1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhật kí chung box LHP

Chủ đề trong 'Trường PTTH Lê Hồng Phong TpHCM' bởi spirit_of_wind, 19/11/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. summertime8x

    summertime8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Đã nghe Mizu, angie và kp định nghĩa, nhưng summer vẫn muốn nghe đương sự Miao và FW nói về từ mình dùng.
  2. Free_Wing

    Free_Wing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    0
    FW thì không nghĩ Miao hiện tại có thể nhìn hoa thấy Phật đâu KP ạ. Tuy nhiên không phải không thể đạt được đến mức đó thì không thể gọi là có ngộ tính. "Ngộ tính" là chỉ sự vật đã có sẵn, đã đạt được. "Có ngộ tính" là chỉ một sự vật có xu hướng, triển vọng (potential) để đạt tới trạng thái "đạt được". Chưa học đạo, chưa hiểu đạo thì chưa có "ngộ tính", nhưng muốn học đạo, có sẵn ý tìm đến đạo và tố chất thích hợp với yêu cầu tìm đến đạo thì gọi là "có ngộ tính".
    Nói tóm lại, "có ngộ tính" là hội tụ được một số tố chất cần thiết để tìm đến Đạo. Miao có một số tố chất thích hợp với Đạo Phật. Mà quan trọng nhất là những rung động với cái thiện và ác, đau khổ, bất hạnh ở Miao theo FW nhận xét là nhạy cảm hơn số đông và Miao có nhu cầu mang lại hạnh phúc cho nhiều người, nhất là người khổ, bất hạnh. Cái này đạo Phật gọi là "từ bi". Ngoài ra sau một số sóng gió trong đời, bây giờ Miao không còn quá sống trong mơ mộng và ảo tưởng nhiều như trước nữa (mặc dù giờ vẫn có và vẫn còn) nhưng đặt một bước chân ra được cái ảo mộng để nhìn và hiểu được thực tế là một bước tiến lớn đến cái gọi là "tiếp cận với Đạo". Và với tố chất như thế thì nếu Miao liên tục được một vị kinh nghiệm dạy bảo thì rồi sẽ có thể "tiếp cận được với Đạo" thôi.
    Hiểu được logic là cái không thể đạt được một sớm một chiều. Không thể hiểu được logic máy móc bằng cách đọc qua một quyển kinh, một quyển sách triết học rồi nói tôi hiểu. Như thế chẳng khác nào FW đọc hết một quyển sách triết rồi có thể trình bày cặn kẽ nội dung quyển sách thì FW trở thành triết gia! Chuyện ấy không thể được. Do đó hiểu logic là một quá trình lâu dài, nay không hiểu thì sau sẽ hiểu, sau không hiểu thì cứ cố gắng rồi sau nữa sẽ hiểu. Quan trọng là người theo Đạo có được cái ý chí cầu thị ham học thì thời gian nào có là vấn đề.
    Tiếp cận với Đạo thì trên đời có rất nhiều Tông Phái trải từ Đông sang Tây, rất nhiều phương thức, FW không thể nào nói thêm được. Nhưng Đạo thì chỉ có một, phương thức nào rồi cũng phải dẫn đến Đạo.
    Đạo thì không xa nhưng cũng chẳng gần.
    Đấy là cách FW nghĩ và chứng minh tại sao FW gọi Miao là "có ngộ tính".
    Được Free_Wing sửa chữa / chuyển vào 14:17 ngày 21/04/2007
  3. Angelika

    Angelika Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/04/2004
    Bài viết:
    1.821
    Đã được thích:
    0
    Ka ka, các thread KP nhúng tay vào, bao giờ cũng hay, cho Angie...ké với.
    Ai nhiều chuyện , có nhu cầu biết được Miao có:
    -kiểu sống thủ dâm tạo ra những rung động với cái (giả) thiện và ác, (giả) đau khổ, (giả) bất hạnh để có thể thấy bản thân mình thăng hoa thành một người...nhạy cảm, biết rung động, blah blah
    -nhu cầu mang lại bất hạnh cho nhiều người, mà không thèm biết họ có đang khổ, bất hạnh hơn mình hay không,
    thì vui lòng liên lạc riêng với Angie để biết thêm chi tiết cụ thể các nhân vật có liên quan có thể chứng thực điều này.
    FW viết: FW không thể nào nói thêm được. Nhưng Đạo thì chỉ có một, phương thức nào rồi cũng phải dẫn đến Đạo. Đạo thì không xa nhưng cũng chẳng gần.
    Angie viết: Chậc chậc, ! Hay giờ ta nói là: ''Angie không thể nào nói thêm được, nhưng Đạo thì chỉ có một và thiếu gì cách đi hoài mà không dẫn đến Đạo? Đạo có thể là impossible với một số kẻ nhất định.''
    Chậc, Angie không thể nào nói thêm được nữa, nhưng mà cách của Wing không là cách chứng minh.
  4. than_lan_kon

