1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Nhật ký Đặng Thùy Trâm

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi FNguyen1, 06/10/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. con_buon

    con_buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Quá mệt với các ku ********* mượn gió bẻ măng
    Đây là cái link mà BBC bảo là bị firewall
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2005/10/051009_dang_thuy_tram_argument.shtml
    ...Tôi hỏi một số người quen tại Việt Nam thì họ cho biết là họ không thể tải xuống bộ nhật ký này vì bị tường lửa. Rất mong các độc giả đang thảo luận trên BBC tìm đọc được nguyên bản cũng như đọc các bài viết trên đây để không bị suy nghĩ một chiều...
    Với bọn này, làm mà có lợi cho chống cộng thì *** vẫn còn thơm chán
    Link tham khảo
    http://www.texastech.edu/tramdiaries/
    Bản dịch tiếng Anh dành cho các ku mất gốc không hiểu tiếng Việt
    http://www.vietnam.ttu.edu/Tram_Diaries.pdf
    Bản scan gốc
    http://star.vietnam.ttu.edu/cgi-bin/starfetch.exe?2okMladdHJFNSSsn8OuYfCpbdAaeyXID.f.A8XRosJGroFV5EBjoRHRQkiuIFNopv1Wn3UKDcOcnyoX5chpX82.IPJYSJMTx8bLzN0CfDng/13640105001.pdf
    http://star.vietnam.ttu.edu/cgi-bin/starfetch.exe?KGUQ65i.MLmY5Cb9ez4iqNlveUlx9sUgfqMBfMo3whMSwFcEFUCeXHTxNTHl3BMKOaaezLW.LNJeNrEPS9hJ3O6S.wUmT2XrUylllvzmab4/13640107001.pdf
    Xem cho kỹ rồi phát biểu nhé
  2. milpitas

    milpitas Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2005
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
  3. milpitas

    milpitas Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2005
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã xem rồi đó, và đây là 1 đoạn trong nhật ký, VC đâu có dám in ra:
    ?oMình đã đến với Đảng bằng cả con tim chân thành tha thiết, nhưng hình như sự đáp lại lại không hề như vậy?T(6.7.68). Hay ?o Thùy ơi! Biết trả lời sao khi đời vẩn có những người ti tiện nhỏ nhen? (8.8.68).
    Và nguyên một trang nhật ký của ngày 20.8.68 ?oTại sao con đường đi của một đứa tiểu tư sản bao giờ cũng nhiều chông gai đến vậy? Đành rằng vì tính cách giai cấp, nhưng mình vẫn thấy rất rõ một điều ngoài cái lẽ dĩ nhiên ấy. Có một cái gì đó bắt bẻ, gọi là bắt bí của một vài cá nhân có trách nhiệm. Chẳng biết nói sao, đời nó là như vậy đó. Dù thành tích anh có cố gắng bao nhiêu cũng không bằng một anh khác ở thành phần cơ bản chỉ vừa mới giác ngộ bước đầu. Hường hồi còn sống thường động viên mình rằng đó là chỗ hơn của một người tiểu tư sản!!! Hơn gì? Hơn khó khăn, hơn cực nhọc hở Hường? Mình như một đứa con không gia đình lâu ngày tìm về mẹ nhưng người mẹ ghẻ còn bận nâng niu những đứa con riêng nên thờ ơ lạnh nhạt với đứa con chồng. Muôn người đã tạo nên một người mẹ hiền vĩ đại là Đảng, nhưng trong muôn người mẹ ấy có một người mẹ (và chắc không phải một người đâu) y hệt một bà mẹ ghẻ trong câu chuyện cổ tích!?
    Trong đoạn trên ?ocó một người mẹ..?. ĐTT phải mở dấu ngoặc và thêm vào ?o(và chắc không phải một người đâu)?. Những ?ongười có trách nhiệm? và những ?obà mẹ? ấy là ai?. Nếu không phải là thành phần lãnh đạo của Đảng?
    Xem kỷ rồi hãy phat biểu.
    Đất nước biết bao giờ khá được khi còn 1 đám người mang cái "lưỡi gổ" đang tuyên truyền láo khoét ....
    Đừng nghe những gì CS nói, hãy nhìn những gì CS làm ...
  4. con_buon

    con_buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    0
    Làm vài cái đối chiếu xem chơi, có lẽ "Bạn" ở nước ngoài lâu quá nên quên mất Tiếng Việt hay là mất luôn cả gốc không chừng ...
    Ảnh bản gốc của sách ( không thì lại nói tôi dùng PS)
    [​IMG]

