời .CNTB ngon vậy mà không đớp không hốc không xực ???
    Thật ngu ngốc đần độn và dở hơi,điên cuồng và ảo tưởng ư ???
    Biết là tiệm cận nhưng vẫn cứ đâm vô với mong ước hai đường thẳng song song cắt nhau ở vô cùng là điều xa xuẩn ngốc ???
    Không ai có thể bắt con người mơ ước và khát khao hướng tới những điều tươi đẹp kể cả là xa thực tế
    Hãy nhớ một chân lý muôn thửo "Không có điều gì là không thể khi thời gian còn trôi và tương lai còn ở phía trước "
    Sống thực tế là điều rất tốt .Đó là miền đất để chân lý thể hiện sự đứng đắn của mình .
    Nếu như theo câu :
    "Chân lý là thực tế khách quan được thực tế kiểm nghiệm và cho kết quả là đúng "
    Vậy thì đến bao giờ thì cái Thực tế khách quan mới có thể chứng minh được CNXH là mang nhưng điều Chân Lý
    Mà Thực tế khách quan đang bó tay,phải chăng chúng ta cứ chửi nhưng điều đó là ngu ngốc và xa vời
    Một điều đơn giản chắc cậu cũng hiểu.Triết Học Mác Lênin Vĩ Đại,Bao La lắm,học nhiều hay học ít không quan trọng.Cái quan trong là ta ứng dụng được nó bao nhiêu để điều khiển hành động cá nhân phù hợp với Thực tế khách quan để thúc đẩy Thực tế khách quan phát triển phải không .Và xét trên khía cạnh đó chỉ cần lĩnh hội được 1/1000 nó và áp dụng một cách linh hoạt và thành công mỗi chúng ta cũng có thể trờ thành một người có Danh Vọng và Quyền Lực không nhỏ trong XH ngày nay (tôi gặt bỏ các yếu tố ngẫu nhiên tác động không có lợi cho sự phát triển đó)
    Away không phải là kẻ sống xa thực tế và viển vông ,chỉ xét việc cậu ta thi đậu vô Đh là tôi thấy cậu ta đã hơn vô số những kẻ lười học ,ăn chơi chác táng hiện nay rồi .
    Cậu ta bỏ thời gian,tiền của để lên đây tâm sự những điều viển vông và thiển cận (như cậu nghĩ) phải chẳng không mạng lại lợi ích gì cho bản thân và Xh (nghĩa là nhưng người trên mạng hợp thanh 1 XH thu nhỏ) Để chỉ mạng lại cho mình sự bực dọc khị bị kẻ khác chê bai ?Cậu ta dại khờ lắm phải không ?
    Cậu ta không viết những bài trên thì tôi cũng sẽ viết và sẽ còn nhiều người khác viết Dù chỉ là mớ lý thuyết xuông thôi cũng được nhưng nó thể hiện cái " Tâm " của những người trí thức lương thiện .Có ích cho ai không thì hậu xét
    Tôi tin chắc nếu cậu đọc hết tất cả các bài của Away cậu sẽ biết thêm được một số điều Kể cả cậu hiện tại có là Tiến Sĩ khoa học đi chăng nữa (Mic à)
    Tôi là người ưa thực tế,khoái làm hơn nói Chẳng ai tin kẻ nói phét bao giờ Cứ làm được rồi đó thì chẳng có kẻ nào dị nghị mình.Nhưng tôi luôn tôn trọng những người sống có Lý tưởng mang tính hướng thiện
    Xét theo cái suy nghĩ của cậu thì có lẽ chúng ta coi Phan Bội Châu và Phan Chu Chinh là những kẻ khờ dại và trẻ con ???
    Họ vẫn luôn là những người đáng được tôn trọng và kính yêu
    Thực tế đôi khi rất trần tục và khốn nạn ,chúng ta không thể chống lại nó ngoài khả năng chấp nhận đến đâu mà thôi .Do vậy chúng ta cần yêu đời hơn nữa ,sống có ước mơ và hoài bão hơn nữa ,hướng đến nó trong tiềm thức và nhận thức .Chỉ cần kkhao khát được sống thiện và làm điều tốt chúng ta đã cảm thấy mình tốt hơn rất nhiều rồi ??? (Mic có hiểu không vậy)
    XH hiện đại là XH mà con người ta thường sống ở dạng nhờ nhờ (nghĩa là nửa nọ nữa kia)
    VD :Học Triết Duy Vật là vậy,tin Triết Duy Vật là vậy nhưng trước khi đi thi ĐH vẫn thắp hương mong ông bà phù hộ độ trì (Khấn vái đến chục cái)
    Đức tin và Chất Hãi trong mỗi con người cái nào mạnh hơn
    Tất nhiên và Ngẫu nhiên .Kẻ nào dám dùng Tất Nhiên để tiêu điệt và loại bỏ hoàn toàn yếu tố Ngẫu nhiên là một điều Ngu Dại Khôn Cùng .
    Đơn giản như một điều không phải là cứ đẹp trai là lấy được vợ đẹp ,hay cứ học giỏi là đỗ ĐH,.. --->Hoang Đường
    Chúng ta cứ sống nhờ trong danh giới của Tất và Ngẫu của Thực và Hư ,.. vô hình chung chúng ta ở dạng hỗn tạp
    ____________________________
    Nhân tiện thể nhắc lại một chút về Tôn Giáo :
    Không có một Quan niệm Tôn giáo nào tách rời độc lập với Quan niệm Triết Học duy vật và ngược lại
    Đây là một mối quan hệ tương hỗ đôi bên cùng có lợi
    Điều đó giải thích tại sao có câu "Khôn ngoan không lại với trời"
    Khôn ngoan ở đây thể hiện khả năng phán ánh TG quan một cách đúng đắn dựa trên nền tảng của Triết Học Duy Vật (THDV dựa trên thành tựu của tất cả cách ngành khoa học khác)
    Nhưng lại không lại với "Trời"
    Trời ở đây có thể tượng trưng cho yếu tố " ngẫu nhiên " cái không may ,...
    Triết học Duy Vật có khôn đến mấy cũng chỉ phát biểu được một câu :Vô số cái ngẫu nhiên tạo thành cái Tất nhiên
    Nhưng cái gì tạo lên cái "Ngẫu nhiên" thì bó tay
    Chú ý :Mọi người không thể dùng cái câu muôn thưở của Triết Học Duy Vật để trả lời đến cùng cái tạo lên một vấn đề là : " cái mâu thuẫn nội tạng nền tảng bên trong tạo lên nó" trong trường hợp cái ngẫu nhiên được
    Cái ngẫu nhiên không do cái gì quyết định.Triết Học hiện đại ngay nay vẫn không thể nhúng tay vào cái "ngẫu nhiên" được
    Toán sác suất cũng là một phần nghiên cứu cái yếu tố ngẫu nhiên để ứng dụng trong cuộc sống
    Một trong những khe hở để Tôn Giáo luồn lách chiếm đất là vậy đó .,..
    Giải thích một cách trơn chu những yếu tố ngẫu nhiên dựa trên mội quan hệ tổng thể loằng nhoằng và đơn lẻ
    Tôi đọc nhiều về Đạo Phật,Thiên Chúa Giáo,tôi yêu chúng và đang cố tin vào chúng .Cái Đức tin trong tôi không đủ lớn để ép cái hành động của tôi theo cái Đức tin đó
    Theo kiểu " Vị cha sứ có thiên hướng giải phóng linh hồn ,tại sao không xuống âm phủ mà giải phóng.Ở đó có rất nhiều linh hồn "
    Tin vào cuộc sống thiên đường ở tương lai nhưng cứ bám ghì lấy hiện tại .Đó là cái chất " nhát " muôn đời trong mỗi chúng ta .
    Nếu bạn có điều kiện tìm hiểu cái lịch sử phát triển song hành của Triết Học và Tôn Giáo bạn sẽ ngẫm ra được nhiều điều thú vị nữa cơ
    Như tôi đã nói,cái yêu tố cuôn hút tôi nhất khi đọc nhiều cuốn sách về Tôn Giáo đó là cái tính hướng thiện và giáo dục của nó
    Điều đó giải thích kẻ sùng đạo "Thực tế "như tôi lại rất khoái thắp hương cầu nguyện và đi chùa.