    than_lan_kon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2006
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Hem phải chị Mizu ơi. Bữa em lên diễn đàn chơi, thấy tụi nó send cái link, em click zô chơi thử, hok có Lara, chỉ có.... ma thoai. Âm thanh hay lắm, hết hồn vì âm thanh chứ hok phải vì hình ảnh
    Còn zụ cầu cơ, chị kể nghe thú vị nhở. Để sau này có dịp em chơi thử.
  5. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
  6. summertime8x

    summertime8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Summer cũng nhìn tương tự như FW.
  7. summertime8x

    summertime8x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Cho summer nói trước là summer hỏi từ ngộ tính chỉ là vì summer chưa nghe qua từ này bao giờ, nên muốn biết nghĩa chung của nó là gì, miao và fw dùng nó với nghĩa gì, chứ hoàn toàn không có ý để bàn về miao.
    Cho summer xin lỗi nếu miao thấy cái này đã quá đi sâu vào nhân vật cụ thể miao
  8. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    Đọc thấy phát ngôn: X có một số tố chất thích hợp với Đạo Phật. Mà quan trọng nhất là những rung động với cái thiện và ác, đau khổ, bất hạnh ở X theo FW nhận xét là nhạy cảm hơn số đông và X có nhu cầu mang lại hạnh phúc cho nhiều người, nhất là người khổ, bất hạnh. Cái này đạo Phật gọi là "từ bi".
    thì
    Angie nhớ lại 2 chuyện này, vốn có liên quan đến 2 key word RUNG ĐỘNGTỪ BI.
    Câu chuyện thứ nhất
    Một con nhộng đang vật vã tìm cách chui ra khỏi vỏ kén. Một người nhìn thấy thế, RUNG ĐỘNG trước cảnh ấy nên nổi lòng TỪ BI lên và giúp con nhộng bằng cách xé bỏ lớp vỏ của kén.
    Sau khi con nhộng đó đã thoát khỏi vỏ kén, nó rung rung cánh và cố gắng giương cánh lên nhưng không thể làm nổi.
    con nhộng đó không có cơ hội dùng hết sức thoát khỏi vỏ kén , do đó, cánh nó không được luyện để tạo ra sức bật mà giang cánh ra.
    Con nhộng ra khỏi vỏ kén dễ dàngchết vì không thể sử dụng cánh của chính mình.
    Câu chuyện thứ hai
    Một nhà sư đang đi trong rừng. Chợt có một người thợ săn đuổi theo một con nai băng qua trước mặt vị sư. Một người khác thấy thế liền hỏi nhà sư:
    -Thầy là người tu hành, sao thầy không ngăn kẻ kia sát sinh? Thầy không cảm thấy RUNG ĐỘNG gì trước cảnh con vật kia bị hại à? Lòng TỪ BI của thầy ở đâu?
    Nhà sư từ tốn đáp:
    -Nếu tôi ngăn người thợ săn kia lần này lại, thì con vật kia cũng bị một người thợ săn khác truy đuổi vào lúc khác mà thôi. Người thợ săn kia có không săn con nai này thì anh ta cũng sẽ đi săn con nai khác mà thôi. Anh là sống bằng nghề săn bắn mà. Sự việc thực tế có thay đổi gì đâu?