  5. kissme

    kissme Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2000
    Bài viết:
    4.119
    Đã được thích:
    0
    Oè, quả đúng là tự vả vào mặt mình thật, xấu hổ chửa
  6. Susje

    Susje Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/05/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    Tại sao phải xấu hổ ? CCCB không thể nào sai nầm được ! Nhất định là mấy chú "cán bộ tuyên vận" dùng Photoshop sửa lại . CCCB là màu nhiệm , là mạc khải , là thánh thiện , không thể nào sai nầm được đâu
    Chán mấy cu chống phá quá , hèn gì cứ làm LOSERS dài dài . Chơi thì Hèn nhưng lại Thua rất Nhục . Đừng nói chi trò xiên xẹo không biết mà cứ phán bậy nói láo , chỉ riêng cái câu trích dẫn cắt xén là đủ để thấy sự ti tiện của mấy chú CCCB rồi . Không lấy gì làm lạ khi đồng bào khinh bỉ căm ghét bọn LOSERS CHƠI HÈN - THUA NHỤC , đứa nào láng cháng lò mò định quậy là bà con đồng lòng tố cáo chính quyền bắt bỏ bót ráo trọi Bọn này chỉ giỏi tự nhồi sọ nhau và hoang tưởng .
  7. great_sephiroth

    great_sephiroth Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/09/2005
    Bài viết:
    205
    Đã được thích:
    0
    Đoạn này có trong NK do CS xuất bảnTôi đã đọc rồi, nó ko có gì là ********* cả, trên báo đài vẫn đăng nhan nhản ...
  8. khoantwell

    khoantwell Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2003
    Bài viết:
    380
    Đã được thích:
    0
    chán mấy bác già đem chuyện mậu thân ra mà kể......thua là thua,,hic...đất nước mở cửa chào đón trở về,, không thích thì đừng về,,hic,,chứ ai mà van xin,, và nói là tiền VK gửi về chiếm bao nhiêu % thì sao,,, gửi cho người nhà chứ cho nhà nước ah,,hic thui ,,dẹp đi,,cãi nhau chính trị làm gì,,,có cãi nhau thì có là thay đổi đựơc gì không? mang cục tức vào người làm gì, lo mà an thân hưởng nhàn nhã tuổi già có hơn không , cuốn nhật ký của anh conbuon đẹp nhỉ,, em cũng có 1 cuốn,, nghe nói có 5 cuốn có chữ ký thế thui,,,,
  9. ThanhChienHoiGiao

    ThanhChienHoiGiao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2004
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    đúng là suy nghĩ của trẻ con. Thứ nhất trên thế giới này chưa thấy người dân nước nào yêu nước mà phải gửi tiền cho nhà nước cả. Thứ hai, VK gửi tiền về cho người thân, những người này dùng tiền này để đầu tư, mua hàng hóa; thông qua quá trình này nhà nước đánh thuế VAT đối với mặt hàng đó, .. tạo ra một ngân sách lớn cho nhà nước. Cũng vì thế mà nhà nước cấm đem ngoại tệ ra nước ngoài nhiều là trách gây thất thoát vốn "đầu tư" trung gian này đồng thời tránh đầu tư vào nước bạn. Hiểu chưa. Học vài năm nữa rồi hãy phát biểu
  10. eskimot09