    Tổng hoà các yếu tố của đức tin và Chất Hãi tạo lên hành động của tôi.
    Và trên TG hiện nay có rất nhiều người sống theo kiểu như tôi.Nghĩa là ở giưa Triết Học duy vật và Tôn giáo
    Tôn giáo luôn thể hiện sự bất lực của con người trước tự nhiên.Nó thể hiện cái ước mơ chinh phục và khai thác tự nhiên của con người.Thể hiện sự ham hiểu biết,tìm hiểu và giải thích TG quan của con người
    Đôi khi Tôn giáo cũng chính là lối thoát tâm hồn của những người thiếu đức tin vào cuộc sống thực tại,....
    _________________________________
    Nếu Mic và các bạn khác sống Thực Dụng và Ưa Thực tế thì có thể coi những bài viết của Away như một thứ Tôn Giáo cũng được ,chẳng sao .Đó chỉ là nhưng cái hướng thiện và xa vời mà thôi cũng chẳng sao .Away không bắt các cậu tin vào chúng những vẫn có người tin (bằng chứng là sự tồn tại và phát triển của chủ đề này ) Cũng như Nhân Loại tin và Chúa Zesu ,Phật,và Thánh Ala vậy .Không có vấn đề gì lớn phải không ?
    Sống tốt và sống đẹp là cái mà tất cả chúng ta hướng tới