    Đúng là Đạo Phật có nhiều tông phái.
    Angie còn nhớ trong môn Văn minh phương Đông mấy điều sau:
    1/ Đạo Phật có hai nhánh: Đại thừa Tiểu thừa.
    2/ Đại thừa (Bánh xe lớn) ''chở'' được nhiều người.
    Triết lý Đại thừa nôm na rằng: Nếu ăn chay, niệm phật, năng đi lễ chùa, không làm điều ác, không sát sinh, không chửi bậy, không nói láo, không blah blah thì sau này chết đi sẽ được lên Niết bàn.
    Cái cõi Niết bàn ấy nó rất là...sung sướng toàn là sơn hào hải vị, Mercedes, nhà lầu, blah blah.
    Đại thừa dụ dỗ con người làm việc ''tốt'', điều ''thiện'' bằng cách mua chuộc con người, đánh vào lòng tham (được lên Niết Bàn) của con người.
    3/ Tiểu thừa (bánh xe nhỏ) ''chở'' được ít người.
    Triết lý Tiểu thừa nôm na rằng: Nếu biết nhận ra chân tướng sự việc, biết gạt bỏ đi lòng tham, sân, si, thì ngay trong cuộc sống này sẽ đạt đến cõi Niết Bàn.
    Cái cõi Niết Bàn ấy không có khổ đau lẫn hạnh phúc. Tất cả không còn quan trọng nữa. Nhận ra cái thực chính là hư, mà cái hư mới là thực, vậy là đã giác ngộ (đôi điều).
    Tiểu thừa không đánh vào lòng tham của con người, mà ngược lại, chẳng có thể guarantee chuyện gì cả. Anh có thể giác ngộ. Mà anh cũng có thể không. Gíac ngộ là...giác ngộ. Thậm chí chẳng thể nói là giác ngộ là...sướng/hạnh phúc/etc. được, vì Niết Bàn là cảnh giới không còn những cảm xúc thay đổi thường trực nữa, mà chỉ còn là sự tĩnh lặng về tâm hồn, không bị tác động bởi bất kỳ đổi thay nào của cuộc sống.
    4/ Đại thừa thì...gần, theo một nghĩa nào đó. Tiểu thừa thì...xa, theo một nghĩa nào đó. (Nghĩa đó là nghĩa gì thì Angie không quỡn lẫn không đủ...tầm để diễn giải nên không viết ra. )

    Được Angst sửa chữa / chuyển vào 06:29 ngày 22/04/2007
  9. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    Dear Wing,
    Angie bỏ qua phần TÌNH YÊU bá tước Mychkine dành cho những phụ nữ đó nhé,
    Angie xin sửa lại là TÌNH CẢM THÁN PHỤC mà Wing dành cho một số người mà Wing tưởng tượng là đau khổ nhé.
    Ngày 27/10/06, Angie, dạo ấy gặm Milan Kundera mỗi ngày nên thuộc bài nhắm , suýt bị Wing làm cho sặc. Nhưng dạo ấy Angie cũng nghĩ chắc không nên nói lý do Wing làm Angie sặc. Hôm nay sẵn vụ NGỘ TÍNH nói luôn.
    Có một loạt 4 PM thế này:
    27/10/2006 18:46
    Bà chị viết thế sow buồn đấy! Tính sow vốn hay nghĩ đơn giản chứ không phức tạp và máu me như bà chị đâu. Dù sao thì "thuốc đắng dã tật" vậy, nhưng cũng không nên quá đắng!
    27/10/2006 18:49
    Có bao giờ Wing lo là Angie cũng là người biết buồn?
    27/10/2006 18:58
    Vẫn biết Angie là người ngoài cứng trong mềm, tuy miệng dao to búa lớn nhưng thật sự cái tâm hồn của Angie mỏng lắm cơ. Chính vì vậy mà khi viết trả lời cho Angie, Fw đều cố gắng dùng lời lẽ phù hợp, không để Angie buồn. So thật ra, cái tâm hồn của Angie mỏng hơn cả sow, nhưng mà nó đã có những vết vá rồi. Chính ở những vết vá ấy, bề mặt của nó sẽ trở nên dày hơn, cộm hơn...
    27/10/2006 19:08
    Sặc!
    Tính làm Angie chết vì cười à!
    Mặt mũi Angie dạo này không còn được baby như ngày xưa, nhưng da dẻ cũng còn okay phần nào, không có dầy cộm gì hết nhá!
    Nhắc lại: Hễ một người nào đó khiến Wing ưa thích, Wing lại hình dung người đó đau khổ thế nào để rồi THÁN PHỤC điều ấy.
    Tiếp nhé: Bất kỳ người nào vào giây phút ấy cũng sung sướng mà sẵn sàng nói với Wing: ?oEm cám ơn anh! Đúng là em đã đau khổ thế đấy! ?

  10. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    Tặng Wing một đoạn khác để đọc.
    Angie tăng size lên cho dễ đọc nhé.
    Dẫu rằng không có sự xuất hiện của NƯỚC MẮT, và cũng chẳng có ai lên giường với ai như Paul và Laura, nhưng Angie xin được thay mấy chữ cho dễ đọc:
    SỰ THÁN PHỤC của Wing là sự thán phục của lòng xúc động của Wing đối với chàng Wing biết nhận ra NGỘ TÍNH ở một người và yêu quý họ vì điều ấy.
    SỰ THÁN PHỤC của Miao là sự thán phục của Miao trước nàng Miao mang NGỘ TÍNH trong mình.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này