    eskimot09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2005
    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    0
    Tôi rất thích đoạn viết này của Cao Huy Thuần (cám ơn bạn, panzerlehr). Bài viết này chứa đựng trong nó nhiều ý nghĩa hơn 2 chữ hạnh phúc đơn thuần. Gần đây trên diễn đàn có rất nhiều tranh luận về dân chủ. Có người viết vì thực tình mong muốn đóng góp cho 1 VN tốt hơn, dân chủ hơn. Có người viết theo cách kẻ cả của kẻ đang sống trong 1 thể chế dân chủ bên ngoài mà không nhận ra rằng họ chẳng hiểu gì về cái cộng đồng VN, quê hương mà họ đã và đang quay lưng lại. Dân chủ đã trở thành chủ đề trọng tâm trong chính sách đối ngoại của nước Mỹ từ thời Clinton, bởi vậy ko có gì lạ khi xuất hiện nhiều con vẹt ngày ngày rao giảng (charge or free of charge) về nó.  Dân chủ chắc chắn là 1 điều tốt đẹp nhưng dân chủ như thế nào phải tùy thuộc vào trình độ phát triển kinh tế, nền tảng tư tưởng, văn hóa và phong tục tập quán của từng đất nước. Cái dân chủ mà Mỹ muốn thực tế chỉ thành công ở phương Tây. Còn ở Châu Á, các nước đã có nền dân chủ chính trị như Singapore, Philippine, Indonesia... và ngay cả Nhật Bản, dân chủ cũng chỉ được thi hành theo quan niệm riêng của từng nước dù Mỹ vẫn gây sức ép hàng ngày. Có thể lấy ví dụ về việc Singapore phạt roi 1 công dân Mỹ cách đây nhiều năm, việc đàn áp bằng bạo lực của các chính phủ Indonesia và Ấn Độ ở các vùng Đông Timor hay Kashmir, hay việc Nhật Bản phớt lờ sức ép của Mỹ sau sự kiện Thiên An Môn ở Trung Quốc với tuyên bố của đương kim thủ tướng lúc đó "chúng ta sẽ không để những khái niệm trừu tượng về nhân quyền ảnh hưởng đến các mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc".
    Tại sao lại như vậy? Tại sao Dân chủ phương Tây vốn là điều tốt đẹp mà lại khó thi hành đến vậy?
    Lý do đầu tiên là nhận thức của dân chúng. Trong cuốn The clash of civilization and the remarking of world order (bản tiếng Việt dịch là Sự va chạm của các nền văn minh), NXB Simon & Schuster, Canada năm 2001, tác giả Samuel Hungtington viết thế này: "mỗi năm, khoảng 1000 doanh nhân, nhà tài phiệt, quan chức chính phủ, trí thức và nhà báo từ nhiều nước khác nhau gặp nhau tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Hầu như tất cả những nhân vật này đều có bằng đại học thuộc nhiều ngành khoa học tự nhiên, xã hội, thương mại, luật, từng làm việc với chữ nghĩa và/hoặc con số, đều thạo tiếng Anh, đang làm việc cho các chính phủ và được đi nhiều nơi trên thế giới. Nói chung, những nhân vật này đều chia sẻ niềm tin vào chủ nghĩa cá nhân, kinh tế thị trường, và dân chủ chính trị, những điều tương đối chung đối với người thuộc nền văn minh phương Tây. Những người của diễn đàn Davos này kiểm soát hầu như tất cả các cơ quan quốc tế, nhiều chính phủ và 1 khối lượng khổng lồ tiềm năng kinh tế và quân sự của thế giới. Cái văn hóa Davos, do vậy trở nên hết sức quan trọng. Trên khắp thế giới có bao nhiêu người chia sẻ cái văn hóa này? Ngoài phương Tây ra, có lẽ chỉ có chưa đến 50 triệu người hay 1/100 và có thể chỉ là 1/1000 dân số thế giới. Nó còn lâu mới là 1 văn hóa phổ cập được"
    Lý do thứ hai là nền tảng tư tưởng của xã hội. "Trong thập kỷ 70 và 80, đã có hơn 30 nước trên thế giới chuyển từ thể chế độc tài sang chế độ chính trị dân chủ. Phát triển KT không nghi ngờ gì nữa là yếu tố quan trọng tạo ra những thay đổi chính trị này. Bên cạnh đó, có lý do là các chính sách và hành động của Hoa Kỳ, của các cường quốc lớn phương Tây. Dân chủ hóa được thực hiện thành công nhất ở những nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Cơ đốc giáo phương Tây. Các thể chế dân chủ mới tỏ ra khá ổn định ở các nước Nam và Trung Âu, nơi Thiên chúa giáo và Tin lành chiếm ưu thế" (Cao Huy Thuần nói tương tự về nước Mỹ).