    Chào thân ái
    Amenđàphật

    Beethoven

    Được Stars_South sửa chữa / chuyển vào 21:09 ngày 23/06/2003
  10. thangnewzealand

    thangnewzealand Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2003
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0

    Star_south thử đọc lại bài của mình xem thế nào!!! Cậu cũng có khả năng hùng biện tôt lăm, nhưng vẩn không làm người khác khâm phục. Tôi xin trích dẩn:
    Tốt nghiệp đại học được mấy năm rồi ?Còn nhớ được 4 trình Triết Học hồi năm thứ nhất vậy là khá đó .Nào là Mác ư,Ăngghen ư nghe ghê ghớm quá .Xét về mặt Lý luận Triết Học cậu có vác cả bộ Triết Học Mác Lênin toàn tập ra đây cũng chưa chắc đã đấu lại Away đâu .
    Một người như cậu,chắc chưa bao giờ sống ở một nước Tư Bản lên toàn nói theo bản năng sách vở .Tôi đang sống và làm việc ở một nước Tư Bản đây.Cậu có thắc mắc gì về lối sống của họ,hay hỏi han gì để bổ thêm kiến thức trong đầu ở cái đất Bình Định thì cứ hỏi .Tôi sẽ trả lời tất cả .

    Theo tôi để góp ý cho Mig thì cậu cùng cần có cái "tâm". Tôi không bênh vực cho bất cứ một ai bởi vì Away cũng là người đáng tôn trọng và Mig cũng là người không đáng để cậu phải nói những lời nặng nề như vậy. Thiết nghỉ, dù bất cứ ở đâu (Bình Định, Việt Nam hay ở một thành phố nổi tiếng nào đấy của một nước Tư Bản) thì cũng tuỳ người cả thôi Star à. Cậu không thấy nhiều người Việt Nam mình đang ở những nước Tư Bản vẫn không bao giờ biết đến "yêu nước" là gì đó sao? Chắc gì những người Việt Nam ở các nước TB có tầm hiểu biết hơn những người Việt Nam đang sống ở Việt Nam.
    To Away: Có lẽ tất cả mọi người những ai đang theo dõi forum này đều muốn cậu tiếp tục viết. Tôi nghĩ không phải người ta chê tất cả những gì cậu viết đâu. Tôi cũng đã có một bài viết ngắn nói lên những điều tôi không thích về bài viết của cậu, nhưng không có nghĩa là tôi phủ nhận tất cả những điều cậu viết. Nếu có thời gian thì tôi sẽ tiếp tục đọc bài của cậu để cùng trao đổi thêm với tinh thần "góp ý thẳng thắn và chân thực". Ah, mà này, không phải cậu cũng từng thừa nhận rằng chính những bài viết có tính phê phán đã là "chất xúc tác" đẻ cậu viết được nhiều hơn đó sao!!!
    Đề nghị bác Mig cần tiếp tục tham gia đề tài với tinh thành góp ý thẳng thắn và chân thực, ngoài phân tích những cái chưa được trong bài viết của Away thì bác cũng cần phân tích thêm những cái được trong bài viết.
    Hi vọng forum sẽ tiếp tục tồn tại.

Chia sẻ trang này