    Lý do thứ ba là sự khác biệt văn hóa và phong tục tập quán. "ở cấp độ rộng nhất, đặc trưng của đạo Khổng bao trùm các xã hội Chấu Á là chú trọng đến uy quyền, tôn ti trật tự, sự tầm thường của các quyền và lợi ích cá nhân, tầm quan trọng của sự nhất trí, né tránh mâu thuẫn, giữ thể diện, và nói chung là quyền lực tối cao của nhà nước đối với xã hội và của xã hội đối với cá nhân. Bên cạnh đó người Châu Á có xu hướng nghĩ về tiến trình phát triển xã hội của họ với thời gian dài bằng thế kỷ và đặt ưu tiên cho các mục tiêu dài hạn. Những thái độ này tương phản với những ưu tiên trong tín ngưỡng của người Mỹ về tự do, bình đẳng, dân chủ, và chủ nghĩa cá nhân, xu hướng ngờ vực chính phủ, chống lại uy quyền, khuyến khích cạnh tranh, đề cao các quyền con người, quên đi quá khứ, phớt lờ tương lai và tập trung vào các mục tiêu trước mắt."
    Thế còn hiệu quả của các hành động và sức ép từ Mỹ? "từ giữa thập kỷ 90 trở lại đây, hầu hết các nền văn minh ngoài phương Tây đã phản đối sức ép này, trong đó có các nước theo đạo Hindu, Chính thống giáo, các nước Châu Phi và ở mức độ nhất định là các nước Mỹ Latinh. Tuy nhiên sự chống đối mạnh mẽ nhất là từ phía các nước Hồi giáo và Châu Á. Sự chống đối này có nguồn gốc trong các phong trào khẳng định nền văn hóa rộng lớn được kết tinh trong phong trào phục sinh Hồi giáo và sự khẳng định giá trị của Châu Á. Nhìn tổng thể, sức mạnh kinh tế đang phát triển của các nước Châu Á đã giúp các nước này thoát khỏi sức ép phương Tây về các vấn đề nhân quyền và dân chủ. Sức mạnh kinh tế ngày nay của Trung Quốc, cựu tổng thống Richard Nixon đã nói năm 1994, làm cho các giảng của Hoa Kỳ trở nên mất giá trị, trong 1 thập kỷ nữa nó sẽ làm cho các bài giảng đó không còn thích hợp, và trong 2 thập kỷ nữa sẽ trở nên buồn cười. Người Châu Á đang ngày càng tự tin hơn vào các giá trị, thể chế và tính ưu việt của nền văn hóa của họ so với nền văn hóa phương Tây"
    Với bài viết dài dòng trên tôi chỉ muốn nói rằng Dân chủ ở VN là điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn (chứ không phải chờ những con vẹt được trả tiền lên tiếng) nhưng như tuyên ngôn 1793 của CM Pháp "Mục đích của xã hội là hạnh phúc chung", như Rousseau quan niệm "con người được giáo dục phải vượt lên trên con người, hiểu biết hơn và đồng thời gắn bó hơn, yêu mến hơn cộng đồng trong đó mình sống", và như Cao Huy Thuần viết "Tôi có cảm tưởng không một lý thuyết gia nào giải thích cho tôi rõ hơn (NKDTT) thế nào là " quyền mưu cầu hạnh phúc » thế nào là " quyền sung sướng ", đâu là quyền của dân tộc, đâu là quyền của con người. Đố ai giải thích được quyền đó mà không đặt quyền lợi vào khung cảnh đạo đức của tương quan giữa người với người, giữa người với tập thể của mình", chúng ta phải hiểu rằng với việc kinh tế VN chưa phát triển đến mức trang bị được tri thức đủ cho toàn dân thì áp dụng dân chủ kiểu phương Tây nếu có chỉ là thứ dân chủ oặt ẹo, là cố đấm ăn rất nhiều thứ bẩn hơn xôi mà thôi. Viễn cảnh những kẻ lợi dụng 1 bộ phận dân chúng có nhận thức yếu để tạo ra dăm ba cái nhà nước Đề Ga, hay hàng loạt những tranh chấp sắc tộc, vùng miền là điều mà không người con VN nào muốn. Còn với những kẻ không có dân tộc và quê hương để tự hào hay lo lắng thì ba cái chuyện rao giảng thuê, chọc ngoáy hay bịa đặt trắng trợn như thường thấy trên này có nhằm nhò gì đâu các bác.
    Thank panzerlehr again.

Chia sẻ trang này